Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Ô nhiễm môi trường có thể khiến cộng sản suy sụp ở Việt Nam

Ô nhiễm môi trường có thể khiến cộng sản suy sụp ở Việt Nam Ảnh: RFI
Những cuộc biểu tình vì môi trường đang là thách thức lớn cho chế độ cộng sản ở Việt Nam. Đó là theo một bài nhận định của tạp chí The Diplomat hôm 22 tháng 3. <!>
Tác giả David Hutt điểm qua một loạt những vụ bắt bớ nhắm vào giới hoạt động nhân quyền ở Việt Nam từ đầu năm nay, bao gồm bà Trần Thị Nga, ông Nguyễn Văn Oai, ông Nguyễn Văn Hóa và bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức blogger Mẹ Nấm. Tác giả cho rằng các nhà hoạt động Việt Nam thời gian gần đây tập trung nỗ lực vào vấn đề môi trường, bởi vì vấn đề này đã trở thành quốc nạn.
Ngoài thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra cho miền Trung Việt Nam, tại những nơi khác tình trạng môi trường cũng không khá hơn. Chẳng hạn như những con đập đang xây sẽ làm xói mòn châu thổ sông Mekong, ô nhiễm không khí đang khiến cho Hà Nội ngạt thở, và Sài Gòn rất có thể sẽ chìm dưới nước biển vào cuối thế kỷ. Danh sách các tai họa về môi sinh dài bất tận.
Bài viết trên tờ Diplomat nhận định rằng nền chính trị Việt Nam thật ra khá đơn giản: Do không có bầu cử tự do và bất cứ sự tham dự có ý nghĩa nào của công chúng, tính chính danh của nhà cầm quyền cộng sản phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế. Nhưng những mối lo ngại về môi trường đang thách thức nghiêm trọng tính chính danh này. Tác giả dự đoán rằng, nếu không giải quyết thành công các vấn nạn môi trường, nhà cầm quyền cộng sản chỉ còn một con đường là bóp nghẹt mọi ý kiến bất đồng và xem như không có chuyện gì xảy ra.
Huy Lam

Không có nhận xét nào: