Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

MÜNCHEN MỪNG XUÂN ẤT MÙI - Nguyễn Quí Đại


 IMG_7783Tháng Hai tại München trong những ngày lễ Hội hoá trang và Valentin mọi nguời rộn rã vui tươi tham dự Party, thì Người Việt cũng nao nao chuẩn bị đón mừng Tết Ất Mùi theo truyền thống của mình, nhiều gia đình nấu bánh Tét,  bánh Chưng, bánh Tổ…Bên ngoài thời tiết lạnh buốt, tuyết trắng cỏ cây. Dù thiếu phong cảnh mùa xuân như bên quê nhà, nhưng dưới mái ấm gia đình trong niềm vui hạnh phúc, mọi nhà tùy theo tín ngưỡng đều cúng Tết, trên bàn thờ không thiếu bánh trái, hoa quả và thịt mỡ dưa hành… để tưởng nhớ ông bà cha mẹ .


CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT khắp nơi trên thế giới đều tổ chức Tết rất linh đình. Những quốc gia nhiều người Việt như Mỹ, Úc, Canada tổ chức lễ hội mừng xuân, diễn hành với rất nhiều Hội đoàn tham dự, bàn thờ Tổ Quốc với khói hương nghi ngút. Lễ thượng kỳ đầu năm cờ vàng ba sọc đỏ tung bay trên nền trời xanh với nắng ấm như ở California, Úc…
HỘI NGƯỜI VIỆT TỰ DO MÜNCHEN- BAYERN và HỘI CAO NIÊN tổ chức Tết vào ngày thứ Bảy 21.02.2015  lúc 17 giờ 30 ( Mùng IMG_7801Ba Tết) vào cửa tự do với chủ đề Xuân Quê Hương và Tuổi Trẻ. Tại Hội trường Salesianum Sieboldstr. 11 München, hơn 500 người tham dự nhờ thời tiết cuối tuần không có tuyết rơi, khô ráo từ 16 giờ nhiều đoàn người tại địa phương cũng như từ phương xa về tham dự như: Augsburg, Regensburg, Darmstadt, Suttugart, Berlin, Oberdorf, Aó quốc …
Không khí mừng xuân tại hội trường thật đầm ấm, đồng hương gặp nhau tay bắt mặt mừng, chúc nhau những lời tốt đẹp nhất cho năm Ất Mùi. Các anh chị trong nhà bếp cũng như các quầy bán thức ăn, nước uống hoạt động liền tay để phục vụ khách, dù mệt nhưng trên môi luôn nở nụ cười tươi. Bàn xem bói kiều đầu năm cũng vui, không biết lời bàn đúng hay sai nhưng lúc nào cũng có người xem, anh Miên cắt tóc cho các bà, các cô nhiều người chờ đợi. Bàn bán vé Tombola  được đồng hương ủng hộ mua hết vé, nhờ mở hàng của anh Lâm Mũi Né mua trước 50 vé.
Ban Tổ Chức đã mời một số quan khách người Đức là đại diện chính quyền, Ausländerbeirats, Caritas, Kath.Kirche St. Stephan…. Đại diện các Hội Đoàn, Đoàn Thể Tôn Giáo như: Hội Người Việt Odenwald, Tập Thể Chiến Sĩ VNCH tại CHLBĐ, Hội Đồng Giáo Xứ Nữ IMG_7725Vương Hoà Bình München, Chi Hội Phật Tử Chùa Tâm giác München, Danke Deutschland Berlin, Hội Áo-Việt Wien Áo Quốc, VoVinam Việt Võ Đạo Hùng Vương Darmdstadt (Ban Văn Vũ Điểm Sáng), Đạo Tràng Liên Hoa, VoViNAM  München… đến tham dự.  Đúng 17 giờ 30 khai mạc dù khán giả chưa đông, nhưng sau đó thì không còn chỗ ngồi, phải đứng ở cuối hội trường và ngoài hành lang vì người Việt mình có thoái quen đi trể như bên Mỹ có câu ví von rất vui „ không ăn đậu không phải là Mễ, không đi trể không phải Việt Nam“.
Mở đầu chuơng trình rước Quốc kỳ Đức – Việt từ cuối hội trường lên sân khấu chào Quốc kỳ và hát Quốc ca Đức Việt, một phút mặc niệm tưởng nhớ các bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước. Ba vị bao lão lên dâng hương trên bàn thờ Tổ quốc. Đại diện Hội Cao Niên và Cộng Đồng chúc mừng Tết. Tiếng trống thùng thùng rộn rả lân và ông địa múa rất sinh động, hào hứng, trẻ em reo mừng cùng với tiếng pháo nổ mừng xuân.
Mở đầu chương trình văn nghệ với nhạc phẩm Ly Rượu Mừng của nhạc sĩ Phạm Đình Chương do ban hợp ca Cộng Đồng hát. Với hoạt cảnh người lính, cho tới người dân, người nghệ sĩ … làm cho nhạc phẩm thêm sống động ngày đầu năm. Điều kiển chương trình phần tiếng Đức MC Tạ Văn Thành, văn nghệ do hai MC là Văn Cư và cô Hải Ngọc lầu đầu tiên giới thiệu chương trình nhưng không kém phần duyên dáng.
IMG_7919Hấp dẫn là những vũ điệu các các em thiếu nhi “Vũ Thiếu Nhi Tuổi Thơ” do chị Nhung đạo diễn. Các cháu trình diễn vũ điệu “Người Hùng và Giai Nhân”;  biểu diễn võ “Côn Quyền, Võ VN” và Tết cũng không thể thiếu “Táo Quân lên Thiên đình”  năm nay thêm phần bà Táo tham dự cũng rất vui do ông Đàm Văn Tiếu biên soạn và đạo diễn như trong dân gian qua ca dao “Thế gian một vợ, một chồng, Đừng như nhà Táo, hai ông một bà!”
Hồi tưởng lại lịch sử dân tộc Việt Nam chống ngoại xâm từ phương Bắc (giặc Tàu) vở kịch “Phá Cường Địch Báo Hoàng Ân” do Lê Quang Thành đạo diễn  cùng các diễn viên trong trang phục lộng lẫy, mũ, mão rất đẹp mắt, mất nhiều thời gian tập dợt, nhưng rất tiếc lời nói diễn viên theo lời văn cổ, ân thanh kém khán giả không hiểu hết nội dung. Ban văn nghệ của người Nam Dương Buratwangi aus Bali), Philippines muá đèn (Philppinisscher Kerzentanz)  là những vũ điệu theo truyền thống văn hoá của họ thêm phần mới lạ, Ban Văn Vũ Điểm Sáng ca vũ nhạc phẩm “Đêm Mê Linh” sống động qua đường kiếm võ thuật độc đáo….
Về phần ca nhạc do ca sĩ quen thuộc như Ngọc Huệ, Ngọc Thu, Johny Nguyen, Phi Phượng…..  “cây nhà lá vườn” trình bày, năm nay IMG_7873xuất hiện thêm cô ca sĩ  Ngọc Thuỷ hát tân cổ giao duyên với Văn Cư rất mùi được nhiều kháng giả ái mộ.
Chương trình văn nghệ chia thành 2 phần sau khi nghỉ giải lao xổ số Tombola do bà Hoàng Thị Doãn cô Xuân Hương đảm trách và các em bốc số, giải nhất là một Ipad của hãng Appe, và 12 phần quà đồng hạn giá trị.
Bà Phương Lan đại diện BTC cảm ơn các mạnh thường quân, thân hữu xa gần đã hết mình giúp đỡ đóng góp từ tinh thần đến vật chất để thực hiện đêm văn nghệ thành công tốt đẹp.  Kết thúc chương trình là vở hài kịch “ Nổ Như Pháo do diễn viên Lệ Nga và Johny Nguyễn trình diễn… Theo nhận xét chung của mọi người: tổ chức Tết thành công nhưng không tránh được khuyết điểm về phần âm thanh cũng như ánh sáng. Trên sân khấu dù có màn trắng để chiếu hình ảnh từ phiá sau để làm cho sân khấu đẹp hơn, nhưng rất tiếc lúc chiếu thử từ tối thứ Sáu rất đẹp, nhưng đến chương trình chính thì hình không rõ vì lý do kỹ thuật!
IMG_7839Mừng xuân Ất Mùi thành công hơn những năm trước là nhờ sự đóng góp nhiệt tình của quý ông bà, anh chị trong Cộng Đồng cũng như rất nhiều thân hữu … Các anh chị trong bếp rất vất vả từ những ngày trước, Chị Sanh làm bếp trưởng với sự cộng tác đắc lực các anh chị Phong – Vinh, chị Phẩm, chị Khải… là những bàn tay khéo léo mang lại cho thực khách những món ăn hợp khẩu vị thơm ngon như: bún Bò Huế, bánh mì thịt chả lụa, cơm thịt nướng, cháo gà…  Năm Mùi không thể thiếu món curry “dê” của anh chị Mã Bé, bánh bao của Khôi Như…  BTC cho biết, số tiền thu được nhờ bán thức ăn nước uống, sau khi trừ chi phí, BTC sẽ họp Hội viên cùng quyết định trích một phần tiền còn lại cho việc làm nhân đạo.
Những ngày vui Tết đi qua nhưng còn lại dư âm trong lòng của mọi người, Kính chúc tất cả đồng hương một năm mới Vạn Sự Như Ý, dồi dào sức khoẻ hẹn gặp lại năm tới. BTC gởi lời thành thật cám ơn đến tất cả đồng hương xa gần về tham dự, mong thông cảm những thiếu sót và BTC luôn lắng nghe mọi ý kiến đóng góp xây dựng. Kính mong quý Đồng hương bỏ qua những bất đồng và giúp đỡ Cộng Đồng Người Việt Tự  Do München Bayern  trong tình thần đoàn kết tương thân tương trợ vì  “Đoàn kết gây sức mạnh “
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại thành hòn núi cao….
Mời quý vị xem sinh hoạt TẾT  http://bit.ly/18koOLY

Hoamunich viết tường thuật, nhưng không thuộc BTC mọi ý kiến đóng góp phê bình, xin gởi về điạ chỉ  eMail:  CDNVTD_MB@yahoo.de hay Điện thoại: Tel. 0170 7945226
Chú thích thêm
Từ tối thứ Sáu bạn trẻ tên là Ilias to con là người Hy lạp đến phụ giúp với anh Trần Uyên Triết khiêng vác dụng cụ âm thanh… cho đến tối đêm văn nghệ anh ta cũng có mặt phụ anh Hiệp dọn dẹp mang dụng cụ về nhà. Sở dĩ anh Ilias giúp đỡ cho chúng ta là nhờ mạnh thường quân là anh Tấn chủ Imbiss (là cháu của nhà văn Vũ Nam) trả tiền cho Ilias gánh cho anh Triết bớt nặng nhọc, Tấn lo cho anh Triết vì biết anh lúc nào cũng nhiệt tình với sinh hoạt Cộng đồng cũng như ở Chùa nhưng tuổi không còn trẻ như xưa…Cám ơn các anh từ Áo đã phụ dọn ghế bàn, cám ơn các cô là bạn của Khôi Như tới sáng thứ Bảy phụ giúp nhà bếp.
Ly Rượu Mừng

Không có nhận xét nào: