Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 2 tháng 5, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:2/5/2024 - Mỹ Loan


Ngoại trưởng Mỹ đến Israel, ra sức dàn xếp ngưng bắn tại Gaza Hôm Thứ Tư, 1 Tháng Năm, Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken khởi sự một vòng thảo luận nữa với Thủ Tướng Benjamin Netanyahu tại Israel giữa lúc Hoa Kỳ đang áp lực buộc phe Hamas chấp nhận ngưng bắn và thả con tin về cho Israel, đồng thời tìm cách ngăn chặn cuộc tấn công tối hậu của quân đội Israel và Rafah và giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo do cuộc chiến tranh Israel-Hamas gây ra, Đài CNN cho hay.
<!>
Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đến Tel Aviv vào hôm Thứ Ba, tiếp theo sau các chặng dừng chân tại Ả Rập Saudi và Jordan để kết thúc vòng chu du ngoại giao con thoi tại Trung Đông kể từ khi cuộc chiến tranh trong vùng bùng nổ vì vụ Hamas tấn công vào lãnh thổ Israel ngày 7 Tháng Mười năm 2023.

Ông Blinken đã dự cuộc hội đàm riêng với Thủ Tướng Netanyahu tại Jerusalem trước khi các giới chức Mỹ và Israel, kể cả hai vị đại sứ của Mỹ và Israel tại Jerusalem và Washington, tham gia cuộc hội đàm song phương giữa hai nước.

“Chúng tôi quyết chí tìm đạt một cuộc ngưng bắn để đưa các con tin về nhà, và thực hiện mục tiêu đó ngay lúc này,” ông Blinken tuyên bố như thế khi hội đàm với Tổng Thống Israel Isaac Herzog, rồi nói thêm rằng “lý do duy nhất mà mục tiêu ngưng bắn chưa thành tựu là do phía Hamas mà ra.”

Tiếp theo sau cuộc hội đàm với tổng thống Israel, nhà ngoại giao Mỹ tiến tới bắt tay những người biểu tình tụ tập bên ngoài dinh tổng thống để đòi Thủ Tướng Israel phải làm mọi cách để phe Hamas phóng thích các con tin. Ông Blinken nói với họ rằng Hoa Kỳ sẽ “không ngừng nghỉ cho tới khi nào tất cả các con tin” được thả về với gia đình.

Các giới chức Mỹ đều tỏ dấu hy vọng phần nào về khả năng đạt được một thỏa thuận ngưng bắn và trả tự do cho các con tin đang bị phe Hamas giam giữ sau khi phía Israel đã đưa ra điều mà ông Blinken gọi là một đề nghị “rộng lượng đến mức lạ thường.”

Hiện các thương thuyết gia Ai Cập, Qatar, Hoa Kỳ và Hamas đang nhóm họp tại Cairo trong khi chờ đợi phe Hamas nghiên cứu một phương thức do Ai Cập đưa ra nhằm kêu gọi nhóm Hamas thả ra ít nhất là 33 con tin bị bắt cóc tại Israel để đổi lấy cuộc tạm ngưng các hoạt động thù nghịch tại Dải Gaza, theo một nguồn tin thông thạo từ phía Israel tiết lộ cho Đài CNN.

Mặc dù Israel đã giúp thảo ra đề nghị ngưng bắn và thả con tin nhưng họ không hoàn toàn đồng ý với mọi chi tiết trong đó, và họ đang đang chờ đợi câu trả lời tích cực từ phía Hamas, cũng nguồn tin tin nói trên cho hay.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium Nga


Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium dùng làm nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân từ Nga, theo hãng tin Reuters.

Cụ thể, các thượng nghị sĩ Mỹ ngày 30/4 nhất trí thông qua dự luật Cấm nhập khẩu uranium Nga, sau khi Hạ viện có động thái tương tự vào tháng 12/2023. Dự luật này sẽ được chuyển đến Tổng thống Joe Biden ký ban hành.

Sau khi được ban hành, Mỹ sẽ cấm nhập khẩu uranium dùng làm nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân có nguồn gốc từ Nga. Tuy nhiên, lệnh cấm sẽ được bãi bỏ trong trường hợp có lo ngại về nguồn cung nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân của Mỹ.

Dự luật cũng giải ngân 2,7 tỷ USD trong một đạo luật được thông qua từ trước để Mỹ xây dựng ngành công nghiệp chế biến uranium. John Barrasso, thành viên Ủy ban Năng lượng Thượng viện Mỹ, tuyên bố bang Wyoming “có uranium để thay thế hàng nhập từ Nga và chúng tôi sẵn sàng sử dụng nguồn cung này”.

Một ngày trước khi Thượng viện thông qua dự luật, một phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ kêu gọi quốc hội nước này áp lệnh cấm nhập khẩu uranium từ Nga.

“Điều này sẽ đảm bảo với ngành công nghiệp, đồng minh và đối tác rằng Mỹ đưa ra quyết định rõ ràng về thiết lập chuỗi cung ứng nhiên liệu hạt nhân đảm bảo, không bị ảnh hưởng từ đối thủ trong nhiều thập kỷ tới”, phát ngôn viên này cho biết.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, uranium nhập khẩu từ Nga chiếm khoảng 12% lượng nhiên liệu mà các nhà máy điện hạt nhân Mỹ sử dụng trong năm 2022.
Vua Charles III tái xuất sau thời gian điều trị ung thư


Vua Charles III nói với các bệnh nhân ung thư rằng ông thấy khỏe, khi lần đầu xuất hiện trước công chúng kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh này, theo hãng tin AP.

Vua Charles III cùng Vương hậu Camilla hôm nay gặp gỡ bệnh nhân và nhân viên Trung tâm Điều trị ung thư Macmillan thuộc Bệnh viện Đại học College London, Anh.

Ông trò chuyện với các bệnh nhân đang hóa trị, trong đó có Asha Millen, 60 tuổi, mắc ung thư tủy xương. “Tôi hỏi ‘Ngài có khỏe không?’ và ông ấy trả lời rằng ‘tôi ổn'”, Millen kể lại sau cuộc gặp.

Lesley Woodbridge, bệnh nhân 63 tuổi, kể Vua Charles chia sẻ với bà về căn bệnh đang điều trị và nói rằng “tôi cũng phải tiếp nhận điều trị vào chiều nay”.

Vua Charles, 75 tuổi, đã dừng hầu hết nhiệm vụ từ tháng 2 sau khi phát hiện mắc ung thư trong quá trình điều trị chứng phì đại tuyến tiền liệt hồi tháng 1. Không rõ ông chính xác mắc bệnh ung thư gì, song các bác sĩ tuần trước đánh giá Vua Charles III đang hồi phục “tích cực”.

Điện Buckingham cho biết cuộc tái xuất hôm nay hôm nay đánh dấu sự kiện đầu tiên trong số loạt hoạt động được lên kế hoạch cho Vua Charles III trong những tuần tới. Đồng thời, sự kiện cũng nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc chẩn đoán ung thư sớm và nhấn mạnh những đổi mới trong nghiên cứu căn bệnh này.

Ông Charles, người kế nhiệm Nữ hoàng Elizabeth II vào tháng 9/2022, chính thức lên ngôi vào ngày 6/5 năm ngoái. Người phát ngôn của Hoàng gia Anh cho biết rằng quá trình điều trị của Vua Charles sẽ tiếp tục và lịch trình trong những tuần tới của ông sẽ được điều chỉnh theo lời khuyên của bác sĩ.

Không có nhận xét nào: