NGÀY XƯA HOÀNG THỊ …
Sài Gòn có một quán café “Hoa vàng“, trước kia còn gọi là
“Động hoa vàng”. Quán nằm ở Ngã Tư Bảy Hiền, trang nhã,
tĩnh mịch và rất nên thơ. Khách thường là những người đứng tuổi. Ai vào,
nếu dể ý một tí sẽ thấy một
“lão nông” ngồi lặng lẽ ở góc nhà. Đó chính là thi sĩ Phạm Thiên
Thư, tác giả của những bài thơ nổi tiếng được Phạm Duy phổ thành những
tình khúc bất hủ. Mỗi khi căn phòng vang lên giai điệu mượt mà
“Em tan trường về, đường mưa nho nhỏ, anh theo Ngọ về…”, ông lại
nhắm mắt, ngồi bất động như một vị thiền sư, thả hồn về những dĩ vãng xa
xưa…Ngày ấy, trên con đường trải nắng vàng, cậu học trò lặng lẽ theo
sau cô gái tên Ngọ đi học về, nàng mặc áo dài
trắng, tay ôm cặp, mái tóc xoã ngang vai… Chàng si tình, để lại những
vần thơ xót xa và lung linh mãi đến sau này…
<!>
“…Em tan trường về
Cuối đường mây đỏ
Anh tìm theo Ngọ
Dấu lau lách buồn…
…Em tan trường về
Đường mưa nho nhỏ
Trao vội chùm hoa
Ép vào cuối vở…”
Có thể nói rằng, vào những năm của thập kỷ 70, bài thơ
“Ngày xưa Hoàng Thị..” là một tuyệt tác. Sau khi Phạm Duy phổ
nhạc, tác phẩm đã trở thành một hiện tượng tại miền Nam. Thanh Thúy là
ca sĩ đầu tiên thể hiện thành công bài hát này. Lúc bấy giờ, trên các
báo phát hành ở Sài Gòn, người ta thường nghi vấn
và đặt dấu hỏi, nhân vật chính trong “Ngày xưa Hoàng Thị” là ai?
Một vài người tự nhận là mình, số khác lại bình thơ rồi cho rằng nhân
vật chính trong thơ là cô A hoặc cô B nào đó… Đến khi các phóng viên gặp
Phạm Thiên Thư hỏi chuyện, ông nói rằng,
người đẹp trong ca khúc là cô Hoàng Thị Ngọ, nhưng không hiểu tại sao
nhiều người thời bấy giờ vẫn không tin?
Quê ông ở Kiến Xương, Thái Bình nhưng
lại sinh ra ở Lạc Viên, Hải Phòng. Năm 1954, khi mới 14 tuổi, ông theo
cha mẹ di cư vào miền Nam, cư ngụ tại khu Tân Định, Sài Gòn. Đó là một
căn nhà nhỏ nằm đằng sau chợ Tân Định cách
trường Trung học Văn Lang, nơi ông học, gần một cây số. Học xong Tú
tài, Phạm Thiên Thư theo học trường Phật học Vạn Hạnh, chọn cửa Phật làm
chốn dừng chân và gửi hồn vào cõi Thiền.
Nhà thơ Phạm Thiên Thư, người đã thi
hóa Kinh Phật, ông xuất hiện trong làng thơ như một người tu sĩ, rao
giảng Phật Pháp bằng thi ca như Kinh Ngọc, Kinh Hiền, Kinh Thơ, Chiêu
Hồn Ca, Đoạn Trường Vô Thanh,..Thơ Phạm Thiên Thư
nửa đời, nửa đạo, tâm linh khác thường, làm cho độc giả lãng đãng và
ngẩn ngơ:
“…Em làm trang tôn kinh
Anh làm nhà sư buồn
Đêm đêm buồn tụng đọc
Lòng chợt nhớ vương vương
Đợi nhau từ mấy thuở
Tìm nhau cõi vô thường
Anh hóa thân làm mực
Cho vừa giấy yêu đương…”
(Pháp Thân)
Thế giới thi ca Phạm Thiên Thư giúp
chúng ta khám phá thêm những cửa ngõ mới lạ, phong phú về tôn giáo, tình
yêu và thiên nhiên. Bài thơ
“Ngày xưa Hoàng Thị…” ra đời trong lúc ông mới chập chững bước
vào làng thơ nên nhiều người nghĩ đó là bài thơ đầu tay. Thật ra, bài
thơ đầu tiên chính là bài “Vết chim bay”, lúc ông mới 24 tuổi, còn nương náu ở cửa chùa.
Ngày ấy, có một nữ sinh thường vào
sân chùa tìm nơi tĩnh lặng để học bài. Cô đẹp và thánh thiện như ánh
sáng của Quan Thế Âm Bồ Tát, Phạm Thiên Thư đem lòng thương mến.... Hai
người quen nhau độ mươi ngày, một buổi chiều như
bao buổi chiều khác, ông ngồi ở hiên chùa đợi mãi nhưng chẳng thấy bóng
dáng cô. Nàng ra đi chẳng một lời từ biệt để lại sự đơn côi và nuối
tiếc cho chàng trai mới lớn. Mười năm sau, khi trở lại chùa xưa, tình cờ
nhìn thấy nét phấn trắng ghi tên hai đứa vẫn
còn trên gác chuông, lòng bâng khuâng chuyện cũ, Phạm Thiên Thư đã viết
nên bài thơ này:
“Ngày xưa anh đón em.
Nơi gác chuông chùa nọ.
Con chim nào qua đó.
Còn để dấu chân in…
Anh một mình gọi nhỏ.
Chim ơi biết đâu tìm…”
Tình yêu trong thơ Phạm Thiên Thư thánh thiện, nhẹ nhàng và kín đáo. Chút bẽn lẽn, khẽ chạm mà không dám
“tay trong tay” vì sợ tình sẽ tan biến thành khói sương. Đạo Phật
ảnh hưởng và tạo nên một không gian ái tình riêng trong thơ Phạm Thiên
Thư. Nó làm cho người đời ngỡ ngàng, đắm say trong thế giới thi ca huyền
diệu của thi sĩ.
Theo ông, Hoàng Thị Ngọ trong bài thơ “Ngày xưa Hoàng Thị”
chỉ là kỷ niệm, một mối tình thoảng nhẹ vu vơ thời trai trẻ. Trong
những năm Tú tài , ông đã để ý một cô bạn học cùng lớp tên là Hoàng Thị
Ngọ, cô gái đó quê
gốc Hải Dương và ở gần nhà ông. Sau này, Phạm Thiên Thư tìm lại cố nhân
nhưng người hàng xóm cho biết, bà Ngọ đã bán nhà và dọn đi nơi khác từ
lâu.
Ngày ấy, mỗi khi xếp hàng vào lớp, cô
gái đứng ở đầu hàng bên nữ, nổi bật, mái tóc dài xoã trên bờ vai mảnh
dẻ. Ông chỉ im lặng ngắm nhìn. Khi tan trường, cô gái một mình trên
đường về nhà, ông lại là kẻ lẽo đẽo theo sau:
“Cô ấy ôm cặp đi trước, tôi đi theo nhưng không dám lên tiếng. Trong
bóng chiều tà, ánh nắng hắt qua hàng cây, cô ấy lặng lẽ bước, gây cho
tôi những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Cứ thế, tôi chỉ biết lặng lẽ đi
theo sau cô ấy hàng ngày, giấu kín những cảm
xúc của mình không cho bất cứ ai biết”. Và một lần đắm chìm trong cảm xúc ấy, ông đã cầm bút viết lên bài thơ
“Ngày xưa Hoàng Thị”.
Những năm sau này, mỗi khi đi ngang
lại con đường của một thuở yêu đương, hình ảnh cô gái với mái tóc xoã
ngang vai lại hiện về trong ông:
“Em tan trường về.
Đường mưa nho nhỏ.
Chim non giấu mỏ.
Dưới cội hoa vàng..”
Giờ đây, Hoàng Thị Ngọ đã định cư ở Mỹ. Hơn 50 năm, nơi phương trời xa xôi ấy, cô nữ sinh có còn nhớ…
“…Tìm xưa quẩn quanh
Ai mang bụi đỏ
Dáng em nho nhỏ
Trong cõi xa vời
Tình ơi ! Tình ơi !”
Một lần, có người hỏi ông “Thế khi nào mọi người mới biết tới những bài thơ của bác?” Phạm Thiên Thư trả lời:
“Ấy là khi chúng tôi nhờ nhạc sỹ Phạm Duy phổ nhạc 10 bài Đạo ca do
tôi viết lời, Phạm Duy gặp và tình cờ đọc được tập thơ của tôi. Tôi cũng
không nghĩ Phạm Duy lại thích bài thơ Ngày xưa Hoàng thị đến thế, ông
đề nghị phổ nhạc bài thơ đó. Dĩ nhiên được
một nhạc sỹ nổi tiếng như Phạm Duy để ý đến bài thơ của mình thì có gì
hạnh phúc bằng. Và tôi cũng bất ngờ nghe lại bài thơ của mình khi đã phổ
nhạc. Nhạc sỹ đã tôn bài thơ lên rất nhiều qua những giai điệu nhạc bay
bổng”.
Cha Phạm Thiên Thư tuy làm nghề bốc
thuốc Bắc nhưng thỉnh thoảng vẫn làm thơ. Ông còn nhớ, cha ông đã từng
đạt giải Nhì về thơ do một tờ báo ở Hà Nội tổ chức. Phạm Thiên Thư làm
thơ để trải lòng mình chứ không làm thơ chuyên
nghiệp. Vì vậy mãi đến năm 1968, ông mới tự xuất bản tập thơ đầu tiên,
chủ yếu để tự đọc, tặng một số bạn bè thân. Thật ra, trong cuộc đời sáng
tác, Phạm Thiên Thư chẳng muốn ai biết về mình..
THOÁNG HƯƠNG QUA
Năm 1964, nhà thơ Phạm Thiên Thư
xuống tóc, đi tu ở một ngôi chùa với Pháp danh là Thích Tuệ Không. Trong
9 năm tu hành (1964 -1973), ông đã chứng kiến một cuộc tình giữa chú
tiểu và một cô bé Phật tử. Chàng 16 tuổi và nàng
cũng ngần tuổi đấy. Tình yêu vừa chớm như những bông hoa vừa mới nở. Cứ
mỗi lần, chú tiểu đánh chuông, cô bé đứng bên nhìn và tụng niệm. Trong
những lời khấn nhỏ ấy, cô nguyện cầu cho 2 đứa được bên nhau mãi mãi…
Ðầu xuân em lễ chùa này
Có búp lan vàng khép nép
Vườn trong thoáng làn hương bay
Bãi sông lạc con bướm đẹp
Mùa xuân quen nhau, mùa hạ cùng em đi
lễ… Rồi mùa thu, mùa đông, hai người vẫn yêu thương tha thiết, bốn mùa
hẹn nhau trong ngôi chùa cổ, có lò hương với làn trầm nghi ngút:
Vào hạ em lễ chùa này
Trên đồi trái mơ ửng chín
Lò hương có làn trầm bay
Vờn trên bờ tóc bịn rịn
Chiến tranh loạn lạc, cuối mùa đông
năm ấy, cô bé chết vì bom đạn của chiến tranh. Trong mưa bay và gió
lạnh, chú tiểu gạt nước mắt đưa tiễn người yêu trong chiếc áo quan đơn
sơ và mộc mạc như chính tình yêu của họ:
Sang đông em lễ chùa này
Ngoài sân có mưa bụi bay
Hắt hiu trong cành gió bấc
Vườn chùa rụng cánh lan gầy
Cuối đông đưa em tới đây
Trong lòng áo quan gỗ trắng
Tóc em tợ óng làn mây
Cội hoa tưởng ai trầm lặng
Gia đình đưa xác cô an táng sau chùa,
nơi những bông hoa vẫn còn nở. Mỗi buổi chiều, chú tiểu đến bên mộ,
thắp hương và ngồi mãi cho đến khi hoàng hôn buông xuống…
Em vừa nằm xuống đất này
Vườn trong có bông đào nở
Con bướm chập chờn hương bay
Quơ sợi râu vàng bỡ ngỡ
Nắm đất nào vừa lấp mộ
Có con chim hót đầu cành
Tiếng tan trên giòng suối xanh
Nước ơi sao buồn nức nở
Mỗi cuộc tình đều có những kết thúc
khác nhau. Có người đến đỉnh cao của hạnh phúc, tràn ngập niềm hân hoan
vô bờ bến. Có kẻ rơi xuống vực sâu của bất hạnh, ôm lấy đơn côi trong im
lặng và nước mắt. Cho dù âm dương cách biệt
ngàn trùng, tình yêu ấy vẫn tươi đẹp, sáng lung linh và huyền diệu. Cõi
người vẫn tin rằng, họ vẫn yêu thương nhau, con tim vẫn thổn thức một
lời hò hẹn từ kiếp trước.Và như thế, trong ánh sáng huyền diệu của Phật
Pháp, họ không còn bên nhau nữa nhưng tình
yêu vẫn lóng lánh như những giọt sương còn đọng lại trên những bông hoa
nở sớm sau sân chùa.
Câu chuyện hoàn toàn có thật, Phạm Thiên Thư xúc động và sáng tác bài thơ nổi tiếng:
“Thoáng hương qua“. Sau này, Phạm Duy phổ thành nhạc phẩm “Em lễ chùa này”
và ca khúc đã đi vào lòng người cho mãi đến giờ. Sau này, Phạm Duy còn
phổ nhạc thêm một số bài thơ tình khác của ông như: Đưa em tìm động hoa
vàng, Gọi em là đoá tình
sầu,…Tất cả những ca khúc này đều nổi tiếng và được mọi người biết đến.
Sau 1975, Phạm Thiên Thư lui về ở ẩn.
Từ năm 1976 đến 1981, để mưu sinh, Phạm thi sĩ mở quán hớt tóc ở Lăng
Cha Cả... Giai đoạn (1981 – 1983), ông bán tạp hoá, rượu thuốc, trà đá… ở
đường Lý Chính Thắng. Sau 1983, Phạm Thiên
Thư nghiên cứu, sáng lập và truyền bá môn dưỡng sinh PHATHATA (Pháp –
Thân – Tâm).
Trương Văn Khoa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét