Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2019

Một người Canada bị tấn công ở Việt Nam: Họ tưởng tôi là người Mỹ - Diễm Thi, RFA

Cô Heather Middleton (trái) và cô Angela, ngưỠi phụ nữ Việt Nam giúp đưa cô vô bệnh viện.
Cô Heather Middleton (trái) và cô Angela, người phụ nữ Việt Nam giúp đưa cô vô bệnh viện.  Photo courtesy of globalnews

Ngày 28/2/2019, trang tin Global News của Canada đưa hình ảnh, tin tức về vụ cô Heather Middleton, một phụ nữ Canada, bị tấn công ở Việt Nam hôm Chủ Nhật ngày 24 tháng 2 khi cô dừng xe máy để hỏi đường.Nạn nhân cũng kể trên facebook của mình câu chuyện hãi hùng cô gặp và yêu cầu mọi người chia sẻ để cảnh báo nguy hiểm Theo Global News tường thuật thì cô Heather Middleton có chuyến du lịch sáu tuần đến các nước Châu Á, và cô bị tấn công vào ngày thứ ba của cuộc hành trình, khi cô đang ở Việt Nam.<!>
Đó là ngày Chủ Nhật, 24/2/2019, cô chạy xe gắn máy từ Hà Nội đến Ninh Bình, khi đến một khu dân cư, cô tấp vào lề, xuống xe tìm người hỏi đường. Khi cô đang hỏi một người đi đường thì một nhóm bốn người đàn ông, mà theo giả định của cô thì họ nghĩ cô là người Mỹ, lập tức ném đá cô, tiến về phía cô và nói ‘dirty American, dirty Trump’.
Cô sợ hãi lên xe chạy thật nhanh nhưng họ rượt theo cô trên hai xe gắn máy, một người chặn đầu xe cô và người kia đạp vào bánh xe, cô té xuống đường. May có một phụ nữ đến đưa cô vào một bệnh viện ở tỉnh. Cô được khâu gần 10 mũi với vết rách vùng đầu gối. Sau 8 tiếng đồng hồ, cô được người bạn đưa lên bệnh viện quốc tế ở Hà Nội.
Khi tôi đọc tin này trên tờ tin tức của Canada, Global News, thì tôi rất là buồn và như bị một cú sốc rất nặng, vì mới hôm Tết nghe vụ một cặp người Canada gốc Việt ở thành phố Vancouver về Việt Nam bị tạt a xít. Tôi không hiểu tình hình Việt Nam trong giai đoạn này như thế nào. - LS Vũ Đức Khanh
Một hướng dẫn viên công ty du lịch Fiditour ở Việt Nam cho rằng chuyện du khách nước ngoài bị tấn công có xảy ra nhưng không nhiều, nếu so với lượng khách nước ngoài đến Việt Nam hàng năm thì con số đó chỉ là một phần rất nhỏ, tuy nhiên cũng ảnh hưởng đến uy tín du lịch Việt Nam. Anh khuyên rằng khi du khách đến Việt Nam thì không nên đi riêng lẻ.
Trường hợp khách bị tấn công ở Việt Nam thì ít chứ không nhiều, nhưng nếu đi theo tour thì sẽ an toàn hơn đi lẻ.
Ông Robert Celeste, một người Mỹ dự định du lịch Việt Nam cho biết khi nghe tin những người nước ngoài bị tấn công như vậy thì ông cũng thấy lo ngại, nhưng có lẽ ông sẽ không thay đổi ý định vì theo những gì ông biết thì Việt Nam là một đất nước an toàn, người dân Việt Nam dễ mến và hiếu khách, hơn nữa họ luôn muốn vươn ra và hòa nhập với thế giới.
Tôi sẽ kiểm tra với bên Bộ Ngoại giao, tôi sẽ hỏi họ xem có cảnh báo gì không. Có thể đây chỉ là một sự việc cá biệt xảy ra trong trường hợp đặc biệt nào đó. Tôi sẽ xem coi sự việc xảy ra trong hoàn cảnh nào, có lan rộng không cũng như xảy ra ở vùng nào, nhưng chắc chắn tôi sẽ để tâm và tìm hiểu thêm thông tin cũng như cân nhắc nhiều hơn.
Từ Canada, luật sư Vũ Đức Khanh cho biết cảm xúc của mình khi liên tiếp đọc những tin tức về người dân Canada bị tấn công trên đất Việt. Ông nói:
Khi tôi đọc tin này trên tờ tin tức của Canada, Global News, thì tôi rất là buồn và như bị một cú sốc rất nặng, vì mới hôm Tết nghe vụ một cặp người Canada gốc Việt ở thành phố Vancouver về Việt Nam bị tạt a xít. Tôi không hiểu tình hình Việt Nam trong giai đoạn này như thế nào.”
Khi đưa tin về chuyện cô Heather Middleton bị tấn công, tờ Global News nhấn mạnh ngay đoạn đầu rằng cô bị một nhóm đàn ông ở Việt Nam tấn công khi họ nhầm cô là người Mỹ. Chuyện này xảy ra khi một sự kiện nổi bật mang tính quốc tế sắp diễn ra, đó là Thượng Đỉnh Trump – Kim.
Theo một cuộc điều tra của Pew Research được công bố hôm 26/6/2017 thì có đến 84% người Việt được hỏi cho biết họ thích nước Mỹ, cao hơn 6% so năm 2014.
Báo cáo của Pew cho thấy người dân ở khu vực Châu  Á - Thái Bình Dương nói chung có cái nhìn tích cực hơn với nước Mỹ. Cụ thể cứ 10 người Việt Nam thì có 7 người nói ảnh hưởng của người Mỹ là tốt. Có đến 63% người Nhật và người Philippines cũng cho rằng như vậy. Nghiên cứu của Pew được thực hiện ở 37 nước trên khắp các châu lục từ ngày 16/2/2018 đến 8/5/2018. Số người được hỏi là 40,447 người.
Theo nhận định chung thì rõ ràng người Việt không ghét Mỹ. Trong bức thư gửi Tổng thống Mỹ do 100 nhân sĩ, trí thức và các tổ chức xã hội dân sự trong và ngoài nước cùng ký tên, trước khi ông Donald Trump đến Việt Nam, cho thấy lời kêu gọi thoát Trung và tìm sự đồng minh từ Mỹ. Khi nghe cô Middleton bị một nhóm người Việt tấn công do bị hiểu nhầm là người Mỹ, diễn ra ngay trước Thượng đỉnh Mỹ - Trump, ông Robert nhận định:
Đó chỉ là những người cực đoan mà ở nơi nào cũng có, ở bất cứ nước nào. Họ làm những điều lạ lùng, nhưng nó chỉ là số ít. Tôi không nghĩ sự việc vừa rồi đại diện cho việc người Việt Nam muốn tấn công người Mỹ.
Nhưng trong khuôn khổ này, mà lại có câu “Dirty America, dirty Trump” thì tôi nghĩ có một động cơ chính trị nào đó. Có thể có thế lực nào đó làm điều này để muốn phá thượng đỉnh cũng như phá hình ảnh Việt Nam là nước chủ nhà. - LS. Vũ Đức Khanh
Global News dẫn lời cô Middleton rằng ‘Tôi đã gặp rất nhiều người ở Việt Nam và 99,9 % là họ rất tốt.’ ‘Có lẽ tôi đến không đúng nơi, không đúng lúc, hoặc nơi đó không an toàn. Cũng có thể mọi người đang giận dữ vì Kim Jong Un và Trump sẽ gặp nhau tại Hà Nội trong tuần này.’
Luật sư Vũ Đức Khanh cho rằng chuyện này có vẻ gì đó không bình thường. Ông nhận định:
Khi tôi đọc tin này thật sự tôi rất sửng sốt, vì câu chuyện của cô Middleton xảy ra vào ngày Chủ Nhật, tức ba ngày trước Thượng đỉnh. Người Việt mến khách, nói chung là khách phương Tây hay những người đến từ Mỹ, từ Canada…
Nhưng trong khuôn khổ này, mà lại có câu “dirty America, dirty Trump” thì tôi nghĩ có một động cơ chính trị nào đó. Có thể có thế lực nào đó làm điều này để muốn phá thượng đỉnh cũng như phá hình ảnh Việt Nam là nước chủ nhà.
Là nước hợp tác trong hội nghị thượng đỉnh, chính phủ Việt Nam đâu muốn sự việc như vậy xảy ra. Tôi nghĩ rằng có bàn tay nào đócó thể gọi là bàn tay “lạ” thọc vào để phá.
Sự việc của cô Middleton xảy ra từ hôm Chủ Nhật, 24/2/2019, nhưng đến hôm nay vẫn không có một tờ báo trong nước nào đăng. Còn theo Global News thì một phát ngôn nhân của Chính phủ Canada cho biết phía tòa đại sứ Canada đã biết sự việc và hỗ trợ cô Middleton.
Diễm Thi, RFA

Không có nhận xét nào: