Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Cậu bé bán hàng rong Campuchia đổi đời nhờ nói được 16 thứ tiếng - VnExp

Cuộc đời mới của cậu bé bán hàng rong Campuchia nói được 16 thứ tiếng
Thuch Salik (phải) cùng mẹ và em trai tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: SCMP

Ngồi trong công viên ở ngoại ô Phnom Penh cùng mẹ, Thuch Salik được nhiều người nhận ra là cậu bé nổi tiếng trên mạng và xin chụp ảnh cùng. 

Salik trông bảnh bao hơn ngày thường với chiếc sơmi trắng in họa tiết ngôi sao và quần jeans xanh. Thậm chí nhân viên bể bơi trong công viên cũng cố bắt chuyện với em bằng tiếng nước ngoài và hào hứng khoe với mọi người rằng đây là cậu bé gây sốt trên mạng xã hội vì nói được nhiều ngoại ngữ.
<!>
Theo SCMP, nếu tính cả tiếng bản địa Khmer thì Salik, 14 tuổi, có thể nói được 16 ngôn ngữ và tài năng này đã khiến cậu bé vụt sáng thành sao chỉ sau một đêm hồi đầu tháng này. Một nữ du khách Malaysia gặp Salik bán hàng rong tại các ngôi đền cổ ở Angkor, tỉnh Siem Reap, và được em mời mua các món đồ lưu niệm bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Quá ngạc nhiên, cô gái đã quay lại video và chia sẻ lên mạng.
Bất ngờ nổi tiếng
Tuần này, Salik không còn xuất hiện ở đền nữa vì đang lần đầu tiên lên thủ đô Phnom Penh để tham gia một show truyền hình, trong đó em sẽ thể hiện tài năng nói được nhiều thứ tiếng trước rất đông khán giả.
Cùng mẹ và em trai, Salik còn làm hộ chiếu để chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên đến một quốc gia ngoài Đông Nam Á là Trung Quốc.
Video Player is loading.
Hiện tại 
1:17
/
Thời lượng 
3:23
Đã tải: 0%
Tiến trình: 0%
Salik nói chuyện bằng nhiều ngôn ngữ với nữ du khách Malaysia.
Sự nổi tiếng bất ngờ khiến chính cậu bé bị sốc. Em không hề biết nữ du khách trên đang quay video mình.
"Cháu nhìn thấy cô ấy đi vào đền Ta Prohm", Salik kể bằng tiếng Khmer về cuộc gặp gỡ hơn một tuần trước, khi cậu bé đang đeo trên vai chiếc rổ nhựa chất đầy sáo trúc, nam châm tủ lạnh... "Cháu quyết định đi theo cô ấy. Ban đầu cô ấy nói với cháu bằng tiếng Thái Lan và bảo cháu rằng cô ấy không muốn mua đồ từ trẻ con. Cháu trả lời bằng tiếng Thái, sau đó cô ấy tiếp tục nói tiếng Trung, rồi nói bằng ba phương ngữ khác của người Hoa, tiếng Tây Ban Nha, Đức và Anh. Cháu tiếp tục đi theo cô ấy và có cuộc trò chuyện bằng tất cả những ngôn ngữ đó". 
Salik chỉ biết nữ du khách đã quay video khi một tài xế tuk-tuk nói rằng bây giờ cậu bé đã nổi tiếng và video đang lan truyền trên Facebook. Sau khi video được chia sẻ khắp châu Á, các du khách Trung Quốc bắt đầu đổ xô đến mua hàng ủng hộ Salik. Cậu bé và mẹ còn được mời đến nước này để tham gia một show truyền hình. Chi tiết về chuyến đi vẫn đang được thảo luận vì Salik muốn bố và em trai đi cùng.
Quan trọng hơn, một doanh nhân Campuchia giấu tên đã đề nghị tài trợ toàn bộ học phí cho Salik và em trai tại một trường học ở Phnom Penh, thậm chí giúp họ chuyển đến thủ đô định cư. Đó là một cơ hội lớn để gia đình em thoát khỏi cảnh chạy ăn từng bữa.
Salik bán hàng rong ở đền Ta Prohm tại Angkor, tỉnh Siem Reap, Campuchia. Ảnh: Mediacorp
Salik bán hàng rong ở đền Ta Prohm tại Angkor, tỉnh Siem Reap, Campuchia. Ảnh: Mediacorp
Salik cho hay mọi ngôn ngữ đều do cậu bé tự học. Ngoài tiếng Anh ở trường, em học thêm nhiều ngoại ngữ khác, gồm tiếng Trung, Nga, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Thái Lan và Tây Ban Nha, bằng cách nói chuyện với du khách.
Em trai Thuch Tithya, 11 tuổi, cũng theo chân Salik và nói được cơ bản 12 ngôn ngữ. "Cháu hỏi họ đến từ nước nào và một số thứ khác. Sau đó cháu ghi nhớ. Thi thoảng cháu cũng hỏi anh Salik từ này nghĩa là gì hoặc hỏi một người dẫn tour biết những ngoại ngữ đó", Tithya kể.
Mẹ của hai cậu bé, Mann Vanna, 35 tuổi, cho hay cô vô cùng ngạc nhiên trước sự nổi tiếng bất ngờ của con trai.
"Tôi rất tự hào về thằng bé. Trước khi xem video, tôi thậm chí không biết nó biết tới 15 ngoại ngữ. Khi lên 7 hay 8 tuổi gì đó, tôi có cho thằng bé đi học ở lớp tiếng Anh tư nhân nhưng chỉ học được hơn một năm vì tôi không đủ tiền", Mann kể.
Ước mơ đổi đời
Salik (trái) và em trai Thuch Tithya cùng mẹ bán đồ lưu niệm kiếm sống ở đền Ta Prohm tại Angkor, tỉnh Siem Reap, Campuchia. Ảnh: Mediacorp
Salik (trái) và em trai Thuch Tithya cùng mẹ bán đồ lưu niệm kiếm sống ở đền Ta Prohm tại Angkor, tỉnh Siem Reap, Campuchia. Ảnh: Mediacorp
Việc tài năng của Salik được ghi nhận cũng là một điều may mắn với gia đình bởi họ đều mong các con được học hành tử tế và có công việc tốt trong tương lai. Mann và chồng cô, Sun Vuthy, 41 tuổi, chuyển tới Siem Reap 10 năm trước với hy vọng kiếm sống từ ngành du lịch. Sun bán tranh do anh tự vẽ tại đền và kiếm được không quá 10 USD một ngày.
Giống như nhiều người Campuchia sống phụ thuộc vào nghề bán đồ lưu niệm tại Angkor, gia đình Salik cũng rơi vào cảnh nợ nần. "Chúng tôi đã mua một mảnh đất và xây nhà nhưng kiếm tiền ngày càng khó khăn. Có nhiều tuần tôi không kiếm nổi đồng nào nhưng vẫn phải trả 5 USD một tháng để được phép bán đồ lưu niệm gần ngôi đền", Mann kể.
Người mẹ cho biết gia đình đang nợ tới 50.000 USD nên không thể cho con đi học trường tư để cải thiện khả năng ngoại ngữ. Tiền thuốc thang cho người mẹ già yếu của Mann và đưa bà sang Thái Lan chữa bệnh khiến họ càng túng quẫn.
"Bây giờ tôi vẫn nợ người ngoài 30.000 USD và nợ ngân hàng hơn 20.000 USD. Ngân hàng yêu cầu trả 700 USD một tháng. Nếu không trả đúng hạn, họ sẽ tăng lãi suất và tôi không muốn điều đó xảy ra", cô nói.
Mann cho hay Salik sẽ không bán đồ lưu niệm với mẹ sau giờ học buổi sáng nữa Cậu bé theo mẹ đi bán hàng từ năm 10 tuổi, dù Mann rất muốn các con tập trung vào học hành.
"Các con tôi rất thông minh và hiếu thảo. Anh trai Salik là Seyha vẽ rất giỏi. Thằng bé 16 tuổi và muốn trở thành kiến trúc sư. Nhưng chúng tôi nghèo quá và không biết làm thế nào để thực hiện ước mơ của nó", Mann nói.
Đó là câu chuyện rất phổ biến ở Campuchia. Theo một nghiên cứu vào năm 2014 của UNICEF, trong số gần 4 triệu trẻ em từ 5 đến 17 tuổi tại nước này, có khoảng 19% "đang tham gia làm kinh tế". Số liệu thống kê trong những năm qua không thấy có sự thay đổi nào đáng kể.
Salik tự đạp xe 3 km mỗi ngày đi học vào buổi sáng và buổi chiều đi bán hàng với mẹ. Ảnh: Mediacorp
Salik tự đạp xe 3 km mỗi ngày đi học vào buổi sáng và buổi chiều đi bán hàng với mẹ. Ảnh: Mediacorp
Rong Chhun, chủ tịch Hiệp hội Giáo viên Tự do Campuchia, cho rằng những đứa trẻ như Salik và Tithya cần được chính phủ hỗ trợ về giáo dục và phát triển các kỹ năng. Ông cho biết Siem Reap đang là điểm du lịch lớn nhất tại Campuchia, thu hút tới 2 triệu du khách mỗi năm. "Người nghèo không có cách nào khác là đưa con cái họ ra kiếm sống", ông nói.
Salik là một trong những đứa trẻ may mắn hiếm hoi và tương lai của cậu bé bây giờ sẽ tươi sáng hơn nếu được đi học ở những ngôi trường tốt. 
"Ước mơ của cháu là trở thành một người dẫn tour. Đó là lý do cháu muốn tập trung vào cải thiện tiếng Trung, Anh và Thái Lan của mình", Salik nói. Cậu bé cũng hy vọng những đứa trẻ khác đang kiếm sống bằng cách bán đồ lưu niệm sẽ có được cơ hội như mình.
Anh Ngọc

Không có nhận xét nào: