Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 28 tháng 5, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:28/5/2024 - Mỹ Loan


Tổng thống Zelensky: Không quốc gia nào có thể sống sót khi một mình đối đầu với Nga Tổng thống Ukraine Zelensky đã thúc giục cộng đồng quốc tế hợp lực chống Nga, nhấn mạnh rằng không quốc gia nào có thể một mình sống sót trong cuộc chiến tranh với Moscow. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với các hãng truyền thông Trung Á hôm thứ Bảy (25/5), Tổng thống Ukraine Zelensky nói rằng mục tiêu nên là đảm bảo chắc chắn rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “suy nghĩ về sự tồn vong, về an toàn của ông ta”, và rằng “người Nga nghĩ về cách họ có thể tránh được việc mất đi nền độc lập của đất nước họ – không đe dọa họ – đơn thuần là chỉ cho họ thấy thế giới đoàn kết thế nào và thế giới mạnh mẽ ra sao”.
<!>
Sự đoàn kết đó là cần thiết bởi vì “không bên nào có thể sống sót khi một mình chiến đấu trong một cuộc chiến tranh toàn diện với người Nga”, tạp chí trực tuyến Vlast của Kazakhstan dẫn lời ông Zelensky.

“Chúng tôi đã một mình, chúng tôi đã tự thân” khi Nga phát động cuộc chiến tranh với Ukraine vào tháng 2/2022, ông Zelensky nói. “Nhưng sau đó chúng tôi đã đồng ý với các đối tác của mình về một số dạng trừng phạt, một số loại vũ khí và những thứ khác”, tổng thống Ukraine nói tiếp, có ý đề cập tới sự ủng hộ của phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh với Nga.

Ông Zelensky cũng lập luận rằng, ngay cả Trung Quốc “cũng phải bảo vệ Ukraine bởi vì chúng tôi đã bị tấn công”, bởi vì “Trung Quốc nói rằng sự toàn vẹn lãnh thổ phải được tôn trọng”.

Bắc Kinh cho đến nay vẫn đang duy trì chính sách trung lập về cuộc chiến tranh Nga – Ukraine, đồng thời liên tục kêu gọi giải pháp chính trị tôn trọng lợi ích của tất cả các bên. Các nhà chức trách Trung Quốc đã đổ lỗi cuộc xung đột vũ trang Nga – Ukraine cho việc NATO mở rộng về phía đông, từ chối những lời kêu gọi thường xuyên của phương Tây về việc cùng áp đặt chế tài lên Moscow, và đã lựa chọn tăng cường giao thương với quốc gia láng giềng.

NATO sẽ không đặt lá chắn tên lửa trên bầu trời Ukraine


NATO không có ý định sử dụng hệ thống phòng không của mình để che chắn cho Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định.

Bình luận của ông Stoltenberg được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky kêu gọi Mỹ và các đồng minh bắn hạ tên lửa Nga.

Phát biểu với New York Times, ông Zelensky tuyên bố rằng ông thấy không có vấn đề gì với sự tham gia như vậy của NATO, đồng thời cho rằng nó không tương đương với một “cuộc tấn công vào Nga”.

“NATO có bắn hạ máy bay Nga và giết chết phi công Nga? Không”, ông Zelensky tranh luận. Ông cũng chỉ ra rằng Mỹ và Anh đã bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái của Iran bay tới Israel vào tháng Tư. Tuy nhiên, cả Washington và London đều lập luận rằng hai kịch bản này không thể so sánh được.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Welt am Sonntag của Đức xuất bản hôm thứ Bảy (25/5), ông Stoltenberg nói: “Chúng tôi đang tăng cường hỗ trợ cho hoạt động tự vệ của Ukraine. Không có kế hoạch gửi quân NATO tới Ukraine hoặc mở rộng lá chắn phòng không của NATO tới Ukraine”.

Người đứng đầu khối quân sự khẳng định: “NATO sẽ không trở thành một phần của cuộc xung đột”.

Ông cũng cho rằng Kiev vẫn có thể giành lại thế thượng phong dù Nga hiện có vẻ đã có được điều đó. Ông lý luận, để đảm bảo điều này, các quốc gia thành viên NATO nên “gửi thêm vũ khí và đạn dược tới Ukraine, bao gồm các hệ thống phòng không và vũ khí tầm xa”.

Hôm thứ Tư (22/5), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ba Lan Pawel Wronski nói với truyền thông Ukraine rằng nước ông đang xem xét “từ quan điểm pháp lý và kỹ thuật” khả năng sử dụng hệ thống phòng không của mình để bắn hạ tên lửa Nga trên lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, nhà ngoại giao cấp cao này vội nói thêm rằng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng mặc dù điều quan trọng là tiếp tục hỗ trợ Kiev nhưng cả Đức, EU hay NATO đều không nên trở thành một bên trong cuộc xung đột và không nên được yêu cầu làm vậy, vì diễn biến như vậy có thể gây ra “phản ứng khó lường” từ Moscow.

Các quan chức Nga đã nhiều lần nói rằng việc cung cấp vũ khí, chia sẻ thông tin tình báo và huấn luyện quân đội Ukraine đồng nghĩa với việc các quốc gia phương Tây trên thực tế đã trở thành các bên tham gia cuộc xung đột.

Iran tăng tốc tiến trình làm giàu uranium để đạt khả năng chế tạo bom nguyên tử


Theo một bản phúc trình mật do cơ quan canh chừng võ khí hạt nhân của Liên Hiệp Quốc đưa ra hôm Thứ Hai, 27 Tháng Năm, Iran ngày càng gia tăng kho dự trữ chất uranium đã được tinh chế đến mức sắp sản xuất được bom nguyên tử, dấu hiệu mới nhất từ Tehran về kế hoạch gia tăng áp lực lên một cộng đồng quốc tế luôn luôn lo âu về chuyện có thêm một quốc gia nữa thủ đắc võ khí nguyên tử, nguồn tin thông tấn xã AP cho hay.

Iran đang tìm cách buộc quốc tế ngưng cuộc cấm vận kinh tế lên nước họ để đổi lấy việc họ giảm bớt tốc độ làm giàu chất uranium. Chương trình nguyên tử của Iran, hiện do nhà lãnh đạo tối cao của nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran, là Ayatollah Ali Khamenei, điều khiển, vẫn không có gì thay đổi sau cái chết mới đây vì tai nạn trực thăng của tổng thống và ngoại trưởng Iran.

Bản phúc trình của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế được tiết lộ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên toàn vùng Trung Đông vì cuộc chiến tranh đang tiếp diễn giữa Israel và Hamas, trong khi cả Iran lẫn Israel cũng từng bắn hằng trăm hỏa tiễn vào lãnh thổ nhau hồi tháng trước.

Thông tấn xã AP nói rằng bản phúc trình đó cho biết, tính cho tới ngày 11 Tháng Năm, Iran đã có trong tay 142.1 kilogram (tức 313.2 cân Anh) chất uranium được làm giàu đến 60% mức cần thiết để chế bom nguyên tử, tức là đã tăng lên từ mức 20.6 kilogram (tức 45.4 cân Anh) so với bản phúc trình của Liên Hiệp Quốc vào hồi Tháng Hai năm nay. Như vậy có nghĩa là chỉ cần tiến thêm vài bước nữa thì Iran sẽ chế được trái bom nguyên tử đầu tiên mà họ hằng mơ ước và thế giới luôn luôn lo sợ.

Iran vẫn cho rằng chương trình nguyên tử của họ chỉ phục vụ cho các mục tiêu hòa bình, nhưng Chủ Tịch Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế Rafael Mariano Grossi, trước đó, từng cảnh cáo rằng Iran hiện có đủ số lượng uranium đã được làm giàu gần tới mức đủ sức chế tạo “một số” bom nguyên tử khi họ cần đến.

Không có nhận xét nào: