Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2024

“Hè Về! Hè Về!” Cũng Là Mùa Tốt Nghiệp 2024! Vài Thông Báo Sinh Hoạt Cộng Đồng và Kính Chuyển Tin Thế Giới Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải



Chào Mừng! “Hè Về! Hè Về!” Cũng Là Mùa Tốt Nghiệp 2024! - Hè Về! -  Con ve mang phím dương cầm -Trèo lên cây phượng thì thầm cùng nhau Rủ rê Mùa Hạ đến mau Cho từng cánh phượng đỏ au giữa trời! Ngước lên em gặp Mùa Hè Khi lũ ve đã leo về nhành cây Vừa gấp vở lại, dang tay Chạm chùm nắng đỏ rơi đầy tóc em!
<!>
*Danh Ngôn Giáo Dục
- Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới tốt đẹp hơn. (N.Mandela)
- Giáo dục là nghệ thuật biến con người thànhcó đạo đức (Hegel)
- Giáo dục là thứ gì còn lại, sau khi anh đã quên những gì anh học ở trường (Albert Einstein)
- Một người thầy tốt giống như ngọn nến – cháy hết mình để thắp sáng đường đi cho những người khác. (Mustafa Kemal Atatürk)
- Tại sao xã hội lại chỉ cảm thấy phải có trách nhiệm với sự giáo dục của trẻ nhỏ, mà không phải sự giáo dục của tất cả người lớn ở mọi độ tuổi cũng cần nó. (Erich Fromm)
-Có giáo dục không nằm ở việc bạn ghi nhớ được bao nhiêu, hay thậm chí bạn biết được bao nhiêu. Đó là có thể phân biệt giữa điều bạn biết và điều bạn không biết. (Anatole France)
-Tại sao trẻ nhỏ lại thông minh đến vậy, vàngười lớn lại ngu xuẩn như thế? Có lẽ chính bởi vì giáo dục. (Alexandre Dumas)
-Dạy dỗ trẻ nhỏ là một nghề nghiệp mà chúng ta phải biết cách lãng phí thời gian để tiết kiệmnó. (Jean Jacques Rousseau)


*Lời Chúc Các Sinh Viên Học Sinh Trong Mùa Ra Trường Năm 2024
Trong Mùa Tốt Nghiệp này, Xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến những Sinh Viên, Học Sinh Việt, đang khoác lên mình bộ lễ phục ra trường, ôm bó hoa tươi thắm với nụ cười rạng rỡ, chung quanh bạn bè và người thân trong ngày tốt nghiệp năm nay!
– Đoạn đường gian lao vất vả đã qua, thành công hạnh phúc đang giang tay chào đón. Chúc các Bạn Trẻ luôn thành công, đạt mọi điều mơ ước trong cuộc sống.
– Miệt mài đèn sách suốt bao đêm, thêu dệt những tương lai tươi đẹp, hôm nay ước muốn của Bạn mộtphần đã thành hiện thực. Không gì lợi bằng đầu tưgiáo dục, trồng cây một lần, hái trái cả đời! Chắc chắn thành công và hạnh phúc sẽ luôn đồng hành cùng những con người cầu tiến như bạn đó!
– Bạn đang đi về phía mặt trời, đó là nơi sáng nhất! Mỉm cười nhìn lại phía sau, để nhớ về những chặng đường gian lao đã qua. Ngày tốt nghiệp là một trong những ngày đáng nhớ nhất trong đời! Ngày bắt đầu bước trên con đường thênh thang tương lai rộng mở. Để mai đây, trên đỉnh cao sự nghiệp, mỗi khi nhớ lại, Bạn sẽ sung sướng mỉm cười. Phần thưởng chỉ dành cho những ai kiên trì! “Có công mài sắt, có ngày nên kim!”

Chúc mừng! Chúc mừng Bạn có ngày vui thành công, đáng hãnh diện này!


VÀI HÌNH ẢNH LỄ MÃN KHÓA LỚP CAO ĐẲNG PHẬT GIÁO THỰC DỤNG NIÊN KHÓA 2022-2024.

-Vào lúc 01:30 PM ngày 12/5/2024, hòa trong không khí vui tươi, tưng bừng ngày Đại lễ Phật Đản PL 2568 tại tu viện Huyền Không, tọa lạc tại số 14335 Story Road, thành phố San Jose, Trường Cao đẳng Phật giáo Thực Dụng long trọng tổ chức Lễ mãn khóa Lớp Cao đẳng Phật giáo Thực Dụng niên khóa 2022-2024.

Đến dự Lễ mãn khóa có Sư Bà Thích Nữ Đồng Kính, trụ trì thiền viện Trúc Lâm Vô Ưu (San Martin), Ni sư Thích Nữ Tâm Liên (Việt Nam), Ni sư Thích Nữ Giới Định (Nam California), Ni sư Thích Nữ Nguyên Thiện, trụ trì chùa An Lạc (Indianapolis) và tu viện Huyền Không (San Jose); cùng các vị đại diện Chính quyền, đại diện các Hội đoàn; các Giáo sư của Trường; các vị Mạnh thường quân; đông đảo học viên Lớp Cao đẳng Phật giáo Thực Dụng và đồng hương Phật tử trong vùng Bắc California.








*Sự Hưng Thịnh Của Một Đất Nước, Tùy Thuộc Vào Nền Giáo Dục!

-Tìm hiểu: Nền Giáo Dục Mỹ, thành công nhất về đào tạo kiến thức, nhưng thiếu sót về mặt đạo đức.
Nhiều “chuyện ngược đời!” trong học đường, nhưng tại sao Mỹ vẫn có được chất lượng giáo dục vào bậc nhất thế giới?
Mặc dù có rất nhiều điều không tưởng trong hệ thống giáo dục Mỹ, thiếu nhiều phẩm chất, nhưng đến nay, hệ thống giáo dục này, vẫn là hệ thống giáo dục, có chất lượng hàng đầu thế giới.

Tìm hiểu lý do là bởi vì Mỹ là đất nước:

1. Tự do và tôn trọng tự do của người khác. Người Mỹ rất tôn trọng quyền tự do của con người. Do vậy sinh viên Mỹ có khả năng thích nghi tốt và tư duy rất sáng tạo. Những chương trình giáo dục tại Mỹ đều đề cao tính trải nghiệm, nhằm khuyến khích sinh viên phát triển ý kiến cá nhân và suy nghĩ độc lập.
Học sinh trong hệ thống giáo dục Mỹ, được quyền lựa chọn và không cần theo quan điểm của giáo viên. Miễn là họ có thể chứng minh nhận định của cá nhân là có cơ sở, nền tảng. Đó là điều nền giáo dục của các nước Châu Á, đều nên học hỏi.

2. Môi trường sống được đề cao. Môi trường sống ở Mỹ khá tốt, khá lý tưởng. Không cần quá lo lắng về các vấn đề xã hội. Chính phủ Mỹ cũng hết sức tạo điều kiện hỗ trợ tài chính, để không xảy ra hiện tượng phân biệt đối xử giữa các tầng lớp cao thấp trong xã hội. Môi trường sống văn minh và cơ sở hạ tầng phát triển, khiến hệ thống giáo dục Mỹ hoàn thiện nhất thế giới. Nước Mỹ trở thành miền đất hứa đối với những người có năng lực, có ý chí tiếnthủ, không ngại thử thách.

3. Không áp lực thi cử Hệ thống giáo dục Mỹ không đặt nặng vấn đề về điểm số. Do đó học sinh cũng không có áp lực nhiều đối với vấn đề thi cử. Những nỗ lực trong việc thúc đẩy tư duy giúp học sinh luôn có cảm giác tự tin thể hiện bản thân.

4. Nền giáo dục bình đẳng Bất kể bạn thuộc tầng lớp nào, đến từ đâu, miễn là bạn có tài năng, bạn sẽ được công nhận tại Mỹ. Trong hệ thống giáo dục Mỹ các học sinhđều bình đẳng với nhau. Được giáo viên hỗ trợ, tạo điều kiện như nhau. Bản thân học sinh tại đây cũng đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau,nên có xu hướng cùng xây dựng, cùng giúp đỡnhau phát triển. Đúng với ý nghĩa là Hiệp Chủng Quốc!

5. Bằng cấp được công nhận cao khắp toàn cầu! Các sinh viên tốt nghiệp tại Mỹ đều có năng lựccạnh tranh. Được đánh giá cao khi làm việc trong những môi trường khác nhau. Hệ thốnggiáo dục Mỹ đã tạo tiền đề cho sự phát triển các kỹ năng thực tế, nhất là trong lãnh vực kỹ thuật. Phù hợp với xu hướng phát triển của nhân loại.
Giúp sinh viên thích ứng với mọi hoàn cảnh. Do đó, những bằng cấp tại hệ thống giáo dục đặc biệt này, đều có giá trị và được công nhận ở mọi nơi trên thế giới.Ngày càng nhiều quốc gia học hỏi và học theo mô hình giáo dục Mỹ. Mặc dù chưa hoàn hảo và có những điểm cần thêm vào, như thiếu những môn về đạo đức học, nhưng đây vẫn là hệ thống giáo dục toàn diện. lý tưởng nhất thế giới.

*Gương Những Đất Nước Á Châu, Vươn Lên Từ Giáo Dục.
-Đầu tư giáo dục ở một số quốc gia châu Á. Đưa đến kết luận: Quốc gia nào càng tiến bộ, càng đầu tư vào giáo dục nhiều.

1. Nhật Bản
Sau Chiến tranh thế giới thứ II, Nhật Bản đã cam kết mạnh mẽ giáo dục, sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Nhờ có nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng vai trò là nhân tố chính trong sản xuất công nghệ cao. Các sản phẩm có giá trị do quốc gia này sản xuất tăng tuyệt hảo. Chìa khóa cho sự thành công của Nhật Bản trong giáo dục, là niềm tin mang tính truyền thống rằng, tất cả trẻ em đều có thể đạt được thành công trong học tập. Nhật Bản nỗ lực trongviệc dành trách nhiệm ra quyết định về giáo dục cho các trường học. Chính quyền địa phương cần đưa ra các chính sách công bằng, để thu hútcác giáo viên chất lượng cao về giảng dạy. Nhiều quốc gia đánh giá cao Nhật Bản ở những tiêu chuẩn rõ ràng và đầy tham vọng trong giáo dục. Quốc gia này có hệ thống giảng dạy và thực hành chất lượng cao, các phương pháp tiếp cận học tập hiệu quả. Bỏ lối học từ chương. Ai cũng công nhận Nhật Bản là quốc gia có nền giáo dục hàng đầu châu Á!

2. Hàn Quốc
Quốc gia châu Á khác cũng có sự đầu tư hiệu quả trong giáo dục, mang lại những thành công lớn đó là Hàn Quốc. Trong 4 năm qua, những thành tích của Hàn Quốc đạt được luôn được thế giới đánh giá rất cao. Năm 2017, tại Cuộc đánh giá 20 nền giáo dục hàng đầu thế giới NJ MED, năm thứ 4 liên tiếp, Hàn Quốc đứng vị trí đầu.
Ở cấp độ đại học, các trường đại học Hàn Quốc bắt đầu có tiếng trên toàn cầu. Trình độ học vấn cao tại Hàn Quốc đạt được, nhờ một nền kinh tế tăng trưởng nhanh vượt bậc, trong vòng 70 năm qua.

3. Singapore
Mặc dù là quốc đảo có diện tích hạn chế và dân số khá nhỏ, nhưng Singapore là một trong những đầu tàu về giáo dục của khu vực châu Á. Singapore được biết đến với nền giáo dục toàn diện, cung cấp nhiều cơ hội phát triển cho học sinh, sinh viên. Kể từ khi lập quốc hơn 50 năm trước, giáo dục luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu, kiến trúc sư trưởng của đất nước Singapore, nhằm tạo ra nguồn nhân lực kế cận có chất lượng cao.

Chính phủ Singapore luôn đầu tư “mạnh nhất” cho lĩnh vực giáo dục, bởi những tiềm năng lớn mà giáo dục chất lượng cao, mang lại cho nền kinh tế và xã hội của quốc đảo này. Trong năm 2018, Chính phủ Singapore đã đầu tư 12,8 tỷ đôla vào giáo dục!

*“Nhìn người, mà gẫm đến ta!”

Giáo Dục Dưới Chế Độ CSVN: Hoàn Toàn Thất Bại Thê Thảm! Vô Kiến Thức, Vô Đạo Dức! Đã Biến VN Thành Những Quốc Gia Nghèo Đói Nhất Thế Gới! “Chúng ta đã bỏ bê, để trẻ em không cần, không có giáo dục! Đã đào tạo ra lớp thanh niên không có lý tưởng, hút sách, nhậu nhẹt, mộng ước đeo đuổi cuộc đời, là…bóng đá! phim Hàn!” Đó là ý kiến tại phiên thảo luận của đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM) yêu cầu: “Cần phải xem xét lại chương trình học, phương pháp giảng dạy, để các cháu đến trường thấy vui, thấy thích đi học. Chứ như hiện nay, thì... căng quá! chán quá! học sinh thì bỏ học, đến trường thì đánh nhau! Hút chích, du côn, đầy chung quanh trường học!

Tại sao cải cách Giáo dục mãi vẫn chưa tìm được lối thoát? Tìm ra con đường? Bàn về chương trình, sách giáo khoa, đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) than: Giáo dục hơn nửa thế kỷ nay, vẫn trong vòng luẩn quẩn không tìm được lối thoát! Sách giáo khoa giáo điều, tuyên truyền, sai sót, chú trọng dạy những bài học hung bạo, chém giết!” Còn đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) phàn nàn, về câu chuyện viết, soạn sách giáo khoa, cũng cần phải có đường lối, hiểu biết: Vừa rồi có mỗi cái tròn tròn vuông vuông, thôi mà tranh cãi rất phức tạp! và Qua vụ vuông vuông tròn tròn, cho thấy, chẳng cần quan tâm tới đường hướng, ý kiến phụ huynh học sinh gì cả. Không phải thích dạy con nhà người ta cái gì thì dạy! Đảng ở đâu? Không hiểu nổi, chữ Việt cải cách thành tròn tròn, vuông vuông!

Giáo Dục là lý do chính, về sự xuống cấp nghiêm trọng, của các giá trị, đạo đức xã hội chủ nghĩa! Trường học, thành…võđài!

Bạo lực học đường, mới lớn, mà xử nhau như côn đồ ngoài đường, thậm chí học sinh dánh thầy, xảy ra như cơm bữa. Giờ đây không chỉ diễn ra trong phạm vi nhà trường, mà có xu hướng lan rộng ra bên ngoài, khắp nơi. Bạo lực học đường hiện nay không còn là những trận đánh nhau giữa các học sinh, mà còn là những trận xung đột trực tiếp, băng đảng với súng dao, đổ máu giữa học trò và thầy cô! Sự gia tăng chóng mặt của bạo lực học đường, phản ánh sự xuống cấp nghiêm trọng của các giá trị đạo đức xã hội. Đã đến lúc phải chấnchỉnh đạo đức học đường và phục hồi các giá trị tích cực trong môi trường sư phạm. Cần thiết,với mức độ nghiêm trọng hơn.
Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, trung bình mỗi năm tại Việt Nam, xảy ra khoảng 2600 vụ học sinh đánh nhau đổ máu, nhiều khi mất mạng, trong và ngoài trường học. Riêng năm 2018 đã xảy ra hơn 3300 vụ, tăng gấp 13 lần so với 10 năm trước.

Thật là kinh khủng! Đây thực sự là con số đáng báo động về tình trạng bạo lực học đường, đã và đang rất nhức nhối, nhiều con người còn chút lương tâm đạo đức. Thảm kịch trong đời sống. Ôi! Cấp lãnh đạo vô học, không có chút kiến thức gì về giáo dục, thì ước vọng gì ở học sinh!

CSVN: Quốc Gia Đào Tạo (Mua Bằng) Nhiều Tiến Sĩ nhất! Nhưng không thể chế ra
một con vít! (ốc)

Năm nào cũng vậy, Quốc Hội Cộng sản Việt Nam lại mang vấn đề giáo dục ra tiếp tục… thảoluận! Đây là vấn đề mà Hà Nội đã thảo luận trong vài chục năm qua, nhưng bế tắc trong phương hướng giải quyết, vì sự bê bối (mua quan, bán chức) quá mức của những kẻ thi hành. Trong bản Báo cáo giám sát về ngành giáo dục cũng đã cho rằng, cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, có xu hướng buông lỏng quản lý. Không kiên quyết, không nghiêm túc xử lý và đấu tranh chống tiêu cực. Không những thế, họ còn tiếp tay cho gian dối. Nguyên nhân sâu xa là do thu nhập hạn chế, nên cán bộ giáo dục, giáo viên đều tìm cách tăng thu nhập. Giáo viên phổ thông dạy thêm tràn lan, giảng viên đại học tập trung cho việc dạy tại chức. Ông Phùng cho rằng, lương thấp không phải là nguyên nhân suy thoái đạo đức các nhà giáo. Nếu nói lương thấp sẽ giải thích thế nào việc thầy giáo ở Cao đẳng Truyền thanh truyền hình, không cần tiền, mà chỉ ‘‘đổi tình lấy điểm!’’

Ông Bộ trưởng này trả lời rằng: “Đây là chuyện bình thường, khi trình độ chung còn yếu kém, thì tiêu cực bộc lộ khắp nơi. Mấy ngày nay, tôi đọc báo thấy hơi buồn, khi dư luận nói tiêu cực ngay cạnh phòng Bộ trưởng. Tôi không liên can gì đến vụ bê bối này!” Khi những bộ phận lo tổ chức và đào tạo các thế hệ trẻ của đất nước, mà biến chất trở thành nơi dung túng những tệ nạn tham ô, hủ hóa, thì chắc
chắn ngành giáo dục không thể nào tốt đẹp và hướng thiện. Nếu Quốc hội CSVN không nhìn ra thủ phạm, chính là cơ chế quản lý “ngu dân” của đảng Cộng sản, thì dù có bàn đi bàn lại qua năm này tháng nọ, cũng sẽ không bao giờ giải quyết được các vấn nạn giáo dục xuống cấp thê thảm tại Việt Nam.

Kết
“Trăm năm trồng người!” đường Bác Đi thành Bi Đát! Người không thấy, chỉ thấy…ngợm!“Đảng biến thanh niên, thành trộm! thành cướp! Biến phụ nữ, thành đĩ, thành trâu!” Hèn gì, một nền giáo dục như thế, thì muôn đờivẫn không khá! Đảng…Cướp! thì mong ước gì…có Giáo Dục! Đừng mơ giữa ban ngày! Đừng mong giữa Mùa
Hè...tuyết rơi!

Vài Thông Báo Sinh Hoạt Cộng Đồng:
Vườn Truyền Thống Việt sẽ tạm đóng cửa, trong thời gian xây dựng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt & Mỹ


Kính gửi quý đồng hương,
Chúng tôi xin thông báo đến quý đồng hương rằng Vườn Truyền Thống Việt sẽ tạm đóng cửa trong thời gian xây dựng tượng đài “Thank You America” từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2024. Chúng tôi rất mong quý vị thông cảm về sự bất tiện này.
Nhân đây, thay mặt cho Nghị viên Biên Đoàn, chúng tôi xin gửi lời cám ơn sâu sắc về sự giúp đỡ nhiệt tình và sự hiện diện của quý đồng hương, quý hội đoàn và quý cơ quan truyền thông tại buổi lễ Động Thổ xây dựng Tượng Đài vào thứ Hai, ngày 13 tháng 5 vừa qua.

Và một số hình ảnh:



Hôm Nay! Hội Chợ Văn Hóa Nghệ Thuật Tháng Di Sản Người Mỹ Gốc Á Châu




Lễ Chào Cờ Đầu Tháng Của Cộng Đồng, Thay Đổi Địa Điểm.


Ngày Truyền Thống Cảnh Sát Quốc Gia.





Tin Quốc Tế Đó Đây

Tình Trạng của Thủ Tướng Slovakia Vẫn 'Rất Nghiêm Trọng' Sau Khi Được Phẫu Thuật


(Hình: Nhân viên cấp cứu Slovakia đưa ông Robert Fico đi chữa trị.)
-Hôm 16/5/2024, một viên chức bệnh viện cho biết rằng Thủ tướng Slovakia, ông Robert Fico đang trong tình trạng "rất nghiêm trọng" nhưng ổn định, sau khi ông bị bắn 5 phát trong một âm mưu ám sát cho thấy sự gây chia rẽ chính trị sâu sắc ở nước này.
Vụ nổ súng là âm mưu ám sát lớn đầu tiên nhằm vào một nhà lãnh đạo chính trị Âu Châu trong hơn 20 năm và đã gây ra sự lên án quốc tế, với các nhà phân tích chính trị và nhà Lập pháp cho rằng nó cho thấy bầu không khí chính trị ngày càng gay gắt và phân cực trên khắp lục địa.


(Hình: Nhân viên an ninh đưa Thủ tướng Slovakia, ông Robert Fico vào xe, sau khi ông bị trúng đạn tại Handlova, Slovakia, ngày 15/5/2024.)
Tổng thống Slovakia, bà Zuzana Caputova kêu gọi xoa dịu căng thẳng chính trị và cho biết bà sẽ mời tất cả các lãnh đạo đảng trong Quốc hội tham dự một cuộc họp chung. Đồng minh của ông Fico và Tổng thống đắc cử Peter Pellegrini kêu gọi các đảng tạm dừng hoặc giảm bớt hoạt động vận động tranh cử cho cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu vào tháng Sáu tới.
Ông Pellegrini, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 4 cho chức vụ Tổng thống chủ yếu mang tính nghi lễ, cho biết: "Nếu có điều gì mà người dân Slovakia cần gấp ngày hôm nay thì đó ít nhất là sự đồng thuận và thống nhất cơ bản giữa các đại diện chính trị của người Slovakia".
Trang web tin tức tvnoviny.sk đưa tin hôm thứ Năm rằng cảnh sát đã buộc tội nghi phạm về tội cố ý giết người và ông ta có thể phải đối mặt với án tù chung thân.


Gruzia: "Luật Nga" Đe Dọa Sự Sống Còn của Truyền Thông Độc Lập


(Hình: Người biểu tình mang quốc kỳ Gruzia và cờ Liên Hiệp Âu Châu tập hợp trước tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Tbilisi, ngày 12/5/2024.)
-Hơn 30 ngàn người Gruzia đã tập trung tại thủ đô Tbilisi tối 15/5/2024, để phản đối luật về chống "ảnh hưởng ngoại quốc", đã được Quốc hội nước này thông qua một ngày trước đó. Luật theo mô hình của Nga này được cho là đe dọa sự tồn tại của các phương tiện truyền thông độc lập và các tổ chức chức phi chính phủ, và ngăn cản việc Gruzia gia nhập Liên Hiệp Âu Châu (EU).
Nhiều tuyến đường chính của thủ đô Tbilisi đã bị tê liệt vì các buộc biểu tình hôm qua. Nhiều người hát quốc ca Gruzia, khoác cờ Liên Hiệp Âu Châu, mang những biểu ngữ phản đối Nga, quốc gia từng xâm lược Gruzia vào năm 2008.

Văn bản luật được Quốc hội Gruzia thông qua hôm thứ Ba, còn được gọi là "luật của Nga", buộc các tổ chức phi chính phủ nhận hơn 20% tài trợ ngoại quốc, phải đăng ký "là tổ chức phục vụ lợi ích của một thế lực ngoại quốc" và phải chịu kiểm soát hành chính từ chính phủ Gruzia. Luật này đe dọa đến sự sống còn của các tổ chức phi chính phủ, đặc biệt là các phương tiện truyền thông độc lập nhận tài trợ từ phương Tây. Từ Tbilisi, đặc phái viên Daniel Vallot của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm:
Văn phòng của Publika được đặt tại một căn nhà nhỏ ở trung tâm thủ đô Tbilisi. Đây là một cơ quan truyền thông độc lập, được tài trợ một phần bởi các quỹ từ Hoa Kỳ. Theo Tổng Biên tập của Publika, bà Lika Zakashvili, sự sống còn của kênh truyền thông này hiện đang bị đe dọa với cuộc bỏ phiếu thông qua luật về "ảnh hưởng ngoại quốc".

Bà nói: "Luật sẽ xóa sổ các phương tiện truyền thông độc lập tại Gruzia. Tại sao tôi lại nói như vậy? Bởi vì nhà nước Gruzia sẽ có thể can thiệp vào cơ quan của chúng tôi, vào các kênh truyền thông, mà không cần lý do. Họ có thể lấy đi những thông tin cá nhân và buộc chúng tôi ngừng làm việc. Lý do thứ hai cũng không kém phần quan trọng, đó là nguy cơ chúng tôi sẽ bị chỉ điểm".
Từ nhiều tuần qua, điều kiện làm việc của các nhà báo ở Gruzia ngày càng xấu đi. Trên điện thoại di động của mình, nhà báo Alexandre Qeshelashvili cho chúng tôi xem cảnh đồng nghiệp của ông bị cảnh sát tấn công. Bản thân Alexandre cũng đã bị đánh đập gần đây, khi tham gia vào một cuộc biểu tình.

Ông cho biết: "Tôi đã nói tôi là nhà báo, nhưng cảnh sát vẫn cố giật lấy camera của tôi và đánh vào mặt tôi! Trước đây tôi chưa bao giờ bị nhắm vào khi là nhà báo, nhưng giờ tôi phải cẩn thận". Kể từ tháng Tư, Alexandre luôn sẵn sàng đưa tin hàng ngày về các cuộc biểu tình phản đối Dự luật về ảnh hưởng ngoại quốc, nhưng giờ đây ông phải lo cho sự an toàn của chính bản thân. Ông cho biết "tình hình ở Gruzia vẫn chưa giống như ở Nga hay Belarus", nhưng đang ngày càng tiến gần đến mức độ đó".

Hôm 15/5, Ngoại trưởng của các nước như Lithuania, Estonia và Iceland đã đến Tbilisi để bày tỏ quan ngại về "luật Nga", thậm chí tham gia vào các cuộc biểu tình của những người dân Gruzia phản đối luật này. Trên mạng xã hội X, ông Josep Borell, lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu, đã kêu gọi Gruzia "rút lại" luật này, vì cho rằng văn bản đi ngược lại những giá trị của Âu Châu.
Gruzia đã chính thức là ứng viên gia nhập Liên Hiệp Âu Châu từ tháng 12/2023. Phát ngôn viên của khối Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO), bà Farah Dakhlallah, cho rằng luật này sẽ khiến Gruzia xa rời "tiến trình hội nhập Liên Hiệp Âu Châu và Liên minh Bắc Đại Tây Dương".


Do Thái Quyết Tấn Công Vào Rafah, Nam Gaza


(Hình: Khói bốc lên sau một vụ oanh kích của quân đội Do Thái tại Rafah, Nam Gaza, ngày 6/5/2024.)
-Hôm 16/5/2024, thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu tuyên bố bổ sung binh sĩ và tăng cường các hoạt động quân sự trên bộ tại thành phố Rafah, phía Nam dải Gaza bất chấp những phản đối của cộng đồng quốc tế.
Ông Netanyahu khẳng định chiến dịch lần này "mang tính quyết định" và chỉ nhắm vào "những kẽ hở và tuyến đường tiếp tế" của Hamas để tiêu diệt những tiểu đoàn cuối cùng của lực lượng này đồng thời tạo điều kiện đưa những con tin Do Thái ở Rafah trở về. Từ Jerusalem, thông tín viên Sami Boukhelifa của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm về mục tiêu của chiến dịch tấn công Rafah:
"Sau 223 ngày xung đột, lực lượng Hamas vẫn hiện diện ở khắp dải Gaza. Trước đó hồi tháng 1/2023, quân đội Do Thái tuyên bố đã tiêu diệt Hamas ở phía Bắc lãnh thổ Palestine và "mục tiêu bây giờ là ở miền trung và sau đó là phía Nam của khu vực Gaza". Tuy nhiên năm tháng sau, giao tranh lại diễn ra ác liệt ở thanh phố Jabaliya phía Bắc.

Ông Kobi Michael, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Do Thái (INSS) phân tích:
"Khi rút lui khỏi phía bắc, chúng ta đã để lại một khoảng trống... và giờ chúng ta phải rút kinh nghiệm từ điều này. Nếu chúng ta rời khỏi một khu vực ở Gaza, Hamas sẽ tiến ngay vào khu vực đó. Ta rút địch tiến. Đó là quy luật của chiến tranh. Thật không may, việc chúng ta rút lui đã giúp Hamas lấy lại sức mạnh".
Tuy nhiên, quân đội Do Thái, với lực lượng chủ yếu là quân dự bị, không có phương tiện quân sự để duy trì hiện diện liên tục trên toàn lãnh thổ Palestine. Chuyên gia Kobi Michael nói: "Chúng tôi không có lựa chọn nào khác".
"Quân đội Do Thái phải ở lại Gaza cho đến khi hoàn thành sứ mệnh tiêu diệt Hamas, một mạng lưới có tổ chức. Một khi Hamas bị giải tán, quân đội sẽ có thể rút khỏi Gaza và đóng quân tại các biên giới được quốc tế công nhận. Sau đó, dựa trên thông tin tình báo chính xác, chúng tôi có thể tiến vào Dải Gaza để thực hiện các hoạt động có mục tiêu, giống như những gì chúng tôi đang làm ở Cisjordanie".

Bất chấp tổn thất, Hamas vẫn tiếp tục cuộc chiến du kích mệt mỏi của mình. Các đơn vị chiến đấu của Hamas hoạt động độc lập đã liên tục quấy rối quân đội Do Thái. Nhờ vào hệ thống đường hầm, các chiến binh của Hamas xuất hiện ở mọi nơi trong dải Gaza, đặt mìn, bắn tên lửa vào xe thiết giáp của Do Thái và sau đó lại ngay lập tức biến mất dưới lòng đất".
Ngoài ra, sau hội nghị thượng đỉnh ở Bahrain, các nhà lãnh đạo Ả Rập hôm qua cũng cho biết muốn triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tại "các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng" cho đến khi giải pháp hai nhà nước Do Thái và Palestine được thực hiện. Tuy nhiên, việc triển khai lực lượng như vậy sẽ cần có sự đồng thuận của Do Thái, mà theo các chuyên gia, điều này gần như là không thể.


Chiến Tranh Ukraine: Kyiv Khẳng Định Chặn Được Quân Nga ở Vùng Kharkiv


(Hình: Cảnh sát Ukraine kiểm tra phần còn lại của phi đạn Nga rơi gần một khu dân cư ở Kharkiv, Ukraine, ngày 14/5/2024.)
-Hôm 16/5/2024, Kyiv khẳng định đã phần nào chặn được đà tiến của quân Nga tại một số khu vực ở vùng Kharkiv, miền Đông-Bắc Ukraine.
Trên truyền hình, Nazar Volochyne, phát ngôn viên của lực lượng Ukraine tại vùng Kharkiv phát biểu: "Tình hình tại khu vực Kharkiv rất phức tạp", nhưng "các lực lượng phòng vệ của chúng tôi đã thành công ổn định phần nào tình hình, đà tiến của kẻ thù tại một số khu vực và địa phương đã bị chặn lại", cho dù quân đội Nga "vẫn đang tìm cách tạo các điều kiện để có những bước tiến mới".
Trong báo cáo sáng 16/5, Bộ tổng tham mưu Quân đội Ukraine cho biết "đã làm giảm đáng kể hoạt động của quân Nga chiếm đóng" và khẳng định "các đơn vị của chúng tôi đang tham gia các nhiệm vụ chiến đấu ở khu đô thị Vovchansk, phía Bắc thành phố và kiềm chế kẻ thù".

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh hôm 15/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo chiếm thêm được 3 làng của Ukraine, trong đó có 2 làng ở vùng Kharkiv và 1 làng trong vùng miền Nam Zaporijjia.
Trong khi đó, hãng tin Pháp AFP, dựa vào các dữ liệu của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Mỹ, cho biết từ ngày 9 đến 15/5, quân Nga đã chiếm được thêm 278 cây số vuông lãnh thổ của Ukraine, chủ yếu là ở vùng Kharkiv.


Ukraine: Kiev Dồn Dập Oanh Kích Bán Đảo Crimea


(Ảnh: Ảnh vệ tinh cho thấy một kho nhiên liệu tại căn cứ không quân Belbek bị drone Ukraine phá hủy, Crimea ngày 16/5/2024.)
-Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine tiến hành một cuộc tấn công bằng drone trong đêm 16 rạng sáng ngày 17/5/2024 nhắm vào bán đảo Crimea đã bị Mạc Tư Khoa thôn tính. Nhiều khu vực tại thành phố Sébastopol bị mất điện, một kho xăng ở vùng Tây-Nam nước Nga bị đốt cháy.
Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã vô hiệu hóa được 51 drone của đối phương trong khu vực bán đảo Crimea, hơn 40 chiếc khác trong các vùng Koursk Krasnodar và Belgorod thuộc lãnh thổ của Nga. Ít nhất 2 người thiệt mạng, một kho xăng bị đốt cháy. Thống đốc Krasnodar trên mạng Instagram xác nhận "nhiều cơ sở dân sự" tại hải cảng Novorossiik hướng ra Biển Đen bị tấn công. Nhiều khu vực trong thành phố cảng Sébastopol bị mất điện. Chính quyền Sébastopol ra lệnh đóng cửa các trường học và nhà trẻ trong ngày 17/5. Trước mắt, Ukraine chưa nhận trách nhiệm về các vụ tấn công nói trên.

Hãng tin Anh Reuters căn cứ vào ảnh vệ tinh do tập đoàn Mỹ Maxar cung cấp, cho biết trong tuần các đợt tấn công của Ukraine đã gây thiệt hại cho căn cứ không quân của Nga Belbek. Ba chiến đấu cơ và một kho xăng gần đó đã bị hư hại. Hãng tin Anh nhắc lại Ukraine sử dụng ngày càng nhiều drone có khả năng bay xa và tên lửa để nhắm vào các mục tiêu chiến lược ở cách xa các đường chiến tuyến.
Tại mặt trận miền Đông, trong tuần, quân Nga đã chiếm được hơn 270 cây số vuông. Tối 16/5, Tổng thống Zelensky đến Kharkiv thị sát. Ông cho biết tình hình tại đây "tạm ổn định". Sáng 17/5, Tư lệnh Quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky trên mạng xã hội Facebook nhìn nhận quân Nga đã khởi động chiến dịch tấn công nhắm vào Kharkiv "sớm hơn dự báo" với mục đích buộc Kiev phải "huy động thêm lính dự bị".
Tại Hoa Thịnh Ðốn, hôm 16/5, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ bà Sabrina Singh trong cuộc họp báo nhắc lại, hiện thời Hoa Thịnh Ðốn chống đối việc Ukraine sử dụng vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp để tấn công vào những mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Tuyên bố này có phần trái ngược với quan điểm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Cách nay 2 ngày, tại Kiev ông Blinken gián tiếp đề cập đến vấn đề nhạy cảm nói trên khi cho rằng "Ukraine là bên quyết định sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp như thế nào" để đối phó với cuộc xâm lược của Nga.


Giới Trẻ Pháp Bàng Quan Với Liên Hiệp Âu Châu

-Trong lĩnh vực xã hội, bài xã luận của tờ La Croix chú ý đến một giới trẻ Pháp ngày càng "thờ ơ" với khối Liên Hiệp Âu Châu (EU).
Nghiên cứu do Viện Ifop thực hiện và nhật báo Công giáo dẫn lại nói về mối quan tâm của thanh niên 18-25 tuổi trong cuộc bầu cử Nghị Viện Âu Châu (EP) tới đây. Cuộc khảo sát lần này cho thấy tỷ lệ cử tri ở độ tuổi nói trên sẽ bỏ phiếu ồ ạt hơn hồi năm 2019, nhưng đa phần dường như sẽ bỏ phiếu ủng hộ đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN). Nghiên cứu cũng nhấn mạnh những người này có ý định bày tỏ sự bất đồng sâu sắc với những ràng buộc của Liên Hiệp Âu Châu. Báo La Croix nhận định suy nghĩ của giới trẻ thời nay không hề khác so với những thế hệ trước: Họ cũng có những mối bận tâm và phải đối mặt với những vấn đề giống thế hệ cha ông, chẳng hạn như tình trạng sức mua suy giảm, áp lực phải có công việc ổn định cũng như sức khỏe phải được bảo đảm.
Tờ báo Công giáo cho rằng không thể trách giới trẻ không ủng hộ Liên Hiệp Âu Châu cũng như không quan tâm đến những vấn đề chính trị. Đối với họ, xây dựng một khối Liên Hiệp Âu Châu vững mạnh chắc chắn không còn là ưu tiên giống như đối với thế hệ đi trước. Lý do là vì ngay từ khi sinh ra, họ đã có đồng tiền chung Euro, được du lịch với máy bay giá rẻ, hay được du học nhờ chương trình Erasmus. Giới trẻ giờ đây có những mối bận tâm khác, điển hình là biến đổi khí hậu. Sau 25 năm liên tục sụt giảm, tỷ lệ tham gia bầu cử Nghị Viện Âu Châu hồi năm 2019 đã tăng vọt, đặc biệt nhờ sự huy động của giới trẻ, trong đó nhiều người đã bỏ phiếu cho các ứng viên bảo vệ môi trường.
Tại hầu hết những nước láng giềng, những người từ 18-25 tuổi không hề bày tỏ sự ngờ vực tương tự đối với Brussels. Nhiều nghiên cứu nêu bật sự gắn bó mạnh mẽ của giới trẻ với khối Liên Hiệp Âu Châu. Họ ca ngợi những đóng góp của khối cho đất nước cũng như cho chính bản thân họ, trong khi Pháp dường như là quốc gia duy nhất tỏ ra bi quan về tương lai của Liên Hiệp Âu Châu.


Bạo Loạn ở Nouvelle-Calédonie Pháp: Chính Quyền Mất Kiểm Soát Nhiều Khu Vực


(Hình: Một người Kanak vẫy cờ Mặt trận Xã hội Chủ nghĩa Giải phóng Quốc gia Kanak tại Nouméa, Nouvelle-Caledonie, ngày 15/5/2024.)
-Sau khi bạo loạn bùng phát tại Nouvelle-Calédonie, chính quyền Pháp đã ban bố tình trạng khẩn cấp đồng thời điều động hàng ngàn hiến binh và cảnh sát đến vùng lãnh thổ hải ngoại này. Đêm 16/5/2024, tình hình chung tại Nouméa và vùng ngoại ô đã ổn định hơn, tuy nhiên nhiều khu dân cư đã nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền.
Bất chấp các vụ hỏa hoạn tại một trường học và hai cơ sở kinh doanh, ông Louis Le Franc, Cao ủy Pháp tại Nouvelle-Calédonie trấn an người dân rằng tình hình ở khu trung tâm Nouméa đã ổn định trở lại sau sự hiện diện của 1.700 nhân viên an ninh. Dù vậy, chính quyền vẫn mất quyền kiểm soát "ba khu vực" ngoại ô của Nouméa, bao gồm Kaméré, Montravel và một phần của "Thung lũng Tir". Đây đều là những nơi tập trung chủ yếu của người dân bản địa.

Theo ông Le Franc, "hàng trăm kẻ bạo loạn" vẫn đang lạm dụng quyền lực, vì vậy ông hy vọng sau khi chính phủ Pháp bổ sung thêm gần một ngàn nhân viên an ninh, bên cạnh 1700 cảnh sát và hiến binh đã có mặt tại chỗ, an ninh tại các khu vực này sẽ được bảo đảm trở lại. Ông nhấn mạnh rằng nhiệm vụ cấp thiết của lực lượng tiếp viện hiện nay là "thu hồi lại tất cả những nơi mà chúng ta đã mất (kiểm soát) càng nhanh càng tốt".
Theo thông tin từ thông tấn xã AFP, sau 4 đêm bạo loạn ở Nouvelle-Calédonie đã có năm người chết, bao gồm hai người đàn ông, một phụ nữ và hai hiến binh, cùng nhiều thiệt hại về kinh tế. Bộ trưởng Kinh tế và Tài chánh Pháp Bruno Le Maire hôm 17/5 thông báo sẽ triệu tập các công ty bảo hiểm vào tuần tới để thúc giục "bảo đảm bồi thường nhanh chóng và công bằng" cho những thiệt hại mà vụ bạo loạn này gây ra, đồng thời thành lập một "đơn vị giải quyết khủng hoảng kinh tế" nhằm cung cấp nhanh chóng dữ liệu về thiệt hại và phục hồi kinh tế cho hòn đảo.


Cannes 2024: Megalopolis của Đạo Diễn Mỹ Coppola Tranh Giải Cành Cọ Vàng


(Ảnh: Đạo diễn Francis Ford Coppola tại Los Angeles, Hoa Kỳ, ngày 27/3/2022.)
-Sau hai giải Cành Cọ Vàng, đạo diễn kỳ cựu người Mỹ Francis Ford Coppola liệu có lập kỳ tích, đoạt thêm giải thứ ba với bộ phim Megalopolis hay không? Tác phẩm này được công chiếu hôm 16/5/2024 và được đánh giá là bộ phim "được chờ đợi nhất" tại Ðại hội Ðiện ảnh Cannes lần thứ 77.
45 năm sau Apocalyse Now đạo diễn Coppola trở lại Cannes lần này với một đại tác phẩm: Megalopolis. Để thực hiện bộ phim với ngân sách hơn 120 triệu Mỹ kim này, ông đã huy động cả một phần lớn tài sản cá nhân. Megalopolis là một bộ phim nói về thành phố New York bị tàn phá, một tác phẩm mà ông đã ấp ủ từ hơn 40 năm qua. Dự án đã bị gác lại sau loạt tấn công khủng bố nhắm vào Hoa Kỳ ngày 11/9/2001.

Từ năm 2019, khi trả lời báo chí, ông Francis Ford Coppola từng thổ lộ Megalopolis là bộ phim "đầy tham vọng", hơn cả những gì ông đã chuẩn bị cho Apocalypse Now. Bộ phim nói về chiến tranh Việt Nam khi đó đã dự trù được thực hiện trong vòng vài tuần, nhưng rồi Coppola đã mất tổng cộng gần 240 ngày để hoàn thành tác phẩm để đời của ông.
Apocalypse Now đã đoạt Cành Cọ Vàng năm 1979. Để Apocalypse Now đến được với công chúng, lúc đó Coppola đã phải cầm cố nhà cửa, tài sản và đã suýt khánh tận, vì khi đó phim của ông vượt quá xa ngân sách dự tính ban đầu. Giới trong ngành bình luận: Lần này cũng vậy, Francis Ford Coppola, ở tuổi 85, đã không ngần ngại một lần nữa huy động tài sản cá nhân chỉ vì đam mê nghệ thuật.


Ðại Hội Ðiện Ảnh Cannes 2024 "Kín Đáo" Về Cuộc Xung Đột Tại Gaza


(Hình: Laura Blajman-Kadar, người sống sót sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, đeo chiếc khăn quàng cổ có giòng chữ "Đưa họ về nhà" ủng hộ các con tin Do Thái, biểu tình trên thảm đỏ, trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra giữa Do Thái và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas ở Gaza.)
-Làng điện ảnh quốc tế thể hiện quan điểm về xung đột tại Gaza. Không ồn ào như sinh viên tại các trường Đại học Mỹ hay một số trường tại Pháp ủng hộ người Palestine vào lúc xung đột giữa Do Thái và phong trào Hồi giáo Hamas dâng cao, tại Ðại hội Ðiện ảnh Cannes 2024 các tài tử điện ảnh, bày tỏ lập trường một cách kín đáo.
Năm nay không một nhà làm phim Palestine nào được mời tham dự Ðại hội Cannes. Chiều 17/5/2024 một bộ phim tài liệu mang tựa đề La Belle de Gaza - người đẹp của Gaza được công chiếu. Tác phẩm này nói về thế giới rất khép kín của phụ nữ chuyển giới tính Palestine tị nạn tại Tel Aviv. Tác giả là nữ đạo diễn Pháp Yolande Zauberman.

Bước lên thảm đỏ trong đêm khai mạc Ðại hội Ðiện ảnh hôm 14/5/2024 vừa qua, nam diễn viên Pháp Philippe Torreton gắn ruban màu vàng trên áo. Màu vàng là biểu tượng ủng hộ 250 con tin Do Thái bị tổ chức Hamas bắt giữ từ sau cuộc tấn công hôm 7/10/2023. Nữ diễn viên Leila Bekhti mang 2 dòng máu Pháp và Algeria thì gắn một phù hiệu hình quả dưa hấu, một trong những biểu tượng của người Palestine. Gần đây, nữ diễn viên này đã tham gia vào một chương trình của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), gây quỹ giúp trẻ em tại Gaza.
Cùng lúc trên mạng xã hội TikTok đang nở rộ hashtag "Blockout2024", kêu gọi giới hâm mộ tẩy chay, chặn tài khoản của các ngôi sao trong làng giải trí im lặng trước cuộc xung đột ở Gaza: Beyoncé và Kim Kardashian do vậy đã mất hàng trăm ngànfollower theo dõi họ trên các mạng xã hội.
Về phần Omar Sy, một thành viên trong Ban giám khảo Cannes năm nay, hôm đầu tuần anh đã gửi tin nhắn kêu gọi ngừng bắn cho Gaza trên mạng Instagram. Riêng nữ diễn viên Pháp gốc Do Thái Laura Blajman Kadar đã xuất hiện trên thảm đỏ trong chiếc áo đầm vàng với chân dung các con tin Do Thái vẫn trong tay Hamas và kèm theo lời kêu gọi : "Bring them home-hãy đưa họ trở về".


Brazil Được Chọn Đăng Cai World Cup Túc Cầu Nữ 2027


(Hình: Lễ khai mạc World Cup nữ 2023 tại Auckland, New Zealand, vào ngày 20/7/2023. Brazil vừa được chọn làm nước chủ nhà đăng cai World Cup Nữ 2027.)
-Brazil đã được tuyên bố là chủ nhà của Giải Vô địch Túc cầu Nữ Thế giới 2027, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tại Đại hội Liên đoàn Túc cầu Thế giới (FIFA) thường niên vào thứ Sáu (17/5/2024), đánh bại nỗ lực chung của Bỉ, Hà Lan và Đức để trở thành quốc gia Nam Mỹ đầu tiên được chọn đăng cai giải đấu.
Brazil đã giành chiến thắng với 119 phiếu bầu so với 78 phiếu của nhóm chung Âu Châu, nhờ đánh giá kỹ thuật từ cơ quan quản lý túc cầu thế giới FIFA, nơi đã cho điểm cao cho kế hoạch thương mại và sân vận động được xây dựng nhằm mục đích phục vụ Giải Vô địch Túc cầu Nam Thế giới 2014.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ ăn mừng chiến thắng cho túc cầu nữ Nam Mỹ và cho giới nữ", Ednaldo Rodrigues, Chủ tịch Liên đoàn Túc cầu Brazil, nói.
"Bạn có thể chắc chắn, mà không hề kiêu ngạo, là chúng tôi sẽ tổ chức một kỳ World Cup tuyệt vời nhất dành cho phụ nữ".
Tại Đại hội ở thủ đô Vọng Các của Thái Lan, FIFA đã nghe thấy lời kêu gọi của tất cả các thành viên là thực hiện những biện pháp trừng phạt bắt buộc để giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc.
Cuộc bỏ phiếu tranh đăng cai Giải Vô địch Túc cầu Nữ Thế giới cuối cùng đã giảm xuống chỉ còn 2 ứng cử viên, sau khi Hoa Kỳ và Mexico rút lui để theo đuổi giải đấu năm 2031.
Brazil ghi được 4,0 trên 5 so với 3,7 điểm của nhóm Bỉ-Hà Lan-Đức trong đánh giá của FIFA.


Nga Trục Xuất Tùy Viên Quốc Phòng Anh Để Trả Đũa


(Hình: Cờ Anh tại Tòa Ðại sứ Anh ở Mạc Tư Khoa, thủ đô của Nga.)
-Hôm 16/5/2024, Nga thông báo trục xuất Tùy viên Quốc phòng Anh và tuyên bố sẽ trả đũa thêm, nhưng không cho biết cụ thể, sau khi Anh trục xuất người đồng cấp Nga vào tuần trước.
-Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã triệu tập đại diện Tòa Ðại sứ Anh để thông báo về động thái này.
Vào ngày 8 tháng 5, Anh tuyên bố sẽ trục xuất Tùy viên Quốc phòng Nga, cho rằng ông là một sĩ quan tình báo quân sự không được khai báo.
Tuyên bố của Nga cho biết Mạc Tư Khoa coi đây là "một hành động có động cơ chính trị với tính chất bài Nga được thể hiện rõ ràng, gây thiệt hại không thể khắc phục cho quan hệ song phương".
Nhà ngoại giao Anh, Adrian Coghill, được ra thời hạn 1 tuần để rời Nga. Mạc Tư Khoa cho biết vấn đề chưa kết thúc và Anh sẽ được thông báo về các bước trả đũa tiếp theo.
Mối quan hệ giữa hai nước đã ở trong tình trạng tồi tệ ngay cả trước cuộc chiến Ukraine và ngày càng trở nên tồi tệ hơn kể từ khi nó bắt đầu. Anh đã đóng một vai trò nổi bật trong việc huy động sự hỗ trợ cho Ukraine và cung cấp vũ khí cho nước này.


Ông Tập và Ông Putin Cùng Lên Án Mỹ, Cam Kết Củng Cố Quan Hệ


(Hình: Lãnh đạo Nga và Trung Quốc gặp nhau hôm 16/5/2024.)
-Hôm 16/5/2024, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án điều họ nói là thái độ ngày càng hung hăng của Hoa Kỳ và cam kết tăng cường quan hệ quốc phòng và quân sự vốn đã chặt chẽ giữa hai nước.
Trong một động thái phớt lờ Hoa Kỳ mà nhà ngoại giao hàng đầu của nước này đã bay tới Trung Quốc vào tháng trước để cố gắng thuyết phục Bắc Kinh thu hẹp mối quan hệ với Mạc Tư Khoa, ông Tập ra dấu hiệu rằng Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa đã đồng ý về một loạt vấn đề quan trọng, bao gồm cả vấn đề Ukraine, và sẽ chống lại áp lực của phương Tây nhằm hạ cấp mối quan hệ của họ.
"Mối quan hệ Trung-Nga ngày nay là điều khó để đạt được và hai bên cần trân trọng và nuôi dưỡng nó", ông Tập nói với ông Putin.
"Trung Quốc sẵn sàng... cùng nhau đạt được sự phát triển và đổi mới của mỗi quốc gia của chúng ta, đồng thời cùng nhau hợp tác để duy trì sự công bằng trên thế giới".

Một tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về điều được mô tả là nỗ lực của Mỹ nhằm vi phạm cân bằng nguyên tử chiến lược, về hệ thống phòng thủ phi đạn toàn cầu của Hoa Kỳ đe dọa Nga và Trung Quốc, cũng như về các kế hoạch của Mỹ về vũ khí phi nguyên tử có độ chính xác cao.
Ông Putin, trong chuyến công du ngoại quốc đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng này cho nhiệm kỳ Tổng thống mới, đã mô tả sự hợp tác giữa Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh trong các vấn đề trên thế giới là một trong những yếu tố ổn định chính trên trường quốc tế.
Chuyến thăm của ông Putin diễn ra vài tuần sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bay tới Trung Quốc để bày tỏ quan ngại về điều mà ông cho là sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với quân đội Nga và một ngày sau khi ông cho biết Hoa Thịnh Ðốn sẽ tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc cung cấp cho lĩnh vực quốc phòng của Nga.

Không có nhận xét nào: