Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Chuyện làm ăn mờ ám giữa gia đình Trump với Trung Quốc - Lữ Giang


Image result for Pictures of Jared kushner and China
Mới làm Tổng Thống chưa đầy hai tháng mà các hư chiêu và thực chiêu của Donald Trump đã bi lật tẩy hết rồi vì tính nóng nảy và cái mồm hay lép bép của ông ta. Chúng tôi nhớ lại ngày 9.1.2017, trong môt cuộc phỏng vấn của CNN và các cơ quan truyền thông khác về những lời tuyên bố của Donald Trump, bà Kellyanne Conway, cố vấn của ông ta có nói: “Hãy phán đoán Trump theo cái trong tim của ông ta, đừng căn cứ vào cái phát xuất từ mồm ông ta (Judge Trump by what's in his heart, not what comes out of his mouth). Quả đúng như vậy.<!>
CHUYÊN NÓI XUÔI LÀM NGƯỢC
Mặc dầu từ ngày ra tranh cử đến nay, Donald Trump hô hào: “Nước Mỹ trước hết”, “Mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ”. “Chúng ta sẽ đem về các công việc của chúng ta. Chúng ta sẽ đem về các biên giới của chúng ta. Chúng ta sẽ đem về sự giàu có của chúng ta, và chúng ta sẽ đem về những giấc mơ của chúng ta…”, nhưng nay ông đang làm trái ngược lại.
Trong các bài trước, chúng tôi đã nói về âm mưu của tập đoàn tài phiệt Exxon Mobil và Trump trong việc khai thác dầu mỏ ở Nga và Iraq bị thất bại vì Tổng Thống Obama và các cường quốc Tây phương đã có kế hoạch ngăn chận trước. Trong tuần này, chúng tôi sẽ nói về những chuyện làm ăn mờ ám của gia đình Trump với Trung Quốc.
Trong khi một số cuồng Trump thả nhiều bong bóng trên các diễn đàn với sự xác tín rằng Trump sắp đánh Trung Quốc và sau đó sẽ làm biến mất chế độ CSVN, hôm 4.3.2017 hãng thông tấn Bloomberg ở New York loan tin công ty Kushner của Jared Kushner, con rể Trump và là cố vấn Văn phòng Tổng thống, đã làm ăn mờ ám với công ty Anbang Insurance Group, một công ty có «mối quan hệ mờ ám với chính quyền Trung Quốc», còn con gái Trump là Ivanka vẫn tiếp tục buôn bán hàng Trung Quốc.
JARED KUSHNER, CON RỂ TRUMP LÀ AI?
Jared Corey Kushner sinh ngày 10.1,1981 tại Livingston, New Jersey, lớn lên trong một gia đình Chính Thống Giáo Do Thái. Cha ông là trùm bất động sản Charles Kushner. Năm 2003, Jared tốt nghiệp ở trường Harvard College. Mặc dù số điểm không cao, Jared và người em là Joshua được nhập học tại trường đại học Harvard sau khi cha ông tặng trường này sồ tiền 2,5 triệu USD. Jared lái chiếc xe Range Rover láng cóng đi học.
Năm 2004, cuộc đời Jared Kushner đột ngột chuyển hướng khi cha ông là Charles Kushner bị bắt vì nhiều tội, trong đó có tội trốn thuế và vi phạm về tài trợ chiến dịch tranh cử, và bị án tù 2 năm. Từ đây, Jared thay cha gánh vác sản nghiệp đồ sộ của gia đình khi tuổi đời còn rất trẻ. Jared chuyển qua học luật tại New York University và tốt nghiệp năm 2007. Trường này cũng đã được bố của Jared tặng 3 triệu USD năm 2001.
Image result for Pictures of Charles kushner
Jared Kushner từng muốn trở thành một công tố viên, nhưng trước biến cố lớn của gia đình, anh thay đổi ý định và quyết tâm phát triển sự nghiệp của cha và trở thành một tài năng trong lĩnh vực bất động sản. Jared đã kiếm được 20 triệu USD ngay trong các nghiệp vụ đầu tay khi còn học đại học. Một nửa số tiền đó được Jared bỏ ra để mua lại tờ New York Observer khi mới 25 tuổi. Nhờ vào công ty đầu tư bất động sản Kushner Companies thành lập từ 1985 của cha để lại, năm 28 tuổi Jared đã thực hiện vụ mua bán tòa nhà số 666 Fifth Avenue nổi tiếng ở thành phố New York với giá lên tới 1,8 tỷ USD.
Vốn là một người theo Chính Thống Giáo Do Thái, vào năm 2008 Jared Kushner đã gặp trở ngại đầu tiên khi muốn kết hôn với Ivanka, con gái của tỷ phú Donald Trump vốn theo đạo Tin Lành. Năm 2009, Ivanka cải sang Chính Thống Giáo Do Thái và cả hai đã tổ chức đám cưới.
Tuy không có kinh nghiệm về chính trường nhưng Jared lại trở thành người được tin tưởng trong đội ngũ cố vấn tranh cử của Trump. Chính Jared đã giúp Trump tìm kiếm một giám đốc truyền thông, gặp gỡ các viên chức cấp cao và tư vấn về sự lựa chọn Phó Tổng thống. Chính Jared đã loại Thống đốc New Jersey Chris Christie ra khỏi bộ máy chuyển giao chính quyền vì khi còn làm công tố viên ông ta đã truy tố bố của Jared là Charles Kushner về tội trốn thuế. Nói cách khác, Jared cũng thuộc loại tiểu nhân, thích “ăn miếng trả miếng” như Trump. Một cựu biên tập viên của tờ New York Observer cho biết Jared cũng rất "ghét phóng viên và báo chí" như Trump vì cho rằng truyền thông đã hủy hoại danh tiếng của gia đình ông.
Sau khi đắc cử, Trump đã cử Jared làm cố vấn Văn phòng Tổng thống. Luật Liên bang Chống Gia đình trị (Federal Anti-Nepotism Statute) năm 1967 cấm các viên chức Chính phủ bổ nhiệm các thành viên trong gia đình vào Nội các. Nhưng luật này không áp dụng đối với Văn phòng Tổng thống nên Jared có thể được chọn với điều kiện phải tạm thời từ bỏ vai trò lãnh đạo Kushner Companies và tờ New York Observer. Jared dự tính bàn giao dự án phát triển tòa nhà 666 Fifth Avenue cho một công ty Trung Quốc và thuê một công ty có trụ sở ở Washington để quản lý công việc.
CHUYỆN LÀM ĂN MỜ ÁM CỦA JARED
Hôm 4.3.2017 hãng thông tấn Bloomberg loan tin Jared Kushner, con rể của Trump, Chủ tịch Kushner Companies, đã được một công ty Trung Quốc biếu 200 triệu USD. Kushner Companies đã được «hưởng lợi một cách bất thường». Hãng Bloomberg nhấn mạnh là vụ mua bán bất động sản đặt ra «những vấn đề an ninh quốc gia» với Hoa Kỳ vì đối tác là Anbang Insurance Group, một công bảo hiểm lớn có «mối quan hệ mờ ám với chính quyền Trung Quốc».
Image result for Pictures of Anbang Insurance Group, china
Ngô Tiểu Huy, Chủ tịch Anbang Insurance Group
Anbang Insurance Group được thành lập năm 2004 do Ngô Tiểu Huy (Wu Xiaohui) làm Giám đốc Điều hành với số cổ phiếu lên đến 250 tỉ USD. Theo báo chí Trung Quốc, Huy là người kết hôn với cháu gái của Đặng Tiểu Bình. Anbang lần đầu xuất hiện ở Mỹ qua thương vụ mua lại khách sạn Waldorf Astoria ở New York với giá 1,95 tỉ USD năm 2014. Năm ngoái, Anbang trả cho quỹ đầu tư Blackstone 6,5 tỉ USD để mua 16 bất động sản. Công ty cũng đã ngã giá 14 tỉ USD để mua Starwood Hotels & Resorts Worldwide nhưng sau đó phải bỏ cuộc.
Ngô Tiểu Huy và Jared Kushner, con rể của Trump, đã sắp đạt được thỏa thuận về một dự án liên doanh ở Manhattan: xây dựng lại cao ốc 40 tầng ở 666 Fifth Avenue, một tài sản có giá trị nhất của gia đình Jared Kushner. Theo New York Times,  Anbang đang gặp trở ngại trong việc mua các khách sạn ở Mỹ vì có quan hệ với chính phủ Trung Quốc. Chính phủ Obama đã ra lệnh đánh giá lại các đầu tư ngoại quốc xem liệu có nguy cơ phương hại an ninh quốc gia hay không. Ủy ban Đầu tư Ngoại quốc tại Mỹ (CFIUS) đã từ chối cho phép Anbang thâu tóm khách sạn Hotel del Coronado gần một căn cứ hải quân ở bang Colorado.
Nghi vấn tập trung vào khoản tiền vay 250 triệu USD mà công ty Kushner của con rể Trump đã vay từ 2011, đột nhiên được công ty Anbang cho công ty Kushner chỉ trả 1/5 số tiền đó mà thôi. Một người phát ngôn của công ty Kushner bảo đảm là trong vụ này không có gì là xung đột lợi ích, nhưng rõ ràng người con rể của Trump là Jared Kushner đang đảm nhiệm chức vụ cố vấn Văn phòng Tổng thống Trump, còn Giám đốc công ty Anbang là Ngô Tiểu Huy kết hôn với cháu gái của Đặng Tiểu Bình.
GIA ĐÌNH TRUMP LÀM ĂN VỚI TRUNG QUỐC
Trong khi Trump hô hào người Mỹ Mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ”, con gái Trump Mua hàng Trung Quốc, thuê người Trung Quốc” để hưởng lời lớn.
Theo các dữ liệu của cơ quan thuế vụ Mỹ, được văn phòng «Our Principles PAC» phát giác, từ 10 năm qua, đã có hơn 1.200 chuyến tàu từ Trung Quốc và Hồng Kông sang Hoa Kỳ, chuyên chở các sản phẩm mang tên công ty Ivanka Trump, một công ty của con gái Trump.
Nhà máy của công ty giày Huajian nằm ở thành phố Đông Hoản, thuộc tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, hiện có khoảng 15.000 công nhân Trung Quốc, là nhà máy sản xuất 200.000 đôi giày/năm, theo đơn dặt hàng theo dòng thời trang mang tên Ivanka Trump, của con gái Donald Trump. Theo ông Zhang Huarong, giám đốc công ty, quy trình sản xuất mỗi đôi giày cần đến 200 công nhân từ khâu thiết kế đến khâu vận chuyển.
Image result for Marchandises of Ivanka Trump
Xưởng sản xuất hàng cho Ivanka Trump ở Trung Quốc
Trả lời phỏng vấn của AFP, một người phát ngôn của Ivanka Trump cam kết doanh nghiệp đang cố gang thu xếp. Trong khi đó, nhật báo Trung Quốc Global Times cho biết mới đây có ít nhất một doanh nghiệp ở miền nam Trung Quốc đã nhận được đơn đặt hàng 10.000 đôi giày từ công ty của con gái Trump.
Trên đây chỉ là một phần nhỏ chuyện làm ăn giữa gia đình Trump và Trung Quốc. Donald Trump đã hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc ít ra 8 nămsở hữu khoảng 70 thương hiệu tại Trung Quốc. Báo Le Figaro cho biết chỉ trong ba tuần gần đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc đã phê duyệt 38 thương hiệu của gia đình Trump tại Trung Quốc, từ kem chống nhăn, nắp bồn cầu, cho đến chuỗi khách sạn, công ty bất động sản, hãng bảo hiểm, công ty bảo vệ, dịch vụ coi sóc nhà cửa, câu lạc bộ golf… Thời gian chấp thuận được coi là «kỷ lục», vì đơn xin chỉ mới nộp trong hai đợt vào ngày 27/02 và ngày 6/3.
Ông Ben Cardin, thành viên Ủy Ban Đối Ngoại của Thượng Viện Mỹ, đã tỏ ra kinh ngạc trước việc này, và khẳng định: «Rõ ràng Bắc Kinh đã nhận thấy tiềm năng thu hút đầu tư trở lại Trung Quốc, nếu như có được một quan hệ riêng tích cực với Tổng thống Mỹ».
Ông Richard Pointer, luật sư chuyên về đạo đức của cựu tổng thống G.W. Bush, chia sẻ nỗi ngờ vực với hãng tin AP rằng một chính phủ không phải tự nhiên mà cấp giấy phép cho hàng loạt thương hiệu của một tập đoàn nước ngoài như vậy, rất cần phải đặt câu hỏi về việc “liệu có sự khuất tất đằng sau” ít nhất là với một vài trong số các thương hiệu này.
Theo Tribune, trước đó, ngày 14/02, công ty gia đình Trump cũng vừa nhận được sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với nhiều công trình xây dựng tại Trung Quốc, vốn bị kiện dai dẳng từ 10 năm qua.
HÙ DỌA ĐỂ DỄ LÀM ĂN?
Tờ Washington Post ngày 26.12.2016 đăng bài phân tích về những phức tạp lớn có thể phát sinh trong mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc mà Trump sẽ phải đương đầu trong suốt nhiệm kỳ nếu Trump tiếp tục các nỗ lực mở rộng kinh doanh ở Trung Quốc, cho dù là dưới sự chỉ đạo và quản lý của con trai mình.
Ít nhất là trong 8 năm qua, Donald Trump đã cố gắng mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc và hiện đang mở thêm từ 20 đến 30 khách sạn sang trọng nữa trong năm nay, trong khi đó Trump lại lên tiếng chỉ trích Trung Quốc là một "kẻ thù" của Mỹ, một mối đe dọa và một nước có hình thức hoạt động lừa dối và ăn cắp.
Đã có đồn đoán rằng Trump với tư cách là Tổng thống, có thể đang cố gắng hù dọa hoặc xu nịnh Bắc Kinh để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của ông ở Trung Quốc và điều này có nguy cơ bóp méo những nhận thức lâu nay về mỗi động thái của Trump đối với chính quyền Bắc Kinh. Nhưng Tập Cận Bình là một con cáo già, còn Donald Trump chỉ là con ngựa non háu đá, làm sao Trump qua mặt Tập Cận Bình được?
Vốn là một nhà kinh doanh, Trump thừa biết, trong rất nhiều trường hợp, nếu thực hiện phương châm Mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ”, việc kinh doanh sẽ sụp đổ, vì giá thành sản phẩm ở Mỹ quá cao không thể bán ngay ở trong nước chứ đừng nói xuất khẩu, nhưng Trump vẫn nói để đánh lừa quần chúng có trình độ thấp và kiếm phiếu, còn gia đình ông vẫn theo con đường kinh doanh cũ. 
Điều đáng quan tâm là vì quyền lợi riêng tư, Trump có thề bỏ các nước Đông Nam Á rơi vào tay Trung Quốc. Đó là chuyện khó tránh.
Ngày 23.3.2017
Lữ Giang

Không có nhận xét nào: