Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo VN, Miền Tây Nam Hoa Kỳ họp báo

alt
Lý Nhật Hui và Nguyễn Tấn Đệ

Bài THANH PHONG
WESTMINSTER - Vào lúc 6 giờ chiều thứ Sáu, ngày 1 tháng 3, 2019 Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam, Miền Tây Nam Hoa Kỳ đã tổ chức cuộc họp báo tại Viện Việt Học trên đường Brookhurst, thành phố Westminster. Đây là cuộc họp báo được nhiều người chờ đợi từ sau cuộc họp báo tại lễ chào cờ đầu năm, ngày 24 tháng 2 ở Garden Grove Park mà trong đó có việc loan báo tin Châu Trưởng BSA Châu Orange County là ông Jeff Herrmann ngăn cấm việc Hướng Đạo Sinh VN không được mang cờ vàng ba sọc đỏ trên đồng phục Hướng Đạo, và đòi giải thể Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam (HĐTUHĐVN).<!>
Người điều hợp chương trình là Trưởng Hồng Tiên. Ông giới thiệu trên bàn chủ tọa có Trưởng Tammy Nguyễn (ICCVS US Southwest Region Representative), ông Michael Manix (EL Capitan District Commissioner), cô Frances Thế Thủy Nguyễn (Chairperson, EL Captitan District), và các Trưởng Nguyễn Tư Nhân, Nguyễn Xuân Minh, Lê Bá Phẩm và Tô Văn Lâm.


alt
Chủ tọa đoàn cuộc họp báo. Từ trái: Các trưởng Hồng Tiên, Tô Văn Lân, Frances Thế Thủy, Michael Manix, Tammy Nguyễn, Nguyễn Tư Nhân, Trưởng Minh và Trưởng Lê Bá Phẩm. (Thanh Phong/Viễn Đông)
Tham dự có một số Liên Đoàn Trưởng Liên Đoàn Hướng Đạo, Gia Đình Bách Hợp, Làng Quảng Tế cùng một số phụ huynh và các cơ quan truyền thông.

Mở đầu buổi họp báo, Trưởng Tammy Nguyễn nói, “Như đã hứa với truyền thông báo chí và quý Trưởng, sau buổi họp với ông Châu Trưởng của OC BSA, hôm nay (thứ Sáu) Tammy cũng như Ban Điều Hành của Miền Tây Nam Hoa Kỳ xin được mời quý truyền thông báo chí, quý Trưởng đến để chia sẻ kết quả buổi họp ngày hôm qua (thứ Năm). Tham dự buổi họp với ông Châu Trưởng Jeff Herrmann có Tammy, Trưởng Hồng Tiên, Trưởng Lân và chị Frances Thế Thủy và ông Michael Manix là hai người đại diện cho EL Capitan District và cũng là hai người bạn của HĐTUHĐVN và Miền Tây Nam Hoa Kỳ. 

“Trong buổi họp ngày hôm qua, ông Jeff Herrmann là Châu Trưởng của BSA có cho biết là ông rất tiếc đã có sự hiểu lầm, ông bị một số người cố tình đưa các tin sai lạc và gây ra sự hoang mang giữa OC BSA và HĐTUHĐVN. Thứ nhứt, ông cho biết ông tôn trọng ý nghĩa và giá trị truyền thống của các huy hiệu Hướng Đạo Việt Nam. Ông cũng cho biết, ông đồng ý cho chúng ta mang cái huy hiệu có lá cờ VNCH biểu tượng truyền thống di sản của người Việt chúng ta trên áo đồng phục nam và vị trí ở chỗ nào, ông và ông Michael ở đây sẽ nghiên cứu và cho chúng ta biết trong thời gian gần. 

“Điều thứ hai, ông Châu Trưởng công nhận sự đóng góp của HĐTUHĐVN từ 40 năm qua, ông biết, ông hiểu nhiệm vụ và trách nhiệm của HĐTUHĐVN nhưng vì sự 'áp lực' của National thì trên nguyên tắc, ông Jeff không thể nói được là ông sẽ hợp tác với HĐTUHĐVN chi tiết như thế nào. Tuy nhiên, ông có hứa với chúng tôi là ông sẽ ngồi xuống và cùng chúng tôi tìm ra một giải pháp để cộng tác với Miền Tây Nam Hoa Kỳ trong thời gian sắp tới; đó là ba điểm chính của buổi họp, và điều quan trọng nhứt là ông đồng ý cho chúng ta đeo băng Hướng Đạo có lá cờ của chúng ta vì ông hiểu đó là điều rất quan trọng, không những đối với các Hướng Đạo Sinh mà còn là của người VN chúng ta. 

“Tuy nhiên, những sự thỏa thuận này cũng chưa có sự hoàn hảo cho lắm. Theo cảm nhận của Tammy thấy là ông bị áp lực từ trên National thành ra ông không có thể nói được 100% cái sự thoải mái để mà ông có thể giúp cho chúng ta. Vì vậy Tammy hy vọng rằng các truyền thông báo chí có thể giúp cho anh em Hướng Đạo ở đây tìm hiểu để chúng ta có cách sinh hoạt dễ dàng, và đó là điều chúng tôi rất cần sự giúp đỡ của truyền thông báo chí.” 

Sau đó, Trưởng Tammy nói về cơ cấu tổ chức của HĐTUHĐVN, của Miền Tây Nam Hoa Kỳ, sự hợp tác và tuân thủ các nội lệ của BSA, nhất là sự đóng góp tích cực và hữu hiệu suốt 35 năm qua của HĐTUHĐVN, “chúng ta đã làm cật lực và mang lại những thành tựu đáng kể nay nếu có một tổ chức nào đó người ta ngăn cấm mình không cho mình làm những điều đó thì chúng ta sẽ nghĩ như thế nào? Xin quý Trưởng, quý truyền thông báo chí, quý phụ huynh suy nghĩ giùm, nếu chúng ta không được làm những điều đó thì chuyện gì sẽ xảy ra?”

alt

HĐ Miền Tây Nam Hoa Kỳ họp với Châu Trưởng BSA. Từ trái: Trưởng Tô Văn Lâm, Trưởng Frances Thế Thủy, ông Jeff Herrmann, Trưởng Tammy Nguyễn, ông Michael Manix, và Trưởng Hồng Tiên. (Hình Frances Thế Thủy cung cấp)

Trong lời phát biểu trên, không thấy Trưởng Tammy đề cập đến việc ông Jeff Herrmann đòi giải tán HĐTUHĐVN. 

Sau những lời phát biểu của một số Trưởng trên bàn chủ tọa, đặc biệt có lời phát biểu của Trưởng Frances Thế Thủy, mọi người mới biết trong bốn người Việt Nam làm việc với ông Châu Trưởng có hai ông Lý Nhật Hui và Nguyễn Tấn Đệ. Ông Lý Nhật Hui nguyên là Liên Đoàn Trưởng LĐHĐ Chí Linh đã tách ra khỏi HĐTUHĐVN và rút tên khỏi sinh hoạt của Làng Bách Hợp.

Để biết sự kiện này như thế nào, xin quý độc giả đọc bản văn sau đây do Trưởng Lê Tâm Anh gửi cho Viễn Đông: “Âm Mưu Tiêu Diệt Và Thâu Tóm Hướng Đạo Việt Nam Tại Hải Ngoại Nhằm Nhuộm Đỏ Thanh Thiếu Niên Trong Cộng Đồng Của Ủy Ban Quốc Gia Hướng Đạo Gốc Việt: Trong thời gian vừa qua đã xảy ra hai sự kiện khá quan trọng liên quan đến Hướng Đạo Việt Nam, một tổ chức giáo dục thanh thiếu niên rất có uy tín lâu đời của người Việt Nam. Ngày 10.01.2019 kể từ năm 1975, sau 44 năm gián đoạn, tổ chức Phong Trào Hướng Đạo Thế Giới (WOSM) ra thông báo chính thức công nhận thành viên thứ 170 của họ là Pathfinders Scouts Vietnam tại quốc gia Việt Nam (https://www.scout.org/node/52030). Trong một âm mưu đã tính toán trước, cùng ngày này, ông Jeff Herrmann Châu Trưởng Châu Orange County (Hội Nam HĐ Hoa Kỳ) đã gửi thư đến Trưởng Nguyễn Tammy, Ủy Viên Đại Diện Miền Tây Nam Hoa Kỳ, Miền Trưởng của HĐTUHĐVN tại hải ngoại. Trong thư có yêu cầu giải tán HĐTUHĐVN để gia nhập cái gọi là Ủy Ban Quân Quản hay tự gọi là Ủy Ban Quốc Gia Hướng Đạo Gốc Việt (National Vietnamese Scouting Comminitee - NVSC).”

Trong buổi họp, ngoài những câu hỏi của truyền thông báo chí, ông Nguyễn Tấn Vũ cho biết, ông đã sinh hoạt mấy năm trong phong trào Hướng Đạo với vai trò khải đạo, ông cũng là phụ huynh của một em là đoàn sinh của Liên Đoàn Chí Linh. Nếu mai đây Liên Đoàn Chí Linh hay ông Lý Nhật Hui bắt con ông gỡ bỏ lá cờ VNCH trên đồng phục mà con ông không chịu gỡ, chắc chắn nó sẽ không gỡ thì LĐHĐ Chi Lăng có khả năng đuổi con ông ra khỏi Liên Đoàn đó không? Và nếu chuyện đó xảy ra thì HĐTU có thái độ thế nào với Liên Đoàn Chí Linh? 

Trưởng Tammy trả lời, “Xin phụ huynh về coi lại nội lệ của Liên Đoàn HĐCL khi ông cho con gia nhập thì sẽ có câu trả lời.”

Trong khi đó, ông Trần Anh Tuấn cũng gửi email cho Trưởng Lê Tâm Anh, bày tỏ sự phẫn nộ của ông, và ông đề nghị: “Chúng ta có chính nghĩa, có truyền thống và có nhân sự, chỉ cần chúng ta biết đoàn kết và HĐTUHĐ VN biết chiến thuật hữu hiệu thì [...] màu cờ và sắc áo của Hướng Đạo gốc Việt tại Hoa Kỳ vẫn tồn tại và phát triển... xin các Liên Đoàn Trưởng của Hướng Đạo gốc Việt nói chung và HĐTUHĐVN nói riêng, chớ quên đề phòng kẻ tiểu nhân.”

Phần cuối của buổi họp báo, Trưởng Tammy có lời đúc kết: “Tammy xin có lời cám ơn sự hiện diện của quý truyền thông báo chí, quý Trưởng và quý phụ huynh đã bỏ thời gian quý báu của mình đến dự họp báo. Một điều Tammmy muốn chia sẻ cùng quý Trưởng và quý truyền thông báo chí Lá cờ VNCH là di sản văn hóa, một điều chúng ta cần phải bảo vệ. HĐTUHĐVN là con em của cộng đồng, là những người có thể thay thế cho chúng ta để gìn giữ truyền thống văn hóa, gìn giữ nguồn cội của Việt Nam. Xin mọi người hãy cùng chúng tôi gìn giữ HĐTUHĐVN cũng như Miền Tây Nam Hoa Kỳ. Xin thành thật cám ơn, và xin mọi người cùng hát bài Nguồn Thật để kết thúc buổi họp báo.”

Không có nhận xét nào: