Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 9 tháng 5, 2023

ĐIỂM TIN 9/5/2023 - ĐHL


Sự khốc liệt của chiến tranh: Lính Nga không còn đường chạy trong các vụ tấn công hiểm hóc này Trụ sở hoạt động thống nhất của Lực lượng vũ trang Ukraina cũng đã đăng tải một video hôm 8/5, cho thấy các binh sĩ của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 30 đã thực hiện những pha thả lựu đạn chính xác vào các hầm trú ẩn của lính Nga trên chiến trường. Những góc quay từ chính các máy bay không người lái mang theo lựu đạn của lữ đoàn cơ giới độc lập số 30, cho thấy các quả lựu đạn rơi thẳng một cách chính xác vào các nắp hở hẹp của hầm trú ẩn của lính Nga.
<!>
Khi không còn chỗ thoát thân và với một vụ nổ ở trong không gian hẹp như vậy, có thể hình dung ra kết cục của những người lính Nga trong những căn hầm đó. Chỉ có phép màu mới có thể cứu được họ.

Canada trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc vì đe dọa gia đình nghị sĩ


Ngoại trưởng Canada Melanie Joly

Nhà ngoại giao Trung Quốc Zhao Wei, người được cho là có liên quan đến việc nhắm mục tiêu vào nghị sĩ Đảng Bảo thủ Michael Chong và đe dọa các thành viên gia đình ông ở Hồng Kông, đã bị Bộ trưởng Ngoại giao Canada Mélanie Joly tuyên bố là nhân vật không được hoan nghênh.

Trong tuyên bố hôm 8/5, Ngoại trưởng Joly cho biết:

“Tôi đã nói rõ: chúng tôi sẽ không tha thứ cho bất kỳ hình thức can thiệp nào của nước ngoài vào công việc nội bộ của chúng tôi. Các nhà ngoại giao ở Canada đã được cảnh báo rằng nếu họ tham gia vào loại hành vi này, họ sẽ bị đuổi về nước”.

Bà Joly cũng nhấn mạnh quyết định đã được đưa ra sau khi “cân nhắc cẩn thận tất cả các yếu tố liên quan”.

Trước đó, theo tờ Da Yi Yuan, Ngoại trưởng Joly nói với ủy ban đối ngoại của Hạ viện vào ngày 4 tháng 5 rằng cơ quan của bà đang đánh giá hậu quả của việc thực hiện bước đi như vậy, đặc biệt là do các hành động trước đây của Bắc Kinh trong trường hợp của giám đốc điều hành Huawei, bà Mạnh Vãn Châu.

Để trả đũa việc Canada tôn trọng nghĩa vụ pháp lý của mình đối với Hoa Kỳ bằng cách quản thúc tại gia bà Mạnh, người bị buộc tội lừa đảo, chính quyền Trung Quốc đã tùy tiện giam giữ công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor trong hơn 1.000 ngày, từ tháng 12 năm 2018 đến tháng 9 năm 2021 .

Trong một tuyên bố được đưa ra để đáp lại quyết định của Canada vào ngày 8 tháng 5, Đại sứ quán Trung Quốc nói bóng gió rằng họ sẽ trả đũa những “hành động khiêu khích” và rằng Bắc Kinh sẽ “chơi theo từng bước cho đến cùng”.

Tờ Globe and Mail đưa tin vào ngày 1 tháng 5 rằng, theo một nguồn tin an ninh quốc gia, một cơ quan gián điệp Trung Quốc và nhà ngoại giao Trung Quốc Zhao Wei đã nhắm mục tiêu Nghị sĩ Chong vào năm 2021 vì ông ấy vận động cho nhân quyền ở Trung Quốc.

Zhao, một viên chức lãnh sự ở Toronto, đã được một nguồn tin an ninh quốc gia mô tả là một “nhân viên tình báo bị tình nghi”.

Hoa Kỳ bắt đầu triệt hạ bộ máy Mafia ở hải ngoại của ĐCSTQ


Khoảng 60 triệu người gốc Hoa sống bên ngoài Trung Quốc, với khoảng 1/12 trong số họ ở Hoa Kỳ, theo số liệu thống kê vào năm 2020 do Đại học Hoa Kiều (Huaqiao) của Trung Quốc công bố. Trường này hoạt động dưới sự giám sát của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất, một cơ quan nhà nước chủ chốt dẫn đầu các chiến dịch gây ảnh hưởng của Bắc Kinh nhằm bóp nghẹt những người bất đồng chính kiến và lôi kéo các nhóm phương Tây tuân theo đường lối của Đảng.

Theo dõi, quấy rối, đe dọa trực tuyến, hành hung và gây áp lực lên các thành viên gia đình sống ở Trung Quốc của các cá nhân mà họ nhắm mục tiêu, chỉ là một số chiến thuật mà ĐCSTQ khai triển để kiểm soát những người này.

Đó là một nỗ lực mở rộng được gọi là đàn áp xuyên quốc gia. Về cả quy mô và sự phức tạp, chiến dịch của Bắc Kinh là vô song so với phần còn lại của thế giới, nhiều phân tích của viện nghiên cứu đã chỉ ra điều này.

Bắc Kinh cũng không e ngại về thành tích của mình. Từ tháng 4 năm 2021 đến tháng 7 năm 2022, chính quyền, thông qua lực lượng kiểm soát, đã buộc 230.000 công dân Trung Quốc bị họ coi là nghi phạm lừa đảo phải quay trở lại Trung Quốc.

Tuy nhiên, các dấu hiệu cho thấy chính phủ Hoa Kỳ bắt đầu triệt hạ các vòi bạch tuộc, được coi là bộ máy Mafia hải ngoại của ĐCSTQ. Bằng chứng là vào ngày 17/4, FBI đã bắt giữ hai công dân gốc Trung Quốc liên quan đến ‘đồn cảnh sát bí mật’ ở Manhattan, New York.

Laura Harth, giám đốc chiến dịch của tổ chức phi lợi nhuận nhân quyền Safeguard Defenders, tổ chức đầu tiên làm sáng tỏ mạng lưới đồn cảnh sát bí mật trên toàn cầu của Trung Quốc, đã mô tả hành động ngày 17 tháng 4 của Bộ Tư pháp (DOJ) là một phần của ‘sự thay đổi lớn’ từ chính quyền Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn người Hoa hải ngoại hoạt động bí mật.

Sarah Cook, nhà phân tích cấp cao tại Freedom House có trụ sở tại Washington, cũng mô tả các cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra là “chưa từng có”.

Bà nói, về cuộc đàn áp xuyên quốc gia của Bắc Kinh, vụ đầu tiên ở quy mô như vậy và là vụ đầu tiên nhắm vào thủ phạm của một trong những chiến dịch chống lại đức tin lớn nhất của chế độ: cuộc đàn áp Pháp Luân Công.

Theo bà Sarah Cook, hành động này sẽ khiến các đặc vụ Trung Quốc e ngại khi đến Mỹ, và họ sẽ phải tính toán cẩn thận khi đi du lịch đến các quốc gia khác có hiệp ước dẫn độ với Mỹ.

Trong khi hoan nghênh các cáo buộc, cả Laura Harth và Sarah Cook, cùng với các nhà lập pháp và nạn nhân của ĐCSTQ, đều cho rằng các vụ việc mới chỉ chạm đến “phần nổi của tảng băng chìm”.

Dân biểu Michael Gallaghe (một thành viên Đảng Cộng Hoà đại diện cho tiểu bang Wisconsin) nói với Đại Kỷ Nguyên Tiếng Anh rằng: “Các chiến thuật mafia của ĐCSTQ—giám sát, quấy rối, tống tiền, tấn công và bức hại cha mẹ già, vợ/chồng và con cái ở Trung Quốc—không thể dung thứ ở Mỹ”.

“Hoa Kỳ phải tiếp tục là nơi trú ẩn khỏi sự đàn áp, không phải là nơi săn lùng của những kẻ độc tài”.

Hai người New York mà FBI đã bắt giữ vào ngày 17 tháng 4 là Lu Jianwang và Chen Jinping, cố vấn và tổng thư ký của Hiệp hội ChangLe Hoa Kỳ, một nơi tụ họp xã hội lớn của những người đến từ tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc.

Cơ sở mà họ điều hành nằm trong văn phòng hiện đã bị đóng cửa ở Khu phố Tàu, Manhattan, và nó đại diện cho một trong bốn đồn cảnh sát ngoài vòng pháp luật của Trung Quốc ở Hoa Kỳ, theo Safeguard Defenders. Ít nhất hai đồn khác tồn tại ở New York và Los Angeles; vị trí của đồn thứ tư vẫn chưa được công bố.

Luật chống gián điệp phiên bản mới của Bắc Kinh khiến du học sinh sợ ‘về nước’


“Luật Chống gián điệp” mới sửa đổi của Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7, điều này cũng đồng nghĩa với việc nước này đã mở rộng hoạt động gián điệp. Một số phương tiện truyền thông nước ngoài chỉ ra rằng sinh viên Trung Quốc và Hồng Kông tại các trường cao đẳng và đại học Mỹ hiện đang chuẩn bị trở về Trung Quốc lo lắng rằng một khi họ trở lại Trung Quốc, họ sẽ không bao giờ ra nước ngoài được nữa.

Phiên bản mới của luật chống gián điệp sắp ra đời

Gần đây, chính quyền Trung Quốc đã chính thức thông qua Luật Chống Gián điệp sửa đổi, trong đó định nghĩa rõ ràng hoạt động gián điệp là “các hành vi như ẩn náu trong các tổ chức gián điệp và đặc vụ của họ” và “tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ quan nhà nước, các đơn vị liên quan đến hoạt động cơ mật, hoặc cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng”, luật chống gián điệp sửa đổi sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7.

Theo tờ “Nikkei Asia” đưa tin vào ngày 7/5 rằng, với kỳ nghỉ hè sắp tới của các trường cao đẳng và đại học ở Mỹ, quy định mới này đã khiến những sinh viên Trung Quốc và Hồng Kông du học đang chuẩn bị “về nước” lo lắng.

Một sinh viên quốc tế họ Lý đang theo học các vấn đề quốc tế tại Hoa Kỳ cho biết anh ấy sẽ xóa tất cả nội dung trên điện thoại của mình, chẳng hạn như ảnh, video và bản ghi trò chuyện trên các nền tảng xã hội trước khi trở về Trung Quốc. Các sinh viên đã đồng thuận với nhau là không để lại bất kỳ bản ghi nào. Ba năm trước, khi trở về Trung Quốc, anh không cần phải cẩn thận như vậy, nhưng bây giờ anh ấy ngày càng lo lắng hơn về lời nói và việc làm của mình ở Hoa Kỳ, và lo lắng rằng việc trở lại Trung Quốc sẽ mang đến cho bản thân rắc rối.

Một sinh viên Hồng Kông khác họ Trần cũng bày tỏ mối lo ngại tương tự, anh cho biết: “Từ năm 2019, tôi đã xóa sạch mọi thứ”. Sau phong trào “chống dẫn độ” ở Hồng Kông năm 2019, Bắc Kinh càng tăng cường giám sát Hồng Kông.

Sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Mỹ cũng thừa nhận rằng họ phải chú ý đến sự giám sát từ bạn bè. Sinh viên nước ngoài họ Lý cho biết, nhiều trường đại học Mỹ đều có “tổ chức” sinh viên Trung Quốc, “có thông tin cho rằng bất cứ khi nào sự việc đáng ngờ xảy ra, họ sẽ chuyển danh sách cho đại sứ quán Trung Quốc. Mặc dù không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy đây là trường hợp của trường chúng tôi, nhưng tất cả chúng tôi đều tin là như vậy”.

Sinh viên họ Trần cho biết: “Khi chúng tôi đến một số cuộc mít tinh chính trị ở Washington, chúng tôi vẫn đeo khẩu trang và những thứ tương tự, bởi vì chúng tôi thấy có người chụp ảnh chúng tôi”. Về việc “lằn ranh đỏ” của chính quyền Trung Quốc nằm ở đâu, anh nói thẳng rằng “không có lằn ranh đỏ nào cả”.

Tomoko Ako, giáo sư tại Đại học Tokyo ở Nhật Bản, đã viết một bài báo trên trang web Yahoo Nhật Bản vào tháng 4 rằng một sinh viên Hồng Kông đang học tập tại Nhật Bản đã bị bắt vì tội “kích động chia rẽ theo Luật An ninh Quốc gia” khi cô trở lại Hồng Kông để làm lại thẻ căn cước vào đầu tháng 3. Tra cứu thông tin thì thấy từ ngày 28 tháng 5 năm 2020 đến ngày 27 tháng 9năm ngoái cô từng đăng lời bài hát quốc ca “Nghĩa dũng quân tiến hành khúc” đã được thay đổi lên trang web “LIHKG” . Người bào chữa cho rằng tòa án không có thẩm quyền giải quyết việc bên ngoài đất nước, trong khi thẩm phán cho rằng các hoạt động liên quan cấu thành tội kích động đã phát sinh ở Hồng Kông.

Theo Reuters, hiện có khoảng 350 sinh viên Mỹ đang học tập tại Trung Quốc và khoảng 295.000 sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Mỹ.

Trên thực tế, Luật Chống gián điệp mới sửa đổi của chính quyền Trung Quốc sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài mà còn ảnh hưởng đến các công ty trong và ngoài nước.

Gần đây, Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc đã liên tục đột kích, khám xét và thẩm vấn các nhân viên tại văn phòng Thượng Hải của công ty tư vấn quản lý kinh doanh Bain & Co. Các sản phẩm của nhà sản xuất chip Hoa Kỳ Micron Technology cũng bị kiểm tra an ninh và văn phòng Bắc Kinh của công ty thẩm định Hoa Kỳ Mintz Group đã bị đột kích vào ngày 25 tháng 3 năm nay đồng thời bị cưỡng chế đóng cửa, lúc đó 5 nhân viên người Trung Quốc đã bị bắt, hiện vẫn chưa rõ tung tích.

Về vấn đề này, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns cho biết, Washington rất lo ngại về những “hành động” gần đây của chính quyền Trung Quốc đối với một số công ty Mỹ. Ông cũng chỉ ra rằng do không chắc chắn về mức độ mở cửa ở Trung Quốc, nhiều công ty nước ngoài đã hoãn các dự án đầu tư lớn ở Trung Quốc, để chờ xem liệu chính quyền Trung Quốc có nhất quán trong việc mở cửa nền kinh tế Trung Quốc hay không.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên các công ty phương Tây gặp rắc rối ở Trung Quốc. Ông Peter Humphrey, người điều hành công ty tư vấn rủi ro kinh doanh ChinaWhys, đã bị giam giữ vào năm 2013 sau khi tiếp quản hoạt động của gã khổng lồ dược phẩm Anh GlaxoSmithKline (GSK).

Ngoài ra, trong những năm đầu ban hành Luật chống gián điệp, bà Mạnh Vãn Châu – Giám đốc tài chính của Huawei đã bị cảnh sát Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ vì tình nghi gian lận khi chuyển máy bay ở Vancouver, sau đó vào tháng 5 năm 2019, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor với tội danh “nghi ngờ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”. Vào thời điểm đó, hành động này của Bắc Kinh được coi là một chính sách ngoại giao con tin nhằm gây áp lực lên Canada. Vào tháng 9 năm 2021, Mạnh Vãn Châu đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Hoa Kỳ và Canada đã kết thúc việc dẫn độ Mạnh Vãn Châu, hai người Canada bị Trung Quốc giam giữ hơn 1.000 ngày cũng được chính quyền Trung Quốc trả tự do.

Không có nhận xét nào: