Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Hai 20/3 - Lê Minh Nguyên

Giới chức tình báo Mỹ đưa chứng cứ về cáo buộc liên hệ Nga-Trump --- Sắp điều trần vụ cáo buộc Obama nghe trộm
Hai quan chức tình báo Mỹ sắp phải ra điều trần tại Quốc hội Mỹ về cáo giác Nga hỗ trợ chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump. <!>
Họ cũng sẽ trình bày về cáo buộc không có chứng cứ của ông Trump rằng ông bị người tiền nhiệm Barack Obama nghe lén điện thoại
Giám đốc FBI James Comey và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia NSA, Đô đốc Mike Rogers, sẽ đưa ra bằng chứng tại một phiên điều trần hiếm có của Uỷ ban An ninh Hạ viện.

Ông Trump đã gọi cuộc điều tra này là "một cuộc truy lùng phù thủy". Nga phủ nhận đã tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Những cáo buộc là gì? 
Tháng Một, các cơ quan tình báo Mỹ nói một nhóm tin tặc do điện Kremlin ủng hộ đã xâm nhập vào một số tài khoản email của các nghị sĩ Dân chủ cao cấp. Họ đã tiết lộ một số email được cho là giúp ông Trump đánh bại đối thủ Hillary Clinton. 
Một báo cáo của CIA, FBI và NSA nói Tổng thống Nga Vladimir Putin "chỉ đạo" một chiến dịch nhằm mục đích gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử Mỹ.

Từ thời điểm đó, ông Trump đã phải đối mặt với nhiều cáo buộc rằng đội ngũ vận động tranh cử của ông có liên hệ với giới chức Nga.
Nghị sĩ Cộng hòa Devin Nunes, chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện, và ông Adam Schiff, quan chức đảng Dân chủ cao cấp nhất của ủy ban này, hiện đang dẫn đầu cuộc điều tra về những cáo buộc nói trên. 
Hôm Chủ nhật 19/3, ông Nunes cho biết dựa vào "tất cả những gì tôi có cho đến sáng nay", không có "bằng chứng" gì cho thấy chiến dịch của ông Trump có thông đồng với Nga. 

Cựu giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia James Clapper cũng nói ông nói ông không thấy chứng cứ nào về chuyện này. 
Tuy nhiên, ông Schiff nói những tài liệu ông đã xem cho thấy có những chứng cứ gián tiếp cho thấy các công dân Mỹ phối hợp với người Nga để gây ảnh hưởng đến phiếu bầu. 
"Có những chứng cứ gián tiếp về sự thông đồng. Tôi cho rằng có chứng cứ trực tiếp về gian lận," ông Schiff nói. "Chắc chắn là có đủ chứng cứ để chúng tôi tiến hành cuộc điều tra." 
Những thành viên nào trong chiến dịch vận động tranh cử bị cáo buộc gian lận? 

Hai quan chức cao cấp trong chính quyền Trump bị dây vào cáo buộc - cựu cố vấn anh ninh quốc gia Michael Flynn, và Tổng chưởng lý Jeff Sessions. 
Ông Flynn vừa bị sa thải tháng trước sau khi ông không trung thực với Nhà Trắng về các cuộc đàm thoại với đại sứ Nga trước khi ông được bổ nhiệm làm cố vấn anh ninh quốc gia.
Ông được cho là đã bàn về các biện pháp trừng phạt của Mỹ với đại sứ Nga Sergei Kislyak. Một công dân tiến hành hoạt động ngoại giao ở Mỹ bị cho là hoạt động phạm pháp.

Trong khi đó, ông Sessions bị đảng Dân chủ cáo buộc nói dối khi tuyên thệ trong lễ nhậm chức hồi tháng Một. 
Ông nói ông "không có liên hệ gì với người Nga", nhưng sau đó hóa ra ông đã gặp đại sứ Kislyak trong chiến dịch tranh cử. 
Ông Sessions phủ nhận đã có hành động sai trái, nhưng tự loại mình ra khỏi điều tra của FBI về can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử. 
Còn những cáo buộc ông Obama mà ông Trump đưa ra thì sao? 

Cuộc điều trần hôm thứ Hai 20/3 cũng sẽ bàn đến các cáo buộc của Tổng thống Trump về chính quyền Obama nghe lén điện thoại của ông tại Tháp Trump ở New York trong chiến dịch tranh cử. 
Ông Trump không đưa ra chứng cứ nào, và các quan chức Cộng hòa và Bảo thủ đã phủ nhận quan điểm này. Người phát ngôn của ông Obama cũng phủ nhận cáo buộc. 
Ông Nunes cho hãng tin Fox News biết hôm Chủ nhật 19/3 không có chứng cứ nào về điện thoại ông Trump bị nghe lén sau khi các tài liệu đưa ra hôm thứ Sáu 17/3 đã được xem xét lại. 

Một số nghị sĩ Cộng hòa nói ông Trump phải xin lỗi nếu ông không đưa ra được bằng chứng cho các cáo buộc của mình. 
Các cáo buộc có tác động gì? 
Các nhà quan sát nói cả hai cáo buộc đều gây phân tán chú ý vào các chính sách khác cũng như tiến triển bổ nhiệm các vị trí chính trị của chính quyền Trump.
Nhiều ý kiến chỉ trích nói việc ông Trump cáo buộc ông Obama nghe lén điện thoại làm hủy hoại uy tín của Mỹ và quan hệ với các nước đồng minh. 

Tuần trước, ông Sean Spicer, phát ngôn viên của ông Trump, nhắc lại một cáo buộc của một chuyên gia phân tích của hãng Fox News rằng cơ quan tình báo Anh GCHQ đã giúp ông Obama nghe lén điện thoại của ông Trump. 
Cáo buộc này đã làm chính phủ Anh tức giận, và GCHQ nói cáo buộc này là "hết sức kỳ cục". 
Trong khi đó, ông Trump và một số nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi mở cuộc điều tra về thông tin tình báo bị tiết lộ, kể cả việc lộ chi tiết các cuộc gọi của ông Flynn với đại sứ Nga tại Mỹ. - BBC
***
Hai quan chức chủ chốt của Hoa Kỳ sắp điều trần công khai về tính xác thực trong lời cáo buộc gây chấn động nhưng thiếu căn cứ của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng cựu Tổng thống Barack Obama đã nghe trộm ông trong vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái.
Cả ông James Comey, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang, lẫn Đô đốc Michael Rogers, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia, đều có nhiều khả năng đã biết về vụ nghe trộm này nếu nó đã xảy ra. Hôm thứ Hai, họ sẽ xuất hiện trước Ủy ban Tình báo Hạ viện để trả lời các câu hỏi của các nhà lập pháp.

Trong hai tuần qua, ông Trump đã từ chối xuống nước về cáo buộc của ông ngay cả khi một loạt các quan chức, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và các nhà lập pháp hàng đầu của đảng Cộng hòa và Dân chủ ở cả hai ủy ban tình báo Thượng viện và Hạ viện, nói không có bằng chứng nào củng cố cho lời cáo buộc về việc nghe lén điện thoại mà ông Trump đưa ra ngày 4/3 qua một loạt bài viết ngắn trên Twitter.
Cả ông Rogers lẫn ông Comey đều chưa nói gì công khai về cáo buộc của tổng thống. - VOA

2.
Thủ tướng Anh 'sẽ kích hoạt Điều 50' ngày 29/3

Ngày 29/3 tới Thủ tướng Anh Theresa May sẽ chính thức thông báo cho EU về việc Anh rút khỏi khối theo Điều 50 Hiệp ước Lisbon.
Phố Downing cho hay bà May sẽ gửi thư tới 27 nước thành viên khác của EU, và tiến trình đàm phán sẽ bắt đầu sớm nhất có thể được.
Quyết định này, đưa ra chín tháng sau khi dân Anh bỏ phiếu thông qua việc rút khỏi EU (Brexit) với 51,9% phiếu thuận và 48,1% phiếu chống, sẽ khởi động quá trình hai năm đàm phán để Anh Quốc "ra đi".

Theo Điều 50, quá trình đàm phán về các điều kiện và quan hệ giữa Anh và khối này chưa thể diễn ra chừng nào Anh chưa thông báo chính thức cho EU.
Nếu tiến trình diễn ra như dự tính thì Brexit sẽ được thực hiện vào tháng 3/2019.

Hai năm cho đàm phán
Phát ngôn nhân của Chính phủ Anh nói Đại sứ Anh tại EU, Sir Tim Barrow, đã thông báo cho Ủy ban châu Âu, đứng đầu là Chủ tịch Donald Tusk, vào sáng thứ Hai 20/3 rằng Anh sẽ kích hoạt Điều 50 vào thứ Tư tuần sau, ngày 29/3.

Bà May sẽ có bài diễn văn tại Hạ viện Anh sau khi kích hoạt Điều 50.
Người phát ngôn của Phố Downing cũng nói chính phủ Anh muốn quá trình đàm phán bắt đầu càng sớm càng tốt, nhưng "hoàn toàn hiểu rõ rằng 27 nước EU khác cần có thời gian để thống nhất lập trường của họ".

Năm ngoái bà May nói bà sẽ thông báo cho EU về Brexit vào cuối tháng Ba. Việc này đã được Quốc hội thông qua hai tuần trước, với lưỡng viện chấp thuận cho phép bà thủ tướng bắt đầu quá trình.
Lãnh đạo châu Âu thì nói họ muốn hoàn tất đàm phán trong 18 tháng để các điều khoản có thể mang ra Quốc hội châu Âu và Quốc hội Anh thông qua, cũng như thông qua tại đa số các quốc gia EU như yêu cầu bắt buộc.

Bà Theresa May nói các dân biểu Anh sẽ có bỏ phiếu về các thỏa thuận mà bà đạt được sau này, nhưng ngay cả khi Nghị viện bác bỏ thì Anh Quốc vẫn rời khỏi EU.
Chính phủ Anh nói hy vọng đạt kết quả khả quan nhưng có khả năng sẽ không có thỏa thuận chính thức giữa các bên. - BBC

3.
Nam Hàn khiếu nại về Trung Quốc lên WTO

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan cho hay cuối tuần qua, chính phủ nước ông đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các biện pháp đơn phương của Bắc Kinh trả đũa Seoul vì tên lửa Thaad.
Hôm thứ Hai 20/03, ông Joo Hyuang-hwan thông báo cho Quốc hội Hàn Quốc về quyết định đưa ra thứ Sáu tuần qua nêu tên Trung Quốc và khả năng nước này "vi phạm quy định của WTO".

Một số công ty Hàn bị Trung Quốc trừng phạt vì Seoul nhận về hệ thống phòng thủ tên lửa do Hoa Kỳ sản xuất, Thaad, mà Seoul và Washington nói là để phòng thủ trước Bắc Hàn.

Trung Quốc đã cấm các tour du lịch tổ chức trọn gói từ nước họ sang Hàn Quốc.
Các tiệm của tập đoàn siêu thị Lotte của Hàn Quốc cũng bị đóng cửa ở một loạt đô thị Trung Quốc "vì vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy".
Lotte bị cho là phải chịu sự trừng phạt từ Bắc Kinh vì cho dùng một sân golf họ sở hữu tại Nam Hàn làm địa điểm đặt giàn tên lửa Thaad.

Tuy thế, tập đoàn này, vốn đã đầu tư 10 nghìn tỷ won từ 1994 vào Trung Quốc, nói họ không có ý định rút khỏi thị trường này.

Trong tháng 1/2017, đã có dấu hiệu xấu trong quan hệ Trung - Hàn liên quan đến Thaad.
Tin tức cho hay 13 loại mỹ phẩm xuất sang thị trường Trung Quốc đột nhiên bị ngăn lại vì lý do thiếu các giấy tờ cần thiết.
Một tour công diễn của ca sỹ Hàn, Jo Su-mi đến ba thành phố Trung Quốc, dự kiến bắt đầu ngày 19/02, đột ngột bị hủy mà không có báo trước, theo trang Chosun ở Hàn Quốc.

Trung Quốc phê phán kế hoạch triển khai tên lửa Thaad của Hoa Kỳ ở Hàn Quốc, cho rằng nó chỉ làm mất cân bằng tình trạng an ninh hiện hữu ở Đông Bắc Á.
Cho tới giờ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không bình luận về vụ Hàn Quốc khiếu nại lên WTO.

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ nói: "Chúng tôi ủng hộ quan hệ thương mại và các trao đổi khác giữa Trung Quốc và Hàn Quốc".
Tuy nhiên, bà Hoa nhắc rằng: "Điều này cần tương ứng với dư luận chung".

Tuần qua, khi đón người tương nhiệm Hoa Kỳ, Rex Tillerson sang thăm Bắc Kinh sau khi đã đến Tokyo và Seoul, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã thúc giục Hoa Kỳ giữ "bình tĩnh" trong các căng thẳng về Bắc Hàn.
Trước đó, ông Tillerson nói "sự kiên nhẫn chiến lược" với Bình Nhưỡng đã chấm dứt và Hoa Kỳ xem xét cả phương án quân sự nhắm vào Bắc Hàn nếu nước này còn tiếp tục đẩy căng thẳng lên cao hơn. - BBC

4.
Biển Đông: Malaysia tuyên bố không có tranh chấp với Trung Quốc

Trung Quốc và Malaysia không hề có tuyên bố chủ quyền lãnh thổ chồng lấn trên Biển Đông. Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman đã khẳng định như trên vào hôm nay, 20/03/2017 trước Nghị Viện nước này và giải thích là Kuala Lumpur không hề công nhận bản đồ « chín đoạn - lưỡi bò » của Trung Quốc.
Theo báo mạng Malay Mail, ngoại trưởng Anifah đã xác định rằng cùng với các quốc gia ASEAN khác, Malaysia không hề công nhận bản đồ đường chín đoạn mà Trung Quốc vẽ ra để đòi chủ quyền trên Biển Đông vì lập luận này không phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Trên cơ sở đó, ngoại trưởng Malaysia khẳng định lập trường của nước ông : « Không hề có yêu sách hay tranh chấp lãnh thổ chồng lấn giữa Malaysia và Trung Quốc ở Biển Đông », mà tất cả những gì nằm trong vùng thuộc thẩm quyền hàng hải của Malaysia đều thuộc về Malaysia.
Đối với ông Anifah Aman, quân đội Trung Quốc quả là có hiện diện ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất của thế giới, nhưng không phải là trong vùng biển của Malaysia và không ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích và an ninh quốc gia Malaysia.
Ngoại trưởng Malaysia tuy nhiên đã nói thêm là « các hành động của Trung Quốc có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và thay đổi động lực địa chính trị trên Biển Đông », vì thế chính quyền Malaysia luôn đặc biệt chú ý đến các diễn biến ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Malaysia đã tái khẳng định lập trường của Kua Lumpur về Biển Đông khi trả lời chất vấn của một nghị sĩ, muốn chính quyền giải thích chi tiết về sự hiện diện của tàu Trung Quốc đã neo đậu trái phép trong vùng biển của Sarawak của Malaysia.
Trung Quốc đòi chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông, ngay cả đối với các khu vực gần bờ biển Malaysia và các nước Đông Nam Á khác (Brunei, Philippines, Indonesia, Việt Nam) và Đài Loan.

Manila đã kiện các yêu sách của Trung Quốc ra trước một tòa án quốc tế ở La Haye vào năm 2013 và ngày 12/07/2016, Tòa Trọng Tài Thường Trực ra phán quyết bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc. Bắc Kinh đã tuyên bố không công nhận phán quyết của Tòa La Haye. - RFI

5.
Đừng dùng Đài Loan’ cho cuộc gặp Tập-Trump sắp tới --- Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc gặp Tập-Trump

Lo lắng về việc bị Trung Quốc và Hoa Kỳ sử dụng như một con tốt thí, chính phủ Đài Loan hôm thứ Hai nói đảo quốc tự trị phải bảo vệ lợi ích riêng của mình khi lo ngại đang gia tăng ở Đài Loan trước cuộc họp dự kiến của lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc.
Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để lấy lại khu vực mà nước này coi là một tỉnh ly khai. Bắc Kinh đã gây áp lực lên Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn buộc thừa nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Hoa Kỳ là liên minh chính trị lớn duy nhất của Đài Loan, cũng là nhà cung cấp vũ khí duy nhất cho đảo quốc. Việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan đã nhiều lần khiến Bắc Kinh phẫn nộ.
Catherine Chang, Bộ trưởng Đài Loan phụ trách về các vấn đề Trung Quốc của Hội đồng Các vấn đề Đại lục, nói: “Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ và Trung Quốc, trong lúc cải thiện quan hệ, đừng sử dụng Đài Loan cho lợi ích riêng của họ hoặc như một con tốt trên bàn cờ”.

Bà Chang kêu gọi Bắc Kinh trao đổi với Đài Loan “để duy trì ổn định và hòa bình trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.
Phát biểu của bà Chang được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm Chủ nhật tại Bắc Kinh rằng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự kiến sẽ có cuộc họp “sớm” với ông Tập.

Vấn đề đối với Đài Loan là liệu cuộc họp giữa ông Tập và ông Trump có làm hại đến lợi ích của Đài Bắc khi Washington bắt đầu xem xét một gói vũ khí lớn mới cho Đài Loan, một động thái chắc chắn khiến Trung Quốc tức giận.
Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói sự phản đối quyết liệt của Trung Quốc đối với việc bán vũ khí cho Đài Loan là rõ ràng và nhất quán.

“Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ nhận thức đầy đủ sự nhạy cảm cao và mối nguy hại nghiêm trọng của việc bán vũ khí của Mỹ tới Đài Loan”, bà Hoa nói trong một cuộc họp báo thường nhật.
Phát ngôn viên của Trung Quốc còn nói thêm rằng Hoa Kỳ nên thận trọng xử lý vấn đề Đài Loan.

Hồi tháng 12, Đài Loan hân hoan vì một cuộc đảo chánh ngoại giao khi ông Trump, người vừa đắc cử tổng thống Mỹ, đã nhận một cú điện thoại chúc mừng từ bà Thái Anh Văn và đặt ra những câu hỏi về việc liệu có nên tuân thủ chính sách “một Trung Quốc” đã kéo dài bốn thập niên hay không.
Tháng trước, ông Trump đã thay đổi chiến thuật và đồng ý tôn trọng chính sách “một Trung Quốc” trong một cuộc điện đàm với ông Tập.

Cuối tuần rồi, Ngoại trưởng Tillerson đã rời Trung Quốc trong những lời nói ấm áp từ ông Tập, kết thúc chuyến đi đầu tiên tới châu Á kể từ khi nhậm chức bằng một thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc về vấn đề Bắc Triều Tiên và gác lại những vấn đề phức tạp hơn.
Ông Tập ca ngợi sự gia tăng liên lạc trao đổi trong những tuần gần đây giữa Bắc Kinh và Washington. Chủ tịch Trung Quốc nói ông “tự tin” khi thấy mối quan hệ song phương đã đi đúng hướng.

Vấn đề Đài Loan cũng đã được thảo luận trong cuộc họp, nhưng chi tiết không được tiết lộ. - VOA

***
Sau chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết nước này đã bắt đầu công việc chuẩn bị cho cuộc họp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Chuyến công du đầu tiên tới châu Á của Ngoại trưởng Tillerson kể từ khi nhậm chức đã kết thức với những lời nói nồng ấm từ ông Tập và một thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên, gác lại những vấn đề phức tạp hơn.
Hai bên dường như đã đạt được một số tiến bộ, bỏ qua một số khác biệt về những vấn đề khó khăn, ít nhất là trước khi có một hội nghị thượng đỉnh giữa ông Tập và ông Trump, có thể là vào tháng tới tại Hoa Kỳ.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết: “Trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Tillerson, cả hai bên đã có một cuộc thảo luận sâu về việc tổ chức một cuộc họp sớm giữa hai vị nguyên thủ quốc gia và bắt đầu công việc chuẩn bị có liên quan”.
“Cả hai bên đều đồng ý giữ liên lạc chặt chẽ về vấn đề này, để đảm bảo thành công suôn sẻ và trao đổi hiệu quả giữa các nhà lãnh đạo quốc gia và trong các lãnh vực khác”, bà Hoa nói trong một cuộc họp báo thường nhật mà không cho biết thêm chi tiết và ngày giờ của cuộc gặp. - VOA

6.
Hội đàm Nga-Nhật: Bắc Triều Tiên và tranh chấp Kuril là trọng tâm

Vấn đề an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương là trọng tâm cuộc đối thoại 2+2, giữa các bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng Nhật và Nga, được được tổ chức hôm nay 20/3/2017 tại Tokyo. Vòng đối thoại lần này diễn ra trong bối cảnh Bắc Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ bắn thử tên lửa. Bên cạnh đó, hai nước cũng đề cập đến hồ sơ tranh chấp quần đảo Kuril.
Theo AFP, phát biểu với báo giới trước cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng, lãnh đạo ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida bày tỏ mong muốn là Tokyo và Matxcơva "thảo luận về tình hình an ninh châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên và chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của nước này”. Về phần mình, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cũng nhìn nhận có rất nhiều sự kiện liên quan đến vấn đề an ninh thế giới và khu vực dồn dập xảy ra, và do vậy, các cuộc thảo luận Nhật-Nga lần này mang tính thời sự rất cao.

Trong khi đó, hồ sơ tranh chấp quần đảo Kuril là một trong những chủ đề chính của cuộc hội đàm giữa bộ trưởng Quốc Phòng Nhật-Nga. Sau cuộc gặp với đồng nhiệm Nga, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada cho báo giới biết, hai bên đã trao đổi quan điểm một cách "thẳng thắn" và "trung thực" về chính sách quốc phòng và các vấn đề khu vực, đặc biệt là hồ sơ Bắc Triều Tiên.
Hãng tin Kyodo, dẫn lời bộ trưởng Quốc Phòng Nhật  "bày tỏ các lo ngại về sự hiện diện quân sự của Nga ngày càng gia tăng trên những hòn đảo đang có tranh chấp", Tokyo khẳng định lại là những hòn đảo này là một bộ phận của lãnh thổ Nhật Bản. Nguồn tin còn trích dẫn các quan chức Nhật Bản, cho biết là bộ trưởng Quốc Phòng Nga đã chỉ trích hệ thống lá chắn chống tên lửa của Mỹ đặt trên lãnh thổ Nhật Bản và cho rằng các phương tiện quân sự này làm thay đổi cân bằng chiến lược trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Sau cuộc gặp riêng ngoại giao và quốc phòng, các bộ trưởng hai nước tiến hành họp chung theo công thức 2+2. Đây là lần thứ hai, Nga và Nhật tổ chức Đối thoại 2+2. Lần thứ nhất là vào tháng 11 năm 2013. Tuy nhiên, các đối thoại thường niên sau đó bị đình chỉ do việc Nga sáp nhập Crimée và ủng hộ quân nổi dậy ở miền đông Ukraina. Nhật Bản đã cùng với phương Tây tiến hành các biện pháp trừng phạt Nga vì sự kiện trên.
Cũng trong ngày hôm nay, ngoại trưởng Nhật cho biết thủ tướng Shinzo Abe công du Nga và họp thượng đỉnh với tổng thống Vladimir Putin vào cuối tháng Tư. - RFI

7.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thóa mạ thủ tướng Đức

Quan hệ giữa Berlin và Ankara càng lúc càng xấu thêm với việc tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ càng lúc gia tăng đả kích nước Đức, buộc Berlin phải đáp trả. Vào hôm nay, 20/03/2017, phủ thủ tướng Đức đã lên tiếng cho rằng việc tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đả kích thủ tướng Đức Angela Merkel có hành vi như thời Đức Quốc Xã là một điều « không thể chấp nhận được ».
Ngày hôm qua, ngoại trưởng Đức tố cáo tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là đã đi quá giới hạn.

Từ Berlin, Thông tín viên Pascal Thibault :
« Bà đang sử dụng cách hành động của Đức Quốc Xã. Vào hôm qua Chủ Nhật (19/03), tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã tiến thêm bước mới khi trực tiếp cáo buộc thủ tướng Đức Merkel. Hồi đầu tháng, cả nước Đức nói chung đã bị Ankara tố cáo bằng những nội dung tương tự sau khi ra lệnh cấm quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đến dự các cuộc biểu tình ủng hộ bầu phiếu tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Phủ thủ tướng Đức chưa thấy phản ứng, nhưng ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã cho rằng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt quá giới hạn khi khẳng định : Chúng tôi rất khoan dung, nhưng không hề ngu ngốc. Berlin hiện đang tránh đổ thêm dầu vào lửa vì điều đó trước tiên hết phục vụ cho lợi ích của Erdogan.
Vào hôm qua, Ankara đã triệu mời đại sứ Đức tại Thổ Nhĩ Kỳ lên để phản đối một cuộc biểu tình của người Kurdistan ở Frankfurt hôm thứ Bảy trong đó người tham dự đã phất lá cờ đảng PKK của người Kurdistan bị cấm tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền Ankara thường xuyên cáo buộc Berlin chứa chấp khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng không hài lòng về một bài phỏng vấn người đứng đầu cơ quan tình báo Đức hồi cuối tuần qua. Theo quan chức này, Thổ Nhĩ Kỳ đã thất bại trong việc thuyết phục Đức về trách nhiệm của giáo sĩ Gülen trong vụ đảo chính hụt hồi tháng Bảy. Phát ngôn viên của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã cáo buộc Đức ủng hộ cuộc đảo chính. - RFI

Tin Hoa Kỳ
8.
Mỹ: Giảm ngân sách ngoại giao làm ảnh hưởng trên thế giới giảm

Khi đề nghị cắt giảm ngân sách của ngành ngoại giao đến gần một phần ba, tổng thống Mỹ Donald Trump gánh lấy rủi ro làm giảm hẳn ảnh hưởng của Hoa Kỳ, siêu cường hàng đầu lãnh đạo thế giới. 
Trả lời phỏng vấn của AFP, Jeffrey Rathke, cựu phát ngôn viên bộ Ngoại Giao đã bày tỏ nỗi lo lắng như trên. Đối với nhà ngoại giao lão luyện này, hiện là chuyên gia của Center for Strategic and International Studies (CSIS), tân chính quyền Mỹ cần phải cân nhắc các bài học từ chiến tranh Irak và Afghanistan : Tốt nhất nên cố tránh các xung đột nhờ hoạt động ngoại giao, thay vì ưu tiên cho can thiệp quân sự.

Ông Donald Trump tìm kiếm gì khi cắt giảm 28% ngân sách bộ Ngoại Giao, và hạn chế những đóng góp của Hoa Kỳ cho Liên Hiệp Quốc trong khi cho tăng 10% ngân sách quốc phòng ?
Tuy tổng thống đề nghị, nhưng cuối cùng Quốc Hội mới là nơi phê duyệt. Theo ý nghĩa đó, các đề xuất này chỉ là điểm khởi đầu. Nhưng một điểm xuất phát như thế rõ ràng đã làm giảm hẳn tham vọng của Hoa Kỳ với tư cách lãnh đạo thế giới không phải về mặt quân sự.

Khó thể việc cắt giảm này diễn ra như thế nào để đoán được cụ thể Mỹ sẽ bị yếu đi ra sao, nhưng khi cắt mất 28% ngân sách của một tổ chức, thì ảnh hưởng bị sa sút là điều không thể tránh khỏi. Đối với ngành ngoại giao Mỹ, điều đó có nghĩa là phải hạ thấp những kỳ vọng và giảm thiểu năng lực tiến hành các chính sách của mình.
Một ví dụ là việc viện trợ cho nước ngoài : nếu hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á trang bị chiến hạm cho lực lượng tuần duyên của họ, sẽ giúp các nước này chống hải tặc, nạn buôn lậu ma túy hoặc chấm dứt các vụ tàu Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển thuộc chủ quyền của họ.

Ngoại trưởng Rex Tillerson có lý khi đòi hỏi một ngành ngoại giao Mỹ « hiệu quả hơn », làm được nhiều việc hơn với số tiền ít hơn ?
Mỗi chính phủ khi lên nắm quyền đều muốn cải thiện hiệu quả các chương trình của Hoa Kỳ. Có thể tìm thấy các đề nghị tương tự từ các ngoại trưởng tiền nhiệm khi nói về ngân sách. Đó là một mục tiêu hoàn toàn chính đáng.
Vấn đề là những hố sơ nào được ưu tiên?

Chằng hạn nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc : các hoạt động của LHQ tại Mali đóng góp vào an ninh của Hoa Kỳ, vì đó là các đạo quân quốc tế giúp chống lại mưu toan của những kẻ khủng bố muốn nắm lấy quyền lực tại đất nước. Tất cả chúng ta đều biết sự hiện diện của một hang ổ cực đoan trên thế giới nguy hiểm như thế nào, như đã thấy ở Afghanistan hay Soudan.

Như vậy hoàn toàn hợp pháp khi chỉ trích những hoạt động như gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc chẳng hạn, nhưng nhìn chung, các chiến dịch này là điều tốt cho nền an ninh của Hoa Kỳ.

Nước Mỹ của ông Trump liệu có đứng trước rủi ro bị mất đi ảnh hưởng trên trường quốc tế, « quyền lực mềm » bị giảm sút ?
Tốt nhất là đừng sử dụng khái niệm quyền lực « cứng » hay « mềm », mà nên nói về các chương trình ngoại giao làm nên ảnh hưởng của Mỹ. Đôi khi đó là những chương trình hợp tác mang tính dân sự, đôi khi là chương trình về tư pháp hay cảnh sát, khi lại là chương trình quân sự. Tất nhiên nếu cắt giảm mạnh tay các nguồn này, thì sẽ làm giảm đi khả năng bảo vệ các lợi ích của chính mình.

Kinh nghiệm trong 15 năm qua dạy cho chúng tôi rằng tốt nhất là không vội vã lao vào các cuộc xung đột quân sự. Cần nắm bắt, giải quyết vấn đề trước khi bị chuyển đổi thành xung đột vũ trang. Đó là một bài học quan trọng mà chúng tôi nhận được, và tôi hy vọng rằng trong khi thảo luận về ngân sách với Hạ viện, triển vọng này sẽ được xét đến. - RFI

9.
Tổng Thống Trump muốn xây tường cao 10 mét ở biên giới Mexico

Chính quyền Tổng Thống Donald Trump muốn xây bức tường cao khoảng 10 mét dọc theo biên giới, phải nhìn cho đẹp từ phía Mỹ và khó leo hoặc đục qua, theo các bản gọi thầu đăng tải trên trang web của chính phủ, đáp ứng lời hứa của ông rằng sẽ “xây bức tường lớn, đẹp” ở biên giới với Mexico.
Các bản gọi thầu này được công bố vào chiều ngày Thứ Sáu trên trang web của cơ quan Quan Thuế và Biên Phòng Mỹ (CBP).
CBP trực thuộc Bộ Nội An và sẽ có trách nhiệm trông coi việc xây cất cũng như tuần tiễu và bảo trì bức tường này.

Các công ty muốn thầu sẽ phải gửi hồ sơ về trước ngày 29 Tháng Ba.
Một trong các bản gọi thầu mà CBP đưa ra là bức tường phải hoàn toàn xây bằng xi măng cốt sắt, trong khi các bản khác yêu cầu đưa đề nghị xây tường chắn có thể nhìn xuyên thấu.

Cả hai loại tường này phải chôn sâu xuống đất ít nhất khoảng 2 mét và gồm cả các cửa đóng mở tự động rộng từ 10 đến 15 mét cho người đi bộ và xe.
Các bức tường này cũng phải được xây bằng những vật liệu để cần ít nhất 1 giờ đồng hồ mới có thể xuyên thủng bằng cách dùng “búa tạ, dùi đục, xà beng, máy khoan điện, máy cắt hàn xì hay các máy cầm tay tương tự.”

Chính phủ Mỹ sẽ giao cho công ty thắng thầu xây bức tường mẫu dài khoảng 10 mét ở San Diego.
Đây là bước mới nhất của chính phủ Trump nhằm xây bức tường biên giới.
Hồi tháng qua, CBP đưa ra lời kêu gọi các đề nghị về phương cách xây bức tường mẫu và phải gửi về trước ngày 10 Tháng Ba. - nguoiviet

Tin Việt Nam
10.
Việt Nam, Philippines và ‘bài toán’ Trung Quốc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 19/3 tuyên bố rằng nước ông, hay thậm chí Mỹ, cũng không thể cản bước Trung Quốc ở Biển Đông, sau khi Bắc Kinh thông báo sẽ xây một trạm quan trắc môi trường trên bãi cạn tranh chấp ngoài khơi tây bắc Philippines.
“Tôi có thể làm gì? Tuyên chiến với Trung Quốc? Tôi có thể, nhưng chúng tôi sẽ để mất tất cả quân đội, cảnh sát, và đất nước sẽ bị phá hủy”, ông Duterte được AP trích lời nói tại sân bay ở thành phố Davao trước khi lên đường đi thăm Miến Điện.

Tuy nhiên, ông Duterte cảnh báo rằng nếu Bắc Kinh khai thác các tài nguyên ở ngoài khơi quốc gia Đông Nam Á này, nước ông sẽ dùng tới phán quyết năm ngoái của Tòa Trọng tài Quốc tế, trao phần thắng cho Philippines trong vụ kiện tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.
Phát biểu của ông Duterte hơi khác so với Bộ Ngoại giao Philippines, cơ quan cho biết sẽ không đưa ra bình luận trong khi tìm cách xác minh thông tin về việc Trung Quốc sẽ xây dựng trên bãi cạn Scarborough.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cấp từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore, cho VOA Việt Ngữ biết rằng bình luận của ông Duterte cho thấy ông “chùn bước” trước Trung Quốc do tiềm lực quân sự không mạnh bằng, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Manila “bỏ cuộc ở Biển Đông” như ý kiến của một số nhà quan sát.
Khi được hỏi rằng liệu Việt Nam có chung suy nghĩ như quốc gia cùng là thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á, ASEAN, hay không, chuyên gia này nói tiếp: “Việt Nam muốn xử lý các tranh chấp ấy bằng các phương pháp hòa bình. Thế nhưng mà Việt Nam cũng nhiều lần tuyên bố rằng nếu mà có một nước nào đó tấn công Việt Nam thì Việt Nam buộc lòng phải tự vệ và đánh thôi. Việt Nam mà so sánh về mặt tiềm lực quân sự và cán cân quân sự với Trung Quốc thì nó nhỏ hơn. Nhưng mà để làm việc quốc phòng, tự vệ thôi, thì to nhỏ không thành vấn đề lắm. Việt Nam không đi tấn công nước nào cả”.

Tổng thống Philippines nói như trên ít ngày sau khi quân đội nước này chặn một nhóm các nhà lập pháp và quan chức an ninh ra thăm Thị Tứ, một trong 9 đảo mà Manila kiểm soát ở Biển Đông do các vấn đề về an toàn, trong khi có ý kiến cho rằng lý do chủ yếu là vì không muốn làm mếch lòng Trung Quốc.
Phát biểu của ông Duterte còn được đưa ra đúng ngày Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh trong chặng cuối của chuyến công du Đông Á còn đưa nhà ngoại giao này tới Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông Tập dành không ít lời ca ngợi cho cựu giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí ExxonMobil, nhất là về bình luận của ông Tillerson rằng “quan hệ Mỹ - Trung chỉ có thể được xác định trên cở sở hợp tác và bạn hữu”.
Sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, Ngoại trưởng Mỹ nói tới việc “tránh xung đột và đối đầu”, sự cần thiết phải gây dựng “sự tôn trọng lẫn nhau" và nỗ lực hợp tác “đôi bên cùng có lợi”, theo Washington Post.

Tờ báo này còn dẫn lời một số người chỉ trích nói rằng ông Tillerson đã quá nhún nhường, và trao cho Bắc Kinh điều mà báo chí Trung Quốc nói là một “chiến thắng ngoại giao”.
Trong các tuyên bố của Mỹ và Trung Quốc sau các cuộc thảo luận song phương cấp cao, vấn đề Bắc Hàn dường như đứng đầu nghị trình, trong khi Biển Đông không được đề cập, trái với nhận định của các nhà phân tích trước khi ông Tillerson công du Đông Á.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp cho biết rằng ông có hỏi một số nguồn tin thì được biết rằng phía Mỹ và Trung Quốc có đặt ra vấn đề Biển Đông.
Ông nói thêm: “Họ đặt ưu tiên chuyện Bắc Triều Tiên trước, và không có lý do gì họ không đặt vấn đề Biển Đông ở một mức ưu tiên cao. Rõ ràng một chuyến thăm có một ngày thì họ không thể nói hết được. Vả lại, cuộc hội đàm kín giữa ông Tillerson và người Trung Quốc thì không được công bố ra ngoài, chỉ có nói ra với báo chí từ phía Trung Quốc, và lời nói cuối cùng là của ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc, không mang tính thông tin nhiều”.

Trong khi ông Tillerson đi Đông Á, hai thượng nghị sĩ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã trình một dự luật đòi áp đặt trừng phạt đối với các công ty của Trung Quốc tham gia vào “các hoạt động bất hợp pháp” ở Biển Đông.
Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng nói rằng dự luật, trong đó nói rằng Bắc Kinh “trắng trợn” vi phạm các luật lệ quốc tế, cho thấy “sự ngạo mạn và thiếu hiểu biết” của các nhà lập pháp Mỹ. - VOA

11.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thăm Việt Nam

Một nhà quan sát bình luận với BBC rằng chuyến thăm của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chứng tỏ "Singapore rất chú trọng quan hệ với Việt Nam".
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ có chuyến thăm Việt Nam bốn ngày ở Việt Nam từ ngày 21 đến 24/3.

Hôm 20/3, Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Iseas) ở Singapore nói với BBC: "Chuyến đi này đáng chú ý vì cuối tháng 9 sẽ diễn ra thượng nghị APEC ở Việt Nam, cho nên ông Lý Hiển Long sẽ đến Việt Nam hai lần trong năm nay."
"Điều này cũng cho thấy Singapore rất chú trọng Việt Nam và quan hệ hợp tác với Việt Nam," ông Hiệp nói thêm.

"Có một điểm đáng lưu ý ở đây là về tình hình tranh chấp ở Biển Đông, quan điểm của Việt Nam và Singapore ngày càng có nhiều điểm tương đồng. Đây có thể là mẫu số chung cho sự phát triển mối quan hệ song phương," ông Hiệp bình luận.
BBC hôm 20/3 đã tìm cách liên hệ với Đại sứ Việt Nam tại Singapore Nguyễn Tiến Minh nhưng không liên lạc được. 

Nhưng ông Nguyễn Tiến Minh trước đó có nói với VietnamNet rằng chuyến thăm của ông Lý Hiển Long là để trao đổi những cơ hội mới về đầu tư kinh doanh giữa hai nước.
Đối tác quan trọng

Singapore là đối tác lớn thứ sáu của Việt Nam và thứ hai trong khối ASEAN.
Singapore cũng là nhà đầu tư lớn thứ ba ở Việt Nam, chỉ sau Nhật Bản và Nam Hàn, với tống giá trị đầu tư là 40 tỉ đôla.

"Trong chuyến thăm này, thủ tướng dự kiến sẽ có buổi nói chuyện với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo Việt Nam để củng cố mối quan hệ hợp tác song phương," Đại sứ Việt Nam nói thêm. 
Ông cũng sẽ gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Singapore tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Lý Hiển Long qua thăm cùng đợt với lễ ra mắt sách Hồi Ký Lý Quang Diệu diễn ra ở Hà Nội ngày 23/3. 
Thủ tướng quốc đảo sư tử đã từng thăm Việt Nam rất nhiều lần từ khi còn giữ chức vụ Phó Thủ tướng.
Chuyến thăm gần đây nhất của ông là vào tháng 9/2013, theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore. - BBC

12.
Trung Quốc lập dự án quy hoạch bờ sông Hồng

Viện Thiết kế và Quy Hoạch thành phố Hàng Châu Trung Quốc được Hà Nội mời nghiên cứu lập qui hoạch hai bên bờ Sông Hồng.
Đó là thông tin được truyền thông trong nước loan đi vào ngày 20 tháng 3. Theo đó Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu, số liệu để nghiên cứu lập đồ án Quy hoạch hai bên bờ Sông Hồng.

Tin cho biết Viện Thiết kế và Quy hoạch Thành phố Hàng Châu, Trung Quốc được mời tham gia nghiên cứu và lập qui hoạch 1/5000 cho đô thị hai bên Sông Hồng.
Từ đầu tháng ba vừa qua, Viện Thiết kế và Quy hoạch Thành phố Hàng Châu, Trung Quốc đã làm việc với Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn Việt Nam và Sở Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn Hà Nội để làm rõ một số vấn đề liên quan. Trong đó đơn vị Trung Quốc yêu cầu cung cấp số liệu thủy văn, lưu lượng nước, mặt cắt ngang đê, số liệu quan trắc, khí tượng thủy văn…
Phía chính quyền Hà Nội đề nghị các cơ quan liên quan trong nước hoàn tất các hồ sơ để báo cáo trước ngày 25 tháng 3 tới đây. - RFA

13.
Xuất hiện ổ cúm gia cầm ở Quảng Trị

Cục Thú Y, Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn Việt Nam vào ngày 20 tháng 3 cho biết vừa xuất hiện một ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại tỉnh Quảng Trị.
Cụ thể ổ dịch mới tại thôn Nại Cửu, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị với tổng số gia cầm ốm hơn 100 con.

Tính đến thời điểm ngày 20 tháng 3, trên cả nước Việt Nam có 4 ổ cúm A/H5N1 chưa qua 21 ngày tại các tỉnh Tây Ninh, Bắc Ninh, Cao Bằng, và Hà Tĩnh
Hai ổ dịch cúm A/H5N6 tại hai tỉnh Cao Bằng và Quảng Trị.
Cục Thú Y, Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết nguy cơ dịch phát sinh dịch cúm gia cầm và lây lan trong thời gian tới là rất cao. Một số chủng virus cúm gia cầm chưa xuất hiện tại Việt Nam như A/H7N9, A/H5N2 và A/H5N8 có nguy cơ xâm nhập vào trong nước qua các đường gồm vận chuyển, buôn bán, tiên thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu- không rõ nguồn gốc. - RFA

14.
Kết luận về tố cáo với nguyên bí thư và phó bí thư Bình Định

Ủy ban Kiểm Tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 20 tháng 3 làm việc với thường vụ tỉnh ủy Bình Định để công bố kết luận về giải quyết đơn tố cáo với hai quan chức tỉnh này. Đó là ông nguyên bí thư tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện và phó bí thư tỉnh ủy Lê Kim Toàn.
Tin của báo Người Lao động cho biết ông Trần Kim Hùng, trưởng ban tổ chức tỉnh ủy Bình Định, tiết lộ việc công bố kết luận sẽ liên quan đến nhiều nội dung trong công tác tổ chức cán bộ của tỉnh miền trung này. Trong đó có các khuyết điểm, vi phạm của ban Thường vụ tỉnh ủy Bình Định trong hoạt động tuyển dụng, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm một số cán bộ không đúng theo qui định liên quan đến hai ông Nguyễn Văn Thiện và Lê Kim Toàn.

Tin cho biết từ năm ngoái, ông Tô Tử Thanh, nguyên bí thư tỉnh ủy Bình Định cùng nhiều cán bộ hưu trí ở tỉnh này làm đơn tố cáo gửi đến Bộ Chính Trị và Ủy ban Kiểm Tra Trung ương Đảng về các vi phạm trong công tác tổ chức cán bộ đối với hai ông Nguyễn Văn Thiện và Lê Kim Toàn.
Đơn tố cáo nêu rõ hai vị quan chức đảng này điều động, bổ nhiệm người thân, họ hàng như vợ, em gái, chị gái ruột, em rể… vào các chức vụ lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh và thành phố Qui Nhơn. - RFA

15.
Hơn 6,000 giáo dân Vinh cầu nguyện, diễn hành chống Formosa

Hơn 6,000 giáo dân từ các giáo xứ Phú Yên, Mành Sơn, Cẩm Trường đến giáo xứ Song Ngọc hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho quốc thái dân an, cho các nạn nhân thảm họa môi trường của Formosa.
Hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Ba, theo tin của tổ chức thông tin Tin Mừng Cho Người Nghèo (GNsP) và các trang facebook cá nhân, từ sáng sớm, giáo dân ở ba giáo xứ Mành Sơn, Phú Yên và Cẩm Trường quy tụ tại sân nhà thờ của mỗi giáo xứ trên tay cầm cờ ngũ sắc, khởi hành từ giáo xứ và diễn hành đến giáo xứ Song Ngọc bằng xe gắn máy đi trong trật tự và ôn hòa.

Tại sân nhà thờ giáo xứ Song Ngọc, họ cầm băng rôn khẩu hiệu với thông điệp: “Formosa cút khỏi Việt Nam,” “Trả lại biển xanh cho chúng tôi”…
GNsP cho hay, thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình bắt đầu vào lúc 8 giờ cùng ngày tại giáo xứ Song Ngọc do Linh Mục Phan Đình Giáo, quản xứ giáo xứ Cẩm Trường, chủ tế, trong khi Linh Mục Đặng Hữu Nam, quản xứ giáo xứ Phú Yên, giảng thuyết, và Linh Mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ giáo xứ Song Ngọc, đồng tế.

Nguồn tin trên nói trong bài chia sẻ, Linh Mục Đặng Hữu Nam thông tin cho cộng đoàn một vài vấn đề thời sự đang nhức nhối trong xã hội Việt Nam như nạn bạo lực học đường, và nhà trường không còn là nơi an toàn cho trẻ nhỏ khi nhiều trẻ em bị xâm hại và lạm dụng tình dục trong trường học.

GNsP cho hay, Linh Mục Nam nhấn mạnh xã hội Việt Nam hiện nay nhiều anh hùng nhưng vắng bóng tình yêu, một xã hội đầy rẫy những bất công, gian dối và lừa lọc.
Vị linh mục này cũng kêu gọi, bà con giáo dân mạnh mẽ đứng lên bảo vệ lãnh thổ quê hương Việt Nam trước nạn nội xâm và giặc ngoại xâm, bảo vệ giống nòi Việt Nam, đấu tranh cho công lý, công bằng trong tinh thần ôn hòa, văn minh và đạo đức của người Kitô giáo…
“Người Công Giáo không bao giờ mất hy vọng, bởi vì nếu chúng ta có chối bỏ Thiên Chúa thì Ngài luôn chờ đợi chúng ta,” Linh Mục Đặng Hữu Nam được trích lời nói.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Linh Mục Nguyễn Đình Thục gửi lời cám ơn linh mục quản xứ của các giáo xứ đã thấu hiểu, đồng hành và hiệp thông với nỗi đau không chỉ riêng bà con giáo xứ Song Ngọc mà cho tất cả các nạn nhân Formosa đang gánh chịu thảm họa.
Linh Mục Thục kêu gọi cộng đoàn hãy mạnh mẽ đấu tranh cho công lý và hòa bình trong tình yêu thương, tha thứ cho những người đã ra tay hành hung đánh đập, chà đạp lên luật pháp để tước đoạt quyền khiếu kiện/khiếu nại của bà con ngư dân.

“Chỉ có tình yêu thương, lời cầu nguyện mới giúp con người gắn kết với nhau, đoàn kết với nhau đấu tranh cho quê hương Việ Nam không còn bị những con người độc ác, gian tà và vô trách nhiệm cai trị,” Linh Mục Nguyễn Đình Thục nói.
Trước cổng Ủy Ban Nhân Dân xã Quỳnh Ngọc, giáo dân cả bốn giáo xứ Mành Sơn, Phú Yên, Cẩm Trường và Song Ngọc đã biểu tình, hô to các khẩu hiệu với thông điệp “cướp” lại quyền sống, “cướp” lại quyền được làm người, “cướp” lại nhân quyền, “cướp” lại tất cả những gì nhà cầm quyền cộng sản đã cướp và tước đoạt từ tay người dân trong suốt nhiều năm qua.

Trước đó, hôm 14 Tháng Hai, Linh Mục Nguyễn Đình Thục và hàng trăm giáo dân đi từ Nghệ An tính đến tòa án thị trấn Kỳ Anh, Hà Tĩnh, để kiện công ty Formosa đòi bồi thường vụ ô nhiễm môi trường, nhưng bị công an chận đường, hành hung làm khoảng 20 người bị thương. - nguoiviet

16.
Danh sách 300 đại học hàng đầu châu Á không có trường Việt Nam

Tạp chí uy tín về giáo dục trên thế giới Times Higher Education mới đây công bố bảng xếp hạng 300 trường đại học ở châu Á năm 2017. Không một trường đại học nào của Việt Nam lọt vào danh sách này.
Đảo quốc Singapore bé tí hon có tới 2 trường trong nhóm 10 đại học đứng đầu châu Á là Đại học NUS tiếp tục giữ vị trí số 1 và Đại học Công nghệ Nanyang đứng thứ tư. Trong khi vị trí thứ nhì thuộc về Đại học Bắc Kinh của Trung Quốc. Đất nước có dân số khổng lồ này còn có 3 trường khác nằm trong danh sách top 10. 

Nhật Bản, cường quốc kinh tế thứ 3 thế giới, có trường Đại học Tokyo ở vị trí thứ 7, còn các trường Hàn Quốc nắm 3 vị trí cuối trong danh sách 10 trường đỉnh cao.
Tính chung trong danh sách 300 trường hàng đầu châu Á, tuy không giữ vị trí cao nhất nhưng Nhật có nhiều trường nhất với 69 trường, kế đến là Trung Quốc với 54 trường, Ần Độ 33 trường, và Hàn Quốc 26 trường.

Trong số các nước láng giềng ASEAN có nền kinh tế không chênh lệch quá lớn so với Việt Nam, Thái Lan có nhiều trường lọt vào danh sách này nhất với 10 trường. Malaysia có 9 trường, Indonesia có 2 và Philippines có 1.
Bảng xếp hạng của Times Higher Education căn cứ vào việc tính điểm trong 4 lĩnh vực. Thứ nhất là giảng dạy, chiếm 25% số điểm, trong đó riêng danh tiếng học thuật chiếm 10%. 

Lĩnh vực nghiên cứu chiếm 30% số điểm. Tầm ảnh hưởng nghiên cứu cũng chiếm 30%, cách tính điểm là dựa trên số lần công trình nghiên cứu của trường được các học giả toàn cầu trích dẫn. 
Lĩnh vực cuối cùng chiếm 15% số điểm bao gồm triển vọng quốc tế và chuyển giao kiến thức. Triển vọng quốc tế được đánh giá dựa vào tỷ lệ sinh viên trong và ngoài nước, tỷ lệ giảng viên trong và ngoài nước và hợp tác quốc tế. Chuyển giao kiến thức được xem là thu nhập của trường từ việc bán nghiên cứu cho các doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, các trường đại học nước ngoài rất quan tâm đến việc được đánh giá, xếp hạng bởi các tổ chức quốc tế uy tín, vì điều này nói lên năng lực và uy tín học thuật, chất lượng đào tạo và khả năng cạnh tranh của họ. Những yếu tố này có tính quyết định đến việc thu hút sinh viên cũng như các khoản tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu.
Trong khi đó, các trường Việt Nam lâu nay xem nhẹ, thậm chí né tránh điều này. Tiến sĩ Vương Quân Hoàng, người được đào tạo ở Bỉ và hiện giảng dạy tại Viện Quản trị Kinh doanh FPT, nói với VOA:

“Nếu như các trung tâm giáo dục, nghiên cứu của mình mà vẫn chưa đặt nghị sự lớn vào việc tạo ra tri thức và công bố cọ sát toàn cầu thì khả năng để lọt vào những bảng những trường trên cùng này là rất khó khăn. Thế mà bây giờ vẫn còn tranh cãi nhiều lắm. Một số nơi vẫn tìm kiếm những đặc thù để né tránh. Nó cũng nói lên cái nhược điểm hiện giờ của hệ thống công bố khoa học ở trong nước. Nó có liên quan đến chất lượng giáo dục”.
Tiến sĩ Hoàng lưu ý rằng khi các trường đại học không có chất lượng tốt, không có khả năng cạnh tranh ở tầm quốc tế, điều đó cũng có những hậu quả kinh tế. Ông nói:

“Nguyên nội cái chuyện các trường đại học họ tăng được năng lực và giữ được sinh viên giỏi ở trong nước thôi thì nó tăng khả năng tự chủ của các trường đại học và cái danh tiếng trong tương lai. Cái thứ hai là cũng tiết kiệm được rất nhiều chi phí bởi vì đào tạo ở Việt Nam dẫu sao chăng nữa cũng rẻ hơn rất nhiều so với các nước. Và cũng rất tự nhiên là nếu anh có danh tiếng và khả năng cọ sát toàn cầu thì khả năng hợp tác của anh với khu vực công thương và chính sách mới mạnh lên. Rất nhiều trung tâm nghiên cứu của mình là không có danh tiếng và thương hiệu cần thiết để lọt vào những cuộc chơi đòi hỏi cái uy tín rất là gắt gao, thế thì đó là thiệt hại thực tế thấy rõ ngay. Nếu mà trong nền kinh tế mà Việt Nam cái gì cũng phải mang nguồn lực ở nước ngoài vào thì nói thẳng thắn là mình lệ thuộc nhiều quá”.
Một chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Võ Trí Thành cũng bình luận với VOA rằng giáo dục đào tạo có “độ vênh” so với thực tế khi nhiều người tốt nghiệp đại học không tìm được việc làm. Ông nói chất lượng đào tạo người lao động là một trong những nguyên nhân khiến năng suất lao động của Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực.

Một báo cáo mới đây của 2 nhà nghiên cứu thuộc Đại học Kinh tế Quốc dân ở Hà Nội chỉ ra rằng mức tăng năng suất lao động của Việt Nam trong 5 năm trở lại đây đã thấp hơn Lào. - VOA

17.
Sau 2012, năng suất lao động Việt Nam đã thua Lào

Hai chuyên gia kinh tế tại Đại học Kinh tế Quốc dân ở Hà Nội mới đây đã ra báo cáo về tốc độ tăng năng suất lao động của Việt Nam, trong đó có chi tiết từ sau năm 2012 đến nay năng suất lao động Việt Nam đã thua Lào.
Bản báo cáo dày hơn 60 trang của Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Hoàng Ngân và Tiến sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân phân tích về năng suất lao động của Việt Nam trong hai thập kỷ từ 1996 đến 2016. Một số nội dung của báo cáo được Dân Trí và một số báo Việt Nam khác trích đăng.

Theo báo cáo, trong giai đoạn 6 năm từ 1995 đến 2000 tỉ lệ tăng năng suất lao động của Việt Nam là 5,4%. Trong 15 năm tiếp theo, từ 2000 đến 2014, tăng trưởng bình quân về năng suất lao động của Việt Nam là 4,4%, tỉ lệ này cao hơn mức trung bình là 3,3% của khối ASEAN, nhưng vẫn thấp hơn Lào.
Trong những năm gần đây, Lào có tốc độ tăng năng suất ngày càng lớn, nhờ đó đã bắt kịp năng suất lao động của Việt Nam vào năm 2012, và sau đó đã vượt lên trên Việt Nam về mặt này.
So sánh trên bình diện rộng hơn với các nước ASEAN khác, các tính toán của một số tổ chức Việt Nam và quốc tế cho thấy vào năm 2015, năng suất lao động của Việt Nam đạt 3.660 đôla, chưa bằng 5% của Singapore, chưa tới 20% của Malaysia, bằng khoảng 1/3 của Thái Lan, và chưa đạt 50% của Phillippines và Indonesia.

Nói cách khác, trong cùng năm, 23 người Việt Nam mới có năng suất bằng một người Singapore, hơn 5 người Việt Nam bằng một người Malaysia, 3 người Việt hơn một người Thái Lan một chút, và hơn 2 người Việt mới bằng một người Philippines hay Indonesia.
Năng suất lao động xã hội là mức tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân của một lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc.

Báo cáo của hai nhà nghiên cứu thuộc ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ ra rằng năng suất lao động Việt Nam tăng trong những năm qua chủ yếu do sự chuyển đổi kinh tế dựa trên khai thác tài nguyên thiên nhiên, gia công. Trong khi đó, nguồn lực con người và giá trị sáng tạo chưa được khai thông.
Nêu ý kiến về cách khắc phục tình trạng năng suất lao động lẫn mức tăng năng suất của Việt Nam vẫn còn thấp, Tiến sĩ Võ Trí Thành, một chuyên gia kinh tế nổi tiếng ở Việt Nam, nói với VOA:

“Có một điều rất rõ là tăng trưởng của Việt Nam trong rất nhiều năm thì cơ bản là do nhân tố đầu vào, chứ chưa phải do những nhân tố liên quan đến tăng năng suất, như là năng lực quản trị, như là công nghệ, như là đổi mới sáng tạo. Như vậy vấn đề ở đây liên quan đến câu chuyện Việt Nam nói rất nhiều, tức là thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế. Từ chỗ dựa nhiều vào tăng trưởng vốn, tăng trưởng đầu vào thì bây giờ phải chuyển dần sang tăng trưởng nhờ các yếu tố tăng năng suất lao động, trong đó đặc biệt là các yếu tố liên quan đến năng lực quản trị, đổi mới, sáng tạo, công nghệ”.
Tiến sĩ Thành nói việc đào tạo người lao động cũng là một yếu tố quan trọng để nâng cao năng suất. Tuy nhiên, ông vẫn nhấn mạnh đến 3 việc lớn cần làm về phía nhà nước:

“Một tức là cải cách thể chế kinh tế Việt Nam. Mà tinh thần là thị trường cho đầy đủ, hiện đại, một nhà nước minh bạch, chuyên nghiệp, có khả năng giải trình cao, mà bây giờ ở Việt Nam nói rất nhiều là nhà nước kiến tạo. Cái thứ hai là tạo động lực mới cho khu vực tư nhân phát triển, làm sao cho khu vực tư nhân này tham gia tốt hơn vào các quá trình toàn cầu của kinh doanh. Cái thứ ba là xây dựng một hệ thống đổi mới, sáng tạo quốc gia, và trong đây thì vai trò của doanh nghiệp là trung tâm, rồi thì cải cách hệ thống giáo dục đào tạo”.
Vị chuyên gia kinh tế lưu ý tất cả những sự cải cách này sẽ mất nhiều thời gian và không đem lại kết quả “sau một đêm”. Ông Thành cho rằng với lịch sử từng là một nền kinh tế tập trung kế hoạch hóa, quá trình chuyển đổi của Việt Nam sẽ “khó khăn”, “nặng nề” hơn so với các nước khác.

Nhiều chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, cũng như các tổ chức quốc tế lớn lâu nay đã cảnh bảo rằng nếu Việt Nam không cải cách sâu rộng và nâng cao năng suất, nguy cơ đất nước bị rơi vào bẫy thu nhập trung bình là rất cao. - VOA

18.
Na Uy hạnh phúc nhất thế giới, VN không hạnh phúc như đã tưởng

Na Uy vừa soán ngôi nước láng giềng Đan Mạch, trở thành quốc gia hạnh phúc nhất trái đất trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới. Trong khi đó, Việt Nam bị xếp thứ 94 trong bảng xếp hạng có 155 quốc gia. Một kết quả trái ngược với suy nghĩ của nhiều người Việt cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia “hạnh phúc” và “lạc quan” nhất thế giới.
Báo cáo mới nhất do Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững (SDSN) của Liên Hiệp Quốc thực hiện.

Theo báo cáo năm 2017, với vị trí thứ 94, Việt Nam tăng hai bậc so với năm trước, đứng ngay sau Somalia.
Trong khi đó, các quốc gia Đông Nam Á khác như Thái Lan xếp thứ 32, Malaysia thứ 42, Philippines thứ 72, Indonesia thứ 81. Singapore được chọn là quốc gia hạnh phúc nhất trong khu vực.
Báo cáo cũng ghi nhận người Đức đang hạnh phúc hơn và người Mỹ đang buồn hơn.

4 quốc gia đứng đầu ghi điểm cao về các yếu tố được gọi là chìa khóa hạnh phúc, bao gồm: “việc chăm sóc, sự tự do, hào phóng, trung thực, sức khỏe, thu nhập và chính phủ tốt”.
Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Hạnh phúc ở Copenhagen, Meik Wiking, nói với hãng tin AP: “Điều hiệu quả ở các nước Bắc Âu là ý thức cộng đồng và hiểu biết về công ích”.

Tác giả chính của báo cáo, John Helliwell, lưu ý phát hiện rằng để con người hạnh phúc, cần phải có nhiều thứ hơn là tiền của.
“Đó là những điều quan trọng về con người. Nếu người giàu lại khó có được những mối quan hệ thường xuyên và đáng tin hơn, thì liệu điều đó có đáng không?”, nhà kinh tế học Helliwell tại Đại học British Columbia, Canada, nói. “Vật chất có thể cản trở con người”.

Nằm cuối trong Danh sách Hạnh phúc Thế giới năm 2017 là các quốc gia nghèo, đang xảy ra xung đột.
Danh sách cho thấy mặc dù ý thức cộng đồng có thể có ích, nhưng tiền và an ninh cũng là những yếu tố cần thiết để con người cảm thấy hạnh phúc. Hầu hết các quốc gia nằm dưới cùng trong danh sách đều trong tình trạng nghèo đói cùng cực.

Đức vẫn ở cùng vị trí như năm ngoái, đứng thứ 16 trong danh sách, dưới Ireland nhưng vượt Bỉ. Báo cáo mới nhất cho biết người dân Đức tự đánh giá mình hạnh phúc hơn so với những năm trước.
Ngược lại, Hoa Kỳ đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng, giảm một bậc so với năm ngoái. Theo báo cáo, điểm số hạnh phúc của Hoa Kỳ trong thập niên qua đã giảm 5%.
Báo cáo được công bố trùng hợp vào Ngày Hạnh phúc Thế giới, dựa trên 155 quốc gia. Bảng xếp hạng đã được Liên Hiệp Quốc sử dụng từ năm 2012 khi Bhutan giành được sự ủng hộ cho đề nghị công nhận hạnh phúc là nguyên tắc chỉ đạo cho các chính sách công. - VOA

Link:

Không có nhận xét nào: