Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Đỗ Lễ - người nhạc sĩ của những chuyện tình ngang trái - Trích Thế Giới Nghệ sĩ 111 - Trần Quốc Bảo

Nhạc sĩ Đỗ Lễ

      Thời gian thật vô tình, nó làm cho con người quay cuồng trong cơn lốc, khiến cho mình có thể quên bẵng đi một khuôn mặt mà mình hằng quen biết, đã gặp nhiều lần trong quá khứ và có ít nhiều cảm tình. Thanh Lan muốn nói đến nhạc sĩ Đỗ Lễ. <!>
    Ông đến với khán thính giả yêu nhạc bằng đôi hia bảy dặm, chỉ cần đặt bút viết xuống đôi lời thủ thỉ "Thôi nín đi em, lệ đẫm vai rồi, buồn thương nhớ ơi..", anh đã trọn vẹn nắm được con tim của tất cả những ai đã từng nếm được hạnh phúc cũng như đau thương của tình yêu đích thực. 
     Có những người chỉ muốn chinh phục được người khác phái, rồi tưởng đó là mình đã biết yêu, nhưng không, tình yêu là tự nguyện, là khát khao mong chờ, là run rẩy chờ đợi từng phản ứng của người mình yêu, từng nụ cười e ấp, từng tiếng khe khẽ thở dài cũng làm lòng mình thổn thức như những làn sóng dào dạt vỗ bờ không yên nghỉ. Và người biết yêu thực sự thì luôn luôn thua cuộc vì chỉ mong muốn người mình yêu có được một cuộc sống tốt đẹp, đã biết yêu thực sự thì sẽ yêu đối tượng hơn yêu chính mình. Đó là sự yêu thương, YÊU và THƯƠNG, nên mới có sư hy sinh, nhường nhịn, nên sẽ luôn luôn thiệt thòi. 
     Nhạc sĩ Đỗ Lễ đã từng biết yêu như thế. Qua các tác phẩm của ông, khán giả thấy cả một bầu trời ảm đạm của tình yêu tan tác. Suốt một đời đi tìm tình yêu chân chính, suốt một đời gượng đứng lên rồi lại gãy gánh yêu đương. Nếu đã yêu bằng tất cả trái tim mình thì sau khi con tim đã bị bức tử, bao nhiêu lâu nó mới lại hồi sinh nổi để tiếp tục cuộc sống vui ít buồn nhiều này? Trong một kiếp người ngắn ngủi, con tim có thể hồi sinh được mấy lần? Đó là còn tùy sức khỏe và ý chí quật cường của từng cá nhân. Rồi đến một hôm chỉ còn muốn buông xuôi, để không cần phải xây đắp thêm một lâu đài trên cát. 
     Cuộc đời nhạc sĩ Đỗ Lễ đẹp và buồn, đầy kịch tính như một tác phẩm của Shakespeare. Những tưởng sân khấu luôn bi thảm hóa những cuộc tình chỉ là để câu khách. Nhạc sĩ Đỗ Lễ không cần câu khách, ông đã viết truyện đời mình bằng máu và nước mắt của chính mình. Thanh Lan xin được thắp nén hương tưởng nhớ đến nhạc sĩ Đỗ Lễ, người nhạc sĩ của những chuyện tình ngang trái, nhân ngày giỗ 20 năm. 

Thanh Lan California
tháng 3 năm 2017

(bìa nhạc Sang Ngang của nhạc sĩ Đỗ Lễ do Dương Thanh Thông gửi tặng)

Kỷ Niệm Cuối Cùng 
Với Nhạc Sĩ Đỗ Lễ 
Nhân 20 Năm Tác Giả Sang Ngang Rời Bỏ Cuộc Đời (24/3/97)

(trích bài Trần Quốc Bảo trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 111 phát hành ngày 24 tháng 3 năm 2017)

Bìa ca khúc Sang Ngang do Đỗ Lễ sáng tác (bìa nhạc do Dương Thanh Thông gửi tặng)

     Thời thơ ấu của tôi, khoảng năm 1973-1974, giây phút năn nỉ và được mẹ mua cho cây đàn guitar là ngày tôi cảm thấy hạnh phúc nhất cuộc đời mình. Trước đó, anh Thái - anh ruột của chị Quý Hương (vợ ca sĩ Tuấn Anh bây giờ) cũng đã có lần cho tôi mượn cây đàn guitar đem về nhà tập. Tôi vẫn còn nhớ cái cảm giác cả khúc đường Lê Văn Duyệt (Quận 10) đổ nhau ra ngắm nhìn một thằng bé đang khệ nệ vác một cây đàn từ một hẻm khác về. 
     Thời đó, Quý Hương là người chị gần gũi và thân thiết nhất của tôi. Mỗi lần đến nhà chị, là tôi lại lo cắm cúi đi kiếm cây đàn guitar trước, rồi muốn làm gì thì làm. Tuy chưa được đi học nhạc học đàn nhưng thỉnh thoảng Anh Thái vẫn dành thì giờ chỉ cho biết một vài nốt đô rê mi fa.. thế là từ đó, tôi đam mê mần mò từng nốt một. Hai bài nhạc đầu tiên tôi tự đánh nốt lấy trong đời, là ca khúc Tôi Đưa Em Sang Sông của Nhật Ngân - Y Vũ và Sang Ngang của Đỗ Lễ. Tôi còn nhớ lúc đầu chỉ đệm nốt sơ sơ, sau đó anh Thái chỉ cho tôi đệm vào bài hát những accord Am, Dm, E7.. nghe thật du dương quyến rũ làm sao. 
    Lúc ấy, tôi khoác áo học trò ở ngôi trường Lasan Mossard tận chân trời Thủ Đức. Trường nhà Dòng, các Frères khuyến khích học sinh trau giồi nhiều về âm nhạc. Thời đó, đi học nhạc ở đâu mà chẳng phải đóng tiền, riêng chúng tôi học xong, còn được các frère khích lệ tặng cho mỗi đứa 1 chai nước ngọt hoặc một trái dừa.. như một món quà khích lệ sau mỗi lần học nhạc. Tôi ghi danh một khóa trống và một khóa guitar. Khóa trống do Frère Ngân dậy, ông bắt mỗi đứa mua một cặp dùi và một mặt trống nhỏ bọc bằng nệm da màu đen để đánh không kêu thành tiếng. Khóa đàn guitar do Frère Benoit dậy, học nốt được vài tuần, sau đó frère chỉ sang điệu Boston, thế là từ đó, tối ngày tôi cứ đệm "tưng tứng tưng tứng tưng từng".. đến độ cầm đàn sáng đêm bỏ ăn bỏ ngủ. Học được điệu này, tôi áp dụng ngay một số bài Boston đang thành công của nhạc sĩ Đỗ Lễ, trong đó có ca khúc Sang Ngang. Bài hát đơn giản từ lời lẫn nhạc, nhưng không hiểu sao, vừa hát vừa đàn, tôi lại nghe lòng mình bùi ngùi không tả. 
    Thời gian lúc đó, Sang Ngang nổi bật khắp nơi, từ thành đến tỉnh. Ngoài đường, trong các quán xá, nhà hàng.. đi đâu cũng nghe Sang Ngang được trình bày bằng đủ các tiếng hát thời danh như Thái Thanh, Thanh Thúy, Lệ Thu, Khánh Ly.. Sau Sang Ngang là những bài Boston khác rất hay của Đỗ Lễ như Tình Phụ, Tình Buồn (đã được Carol Kim thu âm trong một số băng Shotguns trước 75) nhưng không hiểu sao Sang Ngang vẫn là nhạc phẩm được nhắc nhớ đến nhiều nhất. 
     Với những kỷ niệm như thế về Sang Ngang, tôi đã mong ước được gặp nhạc sĩ Đỗ Lễ từ thuở đó, và mãi cho đến gần 20 năm sau, người viết mới gặp được Ông lần đầu trong nhà sách Tú Quỳnh qua lời giới thiệu của nhạc sĩ Nhật Ngân khi Ông vừa đặt chân đến Mỹ tháng 11 năm 1995. Tôi còn nhớ trong buổi gặp gỡ lần đầu, nhạc sĩ Đỗ Lễ đã xin tôi địa chỉ và điện thoại của Michael Jackson, một ngôi sao âm nhạc nổi tiếng của Hoa Kỳ. Tôi tưởng Ông nói đùa, nhưng khi nhìn vẻ mặt khẩn khoản nghiêm trọng, tôi biết tác giả Sang Ngang không hề bỡn cợt. Có lẽ nào Ông nghĩ tôi là chủ nhiệm một tờ báo có tên Thế Giới Nghệ Sĩ thì địa chỉ, điện thoại của ca sĩ VN hay ngoại quốc nào cũng phải có hay sao. Ông nói tiếp: "Tôi cần lắm Bảo. Cậu ráng giúp tôi. Tôi muốn gửi cho Michael Jackson một xấp nhạc, mong sao, biết đâu có ngày nó thích nhạc của mình mà nó hát, nếu được vậy thì mình cũng vui lắm”. Nói xong, nhạc sĩ Đỗ Lễ lấy từ trong cặp ra một xấp nhạc đã đánh máy cẩn thận, khoảng 50 bài mới toanh của Ông, có cả phần Anh và Pháp ngữ, và tâm tình: “Mọi người cứ nghĩ tôi chỉ viết thành công giai điệu Boston, không đâu, Boston thì dễ phù hợp với tâm hồn Á Châu, còn nếu sáng tác nhắm vào người ngoại quốc, thì tôi cũng viết Disco, Soul, Slow Surf, Tango.. nghe cũng được lắm.. Trong 50 bài mới Ông gửi tặng, có một số bài đã có sẵn lời Việt và Anh như Bad girl (Khi tình anh yêu em), Lonely woman (Người tình cô đơn), Pebbles and stones (Tình yêu sỏi đá), I will be there (Nụ hôn đầu), Papa et moi (Ba và con), Now I found you now I lost you (Tình yêu), Mute love (Tình yêu lặng lẽ), He was weak and I was trong, then… Chúng tôi bắt tay tạm biệt nhau trước khi rời nhà sách Tú Quỳnh, Ông còn dặn dò lần cuối: “Nhớ nhé Bảo. Khi nào có số phone Michael Jackson, nhớ cho tôi hay liền.. Tôi cần lắm”. Câu chuyện xẩy ra trước mặt nhiều người, và có lẽ cũng đã nhiều lần.
     Lúc đầu, tôi cho rằng Ông thầy mình hơi gàn, hơi lạ... nhưng sau này tôi biết Ông sáng tác nhiều lắm. Có khoảng 400, 500 ca khúc, và cả trăm bài được viết bằng Anh – Pháp Ngữ, nhiều bài hay nhưng chưa hề có dịp được phổ biến hoặc phát hành. Có lẽ khi viết được nhiều như thế, Ông tin vào tài nghệ của mình, và cái hy vọng nhạc Đỗ Lễ sẽ có ngày được Michael Jackson cất lên tiếng hát, giờ đây không biết Ông có còn ấp ủ giấc mộng ấy ở dưới đáy huyệt sâu? 
     Đêm tổ chức chào mừng Đỗ Lễ tái ngộ khán thính giả ở Hoa Kỳ tại vũ trường pha lê Ritz tối 14 tháng 12 năm 1995 ngập kín đầy người. Tôi nhớ, nhạc sĩ Đỗ Lễ, nhạc sĩ Ngọc Chánh, nhạc sĩ Nhật Ngân và TT Tú Quỳnh giao tôi phần điều khiển chương trình, và sau những tiết mục góp tình sôi nổi của Julie, Ý Lan, Mai Lệ Huyền, Tuấn Ngọc, Ngọc Minh, Phương Hồng Quế, Kim Anh, Hải Lý, Ngọc Bích, Như Mai, Duy Quang, Tuấn Vũ, Tuấn Đạt, Ngọc Thúy, Đài Trang, Anh Dũng, Bảo Thiên.. tôi nhớ mình đã giới thiệu Đỗ Lễ lên sân khấu trình bày nhạc phẩm Sang Ngang. Phần xuất hiện và trình diễn của tác giả những bài Boston buồn nổi tiếng đã được đón nhận bằng những tràng pháo tay ròn rã thật vang dội. Sự thành công này không phải dễ có dễ tìm trong những lần tổ chức trước đó.

     Sau này, những lần về Việt Nam thăm gia đình, mỗi khi ghé thăm vợ chồng Khắc Triệu & Cẩm Vân đang phụ trách hàng đêm ở phòng trà Liberty, tôi hay gặp lại nhạc sĩ Đỗ Lễ tại vũ trường này. Có lúc gặp Ông đứng ở cầu thang lên xuống đang trò chuyện với Trầm Tú, một tiếng hát trẻ mới nổi. Lần nào cũng thế, Ông đều ân cần giới thiệu tôi với những người mà Ông quen biết. Sự sốt sắng chân tình của nhạc sĩ Đỗ Lễ làm tôi cảm động. Ông than thở làm băng nhạc tại Mỹ tốn kém quá, khó bán buôn mà giá thành thực hiện càng lúc càng cao. Muốn phổ biến một bài hát thời buổi này, quả là một chuyện nan giải nhức đầu. Có lẽ vì thế, sau này, Ông hay về SG làm nhạc, sau đó đem ngược qua Mỹ mix lại, chi phí đỡ tốn kém nhiều. Đó là lần đầu tiên tôi gặp lại Ông giữa SG tháng 3 năm 1996 khi tôi đại diện một số anh chị em nghệ sĩ hải ngoại đem số tiền trên 21 ngàn đồng và trao tận tay gia đình 75 nhạc sĩ sáng tác còn ở lại VN xem như một món quà Tết (số tiền này thu được từ một đêm nhạc chủ đề Chút Tình Trao Nhau tại vũ trường Ritz ngày 1 tháng 2 năm 1996).

Ảnh nhạc sĩ Đỗ Lễ chụp cùng Trần Quốc Bảo khi bất ngờ gặp nhau tại phi trường quốc tế Taiwan tháng 8 năm 1996.

      Lần thứ nhì, tháng 3 năm 1997, tôi đang trên đường đi cùng nhạc sĩ Mặc Thế Nhân, Thanh Sơn, Ngọc Sơn, Trần Thái Học, Hoàng Trang, Tô Thanh Tùng, Châu Kỳ.. ghé thăm mộ nhạc sĩ Trúc Phương vô tình gặp được nhạc sĩ Đỗ Lễ đang lái xe vùn vụt trên phố. Thấy dáng điệu hối hả của Ông, tôi không dám giữ lâu chân người. Phần Ông, nhạc sĩ cũng chỉ kịp đưa vội tấm danh thiếp và nói: "Nhớ gọi cho tôi tối nay. Tôi cần gặp Bảo. Nhớ nhé".. Tôi nhủ lòng giữ kỹ tấm danh thiếp vậy mà chẳng hiểu sao, tấm card visit lại lạc mất ngay chiều hôm đó. 
    Buổi tối, tôi về lại khách sạn Hương Việt (Bình Thạnh), lòng cảm giác bồn chồn.. toan tính nhờ anh Khôi (chủ nhân Hương Việt) dặn nhân viên trực nếu nhạc sĩ Đỗ Lễ có gọi tìm thì ghi lại số điện thoại của Ông, ai ngờ đêm ấy, anh Khôi về rất trễ và tác giả Sang Ngang có gọi đến Hương Việt 2 lần nhưng vì không ai dặn dò, nhân viên trực Khách Sạn đã không ghi lại số điện thoại của người nhạc sĩ. Vài ngày sau, trong lúc tôi chuẩn bị hành lý lên đường về lại Mỹ, nhà báo Thanh Hiệp ghé ngang khách sạn báo tin nhạc sĩ Đỗ Lễ vừa tự tử chết hôm qua, ngày 24 tháng 3. Tôi không tin vào tai mình đã nghe về bản tin đầy rúng động bàng hoàng này. Tôi ngõ ý nhờ Thanh Hiệp chở đi viếng Ông lần cuối nhưng Hiệp cho biết cái chết của Ông có nhiều bí ẩn oan khuất, vì thế thi thể còn đang được khám nghiệm, ngay cả gia đình, nghệ sĩ, phóng viên nhà báo vẫn chưa có ai được phép thăm viếng cả. Hai ngày sau, không đổi được vé máy bay, tôi phải về lại Mỹ. 
     Đêm thứ sáu ngày 13 tháng 3 năm 1998, một số những thân hữu gồm nhà thơ Hà Nguyên Du, nhạc sĩ Nguyễn Hiền, tài tử Đặng Hùng Sơn, xướng ngôn viên Hải Lan.. đứng ra tổ chức một đêm tưởng niệm Nhạc sĩ Đỗ Lễ, một năm giã biệt cuộc đời. Cả bao lâu không mưa, trước giờ trình diễn, bỗng đâu cơn giông bão El Nino ập xuống Quận Cam mù kín khung trời. Đứng trên sân khấu Ritz đêm này, tôi chợt nhớ lại lần xuất hiện đầu tiên của nhạc sĩ Đỗ Lễ cũng tại đây, đột nhiên tôi có cảm giác hình như Ông cũng đang rất gần gũi nơi này với mọi người, với gia đình.. bằng những giọt nước mắt ngoài trời và bằng không khí xúc động phía trong của vũ trường. Những nghệ sĩ như Anh Dũng, Như Mai, Đài Trang, Thanh Thủy.. đã lần lượt trình diễn những bài nhạc vang danh một thời của tác giả Sang Ngang, Oan Trái, Tình Buồn... Những giòng nhạc Boston cất lên, tự nhiên làm tôi thèm một điếu thuốc được châm lên giữa trời mưa để nhớ về Ông. Tôi thấy Carol Kim bước chân lên sân khấu giữa những não nùng kỷ niệm của một thời Tình Buồn trở lại.. 
Dìu em đi, đường xa vắng buồn 
Đôi mắt nhìn nhau không nói một câu 
Chiều nay lá rơi buồn xa vời vợi Sầu lên chơi vơi..

    Bước chân ra khỏi phòng vé, tiếng hát cuồn cuộn đam mê tha thiết của Carol Kim trong vũ trường vẫn còn bay bỗng giữa không gian.. 
.. Khi tay trong tay run rẩy, xót xa vơi đầy 
Lòng bỗng dâng sầu. Ngập trong gió mưa 
Mùa Thu tiễn đưa. Hồn mãi bơ vơ..
(Tình Buồn – sáng tác Đỗ Lễ)

    Mưa ngoài trời vẫn còn đang nặng hạt. Trong khói thuốc bay bay giữa làn mưa phủ, tôi chợt nhớ đến những lời nói cuối cùng của nhạc sĩ Đỗ Lễ tại Saigon với mình trước vài ngày Ông tự tử: "Nhớ gọi cho tôi tối nay. Tôi cần gặp Bảo. Nhớ nhé". Tôi còn nhớ đã nắm chặt tay Ông khi từ giã và hứa sẽ gọi. Nhưng tiếc thay, lời hứa đó chẳng bao giờ.. còn hẹn lại được vào lần sau nữa.

Ca khúc Tình Buồn của nhạc sĩ Đỗ Lễ (nguồn: Dương Thanh Thông)

Lời Hay Ý Đẹp
(Chị Connie Perfume sưu tầm đăng trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 111 phát hành ngày thứ sáu 24 tháng 3 năm 2017)

Trao cho ai đó cả con tim mình không bao giờ là một sự đảm bảo rằng họ cũng yêu bạn, đừng chờ đợi điều ngược lại. Hãy để tình yêu lớn dần trong tim họ, nhưng nếu điều đó không xảy ra thì hãy hài lòng vì ít ra nó cũng đã lớn lên trong bạn.
Sắc màu tương phản
trong triển lãm mỹ thuật 
“Fine Art Gala Night”

(trích bài Trần Bảo Như đăng trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 111 phát hành ngày 24 tháng 3 năm 2017)

Từ trái, Ông Thụy Như Ngọc (Việt Tide), Ngọc Chánh, Cao Giảng tại khu vực triển lãm ảnh của Ngọc Chánh hôm 17/3/2017 tại Venue By Three Petals, Huntington Beach

      Một buổi triển lãm tranh ảnh quy tụ 15 nghệ sĩ mang tên “Fine Art Gala Night” đã diễn ra từ hôm Thứ Sáu, 17 tháng 3, tại Venue By Three Petals, thành phố Huntington Beach, California. Từ những bức ảnh trắng đen, ảnh in bằng bạch kim mạ vàng, ảnh ba chiều cho đến những bức chân dung, phong cảnh rực rỡ, bố cục chặt chẽ, đem đến cho người xem những giờ phút thú vị thưởng lãm nghệ thuật. 
      Các nhiếp ảnh gia Jim Fitzgerald, Tim Scott, Hugo Zhang, Michael Weitzman, Jodi Weitzman, Domenico Foschi, Evan Lippincott, Sue Cong, Ngọc Chánh, Minh Nguyễn, Kiều Lưu, Minh Dũng, Peter Phạm, Dân Huỳnh, và Trí Trần (trưởng ban tổ chức) cho thấy tài nghệ của mình qua những tấm ảnh đắc ý nhất được trưng bày trong một không gian rộng rãi, thoáng đãng. Nơi này trước đây từng là vũ trường Majestic rồi Avec, giờ đã được tân trang với màn hình lớn và một quầy rượu, tiện nghi thích hợp cho nhiều loại hình sinh hoạt. 
     Trong cuộc triển lãm này, người thưởng ngoạn được tìm hiểu thêm về lịch sử nhiếp ảnh từ những máy hình chụp phim khổ lớn đến ảnh kỹ digital, từ lối rửa phim thủ công đến hình ảnh dùng những kỹ thuật tân tiến. 
    Hàng trăm lượt người đã đến dự buổi triển lãm khai mạc từ 12 giờ trưa đến 10 giờ đêm, với một chương trình nhạc giữa buổi.

Nhiếp ảnh gia Trí Trần, trưởng ban tổ chức “Fine Art Gala Night” (giữa) đang giới thiệu phần triển lãm và kỹ thuật rửa ảnh của anh với Trần Quốc Bảo và nhạc sĩ Cao Giảng (trái) hôm 17/3/2017 tại Venue By Three Petals, Huntington Beach

Nhiếp ảnh gia Julayne Kiều Lưu trong khu vực triển lãm ảnh của cô hôm 17/3/2017 tại Venue By Three Petals, Huntington Beach

Từ trái, vợ chồng Châu (con trai trưởng nhạc sĩ/nhiếp ảnh gia Ngọc Chánh), Trần Quốc Bảo tại khu vực triển lãm ảnh của Ngọc Chánh hôm 17/3/2017 tại Venue By Three Petals, Huntington Beach

Hai nhà sản xuất trẻ của Trung Tâm Asia Đăng-Minh Hoàng và John Bạch thành hôn
(trích đăng trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 111 phát hành ngày thứ sáu 24 tháng 3 năm 2017)
John Bạch và Đăng-Minh Hoàng (photo: Thái Đắc Nhã)

    Chiều Thứ Bảy 18/3/2017, tại nhà thờ St. Columban ở Garden Grove, Đăng-Minh Hoàng và John Bạch đã trao nhau nhẫn cưới trong một hôn lễ giữa vòng thân hữu và gia đình. Sau đó, một bữa tiệc nhỏ, ấm cúng diễn ra vào tối cùng ngày tại trụ sở Trung Tâm Asia, cũng chỉ giới hạn trong gia đình, thân hữu và một số ca nhạc sĩ thân tình. 
     Hai nhà sản xuất trẻ thuộc thế hệ thứ hai của Trung Tâm Asia vừa hoàn tất và cho phát hành cuốn DVD Asia 79 “Love is Forever – Còn Mãi Trong Tim” nhân giỗ đầu của nhạc sĩ Anh Bằng, ông ngoại của John Bạch. Đây là cuốn DVD đánh dấu sự thay đổi trong thành phần lãnh đạo của trung tâm băng nhạc lâu năm có tiếng ở hải ngoại này. Với sự ra đi của giám đốc Trúc Hồ khỏi TT Asia, hai nhà sản xuất, đạo diễn Đăng-Minh Hoàng và John Bạch (con trai của kỹ sư Bạch Đông, một trong những người sáng lập trung tâm) thực hiện cuốn DVD Asia 79 cùng tổng giám đốc Thy-Vân Vannessa Bạch, thân mẫu của John, và giám đốc âm nhạc Vũ Tuấn Đức. 
     Đăng Minh sinh tại Sài Gòn, năm 9 tuổi theo cha mẹ qua Hoa Kỳ theo chương trình HO. Lên đại học, Đăng Minh theo ngành đạo diễn phim ảnh và tốt nghiệp đại học University of Texas năm 2005. Khởi nghiệp phóng viên điện ảnh cho đài truyền hình SBTN năm 2006, cô đã đi nhiều nơi trên thế giới để thực hiện những loạt phóng sự cho đài. Đến năm 2012 thì Đăng Minh chuyển sang TT Asia để phụ giúp công việc dàn dựng, quay phim, ráp nối phim ảnh, quay cảnh hậu trường từ cuốn Asia 69. Cô cùng John Bạch thực hiện cuốn băng hình DVD Asia Icons về ca sĩ Mai Lệ Huyền và phát hành năm 2014. Đây là cuốn DVD đầu tiên có sự cộng tác giữa hai người. 
     John Bạch theo học ngành truyền thông tại Chapman University, nhưng năng khiếu bẩm sinh và đam mê nằm trong âm nhạc. Từ nhỏ, John đã tự học chơi đàn guitar và trình diễn trong các ban nhạc địa phương, đồng thời phụ giúp cha mẹ trong những công việc tại TT Asia. DVD 79 vừa qua chứng tỏ vai trò độc lập của anh trong việc sản xuất. Trước đó, anh cũng tham gia vào việc quản lý điều hành cho DVD Asia 77 và 78. 
     Hôn nhân của John Bạch và Đăng-Minh Hoàng có thể là một khởi đầu mới, tươi sáng hơn cho TT Asia sau những thử thách lớn lao vừa qua. Thế Giới Nghệ Sĩ xin chúc hai bạn hạnh phúc mãi bên nhau và tiếp tục cho ra đời những sản phẩm nghệ thuật xứng đáng.

Tướng Lê Minh Đảo ghé thăm Nam Cali

(trích bài Trần Bảo Như đăng trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 111 phát hành ngày 24 tháng 3 năm 2017)

Từ trái, Trần Quốc Bảo, Ông Thụy Như Ngọc, chị Thủy và phu quân Thiếu Tướng Lê Minh Đảo, Phương Hồng Quế tại tư gia ca sĩ PHQ ở Fountain Valley, California, chiều 11/3/2017

     Cựu Thiếu Tướng Lê Minh Đảo, “người hùng Xuân Lộc”, tư lệnh Sư Đoàn 18 Bộ Binh Quân Lực VNCH, từng bị nhà cầm quyền CSVN cầm tù 17 năm trường, cũng là một người sáng tác ca khúc, vừa ghé Nam California hồi giữa tháng 3, dự tang lễ một đồng đội và thăm bạn bè trong thời gian lưu lại đây một tuần. 
       Được gặp lại vị tướng lãnh tài ba, khả kính tại tư gia ca sĩ Phương Hồng Quế hôm 11 tháng 3, hai chủ nhiệm Trần Quốc Bảo (Thế Giới Nghệ Sĩ) và Ông Thụy Như Ngọc (Việt Tide) rất đỗi vui mừng, hàn huyên hơn một giờ đồng hồ dẫu rằng thời giờ của ông khá eo hẹp. Ông là một độc giả hàng tuần của tờ báo và sẵn lòng san sẻ những ưu tư của mình về thời cuộc, tình hình Việt Nam – Trung Cộng, tình hình cộng đồng hải ngoại với giọng nói sang sảng, ấm áp. Tuy đã vào tuổi bát tuần, vừa phải chịu hai cái tang xót xa của con trai và cháu nội trong năm qua, sức khỏe ông vẫn tốt, đôi mắt tinh anh che giấu những u sầu mất mát, vẫn ánh lên những lo nghĩ cho tương lai đất nước, đặc biệt là niềm kỳ vọng vào tuổi trẻ Việt Nam. 
     Còn nhớ lần trước gặp Tướng Lê Minh Đảo hồi tháng 10 năm 2015, ông tâm sự về những cảm xúc khiến ông sáng tác một ca khúc về thân phận người tù và vợ con họ sau biến cố 1975. Khóe mắt long lanh, ông bày tỏ nỗi xúc động tràn ngập khi nhìn những người bạn tù phải chịu đựng nỗi đau khôn tả vừa được tin vợ con vượt biên chết trên biển. Và ông hát: 
Triền miên giông bão 
Biển Đông thét gào 
Cuốn trôi cánh hoa đào 
Dạt trôi nơi nao

Trùng dương như khóc 
Như than cho đàn con 
Biển sâu là mồ chôn 
Con ơi, ôi, đoạn trường

Trời đêm sao rơi 
Nước mắt ai long lanh 
Khổ đau không vơi 
Tóc đã phai màu xanh 
Xa nhau mãi từ đây 
Chia ly mãi từ đây 
Yêu thương và nhung nhớ dâng tràn đầy

Bóng tối buông dài 
Trên quê hương khổ ải 
Yêu thương giờ đổi lấy lầm than 
Kiếp đọa đầy 
Mịt mờ hôm nay 
Nào ai biết tương lai

Còn sống tôi còn khóc tôi còn thương 
Quê hương tôi 
Còn sống anh còn nhớ anh còn thương 
Em ơi 
Còn sống ba còn nhớ ba còn thương Con ơi

(Lưu Đầy 12 hay 13 trong loạt bài hát cùng tên, nhạc và lời của Thiếu Tướng Lê Minh Đảo sáng tác trong thời gian tù CS)

    Một vị tướng luôn luôn lo cho đồng đội, binh sĩ, mãi ưu tư cho đất nước, là một gương sáng về tinh thần lãnh đạo cho nhiều thế hệ noi theo. Cầu chúc ông và phu nhân được sức khỏe, bình an, trường thọ.

Nhạc sĩ Lam Phương mừng thượng thọ 80 tuổi

(trích bài Trần Bảo Như đăng trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 111 phát hành ngày 24 tháng 3 năm 2017)

Nhạc sĩ Lam Phương (giữa) ngồi cạnh GS Nguyễn Ngọc Sum và từ trái: Việt Hải, Lệ Hoa, David Tong (phia sau), ThụyVy, TQB, Ông Thụy Như Ngọc, vợ chồng Lâm & Bẩy (em gái NS Lam Phương), Kim Yến, Trần Mạnh Chí, Huỳnh Anh.

     Hôm Chủ Nhật 19/3/2017, tại tư gia ở Fountain Valley, California, rất đông bạn bè, người thân đã đến chúc thọ nhạc sĩ Lam Phương. Một buổi tiệc sinh nhật ấm cúng, rộn ràng tiếng nói cười trong vòng thân hữu. Nụ cười quên tuổi trên môi, nhạc sĩ Lam Phương vẫn còn khỏe lắm, tiếp đón hết người này đến người khác bắt tay thăm hỏi, chụp hình lưu niệm mấy tiếng đồng hồ liên tiếp. 
     Tiệc bắt đầu lúc 12 giờ trưa, nhưng vì bận nhiều công việc nên đến hơn 3 giờ chiều, hai chủ nhiệm Trần Quốc Bảo (Thế Giới Nghệ Sĩ) và Ông Thụy Như Ngọc (Việt Tide) mới ghé qua, và cũng không nán lại được lâu. Gần nửa giờ đồng hồ thân tình đó, vừa kịp gặp lại những gương mặt quen, được thấy người nhạc sĩ tài hoa rạng rỡ cũng đủ ấm lòng. 
     Số báo Thế Giới Nghệ Sĩ 110 vinh danh nhạc sĩ Lam Phương 65 năm cống hiến cho tân nhạc Việt ra vừa kịp mừng sinh nhật thứ 80 của ông. Nhạc sĩ Lam Phương tên thật là Lâm Đình Phùng, sinh ngày 20/3/1937 tại Rạch Giá, khởi nghiệp sáng tác ca khúc năm 15 tuổi với bài Chiều Thu Ấy, đến năm 1954 nổi danh với hai bài Kiếp Nghèo và Chuyến Đò Vĩ Tuyến, tính tới nay đã phổ biến hơn 200 ca khúc. Năm 1958 ông gia nhập Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, sau đó sinh hoạt với Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương cho đến ngày Saigon thất thủ. Ông lên tàu Trường Xuân vượt biển đi tị nạn tháng 4 năm 1975 đến Hoa Kỳ. Sau đó ông qua Pháp một thời gian rồi trở về Mỹ. Trước sinh nhật ông vài ngày vào năm 1999, ông bị tai biến mạch máu não và liệt nửa người, phải ngồi xe lăn. 
    Tuy rằng sau nhiều cuộc tình, hiện giờ ông sống một mình với gia đình người em gái, nhưng luôn luôn đón nhận vô vàn tình cảm thương yêu từ những người mến mộ tài danh và tư cách của ông khắp nơi trên thế giới. 
    Ở tuổi 80, vẫn có những chuyến lưu diễn thật xa bên Singapore hay Âu Châu mời mọc, và những giai điệu nhẹ nhàng của Lam Phương chưa bao giờ tắt trong lòng người yêu mến ông.

QUẢNG CÁO
(Nghệ sĩ Giang Kim góp nhặt đăng trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 111 phát hành ngày 24 tháng 3 năm 2017)

Hồi Mark Twain làm chủ bút một tờ báo tỉnh lẻ, ông nhận được thư của khách hàng mua dài hạn lâu năm, than phiền rằng ông ta thấy một con nhện trong trang báo và hỏi như thế là điềm lành hay gở. Mark Twain trả lời:
- Thưa độc giả dài hạn lâu năm thân mến ! Thấy một con nhện trong tờ báo chẳng phải là điềm lành hay gở cho ông. Chỉ đơn giản là con nhện dò trên tờ báo của chúng tôi, tìm xem nhà buôn nào không đăng quảng cáo để nó có thể đến cửa hiệu đó chăng mạng nhện ở cửa, và hưởng một cuộc sống thanh bình phẳng lặng cho mãi về sau.

Hội ngộ những tiếng hát trẻ Hoàng Thúy Vy, Ngọc Thùy Duyên, Nhã Loan, Huệ Thy

(trích bài Trần Bảo Như đăng trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 111 phát hành ngày 24 tháng 3 năm 2017)

Từ trái, anh Billy Ngọc Hùng, Trần Quốc Bảo (Thế Giới Nghệ Sĩ), Ông Thụy Như Ngọc (Việt Tide), Ngọc Thùy Duyên, Giang Vũ (từ North Carolina), Nhã Loan, Huệ Thy (Nam Cali), Hoàng Thúy Vy (từ Pennsylvania) tại nhà hàng Q1, Westminster, California hôm 19/3/2017 (photo: Nguyễn Thanh Hà)

* Ca sĩ Ngọc Thùy Duyên và cuốn băng mới ra mắt “Em Vẫn Còn Yêu”

* Ca sĩ Nhã Loan sắp ra CD

      Một buổi trưa nắng ấm cuối tuần qua, cựu cầu thủ Nguyễn Thanh Hà vừa từ Việt Nam bay sang California giới thiệu với MC, nhà báo Trần Quốc Bảo một giọng ca mới định cư ở tiểu bang North Carolina: Ngọc Thùy Duyên. Với lòng cảm mến dành cho cô ca sĩ, anh Thanh Hà dành mấy ngày về dự ra mắt CD mới nhất với tiếng hát Ngọc Thùy Duyên “Em Vẫn Còn Yêu” do TVT Music phát hành, ra mắt tại vũ trường Bleu ở Westminster đêm Thứ Bảy 18/3/2017. Đi cùng anh Thanh Hà còn có ca sĩ Hoàng Thúy Vy từ tiểu bang Pennsylvania, hai ca sĩ Nhã Loan và Huệ Thy ở California. 
     “Em Vẫn Còn Yêu” là chủ đề CD gồm 10 sáng tác của Hoàng Nhã, Lam Phương, Đức Trí, Trương Lê Sơn, Phạm Hoàng Duy, Đỗ Hiếu, Hoàng Thi Thơ qua phần trình bày của Ngọc Thùy Duyên. Từ khi qua Hoa Kỳ định cư vài năm nay, Ngọc Thùy Duyên bước chân vào văn nghệ chuyên nghiệp, đi hát show ở một số tiểu bang và thực hiện cuốn băng đầu tay cùng một MV để giới thiệu giọng ca của mình đến khán thính giả gần xa. Cô cho biết rất vui và biết ơn sự hỗ trợ của các bạn đồng nghiệp và cộng đồng hải ngoại để tiếng hát Ngọc Thùy Duyên bay xa, vươn cao hơn. Trong những ngày tới, Thế Giới Nghệ Sĩ hy vọng sẽ có dịp giới thiệu Ngọc Thùy Duyên nhiều hơn nữa với quý độc giả. 
     Cũng trong dịp gặp gỡ này, ca sĩ Nhã Loan cho biết sắp ra mắt một CD. Tuy chưa tiết lộ chủ đề, đây là một cuốn CD cô thực hiện từng phần trong vài năm nay qua các MV nhạc đã đưa lên Youtube. 
     Ca sĩ Huệ Thy được biết nhiều trên Youtube với những dòng đậm chất quê hương trữ tình. Cô là một ca sĩ trẻ nhiều triển vọng như Nhã Loan, cũng sinh hoạt tại California. 
     Show thu hình của Trung Tâm Thúy Nga chủ đề “Duyên Phận” đầu tháng Tư tại Pechanga Casino, Nam California, sẽ có mặt Hoàng Thúy Vy. Cô đang tập dượt và thu âm chuẩn bị cho show nhạc này. Sau khi quay về Pennsylvania, cô sẽ trở lại Cali trong vài tuần tới.

Trần Quốc Bảo tái ngộ Úc Châu tháng 5
Trần Quốc Bảo tại Úc Châu tháng 8 năm 2011 (photo: Hiếu Thiện)

       Trung tuần tháng 5 tới đây, chủ nhiệm tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ sẽ có mặt tại Úc Châu trong một buổi trình diễn tại thành phố Brisbane (tiểu bang Queensland) với lời mời của cộng đồng người Việt tại đó. Anh sẽ cùng với nữ ca sĩ Diamond Bích Ngọc lo phần giới thiệu chương trình. 
      Trước khi về lại Hoa Kỳ, TQB sẽ bay sang Sydney, để thăm viếng Hiếu và Thiện – hai người em thân thiết cũng như mong ước sẽ gặp gỡ và thực hiện được một vài cuộc phỏng vấn với nhà văn Lệ Hằng (tác giả Tóc Mây), nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm, ca sĩ Đăng Lan... 
     Khi về lại Mỹ, anh phải bắt tay ngay cho chương trình Chiều Nhạc Thính Phòng với 5 Giọng Ca Vàng: Elvis Phương, Khánh Ly, Lệ Thu, Ý Lan và Anh Khoa sẽ được Jade Entertainment tổ chức vào chiều ngày Chủ Nhật 28 tháng 5 năm 2017 tại Baby’s Club (Houston). 
     Mời đọc trong số này (trang 10 và 11), những trang nhật ký của Trần Quốc Bảo ghi lại chuyến lưu diễn kinh hoàng 18 ngày tại Úc Châu tháng 8 năm 2000 với nhiều tình tiết gay cấn, nghẹt thở như phim gián điệp, hành động của Mỹ. Một chuyến đi mà các ca sĩ Thanh Tuyền, Đan Huy, Loan Châu, Bé Mập, Trúc Lam, Thúy Vy, Đức Phương, Ngọc Anh, Cát Ly... khi đặt chân vào phi trường Úc lại bị trục xuất về Mỹ, trong khi đó một số nghệ sĩ khác như Khánh Hà, Tô Chấn Phong, Chế Linh, La Thoại Tân, Mai Lệ Huyền, Chí Tâm, Trúc Linh, Tuấn Châu, Khả Tú, Trần Quốc Bảo... nhờ nhanh chân và may mắn đã thoát được ra ngoài nhưng từng giây từng phút vẫn phải sống trong cảnh lo sợ phập phồng, cho đến khi…? Xin mời bạn đọc.


Nhạc sĩ Ngọc Chánh và Nữ Danh Ca Thanh Lan cùng những lời chúc sinh nhật của ca nhạc sĩ, thân hữu đã gửi đến

    Tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ đã chuyển toàn bộ lời chúc mừng sinh nhật của quý độc giả dành cho 2 nghệ sĩ Ngọc Chánh và Thanh Lan, đã đăng trên FaceBook này, trong đó có các ca sĩ Carol Kim, Thế Sơn, Cẩm Vân & Khắc Triệu (VN), Thanh Vũ (VN), Lệ Quyên (Pháp), Thái Tài, Như Mai, Lê Tuấn (VN), Maurice Đạt, Bé Tý, Văn Sơn Yên, Thành Lễ, Thanh Thanh (Pháp), Thanh Vy, Tuấn Hùng, Bảo Lê, MC Minh Nhật.. và các nhạc sĩ Trương Quang Lộc (VN), Quốc Sĩ (Magic Band), Lý Lân, Ngọc Trân (Virginia), cùng tài tử Trần Quang, Hải Lan (xướng ngôn viên), Nguyễn Việt Khánh, Michelle Trần, Cindy Mai Bùi Lê, Anh Kiệt Huỳnh, Emerald Bảo Ngọc, Chử Nguyễn Hoàng Anh, Đào Quỳnh Loan, Johnny Việt Nguyễn, Bùi Thị Bảo Trân, Sơn Nguyễn, Thuy Nguyễn (Oklahoma), Joseph Nguyễn, Liên Helen Nguyễn, Billy Ngọc Bùi, Bá Lộc Minh Trang (Pháp)..

Nhạc sĩ Ngọc Chánh

- Ca sĩ Thanh Thúy: Mừng anh sinh nhật thứ 80, Thanh Thúy kính chúc Anh sức khỏe tràn đầy để còn có thể đi khắp nơi chụp ảnh nghệ thuật như anh yêu thích, cũng như luôn cầu mong gia đình Anh chị và các cháu bình an và luôn gặp nhiều may mắn. 

- Ca sĩ Thanh Lan: Thanh Lan xin thân chúc anh Ngọc Chánh một ngày sinh nhật 80 tuổi nhiều niềm vui giữa gia đình đầy ắp tiếng cười và tiếng nhạc. 

- Ca sĩ Pauline Ngọc (Đức): Cầu Chúa thương cho anh sức khỏe và bình an để xách máy đi vòng Thế giới chụp ảnh dài dài! 

- Ca sĩ Trang Thanh Lan: Chúc anh hai thật vui va nhieu sức khỏe Happy birthday

- Ca sĩ Bạch Quyên (Washington State): NC đã 80 rồi ư? Happy birthday bạn già! 

- Ca sĩ Phượng Linh: Happy Birthday anh Ngọc Chánh… Thương mến chúc anh 80th sinh nhật nhiều sức khỏe nhiều yêu thương cùng gia đình và bạn bè thân thương and many many more.. 

- Nhạc sĩ Duy Khiêm – bass Shotguns: Chúc mừng sinh nhật Anh Chánh. 

- Nghệ sĩ Kim Tuyến: Chúc mừng sinh nhật anh Chánh 

- Nhà báo, nhạc sĩ Chu Văn Lễ (Canada): Chúc mừng nhạc sĩ Ngọc Chánh. 

- Ca sĩ Ngọc Thúy: Happy birthday chú Chánh! Chúc chú luôn khoẻ và vui vẻ! 

- Nhạc sĩ Mạnh Quỳnh (Việt Nam): Chúc sinh nhật NS Ngọc Chánh khỏe mạnh vui vẻ và hạnh phúc. 

- Ca sĩ Linh Phương: Happy birthday anh Ngọc Chánh. 

- Ca sĩ Phương Hồng Quế: Thân chúc anh Chánh luôn mạnh khỏe bình an, một sinh nhật thật vui bên gia đình. 

- Ca sĩ Mạnh Hà: Happy birthday NS Ngọc Chánh. 

- Ca sĩ Mary Linh (Houston - TX): Happy birthday anh Chánh. Chúc anh nhiều sức khỏe. 

- Nhiếp ảnh Hà Phong (Paris): Thân chúc anh Ngọc Chánh mạnh khỏe và ngày sinh nhật vui vẻ với gia đình và các bạn.. 

- Ca sĩ Tâm Đan: Happy birthday anh Ngọc Chánh. 

- Christine Phương Thảo (Texas): Happy birthday nhạc sĩ Ngọc Chánh 

- Ca sĩ Ngọc Mỹ (Shotguns): Happy birthday to you. 

- Ca sĩ Ngọc Hiếu: Happy birthday anh Ngọc Chánh. Chúc anh luôn. khỏe mạnh và hạnh phúc. 

- Họa Sĩ Huy Dũng: Chúc mừng sinh nhật. 

- Ca sĩ Phạm Mỹ Hằng (Florida): Chúc mừng sinh nhật nhạc sĩ. 

- Ca sĩ Ái Vân (San Jose): Chúc mừng sinh nhật nhạc sĩ. 

- Nhạc sĩ Lân Queen Bee (Úc Châu): Ban nhạc Queenbee in Australia và gia đình của nhạc sĩ Hoàng Liêm (Shotguns) tại VN. Gởi lời chúc mừng sinh nhật đến bác Ngọc Chánh. chúc bác nhiều sức khoẻ... all the best. 

- Ông Nguyễn Thiều Minh: Người Nghệ sĩ có tên không tuổi! Chúc Sinh Nhật vui vẽ đến nhạc sĩ Ngọc Chánh! 

- Ca sĩ Phương Đại (Tam Ca Sao Băng): Chúc anh Ngọc Chánh sinh nhật vui vẻ nhiều sức khỏe! 

- Kịch sĩ Tú Trinh (Việt Nam): Chúc mừng sinh nhật anh Ngọc Chánh 

- Ca sĩ Julie: Chúc Nhạc sĩ Ngọc Chánh một sinh nhật vui vẻ, 365 ngày mạnh khỏe tiếp tục cuộc hành trình ghi lại từng góc cạnh vẽ đẹp của thiên nhiên trên hành tinh này nhé! 

- Soạn giả Ngô Tấn Triển: Happy birthday anh Ngọc Chánh. 

- Nhạc sĩ Lê Trí (Family Love): Happy birthday anh Ngọc Chánh! 

- Trần Quốc Bảo: Kính chúc nhạc sĩ Ngọc Chánh một sinh nhật 2017 tràn đầy sức khỏe và lạc quan để luôn có những thênh thang sáng tạo không ngừng trong tâm hồn và đôi mắt đầy nghệ thuật của Anh. 

- Nhạc sĩ Hoàng Bass (Úc Châu): Con cầu chúc Bác Ngọc Chánh và các cô chú được nhiều sức khỏe, hạnh phúc và tiếp tục niềm đam mê văn nghệ. Lời chúc từ một người con của gia đình Shotguns. 

- Anh Trung Bạch: Hiện nay anh Ngọc Chánh là professional photographer. 

- Ca sĩ Chung Tử Lưu: Hồi nhỏ mê nhất là nghe lén băng akai các chuơng trình Shotguns của chú Ngọc Chánh - lâu lâu mở to cho cả xóm nghe , những cảm nhận về nhạc xưa và yêu ca hát bắt đầu từ đây! 

- Nghệ sĩ Giang Kim (Việt Nam): Chúc mừng nhạc sĩ Ngọc Chánh.

Nữ danh ca Thanh Lan

và dưới đây là lá thư của ca sĩ Thanh Lan gửi cám ơn đến những nghệ sĩ, thân hữu và các fans đã chúc mừng sinh nhật của chị:

    Các bạn thân mến, 
    Xin cho phép Thanh Lan được xem tất cả là bạn thân. Từ bé đến giờ không biết tại sao Thanh Lan cứ nghĩ ngày sinh nhật là một ngày buồn, nên chẳng bao giờ mừng sinh nhật. 
    Cũng lạ đời phải không ạ? 
    Thanh Lan được sinh ra trong một hoàn cảnh vườn không nhà trống đầy thương tâm, ba của Thanh Lan chính là người đỡ Thanh Lan ra đời, mẹ nằm trên cánh cửa mà ba đã gỡ ra và đặt xuống sàn bếp, vì ở đó ba có thể đốt lửa lên cho hai mẹ con đỡ lạnh. Dù sao, trong căn nhà trống lốc cũng chẳng còn cái giường nào. Mẹ vất vả nhiều trong thời gian đi tản cư lên miền cao , nên Thanh Lan lúc đó oe oe khóc chào đời khi mới có 7 tháng. Khi tìm được y tá, người ấy tiên đoán Thanh Lan chỉ sống được 3 ngày, nhưng.. 
    À quên, đây không phải là hồi ký nên xin trở lại với các bạn thân của mình. Thanh Lan xin chân thành cảm tạ tình thương mến mà các bạn đã gửi gấm đến cho Thanh Lan nhân ngày sinh nhật. Hạnh phúc là cảm giác được yêu thương. Các bạn đã tặng cho Thanh Lan niềm hạnh phúc kéo dài cả một đời người. 
   Rất thương mến các bạn. 
   Thanh Lan 
California , tháng 3 năm 2017.

- Nhạc sĩ Bảo Thu (VN): Bảo Thu thân chúc Thanh Lan một sinh nhật vui khỏe hạnh phúc! 
- Ca sĩ Bạch Quyên (Washington State): Sinh nhật vui vẻ nhé thần tượng của tôi 
- Ca sĩ Phương Hồng Quế: Happy birthday Thanh Lan. Chúc bạn thêm 1 tuổi mới nhiều niềm vui hạnh phúc bên gia đình. 
- Ca sĩ Thu Hương (Pháp): Chúc em Thanh Lan sinh nhật vui vẻ hạnh phúc và trẻ đẹp, hát hay mãi mãi 
- Ca sĩ Tâm Đan: Happy birthday Thanh Lan.. Vui vẻ, hạnh phúc! 
- Nhạc sĩ Hoàng Thi Thao: Happy birthday Thanh Lan! 
- Ca sĩ Trang Thanh Lan: Chúc chị Thanh Lan luôn hạnh phúc và tươi trẻ nhé. Happy birthday! 
- Ca sĩ Hương Thơ: Chúc chị Thanh Lan một sinh nhật trẻ đẹp và hạnh phúc mãi! 
- Trần Quốc Bảo: Cám ơn chị Thanh Lan mỗi lần nhờ viết bài, đều thức đến 4, 5 giờ sáng dành thì giờ cho tờ báo này. TQB nhớ mãi 1 kỷ niệm, số báo chủ đề về nghệ sĩ Kim Chung, TQB nhờ chị nhắc lại kỷ niệm đi xem phim Kiếp Hoa, chị nhận lời. Viết xong, gửi bài qua phone, tòa soạn không nhận được. Chị lục mãi không ra. Viết lại.. và gửi. Cũng không hiểu sao mất.. Chỉ còn vài tiếng nữa đi in, chị viết lại lần thứ ba.. và hẹn chạy ra một nhà hàng mà khoảng cách nằm giữa nhà mình và nhà chị. Lúc gặp là 3 giờ sáng. Trời đổ mưa tầm tã.. Chuyện này xẩy ra 2 năm rồi.. Sau ngày hôm đó, chị nhờ con gái chỉ cách gửi bằng email.. Thế là từ đó trở đi mọi thứ nhanh chóng.. và an toàn. 
   Nhân ngày sinh nhật 1 tháng 3, TQB chúc chị mọi điều như ý và tâm hồn lúc nào cũng tươi vui và thời gian nào cũng là Tous les garcons et les filles, chị nhé! 
- Phương Thảo (Hải Phòng): Cảm ơn chú đã chia sẻ những kỷ niệm về cô Thanh Lan để thấy sự làm việc cao độ và trách nhiệm của cô. Rất mong chú có thể chia sẻ thêm nhiều kỷ niệm về cô Thanh Lan. Chúc cô Thanh Lan một sinh nhật nhiều niềm vui và luôn mạnh khoẻ bình an. 
- Quốc Sĩ và ban nhạc The Magic: Happy birthday Thanh Lan! 
- Ca sĩ Helen; Chúc sinh nhật vui vẻ. 
- Ca sĩ Như Mai: Happy belated birthday Chị Thanh Lan! 
- Bùi Minh Phượng: Happy Birthday Thanh Lan ! We love you. May you have a wonderful Birthday with God ' s love and blessings. God bless you & your family abundantly. 
- Nghệ sĩ Ngọc Đáng: Chúc mừng sinh nhật chị. Chúc chị vui, khoẻ, và trẻ mãi. 
- Nhạc sĩ Trương Quang Lộc (VN): Chúc sinh nhật vui vẻ, trẻ đẹp mãi. 
- Nhà báo Chu Văn Lễ (Canada): Chúc chị một sinh nhật vui vẻ 
- Bá Lộc Minh Trang (Pháp): Cho em chúc mừng sinh nhật đến chị nữ ca sĩ Thanh Lan nhé anh Bảo. 
- Nhạc sĩ Hoàng Nhạc Đô (Cần Thơ): Chúc sinh nhật vui vẻ để nhớ nhũng ngày còn ở VN. 
- Nghệ sĩ Thành Lễ: Happy birthday chị Thanh Lan. 
- Ca sĩ Linh Thảo: Joyeux anniversaire ma belle cousine Thanh Lan. 
- Bích Trâm Nguyễn (Arizona): Happy birthday! 
- Nh. Ng (Seattle): Happy birthday Thanh Lan! 
- Nicky Nguyễn (Florida): Happy birthday chi ca sĩ Thanh Lan, chúc chị luôn mạnh khỏe , trẻ đẹp , rất thích chị hát. 
- Chử Nguyễn Hoàng Anh: Happy Birthday em gái Thanh Lan. Hôm nay cũng là BD cháu ngoại của chị. 
- Thuy Nguyễn (Oklahoma): Happy Birthday Chị Thanh Lan. Vui vẻ Hạnh Phúc. 
- Tâm Phan (VN): Happy birthday Chi Thanh Lan! 
- Sơn Nguyễn (Virginia): Happy birthday! 
- Vo Derek (San Jose): Giọng ca cực bản lĩnh, đầy ắp chất cổ điển và drama trong tuyệt tác Quốc tế "If You Go Away" với Paolo. Đây mới thật sự là cặp song ca bản lỉnh đẳng cấp của VN. Happy Birthday giọng ca nhung lụa của một thời Sài Gon mơ mộng vàng son ngày nào, một thời và mãi mãi... 
- Ca sĩ Vi Kha: Happy birthday Thanh Lan. 
- Emerald Bảo Ngọc: Happy birthday chị Thanh Lan!

Ca Sĩ Thế Sơn
Hát Bằng Trái Tim Yêu Tự Do

(trích bài Chu Văn Lễ đăng trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 111 phát hành ngày 24 tháng 3 năm 2017)

Ảnh mới nhất của ca sĩ Thế Sơn tại thành phố Brisbane (Úc Châu) ngày 19 tháng 3 năm 2017

     Thế Sơn đã là một tên tuổi được giới trẻ yêu thích trước khi rời Việt Nam sang định cư tại Mỹ theo diện H.O. năm 1994.Thật vậy, bắt đầu chính thức sinh hoạt ca nhạc từ năm 1985, ca sĩ Thế Sơn đã nhanh chóng trở thành một trong những ngôi sao ca nhạc của thập niên 80-90s tại Sài Gòn. Thời bấy giờ Tình Ca chỉ mới bắt đầu tìm đường hồi sinh. Nhiều nhà tổ chức vẫn còn nhìn những bài Tình Ca bằng con mắt e dè vì chưa có phép được hát. Ca sĩ Thế Sơn đến với giới thưởng ngoạn bằng giọng hát cho những bài tình ca và người Sài Gòn nhanh chóng nhìn thấy ở giọng hát anh, bóng dáng của “một người quen” lâu ngày xa cách. Có lẽ vì vậy mà anh nhập cuộc với sinh hoạt ca nhạc một cách nhanh chóng. 
     Thế Sơn hát rõ lời. Giọng anh có âm vực rộng lại vang và ấm nên dễ dàng tung tăng trên nhiều cung bậc khác nhau. Anh hát nhạc ngoại quốc cũng hay mà trình bày những bài nhạc Việt cũng rất xuất sắc. Chắc chắn những năm tháng được trau dồi trong Nhạc Viện Thành Phố đã giúp cho anh có một nền tảng kỹ thuật tốt. Nhiều người xuất thân từ Nhạc Viện thường mắc một lỗi chung là hát thiên về kỹ thuật khiến giọng hát bị khô, không truyền cảm và đôi khi biến giọng hát của họ trở thành cái máy phát âm thanh chứ không mang được cái hồn của bài nhạc đến với công chúng. Ca sĩ Thế Sơn có lẽ là một trong số ít người không mang opera vào trong nhạc phổ thông Việt Nam. Anh sử dụng kỹ thuật thanh nhạc để chuyên chở nội dung ca khúc đến giới thưởng ngoạn nên bài hát nào, loại nhạc nào, Thế Sơn cũng khiến người ta phải dừng lại mà lắng nghe. Anh hát bằng tâm hồn của một người yêu nhạc chứ không phô trương giọng hát một cách thô thiễn hay uốn éo miễn cưỡng. 
    Sau khi đến Hoa Kỳ, Thế Sơn cộng tác ngay với trung tâm Thúy Nga, rồi như rồng gặp nước, anh tung tăng trên con đường sự nghiệp ca hát tưởng chừng như không có gì có thể ngăn lại được. Anh hát tình ca. Đó là điều Thế Sơn luôn yêu thích. Nhưng Thế Sơn không cứng nhắc với một loại nhạc nào mà luôn cho phép mình thám hiểm đến nhiều lãnh vực khác nhau để mang đến công chúng những tiết mục thú vị nhất có thể. Và công chúng cũng đón nhận anh như đón nhận một người quen đã thất lạc từ lâu. Thế Sơn hát nhạc tiền chiến cũng hay mà hát nhạc mới sáng tác sau này cũng tốt. Công chúng thích những tiết mục song ca với ca sĩ Như Quỳnh của anh khi trình bày những bài nhạc đại chúng và cũng thích những bài nhạc Pháp mà anh đã có cơ hội gửi đến công chúng. 
    Là người của công chúng, quyết định nào cũng gây chú ý và có nhiều dư luận trái chiều. Quyết định ngưng hợp đồng với trung tâm Thúy Nga của ca sĩ Thế Sơn cũng không ngoại lệ. Người ủng hộ thì coi đó mà tiếng nói đại diện cho một quan điểm chính trị rõ ràng. Kẻ không đồng ý lại chau mày luyến tiếc. Người ta tiếc vì sẽ không còn dịp nhìn thấy ca sĩ Thế Sơn trên sân khấu Thúy Nga cũng có; và người ta tiếc vì quyết định đó có thể sẽ ảnh hưởng đến con đường sự nghiệp của Thế Sơn- một giọng hát đã được cảm tình của công chúng ở trong nước cũng như tại hải ngoại. 
    Nhưng cho dù là công chúng phản ứng như thế nào, quyết định của Thế Sơn cũng làm người yêu nhạc kính trọng. Nó cho thấy một phong thái tự tin và đầy bản lĩnh của người nghệ sĩ. Thế Sơn vẫn tiếp tục hát tình ca bằng chất giọng nồng nàn, truyền cảm của mình. Cơn gió làm xôn xao dư luận cũng đã qua, giới thưởng ngoạn lại tiếp tục nghe Thế Sơn hát bằng tất cả sự trân quý sẵn có. 
     Được tin ca sĩ Thế Sơn sẽ làm Lễ Thành Hôn vào ngay lúc số báo này đến tay bạn đọc, xin coi bài viết này là lời chúc chân thành của những người yêu mến giọng hát ca sĩ Thế Sơn và gia đình mới của anh Trăm Năm Hạnh Phúc. 
Ngày 21 tháng 3 năm 2017 
Chu Văn Lễ

Anh sử dụng kỹ thuật thanh nhạc để chuyên chở nội dung ca khúc đến giới thưởng ngoạn nên bài hát nào, loại nhạc nào, Thế Sơn cũng khiến người ta phải dừng lại mà lắng nghe. Anh hát bằng tâm hồn của một người yêu nhạc chứ không phô trương giọng hát một cách thô thiễn hay uốn éo miễn cưỡng.

 

Không có nhận xét nào: