Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

Đám cưới miền quê năm 1969 ở Quảng Trị (do một cựu chiến binh Hoa Kỳ chụp, đăng báo)

altNhững bức ảnh tôi còn giữ từ buổi đám cưới đáng nhớ ấy. Mỗi khi xem lại, tôi luôn tự hỏi điều gì sẽ xảy đến với những con người trong ảnh khoảng thời gian sau đó, khi cuộc chiến khốc liệt sẽ còn kéo dài thêm 5 năm…
xin giới thiệu với độc giả loạt ảnh độc đáo về một đám cưới ở tỉnh Quảng Trị, phía Nam vĩ tuyến 17 vào năm 1969. Tác giả của chúng là Jim Ritter, một sĩ quan thuỷ quân lục chiến Mỹ từng phục vụ tại Việt Nam vào các năm 1968 – 1969. Các hình ảnh cùng bài viết liên quan của ông được đăng tải trên VIETVET.COM, một website của các cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam.
Trong tháng 6/1969, tôi được chỉ định làm người tham dự đám cưới một trong những thông dịch viên của Tiểu đoàn. Theo đề xuất của cô dâu và chú rể, quà cưới sẽ là một thùng Coca.
Đám cưới được tổ chức ở gia trang của cha mẹ cô dâu chú rể. Nơi này nằm ở phía Tây  của một căn cứ quân sự tại Quảng Trị. Buổi lễ bắt đầu đám rước của gia đình nhà chú rể đến nhà cô dâu. Tại đây, họ sẽ làm lễ trước bàn thờ gia tiên. Sau đó là đám rước của gia đình cô dâu đến nhà của chú rể.
Tôi đến nhà chú rể trước khi gia đình của cô dâu đến. Trong những bức ảnh đầu tiên, người đứng đầu của gia đình cô dâu là cụ già cầm chiếc ô lớn màu đen. Tiếp theo đám rước là những phụ nữ mặc áo dài rất đẹp. Cô dâu đi phía cuối đám rước.
Sau nghi lễ trước bàn thờ tổ tiên, mọi người bắt đầu ăn cỗ. Đây là một bữa tiệc có nhiều món ăn kỳ lạ. Tôi chỉ nhận ra được cơm và tiết canh bò, những món khác thì chịu.
Mọi người rót cho tôi một chất lỏng từ chai Pepsi cũ. Nó khiến tôi cháy cổ họng sau khi uống một ngụm. Điệu bộ của tôi có lẽ giống như một thằng hề, và người Việt Nam đổ lại thứ chất lỏng gắt như axit này vào chai.
Sau đó họ pha chúng với Pepsi và lại mời tôi uống. Nhưng phản ứng của tôi cũng không khá hơn lần trước.
Dưới đây là những bức ảnh tôi còn giữ từ buổi đám cưới đáng nhớ ấy. Mỗi khi xem lại, tôi luôn tự hỏi điều gì sẽ xảy đến với những con người trong ảnh khoảng thời gian sau đó, khi cuộc chiến khốc liệt sẽ còn kéo dài thêm 5 năm…
Đám rước của gia đình cô dâu đã tới.
alt
Ông cụ cầm chiếc ô lớn màu đen là người đứng đầu nhà cô dâu. Phía sau là những người đàn ông lớn tuổi trong họ.
alt
Kế đến là các cô phù dâu mặc những chiếc áo dài rất đẹp.
alt
Cô dâu là người mặc áo hồng, đi giữa hai phụ nữ mặc áo dài tím.
alt
Các cụ bà bên nhà cô dâu.
alt
Tất cả phụ nữ mặc áo dài, và dường như là không có chiếc nào giống chiếc nào.
alt
Những trẻ em hiếu kì đi theo đám rước.
alt
Tiếc cưới rất ngon miệng, dù nhiều món tôi không biết phải gọi là gì.
alt
Cô dâu và chú rể ngượng nghịu chụp ảnh kỷ niệm. Sau lưng họ là những bao cát quân sự.
alt
Cha mẹ của chú rể.
alt
Chị của chú rể và cậu con trai.
alt
Chú rể là thông dịch viên trong tiểu đoàn trinh sát của chúng tôi.
alt
Em trai chú rể, có biệt danh là Joe, một đứa trẻ lanh lợi.
alt
Hai đứa trẻ bên nhà cô dâu.
alt
Mẹ chú rể bên các cô phù dâu.
alt
Bố của chú rể, một quý ông đẹp lão.
alt
Cô dâu và các cô phù dâu đứng tán gẫu.
alt
Joe và tôi - một người đi dự đám cưới với đầy đủ súng đạn trên người. 
alt
Joe và các đứa em họ chờ đợi được ăn cỗ.
alt
Đoàn của nhà cô dâu rời khỏi nhà chú rể sau đám cưới.
V.A (biên dịch từ VIETVET.COM)

Không có nhận xét nào: