Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

Điểm Tin Thứ Ba 26/3/1988 (ANM) - Anh Tuấn Phạm


BREAKING NEWS
Khối 8406 Úc Châu soạn
  • Cung cách lãnh đạo là chìa khóa (VOA) - Cung cách lãnh đạo hiệu quả của bà Ardern chứng minh rằng lãnh đạo quốc gia cần phải can đảm lấy những quyết định khó khăn trong các tình huống phức tạp để giảm bới chia rẽ và gia tăng đoàn kết trong người dân.
  • VNTB - Chủ nghĩa xã hội và dân chủ là những khái niệm mâu thuẫn nhau (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch VNTB - Sẽ xảy ra chuyện gì khi bạn tìm cách kết hợp dân chủ với chủ nghĩa xã hội? Tại sao nhiều thanh niên Mỹ đột nhiên tự gọi mình là những người xã hội dân chủ? Tôi nghĩ nhiều người trong số họ chỉ muốn tách mình ra khỏi những người xã hội chủ nghĩa, tức là những người có thể đã ủng hộ các chế độ độc tài như Liên Xô cũ và nước Trung Hoa Maoist hoặc những người, hiện nay, có thể đang ủng hộ Triều Tiên. Họ muốn đưa ra tín hiệu nói rằng, đối với họ, tự do chính trị cũng quan trọng như, ví dụ, công bằng kinh tế.<!>
  • Chùa Ba Vàng, Mạt Pháp hay Mạt Quốc? (RFABLOG) - Một xã hội mà ở đó, các thầy tu mượn áo tu để làm chuyện xằng bậy của yêu ma quỉ quái, giới quan lại mượn ghế lãnh đạo để để lộng quyền bất chính, nhất định xã hội đó phải trong thời mạt quốc. Chữ Mạt Quốc cần được nhấn mạnh ở đây thay vì nói rằng Phật Pháp bây giờ thời Mạt Pháp. Nói đạo Phật đang thời mạt Pháp là sai lầm và không hiểu gì về chữ Pháp. Bởi lẽ, Pháp là một khái niệm siêu hình, nó không thuộc về duy lý hay phân tích, Pháp cũng không thể ký thác hay ẩn mình trong một sinh mệnh phàm phu tục tử nào đó với bộ áo khoác nhà tu.
  • Đi chùa để làm gì? (BoxitVN) - Mạnh Kim - Những gì đang diễn ra đã trở thành chuỗi “đại họa” đưa Phật giáo lao vào tình trạng khủng hoảng kinh khủng chưa từng thấy. Từ các vụ nhà sư trác táng đến cơn lốc “buôn thánh, bán thần”, Phật giáo đang chứng kiến sự hỗn loạn cực độ. Nhà chùa, có nơi, trở thành “cơ sở tôn giáo”; trong khi “cán bộ tôn giáo”, có chỗ, khoác áo nhà sư; và “Phật tử” thì u u mê mê ngưỡng vọng vào tà ma, quỷ thuyết… Chùa nhiều, Phật “đông” ...
  • VNTB - Chấn hưng Phật Giáo ( Kỳ 1) (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc VNTB - Những ngày này, nhiều tiếng nói trách nhiệm đang đề nghị Phật giáo Việt Nam cần phải thực hiện một cuộc chấn hưng như đã từng thực hiện vào đầu thế kỷ 20. Chấn hưng, chứ không phải là chấn chỉnh! Kỳ 1: Phật Giáo Việt Nam đã bị những người cộng sản lợi dụng lòng yêu nước. Có một thực tế là nhiều quan chức đảng viên cộng sản Việt Nam đến viếng chùa, lễ Phật, nhưng gần như không thấy họ hiện diện ở các thánh đường Công giáo. Phải chăng những tai tiếng trong thời gian dài vừa qua về cái gọi là ‘sư quốc doanh’, cũng đến từ chuyện những người cộng sản bắt buộc các tăng, ni, Phật tử của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam phải đi theo con đường gọi là “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”?
  • Dự luật Đặc khu kinh tế đang hồi sinh? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Việt Nam bỏ tù thêm 30 người biểu tình phản đối dự luật Đặc khu. Không phải Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính hay Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - những đối tượng quan chức bị dư luận mặc định là tác giả kiêm đạo diễn chính của Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (còn gọi là luật Đặc khu, hoặc ‘Luật bán nước’ như một tục danh mà nhân dân đặt cho Dự luật Đặc khu) quá tai tiếng ...
  • Chủ nghĩa tư bản lấn át dần chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam (BoxitVN) - Nolan Finley (The Detroit News) - Khánh Anh dịch - Tổng thống Donald Trump có lý do khi đã đồng ý chọn Hà Nội thủ đô của một cựu thù để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều vào tháng trước với Kim Jong Un. Ông Trump hy vọng chứng minh một quốc gia cộng sản có thể hưởng lợi từ việc mở cửa kinh tế trong và ngoài nước.
  • VNTB- Bàn nhân sự của kẻ quyết số mệnh, và một lần nữa dân ta đứng ngoài lề (VNTB) - Nguyễn Hiền VNTB - Dù sao đi chăng nữa, thì do bàn nhân sự không ở nhân dân, nên câu chuyện đấu đá hay gió đổi chiều cũng thuần túy trong nội bộ Đảng. Phe này thắng, hay phe kia thua, nếu giữ nguyên cơ chế bầu cử, thì nhân dân cũng đều bại. Dân ta đứng ngoài lề. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý: “Sang năm là đại hội các cấp, bây giờ bắt đầu bàn nhân sự rồi, phải hết sức cảnh giác, phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn nữa ý nghĩa, vị trí quan trọng của công tác xây dựng con người, tổ chức, phương thức lề lối làm việc…”.
  • VNTB- Lại sắp ‘đánh nhau lớn’? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - ‘Bàn nhân sự rồi, phải cảnh giác…’ - phát biểu của ‘Tổng chủ’ Nguyễn Phú Trọng vào cuối tháng 3 năm 2019 xảy đến trong bối cảnh chính trường Việt Nam lại bất chợt sôi sục hẳn lên với sự khởi động của một cái gì đó giống như bầu không khí xung đột nóng bỏng trước đại hội 12. Đó đây thấp thoáng hiện ra vài ba bài viết trên mạng xã hội nhằm đấu tố trong giới chóp bu cao cấp về tài sản, sân sau và thủ đoạn ‘chơi nhau’.
  • Mạt pháp Phật giáo Việt Nam, cái sảy nảy cái ung? (BoxitVN) - Hoàng Hưng - Những vụ “Cúng sao giải hạn” hằng năm làm tắc đường Hà Nội của chùa Phúc Khánh, rồi “trả nghiệp theo giá ra của Vong” ở chùa Ba Vàng quá trắng trợn phản Phật pháp gần đây, cùng với hội chứng start-up đua nhau xây chùa to để buôn thần bán thánh, chỉ là bước “cái u” biến thành “ung thư” của tình hình Phật giáo nước nhà.
  • Chùa của ai và tăng của ai? (VOABLOG) - Theo ông Chu, khi mê tín lộng hành là chữ nghĩa đi vào cửa mạt. Mê tín lộng hành có lỗi của kẻ biết chữ. Để xã hội mất lòng tin có lỗi của kẻ biết chữ. Thành ra “những người trót học, hãy mạnh mẽ lên”
  • Lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh bị bắt (VOA) - Hôm 25/3, Công an tỉnh Quảng Ninh thông báo đã bắt khẩn cấp ông Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh về hành vi ‘lạm dụng chức vụ, quyền hạn.’
  • Án Junin 2 nhằm ‘đánh’ ai? (VOABLOG) - Có vẻ Nguyễn Phú Trọng vẫn chưa mạnh đến mức như một số người tưởng tượng. Ngay trước mắt và đập ngay vào mắt ông ta vẫn là một lực lượng ngầm trong nội bộ đảng kình chống lại chiến dịch ‘đốt lò’.
  • Biển Đông dẫu có thế nào thì “quân đội ta” vẫn….. vô đối! (BoxitVN) - Đồng Phụng Việt - Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa công bố nguyên nhân khiến tàu đánh cá mang số hiệu QNg 90819 của ông Nguyễn Minh Hùng, ngụ tại thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, chìm vào sáng 6 tháng 3, tại vùng biển quanh đảo Đá Lồi, thuộc quần đảo Hoàng Sa. Theo đó, con tàu mang số hiệu 44101 của cảnh sát biển Trung Quốc đã dùng ...
  • Một Đà Lạt “thơ mộng” – còn hay mất? (BoxitVN) - Mai Thái Lĩnh - Bài viết này được công bố lần đầu cách đây 8 năm trên trang Bauxite Vietnam và nhiều trang mạng khác, nhưng do bị “đánh phá” nên ngày nay chỉ còn tồn tại lác đác ở một vài chỗ. Vào lúc viết bài báo này, tôi chưa có điều kiện “nhìn tận mắt” thực tế tại các nước phát triển - vì bị tịch thu hộ chiếu, cấm xuất cảnh (tháng 7 năm 2009). Mãi đến cuối năm 2016, lệnh cấm xuất cảnh mới bị hủy bỏ. Nhờ ...
  • Hội xuân ở một ngôi trường Việt ngữ hải ngoại (VOA) - Trong không khí ấp áp của mùa xuân, ngày 23/3 vừa qua, trường Việt ngữ Thăng Long, một ngôi trường đã liên tục giảng dạy tiếng Việt và truyền bá văn hóa Việt suốt gần 30 năm qua ở ngoại ô thủ đô Washington, Hoa Kỳ, đã tổ chức chương trình hội xuân cho học sinh trong trường. Đây là dịp để các bậc cao niên trong vùng cũng như các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo cùng nhìn nhận thành quả của mình trong việc gìn giữ tiếng Việt và văn hóa Việt trong các thế hệ trẻ sinh trưởng ở hải ngoại.
  • Sự phát triển trong mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ (BoxitVN) - Eleanor Albert - Trúc Lam dịch - Sau khi bị ngăn chặn trong chiến tranh, Việt Nam và Hoa Kỳ đã xây dựng các mối quan hệ trưởng thành bắt nguồn từ lợi ích kinh tế và an ninh chung. Giới thiệu. Bốn thập kỷ sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc, mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Hai cựu đối thủ đã đẩy lịch sử hỗn loạn của họ để củng cố mối liên kết thương mại và hợp tác an ninh mạnh mẽ trong những ...
  • Tàu hộ vệ tên lửa của Việt Nam tham dự LIMA 2019 (RFA) - Việt Nam cử tàu hộ vệ tên lửa Lý Thái Tổ HQ-012 tham dự Triển lãm Hàng hải và Hàng không quốc tế Langkawi năm 2019 (LIMA’19) tại Malaysia. Đây là lần thứ hai Việt Nam tham dự sự kiện này.
  • RSF báo động Trung Quốc áp đặt « Trật tự thế giới mới về truyền thông » (RFI) - Trong bản báo cáo mang tên « Trật tự thế giới mới về truyền thông do Trung Quốc lũng đoạn » được công bố hôm nay 25/03/2019, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris lên tiếng báo động về chiến lược của Bắc Kinh nhằm kiểm soát thông tin ở ngoài nước, ngăn chận những chỉ trích. Mưu toan này đang đe dọa tự do báo chí trên thế giới.
  • Trung Quốc – Châu Âu : Đối thủ hay đối tác (RFI) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo thất thủ nhưng mối đe dọa vẫn chưa hết. Chuyến công châu Âu của ông Tập Cận Bình gây hoài nghi và cảnh giác. Brexit, nước Anh không lối thoát số phận thủ tướng Theresa May trở nên mong manh. Đó là những chủ đề thời sự quốc tế chính của các báo Pháp ra hôm nay.
  • Vợ của chủ tịch Interpol mất tích đòi Macron chất vấn Tập Cận Bình (RFI) - Người vợ của ông Mạnh Hoành Vĩ (Meng Hongwei), cựu chủ tịch tổ chức Cảnh Sát Quốc Tế Interpol, bị bắt cóc cách đây sáu tháng, đã yêu cầu tổng thống Pháp Emmanuel Macron nêu ra vụ này với ông Tập Cận Bình nhân chuyến viếng thăm chính thức của chủ tịch Trung Quốc bắt đầu hôm nay 25/03/2019.
  • Con Đường Tơ Lụa gập ghềnh của Trung Quốc ở Pháp (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đặt chân đến Pháp từ hôm qua, 24/03/2019, sau chuyến thăm nước Ý, nơi mà sáng kiến Một Vành Đai Một Con Đường của ông - tên tắt tiếng Anh là BRI – đã gặt hái nhiều kết quả. Tuy nhiên, theo giới quan sát, nhân 3 ngày công du Pháp, chính thức khởi sự hôm 25/03, sáng kiến còn được gọi là Con Đường Tơ Lụa Mới có rất nhiều khả năng không được đón tiếp thuận lợi do thái độ nghi kỵ của Pháp.
  • Nghênh tiếp Tập Cận Bình, Macron muốn Bắc Kinh bớt tham vọng bá quyền (RFI) - Sau chuyến ghé thăm chớp nhoáng Monaco và buổi gặp riêng rồi ăn tối cùng tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thị trấn Beaulieu-sur-Mer, vùng Côte d’Azur, miền nam nước Pháp vào hôm qua, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên Paris hôm nay, 25/03/2019, chính thức bắt đầu ba ngày công du cấp Nhà Nước tại Pháp.
  • Pháp và châu Âu mong đợi gì từ chuyến công du Paris của Tập Cận Bình ? (RFI) - Đáp lời mời của tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhân chuyến công du Bắc Kinh năm 2018, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm cấp Nhà nước tại Paris trong vòng ba ngày, bắt đầu từ ngày 24/03/2019. Vậy Bắc Kinh muốn gì từ Paris và Bruxelles ? Và phản ứng của Pháp và Châu Âu ra sao ?
  • Bầu cử Thái Lan : Phe quân sự giành thắng lợi sát nút trước đối lập (RFI) - Tại Thái Lan, cuộc bầu cử Quốc Hội đã diễn ra hôm qua 24/03/2019. Đây là lần đầu tiên cử tri Thái được đi bầu, 5 năm sau khi tập đoàn quân sự Thái Lan đảo chính và lên cầm quyền. Theo kết quả kiểm phiếu sơ khởi, đảng Palang Pracharat của phe quân sự dẫn đầu với trên 7,6 triệu phiếu, theo sát là đảng đối lập Pheu Thai với gần 7,2 triệu phiếu.
  • LHQ tạm miễn trừng phạt đối với viện trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên (RFI) - Hội Đồng Bảo An Liên Hiêp Quốc vừa quyết định không áp dụng lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên đối với một dự án trợ giúp nhân đạo của một tổ chức từ thiện Mỹ. Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap vào hôm nay 25/03/2019, quyết định đã được công bố trên trang web của Liên Hiệp Quốc.
  • Nga đưa binh lính và thiết bị đến Venezuela (RFI) - Theo hãng tin Nga Sputnik, hai phi cơ Nga chở 99 quân nhân và 35 tấn trang thiết bị « trong khuôn khổ hợp tác kỹ thuật và quân sự » với Venezuela đã đến Caracas hôm qua 24/03/2019.
  • Bộ Tư Pháp Mỹ: Cuộc điều tra Mueller không thấy sự câu kết Nga-Trump (RFI) - Sau khi nhận được báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cuộc điều tra nghi án Nga xen vào bầu cử Mỹ năm 2016, vào hôm qua, 24/03/2019, bộ trưởng Tư Pháp Mỹ William Barr đã công bố bản tóm tắt « những kết luận cơ bản » của cuộc điều tra. Theo Tư Pháp Mỹ, ông Muller đã không phát hiện bằng chứng nào cho thấy là ê kíp vận động tranh cử của tổng thống Trump đã thông đồng với Nga.
  • Thủ tướng Rumani muốn chuyển sứ quán ở Israel đến Jérusalem (RFI) - Chính phủ Rumani muốn tỏ thái độ thân thiện và gần gũi với Hoa Kỳ và Israel bằng cách thông báo muốn chuyển đại sứ quán hiện ở Tev Aviv đến Jerusalem, giống như Hoa Kỳ. Ngay lập tức, tổng thống Rumani đã lên tiếng phản đối quyết định của thủ tướng.
  • Nhiễm ký sinh trùng từ chó mèo (VOA) - Thính giả Cang Nguyễn hỏi: “Thưa Bác sĩ, Em bị ngứa đi xét nghiệm máu thì chẩn đoán là nhiễm sán chó. Em xin Bác sĩ tư vấn cho em là nên dùng loại thuốc nào điều trị ạ. Cảm ơn Bác sĩ” Bác sĩ Hồ Văn Hiền trả lời: Chó mèo có thể bị nhiễm nhiều loại ký sinh trùng như "sán tròn" hay giun đũa (roundworm), sán dây (tapeworm), sán móc (hookworm, ancylostoma); các loại sán này có thể được truyền qua người qua đường miệng hoặc qua đường da.
  • Trụ cột gia đình tuổi 12 (VOA) - Hàng ngày, câu bé 12 tuổi Zabiullah Mujahed lại ngồi dưới lề đường ở Kabul để hành nghề đánh giày. Hôm nào may mắn, cậu kiếm được khoảng 1,33 đô la.

Không có nhận xét nào: