Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 20 tháng 5, 2024

Ra Mắt Tác Phẩm “Bức Tử VNCH: Kissinger và 8 Thủ Đoạn Nham Hiểm” của Tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng Tại Bắc Cali và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Thứ Bảy, ngày 8 tháng 6 năm 2024, Bắc Cali Có gì lạ? Xin dành thời giờ cho Buổi Ra Mắt Sách này, rất hiếm hoi, lâu lắm mới có một lần! Tác phẩm “Bức Tử VNCH: Kissinger và 8 Thủ Đoạn Nham Hiểm” Sách mới nhất của Tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng. Lần đầu tiên! 2 Hội hoạt động trong lãnh vực Truyền Thông Báo Chí, Văn Học Nghệ Thuật, nhiều uy tín nhất trong vùng, là Hội Truyền Thông Người Việt Bắc Cali và Hội Văn Thơ Lạc Việt, ít khi nào, cùng đứng chung, bảo trợ cho một Buổi Ra Mắt Sách, vì có lý do chung: Tác giả, tác phẩm “nặng ký” nhất từ xưa đến nay, tác giả có nhiều sách bán chạy kỷ lục! (Best seller!)
<!>
Kính mời tham dự:
Buổi ra mắt Tác phẩm “Bức Tử VNCH: Kissinger và 8 Thủ Đoạn Nham Hiểm” Tác phẩm mới nhất của Tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng
Lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy, ngày 8 tháng 6 năm 2024.
Tại Hội trường Hạt Santa Clara
70 West Hedding, San jose.

*Tác giả từng là một nhân vật đặc biệt hiếm hoi, có cơ hội tiếp cận với những tài liệu mật quốc gia trước 75, vén thêm một bức màn bí mật “tại sao VNCH phải bức tử!” nỗi uất ức của tất cả người Miền Nam muốn biết! vết thương gần nửa thế kỷ, mà ngày nào, còn CSVN vẫn không bao giờ lành!
*Rất xứng đáng để Quý Vị dành thời giờ cho buổi RMS này. Có phục vụ nước giải khát, thực phẩm nhẹ. Hoàn toàn miễn phí.

Hội Truyền Thông và VTLV Trân Trọng Kính Mời.


Giới thiệu tác phẩm: ‘Bức Tử VNCH: “Kissinger và 8 Thủ Đoạn Nham Hiểm” của Nguyễn Tiến Hưng

-Tiến Sĩ Nguyễn Tiến Hưng sẽ có buổi ra mắt sách tại Miền Bắc Cali “Bức Tử VNCH: Kissinger và 8 Thủ Đoạn Nham Hiểm,” mô tả những ngày cuối cùng của VNCH và lột trần những đòn phép chính trị của Hoa Kỳ.
Vào lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy, ngày 8 Tháng 6/2024, tại Hội Trường Hạt Santa Clara, 70 West Hedding, San Jose. Ca 95110. T: 408-299-5030 Cell: 408-386-6115 F: 408-298-6637
Trong cương vị tổng trưởng Bộ Kế Hoạch và Phát Triển Quốc Gia VNCH, từ năm 1973 đến năm 1975, kiêm phụ tá tái thiết cho cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, từ năm 1971 đến năm 1973. Tiến Sĩ Nguyễn Tiến Hưng được tiếp cận một số tài liệu quốc gia tối mật, nay dùng làm nền tảng cho tác phẩm “Bức Tử VNCH: Kissinger và 8 Thủ Đoạn Nham Hiểm.”

Dù tuổi đời đã cao, nhưng ông cố gắng, tự ép mình phải hoàn tất cuốn sách này, vì “người Việt Nam, con em chúng ta và thế giới phải biết, Hoa Kỳ đã đối xử như thế nào với đồng minh của mình!”
Để hoàn tất công trình này, ông đã phải bỏ ra hơn 10 năm trời!
“Nếu nói chính xác, thì tôi phải nói là tôi bỏ ra hơn 10 năm làm việc toàn thời gian! chứ không đùa đâu.” Ông Hưng vui vẻ nói: “Ấy là đã nhờ có một người bạn thân ở Paris hiệu đính phụ tôi, không thì còn lâu nữa!”
“Bức Tử VNCH: Kissinger và 8 Thủ Đoạn Nham Hiểm,” một bộ tài liệu phong phú đầy đủ dữ liệu, cũng như hình ảnh, minh chứng cho sự sụp đổ của VNCH, là một ý đồ đen tối, có dự tính của Mỹ!”

Cuốn sách gói ghém biết bao nhiêu uất ức, trăn trở, tức tối và nghẹn ngào của tác giả trong suốt gần 50 năm qua!
“Bức Tử VNCH: Kissinger và 8 Thủ Đoạn Nham Hiểm” đã buộc ông phải sống lại những giây phút ông muốn quên và buộc ông phải lạc vào những cơn ác mộng kinh hoàng!"
“Khi ngồi sắp xếp lại chi tiết của những sự kiện theo thứ tự lớp lang cho cuốn sách, tôi rất ư là xúc động, thấy mình như phải sống lại những giây phút đau thương kinh hoàng, khi miền Nam Việt Nam trong cơn hấp hối, thoi thóp thở những giây phút sau cùng! Cứ thấy lại gương mặt ưu tư thất vọng của cố Tổng Thống Thiệu trước mắt mình! Cứ nghe lại những câu nói xót xa cho quê hương và dân tộc của ông, là tôi lại thấy lòng mình như quặn thắt, đau đớn!” Vị tiến sĩ chia sẻ: “Hơn ai hết, ông Thiệu vô cùng bàng hoàng, ngạc nhiên, trước sự độc quyền, độc ác, thao túng chính trường của ông Henry Kissinger!”


“Bức Tử VNCH: Kissinger và 8 Thủ Đoạn Nham Hiểm”, kể lại rất nhiều biến cố lịch sử, mà thế giới chưa biết, những khúc quanh chính trị hiểm hóc mà Hoa Kỳ muốn giấu nhẹm! Một đồng minh tồi tệ, tháo chạy!”
Tiến Sĩ Nguyễn Tiến Hưng chợt hào hứng: “Tuy nhiên, có một điều mà tôi vô cùng hãnh diện và vui mừng cho dân tộc mình, là nhờ tôi kín đáo chuyển những tài liệu này qua Hoa Kỳ, mà Quốc Hội Mỹ, sau cùng, phải chấp nhận nhận 130,000 thuyền nhân tị nạn, thay vì chỉ 50,000 như họ dự định.”
Ông thêm: “Và cũng nhờ tôi có tài liệu này trong tay, mà ông Kissinger không thể thực hiện được âm mưu, là sẽ trả 130,000 người này về Việt Nam, sau khi cho mỗi người và Cộng Sản Việt Nam một số tiền.”

“Bức Tử VNCH: Kissinger và 8 Thủ Đoạn Nham Hiểm” chứng minh rằng Hoa Kỳ nhận người Việt tị nạn qua đường vượt biên, H.O, và OPD không hoàn toàn do lòng nhân đạo, mà vì họ muốn giấu kín một số sự thật, giữ bộ mặt trước dư luận quốc tế. Theo Tiến Sĩ Nguyễn Tiến Hưng.
Trước đây, ông Hưng từng tung ra những cuốn sách “best seller” gây xôn xao trong cộng đồng Hoa Kỳ và Việt Nam tị nạn như: “Hồ Sơ Mật Dinh Độc Lập” (1986), “Khi Đồng Minh Tháo Chạy” (2005), và “Tâm Tư Tổng Thống Thiệu” (2010).
“Bức Tử VNCH: Kissinger và 8 Thủ Đoạn Nham Hiểm” là “công trình” thứ tư của ông và cũng sẽ gây nhiều ngạc nhiên cho độc giả Việt lẫn Mỹ. Chắc chắn sẽ là thêm một “best seller!”

Tác phẩm như thế, nên khi ông muốn RMS tại miền Bắc Cali, nên 2 Hội hoạt động trong lãnh vực Truyền Thông Báo Chí, Văn Học Nghệ Thuật, nhiều uy tín nhất trong vùng, là Hội Truyền Thông Người Việt Bắc Cali và Hội Văn Thơ Lạc Việt, ít khi nào, cùng đứng chung, bảo trợ cho một Buổi Ra Mắt Sách, vì có lý do đặc biệt này! Nên xin Độc Giả, nhớ nhé, đừng quên:

Tác phẩm trình làng, vào lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy, ngày 8 Tháng 6/2024, tại Hội Trường Hạt Santa Clara, 70 West Hedding, San Jose. Ca 95110.


Vài Nét Về Tác Giả:
Giáo sư Nguyễn Tiến Hưng du học Hoa Kỳ từ năm 1958 và tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế năm 1965. Ông đã từng giảng dạy tại các đại học N.C. Wesleyan College, Trinity College, và Howard University (nơi đương kim Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kalama Harris là sinh viên của ông trong thời gian 1982-1986). Ông còn là kinh tế gia của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF. Năm 1973 ông là Phụ Tá về Tái Thiết của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, sau đó được bổ nhiệm làm Tổng Trưởng Kế Hoạch VNCH cho tới ngày 30 tháng tư 1975.


Trong hơn 20 năm qua, tiến sĩ Hưng đã ra mắt độc giả các cuốn sách: THE PALACE FILE (HỒ SƠ MẬT DINH ĐỘC LẬP), KHI ĐỒNG MINH THÁO CHẠY, KHI ĐỒNG MINH NHẨY VÀO, TÂM TƯ TỔNG THỐNG THIỆU.
Và lần này: “BỨC TỬ VNCH: KISSINGER VÀ 8 THỦ ĐOẠN NHAM HIỂM.” lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy, ngày 8 Tháng 6/2024, tại Hội Trường Hạt Santa Clara, 70 West Hedding, San Jose. Ca 95110.


Tin Quốc Tế Đó Đây

Trực Thăng Chở Tổng Thống Iran Gặp Nạn Trên Núi, Không Một Ai Sống Sót!


(Hình: Tổng thống Iran, ông Ebrahim Raisi.)
-Một viên chức Iran nói với Reuters rằng một chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng của ông đã bị rơi hôm 19/5/2024, khi nó bay qua địa hình núi non trong sương mù dày đặc trên đường trở về sau chuyến thăm biên giới với Azerbaijan.
Viên chức này cho biết tính mạng của ông Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian "đang gặp nguy hiểm, sau vụ tai nạn máy bay trực thăng".
Viên chức giấu tên cho biết: "Chúng tôi vẫn còn hy vọng nhưng thông tin từ hiện trường vụ tai nạn rất đáng lo ngại".
Hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin rằng thời tiết xấu đang làm phức tạp thêm nỗ lực cấp cứu.

Truyền hình nhà nước đã dừng tất cả các chương trình thường lệ để chiếu các buổi cầu nguyện cho ông Raisi trên khắp đất nước và ở một góc màn hình đưa tin trực tiếp về các đội cứu cấp đang đi bộ tìm kiếm khu vực miền núi trong sương mù dày đặc.
Trước khi gặp nạn, ông Raisi đã tới biên giới giáp với Azerbaijan để khánh thành Đập Qiz-Qalaisi, một dự án chung giữa hai nước.
Ông Raisi (63 tuổi) được bầu làm Tổng thống trong nỗ lực thứ hai vào năm 2021, và kể từ khi nhậm chức đã ra lệnh thắt chặt các đạo luật về đạo đức, giám sát một cuộc trấn áp đẫm máu các cuộc biểu tình chống chính phủ và thúc đẩy mạnh mẽ trong các cuộc đàm phán nguyên tử với các cường quốc thế giới.
Nhiều người coi ông đang nỗ lực để trở thành người kế nhiệm ông Ayatollah Ali Khamenei làm lãnh tụ tối cao của Iran.
Tin tức sau cùng, không một ai sống sót, trong tai nạn này!


Ông Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức chủ tịch Quốc hội cộng sản Việt Nam


(Hình: Ông Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức chủ tịch Quốc hội Việt Nam vào ngày 20/5/2024.)
-Ông Trần Thanh Mẫn, 61 tuổi, vừa tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội Việt Nam hôm 20/5, thay thế cho ông Vương Đình Huệ, người đã từ chức vào tháng trước vì những vi phạm và khuyết điểm không được nêu rõ, giữa bối cảnh thượng tầng lãnh đạo Việt Nam đang diễn ra các cuộc “đổi ngôi” chưa từng có trong nhóm “tứ trụ” khi chiến dịch chống tham nhũng đang ngày càng leo thang.
Ông Trần Thanh Mẫn quê quán ở Hậu Giang. Ông có bằng tiến sĩ kinh tế và trước đó từng giữ các chức vụ lãnh đạo tại tỉnh Cần Thơ như Chủ tịch UBND, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội... trước khi trở thành Ủy viên Bộ Chính trị vào năm 2021.
Ông Mẫn được 100% đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết (475/475 đại biểu) bỏ phiếu tán thành sau khi được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đề cử cho chức chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 16/5.

“Đây là niềm vinh dự to lớn, đồng thời là trách nhiệm cao cả của tôi trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân”, ông Trần Thanh Mẫn nói trong bài phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức.
Tân chủ tịch Quốc hội Việt Nam nói ông “nhận thức sâu sắc rằng dù ở vị trí công tác nào cũng phải kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; đảm bảo cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc và quyền, lợi ích hợp pháp, nguyện vọng chính đáng của nhân dân”, đồng thời cam kết “thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng” và “gương mẫu về đạo đức, lối sống”.

Trước khi được bầu vào nhóm “tứ trụ”, ông Trần Thanh Mẫn là cấp phó của ông Vương Đình Huệ, người đã từ chức chủ tịch quốc hội vào tháng trước khi nhiệm kỳ làm việc của ông còn đang dang dở. Trước ông Huệ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng từ chức vào tháng 3/2024 chỉ sau một năm đảm nhiệm chức vụ. Cả hai ông đều được Ban Chấp hành Trung ương Đảng cho “thôi giữ các chức vụ” và “nghỉ công tác” với lý do chung chung giống nhau là “vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm” và “chịu trách nhiệm người đứng đầu”, giữa bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng đang leo thang.
Ông Thưởng và ông Huệ ra đi khiến cho hai trong số 4 vị trí lãnh đạo cao nhất (“tứ trụ”) của Việt Nam bị bỏ trống.

Ngoài ông Trần Thanh Mẫn đã chính thức nhậm chức, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng đã được Trung ương giới thiệu cho chức chủ tịch nước hôm 19/5 và ông dự kiến sẽ được Quốc hội bỏ phiếu bầu chọn vào cuối tuần này. Đây được xem là một bước chỉ mang tính thủ tục.
Việc hàng loạt lãnh đạo cấp cao “từ chức” giữa nhiệm kỳ trong một khoảng thời gian ngắn đã tạo ra những biến động chính trị lớn mà giới quan sát và phân tích nói là chưa từng có tại Việt Nam, gây những tác động mạnh trên kinh tế, khiến LHQ, Ngân hàng Thế giới và các nhà tài trợ phương Tây phải đưa ra cảnh báo với chính phủ.
Reuters hôm 17/5 dẫn số liệu từ các tổ chức cho biết Việt Nam đã mất ít nhất 2,5 tỷ USD viện trợ nước ngoài trong ba năm qua và có thể mất thêm 1 tỷ USD nữa do tình trạng “tê liệt” bộ máy hành chính khi cuộc chiến chống tham nhũng ngày càng gia tăng, khiến các quan chức chậm phê duyệt các kế hoạch và dự án vì sợ vi phạm vào các quy định phức tạp.
Đảng Cộng sản Việt Nam tuần trước đã bầu bốn thành viên mới bổ sung vào Bộ Chính trị, sau khi lãnh đạo cấp thứ năm là bà Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư, được chấp thuận cho “thôi giữ các chức vụ”, khiến bà trở thành người thứ 6 rời Bộ Chính trị kể từ cuối năm 2022.


Gaza: Chuyến Hàng Cứu Trợ Nhân Đạo Đầu Tiên Đến Từ Đường Cầu Cảng


(Ảnh: AP - Staff Sgt. Malcolm Cohens-Ashley, do quân đội Mỹ cung cấp, cho thấy đoàn xe vận tải chở hàng viện trợ đi qua cầu cảng do Mỹ xây dựng để vào dải Gaza, ngày 17/5/2024.)
-"Hơn 300 kiện hàng cứu trợ nhân đạo" đã được chuyển vào Gaza, theo thông báo của quân đội Do Thái hôm 18/5/2024. Đây là lần đầu tiên, kể từ hơn nửa năm chiến tranh, cứu trợ đến vùng đất của người Palestine qua đường cầu cảng, do Hoa Kỳ xây dựng.
Trong khi đó, tổ chức Hamas hôm 18/5/2024 ra một thông báo khẳng định "không có một tuyến đường trợ giúp nhân đạo này, kể cả cầu cảng, có thể thay thế cho các tuyến đường bộ, dưới sự giám sát của Palestine". Hôm qua, 13 quốc gia, gồm Nhật Bản, Gia Nã Ðại, Tân Tây Lan, Anh, Úc Ðại Lợi, Nam Hàn và 7 nước Liên Hiệp Âu Châu trong đó có Pháp, đã ra một thông báo kêu gọi "các nỗ lực bổ sung" để cải thiện việc đưa hàng cứu trợ quốc tế vào Gaza "qua tất cả các cửa khẩu, điểm trung chuyển, bao gồm Rafah".

Thông cáo của 13 quốc gia nói trên đồng thời kêu gọi Do Thái không tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào Rafah. Theo Văn phòng các Hoạt động Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA), cho đến nay đã có khoảng 640.000 người chạy khỏi thành phố Rafah bị Do Thái vây hãm, nơi ước tính còn khoảng một triệu người đang ẩn náu.
Kêu gọi của cộng đồng quốc tế khó được chính phủ Do Thái nghe theo. Thủ tướng Benjamin Netanyahu coi việc tấn công vào Rafah để tiêu diệt toàn bộ lực lượng Hamas còn ẩn náu tại đây là điều không thể tránh khỏi. Theo AFP, nhiều cuộc đụng độ dữ dội đã diễn ra tại nhiều khu vực đông và Đông-Nam Rafah hôm nay, gần hai tuần kể từ chiến dịch tấn công "hạn chế" nhắm vào Gaza của Do Thái.


Do Thái Oanh Kích Khắp Gaza Trong Khi Đặc Phái Viên Mỹ Gặp Ông Netanyahu


(Hình: Cố vấn An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc, ông Jake Sullivan.)
-Người dân cho biết, máy bay và xe tăng của Do Thái đã oanh kích các khu vực khắp Dải Gaza trong khi Cố vấn An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc, ông Jake Sullivan, gặp Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu hôm 19/5/2024, trong bối cảnh Mỹ kêu gọi một chiến dịch quân sự tập trung hơn.
Tòa Bạch Ốc cho biết, trước các cuộc thảo luận, ông Sullivan dự kiến sẽ gây sức ép để Do Thái truy tìm các chiến binh Hamas theo cách có mục tiêu, chứ không phải bằng một cuộc tấn công toàn diện vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza.
Do Thái đã tiến vào thành phố mà họ cho là pháo đài cuối cùng của lực lượng Hamas. Hàng trăm ngàn người Palestine đã rời khỏi khu vực từng là một trong số ít nơi trú tạm còn sót lại.

Trước cuộc đàm phán hôm 19/5, một viên chức Do Thái cho biết, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các Phụ tá cấp cao của ông sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận với ông Sullivan về sự cần thiết phải thúc đẩy nỗ lực của Do Thái tại Rafah.
Ông Netanyahu nói rằng chiến dịch ở Rafah, nơi Do Thái tin rằng có tới 1/4 lực lượng chiến đấu của Hamas đang cố thủ, có thể hoàn thành trong vòng vài tuần.
Hoa Thịnh Ðốn lo lắng cho hàng trăm ngàn người Palestine phải di tản đang trú tạm ở đó và nói tới sự cần thiết không chỉ di tản họ mà còn phải bảo đảm đủ chỗ ở thay thế.


Do Thái: Nguy Cơ Nội Các Chiến Tranh Tan Rã


(Ảnh: AP - Abir Sultan, lưu trữ: Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu (T), Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant (G) và Bộ trưởng Nội các Chiến tranh Benny Gantz tại một buổi họp báo ở căn cứ quân sự Kirya, Tel Aviv, Do Thái, ngày 28/10/2023.)
-Thủ tướng Benjamin Netanyahu có 3 tuần lễ để thông qua một "kế hoạch hành động chiến lược" cho giai đoạn hậu chiến tranh tại Gaza. Đối thủ chính của Thủ tướng Do Thái và cũng là thành viên Nội các chiến tranh ra tối hậu thư và đe dọa từ chức nếu 6 điểm mà ông Benny Gantz xem là then chốt đối với tương lai quốc gia không được thỏa mãn trước ngày 8/6/2024. Đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant phản đối khả năng Do Thái điều hành Gaza sau chiến tranh.

Phát biểu trên đài truyền hình tối 18/5, Benny Gantz, lãnh đạo Đảng Liên Minh Quốc Gia cánh trung hữu, nguyên cựu Bộ trưởng Quốc phòng Do Thái tuyên bố "Nội các chiến tranh phải trình bày và thông qua trước ngày 08/06/2024 một kế hoạch hành động bao gồm 6 mục tiêu chiến lược". Cùng với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, ông Benny Gantz là 1 trong 3 nhân vật quan trọng nhất của Nội các chiến tranh bao gồm tổng cộng 5 thành viên. Nội các này được lập ra ngay sau cuộc tấn công do Hamas tiến hành vào tháng 10/2023.
Đòi hỏi quan trọng nhất từ phía ông Gantz liên quan đến tương lai Gaza trong giai đoạn hậu chiến tranh. Theo ông, một khi chấm dứt chiến tranh, Gaza phải do một chính quyền dân sự 4 bên điều hành. Các bên liên quan bao gồm Mỹ, Âu Châu, các nước Ả Rập và người Palestine. Điều kiện quan trọng thứ nhì là phải giải cứu các con tin Do Thái trong tay Hamas và điểm đáng chú ý thứ ba là bình thường hóa quan hệ với Ả Rập Xê Út.

Đối thủ chính trị của Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh "tiếp tục theo đuổi đường lối điên cuồng sẽ đẩy Nhà nước Do Thái vào vực thẳm" và trong trường hợp đó, đảng cánh trung hữu của ông Benny Gantz sẽ "bắt buộc phải rút lui" khỏi Nội các chiến tranh.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu lập tức đáp trả, tố cáo đối thủ chính trị của ông muốn "lật đổ chính phủ" và thành lập một "nhà nước Palestine". Từ nhiều ngày qua, một tiếng nói khác trong Nội các chiến tranh Do Thái là Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cũng đã kêu gọi Thủ tướng Netanyahu "lập tức chuẩn bị" cho giải pháp "thay thế chính quyền Hamas" đang điều hành Gaza. Nhân vật có tiếng nói nặng ký trong Nội các hiện tại không tán đồng việc Do Thái lập ra một chính quyền dân sự hay quân sự để quản lý Gaza.


Máy Bay Không Người Lái Ukraine Tấn Công Nhà Máy Lọc Dầu và Phi trường của Nga


(Ảnh: Drone của Ukraine trong một vụ tấn công vào một nhà máy lọc dầu của Nga.)
-Hôm 19/5/2024, một nguồn tin tình báo Ukraine cho biết Các máy bay không người lái của cơ quan an ninh SBU và quân đội Ukraine đã tấn công một nhà máy lọc dầu và phi trường quân sự ở khu vực Krasnodar nằm ở phía Nam nước Nga trong cuộc tấn công ban đêm.
Nguồn tin cho biết: "Đây là cuộc tấn công thứ hai của máy bay không người lái SBU nhằm vào phi trường quân sự Kushchevska và nhà máy lọc dầu Slavyansk trong ba tuần qua".

Nguồn tin cho biết, hàng chục máy bay khác nhau đã đỗ tại phi trường, trong đó có các máy bay Su-34, Su-25, Su-27, MiG-29.
Các viên chức Nga hôm 19/5 nói rằng Ukraine đã bắn 9 phi đạn ATACMS do Mỹ sản xuất vào Crimea và tấn công các khu vực của Nga bằng ít nhất 60 máy bay không người lái trong một cuộc tấn công lớn khiến một nhà máy lọc dầu ở miền Nam nước Nga phải dừng hoạt động.
Các viên chức Nga cho biết, 6 máy bay không người lái đã rơi xuống khu vực của một nhà máy lọc dầu ở Slavyansk thuộc vùng Krasnodar ở phía Nam đất nước.
Hãng tin Interfax đưa tin rằng nhà máy lọc dầu đã tạm dừng hoạt động sau vụ tấn công.


Nga Không Kích Kharkiv, Ít Nhất 5 Người Thiệt Mạng


(Hình: Quang cảnh tại một địa điểm bị Nga không kích ở Kharkiv, Ukraine, ngày 14/5/2024.)
-Các viên chức địa phương cho biết, các cuộc không kích của Nga đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương tại một khu vui chơi giải trí ngay bên ngoài thành phố Kharkiv nằm ở phía Đông-Bắc Ukraine hôm 19/5/2024.
Thị trưởng Kharkiv, ông Ihor Terekhov đưa ra con số người chết và bị thương.
Ông nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram: "Các vụ nổ xảy ra ở Kharkiv vào khoảng giữa trưa ở một vùng ngoại ô gần đó. Hai phi đạn của Nga đã bắn trúng một trung tâm giải trí, nơi mọi người đang thư giãn, khiến 5 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương".

Phóng viên Reuters chứng kiến một khu vui chơi giải trí bị phá hủy sau điều lực lượng cấp cứu tại hiện trường nói là một vụ nổ mạnh, rồi sau đó là vụ tấn công thứ hai sau khoảng 15-20 phút.
Bà Valentyna, một phụ nữ 69 tuổi sống đối diện khu nghỉ dưỡng, đang ở nhà thì vụ nổ xảy ra. Máu chảy xuống một bên mặt bà trong khi bà vừa khóc vừa nói rằng chồng bà đã thiệt mạng trong vụ nổ.
Trong những tuần gần đây, thành phố Kharkiv và khu vực cùng tên liên tục bị phi đạn và bom điều hướng của Nga tấn công trong khi quân đội Nga tiến hành cuộc tấn công ở phía Đông-Bắc khu vực.

Ông Yaroslav Trofimko, một Thanh tra Cảnh sát, cho biết: "Không bao giờ có người lính nào ở đây… ngày Chủ Nhật, mọi người lẽ ra phải ở đây để nghỉ ngơi, trẻ em, phụ nữ mang thai, nghỉ ngơi, tận hưởng một cuộc sống bình thường".
Ông đến hiện trường sau vụ nổ đầu tiên và có mặt ở đó khi vụ tấn công thứ hai xảy ra khoảng 20 phút sau đó.
Ukraine thường xuyên cáo buộc Nga sử dụng đòn tấn công "hai lần" để giết hoặc làm bị thương các nhân viên cấp cứu tại hiện trường xảy ra một cuộc tấn công trước đó.


Chiến Tranh Ukraine: Luật Công Dân Nhập Ngũ Từ 25 Tuổi Giúp Thay Đổi Cục Diện Chiến Trường?


(Hình: Một địa điểm bị phi đạn Nga tấn công ở Kharkiv, Ukraine, ngày 17/5/2024.)
-Hôm 18/5/2024, là ngày luật mới của Ukraine, hạ tuổi công dân nhập ngũ từ 27 xuống 25, chính thức có hiệu lực, đúng vào lúc Nga đang mở chiến dịch lớn tại vùng Đông-Bắc Kharkiv. Đợt huy động binh sĩ mới này liệu có khả năng xoay chuyển cục diện trên chiến trường?
Trả lời RFI, nhà Địa-Chính trị học Ulrich Bounat, Viện Open Diplomacy, tác giả cuốn "Chiến tranh lưỡng hợp tại Ukraine…", nhận định:
"Hiện tại còn hơi sớm để nói về các hệ quả, nhưng việc thay đổi chính sách như vậy đang ngày càng trở nên là điều bắt buộc, do việc phía Ukraine gặp ngày càng nhiều khó khăn về quân số trên thực địa. Từ nhiều tháng nay, theo các thông tin đến từ chiến trường, đặc biệt là vùng Donbass, cho thấy nhiều đơn vị thiếu đi từ 40 đến 50% quân số. Nhìn chung, tình trạng thiếu binh sĩ khiến việc luân chuyển cho phép quân nhân được nghỉ ngơi sau một thời gian chiến đấu trở nên không thể. Ukraine bắt buộc phải tuyển mộ thêm binh sĩ. Hiện tại hai câu hỏi đặt ra là: việc đào tạo tân binh sẽ được tiến hành ra sao và cụ thể là sẽ huy động được bao nhiêu binh sĩ. Chúng ta nhớ là cựu tư lệnh Zaluzhnyi đưa ra con số 100.000 người. Tư lệnh Syrskyi đưa ra một con số thấp hơn nhiều. Hiện tại chưa có bất cứ số liệu chính thức nào".

Để có thể tham gia chiến đấu, các tân binh Ukraine dự kiến sẽ phải được huấn luyện từ hai đến ba tháng. Tướng Charles Q. Brown Jr., Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, trong một phát biểu hôm 16/5 trên đường đến Brussels dự một cuộc họp của NATO, cho biết việc NATO khai triển các huấn luyện viên ngay tại Ukraine là điều "không tránh khỏi".
Báo Mỹ New York Times hôm 16/5 cũng dẫn lại thông tin từ một số viên chức Ukraine, cho biết Kyiv đã yêu cầu các đối tác Mỹ và NATO giúp đào tạo 150.000 tân binh ngay gần chiến tuyến, để kịp khai triển quân nhanh chóng. Theo nhà địa chính trị học Ulrich Bounat, thời gian huấn luyện thậm chí có thể rút ngắn với một số binh sĩ, trong trường hợp Ukraine cần điều động gấp quân nhân để đáp ứng nhu cầu phòng thủ.
Quyết định đưa huấn luyện viên NATO đến Ukraine, nếu diễn ra, sẽ là một bước ngoặt trong chiến tranh Ukraine. Bởi bất cứ một cuộc tấn công nào nhắm vào các quân nhân NATO, bao gồm các huấn luyện viên, cũng sẽ buộc Hoa Kỳ trả đũa, theo Hiến chương của khối. Trước đó, Tòa Bạch Ốc đã từng kiên quyết khẳng định không đưa quân nhân Mỹ, bao gồm cả các huấn luyện viên, tới Ukraine, sau khi hồi tháng 2/2024, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định "không loại trừ" việc đưa quân phương Tây tới Ukraine.


Tổng Thống Gruzia Phủ Quyết "Luật Nga", Chủ Tịch Hội Đồng Âu Châu Kêu Gọi Chính Phủ Xét Lại Luật


(Hình: Tổng thống Gruzia Salome Zourabichvili tham gia một cuộc tập hợp ủng hộ Gruzia gia nhập Liên Hiệp Âu Châu tại Tbilisi, Gruzia, ngày 16/06/2022.)
-Tối 18/5/2024, Tổng thống Gruzia Salome Zourabichvili đã đưa ra quyết định phủ quyết đạo luật về "ảnh hưởng ngoại quốc", được Quốc hội nước này thông qua chỉ ba ngày trước đó, bị cáo buộc bóp nghẹt xã hội dân sự. Theo giới quan sát, quyết định của Tổng thống gây bất ngờ vì bà Zourabichvili từng để ngỏ khả năng dành thời gian hai tuần lễ theo luật định để xem xét đạo luật, thường bị những người phản đối gọi là "luật Nga".
Việc Tổng thống Gruzia phủ quyết không làm thay đổi tình thế, bởi Quốc hội do đảng của nhà tài phiệt Bidzina Ivanichvili kiểm soát đa số, nắm quyền quyết định, theo luật Gruzia. Trong cuộc trả lời báo Pháp La Tribune Dimanche, đăng tải hôm nay, 19/5, Tổng thống Zourabichvili cũng khẳng định "luật sẽ được thông qua", và vấn đề quan trọng tiếp theo giờ đây là cuộc bầu cử Quốc hội tháng 10/2024.

Bà nhấn mạnh "trong một nền Dân chủ, tương lai của đất nước sẽ do cử tri quyết định". Tổng thống Gruza cũng kêu gọi chấm dứt biểu tình phản đối Dự luật. Thông tín viên Régis Genté từ Tbilisi ghi nhận việc nhiều người dân Gruzia hài lòng về thái độ dứt khoát của Tổng thống, không để bị sa lầy vào các đàm phán với đảng cầm quyền:
"Tổng thống Zourabichvili đã giải thích về việc bà chọn việc phủ quyết đạo luật này chỉ ba ngày sau khi Quốc hội thông qua, bởi không có gì có thể điều chỉnh trong đó. Theo Hiến pháp Gruzia, quyết định phủ quyết do nguyên thủ quốc gia đưa ra cần đi kèm với một số nhận định nhằm điều chỉnh Dự luật, nhưng trong trường hợp này, Tổng thống Zourabichvili giải thích: "Luật này không có khả năng cải thiện", mà "cần phải hủy bỏ".

Tổng thống Gruzia cũng muốn qua đây nhấn mạnh đến việc đạo luật, trái ngược với các giá trị của Âu Châu, có mục tiêu hàng đầu là thúc đẩy Brussels đoạn tuyệt với Gruzia, trong lúc đảng cầm quyền ở Gruzia không thể trực tiếp cắt đứt với Liên Hiệp Âu Châu khi mà 80% dân Gruzia mong muốn trở thành thành viên EU. Tổng thống Gruzia cũng nhấn mạnh đến mục tiêu của đạo luật là thiết lập một chế độc đoán tại Gruzia, và đưa Gruzia trở lại quỹ đạo Nga.
Tối hôm qua, nhiều người dường như hài lòng về quyết định của Tổng thống Zourabichvili, bởi họ từng lo ngại nguy cơ Tổng thống bị sa lầy vào các thương lượng với đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia của nhà tài phiệt Bidzina Ivanichvili, điều mà dường như một số giới chức Âu Châu cổ vũ".

Về phía Liên Hiệp Âu Châu, Chủ tịch Hội Đồng Âu Châu Charles Michel khẳng định quyết định của Tổng thống Gruzia mang lại "một cơ hội" để chính phủ Gruzia và chính giới nước này "xem xét kỹ lưỡng hơn" về đạo luật bị phản đối mạnh mẽ nói trên. Trong những tuần qua, người dân Gruzia xuống đường hàng ngày để phản đối đạo luật. Các cuộc biểu tình có lúc huy động đến cả gần 100.000 người tại quốc gia gần 4 triệu dân.
Gruzia chính thức được công nhận là ứng cử viên vào Liên Hiệp Âu Châu kể từ tháng 12/2023, tuy nhiên, cùng lúc đó đảng cầm quyền của nhà tài phiệt Bidzina Ivanichvili tìm mọi cách để áp đặt đạo luật theo mô hình Nga, bị chỉ trích là chống lại xã hội dân sự. Thông tín viên Régis Genté dẫn lại ghi nhận của nhiều luật gia, về việc đảng cầm quyền đã "ngầm bổ sung" nhiều điều khoản xâm phạm hơn đến các quyền tự do vào đạo luật trong lần xem xét thứ ba, sau khi các Nghị sĩ đối lập rời bỏ nghị trường để phản đối.


Ba Lan Đầu Tư Hơn 2 Tỉ Euro Tăng Cường An Ninh Tại Biên Giới Với Nga và Belarus


(AP - Michal Dyjuk: Lính biên phòng Ba Lan tuần tra dọc hàng rào biên giới với Belarus, gần Kuznice, Ba Lan, ngày 30/6/2022.)
-Thủ tướng Ba Lan, Donald Tusk hôm 18/5/2024 thông báo quyết định "đầu tư 10 tỉ zlotys", tương tương với 2,34 tỉ Euro "vì an ninh, đặc biệt là tại các đường biên giới phía Đông". Quyết định này nằm trong khuôn khổ chương trình mang tên "Lá Chắn Phương Đông" và là hệ quả trực tiếp từ việc Nga xâm chiếm Ukraine.
Trả lời báo chí, Thủ tướng Ba Lan nhấn mạnh đến mục đích "củng cố đường biên giới 400 cây số với Nga và Belarus". Đây sẽ là "một yếu tố răn đe, một chiến lược đẩy chiến tranh ra bên ngoài các đường biên giới của Ba Lan". Quan trọng hơn nữa là Vacxava đã "khởi động" dự án nói trên. Ba Lan có các đường biên giới chung với Ukraine Belarus, và cả với vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga.

Thông tín viên đài RFI Martin Chabal từ Vacxava tường thuật:
"Ba Lan muốn khai triển Lá Chắn Phương Đông như tên gọi của kế hoạch đầu tư 2,3 tỉ Euro để bảo đảm an toàn ở sườn đông. Thủ tướng Donald Tusk thông báo: "Chúng tôi khởi động một dự án xây dựng quy mô để có được một đường biên giới an toàn, với một hệ thống kiên cố và những thay đổi về địa hình, về môi trường để những kẻ thù tiềm tàng của Ba Lan không thể vượt qua".
Đường biên giới này đã từng được chính quyền dân túy trước đây củng cố nhưng Ba Lan hy vọng rằng Lá Chắn Phương Đông sẽ được một hệ thống phòng không của Âu Châu yểm trợ. Thủ tướng Ba Lan cho biết tiếp: "Ba Lan cần có một bầu trời an toàn, một vòm phòng thủ Âu Châu mà Vacxaxa muốn xây dựng cùng với nhiều thành viên khác trong Liên Hiệp Âu Châu".
Donald Tusk muốn một nước Ba Lan có khả năng răn đe Nga xâm chiếm Ba Lan trong trường hợp Kyiv thất thủ. Phát biểu của Thủ tướng Ba Lan cũng nhằm kêu gọi các thành viên trong Liên Hiệp Âu Châu tăng cường khả năng phòng thủ trên châu lục này. Vacxava kỳ vọng đòi hỏi này sẽ được lắng nghe chưa đầy một tháng trước bầu cử Nghị Viện Âu Châu".


Khủng Hoảng Tại Nouvelle-Calédonie: Nhiều Nghị Sĩ Pháp Đề Nghị Lập ủy Ban Đối Thoại


(REUTERS - Lilou Garrido Navarro Kherachi: Một con đường bị những kẻ bạo loạn chặn ở Nouméa, thủ phủ của vùng Nouvelle-Calédonie của Pháp ở Thái Bình Dương, ngày 15/5/2024.)
-Ngày 18/5/2024, có thêm một người bị chết và hai người bị thương trong vụ chạm súng tại một hàng rào chướng ngại vật ở Kaala-Gomen, tỉnh Bắc (Nord) ở Nouvelle-Calédonie, mặc dù tình hình nói chung đang có vẻ lắng dịu trở lại. Trước những căng thẳng tại vùng lãnh thổ hải ngoại ở Thái Bình Dương, chính phủ Pháp đã tổ chức một họp tại phủ Thủ tướng ngày 17/5.
Chủ tịch Hạ viện Pháp và nhiều Nghị sĩ đã kêu gọi thành lập một ủy ban đối thoại về Nouvelle-Calédonie và lùi ngày triệu tập Quốc hội lưỡng viện để thông qua biện pháp cải cách cử tri đoàn ở vùng lãnh thổ hải ngoại này, dự kiến ban đầu là "trước cuối tháng 6". Chính biện pháp cải cách Hiến pháp hủy bỏ đặc quyền bầu cử của cử tri Nouvelle-Calédonie, được cho là bất lợi cho người bản địa chủ yếu ủng hộ độc lập, là nguồn gốc của tình trạng bạo loạn hiện nay.

Tại Nouméa, thủ phủ của vùng Nouvelle-Calédonie, tình hình lắng dịu hơn nhưng một số khu phố vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của lực lượng cảnh sát. Tại khu phố bình dân Magenta, sau những vụ đối đầu trong đêm qua giữa cảnh sát và những kẻ bạo loạn, người dân tranh thủ chút bình yên sáng 18/5 để đi chợ, theo ghi nhận trong phóng sự của thông tín viên Charlotte Mannevy tại Nouméa:
"Lực lượng cảnh sát chống bạo động (CRS) từ Marseille tới đã được khai triển vào sáng sớm hôm nay tại giao lộ Magenta sau đêm bạo loạn mới. Dưới lòng đường vẫn còn nhiều dấu vết của bạo loạn: xe đẩy hàng nằm ngổn ngang, nhiều đồ vật khác bị đốt cháy. Một trạm bưu điện cũng bị đốt. Giữa đống hoang tàn đó, Hélène và con trai tranh thủ chút yên ắng để đi mua đồ dự trữ. Bà cho biết: "Trong đêm có rất nhiều tiếng nổ. Bọn trẻ rất sợ".

Sau 48 tiếng giao tranh không ngừng, từ hai ngày nay bắt đầu hình thành một thói quen mới. Ban ngày, lực lượng an ninh và những kẻ gây bạo loạn dò xét nhau và ngay khi đêm xuống thì đối đầu nhau, theo lời kể của Nicolas: "Họ đụng độ nhau ngay khi đến giờ giới nghiêm. Cảnh sát đứng ở đó tối qua, họ bắn chỉ thiên cảnh cáo khi đám thánh niên núp ở rào chắn bắn ra".
Rất may là siêu thị ở khu phố không hề hấn gì và mở cửa sáng nay. Trên vỉa hè, đằng sau lực lượng cảnh sát chống bạo động kiểm soát đại lộ, vài trăm người kiên nhẫn xếp hàng.
Bà Jocelyne, điều phối dòng người, cho biết: "Tôi nói là phải mở cửa siêu thị để mọi người có thể mua đồ dự trữ, vì nếu chúng tôi đóng cửa thì còn lộn xộn hơn và ngày mai chẳng còn cửa hàng nữa". Đến lượt bà Annie 81 tuổi trả tiền, trong giỏ là những mặt hàng thiết yếu nhất. Bà nói: "Chúng tôi bị bất ngờ hoàn toàn, chưa bao giờ thấy chuyện như vậy ở Nouvelle-Calédonie. Sự kiện năm 1984 không thấm vào đâu so với bây giờ".
Những vụ bạo loạn khiến mọi người nhớ đến cuộc nội chiến trong những năm 1980, đã khiến ít nhất 90 người thiệt mạng".


Bạo Động Nouvelle-Calédonie: Khai Triển 600 Hiến Binh Kiểm Soát Xa Lộ Nối Nouméa Với Phi Trường Quốc Tế


(Ảnh AFP, chụp từ trên cao, cho thấy xe hơi bị đốt trên một tuyến đường cao tốc ở ngoại ô thủ phủ Nouméa, Nouvelle-Calédonie, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Thái Bình Dương, ngày 19/5/2024.)
-Tình hình tiếp tục căng thẳng tại vùng quần đảo Nouvelle-Calédonie thuộc Pháp, sau 6 ngày bạo động, bùng lên sau khi Hạ viện thông qua luật cải cách về bầu cử địa phương bị phe đòi độc lập cho vùng lãnh thổ hải ngoại phản đối dữ dội. Hôm nay, 19/5/2024, bộ Nội Vụ huy động hơn 600 hiến binh cho chiến dịch kiểm soát trở lại tuyến xa lộ chính dài 60 cây số, nối liền thủ phủ Nouméa với phi trường quốc tế.
Các chuyến bay thương mại đến và đi từ vùng lãnh thổ này đã bị đình chỉ từ thứ Ba (14/5/2024), do bạo động, khiến khoảng 3.200 người không thể rời quần đảo, theo thông báo của chính quyền địa phương hôm qua. Hôm nay, Úc Ðại Lợi và Tân Tây Lan đã yêu cầu Paris tạo điều kiện cho phi cơ của hai quốc gia nói trên hạ cánh tại Nouvelle-Calédonie để đón công dân bị kẹt.

Kiểm soát trở lại các trục đường giao thông là thách thức hàng đầu. Bà Sonia Lagarde, Thị trưởng Nouméa, cho biết thêm về tình hình cụ thể:
"Ưu tiên hàng đầu theo tôi hiện nay là cần phải giải phóng các lối vào và ra thành phố. Hiện tại chúng ta biết là có nhiều rào chắn, bị gài các chai chứa khí đốt, điều này không khỏi gây khó khăn cho việc tiếp cận với bệnh viện Medipol tại vùng ngoại vi Dumbea, gây lo ngại lớn cho rất nhiều bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Tình hình đang rất khó khăn. Nhiều người đang bị sốc nặng. Rất nhiều người vô cùng sợ hãi, không dám đi đâu. Nhiều người bị đe dọa. Thậm chí có một số nhà bị đốt. Chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Nouméa đang bị vây hãm. Tôi hết sức lo ngại!".
Hôm 16/5, trong cuộc họp với các Nghị sĩ tại điện Matignon, Thủ tướng Gabriel Attal đã tuyên bố đình chỉ kế hoạch rước đuốc Thế Vận Hội qua quần đảo Nouvelle-Calédonie, dự kiến ngày 11/6.


Đạo Diễn Pháp Audiard Tranh Cành Cọ Vàng Với Phim Về Trùm Mafia Chuyển Giới Thành Đàn Bà


(AP - Vianney Le Caer: Đạo diễn người Pháp Jacques Audiard tại tiệc tối kỷ niệm 75 năm Ðại hội Ðiện ảnh Cannes tại Cannes, Pháp, ngày 24/5/2022. Phim Emilia Pérez của ông tranh giải Cành cọ vàng tại Ðại hội Ðiện ảnh Cannes 2024.)
-Ðại hội Ðiện ảnh Cannes 2024 hôm 18/5/2024, trình chiếu bộ phim Emilia Pérez về một trùm buôn lậu ma túy Mễ Tây Cơ, quyết định giã từ hoạt động tội phạm này, và trở thành phụ nữ. Đây là bộ phim tranh giải Cành Cọ vàng lần thứ hai của đạo diễn Pháp danh tiếng Jacques Audiard, 72 tuổi, nổi tiếng với nhiều bộ phim trong đó có Dheepan, đoạt giải Cành Cọ vàng năm 2015.
Theo AFP, bộ phim về trùm buôn lậu ma túy Mễ Tây Cơ quay bằng tiếng Tây Ban Nha, với hai ngôi sao của điện ảnh Mỹ Selena Gomez và Zoe Saldaña. Tuy nhiên tâm điểm của bộ phim là trùm mafia chuyển giới, do nữ tài tử người Tây Ban Nha Karla Sofía Gascón thủ vai.

Đối với nữ diễn viên Tây Ban Nha, 52 tuổi, đây là một cơ hội vàng. Karla Sofía Gascón cũng là một người chuyển giới từ nam thành nữ. Karla Sofía Gascón chuyển giới năm 46 tuổi, và lập gia đình với một người phụ nữ khác, và họ có một con. Bà vốn đã nổi tiếng trong làng điện ảnh với nhiều phim truyện Mễ Tây Cơ và các telenovas, tức thể loại phim truyền hình dài tập, thu hút nhiều công chúng tại các nước Mỹ Latinh.
Trong một cuộc trả lời tuần báo Pháp Télérama, Karla Sofía Gascón tâm sự, nếu như bà có thể dễ dàng nhập vai Emilia, tức đoạn đời sau khi chuyển giới của trùm mafia, thì thách thức lớn với bà chính là "ông trùm ma túy, với tâm hồn phức tạp và đa dạng hơn nhiều, với những xung đột, những khó khăn và nhiều yếu đuối".
Trong chương trình tranh giải Cành cọ vàng, hôm 18/5 ngoài phim Emilia Pérez, còn có bộ phim Caught by the Tides (Phong lưu Nhất đại) của đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha (Jia Zhang-Ke).


Cannes 2024: Cuộc Đời của Nhà Văn Limonov Qua ống Kính của Đạo Diễn Nga Serebrennikov


(Hình: Đạo diễn Nga Kirill Serebrennikov tại Avignon, Pháp, năm 2022.)
-Được đánh giá là một trong những nhà làm phim "táo bạo nhất" của cả một thế hệ, đạo diễn Nga Kirill Serebrennikov hôm 19/5/2024 trở lại Ðại hội Ðiện ảnh Cannes, để giới thiệu Limonov, la ballade, bộ phim nói về cuộc đời của nhà văn Edouard Limonov.
Giới phê bình đánh giá đây là một tác phẩm có thể làm đảo lộn trật tự tại Ðại hội Ðiện ảnh Cannes năm nay. Bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết của nhà văn Pháp Emmanuel Carrère, xuất bản năm 2010. Limonov, la ballade xin được dịch thoáng ý là 1001 cuộc đời của một người cầm bút.
Tác phẩm này tập trung vào 50 năm sự nghiệp của một nhân vật đặc biệt. Edouard Limonov (1943-2020) từng là một tay du thủ du thực ở Kharkiv, Ukraine nơi ông sinh ra, trước khi trở thành một nhà văn thời thượng tại Mạc Tư Khoa, lang thang ở New York, để lại nhiều dấu ấn ở thủ đô Paris. Và rồi cuộc đời đưa đẩy sang đến tận vùng Balkan trước khi Limonov trở về Mạc Tư Khoa lập một đảng quy tụ những thành phần trẻ chống lại Vladimir Putin.

Trong một cuộc trả lời hiếm hoi về tác phẩm được công chiếu tại Cannes hôm nay, đạo diễn Serebrennikov cho biết ông trông thấy ở nhà văn Nga Limonov một chút hình ảnh của chính mình. Serebrennikov ấp ủ dự án thực hiện phim này từ năm 2018 nhưng ngay từ những ngày đầu chiến tranh, toàn bộ đoàn làm phim đã phải dời trường quay sang Litva.
Kirill Serebrennikov, 54 tuổi, trong một thời gian dài được hành nghề trên quê hương ông, nhưng rồi vì lập trường chống bảo thủ và những phát biểu ủng hộ giới LGBT của ông đã gây khó chịu. Năm 2017, ông bị quản thúc tại gia và Nhà đạo diễn này hiện sống lưu vong tại Bá Linh. Năm 2018 Serebrennikov đã được mời tham dự Ðại hội Ðiện ảnh Cannes với tác phẩm Leto nói về một ban nhạc rock thời Liên Xô.


Cannes 2024: Đạo Diễn Phim Iran "Những Hạt Giống của Cây Vả Dại" Vượt Biên Dự Giải


(AP - Francois Mori: Đạo diễn Iran Mohammad Rasoulof tại Cannes ngày 24/5/2013.)
-Tranh giải Cành Cọ vàng Ðại hội Ðiện ảnh Cannes 2024 có một bộ phim đặc biệt Les graines du figuier sauvage (The Seed of the Sacred Fig, tạm dịch là Những hạt giống của cây vả dại). Tác giả của phim, đạo diễn nổi tiếng người Iran Mohammad Rasoulof, đã quyết định vượt biên để đến với Cannes, với mục tiêu được trực tiếp chia sẻ với công chúng về những gì thực sự đang diễn ra tại đất nước, để tố cáo "cỗ máy tội ác" của chế độ thần quyền Hồi giáo.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Anh The Guardian, đăng tải hôm 17/5/2024, đạo diễn Mohammad Rasoulof cho biết ông chỉ có ít tiếng đồng hồ trước khi quyết định bỏ trốn. Bị tước sổ thông hành từ năm 2017, để ra được ngoại quốc, đạo diễn Iran không có cách nào khác là vượt biên. Đại diện ngoại giao Đức tại Iran đã trao cho ông giấy tờ hợp pháp. Một người dẫn đường giúp ông bí mật vượt biên qua đường núi, trước khi đến được Đức vào tháng 5 này. Mohammad Rasoulof cho biết chuyến đi "hết sức nguy hiểm và vắt kiệt sức lực của ông".

Vì sao Mohammad Rasoulof quyết định ra đi? Đạo diễn Iran cho biết sở dĩ ông muốn có mặt tại Âu Châu là để "chuyển đi các câu chuyện về những gì diễn ra tại Iran", "điều mà ông sẽ không thể làm được nếu ở trong tù".
Bản thân bộ phim Les graines du figuier sauvage vốn đã nói lên nhiều điều về xã hội Iran hiện nay. Theo AFP, bộ phim, kể về nội tâm giằng xé của một Thẩm phán Iran, là một nguyên nhân trực tiếp khiến chế độ Teheran gia tăng đàn áp ông. Người đạo diễn đã hai lần phải ngồi tù này, một lần nữa phải đối mặt với bản án tù 5 năm mới.
Phim Những hạt giống của cây vả dại kể về một giáo sĩ, được phong chức Thẩm phán "tòa án cách mạng" Teheran đúng vào lúc phong trào phản kháng bùng lên khắp cả nước. Viên Thẩm phán đối mặt với sự phi lý và bất công cùng cực của chế độ chính trị Iran. Hiểu ra được điều này, nhưng viên chức mẫn cán không thay đổi cách hành xử. Mâu thuẫn bùng lên trong chính gia đình ông ta, khi hai người con gái, là sinh viên, tuyên bố ủng hộ phong trào, còn người vợ tìm cách giải hòa…
Thông điệp mà người đạo diễn Iran đặc biệt muốn chuyển đến công chúng các xứ sở tự do, cộng đồng làm phim thế giới, nhân dịp này là hãy ủng hộ mạnh mẽ những người làm phim tại Iran, bởi điều này mang lại một "hỗ trợ vô giá", giúp cho họ tiếp tục công việc gian nan này.
Mohammad Rasoulof cho biết, ông không loại trừ khả năng trở lại đất nước, và chấp nhận vào tù. Tại Iran, nhiều thành viên của ê-kíp làm phim cùng gia đình họ đã và đang chịu nhiều đe dọa từ phía nhà cầm quyền, Mohammad Rasoulof rất biết điều này. Sống chết cùng cộng đồng xứ sở có lẽ là phương châm cuộc đời của những người như Mohammad Rasoulof.


Bắc Hàn Bắn Thử "Phi Đạn-Đạn Đạo Chiến Thuật" Nhằm Tăng Cường Sức Mạnh Nguyên Tử


(Ảnh AP, do chính phủ Bắc Hàn cung cấp, cho thấy lãnh đạo Kim Jong Un thị sát một vụ bắn thử phi đạn-đạn đạo chiến thuật tại một địa điểm không được nêu ở Bắc Hàn, ngày 17/5/2024.)
-Hãng tin nhà nước Bắc Hàn KCNA hôm 17/5/2024, thông báo Bình Nhưỡng đã bắn thử thành công một "phi đạn-đạn đạo chiến thuật". Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un kêu gọi "nhanh chóng phát triển sức mạnh nguyên tử". Quân đội Nam Hàn lên án "hành động khiêu khích mới" và khẳng định sẽ phản ứng cứng rắn.
Theo thông tin của KCNA, được AFP dẫn lại, lãnh đạo Bắc Hàn tỏ ra "rất hài lòng" sau khi thị sát vụ bắn thử. Quân đội Nam Hàn xác nhận "nhiều vật thể bay giống với phi đạn-đạn đạo tầm ngắn" đã được phóng đi từ vùng Wonsan, phía Bắc Bắc Hàn. "Các phi đạn" bay khoảng 300 cây số sau đó rớt xuống vùng biển Nhật Bản.

Cùng ngày, KCNA cho hay lãnh đạo Bắc Hàn trong chuyến thăm một cơ sở sản xuất vũ khí đã kêu gọi "không ngừng nỗ lực phát triển nhanh chóng lực lượng nguyên tử". Ông Kim Jong Un đe dọa: "Kẻ thù sẽ hoảng sợ và không dám đùa với lửa khi chúng chứng kiến sức mạnh của vũ khí nguyên tử của Nhà nước chúng ta".
Đây là vụ thử phi đạn mới nhất của Bắc Hàn trong vòng chỉ chưa đầy một tháng. Theo Yonhap, vụ thử diễn ra đúng vào dịp Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Bắc Kinh, và ngay sau khi Mỹ, Hàn tập trận Không quân với sự tham gia của các phi cơ F-35A và F-22 Raptors tại khu vực miền Trung Nam Hàn. Hai lãnh đạo Nga-Trung, trong một thông cáo chung hôm qua, đã lên án "các hành động hù dọa quân sự" nhắm vào Bình Nhưỡng của Hoa Kỳ và các đồng minh.
Chuyên gia về Trung Quốc Kang Jun-young, Đại học Hankuk University of Foreign Studies, Nam Hàn, trên trang Think China của Tân Gia Ba, nhận định vấn đề vũ khí nguyên tử Bắc Hàn sẽ phải là một trong các chủ đề chính trong cuộc thượng đỉnh Trung - Hàn - Nhật, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 5/2024 tại Tokyo, lần đầu tiên kể từ 5 năm nay.
Còn nhà chính trị học Wooyeal Paik, Viện nghiên cứu Yonsei chuyên về Bắc Hàn ở Hán Thành, trong bài "Bất đồng Trung - Nga về vũ khí nguyên tử Bắc Hàn" (The Diplomat) cho biết: Nỗ lực phát triển mạnh vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn, bắt đầu được Mạc Tư Khoa hưởng ứng kể từ chiến tranh Ukraine, đang đặt Bắc Kinh vào thế khó xử, khi khiến cho môi trường an ninh tại Đông Bắc Á ngày càng trở nên "bất ổn".


Trung Quốc Điều Tra Chống Bán Phá Giá Nhựa POM của Âu Châu, Mỹ, Nhật và Đài Loan


(Ảnh AP - Ng Han Guan, minh họa: Chủ tịch Phòng Thương mại Âu Châu tại Trung Quốc Jens Eskelund phát biểu trong một buổi họp báo của Phòng Thương mại Âu Châu tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 10/5/2024.)
-Chống bán phá giá, Trung Quốc trong thế phản công. Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 19/5/2024 thông báo mở điều tra chống bán phá giá nhắm vào các loại nhựa kỹ thuật đa năng POM nhập cảng từ Mỹ, Nhật Bản, Liên Hiệp Âu Châu và Đài Loan. Thông cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc nói rõ, công cuộc điều tra dự trù diễn ra trong vòng từ 12 đến 18 tháng.
Hãng tin Anh Reuters giải thích đây là một mặt hàng có trọng lượng nhẹ, độ bền cao, có mức chống thấm nước và khả năng cách điện lớn. Nhựa POM có thể sử dụng thay thế một phần kim loại như đồng và kẽm. Đây cũng là một mặt hàng phổ biến để chế tạo máy móc, được dùng trong các lĩnh vực công nghiệp xe hơi hay để chế tạo thiết bị điện tử….

Quyết định vừa được loan báo hôm nay được cho là nhằm đáp trả việc nhiều đối tác thương mại của Bắc Kinh, đứng đầu là Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu điều tra về việc hàng Trung Quốc cạnh tranh bất bình đẳng vì được Nhà nước Trung Quốc trợ giá. Tháng trước, Liên Hiệp Âu Châu cho mở điều tra về chính sách trợ giá của Trung Quốc nhắm vào nhiều loại thiết bị y tế bán sang thị trường Âu Châu. Brussels đòi đánh thuế xe hơi điện của Trung Quốc xuất cảng sang Liên Hiệp Âu Châu với giá rẻ. Cũng vì pin mặt trời Trung Quốc, bị cáo buộc là được trợ giá, mà các tập đoàn sản xuất của Âu Châu lần lượt bị "khai tử".
Tại Hoa Kỳ, chính quyền Biden đòi đánh thuế 100% vào xe điện Trung Quốc. Ngày 14/5/2024, Tòa Bạch Ốc loan báo nâng thuế nhập cảng đánh vào 18 tỉ Mỹ kim hàng Trung Quốc bán sang Hoa Kỳ. Bắc Kinh mạnh mẽ lên án Âu Châu, Mỹ áp dụng các biện pháp bảo hộ mậu dịch, trái ngược với các quy định Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Theo giới quan sát, nhựa POM Nhật Bản và Đài Loan bị đưa vào danh sách đen của Bộ Thương mại Trung Quốc vì lý do cả hai quốc gia này đang chịu áp lực của Hoa Thịnh Ðốn để hạn chế xuất một số hoạt động giao dịch về linh kiện bán dẫn cho Trung Quốc.


Đài Loan Tăng Cường Tuần Tra Tại Các Vùng Giáp Với Hoa Lục Trước Lễ Nhậm Chức Tổng Thống


(AP - Louise Delmotte: Ông Lại Thanh Đức đắc cử Tổng thống Đài Loan ngày 13/1/2024.)
-Một ngày trước Lễ Nhậm chức của Tổng thống Lại Thanh Đức (Lai Ching-te), hôm nay, 19/5/2024, Tuần duyên Đài Loan cho biết các hoạt động tuần tra được tăng cường tại một số khu vực.
Cơ quan Tuần duyên Đài Loan ra một thông cáo cho biết cụ thể là "để bảo đảm an ninh tại các vùng biển và biên giới trong thời gian diễn ra lễ nhậm chức, vùng Kim Môn - Mã Tổ - Bành Hồ (Kinmen - Matsu - Penghu) đã tổ chức một đợt tuần tra lớn để theo dõi sát các "mục tiêu" khả nghi". Kim Môn và Mã Tổ là hai quần đảo nằm sát Hoa Lục, Bành Hồ cách đảo chính Đài Loan khoảng 50 cây số, cách Hoa lục khoảng 150 cây số. Tuần duyên Đài Loan cho biết các cuộc tuần tiễn được tiến hành liên tục mỗi giờ và cả ngày lẫn đêm.

Tổng thống tân cử Đài Loan Lại Thanh Đức nhậm chức trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng áp lực lên Đài Bắc về cả ngoại giao và quân sự. Bộ Quốc phòng Đài Loan sáng nay cho biết, trong vòng 24 tiếng đồng hồ qua, đã phát giác 7 phi cơ và 7 tàu Trung Quốc áp sát hòn đảo. Theo AFP, trong những tháng gần đây, Hải cảnh Trung Quốc liên tục áp sát đảo Kim Môn, cách Hoa lục gần 5 cây số.
Trong lễ nhậm chức của Tổng thống Đài Loan ngày mai, 20/5, dự kiến sẽ có 8 nguyên thủ quốc gia và khoảng 50 đoàn khách ngoại quốc tham dự, trong đó có các phái đoàn Mỹ và Cadana. Lãnh đạo 8 nước nói trên nằm trong số 12 quốc gia - gồm cả Vatican - công nhận Đài Loan.
Về phía Trung Quốc, ngay từ khi ông Lại Thanh Đức đắc cử, Bắc Kinh khẳng định bất chấp kết quả bầu cử thế nào, việc ông Lại Thanh Đức trở thành Tổng thống Đài Loan không tác động gì đến "xu thế tái thống nhất Trung Quốc không thể tránh khỏi", và sẵn sàng ưu tiên giải pháp hòa bình, nhưng không loại trừ việc dùng vũ lực nếu cần.
Theo AFP, Tổng thống tân cử Đài Loan chủ trương "tiếp tục các trao đổi và đối thoại với Trung Quốc", đối tác thương mại số một của hòn đảo. Ông Lại Thanh Đức muốn nối lại đối thoại cấp cao với Bắc Kinh, vốn bị đình chỉ từ năm 2016. Tổng thống tân cử nhấn mạnh "đứng về phía dân chủ" và "sẽ nỗ lực duy trì nguyên trạng" và "không loại trừ đối thoại với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, và không áp đặt các điều kiện tiên quyết".


Tổng Thống Phi Luật Tân Tuyên Bố Sẽ Mạnh Mẽ Bảo Vệ Lãnh Thổ


(REUTERS: Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Marcos Jr.)
-Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Marcos Jr ngày thứ Bảy (18/5/2024) nói nước này sẽ "mạnh mẽ bảo vệ những gì là của chúng tôi", nhắc đến những căng thẳng đang gia tăng với Trung Quốc về tranh chấp hàng hải.
Cách hành xử đối với những kẻ xâm nhập không tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Phi Luật Tân sẽ được dẫn dắt bởi luật pháp và trách nhiệm trong tư cách là một thành viên tuân thủ luật lệ của cộng đồng quốc tế, ông Marcos nói trong bài phát biểu trước các học viên quân sự tốt nghiệp.
"Chúng ta sẽ mạnh mẽ bảo vệ những gì thuộc về chúng ta trước những kẻ xâm nhập không tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta", ông Marcos nói.

Ông không nêu tên những kẻ xâm nhập, nhưng Manila và Bắc Kinh đang trong một cuộc đối đầu leo thang ở Biển Đông, bao gồm việc Trung Quốc sử dụng vòi rồng dẫn đến thương tích và thiệt hại tài sản, chiếu tia laser cấp quân sự vào các tàu Phi Luật Tân và điều mà Phi Luật Tân gọi là "những chuyển động nguy hiểm" trên tuyến đường thủy có tranh chấp.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, nơi khối lượng thương mại bằng tàu biển trị giá 3 ngàn tỉ Mỹ kim đi qua hàng năm, bao gồm những phần được Phi Luật Tân, Brunei, Mã Lai Á, Đài Loan và Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Tòa án Trọng tài Thường trực năm 2016 phán quyết các tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.


Ông Musk và Bộ Trưởng Y Tế Nam Dương Ra Mắt Starlink Cho Ngành Y Tế


(AP: Ông Elon Musk.)
-Ông Elon Musk và Bộ trưởng Y tế Nam Dương Budi Gunadi Sadikin đã ra mắt dịch vụ internet vệ tinh của SpaceX cho ngành y tế quốc gia hôm 19/5/2024 nhằm cải thiện khả năng tiếp cận ở những vùng xa xôi của quần đảo rộng lớn.
Ông Musk, tỉ phú đứng đầu SpaceX và Tesla, đã đến hòn đảo nghỉ dưỡng Bali của Nam Dương bằng máy bay riêng trước khi tham dự lễ ra mắt tại một trung tâm y tế cộng đồng ở thủ phủ tỉnh là Denpasar.
Ông Musk nói rằng sự sẵn có của dịch vụ Starlink ở Nam Dương sẽ giúp hàng triệu người ở những vùng xa xôi của đất nước truy cập Internet. Đất nước này là nơi sinh sống của hơn 270 triệu người và có ba múi giờ khác nhau.
Ông Musk nói: "Tôi rất vui mừng mang sự kết nối đến những nơi có tỷ lệ kết nối thấp. Nếu bạn có thể truy cập Internet, bạn có thể học bất cứ điều gì".

Starlink đã được ra mắt tại ba trung tâm y tế của Nam Dương hôm 19/5, bao gồm hai trung tâm ở Bali và một trên hòn đảo Aru xa xôi ở Maluku.
Một đoạn video trình chiếu tại buổi ra mắt cho thấy tốc độ Internet cao đã hỗ trợ việc nhập dữ liệu theo thời gian thực để giải quyết tốt hơn các thách thức về sức khỏe như tình trạng còi cọc và suy dinh dưỡng.
Khi được hỏi liệu ông có dự định đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện của Nam Dương hay không, ông Musk cho biết ông tập trung vào Starlink trước.


Chủ Tịch Thượng viện Cam Bốt Nói Chiến hạm Trung Quốc Không Thể Đi Qua Kênh Đào Phù Nam


(AFP: Lập luận của ông Hun Sen là Nam Vang duy trì một mối quan hệ bền chặt với Hà Nội; về phần Hà Nội cũng có quan hệ tốt đẹp với Bắc Kinh nên không có cơ sở để xảy ra xung đột giữa các bên.)
-Ông Hun Sen, đương kim Chủ tịch Thượng viện Cam Bốt, vào ngày 16/5/2024 lên tiếng trấn an rằng thiết kế của kênh đào Phù Nam Techo không đủ rộng lớn để chiến hạm có thể đi qua.
Báo Khmer Times của Xứ Chùa Tháp loan tin dẫn phát biểu của ông Hun Sen như vừa nêu, sau khi có thông tin cho rằng kênh đào Phù Nam Techo được xây dựng để chiến hạm Trung Quốc có thể đi qua.
Lập luận của ông Hun Sen là Nam Vang duy trì một mối quan hệ bền chặt với Hà Nội; về phần Hà Nội cũng có quan hệ tốt đẹp với Bắc Kinh nên không có cơ sở để xảy ra xung đột giữa các bên.

Tuy nhiên, ông này cũng lặp lại thúc giục khai triển công tác xây dựng kênh trị giá 1,7 tỉ Mỹ kim dài 180 cây số nối từ khu vực Prek Takeo trên sông Mê kông đến Prek Ta Ek và Prek Ta Hing trên sông Bassac rồi đổ ra Vịnh Thái Lan ở Tây-Nam Cam Bốt.
Nguyên văn ông Hun Sen được Khmer Times dẫn:" Hãy mở công trường xây dựng càng sớm càng tốt, không cần phải chờ đợi gì nữa. Chúng ta hãy nghị về nền kinh tế của mình. Chúng ta phải nghĩ về nền độc lập của dân tộc mình".


Miến Điện: Người Rohingya ở Sát Bangladesh Lo Bị Cuốn Vào Giao Tranh


(Ảnh AP, minh họa: Một chỉ huy của lực lượng nổi dậy Liên minh Quốc gia Karen (the Karen National Union), kiểm tra căn cứ vừa chiếm được của tập đoàn quân sự ở thị trấn Myawaddy, tỉnh bang Kayin, Miến Điện, ngày 12/04/2024.)
-Khoảng 30 người Rohingya bị thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong các cuộc giao tranh giữa tập đoàn quân sự Miến Điện và quân nổi dậy ngày 18/5/2024. Lực lượng Quân đội Arakan cho biết đã chiếm được toàn bộ căn cứ của tập đoàn quân sự và kiểm soát thị trấn Buthidaung, ở phía Tây Miến Điện, gần biên giới với Bangladesh.
Cộng đồng thiểu số Rohingya theo Hồi Giáo lo bị cuốn vào các cuộc giao tranh ngày càng gay gắt. Khoảng 700.000 người Rohingya đã phải bỏ trốn cuộc truy sát từ năm 2017, nhưng vẫn còn hơn 500.000 người ở lại tỉnh bang Rakhine, miền Tây Miến Điện. Thông tín viên RFI Carol Isoux tại Vọng Các cho biết thêm:

"Các cuộc giao tranh ở tỉnh bang Rakhine, còn gọi là tỉnh bang Arakan, ở Miến Điện, trở nên căng thẳng từ tháng 11/2023. Đây là thời điểm mà lệnh ngừng bắn, có từ khi xảy ra cuộc đảo chính tháng 2/2021 giữa tập đoàn quân sự và lực lượng vũ trang Quân đội Arakan (AA) hùng mạnh, bị phá vỡ. Từ đó, cuộc xung đột vũ trang đã lan rộng ra hầu hết tỉnh bang và thị trấn Buthidaung, sát biên giới với Bangladesh, rơi vào tay quân nổi dậy ngày 18/5.
Trong nhiều tuần trước, lực lượng Quân đội Arakan, với đa số là tộc người Rakhine, thông báo đã bắt giữ vài trăm quân nhân Miến Điện ở trong khu vực. Đây là một tổn thất lớn cho tập đoàn quân sự đang phải đối phó với cuộc nổi dậy vũ trang ở biên giới với Thái Lan và Trung Quốc.
Ít nhất khoảng 30 dân làng là người thiểu số Hồi Giáo Rohingya bị thiệt mạng trong các vụ oanh kích, theo nhiều cơ quan truyền thông địa phương, trong khi họ đã là nạn nhân của các vụ thảm sát hàng loạt vào năm 2017. Hơn 1.000 người Rohingya dường như đã bị tập đoàn quân sự Miến Điện bắt đi lính từ tháng 02
Quân đội Arakan là một trong những lực lượng vũ trang hùng mạnh ở Miến Điện và đang giữ vai trò điều phối quan trọng giữa các nhóm nổi dậy vũ trang khác. Tập đoàn quân sự cầm quyền đang phải chịu áp lực chưa từng có trong lịch sử Miến Điện".

Không có nhận xét nào: