Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Sân Hận : Một Trong Tam Độc Sẽ Hủy Diệt Văn Minh Nhân Loại (Huỳnh Huệ)

http://www.washingtonpost.com/wp-apps/imrs.php?src=http://img.washingtonpost.com/rf/image_908w/2010-2019/WashingtonPost/2015/02/09/Production/WashingtonPost/Images/04610019.jpg&w=1484
“Sân Hận Sẽ Hủy Diệt Nền Văn Minh Nhân Loại theo lời Nhà Vật Lý Stephen Hawking”  là tựa đề của bài báo  đăng ngày 23/2/ 2015 trên Washington Post, tác giả Abby Phillip.

Đó là  bài về những phát biểu của Nhà Vật Lý nổi tiếng Stephen Hawking.  Ông xác định sân hận ( trong nhiều thứ khác ) là một trong những cái xấu nhất của con người, và  là mối họa lớn nhất, sẽ hủy diệt nền văn minh của con người  cũng như  cả nhân loại.
Khoa học gia người Anh – Stephen Hawking trên thảm đỏ trong  Lễ Trao Giải Phim của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh Anh quốc 2015 tại Nhà Hát Opera  Hoàng Gia – The Royal Opera House ở Luân Đôn vào ngày 8/ 2/ 23015.  (Facundo Arrizabalaga/European Pressphoto Agency)
Hawking nói: “ Thói xấu của con người mà tôi muốn được sửa đổi nhất là sân hận ( theo CNET).  Sự hung hăng, hiếu chiến có lẽ đã có hiệu quả trong việc đấu tranh sinh tồn vào thời con người còn sống trong hang động, nhằm chiếm đoạt thêm nhiều lương thực, đất đai, lãnh thổ hoặc người nữ để sinh con, nhưng hiện tại nó đang đe dọa tất cả loài người”.
Phát biểu của Hawking thật chính xác  vì chúng ta  hiểu rằng bạo lực kết hợp với nguyên tử năng có thể kết thúc nền văn minh nhân loại và có lẽ cũng  đặt dấu chấm hết cho sự hiện hữu của giống người. (“the end of civilization, and maybe the end of the human race)
Nhiều năm qua, Nhà khoa học kiệt xuất này đã cảnh báo rằng loài người phải đối mặt với những hiểm họa từ máy móc, người ngoài hành tinh và bây giờ là chính con người..”
“Khi con người phát minh ra trí thông minh nhân tạo, nó sẽ tự phát triển và tự tái cấu trúc chính nó rất nhanh với tốc độ không ngừng. Con người, bị hạn chế bởi quy luật tiến hóa về sinh học, không thể cạnh tranh được và sẽ bị thay thế. ”
Và đừng quên người ngoài hành tinh.
“ Nếu những người ngoài hành tinh đến viếng chúng ta, tôi nghĩ kết quả sẽ giống như khi Christopher Columbus lần đầu đặt chân đến Châu Mỹ, điều này vốn chẳng tốt đẹp gì cho người Mỹ bản địa” , Hawking nói năm 2010, theo The Times of London
Tương tự, nhà khoa học nói về sự thấu cảm là đặc điểm ông muốn được khuếch đại, nhân rộng vì nó mang con người lại gần nhau trong an bình và tình thương.
Sân hận không xa lạ với tất cả chúng ta, và được đề cập rất nhiều trong tư tưởng, triết lý Phật Đà. Những cách gọi thông thường là “ tức giận “, “thù hận”, sự hung hãn hay sân hận được xem như một trong “Tam Độc” của Phật giáo cùng với tham ( dục vọng, tham muốn, lòng tham) và si (si mê, vô minh, ngu tối).
“Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật dạy rằng tam độc “tham, sân, si” là những nguyên nhân gây ra bất hạnh và phiền não, ưu tư cho con người. Tham, sân, si có thể được tìm thấy một cách dễ dàng nơi hành động, ngôn ngữ, và ý nghĩ của chính mình cũng như của kẻ khác. Bất cứ ở đâu hay lúc nào, nếu tham sân si có mặt và ngự trị thì cuộc sống riêng hay chung đều trở nên xấu xa đau khổ. Tham sân si là sản phẩm của con người và xã hội và chính chúng là nguyên nhân làm hư hại cuộc sống an lành của loài người giống như bông tre nở từ cây tre và là biểu tượng suy tàn của cây tre, nghĩa là khi tre trổ bông là lúc tre tàn lụi. ( Tìm Hiểu Kinh Pháp Cú – Tam Độc: Tham Sân Si –Tâm Minh Ngô Tằng Giao)
Những vụ phạm tội, gây sát thương, tai họa cho người của Lê Văn Luyện hay  Nguyễn Đức Nghĩa và những vụ trọng án khác chỉ vì nóng giận, hằn thù   ta   đau lòng đọc  trên nhật  báo   không nằm ngoài những động cơ xấu thúc đẩy bởi tam độc.
Diệt trừ tam độc bắt đầu với chính mỗi người  chúng ta. Tu tập theo con đường diệt tham sân si theo giáo lý của Đức Phật là vô cùng cần thiết với những người Phật tử . Chúng ta phải kiên nhẫn hành trì để đẩy lùi các hạt giống tiêu cực như tham lam, đố kỵ, thù hằn, mê tín… sinh ra từ tam độc và diệt trừ các pháp khổ đau đồng thời tăng trưởng các hạt giống tích cực trong tâm như tình thương, cảm thông, tha thứ, .. và các pháp an lạc thêm lớn mạnh.

NguyenDacSongPhuong 

Không có nhận xét nào: