Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2024

Bộ Tư pháp điều tra âm mưu hối lộ để được Tổng thống ân xá - Hoàng Phạm


Ông Rudy Giuliani, luật sư của Tổng thống Donald Trump.
Bộ Tư pháp đang điều tra một vụ hình sự liên quan đến việc hối lộ tiền cho Toà Bạch Ốc hoặc uỷ ban chính trị liên quan để đổi lấy ân xá của tổng thống, theo hồ sơ toà liên bang được công bố vào thứ Ba.Vụ án là nút xoắn pháp lý mới nhất trong những ngày tàn của chính phủ Donald Trump sau khi một vài cố vấn hàng đầu của ông bị truy tố những cáo buộc hình sự liên bang, và khả năng ông Trump sẽ ân xá những người trung thành với mình.
<!>
Thông tin trên nằm trong bộ tài liệu phần lớn bị bôi đen dài 20 trang được Toà liên bang khu vực D.C công bố vào chiều thứ Ba. Hồ sơ cho thấy, chánh thẩm Beryl Howell vào tháng 8 đã xem xét yêu cầu được phép truy cập vào những tài liệu bị thu giữ trong một cuộc khám xét nằm trong phạm vi cuộc điều tra hối lộ để được ân xá.

Hồ sơ không tiết lộ thời gian của âm mưu này, cũng như danh tánh những người liên quan, ngoại trừ những cuộc trao đổi giữa các bên, trong đó có ít nhất một luật sư, được các nhà điều tra thu giữ sau cuộc đột kích vào một văn phòng vào cuối mùa hè vừa qua.

Cho đến nay, chưa có ai bị công khai khởi tố trong vụ hình sự này.
Vào cuối mùa hè qua, một toán sàng lọc chuyên làm công tác bảo đảm các công tố viên không nhận được những chứng cớ nằm trong phạm vi đặc quyền luật sư-thân chủ đã có trong tay hơn 50 thiết bị điện tử, gồm iPhone, iPads, máy điện toán xách tay, ổ đĩa và ổ đĩa điện toán sau khi các nhà điều tra đột kích vào một số văn phòng không được nêu danh.

Công tố viên cho toà hay, họ muốn được phép truy cập vào số thiết bị trên. Theo tài liệu bị bôi xoá, công tố viên tin rằng, số thiết bị này tiết lộ những email cho thấy hoạt động hình sự bất hợp pháp, trong đó có “âm mưu vận động hành lang bí mật” và âm mưu hối lộ, “đóng góp chính trị để đổi lấy ân xá của tổng thống hoặc đình chỉ án” cho một bị cáo có tên được bôi đen.

Trao đổi giữa luật sư và thân chủ thuộc đặc quyền nên không được chia sẻ với công tố viên trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, theo luật, những trao đổi này sẽ không nằm trong phạm vi đặc quyền nếu có yếu tố hình sự hay những ngoại lệ khác. Trong trường hợp này, Chánh thẩm Howell cho phép các nhà điều tra được phép truy cập vào tài liệu liên quan.

“Chiến lược chính trị để được tổng thống ân xá xảy ra ‘song song’ và khác với vai trò của … (bôi đen) là một luật sư ủng hộ cho … (tên bị bôi đen,” Howell ghi trong lệnh toà.

Cuộc điều tra đại bồi thẩm đoàn dường như cũng liên quan đến một người không rõ danh tánh đóng vai trò là “nhà vận động hành lang không ghi danh cho các viên chức cao cấp Toà Bạch Ốc” khi họ tìm cách bảo đảm ân xá và sử dụng trung gian để hối lộ, hồ sơ toà cho hay.

Các nhà điều tra cho biết, họ có ý định “đối chất” 3 người và khép lại cuộc điều tra.

Vào tuần qua, Bộ Tư pháp thông báo cho Chánh thẩm Howell hay, họ muốn giữ hồ sơ này bí mật vì chưa có ai bị khởi tố.

Hương Giang (baocalitoday.com, theo CNN)
Luật sư Rudy Giuliani có thể được Tổng thống Trump ân xá

Theo các chuyên gia pháp lý, nếu Tổng thống Trump muốn bảo vệ ông Giuliani khỏi bị truy tố sau khi rời nhiệm sở, ông có thể sẽ phải nêu trong lệnh ân xá chi tiết những tội mà luật sư này phạm phải.

New York Times dẫn 2 nguồn tin cho biết, ông Rudy Giuliani, luật sư của Tổng thống Donald Trump, đã thảo luận với Tổng thống trong tuần trước về khả năng nhận một lệnh ân xá ưu tiên trước khi ông Trump rời Nhà Trắng.

Hiện chưa rõ ai là người đã nêu ra chủ đề này, và cũng không rõ Tổng thống Trump chưa quyết định ông sẽ làm như thế nào.
Nhiều người đặt câu hỏi liệu ông Giuliani có thể được ân xá về những tội gì. Hồi mùa hè, ông bị các công tố viên liên bang ở Manhattan điều tra vì các giao dịch kinh doanh của ông ở Ukraine cũng như vai trò trong việc lật đổ Đại sứ Mỹ ở Ukraine - một vấn đề quan trọng trong việc luận tội Tổng thống Trump.

Ông Giuliani không phản hồi đề nghị bình luận. Tuy nhiên, sau khi New York Times đăng tải phiên bản trực tuyến về thông tin nêu trên, ông đã tuyên bố trên Twitter rằng điều đó là sai sự thật.
Người phát ngôn của ông Giuliani, Christianné L. Allen, cho biết ông Giuliani “không thể bình luận về bất cứ cuộc thảo luận nào giữa ông với khách hàng”.

Luật sư của ông Giuliania, Robert Costello cũng khẳng định, “Ông ấy không lo ngại về cuộc điều tra này, vì ông ấy không làm gì sai”.

Tiền lệ ân xá của Tổng thống

Một lệnh ân xá của Tổng thống nhằm ngăn cản bất cứ cáo buộc hay kết tội nào là điều rất bất thường nhưng lại có nhiều tiền lệ.

Điển hình, Tổng thống Gerald Ford đã ân xá cho Richard Nixon về tất cả các hành động mà ông Nixon làm khi là Tổng thống Mỹ. George Washington cũng từng ân xá cho những kẻ chủ mưu vụ Wishkey Rebellion, tránh cho họ khỏi bị truy tố về tội phản quốc.

Ông Trump đã từng sử dụng quyền khoan hồng của Tổng thống với những người thân cận hoặc những người có quan hệ trực tiếp với ông thông qua bạn bè hoặc gia đình, trong khi hàng nghìn trường hợp khác đang chờ được ông xem xét.

Nếu ân xá cho luật sư Giuliani, ông Trump có thể bị cáo buộc lạm dụng quyền lực ân xá của mình để cản trở các cuộc điều tra, cũng như bảo vệ bản thân và các đồng minh.
Andrew Weissmann, một công tố viên hàng đầu của Cố vấn đặc biệt Robert Mueller, nói rằng việc Tổng thống Trump ân xá cho các đồng minh của ông đã cản trở công việc của họ.

Hồi tháng 7/2020, ông Trump đã giảm án cho cố vấn lâu năm của mình là Roger Stone. Ông Stone đã từ chối hợp tác với các nhà điều tra của Cố vấn đặc biệt và cuối cùng bị tuyên 7 trọng tội.

Tuần trước, ông Trump cũng ân xá cho cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.
Lệnh ân xá dành cho cựu Cố vấn Michael Flynn khiến nhiều người dự đoán rằng ông Trump sẽ ân xá cho các cộng sự khác trong những tuần cuối cùng ở cương vị Tổng thống Mỹ. Trong số này, có thể có cả cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort.

Giuliania có thể được ân xá những tội gì?

Các cuộc thảo luận của Tổng thống về việc ân xá cho ông Giuliani diễn ra trong bối cảnh vị luật sư này là một trong những người có tiếng nói công khai và mạnh mẽ nhất, thúc đẩy các tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử tổng thống 2020, trong khi nhiều trợ lý lâu năm khác của ông Trump đã từ chối tham gia.

Ông Giuliani đã yêu cầu chiến dịch tranh cử của ông Trump trả 20.000 USD/ngày cho công việc cố gắng lật ngược kết quả cuộc bầu cử. Đây là mức lương cao nhất trên thế giới của một luật sư. Số tiền “khủng” này vấp phải sự phản đối của các trợ lý của ông Trump. Họ cho rằng ông Giuliani đã cố tình kéo dài các cáo buộc gian lận bầu cử với hy vọng kiếm được nhiều tiền nhất có thể.

Theo một số người thân, ông Giuliani lo ngại rằng bất kỳ cuộc điều tra liên bang nào đối với ông dù có thể không được thực hiện dưới thời chính quyền Tổng thống Trump nhưng sẽ được khôi phục trong chính quyền Biden.

Các chuyên gia pháp lý nói rằng nếu Tổng thống Trump muốn bảo vệ ông Giuliani khỏi bị truy tố sau khi rời nhiệm sở, ông rất có thể sẽ phải nêu trong lệnh ân xá chi tiết những tội mà ông tin rằng vị luật sư này đã phạm phải.

Các công tố viên liên bang ở Manhattan từ năm 2019 đã tiến hành điều tra về vai trò của ông Giuliani cùng 2 cộng sự khác trong một chiến dịch gây sức ép trên diện rộng, buộc chính phủ Ukraine điều tra các đối thủ của ông Trump, cụ thể là con trai của Joe Biden.
Hai cộng sự của Giuliani - Lev Parnas và Igor Fruman - đã bị bắt vào tháng 10/2019 khi họ chuẩn bị lên chuyến bay từ Washington đến Frankfurt với vé một chiều. Parnas và Fruman bị buộc tội vi phạm luật tài chính và liên quan tới kế hoạch sa thải Đại sứ Mỹ tại Kiev Marie L. Yovanovitch.

Trong năm qua, các công tố viên ở Manhattan vẫn tiếp tục điều tra vai trò của ông Giuliani trong kế hoạch nêu trên, tập trung vào việc sa thải Đại sứ Mỹ tại Ukraine, đặc biệt là điểm nghi vấn: liệu có phải ông không chỉ cho Tổng thống Trump mà còn cho các quan chức Ukraine muốn Đại sứ Yovanovitch phải mất chức vì các lý do riêng của họ hay không?/.

Hoàng Phạm (biên dịch)

Không có nhận xét nào: