Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 17 tháng 10, 2019

TANG LÊ ANH QUÁCH VĨNH THIỆN - Thanh Vân (bà QVT)

Description: Description: E:\ThanhVan\TangLê 01.jpg

Anh Quách Vĩnh Thiện mất ngày13 tháng 9 năm 2019, và một tuần lễ sau, ngày 20/9  tang lễ được cử hành tại Nghĩa Trang Père Lachaise (Paris).
 Père-Lachaise là một nghĩa trang nằm trong thành phố Paris ở quận 20 được thành lập từ năm 1804 và được nhiều người trên thế giới biết đến. Đây là nơi yên nghĩ nghìn thu của nhiều nhân vật tên tuổi (như  Frédéric Chopin, Jim Morrison, Édith Piaf, Oscar Wilde, nhà văn nữ Colette ...). Và số người đến viếng thăm, đi dạo, đi xem những ngôi mộ danh tiếng  mỗi năm lên đến 3 triệu rưỡi người, do đó Père-Lachaise được xem là nghĩa trang có đông người vãng lai nhất thế giới.<!>
Đến năm 1894, nơi thiêu đốt thi hài (Crématorium) bắt đầu được xây cất và đây là nơi hỏa thiêu người quá cố đầu tiên trên đất Pháp. Hiện nay ở Pháp tập tục hỏa thiêu khi qua đời rất thông dụng.

Père-Lachaise rất rộng lớn (44 mẫu đất) và có đến 69 000 ngôi mộ, mỗi ngôi mộ có thể chôn cất được 5 quan tài trong cùng một gia đình. Vì chiếm một diện tích rộng lớn, nên nghĩa địa có 5 cửa ra vào khác nhau ở 5 góc của Paris quận 20. Nơi đây mọi tôn giáo đều có thể đến để cử hành nghi lễ chôn cất hay hỏa thiêu theo đạo Công Giáo, Tin Lành, Do Thái, Hồi Giáo hay Phật Giáo...

Vì nghĩa trang Père-Lachaise ở ngay trong Paris (có 12 triệu người sinh sống ở trung tâm thành phố Paris và ở các vùng ngoại ô) nên đáp ứng hoàn toàn ý muốn cử hành tang lễ tại nghĩa trang này là một vấn nạn. Thường thì để ‘thông thoáng’ không bị chen lấn lên nhau, người ta khuyên nên làm lễ an táng hay hỏa thiêu tại các nghĩa trang ở ven vùng Paris. Do đó may mắn, nếu gia đình nào được phép cử hành tang lễ tại nghĩa trang này thì mỗi đám tang phải hạn chế thì giờ làm lễ là 1 giờ hay 1 giờ 15’. Đám tang nào cũng ‘gói ghém’ làm sao cho đúng thì giờ được ấn định để nhường chỗ cho đám tang khác dù nghĩa trang Père Lachaise có nhiều phòng ốc cho các tang lễ khác nhau (Paris đất hẹp người đông là như vậy, người sống cũng như người chết phải chen nhau mà chung đụng, và một tất đất tại Paris quả đúng là một tất vàng khi mà nhà bán ở Paris có giá trung bình là 10 000€ một thước vuông, cũng như muốn có một hầm mộ tại đây…hiên nay là điều vô vọng vì vừa vượt khả năng tài chính của người trung bình mà vừa không còn chỗ để tậu mua !)

Trong gian phòng dành cho thù tục hỏa thiêu, vào lúc 4 giờ chiều đã thấy đông người đến tham dự. Linh cửu anh Thiện được quàn tại đây.
Theo nghi lễ Phật Giáo, hai Thượng Tạo của Chùa Khánh Anh đã đến tụng kinh.

Description: Description: E:\ThanhVan\TangLê 02.jpg

Sau đó, bà quả phụ Phan Thị Thanh Vân đã đọc điếu tang cho chồng bằng tiếng Việt và tiếng Pháp. Bà hứa trước linh cửu chồng là sẽ tiếp tục bảo tồn, quảng bá những công trình phổ nhạc Kiều cũng như phổ nhạc Chinh Phụ Ngâm của Quách Vĩnh Thiện để lại

Description: Description: E:\ThanhVan\TangLê 03.jpg

Dân Biểu Quốc Hội Pháp Stéphanie Đỗ cũng nói những lời chia tay rất cảm động nhắc lại thời niên thiếu của Quách Vĩnh Thiện và cha bà là Đỗ Quang Thông, hai người bạn chí thân, lúc nào cũng có nhau (Đỗ Quang Thông qua đời năm 2018, và năm sau Quách Vĩnh Thiện đi theo …quả là tình bạn không có gì ngăn cách !)

Description: Description: E:\ThanhVan\TangLê 05.jpg

Hai đồng nghiệp của Thiện chia sẻ quảng đường nghề nghiêp trong ngành tin học của Thiện mà anh đã có những sáng chế để đến hôm nay hãng của Thiện vẫn áp dụng (Đó là hãng  SOPRA-STERIA GROUPE. Khi Thiện gia nhập, hãng có khoảng 200 người, hiện nay đã là một tập đoàn với hơn 42 000 kỹ sư làm việc, và Thiện đã làm việc 31 năm không gián đoạn tại hãng này, góp phần vào việc phát triển vượt bực và sự thịnh vượng của hãng)

Description: Description: E:\ThanhVan\TangLê 04.jpg
Có hơn 10 người đồng nghiệp của Thiện đến dự tang lễ, vì không còn chỗ ngồi, họ cùng nhiều người Việt khác đã đứng phía sau, suốt cả buổi lễ.
Description: Description: E:\ThanhVan\TangLễ 08.jpg

Con gái nuôi cùa Thiện, Stéphanie Pélicier, trên phương diện nghề nghiệp cô giữ trách nhiệm : đại diện một hãng Thụy Điển để phân phối, điều hành … vùng Nam Âu Châu - Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đề Nha - về giấy và các vật dụng thông thường cho các xí nghiệp. Stéphanie đã hơn 30 tuổi nhưng khi đi làm việc, người ta thường hỏi : “cô mới ra trường, sao giữ được chức vụ này…”, làm cô cứ phải đính chánh về tuổi của mình. Cô phát biểu rất cảm động về Quách Vĩnh Thiện, người cha đỡ đầu mà khi cô biết Thiện, cô chỉ mới 10 tuổi.
Description: Description: E:\ThanhVan\TangLê 06.jpg
Gian phòng không đủ chỗ cho mọi người, vì thông thường một tang lễ có khoảng vài chục người tham dự, nhưng hôm ấy bạn bè quen biết Quách Vĩnh Thiện đã đến hơn 100 người.

Description: Description: E:\ThanhVan\TangLễ 09 jpg.jpg

Quan khách theo dõi chăm chú điếu văn phát biểu của gia đình và các người thân, cũng như của các cơ quan mà Thiện đã cộng tác như Hàn Lâm Viện Âu Châu đã gởi hoa và gởi người đại diện đọc điếu văn khen tặng Thiện.

Description: Description: E:\ThanhVan\TangLễ 10.jpg

Những bạn bè thân tình đến tiễn đưa Quách Vĩnh Thiện đến nơi an nghĩ cuối cùng, sau phần lễ nghi, đã lên đặt hoa tặng Thiện, trước khi quan tài được đưa vào phòng hỏa thiêu. Những lời chia buồn thân thiết ….
  
Description: Description: E:\ThanhVan\TangLê 07 B.jpg

Những an ủi chân tình…của Trần Quang Hải và Bạch Yến

Description: Description: E:\ThanhVan\TangLễ 11.jpg

Những cái ôm thương mến, kêu gọi tang chủ cứ buồn nhưng đừng ủy mị lắm… vì “la vie continue”, cuộc sống không dừng lại ở đây, can đảm lên nhé !… Tang chủ không còn nước mắt để khóc, và để tiếp đón bạn bè, theo phép lịch sự (của nước Pháp) thì phải che dấu nỗi buồn, không ai khóc lóc sướt mướt như theo tục lệ ở VN. Người Pháp thường nói : «Les plus grandes douleurs étant souvent les plus muettes» những nỗi đau buồn lớn nhất thường lặng câm.

Description: Description: E:\ThanhVan\TangLễ 12.jpg

Sau tang lễ mọi người ra sân của nghĩa trang ăn chút bánh (pâté chaud, các loại bánh ngọt ….) và uống nước để trò chuyện và trao đổi thân mật trước khi chia tay. Đây là một cuộc picnic, “cắm dùi không giấy phép” vì nghĩa trang không cho phép ăn uống ngoài sân, nhưng vì mọi phòng họp đều đã được giữ chỗ, các người bạn của tang chủ “bạo gan làm đại”… sắp bàn trãi thức ăn ra để mời mọi người nán lại vài phút. Không biết nhân viên của nghĩa trang ở đâu, hay họ nhắm mắt làm ngơ cho tang chủ (vì đã tiếp xúc, nài nĩ nhiều lần xin mướn một gian phòng, nhưng không có, sẵn sàng đưa tiền để mướn phòng mà cũng không được…”túng quá thì phải liều” là vậy !) và cuộc picnic diễn ra êm thắm

Description: Description: E:\ThanhVan\TangLễ 13.jpg
  
Kính chuyển cho bằng hữu,cho các thân tình bài tường thuật này. Chúng tôi cảm động trước những lời chia buồn (nhiều vô số kể) đến từ bốn phương trên thế giới mà chúng tôi sẽ hồi đáp sau cho từng người. Rất cảm tạ sự yêu mến của quí bằng hữu cho cá nhân anh Quách Vĩnh Thiện và rất xót xa khi quí bằng hữu tỏ lòng tiếc thương một ‘tài năng’ (lời của nhiều người) đã ra đi.
(*Hình ảnh do Trịnh Nghĩa chụp, 2 bức ảnh có đóng khung do anh Vương cung cấp. Chân thành cám ơn các bạn trong “nhóm sinh hoạt của Thiện và Thanh Vân” đã nổ lực giúp buổi tang lễ được tổ chức thật chu đáo)

Thân kính,
Bà quả phụ Quách Vĩnh Thiện,
Thanh Vân
(Paris)

Không có nhận xét nào: