Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Vì tôi là đàn bà! - Trần Yên Hạ

DP pic moi 2
Gửi người Đàn ông đang ở bên cạnh tôi. Người mà từ bây giờ, và cho đến ngày đi về bên kia thế giới, sẽ không thể rời xa tôi được ! 
  – Tôi mới cắt một kiểu tóc đắc ý nhất, đi qua đi lại nhiều lần trước mặt ông. Không biết mắt ông có bị “quáng gà”, và cổ họng ông có bị “tắt nghẽn lưu thông” không, mà sao chẳng thấy ông có ý kiến gì cả ? Tôi muốn ông nhìn, và nói một câu gì đó (dĩ nhiên là khen ngợi rồi) về mái tóc mới của tôi. Ông không nói, chiều nay tôi có kiếm chuyện gây sự với ông, đừng có thắc mắc nhé ! Vì tôi là Đàn bà!<!>
 
– Tuần trước, khi đi dự tiệc cưới con của người bạn, tôi mặc một chiếc áo Dạ hội lộng lẫy, và mang đôi giày mới toanh rất hợp thời trang, thế mà ông thản nhiên lái xe đến nhà hàng, không hề có biểu hiệu nào biết là tôi đang mặc áo mới, và mang giày mới. Tức quá tôi phải lên tiếng hỏi ông, chiếc áo tôi mặc hôm nay có đẹp không, ông chỉ nhìn lướt qua và nói: “Thì trông cũng giống như những chiếc áo khác thế thôi !!!”. Vậy thì, ông đừng có ngạc nhiên tại sao hôm đó tôi lại cau có tại bàn tiệc nha ! Vì tôi là Đàn bà!
 
– Khi đi nhà thờ hoặc dự tiệc tùng, tôi rất khó chịu khi thấy những “món” trên người ông chẳng “match” với nhau. Thí dụ: Áo sơ mi xanh, cà vạt màu đỏ đậm, suite màu nâu. Tôi mà không nhắc nhở ông từng ngày, chắc có lúc thiên hạ sẽ lăn bò ra cười, vì cái kiểu y phục đủ màu sắc, giống mấy chú hề trong gánh xiệc của ông. Vậy mà ông cứ than phiền rằng: Tôi khó tính hay chú ý những điều nhỏ nhặt. Ông có biết tại sao tôi lại tỉ mỉ như thế không? Vì tôi là Đàn bà!
 
– Ngày Sinh nhật của tôi, ông hỏi muốn đãi tiệc hay thích món quà gì. Tôi trả lời: “Không cần thiết !”, nhưng thật ra trong lòng rất vui và hồi hộp chờ đợi những bất ngờ mà ông sẽ dành cho tôi trong giờ phút chót. Vậy mà ông im re luôn ! Tại sao ông lại thật thà đến thế? Nếu ngày đó chén đũa có xao động, con chó của ông có bị đá đít, la oang oảng, thì ông cũng đừng lấy làm lạ. Vì tôi là Đàn bà!
 
– Khi ngồi xe với ông, thật sự tôi không bao giờ an tâm, lúc nào cũng phải nhắc nhở ông về tốc độ, vì không muốn ông bị lãnh giấy phạt (chắc ông chưa quên, năm vừa rồi ông đã phải đóng tiền phạt đến hai lần). Khi tìm không ra nhà của một người nào đó, tôi đề nghị ông dừng lại gọi điện thoại để hỏi đường thì ông nạt ngang: “Có lạc đâu mà phải hỏi ?”. Nhưng cuối cùng thì sao?... ông cũng phải gọi chủ nhà để nhờ chỉ đường. Lúc đó, ông lại đổ thừa, tại tôi nói lung tung làm ông bực mình, bị chia trí nên mới lạc ! Thật ra, nếu ông chịu nghe tôi, thì đã không bị trễ hẹn. Tôi nghĩ, nếu nhờ người ta chỉ đường thì cũng đâu có gì gọi là mất mặt, sao ông lại cứ thích làm “Anh hùng rơm”?. Tôi không muốn bị phạt và mất thì giờ vì đi lạc, nên mới góp ý với ông. Thật ra, tôi cũng có lỗi, vì không chịu “điều chỉnh âm thanh ” vừa đủ nghe để “ khỏi làm phiền hàng xóm", nên có phần gây tổn thương cho cái lỗ nhĩ của ông. Xin ông thông cảm cho… Vì tôi là Đàn bà!
 
– À, cái nầy mới lạ, ông cũng biết đọc, biết viết chứ có mù chữ đâu, mà lúc nào đi mua hàng cũng trật lất. Bất cứ tiệm nào, hàng hóa cũng được để đúng nơi, đúng chỗ. Vậy mà mười lần hết tám, khi tôi nhờ ông mua món gì, nếu không sai thì cũng đắt hơn. Không đắt thì cũng gần quá hạn. Như thế... nếu tôi không cằn nhằn mới là chuyện lạ. Vì sao? Vì tôi là Đàn bà!
 
– Tôi không bao giờ hiểu được tại sao ông cứ lặp đi lặp lại, mình là vợ chồng chứ đâu phải thời bồ bịch, mà tôi cứ đòi được chiều chuộng, được khen ngợi. Tôi thật sự tức tối khi ông chê tô phở ở nhà không ngon bằng Phở Hòa, Bún bò thua nhà hàng Ngự Bình... Lúc chưa lấy nhau, tôi chỉ đãi ông một dĩa xà lách, mà ông ca tụng hết lời, và ly nước chanh tôi pha chua lè, vì quên bỏ đường, ông cũng uống không còn một giọt lại còn gật gù bảo rằng: Sao mà nó ngọt lạ kỳ thế! Tôi nhắc lại để ông nhìn ra sự thật phũ phàng, thì ông gạt ngang, hỏi tôi sao cứ kiếm chuyện. Vì tôi là Đàn bà!
 
– Mỗi lần ông la ơi ới “cái kềm đâu rồi?” hay “có thấy cái đồ khui ở đâu không?” là áp huyết tôi lại bắt đầu tăng. Tôi đã nói hàng trăm lần, lấy cái gì ở đâu thì để lại chỗ đó, lúc nào cần khỏi phải tốn công tìm kiếm. Vậy mà ông có để ý đâu. Bực bội nên tôi phải gắt gỏng: “Ông có thể bỏ cái tính thiếu ngăn nắp, mất trật tự của ông được không?”, thì ông lại bảo tôi lắm mồm, khó tính vậy. Ông có biết vì sao không? Vì tôi là Đàn bà!
 
– Cuối cùng ông nên nhớ điều nầy: Tôi muốn trong mắt ông chỉ có tôi là đẹp nhất, dịu dàng nhất, thương yêu ông nhất, cho dù ông có biết bao tính xấu. Bởi vậy, khi ra đường tôi không muốn ông nhìn, và khen ngợi người Phụ nữ khác. Bây giờ tôi có mập một chút hay tôi có gầy gò, hốc hác so với thời con gái, cũng vì tôi phải tận tụy chăm lo cho con, cho chồng – tức là ông đó ! Nếu tôi có bực bội, giận dỗi, vì cái tật liếc ngang, liếc dọc của ông, thì đừng hỏi tại sao. Không lẽ, cái lý do đơn giản như thế mà ông cũng không biết. Và cũng chính vì vậy mà bao năm qua tôi và ông đã phải “nội chiến từng ngày”. Ông đừng có giơ hai tay lên Trời, rồi nhăn mặt bứt tóc, bứt tai than thở: “Sao lúc nào bà cũng sẵn sàng gây hấn với tôi vậy ?”. Vì tôi là Đàn bà mà!
 
* * * Bạn thân mến,
 
Trên đây là những gì mà cô bạn của người viết muốn nhắn với Ông chồng của cô. Không những thế, cô còn “xin phép đại diện cho phe Phụ nữ để nói lên những điều cần phải nói với hy vọng các Ông chồng sẽ nhìn ra những sai sót của mình, mà tự điều chỉnh lại, để các Bà vợ khỏi phải cong cớn biện minh: “Vì tôi là Đàn bà!...”
 
Người viết nghĩ rằng: Trong đời sống vợ chồng, không ít các ông không hiểu, hoặc không muốn hiểu những điều mà theo họ rất nhỏ nhặt, chẳng đáng quan tâm, miễn là mình làm trọn nhiệm vụ người chồng, đi làm kiếm tiền nuôi gia đình, không ngoại tình... là đủ rồi ! Có những điều đối với ông rất quan trọng như tình hình chính trị, kinh tế của Hoa Kỳ ra sao? Thế giới có diệt hết các phong trào khủng bố không? Những điều nầy đối với các bà nhiều khi chỉ là chuyện bao đồng. Bởi thế, hằng ngày có biết bao mâm cơm gia đình phải chịu cảnh tẻ nhạt. Chỉ cần một chút quan tâm, và vì tình yêu, mà chúng ta cố gắng chấp nhận những điều không hợp ý mình một cách vô điều kiện, thì bảo đảm gia đình lúc nào cũng sẽ đầy ắp tiếng cười. Điều này có khó lắm không bạn?
 
Trần Yên Hạ

Không có nhận xét nào: