Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

14 người trong gia đình cháu cuả LM Nguyễn Văn Lý đã đến Tampa, Florida, Hoa Kỳ

 
Tòa Soạn Đối Thoại (doi-thoai. com): Đối Thoại đã sao chép bài phỏng vấn từ các chương trình phát thanh cuả Bolsa (http://radiobolsa. com). Trong mục đích gởi đến độc giả các bài phỏng vấn bằng dạng viết thật nhanh, nếu có sự sơ sót, xin tác giả, độc giả và đài Bolsa Radio thông cảm. Mời độc giả nghe lại buổi phát thanh để hiệu đính các chỗ sai trước khi xử dụng
<!>
Khúc Minh (Radio Bolsa): Kính thưa qúy vị thính giả, những tin tức về những người cháu cuả LM Nguyễn văn Lý đã đặt chân sang Hoa Kỳ. Bên đầu dây điện thoại là bà Ngô Thị Hiền Chủ Tịch Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo (UBTDTG) cho VN là tổ chức đã vận động cho các người cháu cuả LM Nguyễn văn Lý. Trước hết xin kính chào Bà Ngô Thị Hiền
Bà Ngô thị Hiền: Chúng tôi Ngô Thị Hiền xin kính chào Anh Khúc Minh, xin kính chào thính giả cuả đài Bolsa.
Khúc Minh: Vâng Thưa Bà, cho qúy vị thính giả được biết tin tức cuả những người cháu cuả LM Nguyễn văn Lý đã đặt chân đến Hoa Kỳ như thế nào, thưa Bà?
Bà Ngô thị Hiền: Thưa Anh Khúc Minh và thưa qúy vị thính giả, chiều hôn qua, lúc 5 giờ 30 là các nhóm cuối cùng cuả các cháu cuả LM Nguyễn văn Lý đã được đặt chân đến Hoa Kỳ. Thật ra các em đến phi trường Los Angeles ngày hôm qua nhưng mà qua việc chuyển máy bay thì các em tới tại Tampa Florida ngày hôm qua thứ năm 29 tây, lúc 5 giờ 25, Tampa là trạm cuối cùng, các em sẽ định cư ở đây với một người Cô, là người chị ruột cuả LM nguyễn văn Lý
Khúc Minh: Thưa Bà, như vậy thì những người cháu cuả LM Nguyễn văn Lý gồm những ai?
Bà Ngô thị Hiền: Có 4 người, thật ra có 4 người tù nhân lương tâm, đó là chị Nguyễn thị Hoa, Anh Nguyễn trực Trường, và Anh Nguyễn hữu Việt, 3 người này đã từng bị VC bắt giam qua những tội trạng mà nói rằng là tội gian điệp, sau đó đổi thành ra lạm dụng dân chủ, và người thứ tư là Nguyễn văn Dũng là người mà đã lặn lội thăm nuôi cho tất cả cho các tù nhân trên và đồng thời đi thăm nuôi LM Nguyễn văn Lý. Ngoài cái nhóm cuả mấy người cháu Cha Lý, còn có một người đó là Hoàng Trọng Dũng, em là học trò thân tín cuả LM Nguyễn văn Lý và vì mối tình thân này mà em đã bị tù 2 năm. Ngoài ra tất cả những người khác là vợ con cuả các người cháu cuả LM Lý, do đó tổng cộng số người được định cư tại HK là 14 người
Khúc Minh: Vâng, thưa bà, và như vậy thì đây là do UBTDTG vận động và các người cháu LM Nguyễn văn Lý cùng với gia đình sang định cư với diện nào, thưa bà?
Bà Ngô thị Hiền: Thưa Anh Khúc Minh và thưa qúy thính giả các em là những nạn nhân cuả tự do tôn giáo và nhân quyền, các em đã bị đàn áp một cách rất là vô lý, do đó chúng tôi đã dựa vào diện mà ở bộ ngoại giao gọi là P1 (Priority 1) để cho các em được qua định cư ở đây với diện tị nạn chính trị
Khúc Minh: Vâng, thưa Bà, được biết có một buổi tiếp đón rất là vui mừng ở tại phi trường Tampa Florida, xin Bà cho thính giả được biết diễn biến này như thế nào a, ?
Bà Ngô thị Hiền: Thưa, thật ra thì chúng tôi cũng chỉ muốn rằng sự tiếp đón các em trong giới hạn cuả gia đình, tuy nhiên vấn đề em Hoa bị kẹt lại, đã có một số tin tức loan truyền ở trên mạng lưới toàn cầu do đó cộng đồng người Việt ở Tampa đã cử 4 đại diện để cùng với gia đình đón tiếp các em. Phải nói rằng đó là những giây phút mừng mừng, tủi tủi, người nào cũng miệng thì cười mà mắt thì rơi lệ, tất cả các em đều nói những câu mà rất là cảm động, các em nói rằng các em đang đứng trên đất Hoa Kỳ, nhưng mà cái lòng thì không biết đây là sự thật hay là sự giả. Cái đau buồn là phải rời bỏ đất nước, một cái đất nước quá tang thương, một đất nước bị cai trị bởi một tập đoàn không phải vì dân vì nước mà vì quyền lợi cuả riêng họ nên các em phải bỏ ra đi. Tuy nhiên khi các em đi như vậy thì rất nhiều người cũng nói rằng “Uạ, đây phải là một cái phép lạ mới có thể cho các em được đi như vậy” và các em nghĩ rằng các em được đi như vầy ngoài vấn đề do UBTDTG vận động, chắc chắn cũng do cái tình thương cuả đồng hương không những đã vận động cho các em mà còn cầu nguyện cho cái sự an bình, cũng như cái sự cái ao ước cuả các em được đặt chân ở đây để tạo một cái đời sống mới từ đó có thể hướng về VN, có thể là phụ giúp với cộng đồng VN làm cái gì đó cho đất nước
Khúc Minh: Và thưa Bà, những người cháu cuả LM Lý ó nói gì về người Chú là LM Nguyễn văn Lý hiện giờ ra sao, thưa Bà?
Bà Ngô thị Hiền: Thưa Anh, Hiện nay có một vài người cháu cuả LM Lý ở đây, chúng tôi đưa đi tới cơ quan USCC để làm giấy tờ, chúng tôi xin được giới thiệuAnh Nguyễn Vũ Việt là người cháu trẻ tuổi nhất ở trong nhóm được di. Nguyễn Vũ Việt có vài lời xin thưa cùng thính giả.
Khúc Minh: Xin cám ơn bà Ngô thị Hiền và bây giờ Radio Bolsa xin kính chào anh Nguyễn Vũ Việt là cháu của LM Nguyễn Văn Lý. thưa Anh?
Anh Nguyễn Vũ Việt: Con là Nguyễn Vũ Việt xin kính chào quý đài và quý thính giả đang nghe đài. Hôm qua chúng con đến đất Mỹ đúng 5: 25 giờ Tampa. Chúng con rất lấy làm vui sướng và tỏ lòng biết ơn tới quý cơ quan, tổ chức trên thế giới, đặc biệt là cộng đồng người Việt của chúng ta sống tại Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế giới đã hết lòng cầu nguyện đã giúp đỡ chúng con cách này cách khác để chúng con được định cư tại Hoa Kỳ.
Công sức này chắc chắn chúng con sẽ ghi nhớ, sẽ cố gắng sống làm sao cho xứng với ân huệ của Thiên Chúa, ơn trên ban cho chúng con qua tay quý vị trong cộng đồng, đặc biệt là người Việt của chúng ta.
Khúc Minh: Thưa anh Nguyễn Vũ Việt cho thính giả được biết về tình trạng mới nhất của người chú của anh tức là LM Nguyễn Văn Lý mà mọi người tại hải ngoại rất là quan tâm, thưa Anh?
Anh Nguyễn Vũ Việt: Ngày mà chúng con lên máy bay thì chú Lý có đưa chúng con lên sân bay để tiễn, trong tâm tình rất là bùi ngùi chia tay. Dầu vậy, bởi vì ngày đó sợ một sự cố gì sẽ xảy ra như trường hợp của chị Hoa và anh Dũng cho nên bên tòa Tổng lãnh sự có cử một nhân viên người Mỹ đưa chị Hoa đi qua cửa khẩu. Khi con đi qua thì con thấy anh Cường có bị người ta xét rất là kỹ, con nấp vào đám đông và con đi lướt qua luôn. Khi con lên phòng chờ máy bay thì con không thấy chị Hoa và anh Cường đâu cả, con mới nhắn tin cho một anh công an bởi vì anh công an từ trên bộ xuống nói có vấn đề gì phải gọi ngay cho họ. Họ can thiệp ngay chứ họ sợ trục trặc nữa. Sau đó khoảng 10 phút thì anh Cường và chị Hoa cũng lên phòng chờ.
Lúc đó thì cũng không biết được tin là chú Lý bị công an giữ hay gì cả, lúc bắt đầu lên máy may thì con có gọi điện cho chú để báo tin cho chú biết là chúng con đã lên máy bay an toàn thì không nhận được tin vì máy của chú bận. Gọi qua một người anh khác để báo tin là chúng con đã lên máy bay an toàn thì gia đình đi về.
Qua tới đây thì được biết là cha Lý bị giữ tại một trụ sở công an 13 tiếng đồng hồ vì lý do là ở không có giấy gì đó. Con cũng không biết lý do đó như thế nào. Con đang còn chờ tin của cha Lý về chuyện này.
Khúc Minh: Vâng, Radio Bolsa xin chúc cho Nguyễn Vũ Việt cũng như các em và cháu của LM Nguyễn Văn Lý sẽ có một đời sống mới thoải mái, tự do dân chủ tại Hoa Kỳ. Xin anh Nguyễn Hữu Việt gởi một vài lời chào đến quý vị thính giả cuả đài..
Anh Nguyễn Vũ Việt: Một lần nữa chúng con xin hết lòng cám ơn. Cầu chúc cho quý đài, quý thính giả được nhiều sức khỏe và được nhiều may mắn trong cuộc sống, đặc biệt là mỗi ngày chúng ta tìm được một niềm vui trong công việc phục vụ cách này cách khác cho cộng đồng, đặc biệt người Việt của chúng ta.

Không có nhận xét nào: