Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

Người Việt CaLi Chào Mừng Nghị Định ACR 45! và Kính Chuyển Tin Việt Nam Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


TIN VUI HÔM NAY: NGÀY CỘNG ĐỒNG VN TẠI CALI, ĐÓN NHẬN NGHỊ ĐỊNH ACR 45 - NGÀY NHÂN QUYỀN VIỆT NAM TẠI TOÀN TIỂU BANG CALIFORNIA, ĐƯỢC HÀNG TRIỆU NGƯỜI VIỆT NỒNG NHIỆT ĐÓN NHẬN KHẮP NƠI!
Nghị định ACR 45, ấn định 11 tháng 5 là ngày Nhân Quyền Việt Nam tại California, đã được người Việt khắp nơi, trong đó có cả dân chúng yêu Tự Do, Dân Chủ trong nước tán thưởng nồng nhiệt!
<!>


Nội dung của ACR 45 - Ngày Nhân Quyền Việt Nam được tóm tắt như sau:


- Ủng hộ cho các nỗ lực, nhằm đạt được mục đích tự do và nhân quyền cho người dân Việt Nam.

- Một trong những thông điệp quan trọng nhất! kêu gọi người dân California và người Việt hải ngoại, cùng với người dân trong nước, sẵn sàng trợ giúp mạnh mẽ, cuộc đấu tranh cho tự do và nhân quyền cho Quê hương Việt nam.

- Khuyến khích người dân California và đồng hương tị nạn hải ngoại, vận động đánh dấu ngày 11 tháng 5, bằng các hoạt động như: tổ

chức biểu tình, những hình thức, nghi thức tranh đấu, các buổi thảo luận hoặc hội họp, đòi hỏi nhà cai trị CSVN phải tổ chức bầu cử tự do và có một thể chế với tam quyền phân lập! Đấu tranh Tự Do Dân Chủ cho Việt Nam!

-Dân Biểu Trí Tạ, là tác giả chính của Nghị định ACR 45, đã cùng với 2 Dân biểu Stephanie Nguyễn, Ash Karla và Thượng Nghị sĩ Tom Umberg, đồng bảo trợ, đã được lưỡng viện Quốc hội California chuẩn thuận, thông qua với đa số tuyệt đối!

-Nên biết, California với 40 triệu dân! là một "cường quốc" đứng hạng thứ 5 thế giới về kinh tế! Một trong những tiểu bang mạnh nhất của nước Mỹ! Về Lập pháp có 80 dân biểu và 40 thượng nghị sĩ chuyên soạn thảo, về các luật lệ cho Tiểu bang. Các dân cử của lưỡng viện Quốc hội làm việc toàn thời gian.

-ACR 45 sẽ là một dấu mốc quan trọng cho Nhân quyền Việt nam của Dân Biểu Trí Tạ. Ông sẽ cùng đồng hương hải ngoại, tiếp tục ủng hộ cho các phong trào, các nhà tranh đấu cho Tự do và Nhân quyền cho Quê nhà.

-Ngày 11 tháng 5, lúc 11 giờ trưa hôm nay, giây phút lịch sử! Dân Biểu Trí Tạ, cùng cộng đồng Việt vùng Nam & Bắc California, sẽ tổ chức một buổi lễ long trọng, đánh dấu ngày khởi đầu chính thức cho Nhân Quyền Việt nam, tại khu vực Tượng Đài Các Cuộc Chiến (All Wars Memorial), trong khuôn viên điện Capitol, tại Thủ Phủ Sacramento.

-Riêng tại miền Bắc Cali, ngoài di chuyển phương tiện cá nhân, còn có cả xe Bus, 60 chỗ ngồi, đưa đón đồng hương!

-Ngoài ra, khi phái đoàn trở về lại San Jose, sẽ được Hội Truyền Thông Người Việt Bắc Cali, mời một bữa ăn chiều, ăn mừng, tại nhà hàng Rong Biển! khu Grand Century, trước khi về nhà!

-Nghị Định ACR 45, là cái tát mạnh mẽ vào mặt Nhà Cầm Quyền Độc Tài, Độc Đảng! Đả Đảo Cộng sản! Tự Do Dân Chủ Cho Việt Nam!


Đại sứ Anh ở Việt Nam lên tiếng: VN không có tự do ngôn luận! đứng cuối bảng! nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới


(Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew.)

-Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew hôm 3/5 lên tiếng về tầm quan trọng của tự do báo chí trong việc thúc đẩy sự phát triển của xã hội nhân Ngày Tự do báo chí Thế giới.

Trong một đoạn video đăng trên trang Facebook của Đại sứ quán Anh, ông Frew nói bằng tiếng Việt rằng “nền báo chí tự do là một thành tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của xã hội, giúp tất cả mọi người biết những sự kiện đang xảy ra xung quanh mình, cũng như tác động của những sự kiện lên cộng đồng”.

Đại sứ Anh lên tiếng cùng ngày các phái đoàn nhiều nước phương Tây tại Việt Nam, trong đó có Anh và Mỹ, ra tuyên bố chung, kêu gọi không “hăm dọa” và bắt bớ “tùy tiện” những người làm báo vì công việc của họ.

Cũng hôm 3/5, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) công bố bảng xếp hạng tự do báo chí năm 2023, theo đó ba nước châu Á đứng cuối bảng là Việt Nam (178), Trung Quốc (179) và Triều Tiên (180). Việt Nam hiện giam giữ 42 nhà báo sau song sắt, theo thống kê của RSF.

Việt Nam chưa lên tiếng về bảng xếp hạng này, nhưng trước đây từng nói rằng tổ chức Phóng viên Không biên giới ra các báo cáo dựa trên “những thông tin sai sự thật, không có cơ sở và với dụng ý xấu”.


Không Có Quyền Riêng Tư Cá Nhân! CSVN Bắt Mọi Chủ Tài Khoản Mạng Xã Hội Phải Xác Định Danh Tính!


(Hình: Các nhu liệu điện toán mạng xã hội trên điện thoại di động.)

-Mọi chủ tài khoản các mạng xã hội trong nước cũng như ngoại quốc tại Việt Nam sẽ phải thực hiện việc xác định danh tính.

Yêu cầu này được Thứ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông, ông Nguyễn Thanh Lâm, cho biết tại phiên giải trình của Ủy ban Tư pháp về việc chấp hành pháp luật trong phòng, chống mua bán người diễn ra ngày 8/5 ở Hà Nội.

Yêu cầu mọi chủ tài khoản các mạng xã hội phải xác định danh tính, mà từ trong nước gọi là “định danh”, sẽ được quy định tại Nghị định mà Bộ Thông tin-Truyền thông Việt Nam ban hành vào cuối năm nay. Sau khi có Nghị định, các tài khoản mạng xã hội không xác định danh tính sẽ bị ngăn chặn, xử phạt.

Ông Thứ trưởng Thông tin-Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm thông báo Bộ này và Bộ Công an đã thiết lập cơ chế phối hợp cụ thể về việc xác định các tài khoản trên mạng.

Đại diện Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, tại phiên giải trình nhắc lại vào ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng Dữ liệu về Dân cư, Định danh và Xác thực Điện tử phục sự việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030. Đề án này được gọi tắt là Đề án 06.

Ông Nguyễn Duy Ngọc cho rằng Đề án 06 đã góp phần cho công tác đấu tranh với việc lợi dụng kỹ thuật để hoạt động phạm tội trên không gian mạng và mạng viễn thông.

Một đơn cử được Thứ trưởng Công an Nguyễn Duy Ngọc đưa ra là trong thời gian qua, Bộ Thông tin-Truyền thông đã yêu cầu cắt 2 chiều 1,2 triệu sim điện thoại không xác thực chính chủ. Trong thời gian tới đây, Bộ Công an sẽ cùng Ngân hàng Nhà nước tiến hành xác thực tài khoản thanh toán.

Ông Nguyễn Duy Ngọc cũng cho biết Công an tăng cường hợp tác quốc tế trong phối hợp giải quyết các sự việc, truy xét và giải quyết tội phạm; đặc biệt với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam.


CSVN đàn áp! bắt bớ! Sức mạnh của chủ nghĩa ngu dân!
(Dương Thu Hương)


(Hình: Nguyễn Phú Trọng tạo dáng chụp ảnh "gần dân")

Nữ nhà văn kỳ cựu bình luận: Hà Nội giành chiến thắng trong cuộc chiến Việt Nam, một nửa là nhờ thói quen của hàng ngàn năm chống xâm lược. Nửa kia là sức mạnh của chủ nghĩa ngu dân. Một thứ chủ nghĩa tàn bạo, buộc con người sống như bầy súc vật trong một hàng rào được xây nên bằng đói khát, hà hiếp và tối tăm.

Cuộc chiến tranh Việt-Mỹ là bài học đau đớn nhất, nhục nhã nhất cho dân tộc Việt Nam, mà kẻ chịu trách nhiệm không chỉ là người Mỹ mà còn là chính những người lãnh đạo cộng sản phía Bắc. Trong cuộc chiến tranh ấy, dân tộc Việt tự biến mình thành vật đệm giữa hai toa tầu, là đám lính đánh thuê cho hai hệ thống tư tưởng trái chiều đang tiến hành cuộc chiến tranh lạnh. Trong suốt một thập kỷ, nước Việt Nam đã thực sự biến thành cái cối xay thịt khổng lồ nhất trong lịch sử của toàn thể loài người.

Kể lại chuyện này, để hậu thế nhớ rằng, thời đại của chúng tôi là thời đại của một thứ chủ nghĩa ngu dân triệt để.

Một thứ chủ nghĩa ngu dân tàn bạo, nó buộc con người sống như bầy súc vật trong một hàng rào được xây nên bằng đói khát, hà hiếp và tối tăm.

Khi con người bị điều khiển cùng một lần bằng tiếng gào réo của dạ dầy và cái bỏng rát của roi vọt thì họ không thể là người theo nghĩa thực sự.Chủ nghĩa ngu dân là thứ lá chắn mắt ngựa, để con vật chỉ được quyền chạy theo chiều mà ông chủ ra lệnh. Khi tất cả những con ngựa đều chạy theo một hướng, ắt chúng tạo ra sức mạnh của “bầy chiến mã”, nhất là khi, trong máu chúng đã cấy sẵn chất kích thích cổ truyền “chống xâm lăng”.

Đó là lý do tôi nói, “sức mạnh của chủ nghĩa ngu dân”.


Nhân Quyền cho VN: Thêm một trí thức phản biện nổi tiếng Việt Nam bị chặn xuất cảnh!


(Tiến sĩ Nguyễn Quang A tham dự phiên điều trần về Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) giữa Việt Nam và EU tại Brussels, Bỉ, vào ngày 10/10/2018.)

-Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một trí thức phản biện nổi tiếng và là một trong những lãnh đạo của phong trào xã hội dân sự tại Việt Nam, vừa bị giới hữu trách Việt Nam chặn xuất cảnh vào ngày 1/5 với lý do “an ninh quốc gia”.

“Tôi có visa Schengen 5 năm. Hai năm Covid nên mình không đi đâu được, thì định bay sang Hungary chơi với bạn bè thôi. Thế nhưng mà vé máy bay đi châu Âu thì nó đắt, nên tôi thử đi Bangkok xem thế nào. Tôi mua một cái vé đi Bangkok và ngày hôm qua, 1/5, tôi đi lên sân bay Nội Bài để bay sang Bangkok. Lúc 9:40 là lúc làm thủ tục cửa khẩu thì họ nói họ phải để hệ thống xem xét lại thế nào”.

Sau nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi, nhân viên hải quan thông báo với TS. Nguyễn Quang A rằng ông bị tạm hoãn xuất nhập cảnh.

Sau khi liệt kê ra các trường hợp quy định hoãn hay cấm xuất cảnh theo luật định, TS. Nguyễn Quang A yêu cầu được cấp biên bản về quyết định không cho ông xuất cảnh.

“Cuối cùng, đến khoảng 12 giờ thì có hai người ở Bộ công an từ Hà Nội lên đến sân bay Nội Bài. Họ hỏi tôi là ‘Thế bác không biết chuyện bác bị công an Hà Nội triệu tập à? Cái chuyện đó xong chưa?’”.

TS. Nguyễn Quang A cho biết vào năm cuối năm 2020 và trong năm 2021, bỗng dưng có người đến nhà đưa cho ông giấy triệu tập của cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội với nội dung “làm việc liên quan đến kiến nghị của Cục An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao Bộ Công an”.

Ông Nguyễn Quang A là trường hợp bị cấm xuất nhập cảnh mới nhất trong hàng loạt các vụ cấm xuất nhập cảnh thời gian gần đây đối với các nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền và giới phản biện.

Trước đó, Luật sư nhân quyền Võ An Đôn và gia đình đã bị nhà chức trách Việt Nam cấm xuất cảnh khi gia đình ông ra phi trường đi tị nạn chính trị. Một số linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam cũng nhận được quyết định tương tự khi đi công tác nước ngoài.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho rằng tình trạng cấm xuất cảnh một cách tuỳ tiện tại Việt Nam cho thấy chính quyền đang tìm cách “trả thù” những người hoạt động nhân quyền và đang vi phạm luật pháp của chính họ.


Bắt Bớ, Bỏ Tù, Tùy Tiện: Xét Xử Ông Trần Bang Ngày 12/5 Về Cáo Buộc “Tuyên Truyền Chống Nhà Nước”


(Hình: Nhà hoạt động Trần Bang.)

-Gần đến ngày xét xử, nhà hoạt động Trần Bang vẫn chưa được gặp Luật sư bào chữa trong khi gia đình hy vọng ông sẽ được trả tự do.

Ngày 12/5/2023 tới đây, Tòa án Nhân dân Tp. HCM sẽ xét xử Sơ thẩm đối với nhà hoạt động Trần Bang (tên thật là Trần Văn Bang) với cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” theo Khoản 1, Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015.

Ông phải đối diện với mức án từ 5 năm đến 12 năm tù giam nếu bị kết tội.

Thông tin trên được ông Trần Văn Bang thông báo cho người nhà trong chuyến thăm gặp vào cuối tuần trước trong trại tạm giam của Công an Tp. HCM.

Trong tin nhắn gửi Ðài Á Châu Tự Do (RFA) ngày 8/5, một người em của ông Bang cho biết gia đình chưa nhận được giấy mời tham dự phiên tòa, đồng thời mong muốn ông được trả tự do ngay tại tòa, người này nói:

“Qua các sự việc xảy ra trong những năm vừa qua, hy vọng những người đại diện pháp luật, đại diện cho công lý nhìn nhận ra việc làm của anh Trần Bang là việc bình thường của những người quan tâm đến tình hình thực tế của đất nước, quan tâm đến sự phát triển của xã hội, quan tâm đến cuộc sống của người dân”.

Người thân ông Bang tiết lộ, trước đây gia đình có ký hợp đồng hỗ trợ pháp lý với hai Luật sư khác, nhưng gần đây họ đã thông báo huỷ hợp đồng. Mới đây, gia đình mới ký hợp đồng với Luật sư Trần Đình Dũng thuộc Đoàn Luật sư Tp. HCM.

Vào sáng 8/5, Luật sư Dũng cho RFA biết, ông mới được tòa án cấp giấy chứng nhận người bào chữa cho nhà hoạt động Trần Bang và nhận tài liệu về vụ án. Ông đang liên hệ với trại tạm giam để gặp thân chủ của mình nhằm chuẩn bị cho việc bào chữa trong phiên tòa sắp tới.

Ông Trần Văn Bang, 62 tuổi, là cựu quân nhân, tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc trong giai đoạn 1982-1985.

Ông nhiều lần tham gia biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc từ năm 2011, đồng thời khẳng định “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”.

Bình luận về việc ông Trần Văn Bang bị truy tố theo cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, nhà báo chuyên viết bài phản biện Võ Văn Tạo từ Nha Trang nói với RFA:

“Việc bắt bớ Trần Văn Bang gây ra một cú sốc lớn cho những người Việt quan tâm đến chính trị.

Bản thân tôi cũng ngạc nhiên vì Trần Bang không phải là người hay viết để phản biện”.

Là người theo dõi khá sát phong trào đấu tranh trong nhiều năm gần đây, ông Võ Văn Tạo nói về người Kỹ sư thuỷ lợi và cũng là một doanh nhân thành đạt trong xây dựng:

“Trong giới bất đồng chính kiến ở Việt Nam, có lẽ anh ấy là người năng nổ. Cứ nghe ở đâu có người bị bắt oan, người yêu nước ấy, không biết thì thôi chứ biết là anh ấy đến ủng hộ và trợ giúp”.

“Đối với tôi, Trần Bang là người yêu nước với trái tim sục sôi và luôn luôn tử tế giúp đỡ những người khó khăn. Luôn luôn xả thân vì mọi người”.

Vì tinh thần chống Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông và các hoạt động nhân đạo của mình, ông Trần Bang gặp nhiều đàn áp và sách nhiễu của lực lượng an ninh địa phương.

Nhà riêng của ông thường xuyên bị an ninh mặc thường phục canh gác, và ông từng bị đánh vỡ đầu trong một cuộc biểu tình phản đối chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hà Nội vào tháng 11 năm 2015.

Vài năm trước khi bị bắt, ông bị bệnh về đường ruột và mắt nên dừng mọi hoạt động để tập trung cho việc điều trị bệnh tật cho đến khi bị bắt tạm giam vào ngày 1/3/2022.

Sau khi bị bắt, sức khoẻ của ông giảm sút rõ rệt hơn do chế độ giam giữ hà khắc. Bên cạnh đó, ông còn bị khối u ở bụng mà Bác sĩ nghi là thoát vị bẹn và cần mổ sớm, tuy vậy, ông vẫn chưa được phẫu thuật.

Ông được gặp gia đình lần đầu tiên vào tháng 11/2022, sau hơn tám tháng bị bắt giữ.

Ông là thành viên Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, một nhóm nhân sĩ trí thức thường lên tiếng về các vấn đề của quốc gia. Ông thường lên tiếng đấu tranh ôn hòa, chống bất công trong xã hội, trong đó có việc cưỡng chế thu hồi đất đai ở nhiều địa phương.

Vì các hoạt động sôi nổi của mình, ông từng được đề cử là một trong mười ứng viên của giải “Cống hiến”. Giải thưởng này được một nhóm người hoạt động dân chủ, nhân quyền trong nước lập ra năm 2019 nhằm tôn vinh các cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào đấu tranh dân chủ.


Việt Nam: Nắng Nóng Kỷ Lục Khiến Cuộc Sống của Người Dân Bị Đảo Lộn, Thu Nhập Giảm Mạnh!


(Ảnh: Thời tiết nóng nực.)

-Cuối tuần vừa qua, cả Việt Nam vừa trải qua một đợt nắng nóng kỷ lục trong vòng 2 thập niên qua khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều nơi khác, nền nhiệt phổ biến ở mức 36-39 độ C. Truyền thông nhà nước đưa tin nhiệt độ cao nhất được xác lập tại huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) là 44,1 độ C vào ngày 6/5/2023.

Nắng nóng kéo dài hai ngày, và tới Chủ Nhật (7/5), nhiều tỉnh thành ở phía Nam xuất hiện mưa làm không khí dịu lại. Ở Hà Nội và một số nơi của Bắc Bộ, mưa và không khí lạnh đã tràn về.

“Nóng Nhất Trong Vòng Hai Mươi Năm Qua”

Ông Đỗ Thế Đăng, một Kỹ sư làm việc ở một công ty liên quan đến hàng không ở Hà Nội cho biết thời tiết nóng một cách bất thường trong hai ngày cuối tuần. Ông chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do (RFA) vào sáng ngày 9/5:

“Thời tiết kinh khủng luôn. Đi làm mà người ướt sũng ra. Nhiệt độ do được ở phi trường là 40 độ C trong khi anh em nói nhiệt độ trên phi đạo là 65 độ”.

Ông cho biết trong ngày thứ Bảy vừa qua, dân kinh doanh ở phố đi bộ thuộc trung tâm thủ đô Hà Nội thất thu nặng nề vì đường phố không một bóng người do nắng nóng.

Ông nói trong văn phòng của công ty ông điều hòa hoạt động hết công suất nhưng không lại được với thời tiết, và nhiều thiết bị báo cháy kêu lên vì nóng.

Nhà quan sát Đinh Kim Phúc từ Sài Gòn cho biết đợt nóng này kéo dài trong hai ngày khiến cả thành phố hừng hực, nhiệt độ trong phòng khách nhà ông lên tới 34 độ C.

“Tôi cho rằng đợt nóng này là nóng nhất trong vòng hai mươi năm qua”, ông nói với RFA vào sáng thứ ba, và dự đoán tình trạng này sẽ lặp lại nhiều hơn vào hè này và nhiều năm tới.

“Vấn đề thời tiết này không chỉ tác động đến đời sống bình thường của con người mà nó tác động đến tâm sinh lý của mỗi người tuỳ theo hoàn cảnh sống của mỗi người. Vấn đề suy thoái kinh tế, vấn đề thất nghiệp, những vấn đề của chính trị xã hội cộng với thời tiết nóng bức thì dễ dẫn con người ta đến phát điên và có những hành động khó kiểm soát”, ông Phúc nói.

Ông cho biết bản thân ông bị nhiễm bệnh viêm da cơ địa mãn tính nên cảm thấy rất khó chịu khi trời nóng, đặc biệt như đợt nóng vừa qua.

Thời tiết nóng ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống của những người lao động ở trên đường phố. Một người đàn ông chạy xe ôm kỹ thuật Grab ở Sài Gòn trong nhiều năm nay cho RFA biết vì nắng gắt nên ở thời điểm giữa trưa và đầu giờ chiều hai ngày cuối tuần qua ông phải tạm dừng lao động để tránh nóng, và vì vậy thu nhập của ông giảm khoảng 20%, từ 500.000 đồng/ngày trong những ngày bình thường xuống còn 400.000 đồng.

Bà Lê Thị Bình, một chủ cửa hàng bán thức ăn và dịch vụ ăn uống ở Phú Quốc cho biết thời tiết tuần nay mưa nóng thất thường, nắng nóng trong khi mưa ngắn. Do thời tiết bất lợi nên việc kinh doanh của gia đình cũng bị suy giảm khoảng 30%, bà chia sẻ với RFA vào ngày 9/5.

Không Chỉ Riêng Việt Nam

Phó Giáo sư-Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, cựu Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu (Đại học Cần Thơ), cho RFA biết đợt nắng nóng vừa qua xảy ra không chỉ riêng ở Việt Nam mà cả vùng Á Châu đang bị ảnh hưởng nặng nề.

“Chúng ta có thể xem những dự báo thời tiết ở trên thế giới cho thấy từ Ấn Độ đi qua cả vùng Đông Nam Á đều bị nắng nóng hết. Tuy nhiên ở một số vùng nắng nóng nó đặc biệt nóng và vượt qua kỷ lục nắng nóng đợt trước”, ông nói với RFA từ Ý Ðại Lợi, nơi ông đang có chuyến công tác dài ngày.

Ông giải thích về đợt nắng nóng vừa qua:

“Nguyên nhân theo tôi được hiểu đang có dấu hiệu là hiện tượng El Nino quay trở lại khu vực của biển Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương và đồng thời nó kết hợp với những sự bất thường và sóng nhiệt nó gia tăng ở trong khu vực làm cho nắng nóng gia tăng gay gắt.

Đặc biệt là những vùng nằm sâu trong lục địa ghi nhận nắng nóng kỷ lục”.

Theo ông, mùa Hè này sẽ rất gay gắt, đặc biệt ở các vùng đô thị của Việt Nam. Bên cạnh hiện tượng biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan gia tăng, hoạt động của con người cũng làm cho cuộc sống của người dân ngột ngạt hơn.

“Ở vùng đô thị như Sài Gòn, Hà Nội hay là các vùng khác là do hoạt động của con người, mật độ giao thông hiện nay càng ngày càng gia tăng lên phát triển đô thị quá nhiều nên diện tích cây xanh hay là mặt hồ bị thu hẹp lại, đồng thời các công sở sử dụng năng lượng nhiều hơn. Tất cả hơi nóng thổi ra ngoài không gian bên ngoài nên làm cho nhiệt độ trở lên gay gắt và khó chịu hơn”.

Ông dự báo: “Trong các năm tới, khô hạn sẽ gia tăng lên, và điều này ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống ở vùng đô thị và sản xuất ở vùng nông nghiệp. Đặc biệt ở các vùng ven biển nước mặn sẽ xâm nhập sâu hơn vào trong nội địa. Tôi dự báo năm nay hoặc trong hai năm tới hiện tượng này sẽ lặp lại”.

Theo ông, rất khó để người dân có thể đối phó với thời tiết bất thường như đợt nóng vừa qua. Tuy nhiên, con người có thể giảm thiểu tác động bằng cách tăng diện tích cây xanh và mặt hồ nước, thậm chí làm các vòi phun nước.

Bên cạnh đó, giảm phương tiện cá nhân và phát triển phương tiện giao thông công cộng cũng mang lại lợi ích.

Theo ông Đinh Kim Phúc, Việt Nam phải giảm sự lệ thuộc vào nhiệt điện than và tăng cường phát triển năng lượng tái tạo như điện gió và điện mặt trời. Bên cạnh việc xả thải gây ô nhiễm môi trường dẫn đến hàng chục ngàn người chết vì bệnh ung thư mỗi năm thì nhiệt điện than cũng làm cho không khí nóng lên và gây ra biến đổi khí hậu.

“Tôi không cho rằng đây (thời tiết cực đoạn - PV) là lỗi tại thiên nhiên mà đây là bàn tay của con người phá rừng và sử dụng nhiêu liệu hóa thạch quá nhiều khiến bầu khí quyển thay đổi một cách căn bản.

Tôi tha thiết Chính phủ Việt Nam xem lại kế hoạch phát triển nguồn điện của mình, nhất là trong vấn đề sử dụng điện than, vì đây không phải là vấn đề của riêng ai, cuộc sống của cả lãnh đạo và người bình dân đều bị đe dọa”.


Mất Mặt! Cảnh Sát Cam Bốt Không Cho Đem Ảnh Ông Hồ Chí Minh Vào Sân Bóng Cổ Vũ!


(Ảnh: Cổ động viên cầm hình ông Hồ Chí Minh để cổ vũ, cảnh sát Cam Bốt đến nói chuyện và sau đó mang đi.)

-Đội tuyển U22 Việt Nam đánh bại U22 Tân Gia Ba 3-1 ở lượt trận thứ 2 bảng B môn túc cầu nam SEA Games 32 tại sân vận động Prince vào chiều 3/5/2023, tuy nhiên trên khán đài mọi chuyện có vẻ không được suôn sẻ.

Video ngắn có logo của kênh YouTube @saothethao với gần 200 ngàn người đăng ký đăng tải cho thấy, một cảnh sát Cam Bốt nói chuyện thông qua người phiên dịch với một nhóm cổ động viên Việt Nam mặc áo có cờ đỏ và quàng cờ đỏ sao vàng.

Một người nam mang ảnh ông Hồ Chí Minh đi qua máy quay, trong khi giọng nữ quay clip nói: “Hình của bác Hồ mà cảnh sát Cam Bốt không cho mang vào”.

Một cổ động viên nam khi được kênh này phỏng vấn bày tỏ:

“Nói chung là mình đang ở nước người ta nên mình sẽ không..., mình sẽ phải tuân thủ theo những quy định của người ta thôi, chứ không làm gì được nhiều”.

Hôm 8/5 khi kiểm tra kênh YouTube và TikTok Sao Thể Thao, đoạn video trên đã không còn xuất hiện, tuy nhiên một số tài khoản Facebook và YouTube khác có đăng tải lại.

Phóng viên chiều cùng ngày gửi email tới Ban tổ chức giải SEA Games 32 của Cam Bốt để đề nghị bình luận về sự việc nhưng chưa lập tức nhận được câu trả lời.

Liệu không rõ việc không cho phép mang ảnh lãnh tụ, nhân vật chính trị vào sân cổ vũ có nằm trong những quy định của ban tổ chức giải hay không, và liệu đã có các sự việc tương tự diễn ra ở Cam Bốt hay không.

Việc cổ động viên mang hình các lãnh tụ Cộng sản như các ông Hồ Chí Minh hay Võ Nguyên Giáp vào các sân vận động để cổ vũ cho đội tuyển túc cầu đã diễn ra trong nhiều năm nay, nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên việc mang ảnh chân chung ông Hồ vào sân bị cấm.

Báo Dân Việt hôm 30/4 đưa tin cho biết, lực lượng an ninh của nước chủ nhà Cam Bốt ngăn không cho các cổ động viên Thái Lan mang trống và dùi vào sân để cổ vũ cho đội nhà đấu với U22 Tân Gia Ba cũng ngay tại sân vận động Prince.

Các tờ báo nhà nước hoàn toàn không đề cập gì đến sự việc này, phóng viên cũng gửi email đến Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Việt Nam để đề nghị bình luận về sự việc tuy nhiên chưa nhận được phản hồi.


37 Năm Tù Cho 6 Người Gây Án Tại Nhật, Bỏ Trốn Về Việt Nam


(Hình: Các bị cáo tại phiên tòa.)

-Sáu người liên quan đến vụ giết người tại Nhật Bản sau đó bỏ trốn về Việt Nam, đã bị Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên tổng cộng 37 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội hôm 8/5/2023 đã mở phiên xét xử vụ án Lê Mạnh Thắng (ngụ tỉnh Phú Thọ) cùng năm đồng phạm tham gia vụ giải quyết mâu thuẫn ở Nhật Bản vào năm 2018 khiến một người chết. Truyền thông nhà nước loan tin trên trong cùng ngày.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, do mâu thuẫn cá nhân, nhận lời thách thức của anh Nguyễn Văn Được (sinh năm 1990, trú tại tỉnh Bắc Ninh), khoảng 11 giờ khuya 10/3/2018, nhóm của Thắng đã cùng nhau chuẩn bị hung khí đi đến nhà ga Mikawa Chiryu, địa chỉ số 14-5, Kiramichi Higashi, phường Sinchi, thành phố Chiryu, tỉnh Aichi, Nhật Bản để giải quyết mâu thuẫn.

Tại khu vực nhà ga, hai bên đã đánh nhau, hậu quả khiến anh Được chết.

Sau khi gây án, một số đối tượng đã bị Tòa án địa phương Nagoya, Nhật Bản xét xử, tuyên phạt mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù về tội “Chuẩn bị hung khí và tụ tập” và tội “Gây thương tích làm chết người”.

Tuy nhiên, Thắng cùng năm người khác gồm Đỗ Mạnh Hùng, Lê Đình Tuấn, Đào Bá Phu, Nguyễn Huy Bình và Nguyễn Lương Sáng đã bỏ trốn về Việt Nam.

Tòa Ðại sứ Nhật Bản ngay sau đó đã có Công hàm yêu cầu tương trợ Tư pháp về hình sự gửi kèm theo hồ sơ vụ án tới cơ quan chức năng Việt Nam đề nghị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những đối tượng này về hành vi phạm tội xảy ra tại Nhật Bản theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tại tòa, cả 6 bị cáo nói trên đều đã khai nhận hành vi phạm tội.

Qua xét xử, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Lê Mạnh Thắng 7 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Cùng tội danh trên, 5 đồng phạm của Thắng đều lãnh mỗi người 6 năm tù.


Lãnh Án Tù Vì Lừa 150 Người Đi Xuất Cảng Lao Động Sang Nam Hàn


(Hình: Hai ông Minh và Quang tại phiên tòa.)

-Hai bị cáo Đinh Hồng Quang và Vũ Đức Minh đã bị tuyên tổng cộng 47 năm tù do lừa 150 người muốn đi xuất cảng lao động sang Nam Hàn rồi bỏ rơi họ ở Đà Nẵng, chiếm đoạt số tiền hơn 1,8 tỉ đồng.

Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 9/5/2023, ngay sau khi Tòa ánThành phố Đà Nẵng mở phiên xét xử Sơ thẩm đối với hai ông Quang và Minh (cùng trú ở Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

Theo cáo trạng, đầu tháng 4/2021, Quang và Minh lên các trang mạng xã hội cung cấp ảnh của chính mình, đặt làm thẻ căn cước công dân giả để mở hai tài khoản ngân hàng. Hai người này đăng thông tin nhận đưa người đi Nam Hàn lao động bằng đường thủy trên tàu năm sao, xuất phát tại cảng Đà Nẵng, khi người lao động qua đến nơi mới nhận tiền thù lao dao động từ 8.000 đến 11.000 Mỹ kim. Khi có người liên lạc, Quang và Minh hẹn những người này đến Hà Nội để khám sức khỏe, test COVID-19 và thu lệ phí mỗi người năm triệu đồng.

Cả hai tiếp tục hẹn người lao động có mặt tại khách sạn Toàn Thắng ở đường Nguyễn Văn Thoại (thành phố Đà Nẵng) lên tàu tại cảng Đà Nẵng để đi Nam Hàn. Quang và Minh sau đó thu thêm mỗi người 300 Mỹ kim, hẹn tối 15/5/2021 sẽ lên tàu xuất phát.

Tuy nhiên sau khi thu tiền của các bị hại, Quang và Minh cắt đứt liên lạc, vứt thẻ căn cước công dân giả và tất cả các tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội xuống sông. Theo kết quả điều tra, Quang và Minh đã chiếm đoạt của 150 người từ các địa phương khác nhau với tổng số tiền hơn 1,8 tỉ đồng.

Tại phiên Sơ thẩm, với những vi phạm trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Vũ Đức Minh 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Đinh Hồng Quang bị phạt mức án với các tội danh trên lần lượt là 19 năm tù và 4 năm tù.


Sacombank Kiến Nghị Cơ Quan Chức Năng Giải Quyết Facebooker Thang Dang


(Hình: Ngân hàng Sacombank.)

-Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) gửi văn bản đến các cơ quan chức năng kiến nghị xử phạt chủ tài khoản Facebook Thang Dang. Lý do được Sacombank đưa ra vì danh khoản Thang Dang có đăng những lời lẽ bị cho “xuyên tạc hoạt động, bôi nhọ danh dự lãnh đạo Sacombank”.

Truyền thông nhà nước loan tin dẫn nguồn Sacombank cho rằng tại đại hội cổ đông thường niên năm tài chánh 2022 diễn ra hồi ngày 25/4/2023, một cổ đông là ông Nguyễn Văn Thanh chất vấn lãnh đạo ngân hàng về hoạt động kinh doanh và chia cổ tức.

Nội dung chất vấn của cổ đông Nguyễn Văn Thanh sau đó bị tung lên mạng. Cụ thể, tại trang Facebook Thang Dang, tự xưng là Chủ tịch Quỹ Đầu tư Tư nhân ATB Investimen & Partners, có những nội dung bị cho “xúc phạm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sacombank” như “làm ngân hàng dù ở bất cứ đâu trên thế giời này là lãi nhất tồi mà cổ đông không được chia cổ tức grong bảy năm thì đúng Chủ tịch Sacombank là người bất tài. Anh này với mình còn là người không có đức”; “Chủ tịch ngân hàng mà có biết gì về nghề đâu”….

Trên cơ sở đó, Sacombank kiến nghị cơ quan chức năng xử phạt chủ tài khoản Facebook Thang Dang theo quy định của pháp luật Việt Nam.


Kiểm Sát Viên Viện Kiểm Sát Tuy Đức Bị Bắt Vì Nhận Tiền Để Thay Đổi Biện Pháp Tạm Giam Cho Bị Can


(Hình: Cổng chào ở huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Nông.)

-Vào ngày 9/5/2023, Kiểm sát viên Hoàng Thanh Chung thuộc Viện Kiểm sát huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Nông, bị bắt vì có đơn tố cáo ông này nhận tiền để thay đổi biện pháp tạm giam cho một bị can.

Lệnh tạm giam do Cục Điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, thực hiện.

Theo báo Nhà nước, Thanh tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao nhận được đơn tố cao do vợ chồng ông Th. Ngụ tại huyện Tuy Đức gửi đến. Nội dung đơn nêu rằng ông Hoàng Thanh Chung vào đầu tháng 6/2021 đã nhận 80 triệu đồng của gia đình để thay đổi biện pháp tạm giam đối với ông Th. vào thời điểm ông này bị truy tố về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự; tức cho ông Th. tại ngoại.

Tuy nhiên, ông Chung sau đó báo với gia đình số tiền được giao cho một cán Bộ Công an huyện Tuy Đức mà không chuyển cho lãnh đạo Viện Kiểm sát. Đến tháng 6/2022, ông Th. bị tuyên án án chín tháng tù giam.

Thường vụ Huyện ủy Tuy Đức cho truyền thông nhà nước biết đang giao cho cơ quan chức năng tiến hành đình chỉ sinh hoạt đảng đối với ông Hoàng Thanh Chung.


Thái Nguyên: Truy Tố Cựu Giám Đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường


(Hình: Hoạt động khai thác than tại mỏ than Minh Tiến, Thái Nguyên bị xác định vi phạm.)

-Ông Nguyễn Thanh Tuấn – nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên, vừa bị truy tố do liên quan vụ án khai thác than tại mỏ than Minh Tiến.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ra cáo trạng truy tố ông Tuấn cùng 32 bị can trong vụ án này. Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 9/5/2023.

Theo đó, ông Tuấn cùng những đồng phạm bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; “Sử dụng trái phép vật liệu nổ”; “Mua bán trái phép hóa đơn”….

Cáo trạng ghi rõ, với vai trò Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên, ông Nguyễn Thanh Tuấn đã không chỉ đạo các bộ phận chức năng tăng cường thực hiện kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực khoáng sản tại Công ty Yên Phước, nên không phát giác được Công ty Yên Phước khai thác than không đúng với sản lượng ghi trên giấy phép.

Trong số các bị can bị truy tố còn có nhiều cựu lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên như Nguyễn Thế Giang (cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên); Lại Trung Hiếu (Phó Trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên); Nguyễn Ngô Quyết (cựu Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên); Nguyễn Văn Phong (cựu Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn môi trường, Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên)....

Trong vụ án này, VKS xác định bị can chủ mưu là Châu Thị Mỹ Linh, Tổng Giám đốc Công ty Yên Phước. Linh chỉ đạo cấp dưới khai thác, “phù phép” việc chuyển nhượng trái pháp luật để Công ty Đông-Bắc Hải Dương khai thác trái phép than tại mỏ than Minh Tiến với số lượng hơn ba triệu tấn, gấp 23,4 lần tổng sản lượng được cấp phép.

Cụ thể, giá trị khoáng sản khai thác trái phép đã thanh toán giữa Công ty Đông-Bắc Hải Dương và Công ty Yên Phước, tổng số hơn 1 triệu tấn than, hơn 419 mét khối khoáng sản đi kèm là hơn 145 tỉ đồng và giá trị hơn 1,5 triệu tấn than khai thác trái phép bị thu giữ; thu lợi bất chính hơn 213 tỉ đồng.

Trước đó, vào hôm 26/12/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt để tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Tuấn, Nguyễn Thế Giang, Nguyễn Ngô Quyết, cùng lãnh đạo phòng, ban thuộc các Sở Công thương, Tài nguyên và Môi trường.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã quyết định khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Thế Giang. Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật khai trừ Đảng với ông Nguyễn Thanh Tuấn, Nguyễn Ngô Quyết.


Việt Nam Đứng Thứ Ba Về Chip Xuất Cảng Sang Mỹ, Nhưng Công Nghiệp Chip Vẫn Chủ Yếu Là Đóng Gói và Thử Nghiệm


(Hình: Tấm wafer kích cỡ 12 inch được sử dụng trong vi mạch tại nhà máy TSMC ở Đài Loan.)

-Hôm 9/5/2023, báo Nhà nước Việt Nam đồng loạt đưa tin Việt Nam đứng thứ ba về chip xuất cảng vào Mỹ với doanh số tăng gần 75% từ năm 2022 đến 2023, chỉ sau Mã Lai Á và Đài Loan.

Báo nhà nước trích dẫn báo cáo lĩnh vực kỹ thuật ICT của Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố tuần qua cho biết, Việt Nam cũng thuộc nhóm dẫn đầu về gia tăng xuất cảng chip tới Mỹ, bên cạnh Thái Lan, Ấn Độ và Cam Bốt.

Cụ thể, doanh thu từ thị trường Mỹ của ngành chip Việt Nam tăng 74,9%, từ 321,7 triệu Mỹ kim trong tháng 2/2022 lên 562,5 triệu Mỹ kim tháng 2 năm nay, chiếm 11,6% thị phần. Đây cũng là tháng thứ bảy liên tiếp chip “Made in Vietnam” đạt hơn 10% thị phần tại xứ cờ hoa.

Ngoài Việt Nam, hai thị trường khác cũng có tăng trưởng mạnh là Cam Bốt – tăng gần 7 lần từ 20,8 triệu Mỹ kim lên 166,3 triệu Mỹ kim; Ấn Độ tăng 34 lần lên mức hơn 152 triệu Mỹ kim vào tháng 2.

Một số tập đoàn lớn của thế giới đã đầu tư vào sản xuất chip bán dẫn tại Việt Nam thời gian qua bao gồm Intel, Samsung, Synopsys. IPV – nhà máy chip của Intel tại Việt Nam – đạt doanh thu xuất cảng 11,5 tỉ Mỹ kim năm 2022.

Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy việc phát triển sản xuất chip bán dẫn tại Việt Nam nằm trong chiến lược chuyển đổi số nền kinh tế. Một số những biện pháp hấp dẫn nhà đầu tư sản xuất chip đã được Chính phủ giới thiệu bao gồm giảm tiền thuê đất, mặt nước, đặc biệt giảm đến 50% nếu thuê đất tại các khu công nghiệp kỹ thuật cao.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Việt Nam vẫn còn bị bỏ xa so với Đài Loan về đầu tư và kỹ thuật. Các nhà sản xuất chip ở Việt Nam vẫn lệ thuộc vào vật liệu nhập cảng từ ngoại quốc, phần lớn các nhà sản xuất ở Việt Nam mới chỉ giới hạn ở đóng gói chip và thử chip.

Hồi giữa tháng 4 vừa qua, FPT công bố thiết kế và sản xuất ba dòng chip nguồn và có hợp đồng cung cấp chip đầu tiên cho đối tác với quy mô 25 triệu chip, dự kiến xuất cảng vào năm 2024-2025. Trước đó, vào tháng 8/2022, Viettel đề xuất tham gia nghiên cứu, sản xuất chip phục vụ nhu cầu nội địa và hướng tới xuất cảng.


Đường Sắt Cát Linh-Hà Đông Năm Đầu Tiên Có Lãi


(Hình: Tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông ở Hà Nội vào ngày 6/11/2021.)

-Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông ở Hà Nội lần đầu tiên báo cáo lãi ròng gần 100 tỉ đồng kể từ khi đi vào khai thác thương mại vào tháng 11/2021, tuy nhiên vẫn bị âm vốn chủ sở hữu gần 33 tỉ đồng. Báo nhà nước dẫn báo cáo tài chánh năm 2022 của Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) – đơn vị vận hành tuyến đường Cát Linh-Hà Đông.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông nổi tiếng là dự án vay vốn từ Trung Quốc và liên tục bị trì hoãn nhiều năm do chậm tiến độ. Dự án được phê duyệt năm 2008 với vốn là 553 triệu Mỹ kim và dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 6 năm 2015. Tuy nhiên, cho đến khi tuyến đường đi vào hoạt động vào tháng 11/2021, dự án đã bị đội vốn lên hơn 868 triệu Mỹ kim, trong đó vốn vay từ Trung Quốc là 669 triệu Mỹ kim.

Theo báo cáo tài chánh năm 2021, tuyến đường sắt này bị lỗ ròng 64 tỉ đồng.

Báo cáo tài chánh năm 2022 cho thấy tuyến đường đạt doanh thu thuần hơn 583 tỉ đồng, tăng gấp 7 lần doanh thu năm 2021 là 69 tỉ đồng. Trong đó, chủ yếu là doanh thu trợ giá 417 tỉ đồng, chiếm 86%, còn lại hoạt động cung cấp dịch vụ bán vé là gần 66 tỉ đồng, chiếm 14%.

Sau khi trừ chi phí, Hanoi Metro lãi sau thuế gần 97 tỉ đồng.

Đơn vị vận hành xe điện còn khoản nợ phải trả hơn 3.049 tỉ đồng, chủ yếu nợ phải trả ngắn hạn. Công ty nợ người lao động gần 14 tỉ đồng, trong khi năm 2022 chỉ nợ gần 4 tỉ. Vốn chủ sở hữu vẫn âm gần 33 tỉ đồng, giảm mạnh so với mức âm hơn 129 tỉ năm 2021.


Đại Biểu Quốc Hội Kêu Gọi Hạ Lãi Suất Để Hỗ Trợ Tăng Trưởng

-Hôm thứ Ba (9/5/2023), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam, ông Vũ Hồng Thanh kêu gọi Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cân nhắc hạ lãi suất để hỗ trợ kinh tế và giúp Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng năm nay.

Theo Cổng thông tin của Quốc hội Việt Nam, tại một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Thanh nói rằng tình hình kinh tế, xã hội 4 tháng đầu năm 2023 “bộc lộ những khó khăn, thách thức tiếp diễn từ quý IV/2022, gây áp lực lớn trong điều hành kinh tế vĩ mô và khả năng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm 2023”.

Ông được dẫn lời nói tiếp rằng “cần tiếp tục xem xét hạ lãi suất điều hành nhằm hỗ trợ tăng trưởng trong bối cảnh áp lực lạm phát, tỷ giá không còn quá căng thẳng như thời điểm cuối năm 2022”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hồi tháng Ba cho biết cắt giảm một số lãi suất điều hành để tăng tính thanh khoản và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Thông tấn xã Reuters khi đó nhận định rằng đây là một động thái bất ngờ khiến Việt Nam khác biệt với các ngân hàng trong khu vực, trong bối cảnh hỗn loạn toàn cầu do sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank của Hoa Kỳ.

Hãng tin này nói rằng đây là động thái đầu tiên như vậy từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kể từ tháng 10/2020 và nó đảo ngược xu hướng tăng lãi suất, với lần gần nhất là vào tháng 10/2022.

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (World Bank) tháng trước cho biết rằng GDP của Việt Nam tăng trưởng 3,3% trong quý 1 năm 2023, chậm hơn so với mức 5,9% trong quý 4 năm 2022.

Theo đánh giá của World Bank, đây là tốc độ tăng trưởng quý 1 thấp thứ hai trong thập kỷ qua.

Tổ chức tài chánh này nhận định rằng tốc độ tăng trưởng thấp phần lớn là do sự thu hẹp của ngành công nghiệp trong quý 1 năm 2023, so với mức trung bình 5,3% trong giai đoạn 2020-2022.


Tàu Ý Ðại Lợi Đến Thăm Sài Gòn Trong Chiến Dịch Hải Quân ở Khu Vực Ấn Độ-Thái Bình Dương


(Hình: Tàu ITS Francesco Morosini của Ý Ðại Lợi.)

-Tàu ITS Francesco Morosini của Ý Ðại Lợi sẽ ghé cảng Sài Gòn từ ngày 9 đến 12/5/2023 năm nay trong hoạt động kéo dài năm tháng ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy ngoại giao Hải quân và xây dựng năng lực hàng hải, tự do hàng hải và tôn trọng luật biển quốc tế.

Theo truyền thông nhà nước, Việt Nam nằm trong số 14 quốc gia tàu Hải quân Ý Ðại Lợi sẽ ghé thăm trong khu vực nhằm tăng cường giao lựu hợp tác giữa Hải quân hai nước.

Khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương được đánh giá là khu vực chiến lược quan trọng nằm trong chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương mở và tự do được Mỹ đưa ra nhằm bảo đảm tự do đường biển và đường không trong khu vực, chống lại những hành động lấn lướt và các đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung Quốc tại khu vực này.

Theo truyền thông nhà nước, Morosini là Tàu tuần tra xa bờ đa năng của Hải quân Ý Ðại Lợi, được trang bị các tính năng “lưỡng dụng” tiên tiến để thực hiện cả nhiệm vụ quân sự và hoạt động phòng vệ dân sự. Tàu có 137 thành viên trong thủy thủ đoàn.

Người dân Việt Nam có thể đến thăm tàu Morosini vào ngày 10 đến 11/5 từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa.


Hoa Kỳ Là Nhà Tài Trợ Lớn Nhất Giúp Việt Nam Phòng Chống HIV/AIDS Suốt 20 Năm


(Hình: Nhân viên y tế Việt Nam chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, nơi dành cho bệnh nhân HIV/AIDS, tại Hà Nội. Ước tính có khoảng 242.000 người ở Việt Nam sống chung với HIV/AIDS tính đến cuối năm 2022.)

-Hôm 9/5/2023, Bộ trưởng Y tế Việt Nam biểu dương sự đồng hành của chính phủ Hoa Kỳ suốt 2 thập niên qua trong việc phòng chống HIV/AIDS thông qua chương trình PEPFAR (Kế hoạch khẩn cấp của Tổng thống về phòng, chống AIDS) nhân kỷ niệm 20 năm chương trình bắt đầu.

“Khi chương trình PEPFAR đầu tiên bắt đầu ở Việt Nam, Hoa Kỳ là nhà tài trợ lớn nhất cho hoạt động ứng phó với HIV của Việt Nam, đóng góp gần một nửa ngân sách chung cho các hoạt động phòng, chống HIV, cùng với nguồn tài trợ từ Quỹ Toàn cầu và các đối tác khác. Cùng với các nhà tài trợ quốc tế, PEPFAR và Quỹ Toàn cầu đã trực tiếp hỗ trợ 90% chi phí mua sắm thuốc kháng vi-rút (ARV) của Việt Nam cho những người sống chung với HIV, đẩy lùi mối đe dọa của căn bệnh này”, Đại sứ quản Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết.

Vào năm 2004, Việt Nam trở thành quốc gia thứ 15 trên thế giới và là quốc gia đầu tiên ở Á Châu được chính phủ Hoa Kỳ trợ giúp thông qua chương trình PEPFAR trong giai đoạn đầu của chương trình này.

Kể từ năm 2004 đến 2022, PEPFAR đã hỗ trợ cho Việt Nam gần 900 triệu Mỹ kim, giúp kéo dài và cải thiện chất lượng cuộc sống của hơn 100.000 người nhiễm HIV tại Việt Nam.

“Những kết quả này thể hiện nỗ lực chung của PEPFAR và Chính phủ Việt Nam nhằm xây dựng một chương trình ứng phó với HIV quốc gia bền vững, có tác động lớn đẩy nhanh các mục tiêu toàn cầu của UNAIDS về kiểm soát dịch HIV vào năm 2030”, truyền thông Việt Nam dẫn lời Đại sứ Mỹ Marc Knapper nói tại lễ kỷ niệm chương trình.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Việt Nam Đào Hồng Lan biểu dương sự đồng hành của chính phủ Mỹ và chúc mừng thành tựu của PEPFAR khi Việt Nam đã từng bước kiểm soát được dịch HIV trên cả 3 tiêu chí: giảm số người nhiễm HIV mới được phát giác, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người chết liên quan tới AIDS.

Hiện Việt Nam có tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư luôn ở dưới mức 0,3%. Đây là một thành tựu quan trọng trong nỗ lực phòng chống HIV/AIDS.

Bộ trưởng Y tế Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn PEPFAR và các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Bộ Y tế và có những giải pháp ưu tiên đặc biệt trong cung ứng thuốc, sinh phẩm xét nghiệm HIV trong tình trạng khẩn cấp, mở rộng các mô hình tư vấn và xét nghiệm, mở rộng các tỉnh được thụ hưởng trong chiến lược.

Chính phủ Việt Nam cũng cam kết sẽ tiếp tục xây dựng các cơ chế tài chánh cho việc chuyển giao bền vững các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS.


Học Sinh Việt Nam Giành Giải Tại Cuộc Thi Robotics ở Hoa Kỳ


(Hình: Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.)

-5 trong số 19 đội của học sinh Việt Nam giành giải tại cuộc thi Robotics thế giới mới diễn ra tại Dallas, Texas.

Tòa Ðại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội viết trên trang Facebook chính thức hôm thứ Sáu (5/5/2023) tuần trước: “Chúc mừng các chiến binh Robotics Việt Nam đã thắng lớn tại Giải vô địch Robotics Thế giới Vex World 2023 tại Hoa Kỳ!”

Cơ quan ngoại giao này cho biết thêm rằng hai đội tuyển ở cấp Trung học đã giành giải thưởng “Truyền cảm hứng” và giải “Tinh thần Thi đấu Xuất sắc”.

Tin cho hay, ở cấp Tiểu học, có 3 đội học sinh giành được các giải thưởng là “Giải Thiết kế Xuất sắc”, “Giải Sáng tạo” và “Giải ba”.

Tòa Ðại sứ Hoa Kỳ cho biết rằng Trung tâm Hoa Kỳ ở Hà Nội và Sài Gòn “rất vinh dự được đồng hành cùng STEAM for Vietnam và Đại học Bách Khoa Hà Nội, cùng bồi dưỡng những tài năng trẻ yêu kỹ thuật, tạo cảm hứng cho học sinh Việt Nam theo đuổi giấc mơ, cũng như theo đuổi lĩnh vực STEAM [khoa học, kỹ thuật, kỹ thuật, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học]”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ cùng tổ chức phi lợi nhuận STEAM for Vietnam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác tổ chức Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc năm 2023 ở Việt Nam hồi đầu năm nay để tuyển chọn các đội sang Hoa Kỳ thi đấu.

Tòa Ðại sứ Mỹ dẫn lời Đại sứ Marc Knapper nói rằng ông “không thể diễn tả hết sự ấn tượng của mình về các đội thi” và rằng “Việt Nam chắc chắn sẽ có một tương lai tươi sáng”.

Cơ quan ngoại giao Mỹ còn dẫn lời nhà đồng sáng lập tổ chức STEAM for Vietnam, Tiến sĩ Trần Việt Hùng, nói “rất vui mừng vì giờ đây các em học sinh ở tất cả các vùng miền của Việt Nam đều có cơ hội được học tập và tham gia các thử thách không khác gì so với các em học sinh ở các nước phát triển như Mỹ”.

Cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc năm 2023 là “giải đấu Robotics quy mô lớn, giúp học sinh cả nước thực hành các kiến thức liên quan tới khoa học, kỹ thuật, kỹ thuật, và toán học để nâng cao kết quả học tập của các em” cũng như “học sinh còn phát triển các kỹ năng mềm cần thiết cho tương lai như kỹ năng tư duy máy điện toán, giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc nhóm”.

Không có nhận xét nào: