Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2023

Happy Mother’s Day 2023! Mừng Ngày Của Mẹ! và Kính Chuyển Tin Nóng Thế Giới & Việt Nam, Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Vào truyện nhân ngày của Mẹ: Con cái là tài sản quý giá nhất mà mẹ luôn một đời bảo vệ. Nhà soạn kịch lừng danh Bernard Shaw từng nói: “Vũ trụ có rất nhiều kỳ quan nhưng kỳ quan vĩ đại nhất là trái tim người mẹ”. Mẹ là người phụ nữ hy sinh cả một đời để lo cho con, từng miếng ăn, giấc ngủ mà không một lời than trách. Nhân ngày Lễ Mẹ, xin bỏ chút thời gian, đọc vài truyện ngắn về mẹ sau, để thấm thía hơn, tình cảm thiêng liêng, quý báu này.
<!>
 

*Chỉ vì tôi là Mẹ!

Bà mẹ chạy ra ngoài, hớt hải gọi con. Suốt mấy đêm ròng thức trông con ốm, bà vừa thiếp đi một lúc, Thần Chết đã đến bắt nó đi!
Thần Đêm Tối đóng giả một bà cụ mặc áo choàng đen, bảo bà:
- Thần Chết chạy nhanh hơn gió và chẳng bao giờ trả lại những người đã cướp đi đâu.
Bà mẹ khẩn khoản cầu xin Thần chỉ đường cho mình đuổi theo Thần Chết. Thần Đêm Tối chỉ đường cho bà.
Đến một ngã ba đường, bà mẹ không biết phải đi lối nào. Nơi đó có một bụi gai băng tuyết bám đầy. Bụi gai bảo:
- Tôi sẽ chỉ đường cho bà nếu bà ủ ấm tôi.
Bà mẹ ôm ghì bụi gai vào lòng để sưởi ấm nó. Gai đâm vào da thịt bà, máu nhỏ xuống từng giọt đậm. Bụi gai đâm chồi, nảy lộc và nở hoa ngay giữa mùa đông buốt giá. Bụi gai chỉ đường cho bà.
Bà đến một hồ lớn. Không có một bóng thuyền. Nước hồ quá sâu. Nhưng bà nhất định vượt qua hồ để tìm con. Hồ bảo:
- Tôi sẽ giúp bà, nhưng bà phải cho tôi đôi mắt. Hãy khóc đi cho đến khi đôi mắt rơi xuống!
Bà mẹ khóc, nước mắt tuôn rơi lã chã, đến nỗi đôi mắt theo dòng lệ xuống hồ, hóa thành hai hòn ngọc. Thế là bà được đưa đến nơi ở lạnh lẽo của Thần Chết.
Thấy bà, Thần Chết ngạc nhiên, hỏi:
- Làm sao ngươi có thể tìm đến tận nơi đây? Chưa một ai còn sống, có thể đến đây được cả?
Bà mẹ trả lời:
- Vì tôi là mẹ! Hãy trả con cho tôi!


*Huyền thoại tạo thành người mẹ

Ngày xưa, khi tạo ra người Mẹ đầu tiên trên thế gian, ông Trời đã làm việc miệt mài suốt sáu ngày liền, quên ăn quên ngủ mà vẫn chưa xong việc. Thấy vậy một vị thần bèn hỏi:
- Tại sao ngài lại mất quá nhiều thời giờ cho tạo vật này?

Ông Trời đáp:
- Ngươi thấy đấy. Đây là một tạo vật cực kỳ phức tạp gồm hơn hai trăm bộ phận có thể thay thế nhau và cực kì bền bỉ, nhưng lại không phải là gỗ đá vô tri vô giác. Tạo vật này có thể sống bằng nước lã và thức ăn thừa của con, nhưng lại đủ sức ôm ấp trong vòng tay nhiều đứa con cùng một lúc. Nụ hôn của nó có thể chữa lành mọi vết thương, từ vết trầy trên đầu gối cho tới một trái tim tan nát. Ngoài ra ta định ban cho vật này có sáu đôi tay.

Vị thần nọ ngạc nhiên:
- Sáu đôi tay? Không thể tin được!

Ông Trời đáp lại:
- Thế còn ít đấy. Nếu nó có ba đôi mắt cũng chưa chắc đã đủ.

- Vậy thì ngài sẽ vi phạm các tiêu chuẩn về con người do chính ngài đặt ra trước đây, vị thần nói.

Ông Trời gật đầu thở dài:
- Đành vậy. Sinh vật này là vật ta tâm đắc nhất trong những gì ta đã tạo ra, nên ta dành mọi sự ưu ái cho nó. Nó có một đôi mắt nhìn xuyên qua cánh cửa đóng kín và biết được lũ trẻ đang làm gì. Đôi mắt thứ hai ở sau gáy để nhìn thấy mọi điều mà ai cũng nghĩ là không thể biết được. Đôi mắt thứ ba nằm trên trán để nhìn thấu ruột gan của những đứa con lầm lạc. Và đôi mắt này sẽ nói cho những đứa con đó biết rằng Mẹ chúng luôn hiểu, thương yêu và sẵn sàng tha thứ cho mọi lỗi lầm của chúng, dù bà không hề nói ra.

Vị thần nọ chạm vào tạo vật mà ông Trời đang bỏ công cho ra đời và kêu lên:
- Tại sao nó lại mềm mại đến thế?.

Ông trời đáp:
- Vậy là ngươi chưa biết. Tạo vật này rất cứng cỏi. Ngươi không thể tưởng tượng nổi những khổ đau mà tạo vật này sẽ chịu đựng và những công việc mà nó phải hoàn tất trong cuộc đời.

Vị thần dường như phát hiện ra điều gì, bèn đưa tay sờ lên má người Mẹ đang được ông Trời tạo ra:
- Ồ, thưa ngài. Hình như ngài để rơi cái gì ở đây.
- Không phải. Đó là những giọt nước mắt đấy, ông Trời thở dài.
- Nước mắt để làm gì, thưa ngài?, vị thần hỏi.
- Để bộc lộ niềm vui, nỗi buồn, sự thất vọng, đau đớn, đơn độc và cả lòng tự hào - những thứ mà người Mẹ nào cũng sẽ trải qua.


Cả đời nói dối của mẹ!

-Câu chuyện bắt đầu khi tôi còn là một đứa trẻ nghèo khó. Gia đình tôi chẳng đủ ăn. Mỗi khi có chút cơm trắng, Mẹ tôi thường nhường phần cơm trắng tinh cho tôi. Mẹ thường nói: “Ăn đi con. Mẹ không đói!”
- Mẹ tôi thường đi câu cá tại một khúc sông gần nhà. Mỗi khi có cá, Mẹ cũng nhường cá cho tôi. Một lần, Mẹ bắt được hai con cá, Mẹ liền nấu nồi súp. Khi tôi ăn súp, Mẹ ngồi kế bên và ăn chút cá thừa dính vào xương mà tôi bỏ ra. Tôi xúc động khi chứng kiến điều này. Lần khác, tôi gắp một khúc cá vào chén Mẹ. Ngay tức khắc Mẹ từ chối, nói: “Con ăn đi. Mẹ không thích ăn cá!”
-Để có tiền cho tôi ăn học, Mẹ làm việc cả ngày lẫn đêm. Một đêm nọ, tôi thức giấc thấy Mẹ đang làm việc dưới ánh nến. Tôi nói, “Mẹ ơi, đi ngủ thôi, muộn rồi, mai làm tiếp.” Mẹ tôi cười, nói: “Con ngủ đi. Mẹ chưa thấy mệt.”
- Ngày tôi thi cuối cấp, Mẹ tôi chở tôi đến trường. Mẹ chờ tôi nhiều giờ liền dưới ánh nắng gay gắt. Chuông vừa reo, tôi chạy ù đến chỗ Mẹ. Mẹ ôm tôi và đưa liền cho tôi ly trà nóng mà Mẹ đã chuẩn bị sẵn trong bình thủy. Tôi đưa lại cho Mẹ ly trà để hai Mẹ con cùng uống. Mẹ nói, “Con uống đi. Mẹ không khát!”
- Ngày cha qua đời, Mẹ phải đóng luôn vai người cha. Mẹ làm cật lực hơn để đáp ứng nhu cầu gia đình. Dù vậy, không thiếu lần, chúng tôi phải chịu đựng cái đói. Thấy gia đình khốn khổ, một người đàn ông sống cách nhà tôi vài ngôi nhà, ngỏ ý muốn giúp đỡ. Ông muốn Mẹ tôi đi bước nữa với ông. Nhưng Mẹ tôi từ chối: “Tôi không cần tình yêu! Con tôi là đủ.”
-Sau khi tốt nghiệp, ra trường và tôi may mắn có việc làm. Mẹ tôi lúc này đã già. Đáng lẽ Mẹ đến tuổi nghỉ ngơi nhưng Mẹ vẫn ra chợ để bán chút rau Mẹ trồng được trong vườn nhà. Tôi biếu Mẹ tiền nhưng Mẹ tôi từ chối, nói: “Mẹ có đủ tiền xài mà!”
-Tôi tranh thủ thời gian để lấy luôn bằng Thạc sỹ. Với tấm bằng thạc sỹ, tôi có được công việc tốt hơn, lại được bảo lãnh ở lại Hoa Kỳ. Tôi muốn đưa Mẹ qua để hưởng thụ cuộc sống cuối đời thật an nhàn tại Hoa Kỳ. Nhưng Mẹ không muốn phiền, nói: “Mẹ không quen sống nhàn nhã, không làm gì.”
-Mẹ bị bệnh nặng. Cách trở đại dương, tôi vẫn vội vã về. Nhìn Mẹ gầy hom hem, nằm bất động trên giường bệnh sau phẫu thuật, tôi bật khóc. Mẹ vẫn mỉm cười, nói khẽ: “Đừng khóc, con trai của mẹ! Mẹ không đau!”


Nếu con có thể sống sót, con phải nhớ rằng mẹ rất yêu con!

Sau khi động đất tại Nhật Bản qua đi, lực lượng cứu hộ bắt đầu các hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Và khi họ tiếp cận đống đổ nát từ ngôi nhà của một phụ nữ trẻ, họ thấy thi thể của cô qua các vết nứt. Nhưng tư thế của cô có gì đó rất lạ, tựa như một người đang quỳ gối cầu nguyện; cơ thể nghiêng về phía trước, và hai tay cô đang đỡ lấy một vật gì đó. Ngôi nhà sập lên lưng và đầu cô.

Đội trưởng đội cứu hộ đã gặp rất nhiều khó khăn khi anh luồn tay mình qua một khe hẹp trên tường để với tới thi thể nạn nhân. Anh hy vọng rằng, người phụ nữ này có thể vẫn còn sống. Thế nhưng cơ thể lạnh và cứng đờ cho thấy cô đã chết.

Cả đội rời đi và tiếp tục cuộc tìm kiếm ở tòa nhà đổ sập bên cạnh. Không hiểu sao, viên đội trưởng cảm thấy như bị một lực hút kéo trở lại ngôi nhà của người phụ nữ. Một lần nữa, anh quỳ xuống và luồn tay qua khe hẹp để tìm kiếm ở khoảng không nhỏ bên dưới xác chết. Bỗng nhiên, anh hét lên sung sướng: "Một đứa bé! Có một đứa bé!".

Cả đội đã cùng nhau làm việc; họ cẩn thận dỡ bỏ những cái cọc trong đống đổ nát xung quanh người phụ nữ. Có một cậu bé 3 tháng tuổi được bọc trong một chiếc chăn hoa bên dưới thi thể của người mẹ. Rõ ràng, người phụ nữ đã hy sinh để cứu con mình. Khi ngôi nhà sập, cô đã lấy thân mình làm tấm chắn bảo vệ con trai. Cậu bé vẫn đang ngủ một cách yên bình khi đội cứu hộ nhấc em lên.

Bác sĩ đã nhanh chóng kiểm tra sức khỏe của cậu bé. Sau khi mở tấm chăn, ông nhìn thấy một điện thoại di động bên trong. Có một tin nhắn trên màn hình, viết: "Nếu con có thể sống sót, con phải nhớ rằng mẹ rất yêu con".

Chiếc điện thoại di động đã được truyền từ tay người này sang tay người khác. Tất cả những ai đã đọc mẩu tin đều không ngăn nổi dòng nước mắt.


Chiếc răng khôn nổi tiếng!

Chuyện kể, có cậu bé nọ sống với mẹ cậu. Cả hai đều rất nghèo. Cậu bé tuy vận rất thông minh và đĩnh đạc. Càng lớn, cậu càng nên khôn ngoan và khôi ngô tuấn tú.
Nhưng mẹ cậu lại buồn.

Một ngày, cậu hỏi Mẹ, “Mẹ ơi, sao lại mẹ lại buồn?” Mẹ cậu đáp, “Con trai, có một nhà tiên tri tiên báo với mẹ rằng, bất cứ ai có răng khôn mọc giống như con, sau này sẽ rất nổi tiếng.”
Cậu lại hỏi, “Ủa mẹ không muốn con nổi tiếng sao?”
– Con trai yêu quý của mẹ! Có người mẹ nào lại không muốn nhìn thấy con mình nổi tiếng? Mẹ buồn vì mẹ nghĩ rằng, khi nổi tiếng rồi, con sẽ quên mất mẹ và rời xa mẹ.

Nghe những lời từ Mẹ, cậu bé bắt đầu khóc. Bất chợt, cậu chạy ra khỏi nhà, nhặt lấy hòn đá và đập mạnh vào chiếc răng khôn của mình. Miệng cậu đầy máu.
Mẹ cậu chạy ra, choáng váng trước những gì cậu bé làm, Mẹ hỏi, “Con trai, con đang làm gì thế?”
– Mẹ ơi, nếu những chiếc răng này khiến mình đau buồn, con thà chẳng có chúng thì hơn. Chúng vô ích với con. Con không muốn nổi tiếng vì những chiếc răng này. Con muốn nổi tiếng vì đã biết phụng dưỡng mẹ.

(Cậu bé đó chính là nhà hiền triết nổi tiếng người Ấn, Chanakya (350–283 trước Thiên Chúa giáng sinh)


Happy Mother’s Day 2023! Lời Chúc Mừng Ngày Của Mẹ!

-Mẹ là món quà yêu thương, quý báu nhất, mà Thượng Đế ban cho con người.
-Mẹ là dòng suối dịu hiền, Mẹ là bài hát thần tiên, là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao, là ánh đuốc trong đêm, khi lạc lối.
-Mẹ là tất cả! Mẹ là người có thể thay thế tất cả những ai khác, nhưng không ai có thể thay thế được Mẹ!
-Mẹ chăm sóc ta cả cuộc đời, làm những việc cực nhọc nhất, mà không có lương! Mẹ nắm tay những đứa con mình không phải chốc lát, mà giữ trong trái tim suốt cả cuộc đời!
-Sẽ không bao giờ kiếm được bà Mẹ thứ 2 trên cuộc đời này đâu! Quý như thế, tại sao chúng ta không tỏ tình yêu thương với Mẹ hàng ngày, mà phải đợi đến Ngày Hiền Mẫu mới làm được điều này, tệ hơn nữa khi Mẹ qua đời mới nhận ra!

Hãy ôm Mẹ mình, nói lời yêu thương bất cứ lúc nào có thể! Ngày Nào Cũng Là Ngày Của Mẹ! Người Đàn Bà Quý Báu Nhất trong cuộc đời của mỗi người!
Happy Mother’s Day 2023! Mừng Ngày Của Mẹ!


Tin Mother’s Day 2023



Quan Thuế và Biên Phòng Hoa Kỳ (CBP) bận rộn kiểm tra hàng triệu bông hoa nhập cảng vào Mỹ, trước Mother’s Day!

(Thiện Lê/NV)

– Nhân dịp ngày lễ Mother’s Day sắp tới, Quan Thuế và Biên Phòng Hoa Kỳ (CBP) đang phải kiểm tra đến hàng triệu bông hoa nhập cảng, và mời giới truyền thông đến nhà kho, để qua quá trình kiểm duyệt hôm Thứ Tư, 10 Tháng Năm.


(Hình: Các chuyên gia nông nghiệp của CBP kiểm tra hoa nhập cảng vào Hoa Kỳ.)

Ngày mai, Chủ Nhật, 14 Tháng Năm là ngày lễ của mẹ, hay Mother’s Day, và là ngày nhiều người mua hoa để tặng mẹ. Vì vậy, rất nhiều hoa được nhập cảng vào Hoa Kỳ trong những tuần trước lễ này, có đến hàng triệu cành hoa từ nhiều quốc gia khác nhau, vào các phi cảng ở Mỹ. Điều đó làm CBP rất bận rộn có quá nhiều hoa để kiểm tra.

CBP sử dụng nhà kho lạnh Gourmet Trading ở Redondo Beach, làm cơ sở kiểm tra hoa nhập cảng vào Hoa Kỳ, và mời giới truyền thông đến đây, để nói về quá trình kiểm tra do các chuyên gia nông nghiệp của cơ quan này phụ trách.

Ông Jaime Ruiz, giám đốc truyền thông của CBP ở các tiểu bang như California, Nevada, Utah, Oregon, Hawaii và Alaska, cho biết: “Hàng triệu cành hoa mới nhập cảng vào phi trường Los Angeles (LAX) vào tối hôm qua, và bây giờ chúng tôi phải gấp rút kiểm tra mọi thứ để đưa hoa ra ngoài thị trường trong ngày hôm nay, cho kịp ngày lễ nếu mọi thứ đạt tiêu chuẩn.”

Theo ông, 80% hoa tại Hoa Kỳ là nhập cảng, vì trong nước không tự trồng hoa, và rất nhiều hoa được đưa đến các phi cảng khắp Hoa Kỳ trong ngày lễ Mother’s Day.


(Hình: Chuyên gia nông nghiệp kiểm tra từng lá trong các thùng hoa.)

“Bình thường hoa nhập cảng vào Hoa Kỳ rất ít, nhưng mùa lễ Mother’s Day của năm ngoái, 2022, từ ngày 4 Tháng Tư đến 8 Tháng Năm, chúng tôi đếm được khoảng 36 triệu cành hoa vào nước Mỹ! LAX là phi cảng nhập hoa nhiều thứ nhì ở Mỹ, đứng đầu là Miami, Florida,” ông Ruiz nói.

Hoa Kỳ nhập cảng hoa nhiều nhất từ năm quốc gia là Ecuador, Hòa Lan, Thái Lan, Colombia, và Áo. Ba loại hoa được nhập cảng nhiều nhất là hoa hồng, hoa tulip, và hoa lan.

Tại nhà kho Gourmet Trading, nhiều chuyên gia nông nghiệp của CBP, kiểm tra từng thùng hoa, từ cành đến lá và từng cánh hoa. Họ còn sử dụng kính lúp để soi từng cánh hoa, từng lá để phát hiện sâu bọ hay các dịch bệnh trên hoa, và bỏ những thùng hoa không đạt tiêu chuẩn qua một bên.

Ông Ruiz giải thích thêm về quá trình kiểm duyệt hoa: “Các chuyên gia nông nghiệp kiểm tra mọi thứ để tìm sâu bọ và các dịch bệnh vì những thứ đó có thể gây nguy hiểm cho nông nghiệp Hoa Kỳ, như làm hại mùa màng và mất phẩm chất của nhiều nông phẩm. Một con sâu bọ có thể làm kinh tế Mỹ mất đến hàng triệu đô la.”

Theo thông cáo của CBP, những loại sâu bọ được phát hiện nhiều nhất trong hoa nhập cảng vào Hoa Kỳ là rệp cây, bọ trĩ, ngài, ruồi, và ve.

Những thùng hoa có sâu bọ hay dịch bệnh sẽ bị CBP giữ lại tại nhà kho và sau đó gửi đến Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ. Bộ Nông Nghiệp sẽ gửi lại các thùng hoa này tới những nơi xuất cảng hoa đến Hoa Kỳ, và cũng có thể hủy hay tìm cách trừ sâu những thùng hoa đó.


Mọi người mừng ‘Mother’s Day’, nhưng lại là ngày ‘oải nhất, kinh khủng nhất!’ trong năm, với nhân viên nhà hàng ở Mỹ!

– Ngày Lễ Mẹ (Mother’s Day) là một trong những ngày bận rộn nhất của kỹ nghệ nhà hàng Mỹ, đồng thời cũng nổi tiếng là ngày “oải nhất” đối với nhân viên nhà hàng, theo CNN hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Năm.

“Mọi nhân viên nhà hàng đều biết rằng làm việc vào Ngày Lễ Mẹ là như địa ngục. Thực vậy, nếu khi chết phải xuống địa ngục, tôi hoàn toàn chắc rằng sẽ như Ngày Lễ Mẹ.” Ông Darron Cardosa viết như vậy trong cuốn sách “The Bitchy Waiter: I’m Really Good at Pretending to Care.”



(Hình: Nhân viên phục vụ làm việc tại nhà hàng ở Alexandria, Virginia.)

Tại sao ra nông nỗi đó? Từ chuyện khách hàng kéo tới đông đúc cùng lúc (“hầu hết chúng ta đều trải qua chuyện này!”), tới trẻ em và người già ăn uống kén chọn, tới giành nhau trả tiền, nhà hàng không hề thích Ngày Lễ Mẹ.

Mother’s Day Năm nay, Chủ Nhật, 14 Tháng Năm, dự trù càng căng thẳng hơn vì lạm phát cao và giá cả thức ăn tăng có thể làm vài thực khách muốn được đối xử đặc biệt hơn.

“Nội chuyện chờ đợi thôi cũng làm mình lo lắng,” anh Joe Haley, nhân viên phục vụ nhà hàng Ý-Mỹ ở Quincy, Massachusetts, nói.

Vào ngày lễ này, nhà hàng sẽ “đông nghẹt. Người ta gọi điện thoại đặt bàn vào phút chót. Có người đặt nhiều món để mẹ chọn cho dễ, mà không bao giờ hủy bớt… Người nào mỗi năm đưa mẹ đi ăn tiệm một lần thì nói với nhân viên ‘Không được trục trặc gì nhe!’” anh Haley cho hay.

Nhưng làm sao tránh được trục trặc. Với những bàn tiệc lớn, chỉ cần vài nhóm khách tới trễ là nhà bếp náo loạn. “Mà gia đình nào cũng có ít nhất một người trái ý, mà nhà hàng không thể tin cậy để cứu họ. Ngày Lễ Mẹ: Tôi sợ lắm,” anh Haley thêm.

Liên Đoàn Bán Lẻ Quốc Gia dự báo người Mỹ sẽ chi $35.7 tỷ cho Mother’s Day năm nay, trong đó, chỉ riêng đi ăn hoặc đi chơi là $5.6 tỷ, nhiều kỷ lục và tăng 6% so với năm ngoái.

Ngày Lễ Mẹ là ngày đông đúc thứ nhì trong kỹ nghệ nhà hàng, chỉ thua Lễ Tình Nhân, 14 Tháng Hai, theo trang web đặt bàn OpenTable.


Tin Quốc Tế Đó Đây
Quân Đội Ukraine: Chiến Dịch Phản Công "Đã Bắt Đầu" Tại Bakhmut

-Một viên chức quân sự cao cấp của Ukraine hôm 10/5/2023 khẳng định lực lượng Kyiv đã "khởi động chiến dịch phản công tại Bakhmut". Mạc Tư Khoa công nhận quân Nga "gặp đầy khó khăn tại Bakhmut". Tuy nhiên Tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận Ukraine "cần thêm thời gian" cho một cuộc "phản công quy mô lớn".

Trên mạng Telegram, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Ganna Maliar loan tin, trong ngày 10/5/2023 Ukraine đã không "để mất bất kỳ một vi trí nào" ở Bakhmut. Tư lệnh Lục quân Ukraine, tướng Oleksandre Syrsky cũng khẳng định quân đội Ukraine đã "tiến hành những đợt phản công hiệu quả. Tại một số khu vực, quân địch đã không thể kháng cự và đã phải rút xa đến cả 2 cây số".

Vẫn theo nguồn tin trên, cũng trong khu vực chung quanh Bakhmut, có nơi lính thuộc lực lượng chính quy của Nga đã thay thế lực lượng bán quân sự Wagner. Tướng Oleksandre Syrsky ghi nhận các đơn vị lính chính quy "không được chuẩn bị tốt" để chiến đấu như lính Wagner. Về phần chủ nhân Wagner Evgueni Prigojine cách nay hai ngày đã thông báo lính chính quy của Nga đang chạy trốn khỏi Bakhmut. Nhưng hãng tin Anh Reuters "chưa thể kiểm chứng" tất cả những tuyên bố nói trên.

Tại Mạc Tư Khoa, trong cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên Ðiện Cẩm Linh, Dmitri Peskov, được hãng tin Tass trích dẫn, nhìn nhận chiến dịch quân sự tại Ukraine hiện "rất khó khăn", cho dù Mạc Tư Khoa đã "đạt được một số mục tiêu". Nhưng phát ngôn viên Ðiện Cẩm Linh tin rằng Nga sẽ "chiếm được Bakhmut, và tình hình tại đây sẽ trong vòng kiểm soát" của Mạc Tư Khoa.

Về kế hoạch tổng phản công đánh đuổi Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraine, trả lời truyền hình Anh hôm 11/5/2023, Tổng thống Zelensky khẳng định, Kyiv "cần thêm thời gian" để chuẩn bị kỹ càng cho đợt "phản công ở quy mô lớn, tránh để gây nhiều tổn thất về nhân mạng". Vào cuối tháng 4/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov cho biết khâu chuẩn bị cho cuộc phản công để giành lại các vùng bị Nga chiếm đóng đang bước vào "giai đoạn cuối".


Ba Lan Xóa Tên Kaliningrad, Tiền Đồn Quân Sự của Nga Trong Lòng NATO

-Ngày 10/5/2023, Warsaw thông báo "xóa" tên Kaliningrad khỏi các bản đồ và nhất là những tài liệu chính thức của Ba Lan.

Sau gần 8 thập niên mang tên một lãnh đạo Liên Xô, Mikhaïl Kalinine, vùng lãnh thổ này của Nga, nằm sát biên giới với Ba Lan và Litva, hai thành viên Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO), giờ đây được gọi với cái tên Ba Lan là Krolewiec.

Bộ trưởng đặc trách về Phát triển Waldemar Buda giải thích Warsaw muốn tránh để Mạc Tư Khoa tiếp tục "Nga hóa Ba Lan". Mạc Tư Khoa đã mạnh mẽ chỉ trích quyết định của Ba Lan. Thông tín viên RFI Martin Chabal từ Warsaw cho biết thêm:

"Kaliningrad sẽ bị xóa tên khỏi các bản đồ địa lý tại Ba Lan. Thay vào đó là địa danh được biết dưới tên gọi Krolewiec và vùng lãnh thổ cùng tên. Đây là quyết định của một ủy ban đặc trách về việc đồng hóa các địa danh ngoài lãnh thổ Cộng hòa Ba Lan. Định chế này đảm nhiệm cả về chính tả và cách phát âm tên riêng các quốc gia và thành phố trên thế giới.

Krolewiec là tên đọc theo tiếng Ba Lan để chỉ Königsberg vào thời mà địa danh này còn thuộc về Đế Chế Phổ, rồi thuộc về Đức. Nga không hài lòng với tuyên bố của Ba Lan. Mạc Tư Khoa ngay lập tức coi đây là một hành động "thù nghịch". Phát ngôn viên của Ðiện Cẩm Linh, Dmitri Peskov, cho rằng tuyên bố đổi tên Kaliningrad thể hiện trạng thái "gần như điên loạn" của Warsaw.

Về phía Ba Lan, lãnh đạo chính sách đối ngoại khẳng định họ đổi tên vùng lãnh thổ của Nga không phải là vì bối cảnh chính trị, mà chỉ là do Ba Lan muốn "kết nối lại với dòng lịch sử của mình". Viên chức này thậm chí còn viện dẫn ví dụ của nhà triết học Đức Emmanuel Kant nổi tiếng thế giới. Ông đã sinh ra tại Königsberg, tức là tại Krolewiec, chứ không phải là trên mảnh đất mang tên Kaliningrad.

Nhưng dù sao thì việc xóa tên Kakiningrad chắc chắn sẽ bị xem là một quyết định chọc giận Nga. Bộ trưởng đặc trách về Phát Triển và Kỹ thuật Ba Lan đã thẳng thừng tuyên bố không muốn Ba Lan bị Nga hóa. Thông điệp đã quá rõ ràng".


Nga Nói Việc Ba Lan Đổi Tên Kaliningrad Là 'Hành Động Thù Địch'


(Hình: Dấu hiệu chỉ đường cho xe lửa chở hàng đi và đến thành phố Kaliningrad của Nga tại nhà ga biên giới ở Kybartai, Lithuania, ngày 21/6/2022.)

-Ðiện Cẩm Linh hôm 10/5 nói quyết định của Ba Lan đổi tên thành phố Kaliningrad của Nga trong các văn kiện chính thức của Ba Lan là "hành động thù địch", trong bối cảnh quan hệ song phương tiếp tục căng thẳng vì cuộc chiến ở Ukraine.
Kaliningrad được biết đến với tên tiếng Đức là Koenigsberg cho đến sau Ðệ nhị Thế chiến, khi nó bị Liên Xô sáp nhập và đổi tên để vinh danh chính trị gia Liên Xô Mikhail Kalinin.

Warsaw hôm 9/5 nói rằng mối liên hệ của Kalinin với vụ thảm sát Katyn năm 1940 - khi hàng ngàn sĩ quan quân đội Ba Lan bị lực lượng Liên Xô hành quyết - có ý nghĩa tiêu cực và thành phố này giờ đây nên được gọi là Krolewiec, vốn là tên của nó khi nằm dưới sự cai trị của Vương quốc Ba Lan vào thế kỷ 15 và 16.
Ủy ban tiêu chuẩn hóa địa lý của Ba Lan nói: "Tên tiếng Nga hiện tại của thành phố này là một phép báp-têm nhân tạo không liên quan đến thành phố hay khu vực".

Phát ngôn viên Ðiện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói quyết định của Ba Lan "gần như điên rồ".
Ông nói trong một cuộc họp báo hàng ngày: "Chúng tôi biết rằng trong suốt lịch sử, Ba Lan đã hết lần này đến lần khác rơi vào sự căm ghét điên cuồng đối với người Nga".

Mối quan hệ giữa Ba Lan và Nga trong lịch sử thường rất căng thẳng, kể cả trong và sau Ðệ nhị Thế chiến.
Mạc Tư Khoa nói rằng họ đã giải phóng Ba Lan khi các lực lượng của họ đánh đuổi quân Đức Quốc xã vào cuối cuộc chiến. Hầu hết người Ba Lan tin rằng Liên Xô đã thay thế sự chiếm đóng của Đức Quốc xã bằng một hình thức đàn áp khác.

Gần đây hơn, Ba Lan, một thành viên của Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã ủng hộ mạnh mẽ Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24/2/2022. Ba Lan cũng đồng thời đẩy mạnh việc phá hủy các đài tưởng niệm binh sĩ Liên Xô trên khắp đất nước.


Pháp Mở Điều Tra Về "Tội Ác Chiến Tranh" Sau Cái Chết của Nhà Báo Soldin Gần Bakhmut

-Hôm 10/5/2023, Viện Công tố Quốc gia Chống Khủng bố của Pháp thông báo mở điều tra về "tội ác chiến tranh", xác định "trách nhiệm" và "hoàn cảnh" dẫn đến vụ phóng viên chiến trường của hãng tin AFP, Arman Soldin thiệt mạng gần Bakhmut. Cuộc điều tra do OCLCH, cơ quan đặc trách về các tội ác chống nhân loại, tiến hành.

Viện Công tố Pháp có thẩm quyền cho mở điều tra về các tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh. Từ đầu cuộc chiến tại Ukraine, định chế Tư pháp này đã cho mở 7 cuộc điều tra về "khả năng" các công dân Pháp là nạn nhân của những "tội ác chiến tranh". Ba trong số đó liên quan đến trường hợp của các nhà báo.

Phóng viên ảnh Pierre Zakrewski, của kênh truyền hình Mỹ Fox News, mang hai quốc tịch Pháp và Ái Nhĩ Lan, thiệt mạng hôm 14/03/2022 gần thủ đô Kyiv. Nạn nhân thứ nhì là nhà báo Frédéric Leclerc-Imhoff, của đài truyền hình tư nhân BFM TV, qua đời hôm 30/5/2022 tại miền Đông Ukraine. Arman Soldin là nhà báo Pháp thứ ba chết trong lúc tác nghiệp. Đến nay đã có 11 phóng viên quốc tế thiệt mạng từ khi Ukraine bị Nga xâm lược.


Pháp: Trung Quốc Cần Đóng Một "Vai Trò" Trong Việc Vãn Hồi Hòa Bình Cho Ukraine

-Tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương tại Paris hôm 10/5/2023, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna một lần nữa kêu gọi Bắc Kinh thuyết phục Nga ngừng xâm chiếm Ukraine. Paris kêu gọi Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trong xây dựng "hòa bình và ổn định của thế giới".

Phát biểu trước cuộc họp với Ngoại trưởng Tần Cương, bà Colonna nhắc lại Trung Quốc cần "thuyết phục Nga tôn trọng Hiến Chương Liên Hiệp Quốc". Trước đó, tại phủ Tổng thống Pháp, bà Catherine Colonna đã nhấn mạnh Trung Quốc cần khai thác những "mối quan hệ của Bắc Kinh với Mạc Tư Khoa" để đưa Liên Bang Nga trở lại với con đường hòa bình, để Mạc Tư Khoa hiểu rằng "nước Nga đang lâm vào ngõ cụt và để thuyết phục nước Nga trở lại với lẽ phải (…) thay vì tiếp tục chiến tranh".

Đáp lời Ngoại trưởng Pháp, lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Tần Cương khẳng định Bắc Kinh vẫn nỗ lực "tìm kiếm một giải pháp chính trị" cho vấn đề Ukraine, duy trì liên lạc với tất cả các bên và Trung Quốc "tiếp tục đóng một vai trò xây dựng".

Giới quan sát đánh giá lập trường của bà Colonna có vẻ mềm mỏng hơn so với tuyên bố một ngày trước đó của Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock. Trong cuộc họp báo hôm 9/5/2023 tại Bá Linh sau khi tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc, bà Baerbock chỉ trích Bắc Kinh giữ thái độ "trung lập" trong xung đột giữa Nga và Ukraine, bởi thái độ ấy cho thấy là Trung Quốc "đứng về phía quốc gia đem quân đi xâm lược" một nước có chủ quyền.

Thông tấn xã Reuters ghi nhận Ngoại trưởng Catherine Colonna và đồng cấp Tần Cương đều tránh đề cập đến vấn đề Đài Loan.

Về quan hệ song phương Pháp-Trung Quốc, Ngoại trưởng Colonna nhấn mạnh đôi bên cần "mở rộng quan hệ kinh tế mạnh mẽ hơn, cân bằng hơn".

Đức, Pháp và Na Uy là ba điểm đến trong vòng công du Âu Châu lần này của Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương.


Pakistan: Quân Đội Trấn Áp Biểu Tình Bạo Động Ủng Hộ Cựu Thủ tướng Imran Khan

-Tình hình tại Pakistan trở nên căng thẳng kể từ khi cựu Thủ tướng Imran Khan bị bắt và bị tạm giam 8 ngày. Hôm 11/5/2023, quân đội Pakistan đã khai triển đông đảo lực lượng ở thủ đô Islamabad để dập tắt các cuộc biểu tình bạo động của những người ủng hộ ông Imran Khan, bị lật đổ vào tháng 4/2022. Vẫn rất được lòng dân, cựu Thủ tướng Pakistan muốn sớm trở lại nắm quyền.

Tình hình đã trở nên hỗn loạn ở Pakistan kể từ ngày 9/5 sau khi ông Imran Khan bị bắt trước Tòa án Tối cao ở Islamabad. Bạo lực xảy ra giữa cảnh sát với những người biểu tình ủng hộ ông Imran Khan và đảng của ông Tehreek-e-Insaf (PTI, Phong trào Pakistan vì Công lý).

Tại Pakistan, việc tấn công vào biểu tượng của chính quyền quân sự, cáo buộc quân đội đã tham gia lật đổ ông Imran Khan là điều hiếm hoi. Phóng sự của thông tín viên RFI Sonia Ghezali gửi về từ Islamabad:

"Tự do, đó là quyền của chúng tôi, chúng tôi sẽ đấu tranh vì tự do". Hàng trăm người ủng hộ đảng của ông Imran Khan tập trung tại một địa điểm chỉ cách đồn cảnh sát nơi cựu Thủ tướng bị tạm giam có vài mét. Họ đòi trả tự do cho ông.

Usman, một trong số người biểu tình ủng hộ đảng PTI, nhận thấy: "Dần dần, ngày càng có nhiều người đến đây tham gia với chúng tôi. Chúng tôi sẽ giành lại các quyền của mình và nếu thượng đế muốn, chúng tôi sẽ chỉ rời khỏi đây sau khi Imran Khan được thả".

Ngồi trên xe gắn máy, một người biểu tình khác nói: "Họ đã vượt qua lằn ranh đỏ và thời khắc đếm ngược đã bắt đầu. Họ chỉ muốn giết chúng tôi. Họ có vũ khí, chúng tôi thì không. Các vị biết cuộc Cách mạng Pháp đã bắt đầu như thế nào, thì cũng nên biết rằng điểm khởi đầu đối với chúng tôi là ngay bây giờ".

Căng thẳng không ngừng gia tăng ở trong nước, chính quyền đổ lỗi cho Imran Khan. Bộ trưởng Kế hoạch và Phát triển Ahsan Iqbal phát biểu: "Ông ta đã kích động tình trạng vô chính phủ, hỗn loạn và phá hoại ở trong nước chỉ để rũ bỏ mọi trách nhiệm. Tôi muốn khẳng định rằng không có sự trả thù chính trị hay trấn áp vì mục đích chính trị".

Quân đội đã được kêu gọi tăng cường lực lượng cho các tỉnh Pundjab và Khyber Pakhtunkhwa, cũng như tại thủ đô Islamabad".


Mỹ và Trung Quốc Cam Kết Duy Trì Liên Lạc


(Hình: Hoa Kỳ và Trung Quốc cam kết sẽ giữ cho các đường dây liên lạc luôn mở trong lúc đang tìm một hướng ra giữa bối cảnh quan hệ ngày càng căng thẳng.)

-Cố vấn An ninh hàng đầu của chính quyền Biden đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc trong tuần này và cam kết giữ cho các đường dây liên lạc luôn mở, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Năm (11/5/2023) giữa lúc Hoa Thịnh Ðốn và Bắc Kinh đang tìm một hướng ra trong bối cảnh quan hệ ngày càng căng thẳng.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan và nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị đã gặp nhau tại Vienna vào thứ Tư và thứ Năm, thảo luận về cuộc chiến của Nga với Ukraine cùng các vấn đề khác, Tòa Bạch Ốc cho biết trong một tuyên bố.

"Hai bên đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng về các vấn đề chính trong mối quan hệ song phương Mỹ-Trung, các vấn đề an ninh toàn cầu và khu vực, cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, và các vấn đề xuyên eo biển, cùng các chủ đề khác", tuyên bố cho biết và nói thêm rằng cuộc họp "là một phần của những nỗ lực không ngừng nhằm duy trì các đường dây liên lạc mở và quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm".

"Hai bên đã đồng ý duy trì kênh liên lạc chiến lược quan trọng này để thúc đẩy các mục tiêu", Tòa Bạch Ốc cho biết, đồng thời nói thêm rằng các cuộc đàm phán tìm cách xây dựng dựa trên cuộc gặp giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nam Dương vào tháng 11.


Mỹ: Lo Ngại Làn Sóng Di Cư Tràn Qua Biên Giới Sau Khi "Điều 42" Hết Hiệu Lực

-Tại Hoa Kỳ, vào đúng 23 giờ 59 hôm 11/5/2023, các biện pháp ngặt nghèo trong luật gọi là "Điều 42" (Title 42), cho phép trục xuất ngay lập tức những người nhập cư bất hợp pháp, nhằm ngăn chận dịch Covid, sẽ hết hiệu lực.

Sự kiện này đánh dấu một thay đổi lớn trong chính sách nhập cư của Mỹ. Chính quyền lo ngại một làn sóng người di cư sẽ từ Mễ Tây Cơ tràn vào nước Mỹ. Từ Hoa Thịnh Ðốn, thông tín viên RFI Guillaume Naudin giải thích:

Văn bản luật được gọi là "Điều Khoản 42" sắp hết hiệu lực. Kể từ thời chính quyền Donald Trump, điều khoản này đã cho phép Hoa Kỳ chính thức viện các lý do y tế để đuổi ngược về Mễ Tây Cơ những người di cư trình diện ở vùng biên giới. Đây chỉ là những biện pháp trục xuất đơn giản, không kèm theo hệ quả pháp lý, vì thế quy định này có thể đã khuyến khích những người di cư thử vận may nhiều lần.

Kể từ tối thứ 11/5, luật nhập cư thông thường sẽ được áp dụng trở lại, cho phép người nộp đơn ở lại Hoa Kỳ trong lúc chờ đợi hồ sơ được xét. Hệ quả hiển nhiên là một dòng người di cư ồ ạt có thể tràn vào nước Mỹ, một hiện tượng đã được thấy và đã bắt đầu gây áp lực lên một hệ thống vốn đã tắc nghẽn.

Để tránh điều này, Bộ An ninh Nội địa đã ra một ứng dụng cho phép người di cư nộp đơn xin hẹn gặp để xét hồ sơ. Nhiều phương thức xin nhập cư hợp pháp khác cũng được thiết lập, ví dụ như các trung tâm giải quyết đơn đăng ký nhập cư ở các nước thứ ba.

Mục đích của chính quyền Mỹ là khuyến khích người di cư chỉ đến Mỹ một khi hồ sơ của họ được đăng ký, bằng không họ sẽ bị trục xuất, lần này là với thời hạn tối thiểu 5 năm.

Chính quyền muốn gởi đi thông điệp là biên giới đã bị đóng, một thông điệp nhắm vào cả người di cư lẫn công chúng Mỹ, vốn đang sợ xẩy ra một cuộc khủng hoảng lớn, mà nhiều Dân biểu đảng Cộng hòa đã tố cáo.

Và trong thực tế, chính Tổng thống Joe Biden cũng thừa nhận rằng ông dự báo một tình huống hỗn loạn trong một thời gian ngắn.

Để chuẩn bị ứng phó với kịch bản này, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã huy động 1.500 binh lính bổ sung cho các lực lượng biên phòng. Hàng trăm nhân viên chuyên trách và cảnh sát từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng được phái đến nơi để hỗ trợ.


Tin Việt Nam Hôm Nay
Việt Nam Sắp Đưa Vaccine COVID-19 Vào Chích Ngừa Thường Xuyên


(Hình: Chích ngừa COVID-19 tại Việt Nam.)

-Cổng thông tin của Chính phủ Việt Nam (VGP News) mới dẫn lời bà Dương Thị Hồng, Viện phó Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, nói rằng thời gian tới "sẽ không tổ chức chích vaccine COVID-19 theo chiến dịch, mà sẽ đưa vào chương trình chích ngừa thường xuyên".

Bà Hồng cũng được dẫn lời nói thêm hôm 9/5/2023 rằng ngành y tế Việt Nam "hoàn toàn có đủ năng lực để khai triển lồng ghép chích vaccine COVID-19 cùng các vaccine khác".

Theo VGP News, bà Hồng cũng cho biết rằng theo WHO, dù dịch COVID-19 không còn là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu, song đại dịch chưa kết thúc nên Việt Nam "vẫn cần duy trì các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có việc chích vaccine phòng COVID-19".

Chính phủ Việt Nam cho biết đã tiến hành chiến dịch chích vaccine COVID-19 quy mô lớn từ năm 2021 tới nay để phòng chống dịch COVID-19.

Tin cho hay, tổng số liều vaccine ngừa COVID đã được chích ở Việt Nam là khoảng 266.144.411 liều, trong đó số liều chích cho người từ 18 tuổi trở lên là 223.530.598 liều; số liều chích cho trẻ từ 12-17 tuổi là 23.964.983 liều và số liều chích cho trẻ từ 5-11 tuổi là 18.648.830 liều.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Cổng thông tin điện tử ngành Y tế Tp. HCM cuối tháng Tư cho biết rằng tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 ở Tp. HCM "vẫn còn phức tạp với sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của biến chủng Omicron" cùng với miễn dịch cộng đồng "bắt đầu có chiều hướng giảm dẫn đến số ca mắc mới tăng nhanh trong các ngày gần đây" và "số ca nhập viện bắt đầu tăng cao trở lại".

Theo thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam, kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.546.685 ca nhiễm COVID-19.


Ban Nội Chính Phủ Nhận Chuyện Giấu Tin Bắt Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

-Cựu Chủ tịch Nguyễn thị Thanh Nhàn của Công ty Cổ Phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) vẫn còn bỏ trốn và bị truy nã; không có chuyện Việt Nam đã bắt được mà giấu đi.

Phó ban Nội chính Trung ương, ông Nguyễn Văn Yên, phát biểu như vừa nêu tại cuộc họp báo vào chiều ngày 10/5/2023 ở Hà Nội khi thông báo kết quả phiên họp của Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng-Chống Tham nhũng-Tiêu cực diễn ra trong cùng ngày.

Ông Yên cho biết cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp với nhau để áp dụng cá biện pháp cố gắng truy bắt bà Nguyễn thị Thanh Nhàn. Nguyên văn ông này nói được truyền thông nhà nước dẫn lại: "Giờ chúng ta chưa bắt được, chứ không có chuyện bắt được xong giấu ở đâu".

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu Chủ tịch AIC, và 7 người khác trong vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ…" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan vào tháng 11/2022, được Bộ Công an Việt Nam thông báo đang bỏ trốn và bị truy nã. Công an CSVN kêu gọi họ ra đầu thú.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị xác định có vai trò lớn trong vụ án. Báo Nhà nước dẫn tin từ cơ quan điều tra cho biết, bà này trốn truy nã và bị phát giác đang ẩn mình ở Âu Châu. Bản thân bà Nhàn từng là trung gian cho các thương vụ mua bán vũ khí giữa Việt Nam và những nhóm quốc phòng Phương Tây. Trong đó có thương vụ mua bán một vệ tinh quân sự cho Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Do Thái (IAI) hồi năm 2018.

Vào ngày 4/1/2023, bà Nhàn bị Tòa Hà Nội tuyên án tổng cộng 30 năm tù trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu, lợi dụng chức vụ quyền hạn, thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng, đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị có liên quan.

Ngoài vai trò trong vụ án tại tỉnh Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn vào tháng 8/2022 còn bị khởi tố trong vụ án "vi phạm về quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng NInh và AIC hồi năm 2012. Lúc đó ông Phạm Minh Chính, nay là Thủ tướng, làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.


Bà Nguyễn Phương Hằng Sẽ Hầu Tòa Vào Ngày 1/6


(Hình: Bà Hằng khi bị bắt.)

-Bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty Đại Nam) và bốn đồng phạm dự kiến sẽ bị đưa ra xét xử trong ngày 1/6/2023. Nhiều nghệ sĩ, ca sĩ cũng được triệu tập đến tòa.

Tòa án Nhân dân Tp. HCM cho truyền thông hay tin trên trong ngày 10/5 ngay sau khi có quyết định đưa bà Hằng ra xét xử Sơ thẩm về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự.

Theo quyết định của Tòa, phiên xét xử được ấn định sẽ kéo dài từ ngày 1/6 đến 6/6. Tham gia phiên tòa có 16 Luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho các bị hại. Trong đó, bà Hằng có sáu Luật sư.

Tòa cũng cho biết sẽ triệu tập ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Nguyễn Phương Hằng), ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh); bị can Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo), ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh (cựu cầu thủ túc cầu), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Thị Việt Hà, Nguyễn Đình Kim đến tòa với tư cách là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

Bốn đồng phạm cùng ra tòa với bà Hằng gồm Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, Phụ tá của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty Ðại Nam), Huỳnh Công Tân (29 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Ðại Nam), Đặng Anh Quân (nguyên giảng viên Trường Đại học Luật Tp. HCM).

Theo cáo trạng, từ khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội, bà Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream, phát ngôn về bí mật đời tư và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của nhiều cá nhân.

Quá trình điều tra, bà Hằng thừa nhận đã phát ngôn xúc phạm các cá nhân trên.

Trước đó, vào ngày 5/5, Tòa án Nhân dân Tp. HCM đã ra quyết định tạm giam bà Hằng thêm 60 ngày để chờ xét xử.

Bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố và bị tạm giam từ ngày 24/3/2022 đến nay.


Lai Châu: Bắt Chánh Thanh Tra Tỉnh Vì Nhận Hối Lộ


(Hình: Công an đọc lệnh bắt tạm giam ông Trì.)

-Ông Nguyễn Thanh Trì, chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu, đã bị cơ quan Cảnh sát Điều tra khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Trong ngày 10/5/2023, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra-Công an tỉnh Lai Châu đồng thời đã khám xét chỗ ở, nơi làm việc của ông Nguyễn Thanh Trì.

Các quyết định đã được Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lai Châu phê chuẩn. Hiện Công an đang tiếp tục củng cố hồ sơ, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Thanh Trì (54 tuổi) có trình độ Thạc sĩ Kinh tế, được bổ nhiệm làm Chánh thanh tra tỉnh Lai Châu từ tháng 12/2020.

Trước đó, vào cuối tháng 3/2023, Công an tỉnh Lai Châu đã tạm giữ 15 cán bộ, công chức một số sở, ban, ngành và các huyện về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ. Trong đó có 6 người trong đoàn thanh tra tỉnh và 9 người là trưởng ban, nguyên trưởng ban quản lý rừng phòng hộ các huyện của tỉnh Lai Châu.

Việc bắt, khởi tố ông Trì nằm trong quá trình điều tra mở rộng vụ án nêu trên.


Đề Nghị Hơn 20 Năm Tù Với Hai Cựu Công An Tham Gia Vụ Cướp 37 Tỉ đồng Tiền ảo


(Hình: Các bị cáo tại tòa.)

-Hai ông Nguyễn Quốc Dũng, cựu cán bộ Phòng cảnh sát hình sự, và Nguyễn Anh Tuấn, cựu Công an phường 5, quận 5, Tp. HCM, đã bị tuyên án tù cùng với 14 người khác trong vụ án cướp tiền ảo xảy ra năm 2020.

Trong chiều 11/5/2023, Viện Kiểm sát Nhân dân Tp. HCM được truyền thông loan đã đưa luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với 16 bị cáo trong vụ án cướp 37 tỉ tiền ảo.

Viện Kiểm sát Nhân dân nhận định các bị cáo đã tổ chức cướp 37 tỉ đồng tiền ảo của bị hại Lê Đức Nguyên, ngụ tại Sài Gòn, trên cao tốc Sài Gòn-Long Thành-Dầu Giây. Qua đó, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng Xét xử tuyên phạt các bị cáo tham gia vụ cướp này từ 7 đến nhiều nhất là 20 năm tù.

Trong đó, hai cựu công an Tp. HCM là Nguyễn Quốc Dũng (SN 1981) bị tuyên từ 18-20 năm tù; Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1993) từ 7-9 năm tù. Riêng Hồ Ngọc Tài và Trần Ngọc Hoàng đều ngụ tại thành phố Đà Nẵng bị cáo buộc chủ mưu, lôi kéo các đồng phạm thực hiện vụ án trên bị Hội đồng Xét xử đề nghị tù chung thân.

Theo hồ sơ vụ án, quá trình đầu tư tiền ảo, Tài và Hoàng quen biết với ông Lê Đức Nguyên.

Theo Tài khai, do nghe ông Nguyên tư vấn, Tài đã bán khoản 1.000 bitcoin tương đương 100 tỉ đồng để đầu tư vào các loại tiền điện tử khác và bị thua mất hết số tiền. Tài cho rằng bị ông Nguyên lừa nên rủ Hoàng tìm và bắt ông Nguyên phải trả lại số tiền điện tử bị mất.

Tài và Hoàng đã rủ rê, lôi kéo 14 bị cáo khác lập kế hoạch khống chế, uy hiếp, đe dọa nhằm chiếm đoạt tiền ảo của ông Nguyên.

Theo trị giá giao dịch tại sàn Binance ở thời điểm xảy ra vụ cướp, số tiền ảo ông Nguyên bị cướp quy đổi được 168 bitcoin, tương đương 37 tỉ đồng.

Hai cựu Công an Tp. HCM được nói đã có mặt tại hiện trường, chứng kiến đồng phạm chặn xe, khống chế ông Nguyên rồi chở đồng phạm về.

Tại phiên xét xử, nhiều bị cáo đã thay đổi nhận thức, thừa nhận có thực hiện hành vi cướp tài sản. Tuy nhiên, hầu hết họ đều không đồng ý với khung hình phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân như Viện Kiểm sát Nhân dân Tp. HCM truy tố.

Một số Luật sư nhận định đây là vụ án chưa có tiền lệ vì tài sản bị cướp trong vụ án là "tiền ảo".

Hầu hết Luật sư của các bị cáo nêu quan điểm việc sử dụng bitcoin cũng như các loại tiền ảo khác làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ thì không có căn cứ để để truy tố các bị cáo ở khung hình phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.


Việt Nam Thu Hơn 7.000 Tỉ đồng Tiền Thuế Từ Các Công Ty Dịch Vụ Trên Mạng Internet Ngoại Quốc


(Hình: Các ứng dụng mạng xã hội trên màn hình máy điện toán.)

-Báo Nhà nước trích dẫn thông tin từ Tổng cục Thuế hôm 11/5/2023 cho biết Việt Nam đã thu được tổng cộng 7.250 tỉ đồng tiền thuế từ ngày 21/3/2022 đến nay từ các công ty cung cấp dịch vụ trên mạng internet ngoại quốc, trong khi các ông lớn Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple chiếm đến 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới.

Kể từ khi Việt Nam bắt đầu vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp ngoại quốc vào ngày 21/3/2022, tới nay đã có 52 nhà cung cấp ngoại quốc đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng này, theo báo cáo mới của Tổng cục Thuế.

Cũng theo báo cáo mới, riêng trong 4 tháng đầu năm 2023, số thuế thu được đạt 3.772 tỉ đồng.

Với Cổng tiếp nhận thông tin thương mại điện tử trong nước, Tổng cục Thuế cho biết đã có 304 tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin với 146.967 cá nhân và 31.365 tổ chức đăng ký bán hàng trên sàn. Tổng lượt giao dịch vượt 50,2 triệu với giá trị lên đến 15.231 tỉ đồng.

Hồi đầu tháng Ba vừa qua, Tổng cục Thuế cho biết, các hãng lớn là Meta, Google và Apple đã nộp thuế cho Việt Nam tổng cộng hơn 65 triệu Mỹ kim kể từ tháng Ba năm 2022.


Foxconn Đầu Tư 100 Triệu Mỹ Kim Vào Một Dự Án Sản Xuất Tại Nghệ An


(Hình: Logo của hãng Foxconn ở Đài Bắc.)

-Công ty sản xuất iPhone cho Apple là Foxconn có kế hoạch đầu tư giai đoạn một vào dự án xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện điện tử trị giá 100 triệu Mỹ kim tại Khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) trong nỗ lực đa dạng hóa sản xuất bằng cách chuyển một số bộ phận ra khỏi Trung Quốc sang các nước khác như Ấn Độ, Việt Nam.

Báo Nhà nước hôm 11/5/2023, dẫn thông tin từ Ban quản lý Khu kinh tế Đông-Nam Nghệ An, cho biết tỉnh Nghệ An vừa cấp Chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn) vào đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại Khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1.

Tổng diện tích mà Foxconn thuê ở Nghệ An được chính quyền tỉnh này cho báo chí biết là 48 héc-ta.

Hồi tháng 2 vừa qua, Foxconn cũng đã ký hợp đồng thuê đất với Công ty Khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang với giá 62,5 triệu Mỹ kim đáp ứng nhu cầu hoạt động và mở rộng sản xuất" ở Khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang.

Hồi tháng Tám năm 2022, Foxconn đã ký một thỏa thuận trị giá 300 triệu Mỹ kim với một công ty Việt Nam để xây dựng nhà máy ở Bắc Giang nơi hãng đã có đầu tư hơn 900 triệu Mỹ kim trước đó để sản xuất iPad và Airpod. Công ty không cho biết nhà máy mới sẽ sản xuất sản phẩm gì.

Theo thông tin từ báo Nhà nước, vào cuối tháng 3 vừa qua, Foxconn đã tổ chức phỏng vấn tuyển dụng sinh viên năm cuối của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh.

Theo thông tin trên trang web của Trường Đại học Vinh, Foxconn muốn tuyển dụng 200 Kỹ sư bao gồm Kỹ sư tự động hóa, Kỹ sư phát triển sản phẩm, Kỹ sư quản lý thiết bị.... Những Kỹ sư này sẽ có thu nhập 15-20 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, Foxconn cũng muốn tuyển dụng 80 nhân sự chuyên ngành điện, cơ khí, cơ điện, điện tử viễn thông, kỹ thuật thông tin, tự động hóa... với mức thu nhập hàng tháng 18-25 triệu đồng.

Tại Việt Nam, Foxconn đã đầu tư xây dựng một loạt nhà máy như: Fukang Technology, Fuyu (Bắc Giang) và Competition Team Technology Vietnam (Quảng Ninh), để sản xuất thiết bị điện tử gia dụng.


Việt Nam-Phi Luật Tân Thảo Luận Thúc Đẩy Xuất cảng Gạo và Vấn Đề Biển Đông


(Hình: Lãnh đạo các quốc gia ASEAN chụp hình tại Thượng đỉnh ASEAN 42 ở Nam Dương hôm 11/5/2023.)

-Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Romualdez Marcos Jr. vừa có cuộc gặp hôm 10/5/2023, để thảo luận về hợp tác thương mại, tăng cường xuất cảng gạo từ Việt Nam và vấn đề Biển Đông nơi cả hai nước đều đang có những đòi hỏi về chủ quyền chồng lấn và có những lo ngại về Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo hai quốc gia có cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42 đang diễn ra tại Nam Dương.

Phi Luật Tân hiện là một trong các đối tác chiến lược của Việt Nam.

Trong cuộc gặp này, hai phía cam kết tăng cường hợp tác thương mại và nông nghiệp, sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỉ Mỹ kim.

Theo VTV, tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng cung cấp gạo một cách chiến lược, dài hạn, ổn định với giá thành phù hợp cho Phi Luật Tân, qua đó góp phần hỗ trợ Phi Luật Tân bảo đảm an ninh lương thực.

Phi Luật Tân là đối tác thương mại lớn thứ năm và là đối tác nhập cảng gạo lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại gạo tăng đều hàng năm và lần đầu tiên đạt trên một tỉ Mỹ kim vào năm 2020.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên khẳng định kiên trì nguyên tắc giải quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chuyển lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mời Tổng thống Phi Luật Tân thăm Việt Nam trong năm nay.


Tàu Trung Quốc Vào Gần Giàn Khoan Dầu Khí Liên Doanh Giữa Việt Nam và Nga ở Biển Đông


(Hình: Cảnh sát Biển Việt Nam theo dõi tàu của Trung Quốc gần giàn khoan HD 981 ở Biển Đông hồi tháng 7/2014.)

-Một tàu khảo sát Trung Quốc với 2 tàu tuần duyên và hàng chục tàu dân quân biển vào ngày 10/5/2023 tiến vào lô dầu khí 04-03 của liên doanh Vietsovpetro ngoài khơi vùng biển Việt Nam. Đến đêm cùng ngày số tàu ngày vẫn còn tại khu vực đó.

Thông tấn xã Reuters loan tin dẫn dữ liệu theo dõi của hai nhóm độc lập và được hãng tin này kiểm chứng lại.

Số tàu của Trung Quốc còn được nói cũng đến gần các lô 05-1 B và 05-1 C do hãng Idemitsu Oil & Gas của Nhật vận hành.

Động thái vừa nêu của nhóm tàu Trung Quốc tiếp tục biện pháp quyết đoán gần đây của Bắc Kinh trong vùng đặc quyền kinh tế của những quốc gia láng giềng tại Biển Đông.

Động thái này này bị lên án là hăm dọa và gây cản trở hoạt động dầu khí của các quốc gia gồm Mã Lai Á, Nam Dương, Phi Luật Tân và Việt Nam tại khu vực Biển Đông.

Chuyên gia Ray Powell, người chủ sự dự án Myoushu về Biển Đông tại Đại học Stanford, cho rằng chuyển động của nhóm tàu Trung Quốc hôm thứ tư 10/5 là "bất thường" với số lượng tàu dân quân và tuần duyên cùng can dự vào.

Vị chuyên gia này cho rằng dường như Trung Quốc muốn đưa ra tín hiệu về quyền tài phán của Bắc Kinh đối với những khu vực mà Việt Nam đang khai thác dầu khí.

Ông Ray Powell cho biết thêm phía Việt Nam đã cử 3 tàu kiểm ngư ra giám sát nhóm tàu Trung Quốc hôm 10/5.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vào tháng Ba vừa qua phát biểu rằng mối quan hệ chặt chẽ giữa Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh là yếu tố chính giúp ổn định tình hình toàn cầu; tuy nhiên tại Biển Đông hai phía có xung đột lợi ích với nhau.

Vietsovpetro là liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam- PVN) và Zarubezhneft của Nga.


EVN: Hệ Thống Điện 'Đối Mặt Nhiều Khó Khăn' Khi Nắng Nóng Kéo Dài



(Hình: Mạng lưới điện sản xuất từ than ở tỉnh Ninh Bình, Việt Nam.)

-Hôm 10/5/2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết rằng hệ thống điện quốc gia "đối mặt nhiều khó khăn khi thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng" và việc "tiêu thụ điện tăng cao", trong khi mực nước của một số hồ thủy điện "thấp hơn đáng kể so với trung bình nhiều năm".

EVN nói trong một thông cáo rằng mặc dù đợt nóng gay gắt đầu tháng 5 "chỉ diễn ra trong ít ngày ở miền Bắc nhưng công suất và sản lượng tiêu thụ điện ở miền Bắc và toàn quốc cũng đã lên rất cao".

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết rằng trong ba tháng tới, miền Bắc "bước vào cao điểm nắng nóng" nên việc sử dụng điện "tiếp tục có xu hướng tăng" và "cao hơn kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia đã được Bộ Công thương phê duyệt".

Trong khi đó, theo EVN, đầu tháng này, nhiều hồ thủy điện có mực nước thấp, "có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện và phục vụ nhu cầu dân sinh trong thời gian còn lại của mùa khô 2023".

Trong bối cảnh hệ thống điện quốc gia "có nhiều khó khăn trong mùa Hè năm nay", EVN đã kêu gọi người dân "sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa và tối".

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng khuyên người dân "sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ" và "không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn".

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Việt Nam hôm 6/5 ghi nhận nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay ở mức hơn 44 độ C tại Thanh Hóa trong khi đợt nắng nóng trên diện rộng đầu tiên trong năm xảy ra tại nhiều khu vực trên cả nước.

EVN cho biết, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino sẽ xảy ra vào các tháng cuối năm 2023 làm cho "nhiệt độ tăng cao và lượng mưa giảm thấp so với trung bình nhiều năm" nên lượng nước tại các hồ thủy điện "tiếp tục có xu hướng giảm thấp".

Không có nhận xét nào: