Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Tin Cập Nhật Chủ Nhật 26/2 - Lê Minh Nguyên


Úc và Indonesia tái lập toàn diện hợp tác quốc phòng

Quan hệ song phương Úc-Indonesia được cải thiện. Sau hai tháng tạm gián đoạn vì giáo trình huấn luyện quân sự do Úc soạn thảo bị xem là xúc phạm tinh thần dân tộc và uy tín quân đội Indonesia, quan hệ quân sự giữa Canberra và Jakarta được tái lập toàn diện, nhân chuyến công du của tổng thống Joko Windodo tại Úc trong hai ngày 25 và 26/02/2017.

<!>
Trong cuộc họp báo chung với lãnh đạo Indonesia tại Canberra sau hai giờ hội kiến, thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho biết tổng thống Joko Widodo đã chấp thuận « tái lập toàn bộ hoạt động hợp tác quân sự và kinh tế ». Tổng thống Indonesia cũng xác nhận hai bên đồng ý thiết lập « đối tác kinh tế toàn diện, trao đổi mậu dịch tự do » từ nay cho đến cuối năm 2017 là chậm nhất.
Theo AFP, quan hệ giữa hai cường quốc quân sự vùng châu Á-Thái Bình Dương bị căng thẳng vào năm 2015 do các vụ Úc trục xuất thuyền nhân và khi Indonesia hành quyết hai công dân Úc vì tội buôn ma túy. Vào tháng 12/2016, chương trình huấn luyện cho quân đội Indonesia bi gián đoạn sau khi tổng tham mưu trưởng quân đội Indonesia, tướng Galot Nurmantyo, chỉ trích một số trang thiết bị giảng dạy Anh ngữ có nội dung  « đi ngược lại đạo lý và uy tín quân đội Indonesia ».

Vì nhu cầu chiến lược, trong bối cảnh tình hình Biển Đông căng thẳng và nạn thánh chiến khủng bố, Canberra và Jakarta nhấn mạnh đến yếu tố « bền vững » trong quan hệ hai nước. Cuối cùng, Indonesia cho biết chỉ tạm ngưng chương trình giảng dạy sinh ngữ do Úc phụ trách.

Trong lãnh vực kinh tế, tổng thống Joko Widodo kêu gọi Úc hủy bỏ thuế nhập khẩu dầu cọ và giấy, hai nguồn ngoại tệ quan trọng của Indonesia.
Hai láng giềng châu Á-Thái Bình Dương này luôn có mối quan hệ thăng trầm. Tuy nhiên, những xung khắc này giảm dần từ khi ông Malcom Turnbull, cũng xuất thân là một doanh nhân như tổng thống Indonesia, lên cầm quyền tại Úc từ năm 2015. - RFI

2.
TQ 'chiếm' Biển Đông, TT Trump đổ lỗi cho ông Obama?

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc Trung Quốc xây “khu phức hợp quân sự” ở Biển Đông “xảy ra dưới chính quyền của ông Obama”, và “đáng lẽ không được cho phép làm vậy”.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Reuters hôm 24/2, khi được hỏi về các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, “ông chủ” Nhà Trắng nói: “Tôi biết chính xác chuyện đang xảy ra giữa Trung Quốc và Bắc Hàn và mọi nước khác. Nhưng tôi không thích nói chuyện chiến lược quân sự trên báo chí… Tôi không thích”.

“Điều này không xảy ra dưới thời kỳ nắm quyền của Trump mà dưới thời của ông Obama. Nhiều chuyện xảy ra mà đáng lẽ không được cho phép. Một trong số đó là việc xây dựng một khu phức hợp quân sự cực lớn, cực lớn ở giữa Biển Đông”, ông Trump nói tiếp.
Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ nói thêm: “Và cũng đừng quên là tôi mới nắm quyền được bốn tuần. Đây là điều đã xảy ra và được bắt đầu ba năm trước và ta có vị thế đàm phán tốt hơn ba năm trước. Tôi không vui vì chuyện đó”.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông. Trên trang Twitter chính thức với gần 17 triệu người theo dõi, ông viết hồi cuối năm ngoái: “Trung Quốc có hỏi chúng ta việc họ phá giá đồng nội tệ (khiến các công ty của Mỹ khó cạnh tranh), đánh thuế nặng các sản phẩm của chúng ta vào nước họ (Mỹ không đánh thuế họ) hay xây dựng một tổ hợp quân sự đồ sộ ở giữa Biển Đông? Tôi không nghĩ vậy”.
Đoạn tweet mà truyền thông quốc tế cho là “thách thức Trung Quốc” của ông Trump đã được hàng chục nghìn người “thích” và “chia sẻ”.

"Khó đoán định"

Trong khi đó, người được ông Trump chọn làm ngoại trưởng Mỹ, ông Rex Tillerson cũng từng nói cứng rắn về hành động của Bắc Kinh trên vùng biển tranh chấp với nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Trong cuộc điều trần chuẩn thuận vào chức Ngoại trưởng Mỹ cuối năm ngoái, ông Tillerson từng tuyên bố phải chặn Trung Quốc “tiếp cận các đảo nhân tạo” mà Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 17/2 gặp ông Tillerson, trong cuộc tiếp xúc được coi là cấp cao nhất đầu tiên giữa phía Hà Nội và chính quyền của Tổng thống Donald Trump bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở thành phố Bonn của Đức. Tuy nhiên, chưa rõ hai bên có bàn tới vấn đề Biển Đông hay không.

Trong một bài phân tích đăng hôm 26/2 có tựa đề, “Lo ngại sự khó đoán định cử ông Trump, Trung Quốc củng cố khả năng hải quân”, hãng tin Reuters viết rằng “giờ với việc Tổng thống Donald Trump cam kết việc cấp tập sản xuất tàu thuyền và gây lo ngại cho Bắc Kinh với cách tiếp cận khó đoán định về các vấn đề nóng như Đài Loan và Biển Đông cũng như Biển Hoa Đông, Trung Quốc đang đẩy mạnh rút ngắn khoảng cách với hải quân Mỹ”.

Mới đây, một hàng không mẫu hạm cùng đội tàu chiến của hải quân Mỹ đã trở lại bắt đầu tuần tra ở Biển Đông giữa bối cảnh có nhiều lo ngại rằng vùng biển tranh chấp này sẽ trở thành một điểm nóng dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Donald Trump.
Hải quân Mỹ nói rằng lực lượng của Mỹ, gồm hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson, bắt đầu các hoạt động thường lệ ở Biển Đông hôm 18/2. Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ thực hiện các cuộc tuần tra tự do hàng hải ở vùng biển tranh chấp này kể từ khi ông Trump lên nắm quyền hồi cuối tháng Một. - VOA

3.
Đối lập Nga tưởng niệm hai năm nhà đối lập Nemtsov bị ám sát

Là một trong những nhà đối lập đương đầu với tổng thống Nga, ông Boris Nemtsov, 55 tuổi, bị ám sát cách nay 2 năm. Ngày 26/02/2017, 15.000 người tại thủ đô Matxcơva và gần 2.000 ở thành phố Saint-Petersbourg tuần hành để tưởng nhớ một chính khách « lương thiện và can đảm ».
Cách nay đúng hai năm, ngày 27/02/2015 cựu phó thủ tướng dưới thời tổng thống Boris Eltsine, ông Nemtsov, bị trúng bốn viên đạn trên đường phố Matxcơva, cách không xa điện Kremlin. Người phụ nữ đi cùng thì bình yên vô sự.

Một người trong đoàn tuần hành ngày 26/02 nói với hãng tin Pháp AFP, họ tưởng nhớ ông Nemtsov và cũng là để nói với chính quyền Nga rằng họ không quên người đã nằm xuống. Boris Nemtsov từng kịch liệt chống đối chính sách can thiệp của Nga tại miền đông Ukraina.
Theo ban tổ chức, có khoảng 15.000 người tuần hành tại thủ đô Matxcơva. Lực lượng cảnh sát được huy động đông đảo để ngăn cản đoàn người biểu tình đến trước địa điểm ông Nemtsov bị ám sát cách nay hai năm.

Cựu thủ tướng Mikhaïl Kasyanov, một gương mặt đối lập của chính quyền Nga, tham gia tuần hành đã bị một kẻ lạ mặt xịt một bình nước màu xanh vào mặt, nhưng điều đó không cấm cản chủ tịch đảng đối lập Parnas vẫn dẫn đầu đoàn tuần hành.

Còn tại thành phố Saint-Petersbourg, cũng có khoảng 1.800 người xuống đường với biểu ngữ : « Ai là kẻ ra tay giết Nemtsov ? »
Hãng tin Pháp nhắc lại, tới nay 5 người Tchetchenia đang bị truy tố về vụ án nhắm vào nhà đối lập Nemtsov, và theo giới điều tra Nga, mỗi người đã được trả 15 triệu rúp để thanh toán cựu phó thủ tướng Nemtsov. Tuy nhiên, kẻ đầu não - dường như là một người Tchetchenia được biết dưới tên gọi Rouslan Moukhoudinov - vẫn ở ngoài vòng kiểm soát của cảnh sát Nga.

Theo các nguồn tin thân cận với ông Nemtsov, vụ án mạng nói trên có liên quan đến tổng thống Tchetchenia, Ramzan Kadyrov, một người trung thành với tổng thống Vladimir Putin. - RFI

4.
Thổ Nhĩ Kỳ trưng cầu dân ý về trao thêm quyền cho tổng thống

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan muốn thay đổi hệ thống chính trị và chuyển sang chế độ tổng thống, được cho là nhằm trao thêm quyền lực cho người đứng đầu Nhà nước. Ngày 16/04/2017, cử tri sẽ đi bỏ phiếu cho biết ý kiến của mình.
Ngay từ ngày 25/02, cuộc vận động trưng cầu dân ý đã được phát động tại Thổ Nhĩ Kỳ. Phe ủng hộ thay đổi, do thủ tướng Binali Yildrim đứng đầu, đã bắt đầu chiến dịch trước vài nghìn người tại Ankara. Dù phe « Thuận » nhận được sự ủng hộ từ bộ máy chính quyền và phần lớn các hãng truyền thông, nhưng cho đến nay, kết quả có vẻ sát sao hơn dự tính.

Thông tín viên RFI Alexandre Billette tường trình từ Istanbul :

"Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp, nhiều nghị sĩ đối lập bị cầm tù vì ủng hộ khủng bố, vài nghìn người bị sa thải hay bị bắt giữ. Chiến dịch kiểm soát đất nước của tổng thống Recep Tayyip Erdogan chưa bao giờ mạnh đến như vậy. 
Tuy nhiên, ở Istanbul, ngay cả tại những khu phố được cho là ủng hộ ông Erdogan nhất như Esenyurt, có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau về mong muốn thay đổi hệ thống chính trị của tổng thống, như giải thích một cử tri thuộc phe nói « Chống » : 

« Hãy nhìn vào khu vực Trung Đông, nhìn vào những gì đang diễn ra trong các chế độ độc tài : chỉ có sự chia rẽ. Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước của mọi người, của tất cả chúng ta. Hệ thống nghị viện phục vụ mọi người. Tôi nói « Không » với hệ thống chỉ có một người đứng đầu ! »
Bên phe « Thuận » thì dựa vào lá bài ổn định dưới thời tổng thống Recep Tayyip Erdogan, lý do được nêu lên từ nhiều tháng nay sau cú đảo chính hụt hồi tháng 07/2016. Một người ủng hộ thay đổi hệ thống chính trị cho biết :

"Tôi sẽ nói « Có » vì Thổ Nhĩ Kỳ ! Không thống nhất với nhau, chúng tôi sẽ không vượt qua được giai đoạn rối loạn này. Chúng ta đang sống trong một thời kỳ nguy hiểm, vì vậy tôi sẽ bỏ phiếu « Thuận ». Cầu Đấng tối cao tới giúp chúng con và cứu rỗi linh hồn chúng con ! »
Tuy vậy, theo những kết quả thăm dò đầu tiên, phe « Chống » có thể sẽ giành chiến thắng. Bên phe « Thuận », họ hy vọng với chiến dịch vận động vừa bắt đầu sẽ bảo vệ được số phận của hệ thống tổng thống ».

136 cựu quan chức Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn tại Đức

Từ sau cuộc đảo chính hụt tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 07/2016, 136 công dân nước này mang hộ chiếu ngoại giao đã nộp đơn xin tị nạn tại Đức. Tuy nhiên, trong thông báo ngày 24/02, bộ trưởng Nội Vụ Đức không nêu cụ thể về số quân nhân, công chức, nhà ngoại giao và thành viên gia đình.
Là nước có cộng đồng người Thổ đông nhất nhất thế giới, Berlin lo ngại các cuộc xung đột trong xã hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lan sang cả Đức. Mối quan hệ Đức-Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã rất căng thẳng, hiện trở nên nhạy cảm hơn với vấn đề người xin tị nạn chính trị. - RFI

5.
Syria: Tư lệnh Mỹ vùng Trung Đông bí mật thị sát chiến trường

Tướng Joseph Votel, tư lệnh hành quân của quân đội Mỹ tại Trung Đông, đã đến thăm ban lãnh đạo Lực Lượng Dân Chủ Syria (FDS) 24 giờ trước. Theo thông tin được tiết lộ ngày 26/02/2017, phe nổi dậy gồm người Ả Rập và Kurdistan-Syria được Washington hứa cấp thêm vũ khí nặng và rất có thể, Hoa Kỳ sẽ đưa thêm biệt kích vào chiến trường Syria.

Đây là lần đầu tiên từ khi Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ, tư lệnh bộ chỉ huy chiến trường Trung Đông (Centcom) bí mật thị sát khu vực miền bắc Syria. Trong bốn giờ đồng hồ, tướng Joseph Votel đã thảo luận với ban lãnh đạo lực lượng võ trang Kurdistan-Syria và các cố vấn quân sự Mỹ.
Sự kiện này được tổ chức đối lập võ trang chống Daech lẫn chế độ Damas xem là tín hiệu tiếp tục được tân chính phủ Mỹ ủng hộ. Lực lượng FDS đang gặp khó khăn trong chiến dịch đánh chiếm Raqa, thủ phủ tự phong của Daech, vì thiếu vũ khí và vì có sự nghi kỵ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuối tháng Giêng, FDS nhận được xe bọc thép của Mỹ và lời cam kết của chính quyền Donald Trump ủng hộ cuộc chiến chống tổ chức thánh chiến Daech. Lược thuật về cuộc gặp gỡ với tướng Joseph Votel, phát ngôn viên của FSD, Talal Sello, cho biết nhận được lời hứa cung cấp thêm đại pháo trong tương lai.
Trong khi đó, trung tá John Thomas, một sĩ quan trong đoàn của tướng Votel cho biết ông không đề cập đến các loại vũ khí sẽ cung cấp mà chỉ tuyên bố thông hiểu « nhu cầu » của lực lượng võ trang Kurdistan-Syria (FSD).

Theo AFP, hai ngày trước khi bí mật sang Syria, tướng Votel có chia sẻ với một số phóng viên về nhu cầu gửi thêm quân Mỹ đến Syria cho dù vẫn đặt trọng tâm vào lực lượng của dân địa phương.

Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh trọng yếu của Mỹ tại Trung Đông, không mấy thiện cảm với FDS và tuyên bố bằng mọi cách không cho sắc dân Kurdistan lợi dụng cuộc chiến chống thánh chiến để thành lập quốc gia.
Damas trả thù vụ khủng bố sát hại hàng loạt sĩ quan an ninh
Mặt Trận Fateh Ql Cham, hậu thân của Al Qaida ở Syria, tự nhận là tác giả loạt khủng bố tự sát, tấn công thẳng vào cơ quan an ninh tình báo tại Homs ngày 25/02/2017, giết chết 40 người, trong đó có hai tướng lãnh. Để trả thù, Damas cho máy bay oanh kích sát hại ít nhất 13 thường dân.

Từ Beyrouth, thông tín viên trong khu vực Paul Khalifeh cho biết chi tiết :

"Chỉ huy trưởng an ninh quân đội Syria tại tỉnh Homs là một trong những nạn nhân của vụ khủng bố tự sát. Tướng Hassan Daaboul, một sĩ quan thân cận của tổng thống Bachar Al Assad, bị tử thương, vào lúc đang thanh tra những vụ khủng bố xảy ra vài phút trước đó. Một trong các tay thánh chiến có nhiệm vụ đặc biệt hạ sát viên tướng này.
Trích dẫn một nguồn tin an ninh Syria, cơ quan truyền thông Nga Sputnik cho biết nhiều sĩ quan cao cấp khác trong đó có tướng Ibrahim Darwich, chỉ huy trưởng công an tỉnh Homs, cũng bị giết trong vụ khủng bố này. 

Đây là loạt khủng bố đẫm máu nhất tấn công vào bộ máy an ninh Syria từ sau vụ ám sát bộ trưởng Quốc Phòng Daoud Rajiha cùng với ba tướng lãnh trong đó có Assef Chaoukat, người anh rể của tổng thống Syria, hồi tháng 7 năm 2012.

Để trả thù thiệt hại nặng nề hôm thứ Bảy 25/02, không quân Syria oanh kích vào khu phố Waer, một vùng ngoại ô của Homs, nơi cư trú của khoảng 100.000 dân còn nằm ngoài bàn tay kiểm soát của chính phủ Damas. Một phát ngôn viên quân đội Syria khẳng định máy bay nhắm vào vị trí của thánh chiến. Ba người chết và khoảng 50 người bị thương. 
Khoảng một chục thường dân bị tử thương trong các đợt oanh kích vùng phụ cận thủ đô Damas và ở tỉnh Idleb". - RFI

6.
Ông Ahmadinejad viết thư ngỏ gửi ông Trump

Cựu tổng thống cứng rắn của Iran Mahmud Ahmadinejad đã công bố bức thư ngỏ bằng cả tiếng Anh và tiếng Farsi gửi đến Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, khen ngợi nhà lãnh đạo Mỹ về điều mà gọi ông gọi là "mô tả trung thực rằng hệ thống chính trị và cơ cấu bầu cử của Hoa Kỳ thật tha hóa".
Bức thư dài được công bố hôm Chủ nhật cũng chỉ trích ông Trump về lệnh cấm visa dự kiến của ông đối với bảy quốc gia, trong đó có Iran, thư viết rằng "nước Mỹ đương đại thuộc về tất cả các quốc gia". Tuy nhiên, ông ghi nhận việc có khoảng 1 triệu người gốc Iran di trú đến Hoa Kỳ.

Ông Ahmadinejad chỉ trích điều mà ông gọi là "sự thống trị" của Washington ở Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ can thiệp trên thế giới, cựu tổng thống Iran nói điều này đã đưa đến "bất an, chiến tranh, ly khai, giết chóc và các quốc gia bị tan rã".

Trong quá khứ, ông Ahmadinejad đã viết thư cho các cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và George W. Bush.
Khi ông Trump được bầu hồi cuối tháng 11/2016, nhiều người Iran cho rằng hai ông khá giống nhau khi họ thăng tiến nhanh một cách đáng ngạc nhiên với sự chống lưng là ngôn từ cứng rắn và chính sách dân túy. - VOA

7.
Ông Kim Jong Nam chết trong vòng 20 phút từ khi bị tấn công

Nhà chức trách y tế Malaysia nói ông Kim Jong Nam đã chịu một "cái chết rất đau đớn" và đã chết trong vòng 20 phút sau khi bị tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.
Cảnh sát cho biết anh trai cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã bị giết bằng chất độc thần kinh VX hôm 13/2 tại sân bay Kuala Lumpur.

Bộ trưởng Y tế S. Subramanian nói với các phóng viên: "Ông ấy đã chết trên xe cứu thương. Ông đã ngất trong phòng khám. Ông đã chết trong vòng 15-20 phút [tính từ thời điểm khởi đầu cuộc tấn công]”.
Cảnh sát cho biết ông ấy "cảm thấy như có ai đó đã túm lấy hoặc giữ khuôn mặt của ông từ phía sau".

Một cảnh quay của camera an ninh thấy hai người phụ nữ gí cái gì đó vào mặt ông Kim.
Cảnh sát đã bắt giam hai phụ nữ - gồm một người Việt tên là Đoàn Thị Hương, 29 tuổi, và một người Indonesia, ngoài ra là một người đàn ông Bắc Triều Tiên bị tình nghi đứng đằng sau vụ tấn công.

Bảy người Bắc Triều Tiên khác cũng được xác định là nghi phạm và đang bị truy nã.
Các chuyên gia nói VX là một trong những vũ khí hóa học nguy hiểm nhất do con người tạo ra, và chỉ cần 10 milligram chất độc thần kinh này, tương đương với một giọt, là đủ để giết chết trong vài phút.

Hôm Chủ nhật, các quan chức cho biết sân bay quốc tế Kuala Lumpur không bị ảnh hưởng của các chất độc hại, sau một quá trình kiểm tra nhà ga để tìm các hóa chất độc hại
Người phụ nữ Indonesia - một trong hai phụ nữ bị bắt giữ - cho biết cô tưởng rằng đã tham gia vào một trò đùa trên truyền hình.

Có tin người phụ nữ còn lại đã nói với một nhà ngoại giao cấp cao rằng cô đã được trả khoảng 90 đôla giết người Bắc Triều Tiên đang sống lưu vong, và cô nói thêm rằng cô tưởng lúc đó cô mang theo dầu của trẻ sơ sinh.
Đại diện Đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia hôm 25/2 đã gặp nữ nghi can, và “xác định đúng là công dân Việt Nam, tên là Đoàn Thị Hương, sinh năm 1988 tại Nam Định”.
Cả hai người phụ nữ khẳng định họ đã bị lừa, nhưng nhà chức trách tin rằng họ biết những gì họ đã làm. - VOA

8.
Iraq chiếm một khu phố ở tây Mosul

Một tư lệnh cấp cao cho biết cảnh sát quân sự Iraq đã chiếm giữ một khu phố ở phía tây thành phố Mosul giữa lúc có các cuộc đụng độ ác liệt với các phiến quân Nhà nước Hồi giáo.
Các lực lượng Iraq, được yểm trợ đường không bởi liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, trước đó đã kiểm soát phía đông Mosul.

Thiếu Tướng Haider al-Maturi thuộc Sư đoàn Biệt kích Cảnh sát Liên bang cho biết quân Iraq đã tiến vào khu phố Tayaran sáng Chủ Nhật và hiện nay khu phố này "hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của họ”.

Ông Maturi cho biết các phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện ít nhất 10 vụ tấn công bằng bom xe tự sát, trong đó 9 vụ đã nổ trước khi tới mục tiêu. Vụ thứ 10 đã giết chết 2 cảnh sát và làm bị thương 5 người.
Trung tá Abdulamir al-Mohammadawi cho biết một số đơn vị tinh nhuệ trước đây đã chiếm lại sân bay Mosul hiện đang di chuyển về phía bắc, hướng đến trung tâm thành phố, nơi họ dự định chiếm lại lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ và các tòa nhà chính phủ khác.

Ông al-Mohammadawi cho biết các binh sĩ đang gặp sự kháng cự ngày càng tăng khi di chuyển sâu hơn vào thành phố, nơi bị lực lượng IS chiếm giữ và đang sử dụng các ngôi nhà đông đúc dân cư làm lá chắn sống.
Đợt tiến công này được thực hiện sau khi quân chống khủng bố đã tái kiểm soát sân bay Mosul, khu vực từng bị IS kiểm soát kể từ năm 2014. -VOA

Tin Hoa Kỳ
9.
Tổng thống Trump ‘không xem lễ trao giải Oscar’ --- Người London ủng hộ đạo diễn tẩy chay Oscar --- Phở ‘thống lĩnh’ món ăn ưa thích dịp Oscar --- Váy của ngôi sao Hollywood gây tranh cãi trước lễ Oscar

Trong khi Hollywood gấp rút chuẩn bị cho sự kiện điện ảnh lớn nhất trong năm, nơi nhiều nhà làm phim dự kiến sẽ thể hiện quan điểm của mình về tình trạng chính trị của nước Mỹ, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết rằng Tổng thống Donald Trump nhiều khả năng sẽ không theo dõi lễ trao giải Oscar diễn ra vào ngày 26/2.
Người phát ngôn này được tờ The Guardian dẫn lời nói tại một buổi họp báo thường lệ hôm 23/2 rằng ông Trump bận tổ chức một sự kiện đón tiếp thống đốc các tiểu bang tới thủ đô Washington.

“Nói thật, quan điểm của Hollywood được biết là ngả sang phía cánh tả. Tôi nghĩ rằng tổng thống sẽ tổ chức Buổi dạ vũ dành cho các thống đốc mà tổng thống muốn biến nó thành một sự kiện lớn và đệ nhất phu nhân đã dành nhiều thời gian và công sức. Tôi nghĩ đó là điều mà tổng thống và đệ nhất phu nhân sẽ tập trung vào tối Chủ Nhật…”, ông Spicer được trích lời nói.
Trong những năm gần đây, ông Trump nhiều lần lên Twitter để chỉ trích buổi lễ trao giải Oscar là một sự kiện “tệ hại”.

Tháng trước, ông công kích ngôi sao gạo cội của Hollywood Meryl Streep sau khi bà chỉ trích ông tại lễ trao giải Quả cầu vàng. Nữ diễn viên này năm nay cũng nhận được một đề cử Oscar.
Mới đây, đạo diễn người Iran Asghar Farhadi đã chọn một nữ kỹ sư Mỹ gốc Iran và một cựu nhân viên của NASA đi đại diện cho bộ phim “The Salesman” do ông đạo diễn tại lễ trao giải Oscar, sau khi tuyên bố tẩy chay buổi lễ ngày 26/2 vì sự trấn áp của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với di dân, theo Reuters.

Trong khi đó, các đạo diễn nước ngoài khác được đề cử Oscar cũng đồng loạt lên án “bầu không khí phát xít ở Hoa Kỳ”.
Buổi lễ trao giải Oscar lần thứ 89 sẽ diễn ra tại Hollywood ở Los Angeles vào chiều 26/2 (giờ địa phương), tức sáng sớm 27/2 giờ (Hà Nội). - VOA

***
Bất chấp thời tiết lạnh giá của mùa đông, hàng nghìn người dân London hôm 26/2 đã đi xem một bộ phim được đề cử giải Oscar của đạo diễn Iran, người tẩy chay buổi lễ trao giải ở Los Angeles vì chính sách di dân của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vài giờ trước khi buổi lễ trao giải được coi là chính trị hóa nhất trong nhiều năm, thị trưởng London Sadiq Khan nói lên lý do vì sao ông tổ chức buổi công chiếu bộ phim “The Salesman”.
“Tổng thống Trump không thể khiến tôi câm lặng”, ông Khan nói trong sự reo hò từ đám đông ở quảng trường Trafalgar ở London. “Chúng ta cùng đoàn kết với Asghar Farhadi, một trong những đạo diễn vĩ đại nhất trên thế giới”.

Ông Farhadi từng đoạt giải Oscar ở hạng mục “Phim nước ngoài hay nhất” năm 2012, và được dự đoán có thể lại chiến thắng trong buổi lễ hôm 26/2. Ông tuyên bố không tham dự lễ trao giải vì ông Trump đã tìm cách cấm người dân từ bảy quốc gia gồm đa phần tín đồ Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.
Trong một thông điệp qua đường truyền video, theo Reuters, ông Farhadi đã ngỏ lời cám ơn “người dân London quý mến đã tập hợp vào một chiều đông lạnh giá”, đồng thời cho biết ông xúc động vì phản ứng của các nhà làm phim và nghệ sĩ đối với “lệnh cấm di dân mang tính áp đặt”.

Đạo diễn cạnh tranh với ông Farhadi từ các nước Thụy Điển, Đức, Đan Mạch và Australia cũng đã cùng nhà làm phim Iran ra tuyên bố chung trước lễ trao giải Oscar, trong đó chỉ trích “không khí phát xít và dân tộc chủ nghĩa” ở Mỹ cũng như ở nhiều nơi khác.

Quyết định tổ chức công chiếu bộ phim của thị trưởng London một lần nữa đặt ông vào thế đối đầu với chính phủ Anh, vốn đang tìm cách củng cố quan hệ với ông Trump, nhất là khi chính quyền nước này chuẩn bị rời Liên hiệp châu Âu.
Ông Sadiq Khan, một tín đồ Hồi giáo và cũng là một trong những người nổi bật nhất trong Đảng Lao động đối lập ở Anh, từng cho rằng ông Trump có quan điểm “ngu dốt” về Đạo Hồi.

Ông Khan cũng từng kêu gọi chính phủ Anh rút lại lời mời Tổng thống Mỹ tới thăm London.
Buổi lễ trao giải Oscar lần thứ 89 sẽ diễn ra tại Hollywood ở Los Angeles vào chiều 26/2 (giờ địa phương), tức sáng sớm 27/2 giờ (Hà Nội). - VOA

***
Phở của Việt Nam là món ăn được ưa thích nhất, được nhiều người Mỹ lựa chọn nhất để thưởng thức trong khi xem lễ trao giải Oscar.
Theo trang web Grubhub, công ty cung cấp ứng dụng gọi món ăn trên toàn nước Mỹ, năm ngoái, số người gọi đặt món phở tăng 192% trong lễ trao giải Oscar so với các ngày Chủ Nhật khác trong năm 2016.

Món phở của Việt Nam vượt qua các món ăn nổi tiếng của các sắc dân khác ở Mỹ như Mexico, Nhật, Italy và Thái Lan.
Ngoài ra, kênh truyền hình CNBC đưa tin, người xem lễ trao giải Oscar cũng chọn các món cay hơn và “sành điệu” hơn so với bình thường như món mỳ xào cay, salad thịt bò cay hay món cuốn cá ngừ cay. Bốn trong số 10 món đứng đầu năm ngoái được chế biến với các gia vị cay.

Grubhub cũng xác định rằng một số thành phố có xu hướng đặt các món đắt tiền như thịt bê hay sushi. Số đơn hàng gọi các món như vậy ở Philadelphia tăng 30%; ở San Francisco tăng 21% và Denver tăng 19% so với các ngày khác không phải là lễ trao giải Oscar.
Thủ đô Washington DC và thành phố New York cũng nằm trong 10 thành phố nơi người dân đặt các món ăn “sành điệu” để thưởng thức trong khi xem lễ trao giải Oscar.

Theo quan sát của phóng viên VOA Việt Ngữ, có thể dễ dàng tìm thấy các nhà hàng bán món phở ở Mỹ, nhất là những nơi có đông người Việt sinh sống như tiểu bang California hay Virginia. Giá một bát thường ở mức dưới 10 đôla.
Buổi lễ trao giải Oscar lần thứ 89 sẽ diễn ra tại Hollywood ở Los Angeles vào chiều 26/2 (giờ địa phương), tức sáng sớm 27/2 giờ (Hà Nội). - VOA

***
Ngôi sao Hollywood Meryl Streep hôm 25/2 chỉ trích nhà thiết kế Karl Lagerfeld đã làm hỏng buổi tối của bà tại lễ trao giải Oscar hôm nay, 26/2, vì đã cáo buộc sai rằng bà được trả tiền để mặc một chiếc đầm tại thảm đỏ ở Los Angeles.
Nữ diễn viên kỳ cựu phản hồi trước thông tin mà ông Lagerfeld đưa ra đầu tuần trước rằng bà đã quyết định không mặc một chiếc váy của hãng Chanel vì đã được trả tiền để mặc một chiếc của một nhà thiết kế khác.

Hãng tin Reuters dẫn lời ngôi sao 67 tuổi nói trong một thông cáo: “Câu chuyện này đã được loan tải toàn cầu và tiếp tục phủ bóng lên sự xuất hiện của tôi tại lễ trao giải Oscar đúng dịp tôi đánh dấu kỷ lục 20 lần được đề cử, và phủ bóng lên vinh hạnh này trong mắt báo chí, đồng nghiệp và khán giả”.
Bà Meryl Streep được đánh giá là nữ diễn viên sáng giá nhất trong những người cùng thế hệ với bà, và năm nay, nhận được một đề cử cho vai diễn ca sĩ hát opera kỳ cục trong phim “Florence Foster Jenkins”. Bà từng được 3 lần trao giải Oscar cho các bộ phim trước đó.

Nữ diễn viên này từ chối chấp nhận lời xin lỗi của ông Lagerfeld đưa ra sớm 25/2 sau khi thừa nhận rằng ông đã “hiểu sai rằng bà Streep có lẽ đã chọn một nhà thiết kế khác vì được nhận thù lao”, và cho biết rằng ông cảm thấy đáng tiếc vì gây ra sự tranh cãi này.
Buổi lễ trao giải Oscar lần thứ 89 sẽ diễn ra tại Hollywood ở Los Angeles vào chiều 26/2 (giờ địa phương), tức sáng sớm 27/2 giờ (Hà Nội). - VOA

10.
28 người bị thương vì xe đâm ở New Orleans

Một chiếc xe đã lao vào đám đông đang xem diễu hành Mardi Gras ở thành phố New Orleans hôm thứ Bảy, làm bị thương ít nhất 28 người, theo tin cảnh sát cung cấp cho truyền thông địa phương.
Vụ tai nạn xảy ra vào đêm có sự kiện nhộn nhịp nhất trong lễ diễu hành Mardi Gras, khi có hàng ngàn người tụ tập trên đường phố để xem lễ hội.

Cảnh sát cho biết một người lái xe bán tải đâm vào nhiều chiếc xe khác và sau đó lao thẳng vào một đám đông đang xem phần diễu hành của Endymion.
Người lái xe đã bị bắt giam và cảnh sát nghi ngờ rằng ông ta say rượu.
21 người đã nhập viện sau vụ tai nạn, đó có 5 nạn nhân đang trong tình trạng phải theo dõi. Theo giới hữu trách, 7 người khác từ chối nhập viện. - VOA

11.
Cựu bộ trưởng Perez trở thành chủ tịch Đảng Dân chủ Mỹ

Hôm thứ Bảy, cựu Bộ trưởng Lao động Hoa Kỳ Tom Perez đã được bầu làm người đứng đầu Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC). Ông sẽ gánh trách nhiệm to lớn là xây dựng đảng bị rạn vỡ sau khi ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa thắng cử tổng thống.
Ông Perez, người đã phục vụ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, và Dân biểu Keith Ellison của bang Minnesota là 2 ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua.

Ông Perez, người gốc La tinh đầu tiên giữ chức vụ này, đã giành thắng lợi trong vòng bỏ phiếu thứ hai, với kết quả là 235-200.
Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu, ông Perez tiến cử ông Ellison làm phó chủ tịch đảng, và các thành viên DNC đã phê chuẩn.

Ông Perez, được coi là người được giới quyền thế lựa chọn và là một người ôn hòa về chính trị. Ông là con trai trong một gia đình Dominica nhập cư. Ông Ellison, một người theo đường lối tiến bộ, là người Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ.
Ông Perez phát biểu rằng "Tất cả chúng ta đều tham gia cùng nhau" và ông kêu gọi đảng Dân chủ chiến đấu chống người mà ông gọi là "vị tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ". - VOA

12.
Các thống đốc bang Mỹ căng thẳng về luật chăm sóc y tế

Các thống đốc bang Mỹ là người của đảng Cộng hòa đã nêu đề xuất cải tổ Medicaid, là chương trình liên bang cung cấp bảo hiểm cho hơn 70 triệu người Mỹ có thu nhập thấp.
Đề xuất của họ đã gây ra căng thẳng tại phiên họp hôm thứ Bảy trong khuôn khổ hội nghị mùa đông thường niên của các thống đốc bang ở Washington.

Hãng tin AP đã nhận được một bản thảo của đề xuất về Medicaid của các thống đốc đảng Cộng hòa. Đề xuất này thúc giục Quốc hội để thay đổi Medicaid từ một chương trình liên bang về quyền lợi có tính chất mở thành một chương trình do các tiểu bang tự xây dựng để đảm bảo nằm trong giới hạn tài chính.
Medicaid cung cấp bảo hiểm cho hơn 70 triệu người Mỹ có thu nhập thấp. Theo những cải cách dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, các bang có thể chọn lựa cung cấp nó cho nhiều người hơn.

Đảng Cộng hòa nói rằng kế hoạch của họ sẽ mang lại cho các bang sự linh hoạt hơn để họ quản lý bảo hiểm y tế dành cho người dân nghèo hơn trong khi cũng bảo vệ họ khỏi gánh chịu các chi phí của việc bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, đã được ông Obama ký thành luật.
Các thống đốc đảng Dân chủ hôm thứ Bảy cáo buộc những người đồng nhiệm đảng Cộng hòa là không trung thực về những tác động từ kế hoạch của họ.

Những người đảng Dân chủ nói sẽ kế hoạch này sẽ tước đi bảo hiểm chăm sóc y tế của nhân dân để tài trợ cho việc cắt giảm thuế cho người giàu.
Cũng hôm thứ Bảy, các thống đốc gặp Bộ trưởng Y tế mới được phê chuẩn, ông Tom Price.

Khi còn là thượng nghị sĩ, ông Price đã lớn tiếng phê phán Đạo luật Chăm sóc Giá cả Phải chăng và đã đi đầu trong nỗ lực bãi bỏ luật này để thay bằng luật khác.
Một số thống đốc cho biết họ được nghe rằng chính quyền ông Trump muốn hợp tác với các bang để cải cách chương trình chăm sóc y tế, nhưng chưa rõ các chi tiết cụ thể.
Tờ Washington Post đưa tin rằng ông Price nói với các thống đốc là phía chính quyền sẽ sớm công bố kế hoạch của họ. - VOA

13.
Doanh nghiệp Hoa Kỳ 'sẽ tăng trưởng'

Tỉ phú Warren Buffet cho rằng các doanh nghiệp của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ăn nên làm ra với khối tài sản 'không tưởng'.
Bậc thầy về đầu tư, được biết đến với biệt danh 'Huyền thoại của Omaha', nói 'có thể nhìn thấy được' cổ phiếu của Hoa Kỳ 'chắc chắn sẽ tăng lên rất nhiều trong những năm tới'.

Ông Buffett cũng tránh nhắc đến Tổng thống Trump trong lá thư gửi đến cổ đông trong công ty đầu tư của mình.
Nhưng ông có khen ngợi 'một làn sóng người nhập cư tài năng và nhiều khát vọng' đã giúp cho kinh tế của Hoa Kỳ trở nên phồn thịnh.

Ông Buffett, là ngưởi ủng hộ ứng viên Dân Chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu của Tổng thống Hoa Kỳ, cũng không nhắc đến chính sách của ông Donald Trump. 

Nhưng ông lại tỏ ra lạc quan về kinh tế Hoa Kỳ, nhắc lại tuyên bố của mình rằng 'trẻ em sinh ra tại Hoa Kỳ vào thời đại này là lứa trẻ em may mắn nhất trong lịch sử'.
Lời nhận định trên được ông Buffett đưa ra trong bối cảnh công ty Berkshire Hathaway của ông, sở hữu một lượng lớn cổ phiếu tại các công ty lớn, trong đó có Apple, Coca-Cola và bốn hãng hàng không khổng lồ của Hoa Kỳ, thông báo lợi nhuận của quí tư tăng 15%, đạt 6,3 tỉ usd.

Thành công trong đầu tư

Nhưng ông có khen ngợi 'một làn sóng người nhập cư tài năng và nhiều khát vọng' đã giúp cho kinh tế của Hoa Kỳ trở nên phồn thịnh.
Ông Buffett, là ngưởi ủng hộ ứng viên Dân Chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu của Tổng thống Hoa Kỳ, cũng không nhắc đến chính sách của ông Donald Trump. 
Nhưng ông lại tỏ ra lạc quan về kinh tế Hoa Kỳ, nhắc lại tuyên bố của mình rằng 'trẻ em sinh ra tại Hoa Kỳ vào thời đại này là lứa trẻ em may mắn nhất trong lịch sử'.

Lời nhận định trên được ông Buffett đưa ra trong bối cảnh công ty Berkshire Hathaway của ông, sở hữu một lượng lớn cổ phiếu tại các công ty lớn, trong đó có Apple, Coca-Cola và bốn hãng hàng không khổng lồ của Hoa Kỳ, thông báo lợi nhuận của quí tư tăng 15%, đạt 6,3 tỉ usd.
Thành công trong đầu tư
Mặc dù vậy, tính toàn năm, lần thứ tư liên tiếp, chỉ số S&P 500 Share Index của công ty của ông Buffett vẫn thấp hơn tiềm năng, tính trong vòng năm năm gần đây.

Sự tăng trưởng của công ty, tính theo sổ sách- được tính bằng cách lấy tổng tài sản trừ đi tổng số nợ, cũng là cách ông Buffett thường dùng để đo lường kết quả hoạt động của Berkshire- là 10,7% trong năm 2016, trong khi chỉ số S&P 500 tăng 12%.
Ông Buffett nói người đầu tư 'chắc chắn sẽ ăn nên làm ra' do tiếp tục đầu tư vào 'những doanh nghiệp lớn, có nguồn tài chính vững vàng của Hoa Kỳ'.

Nhà đầu tư cổ phiếu rất nhạy bén và có tài năng thiên bẩm, cũng là người thắng cược trong năm 2008 khi cho rằng một vụ đầu tư trong S&P 500 sẽ vượt qua năm quĩ đầu tư thanh khoản trong vòng 10 năm, đã đánh bại những nhà quản lý quĩ đầu tư đang tại chức và có mức lương rất cao.
Ông nói '1000 con khỉ cũng có thể trở thành những nhà tiên tri khôn ngoan' như 1000 nhân viên đầu tư có mức thu nhập khủng này.

'Dấu ấn'

Tuy nhiên, một nhà quản lý quĩ đầu tư cảm nhận rằng ông Buffett đã dành quá nhiều thời gian cho việc viết thư ca ngợi về hiệu quả của Berkshire mà không nhắc đến chuyện gì đã xảy ra đối với Kraft Heinz khi thất bại trong việc mua lại tập đoàn thực phẩm khổng lồ Unilever của Anh quốc.
Lá thư gần như chỉ nói về 'dấu ấn của ông Buffett, còn hơn cả những bức thư trước', theo lời Cole Smead từ Quĩ đầu tư Smead.

Vào tuần trước, Kraft, là hãng mà Berkshire là nhà đầu tư chính, đã quyết định ngưng thương vụ mua lại Unilever với giá 143 tỉ usd, do phản đối từ ban quản trị của Unilever.
Trước đây, ông Buffett đã từng chống lại việc sát nhập công ty khi mà hội đồng quản trị của công ty bị mua không ủng hộ. - BBC

Tin Việt Nam
14.
Pháp: Phá đường dây buôn lậu tân dược về Việt Nam

Hai tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines và hai công dân Pháp gốc Việt bị bắt trong cuộc điều tra chống gian lận tiền bảo hiểm y tế. Tất cả sẽ ra tòa vào thứ Ba 28/02/2017, theo nguồn tin tư pháp của Pháp.
Hãng tin AFP cho biết vụ việc được phát hiện từ khi quỹ bảo hiểm an sinh xã hội vùng Seine-et-Marne, ngoại ô Paris, nghi ngờ bị lừa đảo. Sau một năm điều tra, cảnh sát đã bắt quả tang một cặp công dân Pháp gốc Việt và hai nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines tại một khách sạn gần phi trường Charles de Gaulle khi họ đang « bàn giao phi vụ ».

Theo một kịch bản quen thuộc, người phụ nữ nguyên là dược tá cầm toa bác sĩ thật đã được ngụy tạo đi mua thuốc tây. Sau đó đương sự cùng với người bạn trai, thất nghiệp, giao « hàng » cho một đường dây buôn lậu tân dược, chuyển về Việt Nam.
Theo tòa án, vụ lừa đảo này gây thiệt hại cho quỹ bảo hiểm an sinh xã hội vùng Seine-Saint-Denis và Seine-et-Marne ít nhất 150.000 euro. Trong phòng khách sạn của hai tiếp viên hàng không, cảnh sát tịch thu được thuốc men, 15.000 euro tiền mặt và nhiều mặt hàng trang sức đắt tiền (đồng hồ, thắt lưng, túi xách, giầy da... trị giá ít nhất 10.000 euro).

Cảnh sát Pháp nghi ngờ có nhiều nhân viên phi hành của Vietnam Airlines tham gia vào đường dây buôn lậu này. Bốn nghi phạm bị bắt giam từ đầu tuần và sẽ ra tòa ngày thứ Ba 28/02/2017. - RFI

15.
Động đất ở Quảng Nam

Hai trận động đất xảy ra liên tiếp tại Huyện Nam Trà My, miền Tây tỉnh Quảng Nam trong ngày hôm nay 26 tháng hai.
Theo Viện vật lý địa cầu của Việt Nam thì trận thứ nhất xảy ra lúc 11h20 giờ Việt Nam, có cường độ đo theo thang địa chấn Richter là 3,9 độ.

Trận thứ hai xảy ra lúc 1 giờ chiều, có cường độ 3,2 theo thang đo địa chấn Richter.
Cả hai trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 10km.

Theo thông tin từ báo chí trong nước thì hiện nay chưa có thiệt hại nào được ghi nhận. Khu vực xảy ra động đất nằm gần đập thủy điện Sông Tranh của tỉnh Quảng Nam. Hiện cũng chưa có thông tin nào về việc liệu hai trận động đất có gây thiệt hại gì cho đập thủy điện hay không.
Thang đo địa chấn Richter không có giới hạn cao nhất. Trận động đất lớn nhất trên thế giới được ghi nhận là ở Chile vào năm 1960 với 9,5 độ Richter, còn trận động đất ở Đường Sơn, Trung quốc hồi năm 1976 có độ lớn là 7,5 độ Richter làm chết đến hàng trăm ngàn người. - RFA

Link:

Không có nhận xét nào: