Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 27 tháng 3, 2019

10 thác nước kỳ vĩ trên Thế giới


Rất ít kỳ quan thiên nhiên có sức mê hoặc như những thác nước với tiếng ầm vang của dòng nước xối vào vách đá, ánh sáng chói lóa của những tia nước phản chiếu ánh mặt trời.
Thác Plitvice, Croatia
Nước ở chân thác có màu xanh thẫm với tổng cộng 16 hồ lớn nhỏ tạo thành một vùng đầm nước rộng mênh mông và hàng ngàn thác nước ngày đêm “gầm gào”. Thác Plitvice nằm trong công viên quốc gia Plitvice ở phía Tây Nam Croatia. Nước ở lòng hồ bao giờ cũng có màu xanh lam, xanh lục vì những loại khoáng chất và vi sinh vật đa dạng sống ở chân núi Dinaric chạy sâu xuống tận đáy hồ.
<!>
Công viên quốc gia Plitvice phục vụ những chuyến tham quan kéo dài 3 tiếng đồng hồ với hướng dẫn viên nhưng sẽ thú vị hơn nếu bạn tự đi khám phá một mình và nhảy xuống bơi ùm ùm ở hồ bất cứ khi nào thấy nóng. Bạn cần ít nhất 2-3 tiếng mới tham quan hết khu vực thác nước đồ sộ này, đảm bảo từ lúc mua vé vào cửa, cảnh vật nơi đây đã khiến bạn bị hút hồn.
Có một đỉnh núi cao nhất mà ban quản lý công viên đặt một đài quan sát, thu vào tầm mắt tất cả các hang động, thác nước, hồ đầm. Hãy an tâm khi khám phá nơi đây bởi có rất nhiều biển báo chỉ hướng và có những tấm ván gỗ đóng trên mặt đất, những cây cầu gỗ chạy ngang qua hồ, thác, bạn chỉ cần đi men theo cái xương sống này là không bị lạc.
Thời điểm thích hợp nhất để đến thăm nơi đây là từ tháng Năm cho tới tháng Chín khi thời tiết ấm áp và nhiều nắng, cây cối, hoa lá đua nhau khoe sắc, bạn có thể tận hưởng một ngày dài vui vẻ trong công viên.
Thác Niagara Falls, nằm giữa biên giới Mỹ và Canada
Đây là thác nước lớn nhất Bắc Mỹ, Niagara là một thác nước khổng lồ với 3 thác nước hợp thành: thác American cao 55m, thác Bridal Veil cao 60m, hai thác này nằm thuộc địa phận Mỹ, thác Horseshoe cao 52m nằm trên địa phận Canada. Thác Niagara là thác nước có lưu lượng nước chảy qua mép vực lớn nhất thế giới tính theo phút với khoảng 163.000 mét khối nước đổ xuống các vách đá tạo thành những cơn mưa nhỏ, những hạt bụi nước làm ướt sũng khách tham quan.
Vì vậy, khi đến thác Niagara, khách du lịch đều được phát áo mưa và thực sự áo mưa cũng có tác dụng giữ ấm cho bạn vì khi tới gần thác bạn sẽ cảm thấy rất lạnh. Hiện tại có một tàu du lịch cỡ lớn có thể trở 600 du khách một lúc chạy dưới lòng thác để du khách có thể nhìn ngắm thác từ bên dưới và thấy hết độ hùng vĩ của nó.
Trong những tháng mùa hè nóng bức, lượng khách đến đây tăng đột biến, bạn nên đến vào tháng Năm, tháng Sáu lúc đầu hè hoặc tháng Chín lúc cuối hè để được ngắm cảnh vật trong sự yên bình tĩnh lặng mà vẫn được tận hưởng ánh nắng mặt trời ấm áp.
Thác Iguazu, Argentina
Thác Iguazu bao gồm 275 thác lớn nhỏ, đây là một trong những hệ thống thác nước khổng lồ trên thế giới. Nước đổ xuống chân thác tạo thành những tia nước mạnh tới nỗi du khách tưởng như nó bắn thẳng từ lòng hồ lên. Một trong những điểm tham quan ấn tượng nhất ở đây là ngã tư Devil’s Throat (Họng quỷ), nó là một thác nước hình móng ngựa khổng lồ. Với thác Iguazu, bạn không nên đi tham quan một mình vì đường đi khá phức tạp, ngoằn nghèo và nhiều thắng cảnh lại nằm khuất trong rừng núi, tốt nhất nên đi cùng hướng dẫn viên, như vậy bạn sẽ không mất thời gian mò mẫm tìm tòi thậm chí là bị lạc đường. Đến những điểm tham quan xa sẽ có xe buýt đưa bạn đi và khi tham quan trong rừng, bạn sẽ được đi bằng tàu hỏa, ngoài ra còn có một cây cầu băng ngang qua thác để bạn có thể đứng trên lòng hồ nhìn ngắm dòng nước đổ xuống từ trên cao.
Để tận hưởng thời tiết ấm áp, bạn nên tới đây vào tháng Mười, tránh tháng Một, tháng Hai và dịp lễ Phục sinh vì người dân sẽ đổ đến địa điểm tham quan này rất đông. Ngoài ra cũng nên tránh tháng Năm cho tới tháng Bảy vì ba tháng này mưa thường xuyên.
Thác Hanakapi'ai ở đảo Kauai thuộc quần đảo Hawaii
Thác Hanakapi’ai là một cảnh đẹp tự nhiên chưa từng bị con người chạm tay vào làm biến đổi. Dòng thác đổ từ độ cao 100m dọc theo một vách núi lửa xuống khu rừng mưa nhiệt đới phía dưới. Đường đi tới thác rất đơn giản và dễ tìm lại có nhiều biển chỉ dẫn nên bạn hoàn toàn có thể tự khám phá một mình với một chiếc xe đạp thuê của người dân địa phương. Hãy nhớ mang nhiều nước vì nhiệt độ ở đây vào mùa hè tương đối cao. Đường đi đơn giản, dễ tìm nhưng có một số đoạn khá gập ghềnh, khó đi. Trên đường đi bạn sẽ băng qua rừng tre và men theo những con suối nhỏ, có lúc lại đi dọc bờ biển yên tĩnh và được nhìn thấy những chú cá voi nhảy lên khỏi mặt nước nô đùa, phun nước.
Bạn nên đến đây từ giữa tháng Chín cho tới tháng 12 hoặc từ tháng Một cho tới tháng Năm. Đặc biệt nên tránh tháng Tám vì nhiệt độ trong tháng này là cao nhất và việc tham quan, đi lại sẽ khiến bạn cảm thấy rất mệt mỏi vì mất nước. Nhiệt độ trong ngày càng về trưa và chiều càng tăng nên bạn cần dậy sớm và bắt đầu chuyến hành trình từ lúc trời còn mát và chưa có nắng gắt.
Thác Yosemite, California
Thác Yosemite cao hơn 800m và là một trong những thác nước hùng vĩ nhất của nước Mỹ với những vách đá granit dựng đứng và những cây cổ thụ khổng lồ khiến nó trở thành một trong những thắng cảnh choáng ngợp nhất. Thác nước được chia ra làm ba phần với độ lồi lõm và phân khúc nhìn thấy rõ, nước chảy xuống qua ba tầng vách đá, vì vậy, vào mùa nước lên, thác chảy ùn ùn, tung bọt trắng xóa nhìn rất kỳ vĩ và đẹp mắt còn vào mùa khô, nước ít, lại phải chảy qua ba tầng vách đá cao vời vợi, trông thác không được đẹp.
Hãy đến đây khi băng tuyết mùa đông vừa tan chảy dưới ánh mặt trời, từ tháng Ba cho tới tháng Sáu, nước chảy siết nhất là vào tháng Năm.
Thác Victoria, Zimbabwe và Zambia
Thác Victoria nằm bên sông Zambezi, trên biên giới giữa Zambia và Zimbabwe ở phía nam Châu Phi, rộng khoảng 1,7 km và cao 128 m. Thác này có cảnh tượng phi thường do có vực thẳm là một vết nứt mà từ đó, nước sẽ đổ vào. David Livingstone, một nhà thám hiểm người Scotland đã thăm thác này năm 1855 và đặt tên thác theo thên Nữ hoàng Victoria của Vương quốc Anh. Thác Victoria là một phần của 2 vườn quốc gia ở Zambia và Zimbabwe. Đây cũng là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Nam Phi, là di sản thế giới được UNESCO công nhận.
Những loài động vật hoang dã sống trong công viên quốc gia của hai nước này cũng sẽ khiến bạn phải choáng ngợp: khỉ, voi, hà mã là những loài bạn có thể dễ dàng bắt gặp trong chuyến hành trình đi đến thác nước. Ngoài cách đi bộ, bạn còn có thể chèo thuyền dọc sông Zambezi tới thác Victoria hoặc nếu muốn thu vào tầm mắt toàn cảnh công viên quốc gia, bạn có thể thuê máy bay trực thăng và dùng ống nhòm nhìn ngắm những chús hà mã trắng.
Thời gian du lịch lý tưởng ở nơi đây là từ tháng Hai cho tới tháng Năm khi mùa mưa đã kết thúc còn mùa thu dịu dàng thì vẫn đang trải thảm vàng chào đón du khách.
Thác Sutherland, New Zealand
Thác nằm ở phía tây nam của đảo South, thuộc công viên quốc gia Fiordland. Đây là nơi có địa hình rất lý tưởng để tạo nên những kỳ quan thác nước hùng vĩ. Đường bờ biển gồ ghề với lượng mưa lớn trong năm khiến cho tất cả các hệ thống thác nước luôn được hoạt động hết công suất tạo ra cảnh tượng hùng vĩ, đẹp mắt. Sutherland là một thác nước lớn gần thị trấn Milford Sound của New Zealand. Với độ cao 580m nó được xem là ngọn thác cao nhất và nổi tiếng nhất New Zealand.
Bạn nên tới thăm New Zealand vào mùa hè từ tháng 12 tới tháng 2 khi ngày kéo dài, nhiệt độ cao giúp bạn không bị lạnh khi đi tham quan giữa vùng núi đá và cũng không quá lo nếu bị lạc vì mặt trời chiếu sáng lâu hơn trong ngày.
Thác Gullfoss, Iceland
Nằm ở miền tây nam Iceland ở ven bờ biển, đây là một trong những thác nước ấn tượng nhất tại đất nước này với hai tầng thác tuy không cao nhưng vẫn tạo ra cảnh tượng hùng tráng, là bản hòa ca vang dội của thiên nhiên. Vách đá phía trên thoai thoải, tầng thứ hai thì dựng đứng tạo nên những sóng nước uống lượn rồi đổ xuống ào ào.
Bạn nên đến đây vào ba tháng Sáu – Bảy – Tám khi băng đã tan và nhiệt độ ấm áp.
Thác Angel, Venezuela
Thác nước cao nhất trên thế giới chính là thác Angel với độ cao 1070m. Vì độ cao khủng này mà có những giọt nước đã bốc hơi trước khi kịp chạm tới đáy hồ bên dưới. Khi bạn đứng từ dưới đáy nhìn lên, bạn sẽ không hiểu nước này chảy từ đâu xuống. Không như đa số những thác nước khác, nước của thác Angel không đến từ tuyết tan hay sông hồ ở thượng nguồn mà nó đến từ lượng mưa trút thẳng từ những đám mây khổng lồ miền nhiệt đới xuống. Để tới thăm được thác Angel bạn cần phải thực hiện một chuyến hành trình vất vả kéo dài 3 ngày, tuân theo những quy tắc nhất định để giữ gìn sức khỏe và leo lên tới độ cao hơn 1.000m, vì vậy bạn cần một người hướng dẫn du lịch. Trong chuyến hành trình, bạn sẽ phải cắm trại ngủ qua đêm, đi bộ, đạp xe, chèo thuyền, leo núi để tới được thác.
Hãy tới đây từ tháng 7 cho tới tháng 11 bởi lúc này lượng nước lớn nhất và trông ngọn thác “đã mắt” nhất.
Thác Langfoss, Na Uy
Không như những thác nước khác, nước ở thác Langfoss không chảy dữ dội từ vách đá dựng đứng xuống mà từ từ chạy qua vách đá thoai thoải trông thật nên thơ và dịu dàng. Đây là một trong những thác nước lớn nhất tại Nauy, khung cảnh núi non xung quanh là một màu xanh thẫm càng làm tăng độ tương phản màu sắc với thác nước trắng xóa khiến nơi đây được coi như viên ngọc quý mà thiên nhiên dành tặng Nauy. Ngọn thác này chảy qua một số nông trại nhỏ và những ngọn núi uốn lượn tựa như một mái tóc tiên trải dài.
Bạn nên tới thăm thác Langfoss trong khoảng thời gian từ tháng Sáu tới tháng Chín.

Không có nhận xét nào: