Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2023

ông Macron kêu gọi các quốc gia châu Âu không can thiệp vào vấn đề Đài Loan - Reuters


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có buổi phỏng vấn với truyền thông Pháp sau chuyến thăm Trung Quốc. Tại đây, ông Macron kêu gọi các quốc gia châu Âu không can thiệp vào vấn đề Đài Loan để tránh nguy cơ vướng vào khủng hoảng. Ông Macron vừa trở về sau chuyến thăm cấp nhà nước 3 ngày tới Trung Quốc, nơi ông đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ Chủ tịch Tập Cận Bình. Vài giờ sau khi ông Macron về nước, Trung Quốc đã bắt đầu các cuộc tập trận quanh Đài Loan vào hôm thứ Bảy (8/4) trong sự tức giận bởi cuộc gặp của Tổng thống Thái Anh Văn với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy vào ngày 5/4.
<!>
Trung Quốc luôn coi Đài Loan là phần lãnh thổ không thể chia tách của mình và chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo này. Chính phủ Đài Loan phản đối mạnh mẽ yêu sách của Trung Quốc.

Tổng thống Pháp nhấn mạnh, châu Âu không nên bị cuốn vào tình trạng hỗn loạn của thế giới và những cuộc khủng hoảng không phải của mình. Thay vào đó, EU nên tập trung nhiều hơn cho ngành công nghiệp quốc phòng, phát triển năng lượng hạt nhân và giảm sự phụ thuộc vào đồng USD để hạn chế việc bị tác động bởi Mỹ.

Tuyên bố của ông lập tức vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội từ cácchính trị gia Mỹ và châu Âu.Trong khi đó, một nghị sĩ Đức cho rằng, Tổng thống Pháp "đang ngày
càng tự cô lập ở châu Âu".
Một quan chức ngoại giao cấp cao của Pháp cho biết, ông Macron sẽ không rút lại phát ngôn về vấn đề Đài Loan và khẳng định lập trường của nhà lãnh đạo Pháp về điều này không thay đổi.
"Lập trường của ông Macron về vấn đề này không thay đổi. Pháp tôn trọng nguyên tắc Một Trung Quốc", nhà ngoại giao Pháp nói.

Theo một quan chức của Điện Elysee, Tổng thống Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận "rất lâu" về vấn đề Đài Loan trong cuộc gặp giữa ong Tap va Ong Macron. Ngoài ra, ông Macroncũng thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác kinh tế và vấn đề xung đột Ukraine trong chuyến thăm Trung Quốc.


Ông Macron đã tới Trung Quốc cùng một phái đoàn gồm 50 doanh nghiệp bao gồm Airbus và nhà sản xuất năng lượng hạt nhân EDF, những công ty đã ký kết các thỏa thuận trong chuyến thăm TQ

Theo giới quan sát, những bình luận của Tổng thống Pháp có nguy cơtạo lên mối chia rẽ trong EU về cách tiếp cận Bắc Kinh.Là một trong những đồng minh lâu đời nhất của Mỹ, thời gian qua Pháp đang nghiêng về Bắc Kinh thay vì Washington khi Tổng thống Macron khởi động lại chiến lược của nước này ở châu Á - Thái Bình Dương.

Năm 2021, quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Mỹ đã trở nên xấu đikhi Úc đơn phương hủy thương vụ mua tàu ngầm của Pháp để chuyển sang đóng tàu ngầm hạt nhân theo hợp đồng với Mỹ và Anh dựa trên hiệp ước quân sự ba bên AUKUS.

Trong bài phát biểu ở hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinhtế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), ông Macron đã bác bỏ nỗ lựchia rẽ thế giới thành các khối cạnh tranh. Nhấn mạnh nhu cầu về một “trật tự toàn cầu duy nhất”, ông Macron cho biết đối đầu gia tăng giữa Mỹ - Trung Quốc đã buộc một số quốc gia phải chọn phe.

Với cách tiếp cận “cân bằng” ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dư Tổng thống Macron tuyên bố Pháp tin vào sự ổn định và kêu gọi hợp tác hơn nữa với Bắc Kinh.

Theo Reuters, Guardian

Không có nhận xét nào: