Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 27 tháng 3, 2019

Bài Tình Thơ Tháng Ba - Sương Lam

DSCN2496.JPG
Đây là bài số bốn trăm năm mươi tám (458) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo
Tháng Ba lập Xuân ở Portland có nắng vàng nhè nhẹ, đôi khi có những cơn mưa "đủ ướt áo cho anh truyền hơi ấm” của những cặp tình nhân tuổi độ đang Xuân. (thơ Sương Lam) Vợ chồng chúng tôi, tuy không tham gia Nhóm Thi Văn Ngàn Thông, nhưng cũng đã đến tham dự buổi ra mắt Tuyển Tập Thi Văn Ngàn Thông số 3 do Nhóm Thi Văn Ngàn Thông tổ chức vào ngày Thứ Bảy ngày 23 tháng 3 năm 2019 lúc 11 giờ sáng tại địa điểm Hollywood Senior Center, 1820 NE 40th Ave, Portland, Oregon để khích lệ tinh thần các tác giả.Tập thơ được thực hiện với sự cộng tác của 15 tác giả ở Portland, Oregon và những nơi khác như Washington DC, California, Louisana, Washington State.
<!>
Người viết đã gặp những khuông mặt sinh hoạt cộng đồng quen thuộc như Ban Chấp Hành Cộng Đồng Việt Nam Oregon, đại diện các hội đoàn, các thi văn nghệ sĩ tại Portland và Seattle,, WA, các hội viên Hội Cao Niên, nhóm QGHC Portland, quý thân hữu yêu thơ văn nghệ thuật tại Portland, Oregon.
Chương trình buổi ra mắt  tập thơ này rất phong phú với  đầy đủ các tiết mục thổi sáo ngâm thơ, ca, hát, đàn, trồng, có mục BCH/CDVNOR phát bằng khen thưởng cho tất cả các tác giả góp mặt trong tuyển tập, có mục tặng hoa và sách kỷ niệm cho các nghệ sĩ trong  chương trình văn nghệ, có mục cắt bánh sinh nhật, khui ruợu sâm banh long trọng, có mục chiêu đãi quan khách tham dự với hộp thức ăn được đem đến tận chỗ ngồi để quan khách có thể thưởng thức chuơng trình ra mắt thơ một cách liên tục kéo dài từ 11 giờ trưa đến 4 giờ chiều.
Đây là một chương trình ra mắt thơ được tổ chức rất chu đáo, đã thành công rực rỡ, trong tinh thần bảo tồn và giữ gìn văn hóa Việt Nam tại hải ngoại.
Vợ chồng người viết xin cám ơn ban tổ chức buổi ra mắt Thơ này của Nhóm Ngàn Thông vì đã đem lại niềm vui văn nghệ đến với Portland và xin chúc Nhóm Ngàn Thông tiếp tục sinh hoạt ngày một phát triển hơn.
Cũng trong tháng Ba ấm áp này, những nụ hoa tình cảm thương yêu, quý mến nhau chớm nở trong trái tim của Chị Ngọc Đức, một "sư tỷ" Gia Long năm xưa và cũng là "fan" của người viết  từ xứ Pháp xa xôi đến thăm gia đình chị, đến thăm người viết và có hữu duyên tham dự buổi ra mắt thơ này luôn.  Cám ơn chị NĐ từ Pháp đếnvà chị Vĩnh Trường ở Portland đã làm nhịp cầu tình cảm cho chúng tôi được gặp nhau.  

IMG_4337.JPG

Nhân buổi ra mắt thơ của Nhóm Ngàn Thông vào mùa Xuân, người viết lan man nhớ đến bài thơ Xuân của nhà thơ  Bùi Giáng mà người viết đã đọc trong mục văn hoá của trang mạng  Đạo Phật Ngày Nay.. Xin mời quý bạn cùng thưởng thức nhé,
Thơ Bùi Giáng
Xuân
Chểnh mảng mùa Xuân vẫn tới gần 
Muôn nghìn hồng tía quá thanh tân 
Sắp về lũ lượt thân cùng thể 
Sẽ đến huy hoàng mỹ với nhân 
Thân thiết như hồn thanh thiếu nữ 
Thuần nhiên tợ mộng tuyết băng tâm 
Người từ xa lắc về thăm viếng 
Xuân sắc quê hương đẹp quá chừng.

Bao giờ
Bằng bút chì đen 
Tôi chép bài thơ 
Trên tường vôi trắng

Bằng bút chì trắng 
Tôi chép bài thơ 
Trên lá lục hồng

Bằng cục than hồng 
Tôi đốt bài thơ 
Từng phút từng giờ

Tôi cười tôi khóc bâng quơ 
Người nghe cười khóc có ngờ chi không?

Bùi Giáng 
Là Phật tử, ngừời viết rất thích đọc những bài thơ nhuốm vị hương Thiền, nên thích sưu tầm những bài thơ chủ đề này. Bây giờ lại là mùa Xuân, xin mời quý bạn đọc một trích đoạn trong bài viết dưới đây nhé.

MÙA XUÂN TRONG THƠ THIỀN

“…..Bây giờ, chúng ta thử tìm lại hương Thiền  trong những bài thơ Xuân…
Thơ Thiền là một loại thơ triết lý mà các thiền sư khi sáng tác đều có chuyên chở trong đó cái đạo vị thâm thuý của triết lý nhà Phật, về cuộc đời và người đời. Thơ Thiền, nói chung là một cánh rừng đầy kỳ hoa dị thảo, luôn luôn toả hương tịnh yên và thoát tục.
Thiền sư Mãn Giác ( ở vào thời Lý trong lịch sử nước ta) đã nhìn cảnh xuân rồi gửi gấm tâm tư của mình qua bài thơ Xuân như sau:
“ Xuân khứ bách hoa lạc
Xuân đáo bách hoa khai
Sự trục nhản tiền quá
Lảo tùng đầu thượng lai
Mạc vị Xuân tàn hoa lạc tận,
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.”
Mãn Giác thiền sư ( Xuân )

dịch:
“Xuân đi trăm hoa rụng
Xuân đến trăm hoa cười
Trước mặt việc đi mãi
Trên đầu già đến rồi
Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai”
Ngô Tất Tố dịch ( Xuân )

image.png
Thiền sư Mãn Giác đã nhìn thấy cảnh Xuân và đã nhận định rằng thời gian và không gian là một dòng sinh diệtbiến chuyển luôn luôn . Mùa Xuân đến rồi mùa Xuân đi, mùa Xuân đi rồi thì hết mùa xuân. Hoa nở rồi hoa tànhoa tàn rồi hoa rụng. Việc gì ở đời đã xảy ra , rồi nó cũng sẽ qua, qua rồi cũng mất. Ngay cả con người cũng bị dòng sinh diệt của thời gian và không gian lôi cuốn:
“Xuân khứ bách hoa lạc,
Xuân đáo bách hoa khai..
Sự trục nhản tiền quá
Lảo tùng đầu thượng lai”
Mãn Giác thiền sư ( Xuân)

Nhưng đứng trước dòng sinh diệt, cũng đừng khẳng định rằng mùa Xuân đi rồi thì hoa rụng hết, vì đêm qua vẫn còn vương lại một cành mai nở ở trong sân chùa thanh tịnh mà thiền sư đang trụ trì. “Một cành mai”( nhất chi mai) ấy tức là cái  “ chơn tâm” cái gì tốt đẹp vẫn trường tồn, vẫn vĩnh cửu trước dòng sinh diệt của thời gian:
“Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.”

Khái niệm về cuộc đời vô thường là một dấu ấn của triết lý đạo Phật. Sau ngày đạo Phật ra đời , trong triết học Tây phương có một triết gia là Heraclite cũng đã chủ trương mọi vật đều di chuyển như một dòng nước. Heraclite  đã để lại câu nói thời danh là:
“ Bạn không thể nào bước vào hai lần trong cùng một dòng sông; vì nước mát luôn luôn trôi chảy qua người bạn. Mỗi ngày mặt trời đều đổi mới.” “ You cannot step twice into the same river; for fresh waters are ever flowing in upon you. The sun is new every day”
(Nguồn: Trích trong Tuyển Tập Hương Pháp Mùa Xuân của Nguyễn Vĩnh Thượng- Thư Viện Hoa Sen)
Người viết yêu thơ thích nhạc nên cũng tập tểnh làm thơ cho vui với đời một tí. Xin phép được chia sẻ với quý thân hữu ý tình của người viết qua bài thơ dưới đây nhé: 

Bài Tình Thơ Tháng Ba

Tháng Ba đến mùa Xuân nơi xứ Mỹ
Hoa trong vườn trổ nụ đón Xuân sang
Daffodil rực rở một màu vàng
Hoa lê trắng, hoa đào hồng tươi thắm

Bạn có biết Xuân xứ người đẹp lắm
Nụ hoa kia ẩn náu suốt mùa Đông
Trong âm thầm hoa kết nụ trong lòng
Thân cây nọ cỗi cằn vì sương tuyết

Bạn có biết đời người! Ôi! Diễm tuyệt!
Được tạo nên bằng duyên nghiệp, quả, nhân
Đã âm thầm đưa ta đến cõi trần
Để thọ lảnh đau buồn hay sung sướng

Duyên nghiệp ấy không ảnh hình sắc tướng
Nhưng là mầm tạo tác kiếp nhân sinh
Thiện ác, buồn vui, lục dục, thất tình
Tùy duyên nghiệp mà phát sinh hình tướng

Làm việc thiện thì duyên lành tăng trưởng
Sẽ sống vui, an lạc: trí, thân, tâm
Kẻ gian tà phạm ác tội, lỗi lầm
Luật pháp lẫn lương tâm trừng phạt họ

Hãy nhìn lại hoa đang khoe sắc đó
Hoa lá kia cũng biết trổ màu xinh
Cho nhân gian thưởng ngoạn nét hữu tình
Con người há chẳng bằng loài hoa nọ

Xin dừng lại đừng gây thêm sóng gió
Đem tình thương, vui vẻ đến muôn nơi
Đem nụ cười, hy vọng đến cuộc đời
Hoa Xuân đẹp và Tình Người cũng đẹp

Sương Lam
QuanAmvaHoadaovuonsau.JPG

 Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

  Sương Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gử -MCTN 458-ORTB 877-32719

Không có nhận xét nào: