Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Thời Sự Á Châu - Mỹ tăng ngân sách quốc phòng : Châu Á lao vào chạy đua vũ trang ? - Thanh Hà

media
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng, Washington ngày 27/02/2017.Reuters
Vào lúc tổng thống Donald Trump thông báo tăng 9 % ngân sách quốc phòng và muốn kho vũ khí hạt nhân của Mỹ phải vượt qua mặt Nga,<!>vậy châu Á Thái Bình Dương, đứng đầu là Trung Quốc, sẽ lao vào một cuộc chạy đua vũ trang ? Động thái của Washington là tín hiệu khuyến khích châu Á phát triển các chương trình vũ khí hạt nhân ?
Trong bài phân tích trên trang mạng của báo Nhật Bản The Diplomat số ra ngày 28/02/2017, Ankit Panda không mấy lạc quan cho rằng, chắc chắn là Bắc Kinh sẽ lại càng nhân cơ hội này để “ hiện đại hóa và phát triển các phương tiện phòng thủ thích hợp ”.
Một ngày trước khi phát biểu tại Quốc Hội, đích thân tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 thông báo bơm thêm 54 tỷ đô la cho ngân sách quốc phòng Mỹ vào năm tới, nâng ngân sách của Lầu Năm Góc lên thành hơn 620 tỷ thay vì 584 tỷ đô la trong tài khóa 2017 – tương đương với 3,3 % tổng sản phẩm nội địa. Ngược lại, Nhà Trắng sẽ mạnh tay cắt giảm các khoản chi tiêu “ không mang tính quân sự ”.
Hiện tại ngân sách quốc phòng của Mỹ đứng đầu thế giới, cao hơn rất nhiều so với ngân sách quốc phòng của Trung Quốc. Theo các số liệu chính thức được Bắc Kinh công bố là chưa đầy 200 tỷ đô la cho tài khóa 2016.
Tuần trước, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Anh Reuters, tổng thống Donald Trump khẳng định muốn kho vũ khí hạt nhân của Mỹ phải “ vượt trội hơn tất cả ” các nước khác, kể cả Nga. Chủ nhân Nhà Trắng đặc biệt lo ngại khi thấy “ tiềm lực hạt nhân và quân sự của Hoa Kỳ đã bị tụt hậu ”.
Trong thời gian vận động tranh cử, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa từng chủ trương cắt giảm viện trợ cho các đồng minh châu Á, và kêu gọi Hàn Quốc hay Nhật Bản phải tự lực trong lĩnh vực an ninh, không nên trông chờ vào Mỹ.
Cũng trong thời gian vận động tranh cử, nhà tỷ phú địa ốc Donald Trump không ngừng chỉ trích Hoa Kỳ can thiệp vào Irak năm 2003, hay quyết định của tổng thống Obama dẫn đầu liên quân quốc tế oanh kích vào sào huyệt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria và Irak.
Nhưng khi trở thành tổng thống Hoa Kỳ, ông Trump đã có một cái nhìn khác.
Liên quan đến khu vực châu Á Thái Bình Dương, tác giả Ankit Panda lưu ý : ông Trump luôn chủ trương nâng số lượng tàu chiến của Hải Quân Hoa Kỳ đang từ 272 chiếc lên thành hơn 350 chiếc. Một phần trong số đó sẽ có nhiệm vụ tuần tra trong vùng châu Á Thái Bình Dương.
Có điều, vào lúc đề nghị tăng ngân sách quốc phòng của tổng thống Trump còn phải được Quốc Hội xem xét và thông qua, thì theo ghi nhận của nhà báo Ankit Panda, có lẽ Bắc Kinh không lãng phí thời gian để tiếp tục củng cố thêm các phương tiện quân sự của Trung Quốc.
Trong những năm gần đây, các phương tiện của Hải Quân Trung Quốc đã được nâng cấp một cách nhanh chóng. Bắc Kinh đã trang bị thêm cho lực lượng này cả tàu trên mặt nước lẫn tàu ngầm. Sau khi tàu sân bay Liêu Ninh đã đi vào hoạt động, Trung Quốc sắp trình làng thêm chiếc hàng không mẫu hạm thứ nhì.
Tất cả những động thái nói trên sẽ ảnh hưởng đến toàn khu vực châu Á Thái Bình Dương. Đây là nơi mà theo báo cáo mới nhất của Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Stockholm SIPRI, trong 5 năm qua, các chi phí quân sự tăng cao chưa từng thấy kể từ khi Chiến Tranh Lạnh kết thúc.
Đáng quan ngại hơn cả là việc Hoa Kỳ tăng ngân sách quốc phòng còn có nguy cơ tràn sang cả lĩnh vực vũ khí hạt nhân.
Hai ngày trước lễ Giáng Sinh 2016, khi chưa chính thức nhậm chức, tổng thống tân cử Donald Trump trong một tin nhắn trên mạng Twitter khẳng định : Hoa Kỳ “ cần củng cố mạnh mẽ và phát triển khả năng nguyên tử cho đến khi nào thế giới tỉnh ngộ về vũ khí hạt nhân ”.
Gần đây hơn lãnh đạo Nhà Trắng không che giấu tham vọng dưới nhiệm kỳ tổng thống của ông, sức mạnh hạt nhân của Hoa Kỳ phải là số một trên thế giới.
Donald Trump không ngần ngại chỉ trích hiệp ước START cắt giảm số đầu đạn hạt nhân của Nga và Mỹ được thông qua dưới thời tổng thống Barack Obama là một “ hiệp ước tồi tệ ”.
Những tuyên bố như trên chẳng những là động lực thúc đẩy Matxcơva lao vào một cuộc chạy đua vũ trang mà còn châm thêm củi lửa để Trung Quốc tăng thêm kho vũ khí nguyên tử, phát triển các hệ thống tên lửa hiện đại như MIRV có khả năng mang nhiều đầu đạt hạt nhân.
Chính sách phòng thủ đang được tổng thống Donald Trump định hình có nguy cơ đẩy châu Á Thái Bình Dương và cả phần còn lại của thế giới vào một cuộc chạy đua vũ trang.
Ngành công nghiệp vũ khí thông thường và hạt nhân đang trông thấy một tương lai tương sáng, nhưng đây hoàn toàn không phải là một tin vui với nhân loại.

Đồng khai thác ở Biển Đông: Philippines đợi làm rõ quan hệ với Trung Quốc

media
Bộ trưởng Năng Lượng Philippines Alfonso Cusi trả lời hãng tin Reuters tại Manila, ngày 27/02/2017.REUTERS/Romeo Ranoco
Trả lời hãng tin Reuters ngày 27/02/2017, bộ trưởng Năng Lượng Philippines cho biết Manila đợi làm rõ quan hệ với Bắc Kinh trước khi dỡ bỏ lệnh đình chỉ các chương trình thăm dò trong vùng biển có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Theo bộ trưởng Alfonso Cusi, chính quyền Philippines đang nghiên cứu xem đây có phải là thời điểm “thuận lợi” để quyết định cùng khai thác các nguồn tài nguyên với Trung Quốc hay không. Tuy nhiên bộ trưởng Năng Lượng Philippines nhấn mạnh là mọi quyết định đều phải được bộ Ngoại Giao Philipllines đồng ý bởi vì đây là cơ quan có trực tiếp đối thoại với Trung Quốc.
Năm 2004 Bắc Kinh và Manila đã đạt được một thỏa thuận cùng khai thác tài nguyên ở Biển Đông dưới thời tổng thống Arroyo nhưng thỏa thuận này đã bị đình chỉ 3 năm sau đó vì bị coi là vi hiến.
Tháng 10/2016 nhân chuyến công du Bắc Kinh của tổng thống Duterte, báo chí Manila đưa tin, Philippines sẽ thương lượng với Trung Quốc về các kế hoạch cùng thăm dò dầu khí tại vùng biển mà Manila gọi là Biển Tây Philippines. Tuy nhiên một quan chức Philippines xin được giấu tên cho biết, đàm phán song phương chỉ liên quan đến những hoạt động thăm dò trong các vùng biển không có tranh chấp. Chính quyền của tổng thống Duterte xem các dự án cùng thăm dò dầu khí ở các vùng không có tranh chấp là một động thái cụ thể “xây dựng niềm tin giữa đôi bên”.
Năm ngoái, vài ngày trước khi Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc căn cứ vào bản đồ 9 đoạn để đòi hỏi gần như toàn bộ chủ quyền ở Biển Đông, ngoại trưởng Yassay Perfecto nêu lên khả năng “ tại một thời điểm trong tương lai, các nước có tranh chấp chủ quyền, sẽ cân nhắc việc tham gia các thỏa thuận như thăm dò và khai thác tài nguyên trong vùng có tranh chấp mà không phương hại đến lập trường của mỗi bên hay kết quả phân định ranh giới giữa các bên liên quan theo quy định của Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982”.

Hàn Quốc : Người thừa kế tập đoàn Samsung bị truy tố vì tội hối lộ

media
Ảnh chụp trụ sở tập đoàn Samsung, Seoul, ngày 28/02/2017.REUTERS/Kim Hong-Ji
Người thừa kế Samsung và bốn thành viên khác trong ban lãnh đạo của tập đoàn hôm nay 28/02/2017 đã chính thức bị tư pháp Hàn Quốc truy tố vì hối lộ liên quan tới vụ tai tiếng chính trị Choi Soon Sil.
Ông Lee Hyu Chul, phát ngôn viên của nhóm điều tra đặc biệt về vụ tai tiếng chính trị Choi Soon Sil cho biết là Lee Jae Yong, 48 tuổi - người thừa kế đồng thời là phó chủ tịch của tập đoàn Samsung - bị khởi tố về tội hối lộ, lạm dụng tài sản xã hội, che giấu tài sản ở nước ngoài và bội thệ. Lee Jae Yong bị tạm giam từ ngày 17/02/2017.
Lee Jae Yong bị cáo buộc đã hối lộ 40 triệu đô la cho bà Choi Soon Sil - người bạn thân tín của tổng thống Park Geun Hye - để được hưởng ưu đãi của chính phủ. Tuy nhiên, người thừa kế tập đoàn Samsung đã bác bỏ tất cả các cáo buộc của nhóm điều tra đặc biệt.
AFP cho biết là bốn thành viên khác của ban lãnh đạo công ty Samsung cũng bị khởi tố vì các tội tương tự như người thừa kế tập đoàn Samsung, trừ tội bội thệ. Sau khi nhận được thông tin bị Tòa án truy tố, ba trong số bốn nhân vật cấp cao kể trên của tập đoàn Samsung đã đệ đơn từ chức.

Nhật Hoàng lần đầu công du Việt Nam

media
Nhật hoàng Akihito và hoàng hậu Michiko đến Hà Nội ngày 28/02/2017.Reuters
Nhật hoàng và hoàng hậu đã rời Tokyo ngày 28/02/2017 bắt đầu chuyến công du Việt Nam. Trong chuyến thăm đầu tiên này, người đứng đầu hoàng gia sẽ gặp gỡ các gia đình cựu chiến binh Nhật và thúc đẩy hàn gắn vết thương chiến tranh, khi quân đội Thiên Hoàng chiếm đóng Việt Nam trong thời kỳ đệ nhị thế chiến.
Tại sân bay Haneada ở Tokyo, Nhật hoàng Akihito, hiện 83 tuổi, phát biểu với báo chí : « Chúng tôi hy vọng chuyến công này sẽ giúp hai nước hiểu nhau hơn và góp phần vào sự phát triển tình hữu nghị song phương ».
Hãng tin AFP, trích thông cáo của Hoàng Gia, cho biết Nhật hoàng cùng hoàng hậu Michiko thăm Hà Nội và Huế.
Thứ Năm 02/03, Nhật hoàng sẽ gặp gỡ một số thành viên gia đình của khoảng 700 quân nhân Nhật ở lại Việt Nam sau cuộc chiến. Rất nhiều người trong số họ đã ủng hộ Việt Nam Độc Lập Đồng Minh Hội (Việt Minh) của Hồ Chí Minh trong cuộc chiến giành độc lập từ tay thực dân Pháp.
Chính quyền Nhật lúc đó đã ra lệnh cho quân nhân trở về nước sau thất bại của Pháp năm 1954, nhưng những người đầu tiên không được phép hồi hương cùng với vợ con người Việt.
Sau chuyến công du Việt Nam, Nhật hoàng sẽ đi Bangkok ngày 05/03 để chia buồn với người dân Thái và hoàng tộc của quốc vương quá cố Bhumibol.
Trong những năm gần đây, Nhật hoàng và hoàng hậu đã nhiều lần đến tưởng niệm tại các khu vực xảy ra chiến tranh ở Thái Bình Dương. Triều đại « Heisei » có lẽ sắp kết thúc vì Nhật hoàng Akihito, vì lý do sức khỏe, muốn truyền ngôi lại cho người con trưởng, thái tử Naruhito.

LHQ : Chính quyền Miến Điện thảm sát sắc dân Rohingya

media
Cảnh chợ bị đốt phá tại một ngôi làng Rohingya, bang Rakhine, Miến Điện. Ảnh ngày 27/10/2016.REUTERS/Soe Zeya Tun /File Photo
Cố vấn Nhà nước, ngoại trưởng Miến Điện Aung San Suu Kyi rơi vào tình cảnh khó xử trước bản báo cáo về nhân quyền tại đất nước của bà. Bản báo cáo do đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc Yanghee Lee công bố ngày 27/02/2017 sau bốn ngày gặp gỡ và nói chuyện với vài chục người tị nạn thuộc sắc dân thiểu số Hồi Giáo Rohingya bị truy bức và buộc phải trốn sang Bangladesh. Theo đặc sứ của Liên Hiệp Quốc, quy mô và tính chất dã man các vụ bạo lực mà người Rohingya phải chịu « lớn hơn » nhiều những gì mà bà hình dung trước đó.
Từ Rangoon, thông tín viên RFI Rémy Favre tường trình :
« Toàn những bằng chứng « kinh hoàng » đối với đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc : Rất nhiều người bị trói chặt trong chính ngôi nhà của họ bị đốt cháy, những đứa trẻ bị thiêu sống, các gia đình bị đốt thành than, người lớn thì bị cắt cổ hay những vụ hãm hiếp tập thể… 
Khoảng 70.000 người Rohingya theo Hồi Giáo đã phải bỏ trốn khỏi phía tây Miến Điện trong vòng 5 tháng gần đây. Từ tháng 10/2016, quân đội Miến Điện tiến hành « chiến dịch an ninh » tại khu vực hẻo lánh này để truy tìm thủ phạm tấn công vào các đồn biên phòng. Nhưng thực ra, theo đặc sứ Liên Hiệp Quốc, toàn bộ sắc dân Rohingya « bị trừng phạt tập thể ».
Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần lên án các vụ vi phạm nhân quyền ở vùng này, nhưng chính phủ Miến Điện luôn cực lực bác bỏ những bản báo cáo đó. Trên thực địa, lực lượng quân đội và cảnh sát được triển khai tại phía tây Miến Điện, tuân lệnh người đứng đầu quân đội… chứ không phải chính phủ. Ngược lại, bà Aung San Suu Kyi và đội ngũ điều hành bộ Ngoại Giao và Thông Tin, những bộ được cho là chịu trách nhiệm thông tin về cuộc khủng hoảng này, lại chỉ đưa ra thông cáo được tóm gọn trong từ « bác bỏ » hoàn toàn những sự kiện trên. 
Thế nhưng, chứng cứ mà Liên Hiệp Quốc, các tổ chức phi chính phủ cùng với báo chí thu thập được đều giống nhau và là những bằng chứng không chối cãi được đối với chính quyền Miến Điện ».

Không có nhận xét nào: