Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2023

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa quí bạn

Hôm nay xin trở lại cùng các bạn vài chuyện đời thường
1. Gs Trần Việt Long và Bác Sĩ Nguyễn Thượng vũ nói về bằng Thạc sĩ ở Pháp
2. Bài báo: Các nhà chuyên một về xe cộ nhận xét về xe VF8 và cho là quá tệ.
3. Đoạn video ngắn quay cảnh sản xuất “cò con” nước chai đủ nhản hiệu tại 1 quốc gia Đông Nam Á (attached)

HCD 13-May-2023
<!>
From: Tran Viet Long
Sent: Friday, May 12, 2023 4:58 PM
To: Ngoc-Thuan HA .....................
Subject: Re: [SVQY] Re: Ban Văn Học Hội Khai Trí Tiến Đức

Thưa quý Huynh trưởng,
.
Thạc sĩ của Pháp có ba loại:

a/- Ít khó nhất là Thạc sĩ Giáo dục: Một người tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm thỉ được bổ nhiệm vào chánh ngạch Giáo sư Trung học rồi được bổ dụng về dạy tại một trường Trung học Công lập thuộc Bộ Giáo dục quản trị với lương năm (salary); một người tốt nghiệp Cử nhân hay Kỹ sư thì phải nộp đơn xin "dạy giờ" tại một trường công lập với lương giờ (wages) rồi tiến lên thành Giáo sư Trung học ngoại ngạch (hay khế ước). Người tốt nghiệp Cử nhân muốn trở thành Giáo sư Trung học chánh ngạch thì phải học tại một trường Đại học Sư phạm hay trường Đại học có Teaching program với chương trình Thạc sĩ Giáo dục mà học trình từ 12 tháng dến 18 tháng.

b/- Tương đối khó là Thạc sĩ Đại học: Một người tốt nghiệp Tiến sĩ (quốc gia, đại học, tự do) muốn đi dạy Đại học thì phải trải qua ngạch Giảng sư (Instructor, nếu là Tiến sĩ Đại học hay Tiến sĩ Tự do / Tiến sĩ Tự do là người có bằng Tiến sĩ mà Cử nhân khác ngành với Cao học hay Cao học khác ngành với Tiến sĩ hoặc cả ba Cử nhân, Cao học, và Tiến sĩ đều khác ngành với nhau), ngạch Giáo sư (Professor) mà ở trật Giáo sư Phụ tá (Assistant Professor), Giáo sư Ủy nhiệm (Phó Giáo sư, Associate Professor) với các công trình nghiên cứu được Hội đồng Khoa chuẩn thuận trong ít nhất là 6 năm và thông thường là từ 8 đến 10 năm mới trở thành Giáo sư Đại học (Full Professor). Tuy nhiên, một người tốt nghiệp Tiến sĩ và hay sau đó học tiếp Thạc sĩ Đại học tại một Trường Đại học Quốc gia (national university, public university) về ngành chuyên môn của mình trong 18 tháng hay hai năm để thi lấy bằng Thạc sĩ Đại học với Luận án Thạc sĩ Đại học chuyên về nghiên cứu sâu vào ngành của mình chứ không phải Luận án documentary. Bằng Thạc sĩ Đại học này được xem là cao hơn Tiến sĩ theo hệ cấp Tú tài, Cử nhân, Cao học, Tiến sĩ, và Thạc sĩ Đại học. Khi có bằng Thạc sĩ Đại học thì xin vào dạy Đại học sẽ được xép vào ngạch Giáo sư Đại học ngay mặc dầu ở trật khởi đầu.

Thạc sĩ Y khoa (Professeur agrégé d'université Phạm Biểu Tâm), Thạc sĩ Kinh tế (Vũ Quốc Thúc), Thạc sĩ Công pháp (Nguyễn Văn Bông), Thạc sĩ Tư pháp (Vũ Văn Mẫu) thuộc loại này.

c/- Rất khó là Thạc sĩ Chuyên ngành (Le diplôme d'études supérieures spécialisées / DESS): Thời gian học thường là chỉ một năm sau khi đã tốt nghiệp đại học ở bậc Cử nhân nhưng rất khó thi vào và cũng khó học, khó thi, khó đậu. Một khi đã tốt nghiệp bằng Thạc sĩ Chuyên ngành này thì người đó rất có "giá" về mặt tuyển dụng (employment). Kể từ năm 2010 thì Pháp đã không còn có Thạc sĩ Chuyên ngành này do cải cách giáo dục LMD (La Réforme Licence-Master-Doctorat).

2.
Thạc sĩ Bác sĩ tại Việt Nam hiện nay.

Ở Hoa Kỳ sau khi xong MD, JD thì ứng tuyển viên phải học tiếp lên 2 năm Cao học (Master) của mỗi ngành chuyên môn liên hệ như Luật khoa thì học LLM (Master of Laws), rồi sau Cao học thì phải học thêm 3 năm để lấy Ph.D. Hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay đang bắc chước Hoa Kỳ về chế độ học trình (học chế) như thế nên Việt Nam hiện nay có rất nhiều Thạc sĩ (tức Cao học) Bác sĩ mà thật ra là Thạc sĩ Y sĩ, và thỉnh thoảng cũng có một số rất ít Tiến sĩ Bác sĩ. Bác sĩ Việt Nam hiện nay là một y sĩ (physician) chứ họ không phải tốt nghiệp Tiến sĩ quốc gia về Y khoa như trước năm 1975 (Docteur d'Etat en Médecine).

Kẻ hậu sinh mạo muội có vài lời góp ý thô thiển có thể còn thiếu sót và không ứng hợp với sinh hoạt thực tế trong xã hội Pháp, xin quý Huynh trưởng rộng lòng và vui vẻ chỉ dẫn cho.
Kính thư,

Trần Việt Long
-----------------
From: shamanvu
Sent: Friday, May 12, 2023 8:17 CH
To: 'Tran Viet Long' .............................
Subject: email GS Trần Việt Lòng về Văn Bằng Đại Học Pháp

Thưa anh Giáo sư Long

Tôi không biết bây giở thủ tục hành chánh về cấp bực giáo sư Đại Học của Pháp , mà anh GS Long biết , khác nhửng gì tôi được biết xưa thế nào.
Tôi xin phép đưa ra nhửng điểm tôi biết , mà khác với tài liệu anh Long đọc / nhớ/ sau này.
Thời tôi còn trẻ thì Thạc Sĩ Giáo Dục là Professeur agrégé Des Classes Secondaires .
Trên lý thuyết thì có cử nhân + 6 năm dậy Trung Học mỹ mãn thì có thể làm đơn xin thi Professeur agrégé Des Classes Secondaires

Trên thực tế thì các người nạp đơn thì này phải là người tốt nghiệp các trường Đại Học Sư Phạm của Pháp ( Ecole Normale Supérieure ENS).

Trường Đại Học Sư Phạm tại Paris Ecole Normale Supérieure ENS de Paris, thi vào khó khăn vô cùng,
Khó hơn thi vào Ecole Polytechnique của Pháp, khó hơn thi vào trường Kỹ Sư Cầu Cống ( Ecole Des Ingénieurs des Ponts Et Chaussées) , hay Kỹ Sư Mìn, Điện, Computers . Informatiques,…

Các người có bằng cư nhân khác về Toán, Văn Chương, Triết Lý, Ngôn Ngữ tại các Đại Học khác…trên lý thuyết , sau 6 năm dậy học, thì có thể nạp đơn xin thi Giáo Sư thạc sĩ, nhưng rất khó đậu nếu không tốt nghiệp ENS.

Các người Thạc Sĩ Giáo Dục Professeur agrégé Des Classes Secondaires , sau 1 thời gian thì có thể nạp đơn xin thi Tiến Sĩ .

Nói 1 cách khác , văn bang Tiến Sĩ là văn bằng cao cấp nhất của Đại Học Pháp

Thạc Sĩ Giáo Dục Professeur agrégé Des Classes Secondaires , cũng như Thạc Sĩ Y Khoa là cấp bậc hành chánh giáo dục chứ không phải Văn Bằng.

Tiến sĩ Đại Học và Bác Sĩ Đại Học và các người có văn bằng Tiến Sĩ Quốc Gia, Bác Sĩ Quốc Gia, đi học như nhau, thi cùng bài thi, học cùng thầy, lắm khi ngồi cùng bàn nữa

Chỉ có điểm duy nhất là bằng Tú Tài ( BAC) có phải của Pháp hay không ?
( hay là bằng đã học hết Trung Học tại nước họ)

Văn bằng BAC Pháp này, hồi tôi còn trẻ thì người ta gọi là BAC Métropolitain , khác với văn Bằng Tú Tài thời trước khi ông Hoàng Xuân Hản sửa dổi chương trình Trung Học , bằng Tú Tài thời đó thì người ta gọi là BAC Local

( có các giáo sư Pháp dậy, có để thi tiếng Pháp) .
Sau này với cải tổ Hoàng Xuân Hãn, không có BAC Local nữa, mà chỉ có BAC metropolitain và Tú Tài Việt Nam.

Thạc Sĩ Y Khoa - cũng như Thạc Sĩ Luật Khoa - là các cấp bặc/ titre / title ( related to position or job) chứ không phải văn bằng.

Thac Sĩ Y Khoa hay Thạc Sĩ Luật Khoa chĩ có được sau 1 kỳ thi tuyển mộ, chỉ có khi mà có 1 position available / trống/ mà thôi,

Và các người thi đã được chỉ định sẵn rôi.

Không ai nạp đơn thi Thạc Sĩ Y Khoa hay Thạc Sị Luật Khoa nếu không được Hội Đồng Giám Khảo và Giáo Sư Khoa Trưởng chỉ định.

DES Diplome D’Etudes Superieures thời xưa tại Đại Học Hanoi thì không khó ghi tên học, tuy nhiên khi di cư vào Nam , Pháp trao trả lại cho Việt Nam, thiếu thốn giáo sư Đại Học tại các phan khoa Khoa Học hay Văn Chương, thiếu giáo sư dậy quá,

Rất nhiều giáo sư chưa có bằng Tiến Sĩ mà điều kiện lập ra lớp DES thì phải có 1 thành phần giáo sư Tiến Sĩ đạm nhận dậy.
Vì vậy, các lớp DES tại Saigon rất hiếm, hoàn toàn tùy thuộc người giáo sư Tiến Sĩ có muốn mở lớp hay không.( chứ không phải khó khăn gì)

Đây là những điểm tôi được biết,
Có thể bay giờ lỗi thời rôi

Tôi rất quý mến anh GS Long, nhất là về hiểu biết về Phật Học của anh Long, và tinh thần ngay thẳng , hiền hòa của anh Long.
Phật Học bao la như đại dương, học không biết bao giờ hết được.
Anh long biết gì thì anh Long nói ra, cái gì không biết chắc thì anh Long cho biết ngay là không chắc .

Tôi thây buồn buồn vì trên diễn đàn có nhiều người hay “chém gió” “cương đại” về Phật Học,
Rất thân mến
Nguyen Thuong Vu



HCD tóm tắt bản tin: (máy dịch tôi chỉnh lại sơ qua, chỗ nào tối nghĩa, các bạn đọc tiếng Anh link trên)
Một chiếc VinFast VF8 màu cam chạy trên đường dưới trời mưa. Ảnh:VinFast

VinFast VF8 City Edition, sản phẩm đầu tiên của công ty khởi nghiệp EV "đã xuất hiện" ở Mỹ

Sau đây dựa trên bài đánh giá “khá lo lắng” của Kevin Williams về VF8. Anh Kevin Williams đã đi cả chặng đường dài đến Việt Nam để lấy xe VF8 giá ở phía bắc 50.000 USD.

Hãy bắt đầu với Scott Evans của Motor Trend, người đã sớm tạo ra tiếng vang. Anh nói có thể tôi không thích âm thanh của đèn báo quẹo, nhưng tôi hy vọng nó sẽ hoạt động mỗi khi tôi sử dụng. (Một trong những chiếc VF8 tại sự kiện ra mắt đã không làm được điều đó). Tương tự như vậy, nhiều chiếc VF8 (bao gồm cả chiếc xe thử nghiệm của chúng tôi, có ít hơn 1.300 dặm trên đồng hồ ) có hệ thống HVAC sẽ chỉ thổi khí lạnh khi đặt dưới 80 độ và chỉ thổi khí nóng khi đặt trên 80 độ, nhưng không bao giờ làm ấm hoặc làm mát không khí bất kể thay đổi nhiệt độ bằng tay hay tự động

Một chiếc VF8 khác sẽ đặt lại nhiệt độ ở mức 80 độ mỗi khi xe tắt và bật lại.
(Đại khái một số VF8 không set được nhiệt độ bên trong xe, có một chiếc VF8 cứ mỗi lần tắt máy là tự động set lại 80 độ. Thông thường với Tesla tài xế A set 70 độ, chiếc xe cứ giữ con số nầy cho tai xế A. Còn tài xế B thích 65 độ, xe cũng nhớ con số nầy và set đúng mỗi khi B lái. Vị trí ghế ngồi Tesla cũng nhớ luôn cho nhiểu tài xế khác nhau, mỗi người tài xế khác nhau ngồi vào ghế lái, Tesla tự chỉnh mọi thứ do người đó set trước đây, kể cả kinh chíu hậu.

Ngay cả hành động đơn giản là di chuyển từ trạng thái dừng trong VF8 — điều mà mọi ô tô đều phải làm vào một thời điểm nào đó — cũng không phải là một trải nghiệm đầy tự tin: (máy dịch câu nầy: Even the simple act of moving from a standstill in the VF8 — something every car must do at some point — is not a confidence-inspiring experience:)

Khi đặt vào số lùi để lùi ra khỏi vị trí đang đậu, cả chiếc xe VF8 rung chuyển dữ dội vì thắng tay tay không nhả ra cho đến khi bạn đạp ga

Nhận xét: Không biết mấy ông “chuyên viên” viết nhận xét nầy có trung thực không? nghe sao lạ quá. Xe Tesla không có thắng tay, ngay cả khi lái cũng không cần đụng tới cần thắng. Nó y như xe con nít chơi, đạp ga thì chạy, đạp sâu thì chạy nhanh, buông ra xe dùng lại. Nhiều người gọi đó là “chế độ lái một chân”. Tai sao so sanh với Tesla, thưa vì hiện Tesla dẫn đầu về số lượng bán ra.

Từ quan điểm người lái xe, có lẽ VF8 cần cải tiến hơn. Hệ thống “giảm xóc tào lao” và đã làm nhiều người bị “say xe”. VF8 cũng khiến người bạn tốt của chúng tôi, cô Steven Ewing bị ốm (say xe, say sóng)

Phản ứng lái không tuyến tính và không nhất quán, và hoàn toàn không có phản hồi nào được truyền qua bánh xe. Điều đó thật tồi tệ, đặc biệt là khi bạn đặt VF8 ở chế độ Thể thao và hệ thống lái trở nên quá tải đến mức không thể kiểm soát được. Xe của tôi cũng tấp vào bên phải trên các bề mặt phẳng, điều đó thật thú vị. (The steering response is nonlinear and inconsistent, and there is absolutely no feedback delivered through the wheel. It’s terrible, especially when you put the VF8 in Sport mode and the steering becomes so overboosted that it’s borderline uncontrollable. My car also pulled to the right on flat surfaces, so that’s fun).

Mack Hogan đồng tình với Road & Track:

VinFast VF8 có khả năng kiểm soát thân xe tệ nhất so với bất kỳ chiếc xe hiện đại nào mà tôi từng lái. Trong hơn 90 phút lái xe, chiếc SUV nặng 5600 lb không ngừng nhấp nhô, lắc lư và lắc lư, tạo ra những chuyển động “lắc đầu” gần như liên tục. Ngồi trên ghế phụ, lần đầu tiên sau nhiều năm tôi bị say xe. Khi tôi đổi chỗ cho tài xế, anh ấy cũng cảm thấy buồn nôn, mặc dù anh ấy nói rằng mình chưa bao giờ là người bị say xe. VF8 cũng cẩu thả và dễ bị lật ở các góc cua. Không rõ liệu đây có phải là kết quả của việc điều chỉnh kém hay các vấn đề cơ bản với hình dạng hệ thống treo của xe, nhưng chỉ riêng chất lượng lái’ cũng đủ để loại VF8 khỏi sự cân nhắc

Hogan đặc biệt gọi hệ thống lái “không cảm giác”, khiến chiếc SUV “sơ sài” khi lái ở tốc độ bình thường. Sau đó, có Emme Hall, người có VF8 than vãn rằng mọi khía cạnh của bộ ADAS (hệ thống trợ giúp lái tự động, Tesla gọi autopilot) của nó đã chết hoặc đang chết ngay khi cô ấy ngồi vào máy thử của mình. VinFast trả lời bằng cách tặng cô một chiếc khác.

Cuối cùng, chiếc xe thứ hai của tôi có tất cả các tính năng ADAS của nó giống như chiếc xe đầu tiên mà tôi sử dụng. Cách duy nhất để tôi có thể làm cho hệ thống GPS hoạt động là “kết nối” “hệ thống xe” với điện thoại cell phone của tôi. Tôi nhắc lại, tôi phải cung cấp internet cho VF8 để sử dụng hệ thống GPS.

Một đại diện của VinFast nói rằng điều đó sẽ không xảy ra với những người mua hoặc thuê xe, nhưng tôi có thể lên bất kỳ phương tiện nào khác với tư cách là một nhà báo và hệ thống định vị hoạt động, vậy thì sao?

Đọc đủ những điều này, và bạn bắt đầu nhận ra những điểm đau của nhau. Vật liệu “nội thất” tồi tệ với những khoảng trống trên bảng điều khiển củ xe sản xuất từ 20 năm trước. Các trục trặc hỗ trợ lái xe ADAS đã nói ở trên và tiếng chuông không hồi kết. Thực tế là ngay cả khi những hỗ trợ đó hoạt động, họ cũng không áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với người lái trong việc giữ tay trên vô lăng. Tất cả đều khá thảm khốc.

Những mặt tích cực? Một số người viết thích cảm giác phanh và các chế độ phục hồi, hầu hết đều đồng ý rằng nội thất ít nhất phải rộng rãi bất chấp các vấn đề về chất lượng và màu sắc - bao gồm “Màu cam hoàng hôn” và màu xanh lá cây “Deep Ocean” - là một điểm nhấn. Ba điểm cho VinFast!

Trang Giới thiệu của VinFast cho biết công ty đặt mục tiêu “dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện”. Có lẽ nó chưa được chuẩn bị để lãnh đạo - mặc dù nó chắc chắn đã để lại dấu ấn trong cuộc chơi.

HCD: Tôi tình cớ thấy bài viết nầy vừa đăng, trích các bạn xem chơi, không biết những tác giả nầy có chê bừa hay không. Thât sự tôi chưa ngồi vào chiếc xe nầy làn nào. Người hàng xóm của tôi bên kia đường mới mua chiếc VF8 chừng tháng nay, trông đẹp và rộng. Định ngồi vào để ông hàng xóm chạy thử coi sao, nhưng đùng một cái tôi bị Covid-19, đành chớ thời gian nữa.
----------
--
Để gửi thư, quý bạn dùng địa chỉ email:
ban-van-tho-chinhtri@googlegroups.com
---
You received this message because you are subscribed to the Google Groups "Ban Van Tho Chinh Tri" group.
To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to ban-van-tho-chinhtri+unsubscribe@googlegroups.com.


Bang cap o Phap, Xe Vinfast VF8, san xuat nuoc chai.doc

Nuoc chai vung A dong.mp4
image001.gif
image003.jpg

Không có nhận xét nào: