Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2017

TT Donald Trump:Chỉ có những người « xứng đáng » mới « đáng » được phép định cư tại Mỹ

image002
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Quốc Hội lưỡng viện Mỹ, Washington, 28/02/2017.REUTERS/Jim Lo Scalzo/Pool

Chỉ có những người « xứng đáng » mới « đáng » được phép định cư tại Mỹ. Trên đây là nét chính trong dự án cải cách chính sách nhập cư mà tổng thống Mỹ Donald Trump đề ra trong diễn văn đầu tiên đọc trước Quốc Hội lưỡng viện ngày hôm qua, 28/02/2017.
<!>

Gần hai tháng sau diễn văn nhậm chức tổng thống tô vẽ nước Mỹ như một bức tranh u ám, thông điệp về chính sách của Donald Trump đọc trước Quốc Hội lưỡng viện kích động niềm tự hào của Hiệp Chủng Quốc. Bên cạnh những hứa hẹn đầu tư vực dậy kinh tế quốc gia, củng cố sức mạnh quân sự với những ngân sách khổng lồ, tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng Hoà cho rằng, để được hùng mạnh hơn, nước Mỹ cần phải noi gương Canada và Úc trong chính sách di dân nhập cư.
« Kinh nghiệm Úc và Canada »
Theo ông Donald Trump, Ottawa và Canberra áp đặt điều kiện buộc những người nước ngoài muốn sang Canada hay Úc lập nghiệp phải có khả năng chuyên môn. Biện pháp « chọn lọc » này, nếu được áp dụng tại Mỹ, sẽ giúp tiết kiệm « hàng tỷ đô la hàng năm » cho ngân sách quốc gia, tức là tiền thuế của dân.

Lãnh đạo hành pháp cho rằng đề nghị « cải cách tích cực » sẽ thuyết phục được phe Dân Chủ trong Quốc Hội ủng hộ, cho dù số phận của hơn 10 triệu di dân bất hợp pháp gây bất đồng sâu sắc giữa hai đảng.
Tổng thống Trump nhấn mạnh là những ai muốn tới Mỹ sinh sống phải có phương tiện tự túc để không trở thành một gánh nặng cho nước Mỹ cưu mang. Nếu đảng Dân Chủ và Cộng Hoà đều « hướng tới phúc lợi chung của người dân Mỹ » thì có thể hợp tác với nhau giải quyết được vấn nạn kéo dài từ nhiều thập kỷ.
Theo AFP, vài giờ trước khi đọc diễn văn chính sách, tổng thống Mỹ thổ lộ với các phóng viên là ông có nghĩ đến khả năng « hợp thức hóa » tình trạng cư trú của những di dân không giấy tờ hợp lệ, với điều kiện là họ không phạm pháp. Đã đến lúc phải có « một đạo luật mới về di dân » mà chuyện này chỉ có thể đạt được, nếu hai bên, chính quyền và đối lập, chịu thỏa hiệp.

« Mị dân »
Để làm tăng thêm tác động tâm lý, tổng thống Mỹ mời gia đình một số nạn nhân tiêu biểu tham gia trong nhóm cử tọa làm nhân chứng. Một người là cha của một thiếu niên bị một di dân cư trú bất hợp pháp, thành viên một băng xã hội đen vừa ra tù, sát hại. Hai nhân chứng kia là quả phụ, có chồng là cảnh sát viên, cũng bị một di dân có tiền án, bắn chết.
Theo lệnh Nhà Trắng, từ nay các nạn nhân các vụ án mà thủ phạm là di dân nhập cư sẽ được chính phủ Mỹ đặc biệt giúp đỡ qua một cơ quan mới có tên là VOICE (Victims Of Immigration Crime Engagement).


Đảng Dân Chủ phản ứng tức khắc. Lãnh đạo nhóm thượng nghị sĩ đối lập Chuck Schumer chỉ trích luận điểm « mị dân, phản ảnh xu hướng cứng rắn » của tổng thống Cộng Hoà. Trong suốt bài diễn văn, ông Donald Trump dùng lời lẽ kích động tinh thần quốc gia : nước Mỹ trên hết. Ông xác quyết sẽ ngăn chận nạn « nhập cư trái phép và tội phạm » và sẽ khởi công xây « bức tường lớn giữa Hoa Kỳ và Mêhicô ».? (theo Tú Anh 01-03-2017)

(Một ông Tổng Thống 'công khai' kỳ thị, không sợ ai đưa ra Toà !)

Không có nhận xét nào: