Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Thêm Nhiều Tiểu Bang Kiện Sắc Lệnh của Tổng Thống Trump - VOA


(Hình AP: Di dân bất hợp pháp Divina Ciriaco, từ Mễ Tây Cơ, trả lời phỏng vấn tại Tòa Lãnh sự Mễ Tây Cơ ngày 3/3/17 ở Miami, Florida, Hoa Kỳ.)
<!> 
Ngày 13/3/2017, một nhóm các tiểu bang vực dậy nỗ lực chặn đứng Sắc lệnh đã sửa đổi của Tổng Thống Donald Trump cấm công dân từ 6 nước có đa số dân theo Hồi giáo vào Mỹ, với lập luận rằng Sắc lệnh thứ nhì này cũng tương tự như Sắc lệnh đầu tiên vốn bị các tòa án liên bang đình chỉ.

Các đơn kiện chung của tiểu bang Oregon, Washington, California, Massachusetts, New York và Maryland yêu cầu Thẩm phán không cho Sắc lệnh vừa ký hôm 6/3 của Tổng Thống Trump chính thức có hiệu lực vào ngày thứ Năm (16/3) tuần này. 
Đơn kiện nói Sắc lệnh sửa đổi giống Sắc lệnh hôm 27/1 ‘sẽ gây thiệt hại tức thì và nghiêm trọng cho nước Mỹ, cư dân Mỹ, hệ thống Cao đẳng và Đại học Mỹ, các nhà cung cấp y tế, và các doanh nghiệp Mỹ’.

Một phát ngôn nhân của Bộ Tư Pháp cho biết Bộ đang xem xét khiếu nại và sẽ phản hồi lên tòa.

Lệnh cấm mới bỏ Iraq ra khỏi danh sách. Công dân 6 nước còn lại gồm Iran, Libya, Syria, Somali, Sudan và Yemen bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ trong thời hạn 90 ngày. Sắc lệnh lần này không ảnh hưởng tới những cư dân đã có thẻ xanh, hoặc những người đã có visa (thị thực nhập cảnh) vào Mỹ.

Người tị nạn bị cấm vào Mỹ trong 120 ngày, nhưng lệnh cấm vô thời hạn đối với người tị nạn Syria được dỡ bỏ. 
Tiểu bang Washington một lần nữa đề nghị Thẩm phán liên bang Robart đình chỉ khẩn cấp lệnh cấm mới này.

Thẩm phán Robart ngày 13/3 cho biết chính phủ có tới ngày 14/3 để hồi đáp trước đơn kiện của các tiểu bang. 
Tiểu bang Hawaii đã tự mình đứng ra kiện Sắc lệnh mới, vì cho rằng sẽ có hiệu ứng tiêu cực đối với nguồn thu du lịch của tiểu bang.
Các trường Đại học có nhiều du học sinh và các trung tâm y tế thuê mướn nhiều Bác sĩ ngoại quốc, cùng các tổ chức tôn giáo và các cư dân có thân nhân qua lại từ các nước trong danh sách cấm đã lên tiếng kịch liệt phản đối lệnh cấm lần này của ông Trump.

Chính quyền của Tổng Thống Trump nói Sắc lệnh nhằm bảo vệ nước Mỹ trước nguy cơ khủng bố du nhập từ ngoại quốc.
Nếu các tòa án phán quyết rằng các tiểu bang có đủ cơ sở để kiện, bước kế tiếp sẽ phải lập luận vì sao cả hai phiên bản của lệnh cấm đều bị cho là kỳ thị chống lại người Hồi giáo.

Không có nhận xét nào: