Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

First Trump-Merkel meeting reflects different views, styles


<!>

Tổng thống Mỹ Donald Trump có vẻ như đã từ chối bắt tay Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc hội đàm đầu tiên vào hôm qua 17/3 tại Nhà Trắng, Independent cho biết.

Image result for trump meets merkel
Tổng thống Trump tiếp thủ tướng  Thủ tướng Merkel. (Ảnh: Reuters)
Từ chối bắt tay
Theo Independent, cuộc hội đàm được cho là có thể quyết định tương lai mối quan hệ đồng minh ở hai bờ Đại Tây Dương này diễn ra khá ngượng ngịu.
Image result for trump meets merkel
Mặc dù Tổng thống Trump chào đón nhà lãnh đạo Đức bằng một cái bắt tay thân mật khi bà đặt chân tới Nhà Trắng thì dường như ông đã “làm ngơ” lời đề nghị bắt tay khi họ hội đàm với nhau trước ống kính máy quay truyền thông.
Các phóng viên có mặt tại căn phòng đã hối thúc hai nhà lãnh đạo bắt tay, Thủ tướng Merkel được cho là đã nói với Tổng thống Trump rằng: “Ngài có muốn bắt tay không”. Ông Trump khi đó quay sang phía bà Merkel trong chớp nhoáng, nhưng vẫn ngồi yên, hai tay đan vào nhau. Thủ tướng Merkel đành hướng về phía máy quay và mỉm cười có vẻ rất gượng gạo.
Các nhà quan sát nhận định, trong cuộc hội đàm đầu tiên này, Thủ tướng Merkel tỏ ra khá thoải mái, nhưng các cử chỉ giữa hai nhà lãnh đạo có vẻ không thân thiện. Tổng thống Trump chỉ bắt tay lại Thủ tướng Merkel khi họ kết thúc cuộc họp báo chung sau đó.
Cử chỉ bắt tay của ông Trump vốn gây sự chú ý đặc biệt của truyền thông trong các cuộc hội đàm với nguyên thủ quốc tế kể từ khi ông nhậm chức. Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 10/2, Tổng thống Trump đã quay sang bắt tay Thủ tướng Abe một cách thân mật liên tục trong 19 giây và Tổng thống Trump được nhìn thấy ít nhất 2 lần vỗ lên tay của nhà lãnh đạo Nhật Bản rồi kéo mạnh về phía ông.
Một cuộc hội đàm hiệu quả dù còn nhiều bất đồng
Mặc dù được cho là diễn ra khá ngượng nghịu với sự thể hiện ở ngôn ngữ cơ thể, nhưng cuộc hội đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Đức được mô tả là khá tốt.
Tại cuộc họp báo chung diễn ra ở Phòng Bầu dục sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Merkel nói: “Chúng tôi đã có cuộc hội đàm, cố gắng giải quyết những vấn đề mà chúng tôi vẫn còn bất đồng, tìm ra một sự thỏa hiệp tốt cho cả hai bên
Ở phần đầu cuộc họp báo, Tổng thống Trump cũng hối thúc Thủ tướng Merkel  bảo đảm  rằng Đức sẽ đáp ứng mục tiêu chi tiêu quân sự của NATO. “Tôi nhấn mạnh với Thủ tướng Merkel rằng tôi ủng hộ mạnh mẽ NATO cũng như việc đòi hỏi các đồng minh NATO phải chia sẻ chi phí quân sự của liên minh. Nhiều nước đã phải gánh phần lớn chi phí những năm qua, điều này là không công bằng với Mỹ. Các nước phải chi trả phần mà họ còn nợ”, ông Trump nói sau đó. Thủ tướng Merkel đã đồng ý Đức sẽ tuân thủ mục tiêu trang trải 2% chi phí quân sự của NATO.
Ông Trump đề cập đến “điểm chung” với nhà lãnh đạo Đức khi đề cập đến cáo buộc bị nghe lén. 
Năm 2013, chính phủ Đức nói họ có thông tin rằng chính phủ Mỹ đã nghe lén điện thoại của Thủ tướng Merkel, ngay lập tức bà Merkel đã đề nghị Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama làm rõ.
 Hiện ông Trump cũng cáo buộc chính quyền của người tiền nhiệm Obama nghe lén điện thoại tại Tháp Trump của ông trong suốt chiến dịch tranh cử năm ngoái.
Liên quan đến kết quả hội đàm, Independent cho biết, hai nhà lãnh đạo cũng có những quan điểm trái chiều về các vấn đề thương mại, nhập cư hay vấn đề về Nga
Về vấn đề nhập cư, Tổng thống Trump một lần nữa nhấn mạnh quan điểm “nhập cư là một đặc ân, chứ không phải là quyền lợi  sự an toàn của người dân luôn luôn phải đặt lên trên hết”.
 Ông cũng chỉ trích Thủ tướng Merkel đã “phá hoại nước Đức bằng chính sách mở cửa đón người tị nạn” thời gian qua. Trong khi đó, bà Merkel nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề nhập cư trái phép.
Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Merkel kể từ khi ông Trump nhậm chức hồi cuối tháng 1. 
Trước đó, bà Merkel được coi là chỉ trích khá gay gắt chính sách nhập cư của nhà lãnh đạo Mỹ.

Không có nhận xét nào: