Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2019

VIẾT BÀI HƯỜNG DẪN BỆNH NHÂN (Y HỌC THƯỜNG THỨC) - BS Lê Văn Sắc


BS Nguyễn Ý Đức hiện là một người viết khỏe nhất trong giới y khoa về các đề tài Y Khoa Thường Thức, hướng dẫn bệnh nhân về cách giữ gìn sức khỏe, dù một thời gian bị người ta chụp mũ là VC nhân chuyện đi gặp một tên VC nào đó qua Mỹ. Người ta chẳng hiểu ý bác sĩ Đức. Ông đó không gặp tên VC đó để làm thân hay mưu cầu vớ vẩn gì mà tìm gặp để trao cho tên VC ấy một bài thơ của cụ Lý Thường Kiệt để nhắc nhở rằng "VC các anh nên nhớ cái họa xâm lăng của Ba Tầu. Bài thơ như thế này:

Nam Quốc sơn hà, Nam Đế cư,
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư,
Như hà nghịch lữ lỗ lai xâm phạm,
Như đẳng hành khan thủ bại hư.

Mà đã có người dịch thành:

Nước Nam là nơi vua Nam ở,
Sách Trời đã ghi rõ ràng mà,
Bằng như kẻ thù nghịch manh tâm xâm lăng
Chắc chắn tụi bay sẽ bị tiêu diệt<!>

BS Nguyễn Ý Đức gặp tên VC đó, đưa thơ bảo rằng 'bọn VC các anh" hãy nhớ lời thơ của danh tướng Lý Thường Kiệt đã cảnh giác vậy đó, "các anh" liệu mà nghe lời cụ Lý Thường Kiệt mà đề phòng bọn Tầu Khựa lưu manh ấy, coi chừng mà mất nước đó.
Than ôi! Không hiểu sao mà "người ta không hiểu" mà chụp mũ BS Nguyễn Ý Đức là VC????
Năm 1979, sang Đảo Pulau Bidong (Cù Lao Bidong), thấy cảnh vệ sinh rất tồi tệ, người ta phóng uế tùm lum ngay cả trên đồi tôn giáo (có nhà thờ Công Giáo), tôi bèn viết bài hướng dẫn về giữ gìn vệ sinh cho đọc trên máy phóng thanh. Đúng lúc đó ông Lê Tấn Kiệt, một sĩ quan Hải Quân, Trại Trưởng, được đi định cư tại Mỹ (San Jose), cha Lê Ngọc Triêu lên thay thế là trại trưởng, và Dược Sĩ Trấn Hán Hồ (gốc Bạc Liêu) Trưởng Ban Vệt Sinh Phòng Dịch, cũng được đi định cư, tôi được cử thay thế làm Trưởng Ban ban ấy một thời gian. Khi được đi định cư, cuối năm 1979, tôi đến trại chuyển tiếp Kualar Lumpur (viết theo trì nhớ, không biết đúng tên viết như vậy không), gặp một bác sĩ, cho biết BS Bùi Duy Tâm và khoảng 35 bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ đã đi một chuyến tầu, anh ấy có gặp... Ngày đó ở VN, được BS Đỗ Thị Nhuận cho biết có 35 bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ đã tổ chức vượt biên... Trên đảo lúc đó có BS Đặng Phùng Hậu, Hồ Thị Bạch Vân & Hà Thúc Cường) và nổi nhất là anh em 3 bác sĩ Đặng Phú Lộc, Đặng Phú ? (xin lỗi quên tên) và Đặng Phú Ân. Vì khi VC chiếm Miền Nam năm 1975, Đặng Phú Ân đang là nhân viên giảng huấn Khu Niệu Khoa của GS Ngô Gia Hy, nên có lên lớp giảng dậy một bài chuyên môn gì đó (vì chương trỉnh đã ghi trước như vậy), trong khi tôi thì kẹt đang làm tại Khu Y Khoa Cộng Đồng mà BS Văn Văn Của bị bắt đi học tập, còn bác sĩ Dương Trọng Thiều (em song sanh của Bác sĩ Dương Trọng Cư, chức vụ Y Sĩ Thiếu Tá) bay kịp trở lại Mỹ, anh em lúc đó, còn nhiều người kẹt lại, trong có ông bà Vũ Quí Đài, Đỗ Thị Nhuận phải đắp tai ngoảnh mặt làm ngơ nhiều chuyện để sống còn... Ba anh em Đặng Phú Ân "bị anh em" lên án là "cộng tác với VC", và sang tới đảo Pulau Bidong cũng còn "cô lập" không cho anh em Đặng Phú Ân 'cộng tác" khám bệnh. Tội nghiệp BS Đặng Phú Lộc và Đặng Phú ? vị vạ lây, sau này 3 anh em được đi định cư tại Canada... Ngày ấy, bà em dâu đi thăm chồng bị "học tập" (quy chế tù binh) tại Đà Nẵng, khi em tôi BS Lê Văn Thu được gọi ra "có vợ thăm nuôi" thì Hồ Đình Dư gọi với theo dặn "mày bảo vợ mày nhắn vợ tao ra thăm tao với", chỉ có lời vậy, bà em dâu về bảo tôi vậy, nhưng tôi đâu có biết địa chỉ nhà của Hồ Đình Dư, nghĩ mãi bèn nhớ ra BS Đỗ Thị Nhuận lúc đó vẫn làm Trưởng Khu Ký Sinh Trùng Đại Học Y Khoa, nghĩ là chị Nhuận có danh sách sinh viên, bèn chạy lên hỏi. Chị Nhuận nghe học trò "bị nạn", bèn vội mở hồ sơ ra, lấy địa chỉ Hồ Đình Dư cho tôi (nhà ở trên đường Nguyễn Huỳnh Đức), nhờ vậy, tôi mới tới được nhà Dư và chuyển lời yêu cầu của Hồ Đình Dư (bây giờ không biết Hồ Đình Dư ở đâu?). Đến nhà Hồ Đình Dư (ở cổng xe lửa số 6) mới biết nhà ở gần nhà của ông Lê Văn Khính (bố của Lê Kim Khanh, Tổng Trưởng Ngoại Giao của Chính Phủ Nguyễn Hữu Chánh một thời và nhà bà em của BS Bạch Đình Minh) trên đường Trương Minh Giảng và rất gần nhà bà Vũ Thị Tỵ, "mẹ nuôi của tôi", chị dâu của GS dậy Vật Lý Trung Học Tư Thục Hưng Đạo Nguyễn Xuân Nghiên, dậy cùng GS Nguyễn Văn Phú, Đinh Công Hoạt...
Còn tôi được đi định cư trước em tôi (vì tôi dẫn 2 con bà chị cả đi trước em tôi), sang đến trại chuyển tiếp (transit camp) ở Kualar Lumpur, tôi còn viết bài hướng dẫn y khoa gửi tầu "di chuyển người tỵ nạn từ Pulau Bidong đến Transit Camp" và sau này đến Mỹ, tôi vẫn còn tiếp tục viết bài y khoa gửi đăng tên các báo Thằng Mõ của Lê Văn Hải, Hồn Việt của Ngọc Hoài Phương, Văn Nghệ Tiền Phong của ông Nguyễn Thanh Hoàng và Việt Nam Nhật Báo của cô Quỳnh Thi... Sau này, nhiều anh em y khoa cũng viết bài Y Học Thường Thức rất hay, trong có BS Vũ Quí Đài, BS Vũ Văn Dzi, BS Thú Y Nguyễn Thượng Chánh, BS Nguyễn Ý Đức (nhiều quá nhớ không hết).
Xin có một lời nhắn với quý độc giả là "nên chọn những bài Hướng Dẫn Y Khoa do các bác sĩ MD viết mà đừng đọc hay nghe những bài không phải MD viết, vì nguy hiểm lắm, chết như chơi".

BS Lê Văn Sắc

Không có nhận xét nào: