Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 1 tháng 2, 2021

Thế hệ trẻ và lá cờ Việt Nam - Nguyễn Tài Ngọc

          

Tôi đã định không viết về nhóm người cuồng Trump vì Trump đã bị hạ bệ. Khắp nơi từ Ngã Ba Chú Ía đến New Orleans, Louisiana, mọi người hát nhạc liên hoan ăn mừng ngày cách mạng thành công… Ấy chết, tôi viết lầm, ngày đảo chính của nhân dân bộ đội Trump thất bại. Tôi đã viết một bài về ngày 6-Jan-2021 đen tối đó sẽ không bao giờ quên trong lịch sử Hoa Kỳ với nhóm người Việt làm dơ bẩn thanh danh Việt Nam Cộng Hòa khi cầm cờ vàng ba sọc đỏ của nước ngoại quốc duy nhất tham dự cuộc nổi loạn:

<!>

 https://saigonocean.com/trangNguyenTaiNgoc/NguyenTaiNgoc2021/V4.htm

          Vài ngày trước đây tôi nhận email của một anh độc giả viết cho tôi giải thích hành động ngu xuẩn đó ảnh hưởng đến một thế hệ mà tôi không nghĩ đến: thanh thiếu niên Việt trẻ ở Hoa Kỳ. Xin mời đọc email đó, mực xanh (tôi giấu tên và tiểu bang):

Jan 27, 2021

Anh Ngọc thân mến,

Tôi có đọc qua bài viết “Đảo chánh và lá cờ Việt Nam” của anh viết. Chúng tôi rất là đồng ý với anh về việc những người ngu xuẩn cầm cờ VN đi tham dự những cuộc xuống đường chẳng ăn nhập đến VN cả . Và qua một số hình ảnh trên Youtube sau nầy thấy bọn họ có những hành vi thật là hạ cấp,  thật là mất tư cách và nhục nhã. 

 

Từ việc nầy có thật nhiều ảnh hưởng thật to lớn như sau đây. Cô em gái tôi có cô con gái đang học Trung học tại …. (một tiểu bang của Mỹ) . Cô em tôi cho tôi biết là mọi năm cháu và một vài người bạn học ưa tham dự các sinh hoạt của trường như Tết và rất hãnh diện là người Mỹ gốc VN, thậm chí là hãnh diện xin được treo lá cờ VNCH cùng với lá cờ của các quốc gia khác trong truờng.

 

Hôm 6/1 cháu tình cờ xem TV thấy lá cờ VNCH theo nhóm côn đồ tại Capitol, cháu confused và mấy người bạn Mỹ texted hoặc social media gởi cháu xem hình cờ VNCH kế bên 7 lá cờ white supremacist và hỏi cháu có phải là cờ mà cháu xin đặt ở trường học không?

 

Cháu chỉ có khóc và nói với Bố Mẹ là từ đây sẽ không tham dự bất kỳ Tết hoặc sinh hoạt ở truờng nữa vì sợ bị harass và bị hiểu lầm là cháu có óc kỳ thị. 

 

Hành động của bọn ngu xuẩn vô ý thức đã có nhiều hậu quả quan trọng như truờng hợp của cháu tôi .  Tôi tin rằng cũng sẽ xẩy ra cho nhiều học sinh trẻ gốc VN tại Mỹ từ đây sẽ không còn dám hãnh diện là người VN nữa và từ từ xa lánh lá cờ VNCH. It's so sad.

 

Chúc anh Ngọc và gia đình được nhiều sức khỏe.

-------------------------------------

          Hôm đám cuồng Trump nổi loạn xâm chiếm Quốc Hội, con rể tôi -người Mỹ da trắng- text cho tôi xem hình rừng người và rừng cờ nổi loạn  có cờ vàng ba sọc đỏ: “Look, Mr. Nguyen! What is the South Vietnamese flag doing at the insurrection?” Tôi xấu hổ trả lời cho qua lệ, chắc là mấy người điên từ khám Chí Hòa mới ra.  Nhưng cái nỗi xấu hổ của tôi chẳng so sánh gì với cháu người Việt học Trung học Mỹ trong email này vì tôi chưa khoe lá cờ đó cho con rể tôi, và vì tôi về hưu, con rể tôi là người ngoại quốc thân cận duy nhất tôi liên lạc.

Trong khi đó, cháu người Việt trong email này đã xin phép nhà trường treo lá cờ VNCH khi có lễ lộc, hãnh diện khi thấy chiếc lá cờ vàng ba sọc đỏ tung bay ở trường, bây giờ khám phá là nó đã đại diện cho quân phiến loạn muốn lật đổ một chính thể tự do dân chủ đã được đa số dân chúng bầu tín nhiệm.

Tệ hơn nữa, khác với tôi ít bạn bè, cháu này  có khối bạn đồng học và Thầy Cô trong trường bây giờ sẽ nhìn nó với ánh mắt khinh bỉ vì lá cờ đại diện cho giòng máu An-Nam của cháu đã cùng đám đông dùng bạo lực muốn  thay đổi kết quả của một bầu cử chính thức đã được tất cả tiểu bang chứng thực với sự hậu thuẫn của Tối Cao Pháp Viện.

Phô trương cờ vàng ba sọc đỏ ngày hôm đó không phải là điều lố bịch duy nhất, hành động ngu xuẩn duy nhất của người Việt tham dự biểu tình: sau ngày 06-Jan-2021, một số anh chị gửi cho tôi xem video của một đám người Việt lớn tuổi đàn ông lẫn đàn bà biểu tình sáng hôm đó ở thủ đô Washington D.C..

Đây là những điểm tôi quan sát sau khi xem (tôi không ghi lại link của video trong Youtube vì không muốn quảng cáo không công cho họ):

1.Những người Việt này vẫy cờ vàng ba sọc đỏ, khoác cờ vàng ba sọc đỏ: họ lợi dụng lá cờ biểu tượng quốc gia chung, danh dự chung, sĩ diện chung của tất cả người Việt, mang nó ra chà đạp trước quốc tế, nghe lời Trump đến thủ đô dùng nó phục vụ âm mưu riêng muốn thay đổi kết quả bầu cử.

 2.Có người mặc quân phục rằn ri, với nón đội thuộc về nhiều binh chủng: Tôi đã viết bài : “Nỗi buồn quân phục” ,

https://saigonocean.com/trangNguyenTaiNgoc/NguyenTaiNgoc/van113.htm không đồng ý với người Việt ở ngoại quốc làm trò hề rẻ tiền khi mặc  quân phục: Dù rằng hiện đang sống trên nước Mỹ gần 40 năm sau 1975, tôi cứ thấy mấy ông Việt Nam, và cả mấy bà, có dịp là mặc quân phục. Nơi nào cũng mặc quân phục. Biểu tình mặc quân phục. Hát hò mặc quân phục. Lễ ở chùa mặc quân phục. Hội họp chẳng ăn thua gì đến quân đội mặc quân phục. Vào chợ  mặc quân phục. Mở đại nhạc hội thu tiền túi mặc quân phục. Lên TV phỏng vấn mặc quân phục. Và bây giờ, lần đầu tiên tôi thấy vào quán ăn quyên tiền trong khi thiên hạ đang ăn cũng mặc quân phục. Đối với riêng tôi, tôi chỉ đồng ý cựu quân nhân VNCH mặc quân phục tham dự một  lễ hội quốc gia, quân đội như lễ Quốc Khánh của Úc hay diễn hành đầu năm vào dịp Tết…, hoặc dự đám tang của một đồng đội để chia sẻ với người đã khuất những giây phút cuối cùng của kỷ niệm xưa kia sống chết bên nhau.” (“Nỗi buồn quân phục”, Nguyễn Tài Ngọc).

Chiến tranh Việt Nam chấm dứt vào năm 1975. Năm 1975, người nào học lớp 12 sinh năm 1957. Có nghĩa là người sinh năm 1956, bây giờ 65 tuổi, mới có cơ hội gia nhập quân đội lúc bấy giờ. Thành ra chẳng những người trên 65 tuổi, mà ai chưa đến 65 tuổi mặc quần áo lính ra đường ở Mỹ chỉ là những kẻ khoe khoang lố bịch Don Quichotte ngày xưa gặp Cộng Sản thì trốn chui trốn nhủi chạy tóe khói, bây giờ trong thời buổi an bình thì đóng tuồng như mình lâm trận Mùa hè đỏ lửa. Cả một  đóng tuồng chết nhát khoe khoang hình thức!

 3.Họ phát âm tiếng Anh dở ẹc, tiêu biểu người Việt nói tiếng Anh không bao giờ đánh hơi gió âm cuối chữ (thí dụ như “years” đọc đúng là “yưarz”, không phải là “dưa”). Nếu là tôi thì tôi độn thổ, thế mà họ không thấy xấu hổ, còn hét lớn trong đám người Mỹ tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ: “Pho mo dưa!” (Four more years!) (ý là muốn Trump đắc cử bốn năm nữa), và “Đao gwuít com miu nít” (Down with Communists!).

4.Một người cầm loa phóng thanh hét to: “Five million Vietnamese support Trump!” (“Năm triệu người ủng hộ Trump!”): Chúa đảng Trump nói láo soèn soẹt nên ông người Việt này nói láo không thua gì Chúa đảng. Theo Wikipedia, dân số người Việt ở Hoa Kỳ vào năm 2018 là gần 2.2 triệu người, chưa bằng nửa của số năm triệu ông ta khuếch đại tô mầu Eastmancolor.

5. Những người này bạo động một cách hèn nhát: họ dẫm đạp, đánh đập, siết cổ… hình bằng bìa cứng của Biden, Obama, Pelosi, Clinton. Họ buộc dây vào cổ Obama, Biden, Clinton…,  hét lớn: “Siết cổ nó!”.  Cả một  hề Don Quichotte chỉ đánh nhau với … giấy là giỏi. Thùng rỗng kêu to. Thêm một cái nhục nữa là cúi lậy dân da trắng: bà da trắng bên trái trong hình dưới đây siết cổ Biden thì mọi người khen lấy khen để!

Tôi đọc biết là nhiều người đã gửi link của video này cho FBI điều tra. Hy vọng vào một  đêm không trăng nào đó, những người này sẽ được FBI chiếu cố, hỏi vì cớ gì họ muốn giết Tổng Thống Biden?   

 Lần đầu tiên trở lại Việt Nam vào năm 1990, tôi đến thành phố Nam Định thăm một người chị cùng cha khác mẹ. Chưa bao giờ gặp ai nên đây là lần đầu tiên tôi có dịp gặp mọi người. Từ trên xe hỏa đi bộ đến trước nhà chị, một đám đông phút chốc bu chung quanh làm tôi có cảm tưởng như là lính Mỹ GI thời chiến tranh ở Sài-Gòn, đi đến đâu là con nít vây quanh đến đó.

Trong khi đứng chào mọi người, tôi nghe tiếng hai đứa bé độ 6, 7 tuổi nói chuyện về tôi. Ở Việt Nam, ngay cả trong Sài-Gòn, nhiều người không nghĩ tôi là người Việt:

-       Ai đấy?

-       Ông tao đấy.

-       Ông mày đấy à? Thế ông mày nói tiếng gì?

-       Gớm, ông tao ở nước ngoài, tiếng gì ông tao cũng nói được cả.

Tôi lắng nghe mà trố mắt, cười thầm trong bụng. Cậu bé tí không biết gì về tôi thế mà đã rất hãnh diện ông nó “nói đủ thứ tiếng” (Nó chắc phải là cháu Chiêm tinh gia Huỳnh Liên vì ngoài tiếng Việt và tiếng Anh, ngày xưa Trung học sinh ngữ chính của tôi là Pháp văn nên xem như nó không … sai lắm!).

Một mẩu chuyện nhỏ như thế đã làm tôi suy nghĩ rất nhiều: cậu bé rất hãnh diện về tôi nên tôi phải cư xử và hành động như thế nào để làm cho nó hãnh diện, nhất là nó trẻ con chẳng biết gì và tôi già cú đế đã trải qua bao nhiêu tuổi đời.

Tương tự, cháu người Việt trong email này đang học Trung học. Cháu còn trẻ tuổi mà đã có tinh thần dân tộc ở xứ người: muốn cho các bạn ngoại quốc khác biết về lá cờ Việt Nam nơi mình mở mắt chào đời. Trong vai trưởng thành, chúng ta những người lớn tuổi phải hành động như thế nào để làm gương cho thế hệ trẻ, để cùng giúp chúng nó hãnh diện.

Thế mà nhóm người Việt Nam này không phụ giúp nó tăng thêm phần hãnh diện mà còn làm cho nó xấu hổ với Thầy Cô, bạn học. Đây chỉ là lần thứ nhì trong lịch sử Hoa Kỳ cờ của một nước ngoại bang xâm lăng Quốc Hội. Lần thứ nhất là cờ của quân Anh, họ đốt cháy Tòa nhà Quốc Hội vào Tháng 8 năm 1814;  lần thứ nhì là bây giờ cờ Việt Nam Cộng Hòa, tháng 1 năm 2021.

Cờ vàng ba sọc đỏ Việt Nam Cộng Hòa là cờ ngoại bang có mặt vào ngày nổi loạn 06-Jan-2021 ở Thủ đô Washington, D.C.

 Nếu ai muốn tự mình ngu xuẩn: xin cứ làm, chẳng ai ngăn cản.Nếu ai muốn tự mình làm nhục mình: xin cứ làm, chẳng ai ngăn cản.Nếu ai thùng rỗng kêu to, đối diện với quân đội Cộng Sản thì tái mét chạy như vịt, nhưng khi không ai đánh mình thì diện vào quần áo lính xôm tụ để đánh nhau với ...ma:  xin cứ làm, chẳng ai ngăn cản.  

Nếu ai muốn phá luật để bây giờ vì sợ FBI lùng bắt nên trốn chui trốn nhủi, xóa hết hình ảnh dấu vết đăng khoe trên mạng xã hội là mình nghe lời Trump đi nổi loạn cho Trump ăn cướp được chức Tổng Thống bốn năm nữa: xin cứ làm, chẳng ai ngăn cản.Nếu ai già đầu mà còn dại: xin cứ làm, chẳng ai ngăn cản.

Thế nhưng đừng thay vì làm gương, làm cho những người có giòng máu Việt nở mặt, lại đem cờ vàng ba sọc đỏ làm xấu hổ các cháu học Trung học, Đại học ở Hoa Kỳ, làm xấu hổ cho tất cả những người sinh trưởng ở dải đất hình cong như chữ S.

Lá cờ vàng ba sọc đỏ đại diện cho tất cả mọi người có giòng máu Việt từng sinh sống dưới thời đại Việt Nam Cộng Hòa. Nó không phải chỉ đại diện cho một nhóm thiểu số người có hành động ngu xuẩn vào ngày 6 Tháng Giêng tại  Tòa nhà Quốc Hội ở Washington, D.C. .

 

Nguyễn Tài Ngọc

February 2021

https://saigonocean.com/trangNTN.htm

Không có nhận xét nào: