Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Các Nhà Lập Pháp Anh, Mỹ Tìm Cách Đáp Trả Hành Động Xâm Lấn của Nga

(Hình AP: Ngoại Trưởng Kerry nói Hoa Kỳ phải làm nhiều hơn nữa để đối phó với cuộc chiến tuyền truyền của Nga trong khu vực.)
(VOA) Các nhà lãnh đạo Pháp và Đức vẫn hy vọng cứu vãn được hiệp ước ngừng bắn mong manh giữa chính phủ Ukraine và các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền Đông. Nhưng các giới chức ở Hoa Kỳ và Anh Quốc cáo buộc Nga đang cố gắng tìm cách gây bất ổn thêm cho khu vực. Ngày 25/2/2015, Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường trình rằng các nhà Lập pháp của Mỹ và Anh đang thảo luận cách đáp lại điều mà họ gọi là những kế hoạch xâm lấn của Nga.


Các quan sát viên quốc tế nói rằng những người đòi ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ký kết hồi đầu tháng này tại Minsk. Tổng Thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba (24/2) nói rằng hiệp ước này sẽ có tác dụng nếu Kiev tập trung vào kinh tế.

“Theo tôi – và tôi không muốn đưa ra lời khuyên bảo nào cả, tuy nhiên – giới lãnh đạo của một quốc gia Châu Âu rộng lớn như Ukraine trước tiên phải nên đưa đất nước của họ trở lại với cuộc sống bình thường: chấn chỉnh nền kinh tế, xã hội, các mối quan hệ với khu vực Đông-Nam của nước họ một cách văn minh, và bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân ở Donbass”.

Nhưng chính Nga đã gây phương hại cho những nỗ lực ổn định nền kinh tế của Ukraine, theo như phát biểu của Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry trước một nhóm các nhà Lập pháp Hoa Kỳ.

“Cuộc chiến tranh ở Ukraine – tôi xin bảo đảm với quý vị – không đơn giản là cuộc chiến tranh giành Donetsk, Luhansk và Debaltseve. Đó chính là điều quan trọng. Đó là cuộc xâm chiếm lãnh thổ. Và hành động đó vi phạm luật pháp quốc tế. Nhưng những gì mà cuộc chiến đó gây ra là nó làm xáo trộn tình hình ở Ukraine, khiến cho đầu tư ngoại quốc rất khó vào, khiến cho kinh tế Ukraine rất khó khởi động”.

Tại một buổi điều trần ở Quốc hội, Ngoại Trưởng Kerry tán đồng quan điểm của Thượng nghị sĩ Chris Murphy rằng Hoa Kỳ phải làm nhiều hơn nữa để đối phó với cuộc chiến tuyền truyền của Nga trong khu vực.

“Điều mà chúng ta không thấy tranh luận hay bàn tán hàng ngày là họ đang làm gì ở Moldova và Gruzia, ở Serbia, Montenegro, Latvia và vùng Baltic. Hình thức bất cân xứng trong cuộc chiến này mà phía họ đang hoàn thiện ở đó - họ thâu tóm các hãng tin, họ mua đứt các giới chức công quyền. Với những ai họ không mua được, họ hăm dọa”.

Một số nhà Lập pháp Mỹ kêu gọi chính quyền chấp thuận việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để ngăn ngừa Nga xâm lấn thêm vào lãnh thổ của Ukraine, còn Nga thì sẽ không đáp ứng bất cứ điều gì khác.

Một cuộc thảo luận với cùng nội dung như vậy diễn ra tại Quốc hội Anh hôm thứ Ba. Thủ Tướng David Cameron nói Anh Quốc chưa cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

“Chúng ta đã loan báo hàng loạt khí cụ phi sát thương, như kính đeo mắt vào ban đêm, áo giáp, mà chúng ta đã nói là sẽ cung cấp cho Ukraine. Trong tháng tới, chúng ta sẽ phái các chuyên viên quân sự Anh sang để cố vấn và huấn luyện trong nhiều lãnh vực, từ tình báo chiến thuật cho đến hậu cần, chăm sóc y tế, là những thứ khác mà họ đề nghị trợ giúp. Chúng ta cũng sẽ khai triển một chương trình huấn luyện cho bộ binh để giúp Ukraine tăng cường sức bền cho các lực lượng của họ”.

Các giới chức của cả Anh và Mỹ đều nói rằng chính phủ của họ phải chuẩn bị đối phó với khả năng Nga sẽ tiến sang những nơi khác một khi họ thiết lập xong ảnh hưởng của họ tại miền Đông Ukraine.

Không có nhận xét nào: