Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Biển Đông : Cam Bốt lại đả kích Mỹ và bênh Trung Quốc

media
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (P) và đồng nhiệm Cam Bốt Prak Sokhonn . Ảnh chụp trước cuộc họp tại bộ Ngoại Giao Cam Bốt, ngày 22/04/2016.REUTERS/Samrang Pring<!>
Thái độ thần phục Trung Quốc và công kích Hoa Kỳ của Cam Bốt tiếp tục lộ rõ, với giới chức lãnh đạo Phnom Penh như đã không bỏ lỡ dịp nào để cho thấy điều đó. Theo nhật báo Anh Ngữ The Phnom Penh Post ngày 13/03/2017, trong phát biểu ngày 10/03 nhân một cuộc hội thảo do Trung Tâm Nghiên Cứu Hòa Bình và Xung đột tại Cam Bốt tổ chức, ngoại trưởng Cam Bốt Prak Sokhon lại một lần nữa lên tiếng đả kích sự can dự của Mỹ vào Biển Đông, một quan điểm rập khuôn theo đàn anh Trung Quốc.
Theo ông Prak Sokhon, Biển Đông sẽ tiếp tục là một « vấn đề nóng » do sự can dự của Mỹ vào khu vực. Ông nói : « Mặc dù có một số dấu hiệu tích cực và tiến bộ đã được các lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc thực hiện trong việc xây dựng các cơ chế cải thiện an toàn và lòng tin tưởng vào nhau, tôi vẫn thấy trước khả năng có những thách thức mới ».
Đối với ngoại trưởng Cam Bốt, phát biểu của ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong buổi điều trần tháng Giêng vừa qua để được Thượng Viện xác nhận chức vụ, có thể dẫn đến xung đột trong khu vực.
Vào khi ấy, ông Tillerson cho rằng cần phải ngăn không cho Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo mà họ đã xây dựng tại Biển Đông, những tuyên bố đã làm dấy lên quan ngại về nguy cơ nổ ra xung đột Mỹ-Trung. 
Ông Sokhon còn chĩa mũi dùi vào đề nghị ngân sách quốc phòng mới của tổng thống Donald Trump, kêu gọi tăng thêm 54 tỉ đô la chi tiêu quân sự. Theo ngoại trưởng Cam Bốt, khi quân đội Mỹ được rót thêm tiền, điều đó chỉ làm gia tăng tình trạng bất ổn.
Tillerson : Một ngoại trưởng yếu thế
Điều thể hiện rõ thái độ cố tình tìm cớ đả kích Mỹ là việc ngoại trưởng Cam Bốt đã « hâm » lại tuyên bố cũ của ngoại trưởng Mỹ vào lúc mà thực tế không đáng ngại như người ta lầm tưởng, và những ý tưởng mà ông Tillerson phát biểu không hề được thực hiện, và đó dường như không phải là chính sách Biển Đông của Mỹ.
Mặt khác, giới quan sát tại Washington ngày càng cho rằng ngoại trưởng Tillerson rất yếu thế trong chính quyền Trump, bị tổng thống Mỹ gạt ra bên lề các cuộc họp quan trọng của ông Trump với các lãnh đạo chủ chốt trên thế giới, cũng như ít được tham khảo trong những tuyên bố chính sách quan trọng.
Trong hơn 50 ngày qua kể từ khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức tổng thống Mỹ, Hoa Kỳ tiếp tục điều chiến hạm và phi cơ đến Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không. Thế nhưng, như chuyên gia Greg Raymond thuộc Đại Học Quốc Gia Úc đã nhận định, chính sách đó đã bắt đầu từ thời Barack Obama.
Theo báo Phnom Penh Post, lời đả kích Mỹ của ngoại trưởng Prak Sokhon được đưa ra vào lúc các quan chức Cam Bốt bắt đầu nặng lời công kích Mỹ, nhắc lại các vấn đề gây tranh cãi như những chiến dịch ném bom Cam Bốt vào những năm 1970, hay khoản tiền Cam Bốt nợ Mỹ trong thời kỳ chiến tranh mà cho đến nay vẫn chưa trả.
Đã đả Mỹ thì tất nhiên phải bênh Trung Quốc. Trong thời gian gần đây, Cam Bốt luôn ra mặt ủng hộ Trung Quốc trong các tranh chấp của Bắc Kinh với các láng giềng trên Biển Đông và ngăn chặn không cho ASEAN ra tuyên bố chung chống lại Trung Quốc.
Sau cuộc họp gần đây nhất ở Philippines, ngoại trưởng Prak Sokhon đã ca ngợi vai trò quan trọng của Trung Quốc như là một đối tác chiến lược và kêu gọi tiếp tục đàm phán về bộ Quy Tắc Ứng Xử trên Biển Đông mà ASEAN mong muốn.

Biển Đông : Tổng thống Philippines tuyên bố « không cản » Trung Quốc  Đăng ngày 19-03-2017 Sửa đổi ngày 19-03-2017 15:09
mediaTổng thống Philippines Duterte (P) đón tiếp phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương (Wang Yang) tại Davao, ngày 17/03/2017.Reuters
Tổng thống Philippines cho rằng ông không đủ sức ngăn cản Trung Quốc xây dựng trên bãi đá ngầm Scarborough bởi vì Bắc Kinh quá mạnh về quân sự. Ông Rodrigo Duterte đã tuyên bố như trên ngày 19/03/2017 khi bị báo chí đặt câu hỏi về tin Trung Quốc loan báo sẽ thiết lập « cơ sở theo dõi môi trường » trên Scarborough mà họ đặt tên là Hoàng Nham, chiếm của Philippines năm 2012.
Theo giải thích của tổng thống Rodrigo Duterte thì Manila không có cách nào ngăn chận Trung Quốc. Nếu động binh thì « toàn bộ quân đội và cảnh sát Philippines sẽ bị tiêu diệt, đất nước sẽ tan nát ».
Nhà lãnh đạo từng tuyên bố đích thân « cắm cờ trên đảo » đã phát biểu như trên trước khi lên máy bay công du Miến Điện. Ông sẽ nói với Trung Quốc cứ giữ Scaborough miễn là đừng phong tỏa vùng duyên hải biển Tây Philippines.
Đối với tổng thống Duterte thì không có gì phải lo ngại cho dù có tin tàu Trung Quốc xuất hiện gần khu vực Benham Rise, có khi trụ lại cả tháng, theo báo động của bộ trưởng quốc phòng Delffin Lorenzana. Tổng thống Philippines hỏi ngược lại báo chí : Trung Quốc nhìn nhận đây là lãnh thổ của Philippines, quý vị chưa hài lòng hay sao ? Kinh tế Philippines được cải thiện nhờ Trung Quốc tại sao quý vị cảm thấy nhục vì tàu Trung Quốc xuất hiện trong lãnh hải của chúng ta ?
Trái với các chính phủ tiền nhiệm tích cực tranh đấu bảo vệ chủ quyền, ông Duterte đảo ngược chính sách, để tìm đô la đầu tư và viện trợ của Trung Quốc. Ông còn xem vụ thắng kiện Trung Quốc là chuyện « mất mùa ».
Nhưng theo AFP, giới phân tích cảnh báo Manila, nếu để quân đội Trung Quốc « cắm dùi » ở Scarborough, tình thế sẽ thay đổi tận cơ bản. Vì khác với Hoàng Sa và Trường Sa, bãi đá Scarborough chỉ cách đảo Luzon của Philippines có 230 km. Tiền đồn của Trung Quốc tại đây sẽ cho phép tên lửa và chiến đấu cơ Trung Quốc tấn công dễ dàng các căn cứ quân sự Phiilipines và Mỹ tại Luzon.

Không có nhận xét nào: