Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 20 tháng 4, 2023

Nhắc Nhở! Sinh Hoạt Tưởng Niệm Tháng Tư Đau Thương Bắt Đầu Từ Tuần Này và Kính Chuyển Tin Tức Thế Giới và Việt Nam, Theo Dòng Thời Sự. - Lê Văn Hải


Bắc Cali, Kính Mời Tham Dự: Sinh Hoạt Tưởng Niệm Tháng Tư Đau Thương, Bắt Đầu Từ Tuần Này! - Thông Báo! - Chiều Văn Nghệ Đấu Tranh và Tưởng Niệm Tháng Tư Đen, do Hội Truyền Thông Người Việt Bắc Cali, Vẫn Tiếp Tục Tổ Chức, Không Có Gì Thay Đổi! Theo thông báo hôm qua, vì lý do sức khỏe, Anh phụ trách chính văn nghệ của buổi tổ chức, không có thể tiếp tục công tác này. Sáng nay, Anh đã nhận tin vui, từ nhà thương báo, đây chỉ là bệnh nhẹ, thông thường, không có gì lo lắng cả. Đây là tin vui! Nên Buổi Nhạc, vẫn được tiếp tục tổ chức như dự tính, Chủ Nhật, cuối tuần này! Xin được thông báo tin này. Và Kính Mời Quý Vị tham dự.
Chân Thành Cảm Tạ.
<!>


Nhớ Tham Dự Chiều Nhạc Đấu Tranh và Tưởng Niệm 48 Năm Tháng Tư Đen! Cuối Tuần Này!

Kính thưa Quý vị,
Bằng giây phút này 48 năm về trước, cả đất nước Việt Nam yêu dấu rơi vào tay Cộng Sản! 30 tháng 4 năm 1975, mãi mãi là vết thương đau đớn trong lòng hàng triệu, triệu, người dân trong nước và ngoài nước. Vết hằn đau thương, mãi mãi không bao giờ lành!
“Bên chiến thắng” là phe ác, chỉ biết quyền lợi của mình, của Đảng, (còn Đảng, còn mình!) nên gần nửa thế kỷ qua, đã đưa dân tộc Việt xuống tận đáy bùn đen, và còn có nguy cơ trước mắt, mất nước vào tay ngoại bang!
Ngày nào khi quê hương chưa có tự do dân chủ, ngày ấy, vẫn còn là Tháng Tư đau thương! Người Việt vẫn còn trách nhiệm đấu tranh, để quê hương chóng có sự thay đổi. Để tương lai Việt Nam được tươi sáng hơn, sánh vai với những quốc gia văn minh trên thế giới hiện nay.

Ngày nào quê hương, phải không còn bóng ma Cộng sản! ngày ấy, bình minh hạnh phúc, tự do, mới lại thực sự trở về trên quê hương yêu dấu của chúng ta
Trong mục đích nhớ lại niềm đau này, kính mời những trái tim còn thổn thức “theo mệnh nước nổi trôi!” cùng tham dự:

Chiều Nhạc Đấu Tranh và Tưởng Niệm 48 Tháng Tư Đen!
Do Hội Truyền Thông Bắc Cali Tổ Chức
Lúc 3 giờ chiều Chủ nhật, ngày 23 tháng 4 năm 2023.
Tại Quán cà phê Lover, số 1855 Aborn Rd, San Jose, Ca 95121.
*Đây là buổi Nhạc Đấu Tranh và Tưởng Niệm truyền thống, mỗi Tháng Tư về, hàng chục năm nay, do người Lính LVH và Bạn Hữu văn nghệ thực hiện.

Đặc biệt năm nay, do Hội Truyền Thông Người Việt Bắc Cali đứng ra Tổ Chức.
*Với những giọng ca truyền cảm, những nhạc phẩm đau thương, khóc cho quê hương đặc sắc nhất, Vùng Thung Lũng Hoa Vàng và những giọng ca Anh Chị Em nghệ sĩ độc đáo không ngờ của Hội.

*Nhiều người đánh giá Buổi Ca Nhạc Đấu Tranh và Tưởng Niệm Tháng Tư Đen hàng năm, luôn luôn đặc biệt nhất, độc đáo, ý nghĩa nhất. Đưa hồn người nghe, trở lại giây phút hấp hối của một Miền Nam Tự do, trước khi lọc vào tay kẻ ác! Vào mỗi Mùa Đau Thương, Đen Tối nhất của Đất Nước.

*Đặc biệt là nước giải khát, được quán phục vụ, hoàn toàn miễn phí! vào cửa tự do!
Hội Truyền Thông Người Việt Bắc Cali và Quý Nghệ Sĩ Thân Hữu
Trân trọng kính mời


Chiều Nhạc Tưởng Niệm Bốn Mươi Tám Tháng Tư Đen!

Tháng Tư lại về! Đối với những người Việt Tị Nạn CS, thì đây là một thời điểm rất quan trọng, để tưởng niệm những anh hùng đã tử tiết ngay trong biến cố 30 Tháng Tư, cũng để tưởng niệm các đồng bào đã tử nạn trên đường đi tìm tự do, và cũng để nhìn lại con đường đấu tranh đã qua.
Bốn mươi tám năm qua, tập thể người Việt tị nạn cộng sản đều ghi nhớ ngày này, đó là ngày đau thương của cả dân tộc, ngày đánh dấu hàng triệu đồng bào bỏ nước ra đi, và cũng là ngày để chúng ta tưởng nhớ sự hy sinh, tử tiết, oai hùng của quân, dân, cán, chính VNCH. Các gương tiết tháo “thà chết chứ không hàng giặc” của các vị ấy, đã để cho thế hệ đi sau hiểu được giá trị của sự đấu tranh cho lý tưởng tự do như thế nào.

Nên bốn mươi tám năm qua, cộng đồng người Việt khắp nơi, vẫn giữ được căn cứ, căn cước tị nạn CS tại xứ người. “Quốc gia hưng thịnh, tùy thuộc vào người dân có lòng với đất nước.” Nếu một ngày chúng ta vẫn còn tranh đấu, thì ngày đó, chúng ta vẫn có quyền hy vọng, thấy đất nước Việt Nam sẽ có tự do, dân chủ và nhân quyền trong tương lai.
Ngay bây giờ, nếu chúng ta không làm gì, trong tương lai, đất nước của chúng ta đã mất dần về tay Tàu Cộng. Qua tập đoàn bán nước “còn Đảng còn Mình!”

Ý thức được nguy cơ đó, có một cơ duyên đã nổi lên trong những năm vừa qua là, chưa bao giờ ngay trong nước, có hàng chục ngàn người, nhất là dân oan, ngày ngày biểu tình đòi công lý. Giới trẻ đứng lên đấu tranh, bị tù tội nhiều như thế!
Lò xo, đè mãi, có ngày phải bung! Chưa bao giờ trong nước và hải ngoại bắt tay nỗ lực trong công tác đấu tranh nhịp nhàng. Điều này cho thấy “ánh sáng đã bắt đầu lóe lên…cuối đường hầm!”

Lịch sử Việt Nam chứng minh, Việt Nam không thiếu anh hùng, và tương lai Việt Nam, không thể để Trung Cộng xâm chiếm. Cùng nhau lật đổ chế độ bạo tàn, giữ lấy quê hương.
Chúng ta tin tưởng giữ lửa đấu tranh như vậy. Thì chắc chắn có nột ngày, tương lai Việt Nam sẽ tươi sáng. Bình minh, nắng ấm lại trở về trên đất Mẹ thân yêu!

Nên ngày nào còn CS ngự trị, Tháng Tư Đen vẫn còn là một nhắc nhở cần thiết, cho công cuộc đấu tranh dân chủ, đòi lại tự do cho người dân Việt Nam.

Cùng giữ lửa đấu tranh, bằng cách tham dự:
Chiều Nhạc Tưởng Niệm 48 Tháng Tư Đen!
Do Hội Truyền Thông Bắc Cali Tổ Chức
Lúc 3 giờ chiều Chủ nhật, ngày 23 tháng 4 năm 2023.
Tại Quán cà phê Lover, số 1855 Aborn Rd, San Jose, Ca 95121.


Mùa Tưởng Niệm 2023, Hội Truyền Thông Người Việt Bắc Cali và Quý Nghệ Sĩ Thân Hữu Trân trọng kính mời.


Tố Cáo Cộng Sản Việt Nam Ra Tay Với Biện Pháp Côn Đồ “Đàn Áp Xuyên Quốc Gia!”


(Hình: Các ông Trương Duy Nhất, Trịnh Xuân Thanh và Thái Văn Đường.)
-Vụ ông Đường Văn Thái, một người Việt đang tị nạn ở Thái Lan, đột nhiên bị công an Việt Nam thông báo đã bắt giữ với cáo buộc “nhập cảnh trái phép” khiến nhiều người liên hệ với hai trường hợp của Trịnh Xuân Thanh và Trương Duy Nhất bị bắt ngay tại ngoại quốc đưa về Việt Nam chịu án tù.

“Việt Nam là quốc gia xuất phát các cuộc tấn công vào những cá nhân ở ngoại quốc, và cũng là địa điểm mà các chính phủ khác nhắm đến”. Đây là kết luận của Freedom House, tổ chức nhân quyền có trị sở tại Hoa Thịnh Ðốn, về tình trạng đàn áp xuyên quốc gia của chính phủ Việt Nam trong báo cáo công bố hôm 6/4. Báo cáo tên “The report – Still Not Safe: Transnational Repression in 2022” xem xét 91 quốc gia kể từ năm 2014 và phát giác có 38 quốc gia thực hiện đàn áp xuyên quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Theo báo cáo, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bị cáo buộc thực hiện một số chiến thuật trong việc đàn áp xuyên quốc gia, bao gồm tấn công trực tiếp, tấn công trực tiếp có phối hợp với quốc gia khác, kiểm soát sổ thông hành, sử dụng phần mền gián điệp….

Chia sẻ sâu hơn về tình hình ở Việt Nam, ông Grady Vaughan, Thạc sĩ nhân quyền, người đồng tác giả của bản báo cáo này, trả lời Ðài Á Châu Tự Do (RFA) qua email cho biết hầu hết các vụ đàn áp xuyên quốc gia do Chính phủ Việt Nam trực tiếp thực hiện đều diễn ra ở các quốc gia khác trong khu vực sông Mekong, chỉ có vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh là xảy ra ở Đức:

“Việt Nam cũng sử dụng các chiến thuật đàn áp phi vật lý xuyên quốc gia, bao gồm nhu liệu điện toán gián điệp, đe dọa kỹ thuật… Bên cạnh đó, các cá nhân đến từ Thái Lan và Trung Quốc đã bị đàn áp xuyên quốc gia khi ở Việt Nam”.

Báo cáo chính thức của Freedom House không đề cập nhiều đến tình trạng của Việt Nam, tuy nhiên, Ông Grady Vaughan cho biết trong cơ sở dữ liệu của tổ chức này có ghi nhận một số trường hợp cụ thể sau:

Về vấn đề kiểm soát sổ thông hành, vào tháng 6/2017, chính quyền Việt Nam đã tước quyền công dân của blogger bất đồng chính kiến người Pháp gốc Việt Phạm Minh Hoàng, trước khi trục xuất ông về Pháp.

Nhà báo Lê Trung Khoa, từ Đức nói với RFA rằng Tòa Đại sứ Việt Nam tại Đức từ chối cấp mới sổ thông hành khi sổ thông hành cũ của ông Khoa hết hạn vào năm 2018.

Bên cạnh đó, vì ông đưa tin chỉ trích chính quyền Việt Nam, do đó, ông Khoa cũng thường xuyên nhận được tin nhắn hay cuộc gọi đe doạ từ những người thân chính quyền Việt Nam ở Đức:

“Cũng có rất nhiều người thân cận với Tòa Đại sứ họ trực tiếp đe dọa bằng nhắn tin hoặc gọi điện. Họ gọi điện cho tôi nói rằng tôi là phản động hoặc là họ nhắn tin mời “ăn tiết canh ngan”, ám chỉ là sẽ cắt cổ tôi”.

Vào tháng 3/2020, blogger nổi tiếng của Việt Nam đang lưu vong tại Đức, ông Bùi Thanh Hiếu tuyên bố rằng ông sẽ không viết blog nữa do người mẹ 86 tuổi và các thành viên khác trong gia đình ông ở quê nhà phàn nàn về việc bị tác động bởi an ninh.

Về hành vi đe dọa kỹ thuật số, Freedom House cho biết Đảng Cộng sản cầm quyền đã sử dụng dư luận viên trực tuyến để làm tê liệt các trang và tài khoản mạng xã hội có liên kết với đảng Việt Tân và các nhà hoạt động đối lập. Hàng ngàn tài khoản dư luận viên liên tục báo cáo và xả hàng loạt những bình luận và tin nhắn không phù hợp khiến Facebook phải gỡ bỏ các tài khoản bị báo cáo. Ngoài ra, Chính phủ đã tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) vào các trang web liên kết với Việt Tân và Tiếng Dân.

Ông Hoàng Tứ Duy, Tổng Bí thư đảng Việt Tân, cho biết xuyên suốt từ nhiều năm nay, chính quyền Việt Nam đã tấn công vào trang web của Việt Tân để đánh sập các trang mạng ở ngoại quốc.

“Ngoài ra, đối với những người hoạt động, dù là đang ở ngoại quốc, đôi khi cũng nhận được điện thoại hay là email đe dọa, đặc biệt là những người còn thân nhân ở Việt Nam”.

Ông Duy cho rằng hành vi đàn áp xuyên quốc gia như vậy là hành động khủng bố từ một chính quyền sợ các tiếng nói đối lập.
RFA đã gởi email đến Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu bình luận về báo cáo này nhưng chưa nhận được phản hồi.

Vào tháng trước, nhiều người Việt hiện đang tị nạn tại Thái Lan, xác nhận với RFA rằng chính quyền Việt Nam nhiều lần quấy nhiễu gia đình của họ ở Việt Nam, nhằm buộc những người đang lánh nạn phải quay về Việt Nam đầu thú.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc BPSOS, một tổ chức chuyên vận động cho nhân quyền Việt Nam cho biết các kênh truyền thông nhà nước như An Ninh TV, An ninh thế giới, Báo Nhân dân, báo Xây dựng Đảng… đã tấn công liên tục những người bất đồng chính kiến đang ở ngoài lãnh thổ Việt Nam…. Việc đó đều là hành vi bị xem “đàn áp xuyên quốc gia”.

Ngoài ra, chính phủ Hà Nội còn trao trả những người tị nạn ở các quốc gia khác như Trung Quốc hay Miến Ðiện đang lẩn trốn tại Việt, về lại đất nước của họ. Điển hình như vụ Cơ quan chức năng Cộng sản Việt Nam bàn giao cho chính quyền quân sự Miến Ðiện 154 người tị nạn Rohingya mà họ đã cứu trên biển vào tháng 12/2022. Hay vụ nhà cầm quyền Việt Nam trả nhà hoạt động Đổng Quảng Bình về lại Trung Quốc vào tháng 8/2022, sau gần 3 năm ông này lánh nạn ở Hà Nội để chờ được đoàn tụ với gia đình ở Gia Nã Ðại.


Tin Quốc Tế Đó Đây

Phương Tây Lên Án Nga Kết Án Tù 25 Năm Nhà Đối Lập Hàng Đầu Kara-Murza

-Nhà cầm quyền Nga vừa ra một bản án được coi là “chưa từng có” đối với một nhà đối lập trong lịch sử Nga “kể từ thời Staline”.

Ông Vladimir Kara-Murza, 41 tuổi, người công khai chống lại cuộc xâm lược Ukraine, bị một tòa án Nga hôm 17/4/2023, trong một phiên xử kín, kết án 25 năm tù vì nhiều tội danh trong đó có các tội “phản bội”, truyền bá “thông tin sai lạc” về quân đội Nga. Ngay lập tức nhiều nước phương Tây lên án Mạc Tư Khoa.

Theo thông tấn xã AFP, chính quyền Mỹ tố cáo Nga “gia tăng chiến dịch đàn áp”, và đây là một bản án vì “động cơ chính trị”. Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Âu Châu và nhiều nước phương Tây đồng loạt lên án và kêu gọi Nga ngay lập tức trả tự do cho nhà đối lập.

Nhà cầm quyền Nga khi đưa ra một bản án nặng nề như vậy, nhằm răn đe những ai có các hành động phản đối chính quyền, và hợp tác với ngoại quốc, dù chỉ là tối thiểu. Thông tín viên Anissa el Jabri của Đài RFI tường trình từ Mạc Tư Khoa:

“Hoàn toàn không có âm thanh. Không ai nghe thấy được những lời cuối cùng của Vladimir Kara-Murza, ngoại trừ một vài hình ảnh chất lượng kém khi tòa tuyên án, hình ảnh một người đàn ông đứng trong lồng, tay bị còng, xung quanh là các cảnh sát che mặt. Vào lúc tuyên án, nhà đối lập Vladimir Kara-Murza đã kín đáo trao đổi một nụ cười với nữ Luật sư duy nhất của ông, ở kế bên. Một Luật sư khác đã rời đất nước đã đi Mỹ từ vài ngày qua, do bị đe dọa, theo lời kể của Luật sư với RFI.

Đối với tất cả những người vẫn cố gắng chỉ trích nhà cầm quyền, và các chính sách của Mạc Tư Khoa, thông điệp là rất rõ ràng: Hãy rời khỏi nước Nga, nếu không chính quý vị cũng sẽ phải ngồi sau song sắt trong một thời gian dài. Nhà đối lập Vladimir Kara-Murza, người gần gũi với Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov, bị ám sát vào năm 2015, cũng là người tranh đấu từ lâu năm vì các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga.

Vladimir Kara-Murza chắc chắn là một chính trị gia đối lập tiêu biểu và án tù dành cho ông cũng có ý nghĩa biểu tượng. Tuy nhiên, bản án này cũng chứa đựng một thông điệp khác mà các quan tòa muốn đưa ra. Đây là phán quyết đầu tiên ở Nga thực thi toàn bộ một điều khoản mới của bộ Luật Hình sự về tội phản quốc và phạm vi áp dụng luật được mở rộng. Kể từ giờ bất kỳ sự hỗ trợ nào, thậm chí là tối thiểu, cho một tổ chức ngoại quốc, cũng được coi là đe dọa an ninh của Nga. Một lời cảnh cáo gửi đến các công dân Nga bình thường”.

Luật sư của nhà đối lập cho biết thân chủ của bà đã quyết định kháng cáo. Nhà đối lập Kara-Mourza đã là một trong những người đầu tiên lên án cuộc xâm lăng của Nga, từ ngoại quốc. Ông bị bắt hồi tháng 4/2022, sau khi quyết định trở về nước.


Chiến Tranh Ukraine: Tổng Thống Nga Putin Bất Ngờ Tới Thăm Tỉnh Kherson và Louhansk

-Hôm 18/4/2023, Ðiện Cẩm Linh cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới hai tỉnh miền Đông Ukraine, Kherson và Louhansk, để thị sát tình hình và gặp gỡ các binh sĩ đang được khai triển tại đó.

Ðiện Cẩm Linh không nói rõ thời điểm của chuyến đi, nhưng cho biết ông Putin đã gặp gỡ các binh sĩ trong vùng Kherson và Louhansk nhân dịp lễ Phục Sinh, theo Chính Thống Giáo rơi vào ngày Chủ Nhật, 16/4.

Theo thông cáo của phủ tống thống Nga, được thông tấn xã AFP trích dẫn, “tổng Tư lệnh tối cao các lực lượng quân đội Liên Bang Nga đã tới thăm bộ tham mưu quân đoàn “Dniepr” trong vùng Kherson”.

Đây là đầu tiên của Tổng thống Putin đến tỉnh Kherson, kể từ khi ông phát động chiến dịch tấn công Ukraine hôm 24/2/2022. Theo các hình ảnh phát trên truyền hình Nga, ông Putin đã tới thăm sở chỉ huy các đơn vị Nga đang kiểm soát một phần tỉnh Kherson.

Gặp gỡ Tư lệnh các lực lượng không vận, tướng Mikhail Teplinski, và nhiều chỉ huy cao cấp khác của quân đội Nga, ông Putin đã nghe báo cáo tình hình trong vùng Kherson và Zaporijia, vùng đất của Ukraine mà Matxơva đã tuyên bố sáp nhập vào Nga hồi tháng 9 năm 2022. Tháng 11/2022, quân đội Nga đã rút khỏi thành phố Kherson, thủ phủ của tỉnh cùng tên, lui về phòng thủ bên bờ sông Dniepr.

Các hình ảnh trên truyền hình cũng cho thấy ông Putin đã tới thăm sở chỉ huy của lực lượng vệ binh quốc gia Nga đang khai triển trong tỉnh Louhansk, trong vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Chuyến thăm của Tổng thống Nga diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang chuẩn bị mở các chiến dịch phản công Nga trên quy mô lớn.

Hồi tháng Ba vừa rồi, Tổng thống Nga cũng đã có chuyến thăm bất ngờ tới Crimea, bán đảo đã bị sáp nhập vào Nga từ năm 2014 và thành phố cảng Mariopul đã bị quân Nga chiếm hồi tháng 5/2022.


Chiến Tranh Ukraine: Mỹ Tố Cáo Ba Tây “Phụ Họa” Cho Các Luận Điệu Của Nga và Trung Quốc

-Bất đồng giữa Mỹ và Ba Tây về cuộc xâm lăng Ukraine nổi rõ với việc Hoa Kỳ hôm 17/4/2023, cáo buộc Brasilia “phụ họa cho các tuyên truyền” của Nga và Trung Quốc khi chỉ trích Hoa Thịnh Ðốn “cổ vũ cho chiến tranh” tại Ukraine. Chính quyền Brasilia ngay lập tức bác bỏ các chỉ trích nói trên của Hoa Thịnh Ðốn.

Theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, chính quyền của ông Lula đã không tính đến một sự thật Nga là bên xâm lược, và chiến tranh có thể “chấm dứt ngay lập tức, ngay hôm nay, nếu Tổng thống Nga Putin ngừng tấn công Ukraine, và rút quân khỏi các vùng đất chiếm đóng”. Ông Kirby nhấn mạnh: “Các bình luận mới đây của Ba Tây, với việc cho rằng Ukraine cần dự kiến chính thức từ bỏ chủ quyền đối với bán đảo Crimea để đối lấy hòa bình là một đề xuất thiếu thận trọng”.

Tổng thống Ba Tây Lula da Silva đưa ra phát biểu như trên trong ngày Chủ Nhật 16/4 tại thủ đô Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và lên án “Âu Châu và Hoa Kỳ tiếp tục các nỗ lực chiến tranh, trong lúc chính họ cần phải ngồi vào bàn thương lượng”. Theo thông tấn xã AFP, các chỉ trích của Tổng thống Ba Tây có nội dung gần với các tuyên bố lên án phương Tây đã được Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh nhiều lần đưa ra kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Hôm 18/4, chính quyền Ukraine kêu gọi Tổng thống Ba Tây Lula da Silva tìm hiểu “các nguyên nhân thực sự và bản chất cuộc chiến tranh” tại Ukraine, không đánh đồng thủ phạm xâm lăng và nạn nhân, không tấn công vào các đồng minh đang hỗ trợ Ukraine “tự vệ chống lại kẻ xâm lược tàn bạo”.

Các đấu khẩu giữa Mỹ và Ba Tây diễn ra vào lúc Ngoại trưởng Nga công du Mỹ Châu Latinh, mở đầu là chặng dừng chân ở Ba Tây. Tại thủ đô Ba Tây, trước cuộc gặp Tổng thống Lula, Ngoại trưởng Nga đã có lời cảm ơn Ba Tây về “quyết tâm chung hướng đến xây dựng một thế giới đa cực công bằng hơn”. Xây dựng một “trật tự thế giới mới”, không nằm dưới sự thống trị của Mỹ, là điều kiện cho các thương thuyết hòa bình cho Ukraine, theo một phát biểu của Ngoại trưởng Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ cách nay ít hôm.

Theo hãng tin Nga TASS, Ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov có kế hoạch đến ba nước Mỹ Châu Latinh có quan điểm đối đầu công khai với Hoa Thịnh Ðốn, gồm Venezuela, Nicaragua và Cuba.


Ngưng Nhập Ngũ Cốc: Ukraine Và Ba Lan Đàm Phán Để Thoát Bế Tắc

-Hôm 17/4/2023, Kyiv và Warsaw đã khởi động các cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm một thỏa thuận sau khi hôm 15/4, Ba Lan quyết định ngừng nhập cảng ngũ cốc Ukraine, với lý do gây bất ổn thị trường nông nghiệp trong nước. Quyết định này đã bị Liên Hiệp Âu Châu (EU) lên án là “không thể chấp nhận”.

Trả lời thông tấn xã AFP, phát ngôn viên Bộ Chính sách Nông nghiệp Tetiana Loupova hôm 17/4 khẳng định hai nước vẫn đang tiến hành đàm phán về xuất cảng nông sản Ukraine sang Ba Lan hoặc trung chuyển qua nước này.

Truyền thông Ba Lan xác nhận tin này và cho biết các cuộc đàm phán diễn ra ở thủ đô Warsaw.

Hôm thứ Bảy 15/4, Ba Lan, Hung Gia Lợi và Slovakia đồng loạt thông báo tạm ngưng nhập cảng các loại ngũ cốc và nhiều nông sản khác từ Ukraine. Nhiều nước láng giềng Ukraine đang phải đối mặt với làn sóng nông dân bất bình vì nông sản Ukraine (bắp, lúa mì hay hướng dương) ồ ạt tràn vào, gây giảm giá và các kho trữ bị quá tải.

Nguyên nhân là năm 2022, Liên Hiệp Âu Châu đã tạm ngưng áp thuế tất cả các mặt hàng nhập cảng từ Ukraine và tạo điều kiện để Ukraine xuất cảng ngũ cốc bằng cách trung chuyển qua các cảng biển Âu Châu sau khi các tuyến vận chuyển qua Biển Đen đã bị đóng do cuộc chiến xâm lược của Nga.


Tổng Thống Macron Tự Đặt Thời Hạn 100 Ngày Để Hòa Giải Với Nước Pháp

-Hôm 17/4/2023, trong bài phát biểu trước toàn dân sau khi đã ký ban hành luật cải tổ hưu trí bị phản đối mạnh mẽ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố “thấu hiểu cơn phẫn nộ” của người dân nhưng một lần nữa ông tái khẳng định “cuộc cải cách này là cần thiết”.

Trong bài phát biểu dài 13 phút trên truyền hình, hai ngày sau khi ban hành luật cải tổ hưu trí, nâng tuổi về hưu từ 62 lên thành 64, Tổng thống Pháp với giọng điệu hòa giải, nhìn nhận sự bất bình của người dân và lấy làm tiếc là đã “không tìm được một đồng thuận” cho dự án mà nguyên thủ Pháp đánh giá là “cần thiết”.

Để lật sang trang mới, Tổng thống Macron tự đề ra chương trình hành động của chính phủ trong 100 ngày tới “để hóa giải, hợp nhất, và hành động phục vụ đất nước” bao gồm ba nội dung chính: Việc làm, công lý và trật tự của nền Cộng hòa và những tiến bộ để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Liên quan đến việc làm, ông Macron nói đến một thỏa ước nhằm cải thiện lương bổng, điều kiện làm việc…. Nguyên thủ Pháp cho biết sẵn sàng thảo luận với giới công đoàn. Ngay trong ngày 18/4, Tổng thống Macron tiếp phái đoàn đại diện giới chủ Pháp.

Tuy nhiên, giới công đoàn cho đến lúc này đã bác bỏ lời mời gọi của Tổng thống.

Theo thông tấn xã AFP, nếu như bài phát biểu của ông Macron được hơn 15,1 triệu người theo dõi, thì nhiều cuộc biểu tình tự phát cũng đã diễn ra ở nhiều nơi. Tại Paris, người biểu tình tụ tập gõ xoong nồi nhằm tẩy chay bài phát biểu của ông Macron. Ở Marseille, miền Nam nước Pháp, hàng trăm người biểu tình trương biểu ngữ đòi ông Macron từ chức. Nhiều cuộc tụ tập tự phát cũng đã diễn ra ở thành phố Lyon với sự tham gia của hàng trăm người.

Các đảng chính trị đối lập cũng nhanh chóng có phản ứng sau bài phát biểu của chủ nhân điện Elysée. Lãnh đạo phe cực hữu, bà Marine Le Pen, đả kích bài diễn văn của Tổng thống Pháp là “xa rời thực tế, đơn độc và mê muội quyền lực”. Cùng giọng điệu, lãnh đạo phe cực tả Jean-Luc Melenchon còn nói đến “hai năm tự do bị đánh cắp”.

Còn Eric Ciotti, lãnh đạo đảng cánh hữu truyền thống Những người Cộng hòa, thì lấy làm tiếc rằng bài phát biểu của nguyên thủ Pháp giống như một danh mục các mong ước. Còn lãnh đạo đảng cánh tả Xã hội Olivier Faure mỉa mai: “Từ cung điện của kẻ sa lầy, vị Tổng thống phóng hỏa hứa hẹn 100 ngày dập tắt ngọn lửa do chính ông ấy châm mồi mỗi ngày”.


Hội Đồng Bảo An Lại Chia Rẽ Về Phi Đạn Bắc Hàn, Trung Quốc Cáo Buộc Mỹ Là “Tác Nhân Gây Căng Thẳng”

-Hôm 17/4/2023, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhóm họp sau vụ Cộng sản Bắc Hàn tuyên bố thử thành công phi đạn-đạn đạo xuyên lục địa dùng nhiên liệu rắn, có thể mang đầu đạn nguyên tử. Một lần nữa Hội Đồng Bảo An đã thất bại trong việc ra nghị quyết. Ngược lại, Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ là “tác nhân chính gây căng thẳng”.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã “lên án nghiêm khắc” vụ thử phi đạn của Bắc Hàn ngày 13/4, đồng thời bày tỏ nỗi thất vọng trước sự chia rẽ của Hội Đồng Bảo An, theo Phụ tá Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, phụ trách Á Châu, ông Khaled Khiari. Theo biên bản cuộc họp của Hội Đồng Bảo An, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield chỉ trích “hai thành viên” Hội Đồng Bảo An, Trung Quốc và Nga, đã bênh vực Bắc Hàn.

Đại diện của Nga và Trung Quốc đã sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn một nghị quyết áp đặt các trừng phạt nghiêm khắc hơn với Bình Nhưỡng. Đại sứ Trung Quốc Trương Quân (Zhang Jun) cho rằng các cuộc tập trận của Hoa Kỳ tại khu vực bán đảo Triều Tiên là “yếu tố chính kích phát” căng thẳng. Về phần mình, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia cáo buộc Mỹ “thao túng” các cuộc họp của Hội Đồng Bảo An “vì các mục tiêu thuần túy tuyên truyền”.

Trong bối cảnh Hội Đồng Bảo An bị chia rẽ, Nam Hàn và 9 thành viên Hội Đồng Bảo An (trong đó có Mỹ, Pháp, Nhật Bản) đã ra một tuyên bố chung với những lời lẽ lên án “mạnh mẽ nhất” đối với vụ bắn thử phi đạn liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn Hwasong-18 (Hỏa Tinh-18). Tuyên bố kêu gọi “Hội Đồng Bảo An vượt qua tình trạng im lặng kéo dài, và hành động theo đúng bổn phận trước một đe dọa về an ninh, nhằm thúc đẩy hòa bình và an ninh tại bán đảo Triều Tiên”.

Về triển vọng tác động của trừng phạt quốc về tới chương trình phi đạn và nguyên tử Bắc Hàn, trong cuộc họp của Hội Đồng Bảo An hôm qua, Đại sứ Ba Tây, Joa Genesio de Almeida Filho, tỏ ra hoài nghi về hiệu quả. Ba Tây một mặt lên án nghiêm khắc vụ Bắc Hàn thử phi đạn, mặt khác cảnh báo, cho dù Liên Hiệp Quốc có thêm “một loạt trừng phạt thứ 10, rất cứng rắn”, cũng không đủ để ngăn chặn chương trình nguyên tử của Bắc Hàn. Cũng như một số thành viên khác của Hội Đồng Bảo An (Gabon, Ecuador), Ba Tây khuyến khích đối thoại, thương lượng để giải quyết bất đồng.

Lần gần nhất Hội Đồng Bảo An đạt được đồng thuận về một nghị quyết trừng phạt Bắc Hàn là vào năm 2017. Chính quyền Mỹ dưới thời Donald Trump đã thúc đẩy Hội Đồng Bảo An ra ba nghị quyết siết chặt trừng phạt kinh tế Bình Nhưỡng, sau nhiều vụ thử phi đạn, nguyên tử.

Theo thông tấn xã Nhà nước Bắc Hàn KCNA hôm 18/4, được thông tấn xã AFP dẫn lại, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã chuyển đến lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, mong muốn “nâng cấp quan hệ”. Thông điệp ủng hộ của Trung Quốc với Bắc Hàn được đưa ra đúng vào lúc Bắc Hàn liên tục thử nghiệm nhiều phi đạn trong những tuần gần đây, bị Hoa Kỳ, các đồng minh Á Châu, Âu Châu, cùng nhiều quốc gia khác lên án. Thông điệp của lãnh đạo Trung Quốc gửi lãnh đạo Bắc Hàn cũng nhấn mạnh đến việc các quan hệ trên thế giới và tại Á Châu “đang trong quá trình biến động lớn và phức tạp”.


G7 Lên Án Tham Vọng Quân Sự Của Trung Quốc Tại Biển Đông

-Kết thúc ba ngày họp tại Karuizawa, Nhật Bản, hôm 18/4/2023, các Ngoại trưởng khối G7 đã thể hiện một mặt trận thống nhất, lên án các “hoạt động quân sự hóa” trên biển của Trung Quốc, đồng thời nghiêm khắc cảnh cáo những nước nào hỗ trợ Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraine.

Thứ tự các ưu tiên trong thông cáo cho thấy xung đột giữa Nga và Ukraine cũng như các tham vọng của Trung Quốc tại vùng Á Châu-Thái Bình Dương, đã ngự trị các cuộc tranh luận của khối G7 bắt đầu từ hôm Chủ Nhật 16/4.

Theo thông tấn xã AFP, thông cáo mở đầu bằng việc cực lực lên án cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga là “một hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”, bao gồm cả Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, đồng thời cảnh cáo những nước nào hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống Ukraine sẽ phải “trả giá đắt”.

Trong phần liên quan đến Trung Quốc (mục thứ 3), nhóm G7 bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông, phản đối mạnh mẽ mọi nỗ lực đơn phương thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực hay cưỡng ép. Thông cáo ghi: “Trung Quốc không có một cơ sở pháp lý nào cho các yêu sách lãnh hải rộng lớn tại Biển Đông, và chúng tôi phản đối mọi hoạt động quân sự hóa tại khu vực”.

Văn bản của G7 nhấn mạnh đến tầm quan trọng, tính chất phổ quát và thống nhất của Công ước Luật Biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS), một khuôn khổ pháp lý cho phép điều chỉnh các hoạt động trên biển và đại dương, và cũng là cơ sở hữu ích để giải quyết mọi tranh chấp một cách hòa bình mà ví dụ điển hình là phán quyết của Tòa án Trọng tài ngày 12/07/2016, trong vụ Phi Luật Tân kiện Trung Quốc.

Liên quan đến Đài Loan, khối G7 nhấn mạnh, duy trì hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan là một “yếu tố không thể thiếu” cho sự thịnh vượng chung của cộng đồng quốc tế.

Thông cáo của G7 cũng bày tỏ “lo lắng” về việc “Trung Quốc liên tục mở rộng và nhanh chóng kho vũ khí nguyên tử” và cũng đề nghị Bắc Hàn “ngừng” các cuộc thử nguyên tử mới và phi đạn-đạn đạo.

Bắc Kinh đã có phản ứng gay gắt. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm nay tố cáo khối G7 là đã “vu khống” và “bôi nhọ” Trung Quốc sau khi ra thông cáo chỉ trích các chính sách của Bắc Kinh.

Bên cạnh những hồ sơ nóng, thông cáo của G7 cũng đề cập đến nhiều vấn đề và khủng hoảng chính trị khác trên thế giới, từ Miến Ðiện, A Phú Hãn, Trung Đông, Iran, Sudan….


Trung Quốc Gọi Cáo Buộc Của Mỹ Về Các Đồn Cảnh Sát Là ‘Vô Căn Cứ’



(Hình: “Harry” Lu Jianwang, 61 tuổi, công dân Mỹ, bị cáo buộc làm đặc vụ cho chính quyền Trung Quốc, ảnh chụp hôm 17/4/2023 ở New York.)

-Hôm thứ Ba (18/4/2023), Trung Quốc phủ nhận mọi cáo buộc về việc nước này có cảnh sát hiện diện ở ngoại quốc, cho rằng Hoa Kỳ đang đưa ra “những cáo buộc vô căn cứ” sau khi cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ bắt giữ 2 người đàn ông ở New York vì lập một đồn cảnh sát chìm.

“Các tuyên bố đó không có cơ sở thực tế và không có cái gọi là đồn cảnh sát ở ngoại quốc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói hôm 18/4.

Chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ hai người đàn ông, được nêu danh tính là “Harry” Lu Jianwang, 61 tuổi, và Chen Jinping, 59 tuổi, đều là công dân Hoa Kỳ, vào sáng 17/4. Lời cáo buộc cho rằng dưới sự chỉ đạo của một viên chức ở Trung Quốc, hai người đàn ông đã lập ra một cơ sở làm việc, ở đó, họ cung cấp một số dịch vụ cơ bản, chẳng hạn như giúp công dân Trung Quốc gia hạn giấy phép lái xe Trung Quốc.

Tuy nhiên, cơ sở này cũng đảm nhận các vai trò ngoài chức năng hành chính thông thường, bao gồm cả việc xác định tung tích của những người bất đồng chính kiến Trung Quốc sống ở Hoa Kỳ, các viên chức cho biết.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm 17/4 cũng buộc tội 34 viên chức trong Bộ Công an Trung Quốc về việc tạo và sử dụng hàng ngàn tài khoản mạng xã hội giả mạo trên Twitter và các nền tảng khác để sách nhiễu những người bất đồng chính kiến ở ngoại quốc.

Ông Uông nói Trung Quốc không can thiệp vào chủ quyền của các nước khác.

Trung Quốc lâu nay cho thấy rằng họ sẵn sàng nhắm mục tiêu vào công dân của mình ngay cả sau khi họ rời khỏi Trung Quốc vì nhiều lý do, cho dù là chính trị hay kinh tế. Hãng tin AP trước đây từng đưa tin rằng một phụ nữ Trung Quốc đã bị giam cầm ở Dubai tại một nhà giam do Trung Quốc điều hành.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã thực hiện hai chiến dịch riêng biệt để đưa những nghi phạm bị truy nã chủ yếu về tội phạm kinh tế trở về Trung Quốc như một phần của nỗ lực chống tham nhũng. Họ đã bắt đầu phô trương sức mạnh của mình ở ngoại quốc để đưa nhiều người về nước, hoặc là thông qua việc sử dụng các Hiệp ước dẫn độ hoặc là các phương pháp không chính thức, chẳng hạn như gây áp lực cưỡng ép đối với người thân ở quê nhà Trung Quốc.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối hành vi bôi nhọ và thao túng chính trị của Hoa Kỳ, nước này đã bịa đặt một cách ác ý một câu chuyện về cái gọi là đàn áp xuyên biên giới và trắng trợn truy tố các viên chức thực thi pháp luật Trung Quốc”, ông Uông nói.


Ngoại trưởng Trung Quốc Thăm Phi Luật Tân Trong Tuần Này


(Hình: Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương, 14/4/2023.)

-Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương sẽ có chuyến thăm chính thức Phi Luật Tân vào cuối tuần này và sẽ thảo luận với người đồng cấp về các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có Biển Đông, Phi Luật Tân cho biết hôm thứ Ba (18/4/2023).

Chuyến thăm từ ngày 21 đến 23/4 của ông Tần sẽ là hoạt động tương tác chính thức đầu tiên của ông với thuộc địa cũ của Hoa Kỳ kể từ khi ông được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng kiêm ủy viên quốc vụ viện hồi tháng 12/2022, và sẽ diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh không hài lòng về việc Phi Luật Tân cho phép quân đội Hoa Kỳ được tiếp cận nhiều hơn với các căn cứ của Phi Luật Tân.

Ông Tần và người đồng cấp Phi Luật Tân Enrique Manalo sẽ thảo luận về việc thực hiện các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Ferdinand Marcos tới Trung Quốc hồi tháng 1 và kết quả của các cuộc đàm phán song phương vào tháng trước về Biển Đông.

“Họ cũng sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực cùng quan tâm”, Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân cho hay trong một tuyên bố.

Đại sứ Trung Quốc tại Phi Luật Tân tuần trước gây xôn xao dư luận khi cáo buộc nước chủ nhà “thổi bùng ngọn lửa” căng thẳng ở khu vực bằng cách cho đồng minh theo Hiệp ước là Hoa Kỳ được tiếp cận thêm với các căn cứ quân sự, điều mà ông cáo buộc là một sự can thiệp.

Đáp lại, Hội đồng An ninh Quốc gia Phi Luật Tân nói rằng họ không có ý định can thiệp vào công việc của Trung Quốc với Đài Loan, hoặc để các nước khác lợi dụng Phi Luật Tân để can thiệp.

Trung Quốc, quốc gia tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, bao gồm một số khu vực trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân, đã bày tỏ lo ngại về sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Hoa Kỳ ở đó.


Nhóm Tác Chiến Hàng Không Mẫu Hạm USS Nimitz Quay Lại Biển Đông


(Hình: Máy bay trên hàng không mẫu hạm USS Nimitz hôm 8/4/2023.)

-Mạng USNI và Marine Tracker loan tin ngày 17/4/2023 cho hay nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ USS Nimitz quay lại Biển Đông và tham gia các hoạt động huấn luyện trên biển, trên không và dưới biển tại đó. Cùng tham gia những hoạt động này còn có các máy bay cánh cố định và cánh quay.

Phó Đề đốc Christopher Sweeney - Chỉ huy Nhóm Tác chiến hàng không mẫu hạm 1 - ra thông cáo về hoạt động của nhóm tàu USS Nimitz như vừa nêu và cho biết rõ hoạt động này nhằm hoàn thành cam kết với các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ trong khu vực: Mỹ không bỏ đi đến nơi nào khác.

Phó Đề đốc Christopher Sweeney cho rằng sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực giúp củng cố các tuyến liên lạc rộng mở trên biển và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Đây là lần thứ ba nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Nimitz hoạt động tại Biển Đông kể từ khi được bố trí cho chương trình Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Vào đầu tháng tư vừa qua, nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Nimitz tham gia cuộc tập trận ba bên với Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản và Hải quân Nam Hàn tại khu vực Biển Hoa Đông.


Tin Việt Nam Hôm Nay

Nhật Bản Bàn Giao Thiết Bị Y Tế Cho 4 Bệnh Viện Trung Ương Việt Nam


(Hình: Đại diện 4 bệnh viện Trung ương tiếp nhận trang thiết biết bị y tế do Chính phủ Nhật Bản tài trợ.)

-Thông tấn xã Việt Nam loan tin cho hay vào ngày 18/4/2023, Đại diện Chính phủ Nhật Bản bàn giao cho 4 bệnh viện thuộc tuyến trung ương của Việt Nam một số trang thiết bị y tế trong gói viện trợ không hoàn lại cho Hà Nội trị giá gần 2 tỉ Yen.

Theo đó, Bí thư thứ nhất Tòa Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Shohei Sasaki, đại diện chính phủ Tokyo bàn giao số trang thiết bị y tế viện trợ cho Việt Nam như vừa nêu.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Shohei Sasaki, bày tỏ hy vọng các trang thiết bị được cung cấp lần này sẽ được sử dụng tốt tại bốn bệnh viện thuộc trung ương. Đó là Bệnh viện Phổi Trung ương, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện C Đà Nẵng.

Vào năm 2021, Chính phủ Nhật Bản thông qua Chương trình hỗ trợ Phát triển Kinh tế- Xã hội đã ký với Bộ Y tế Việt Nam dự án mang tên “Cung cấp trang thiết bị y tế cho bốn bệnh viện trung ương” với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản.

Theo dự án đã ký kết, Chính phủ Nhật Bản tiến hành đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, cung cấp cho bốn bệnh viện thuộc tuyến trung ương của Việt Nam như vừa nêu làm ba đợt với 19 loại thiết bị y tế


Tàu Khảo Sát Trung Quốc Rời Vùng Đặc Quyền Kinh Tế Việt Nam Sau Thời Gian Liên Tục Xuất Hiện


(Hình: Đường di chuyển của tàu HDDC-4 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ 6/3 đến hôm nay 18/4/2023.)

-Tàu khảo sát của Trung Quốc Haizang Dizhi 4 Hao (Hải Dương Địa Chất 4, viết tắt HDDC-4) vào ngày 18/4/2023 rời khu vực bãi Tư Chính trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và tiến về phía Bắc, hướng về phía quần đảo Hoàng Sa. Dữ liệu từ Marine Traffic mà Ðài Á Châu Tự Do (RFA) ghi nhận được cho thấy hoạt động mới nhất đó của tàu này, sau khoảng một tháng rưỡi khảo sát khu vực này của Việt Nam.

Dữ liệu từ Marine Traffic cho thấy tàu HDDC-4 có hai đợt khảo sát. Đợt một từ ngày 6/3/2023 đến ngày 2/4/2023. Sau một ít ngày trở về đảo Hải Nam, từ ngày 6/4, tàu này trở lại Tư Chính và tiếp tục khảo sát từ đó đến nay, 18/4/2023.

Theo dữ liệu từ Marine Traffic, chiếc tàu này đã rời cảng Dongguan (Đông Hoản) ở Quảng Đông ngày 28/ 2/20223, đến căn cứ quân sự ở đá Subi (do Trung Quốc bồi đắp và xây dựng tại Trường Sa) vào ngày 3/3 và từ ngày 6/3 tiến xuống khu vực bãi Tư Chính, nơi Việt Nam đang có dự án hợp tác thăm dò khai thác dầu khí với hãng Rosneft của Nga để tiến hành khảo sát liên tục từ đó đến nay.

Hà Nội đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc các tàu khảo sát Trung Quốc hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của mình và gọi các hoạt động này là “vi phạm chủ quyền của Việt Nam”.

Vào năm 2019, một cuộc biểu tình đã diễn ra ngay trước cổng Tòa Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội vì tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc đã hoạt động nhiều tháng trong vùng biển do Việt Nam kiểm soát.


“Không Liền Không!” Hãng Hàng Không Hạ Môn-Trung Quốc Mở Đường Bay Trực Tiếp Đến Hà Nội!


(Hình: Máy bay chở khách của Xiamen Air ở phi trường quốc tế Daxing ở Bắc Kinh hôm 25/9/2019.)

-Hãng Hàng không Hạ Môn (Xiamen Airlines) vào chiều ngày 18/4/2023 bắt đầu khai thác chuyến bay đầu tiên từ Hạ Môn đến Hà Nội. Thông tấn xã Việt Nam loan tin trong cùng ngày.

Cụ thể, chuyến bay số hiệu MF869 của Hãng hàng không Hạ Môn chở theo 169 hành khách đáp xuống Phi trường Nội Bài, chính thức khai trương đường bay thương mại quốc tế thường lệ khứ hồi Hạ Môn-Hà Nội.

Tính đến nay Xiamen Airlines là một trong năm hãng hàng không có đường bay kết nối Trung Quốc với Hà Nội. Đây cũng là hãng hàng không quốc tế thứ hai mở đường bay thường lệ đến Hà Nội trong năm nay. Trước Xiamen Airlines là Starlux Airlines của Đài Loan.

Vào giữa tháng Ba vừa qua, Trung Quốc mới quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn sau đại dịch COVID-19.

Tại Phi trường Nội Bài tại Hà Nội có 52 hãng hàng không quốc tế và nội địa hoạt động. Từ phi trường này có 59 điểm đến quốc tế và 18 điểm đến trong nước.


“Núi Liền Núi!” Hà Nội và Bắc Kinh Cùng Đồng Ý Sớm Vận Hành Thí Điểm Khu Thác Bản Giốc-Đức Thiên


(Hình: Khách du lịch Việt Nam và Trung Quốc tại Thác Bản Giốc trên biên giới Việt Nam-Trung Quốc hôm 12/3/2017.)

-Hội thảo “Khai triển vận hành thí điểm Khu cảnh quan thác Bản Giốc- Đức Thiên” diễn ra vào ngày 18/4/2023 do Bộ Ngoại giao Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức.

Mạng báo Quốc tế loan tin trong cùng ngày về tin vừa nêu và dẫn phát biểu của Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ rằng đó là nhiệm vụ quan trọng, vừa thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo hai lân bang, vừa thúc đẩy hợp tác biên giới.

Thác Bản Giốc nằm trên Sông Quây Sơn và được chia làm hai phần thác chính và thác phụ. Ngọn thác Bản Giốc từng là một trong những điểm tranh cãi trong quá trình phân định biên giới đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc hồi năm 2008.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh thì hoạt động vừa nêu thuộc khuôn khổ Hiệp định Hợp tác Bảo vệ & Khai thác Tài nguyên Du lịch thác Bản Giốc- Đức Thiên giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đây là Hiệp định đầu tiên về hợp tác du lịch xuyên biên giới giữa hai phía.

Theo thỏa thuận giữa Hà Nội và Bắc Kinh, phần thác phụ thuộc chủ quyền của Việt Nam còn phần thác chính do cả hai phía cùng khai thác. Phần thác chính được phân chia bằng cột mốc 53 cũ có từ cuối thế kỷ 19 sau khi Pháp và Nhà Thanh ký kết Hiệp định Phân chia Biên giới.

Cũng vào thời điểm đầu năm 2008, nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn ở Pháp, trong một trả lời phỏng vấn Đài Á Châu Tự Do, khẳng định Việt Nam bị mất phân nửa thác Bản Giốc mà trước đây nằm sâu trong lãnh thổ Việt Nam ít nhất 2 cây số.


Việt Nam Yêu Cầu Rà Soát Hợp Tác Với 6 Doanh Nghiệp Xuyên Biên Giới Của Mỹ và Trung Quốc


(Hình: Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam yêu cầu các cơ quan chức năng phải hoàn thành việc kiểm tra các nền tảng xuyên biên giới chưa có văn phòng tại Việt Nam chậm nhất là tháng 9/2023.)

-Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam vừa yêu cầu các nhà mạng rà soát hoạt động hợp tác, cho thuê dịch vụ với 6 doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền xuyên biên giới, bao gồm 3 công ty Mỹ Netflix, Apple, Amazon, và 3 công ty Trung Quốc là Tencent, IQIYI và Hồ Nam.

Yêu cầu được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra theo Nghị định 71 sửa đổi, trong đó bổ sung một số quy định về quản lý, cung cấp và dịch vụ phát thanh, truyền hình có liên quan đến các doanh nghiệp ngoại quốc cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam. Một trong những quy định là buộc các doanh nghiệp ngoại quốc phải có “Giấy phép cung cấp dịch vụ”.

Bộ Thông tin và Truyền thông nói việc rà soát là nhằm “nhằm bảo đảm nội dung hợp tác không vi phạm những quy định cấm, cũng như không gián tiếp tạo điều kiện để các doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật Việt Nam”.

Theo Bộ này, Netflix đã xác nhận sẽ cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam. IQIYI, Tencent và Apple sẽ điều chỉnh hoạt động để chỉ phổ biến phim trên không gian mạng tại Việt Nam. Công ty Hồ Nam và Amazon cho biết sẽ không tham gia cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam.

Trong yêu cầu rà soát các hoạt động hợp tác với những doanh nghiệp trên, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam chỉ đạo các Sở Văn hóa Thông tin và Du lịch không chấp thuận quảng cáo, truyền thông quảng bá cho dịch vụ của các doanh nghiệp trên khi họ chưa thực hiện các quy định hoặc chưa có giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền.

Trong quyết định được công bố vào ngày 18/4, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cũng yêu cầu các cơ quan phải “duy trì đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới về vấn đề giải quyết tin xấu độc” và xem đây là “nhiệm vụ hàng đầu”.

Yêu cầu của Bộ là bắt buộc các nền tảng xuyên biên giới phải chặn, gỡ “thông tin xấu độc” trong vòng 24 tiếng đồng hồ và giới hữu trách có thể khóa trang, khóa kênh nếu có vi phạm nghiêm trọng.

Bộ này cũng yêu cầu việc kiểm tra các nền tảng xuyên biên giới chưa có văn phòng tại Việt Nam phải được hoàn thành chậm nhất là tháng 9/2023.

Theo Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh truyền hình đến năm 2025, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đặt mục tiêu tăng thuê bao truyền hình trả tiền từ 17 triệu lên 25 triệu người dùng, tăng doanh thu truyền hình trả tiền từ 9.000 tỉ đồng lên 15.000 tỉ đồng, tăng thuê bao truyền hình trả tiền OTT TV từ 3 triệu lên 12 triệu, tăng doanh thu truyền hình trả tiền OTT TV từ 300 tỉ đồng lên 6.000 tỉ đồng.


Quỹ GIP của Mỹ Hứa Đầu Tư 1 Tỉ Mỹ Kim Vào Việt Nam


(Hình: Ông Jim Yong Kim, Phó Chủ tịch quỹ Đối tác Cơ sở Hạ tầng Toàn cầu (GIP), và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, ngày 17/4/2023.)

-Phát biểu tại Hà Nội ngày 17/4/2023, ông Jim Yong Kim, Phó Chủ tịch quỹ Đối tác Cơ sở Hạ tầng Toàn cầu (GIP) cho biết quỹ này có thể rót 1 tỉ Mỹ kim vào các dự án, đặc biệt là hạ tầng, tại Việt Nam.

GIP quan tâm đến việc rót vốn vào các lĩnh vực giao thông, năng lượng và kỹ thuật số, truyền thông Việt Nam dẫn lời ông Kim nói, tiết lộ rằng GIP sẵn sàng đầu tư 1 tỉ Mỹ kim vào Việt Nam. Ông Kim cho biết như vậy trong cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

Ông Chính hoan nghênh những quan tâm của Quỹ GIP về đầu tư vào cơ sở hạ tầng chiến lược tại Việt Nam, nhất là hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường bộ cao tốc và đường sắt tốc độ cao, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện thỏa thuận giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050.

Ông Kim, cựu Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), mong muốn Chính phủ Việt Nam và các bộ, ngành thúc đẩy quan hệ đối tác với quỹ GIP để xây dựng một chiến lược đầu tư phù hợp với Việt Nam và xem xét những dự án hợp tác cụ thể, hỗ trợ Việt Nam xây dựng cơ sở hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm.

GIP từ chối yêu cầu bình luận của VOA.

GIP, một quỹ đầu tư tư nhân được thành lập vào năm 2006, có trụ sở tại New York, Hoa Kỳ, chuyên đầu tư vào cơ sở hạ tầng chất lượng cao thông qua hình thức liên doanh chiến lược với các công ty hàng đầu trong các lĩnh vực giao thông, năng lượng, kỹ thuật số và khử lọc nước, phân hủy chất thải.


Nghệ An: Tòa Tuyên Án Tử Hình 2 Người Mua Bán, Vận Chuyển 7,4 Kg Ma Túy Từ Lào Về Việt Nam


(Hình: Hai bị cáo Đào Hữu Phú và Nguyễn Ngọc Nam lĩnh án tử hình.)

-Đào Hữu Phú và Nguyễn Ngọc Nam đều trú tại huyện Thanh Chương, Nghệ An vừa bị Tòa tuyên án tử hình về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Cùng trong đường dây của Phú, Đậu Đình Sơn bị phạt 24 tháng tù giam về tội không tố giác tội phạm.

Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên sử Sơ thẩm đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy của Phú và Nam trong ngày 18/4 và được truyền thông nhà nước loan trong cùng ngày.

Theo cáo trạng, từ ngày 17/4/2021 đến 26/4/2021, Đào Hữu Phú đã liên lạc với người Lào (không xác định được lai lịch, địa chỉ) đặt mua gần hơn 7,4kg ma túy các loại để bán lại kiếm lời.

Phú sau đó đã năm lần chuyển khoản tổng cộng 400 triệu đồng cho một người ở Lào để mua số ma túy trên.

Vào chiều 23/4/2021, Phú thuê Nguyễn Ngọc Nam lên khu vực cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) để nhận ma túy đưa về cho Phú với tiền công 50 triệu đồng.

Khoảng 9h30, ngày 26/4/2021, Phú đưa xe hơi cho Nam để lên khu vực cửa khẩu lấy ma túy. Khi Nam về đến khu vực xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Nghệ An) thì bị công an phát giác bắt quả tang.

Trong khoảng thời gian Nam đi lấy ma túy thì Đậu Đình Sơn chở Phú sang Hà Tĩnh. Khi đi đến địa phận xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Phú thấy lực lượng công an nên quay đầu xe bỏ chạy vào khu vực nghĩa trang để trốn. Một lúc sau, cả hai bị công an bắt giữ.

Đậu Đình Sơn là người biết Phú thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng lớn nhưng khi bị công an tỉnh Nghệ An đưa về trụ sở làm việc, Sơn đã không tố giác hành vi phạm tội của Phú.

Tại tòa cả Sơn và Nam đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Phú không thừa nhận hành vi buôn ma túy.

Tuy nhiên Hội đồng xét xử cho rằng, dù Phú không thừa nhận việc mua bán ma túy nhưng căn cứ vào bản tự khai, biên bản ghi lời khai, biên bản bắt quả tang phạm tội và các tài liệu, chứng cứ khác đã được thẩm tra, có đủ cơ sở kết luận Đào Hữu Phú đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy như cáo trạng truy tố.

Với khối lượng ma túy đặc biệt lớn, tòa tuyên phạt Đào Hữu Phú và Nguyễn Ngọc Nam án tử hình.


Sóc Trăng: Bắt Tạm Giam Một Phó Phòng Trung Tâm Y Tế Làm Thất Thoát Tiền Phòng Chống COVID-19


(Hình: Trung tâm Y tế huyện Trần Đề, Sóc Trăng.)

-Một Phó phòng một trung tâm y tế ở Sóc Trăng vừa bị bắt tạm giam vì làm thất thoát tiền của Nhà nước dùng cho mục đích phòng chống dịch COVID-19.

Truyền thông nhà nước hôm 18/4/2023, dẫn nguồn tin từ lãnh đạo Huyện ủy Trần Đề (Sóc Trăng), cho biết Công an tỉnh Sóc Trăng vừa bắt tạm giam ông Trần Phi Thọ - Phó phòng tổ chức của Trung tâm Y tế huyện. Lệnh bắt tạm giam được phê chuẩn vào ngày 17/4.

Hiện không rõ ông Thọ bị cáo buộc tội gì.

Theo báo Nhà nước, vào cuối năm 2022, Công an tỉnh Sóc Trăng nhận được đơn tố cáo liên quan đến dấu hiệu vi phạm liên quan đến chi phí mua sắm thiết bị, vật dụng phục vụ cho phòng chống dịch COVID-19. Quá trình điều tra, nhà chức trách phát giác sự chênh lệch giữa trong thu, chi tiền mua chăn, chiếu….

Số tiền chênh lệch trong sổ sách mà ông Thọ giữ với giấy tờ của người bán hàng là hơn 200 triệu đồng, theo nguồn tin từ Huyện ủy được báo Zing trích dẫn.


Bắt Phó Ban Quản Lý Các Khu Công Nghiệp Bình Dương


(Hình: Khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương.)

-Một Phó ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương và một nguyên Phó ban vừa bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét trong tuần qua, theo thông báo của Bộ Công an.

Trong thông báo chính thức đăng tải hôm 18/4/2023, Bộ Công an cho biết ông Đặng Quang Việt, sinh năm 1959, nguyên Phó ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương, và ông Nguyễn Thành Nhân, sinh năm 1972, Phó ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Những người này bị điều tra trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương và một số tỉnh.

Trong cùng khoảng thời gian từ ngày 12/4 đến 17/4/2023, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với hai người khác trong cùng vụ án là Quảng Thanh Thao (sinh năm 1982) và Nguyễn Đức Thành (sinh năm 1979) cùng về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Liên quan đến vụ án này, vào tháng 7 năm 2022, Bộ Công an đã khởi tố và bắt giam ông Lê Minh Quốc Cường – cựu Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cùng bị khởi tố và bắt giam với ông Cường là ông Nguyễn Thành Trung - Phó ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương. Ông Trung bị cáo buộc tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngoài ra, trong cùng vụ án này, Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam 11 người khác với các cáo buộc “Nhận hối lộ” và Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Đưa hối lộ.


Cựu Phó Văn Phòng Sở Tài Nguyên-Môi Trường Hầu Tòa Vụ Đất Vàng Có Liên Quan Đại Gia Lê Thanh Thản


(Hình: Ông Lương Thế Hiển và vợ là Nguyễn Thị Liên tại Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội hôm 18/4/2023.)

-Vào ngày 18/4/2023, cựu Phó Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cùng vợ ra tòa tại Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội trong vụ án tranh chấp khu đất “vàng” ở phố Bà Triệu, thành phố Hà Nội.

Báo Nhà nước cho biết, ông Lương Thế Hiển và vợ là Nguyễn Thị Liên bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội, trong thời gian từ tháng 9/2017 đến tháng 7/2018, ông Hiển tự giới thiệu có nhiều mối quan hệ với các lãnh đạo của các sở, ban, ngành Hà Nội, có thể đứng tên giúp anh Nguyễn Thanh Thủy (ở Hà Nội) làm thủ tục mua nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước với giá thấp, chuyển đổi đất sử dụng chung và gộp các giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu (phường Lê Đại Hành) cho anh Thủy được nhanh chóng.

Ông Hiển đã đứng tên làm giúp các thủ tục và đồng ý để vợ ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với anh Thủy, viết các giấy nhận tiền góp vốn và chuyển nhượng lại phần vốn đã góp, ký các hợp đồng công chứng chuyển nhượng nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu.

Tuy nhiên, sau khi làm xong thủ tục mua nhà cũ, ông Hiển đã bán toàn bộ số nhà đất trên cho ông Lê Thanh Hải An với số tiền là 320 tỉ đồng. Cáo trạng xác định giá trị thửa đất này có giá hơn 127 tỉ đồng, tức thấp hơn nhiều mức được bán.

Tại phiên tòa, đại gia Lê Thanh Thản – Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh chuyên kinh doanh khách sạn và bất động sản – được triệu tập tới phiên tòa vì là người giúp ông Lê Thanh Hải An chuyển tiền mua đất. Ông Thản là cha của ông Lê Thanh Hải An.

Cả ông An và ông Thản cùng Sở Tài nguyên Môi trường là những nhân chứng trong vụ án đều có đơn xin xét xử vắng mặt.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 2 ngày.


Cựu Chủ Tịch Thành Phố Hạ Long Và 27 Người Ra Tòa Vào Ngày 19/4


(Hình: Ông Phạm Hồng Hà - cựu Chủ tịch thành phố Hạ Long.)

-Hôm 18/4/2023, truyền thông nhà nước dẫn thông tin từ Tòa án Nhân dân Quảng Ninh cho biết ông Phạm Hồng Hà - cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long - cùng 27 người khác sắp ra hầu tòa vào ngày 19/4.

Những người này bị xét xử trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 từ năm 2017 đến năm 2021.

Theo kết luận của Cơ quan điều tra được báo Nhà nước trích dẫn, các bị can và lãnh đạo Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 đã thông đồng với một số cá nhân trong và ngoài công ty để gian lận trong quá trình thực hiện các hợp đồng quản lý, bảo trì, xây lắp biển báo hiệu điều tiết bảo đảm giao thông được ký với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Ban Quản lý vịnh Hạ Long và một số chủ đầu tư khác.

Trong vụ án này, ông Phạm Hồng Hà – cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long – bị truy tố về các tội tham ô tài sản, nhận hối lộ trong thời gian giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Quản lý vịnh Hạ Long.

27 người khác bị truy tố với các tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; nhận hối lộ; đưa hối lộ; mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.


Bình Định: 150 Năm Tù Cho 43 Bị Cáo Trong Đường Dây Đánh Bạc Ngàn Tỉ Đồng


(Hình: Các bị cáo tại tòa.)

-Truyền thông nhà nước loan tin trong ngày 18/4/2023 cho hay sau 2 ngày xét xử, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Định đã tuyên tổng cộng 150 năm tù cho 43 bị cáo trong đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Các bị cáo lần lượt nhận mức án từ thấp nhất là 6 tháng đến cao nhất 6 năm 9 tháng tù.

Đây là vụ án do Cục Cảnh sát Hình sự (C02) phối hợp với Cục An ninh mạng-Bộ Công an và Công an tỉnh Bình Định triệt phá trong năm 2021. Cầm đầu đường dây này là hai ông Thái Thanh Giảng và Võ Văn Cương.

Cáo trạng thể hiện, từ tháng 8/2020 đến ngày 5/7/2021, ông Cương cùng các đồng phạm đã nhận tài khoản siêu tổng đại lý Super Master, rồi chia thành nhiều tài khoản đại lý giao cho các thành viên còn lại, dùng đường link http://bong88.com để tổ chức cá độ bóng đá qua mạng Internet.

Trong đường dây đánh bạc này, nhiều người bị cáo buộc số tiền giao dịch từ hàng chục đến hàng trăm tỉ đồng, như Hoàng Công Bình hơn 595 tỉ đồng, Võ Văn Cương hơn 121 tỉ đồng, Thái Thanh Giảng hơn 67 tỉ đồng, Thái Văn Lâm hơn 50 tỉ đồng, Lê Anh Quốc Việt hơn 36 tỉ đồng…

Theo Hội đồng xét xử, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự công cộng, đồng thời làm mất trật tự xã hội tại địa phương nên phải giải quyết bằng pháp luật hình sự để giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Ở một diễn biến khác, trong cùng ngày 18/4 Công an thị xã Hoàng Mai tỉnh Nghệ An cho truyền thông hay, đơn vị này vừa p,hối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự-Công an tỉnh Nghệ An triệt phá một đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi lô đề lớn, bắt giữ 16 người, tạm giữ số tiền gần 665 triệu đồng, cùng nhiều tang vật liên quan.

Công an xác định đây là một đường dây đánh bạc có tổ chức, hoạt động kín kẽ, liên kết chặt chẽ với nhau, có phương thức hoạt động tinh vi với nhiều thủ đoạn để xóa dấu vết phạm tội, sử dụng kỹ thuật cao để hoạt động, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Từ cuối năm 2022 đến nay, số tiền mà các đối tượng đánh bạc lên đến hơn 100 tỉ đồng.


Phát Trực Tiếp Việc Coi Bói Lên Facebook, “Thầy Bói” Bị Phạt 5 Triệu Đồng



(Hình: Cơ quan công an làm việc với bà O.)

-Trong ngày 18/4/2023, Công an thành phố Gia Nghĩa cho truyền thông hay bà L.T.K.O, trú tại thành phố Gia Nghĩa tỉnh Đắc Nông, vừa bị phạt hành chính 5 triệu đồng về hành vi tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan, đăng tải trên Facebook.

Theo Công an, bà O là người theo tín ngưỡng thờ mẫu tại nhà riêng. Thời gian qua, bà O thường có các hoạt động xem bói, gọi hồn, “nói chuyện” với người chết, cúng giải hạn….

Khi thực hiện xem bói, gọi hồn bà L.T.K.O còn phát trực tiếp hoặc quay clip đăng tải trên trang facebook cá nhân nhằm thu hút nhiều người theo dõi để có thêm khách....

Làm việc với Công an thành phố Gia Nghĩa, bà O đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình đồng thời gỡ bỏ các thông tin vi phạm trên trang facebook cá nhân, cam kết không tái phạm.


Thanh Tra Chỉ Ra Hàng Loạt Sai Phạm Tại Trung Tâm Dịch Sự việc Làm Tp. HCM


(Hình: Trung tâm Dịch sự việc làm Tp.HCM.)

-Theo nội dung kết luận của Thanh tra Tp. HCM thông báo ngày 18/4/2023 và được truyền thông nhà nước loan trong cùng ngày, Trung tâm Dịch sự việc làm Tp. HCM có nhiều sai phạm về công tác quản lý tài sản, sử dụng tài chánh.

Thanh tra Tp. HCM cho biết cơ quan này đã thực hiện thanh tra về việc tổ chức các lớp dạy nghề cho người thất nghiệp, công tác quản lý, sử dụng tài chánh của Trung tâm Dịch sự việc làm trong giai đoạn từ ngày 1/1/2019 đến ngày 31/12/2020.

Qua đó, Thanh tra phát giác Trung tâm thực hiện gói thầu mua xe hơi đã qua sử dụng với giá trị hơn 99 triệu đồng theo hình thức chỉ định thầu theo quy trình rút gọn chưa bảo đảm trình tự, thủ tục theo Luật Đấu thầu 2013 và văn bản hướng dẫn thi hành.

Ngoài ra, một số lớp dạy nghề có nhiều dấu hiệu thể hiện việc Trung tâm Dịch sự việc làm không tổ chức giảng dạy trên thực tế hoặc tổ chức gộp nhiều lớp thành một lớp hoặc lớp học có học viên không đi học. Nhưng trung tâm vẫn làm thủ tục thanh toán kinh phí hỗ trợ học nghề tại Bảo hiểm xã hội thành phố.

Từ tháng 4/2016 đến tháng 9/2021, Trung tâm Dịch sự việc làm chi hỗ trợ chưa đúng quy định cho năm cá nhân thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trong công tác phối hợp giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy chế chi tiêu nội bộ.

Trung tâm Dịch sự việc làm còn chi chưa phù hợp quy định một số nội dung cho các đơn vị, cá nhân không phải là cán bộ, nhân viên, người lao động của trung tâm từ Quỹ phúc lợi trong năm 2019, năm 2020 với tổng số tiền là hơn 115 triệu đồng….

Với hàng loạt những sai phạm trên, trong kết luận, Thanh tra Tp. HCM kiến nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tp. HCM chỉ đạo Trung tâm Dịch sự việc làm tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm, đề ra hướng khắc phục với các vi phạm, thiếu sót đối với tập thể và các nhân có liên quan.


Biến Chuyển Thời Cuộc

Giới Chức Mỹ: G7 Sẽ Chống ‘Bất Kỳ Sự Uy Hiếp Nào’ Từ Trung Quốc!
 

(Hình: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trái, và Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi tham dự hội nghị các Ngoại trưởng G7 tại Karuizawa, Nhật, ngày 17/4/2023.)

-Nhóm Bảy quốc gia G7 đồng lòng cần phải chống lại bất kỳ “sự uy hiếp” nào của Trung Quốc hoặc những nỗ lực nhằm kiểm soát Eo biển Đài Loan, một viên chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm 17/4/2023, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng xung quanh Đài Loan.

Những lo ngại về những gì mà G7 coi là lập trường ngày càng hung hăng của Trung Quốc đối với Đài Loan và rộng hơn là ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã trở thành tâm điểm trong các cuộc hội đàm giữa các Ngoại trưởng G7 tại thị trấn nghỉ mát Karuizawa của Nhật Bản.

Một viên chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với báo giới: “Thông điệp giống nhau giữa G7: rằng chúng tôi muốn hợp tác với Trung Quốc trong những lĩnh vực mà Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với chúng tôi”.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ chống lại bất kỳ sự uy hiếp nào, bất kỳ sự thao túng thị trường nào, bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi nguyên trạng ở Eo biển Đài Loan”, viên chức này nói thêm.

Các Bộ trưởng G7 muốn thể hiện một mặt trận thống nhất, đặc biệt là sau những bình luận gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, vốn bị một số nước phương Tây cho là quá yếu trước Trung Quốc và gây ra phản ứng dữ dội.

Sau chuyến thăm Trung Quốc vào tháng này, ông Macron đã cảnh báo về việc bị lôi kéo vào một cuộc khủng hoảng về Đài Loan do “nhịp điệu của Mỹ và phản ứng thái quá của Trung Quốc”.

Là thành viên Á Châu duy nhất của G7, Nhật Bản hết sức quan ngại về bất kỳ hành động nào có thể xảy ra của Bắc Kinh đối với Đài Loan gần đó.

Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc và không từ bỏ việc sử dụng vũ lực để chiếm lấy hòn đảo dân chủ. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói chỉ người dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

“Tác động của hòa bình và ổn định của Eo biển Đài Loan đối với đất nước chúng ta là hiển nhiên, nhưng nó là một yếu tố quan trọng đối với sự an toàn và an ninh rộng lớn hơn của cộng đồng quốc tế”, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói sau cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Ông Hayashi cũng nói với các phóng viên rằng Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cho biết Pháp “rất hiểu” về việc tôn trọng hiện trạng và duy trì hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan.

‘Quy Tắc Riêng’

Nhật Bản nói hàng không mẫu hạm Sơn Đông của Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động trên không với máy bay chiến đấu phản lực và máy bay trực thăng trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến ngày 16 tháng 4. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Hải quân của họ đã tiến hành huấn luyện chiến đấu xung quanh Đài Loan vào tuần trước.

Nga cũng muốn thể hiện sức mạnh ở Thái Bình Dương và gần đây đã tiến hành các cuộc tập trận Hải quân của Hạm đội Thái Bình Dương, vấp phải sự chỉ trích từ Tokyo.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói Trung Quốc đang ngày càng cố gắng thay thế các quy tắc quốc tế bằng “các quy tắc của riêng mình”.

“Nhiều đối tác của chúng tôi trong khu vực ngày càng cảm thấy rằng Trung Quốc ngày càng muốn hoán đổi các quy tắc quốc tế ràng buộc chung hiện có bằng các quy tắc của riêng mình”, bà Baerbock, người đã gặp người đồng cấp Trung Quốc tại Bắc Kinh vào tuần trước, nói.

G7 bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý Ðại Lợi và Gia Nã Ðại.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị “hy vọng và tin tưởng” Đức sẽ ủng hộ “sự thống nhất hòa bình” của Trung Quốc với Đài Loan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một tuyên bố ngày 15/4.


Hai Điểm Quan Trọng Nổi Bật Mà Quan Hệ Mỹ-Việt Đạt Được Qua Chuyến Thăm Của Ngoại trưởng Blinken

(Quốc Phương)

-Có hai điểm quan trọng mà quan hệ bang giao Mỹ-Việt đạt được qua chuyến thăm tới Hà Nội của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (14-16/3/2023), theo một nhà nghiên cứu về chính trị và bang giao Mỹ-Việt từ Đại học Leiden ở Hòa Lan.

“Thứ nhất là nó nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đối với Việt Nam và Mỹ cho dài hạn. Và điều này chúng ta thấy rất rõ là Mỹ đang thực hiện quá trình xây dựng một Tòa Tòa Đại sứ mà sẽ có hơn ngàn người Mỹ làm ở đó. Điều đó phản ánh một mối quan hệ toàn diện và đa lĩnh vực, điều đó rất là rõ”- Phó Giáo sư-Tiến sĩ Jonathan London, học giả người Mỹ, nêu nhận định hôm 18/4/2023.

“Thứ hai là mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đối với vấn đề ở Biển Đông cũng rất là rõ nét. Đó là Mỹ và Việt Nam có một điều rất thú vị là chưa có hai đất nước nào mà có vấn đề cụ thể về an ninh trong khu vực Đông Nam Á gần hơn với Mỹ và Việt Nam. Bởi vì lãnh đạo của cả hai nước này đều nhấn mạnh phải có một trật tự trong khu vực mà tuân theo luật pháp quốc tế về biển”.

Điều này theo ông Jonathan London đã đáp ứng yêu cầu của một mối quan hệ song phương lâu dài và củng cố tình hình an ninh và trật tự trên Biển Đông, một vấn đề có tầm quan trọng cho hai bên.

Theo học giả này người Mỹ này, việc Ngoại trưởng Mỹ tiếp xúc với hai trong số bốn nhà lãnh đạo quan trọng nằm trong “tứ trụ” của Việt Nam, mà trong đó có gặp người lãnh đạo Đảng Cộng sản bên cạnh người đứng đầu Chính phủ, cho thấy một mô hình bình thường hóa quan hệ được định hình trong tiếp xúc, trao đổi cấp cao song phương.

Ông Jonathan London nói: “Việc Antony Blinken không chỉ gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, mà cũng gặp ông Nguyễn Phú Trọng nói đến quá trình bình thường hóa việc chính khách cấp cao của Mỹ gặp trực tiếp Tổng Bí thư đảng Cộng sản. Như ai cũng đều biết là trước thời của Tổng thống Obama, một người trong chính phủ Mỹ mà gặp trực tiếp người trong Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam là điều gần như không có”.

Còn hiện nay, vẫn theo nhà nghiên cứu này, điều này đã trở thành một yếu tố “rất là bình thường”, trong khi các viên chức của Mỹ sang Việt Nam có thể qua đó trao đổi rất thẳng thắn với phía chủ nhà, và đây là điểm đáng lưu ý qua chuyến thăm.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken đã thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều người trong giới quan sát chính trị và bang giao song phương Mỹ-Việt, với những ý kiến, góc nhìn, đánh giá khác nhau, một trong các ý kiến trong dịp này mà chúng tôi tiếp cận được, là của Tiến sĩ Vũ Quang Việt, nguyên Vụ trưởng Vụ Tài khoản Quốc gia thuộc Cục Thống kê Liên Hiệp Quốc.

Từ New York (Hoa Kỳ), nhà quan sát này nêu quan điểm cá nhân của ông về quan hệ Mỹ-Việt nói chung, và đưa ra một số lưu ý với Việt Nam, trong bối cảnh chính trị quốc tế và khu vực khá phức tạp hiện nay, trong đó có tính tới các vấn đề như quan hệ với Trung Quốc, tình hình Đài Loan, v.v… để các bên quan tâm có thể tham khảo:

“Về ngoại giao với Mỹ, việc nâng cấp quan hệ Việt-Mỹ lên đối tác chiến lược toàn diện (Comprehensive Strategic Partnership) là ‘chuyện bình thường ở huyện’, và nên làm, vì làm thế cũng chỉ nâng Mỹ lên ngang hàng Ấn Độ, Trung Quốc, Nga... mà thôi. Nhất là khi cả khối ASEAN (Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á) đã nâng cấp quan hệ với Mỹ lên cấp này từ tháng 11 năm 2022 rồi, tại sao Việt Nam lại để chậm thế?

“Mỹ luôn nhắm vào Việt Nam để đẩy vào “rọ” gần như đồng minh, nhưng không phải đồng minh vì không có treaty (Hiệp ước) để được đối xử như thành viên của NATO (Liên minh Phòng thủ Bắc Ðại Tây Dương)”.

“Về Đài Loan, còn tệ hơn thế vì Mỹ đã tuyên bố trước đây coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Có lẽ Trung Quốc áp lực kinh tế và quân sự để dọa già Đài Loan, chứ động binh chiếm thì họ phải nghĩ rất kỹ vì họ sẽ phải hy sinh rất nhiều. Chắc họ sẽ không như Mỹ sẵn sàng đem binh đi khắp nơi, áp đặt “dân chủ” và “giá trị Mỹ”, không xong thì bỏ chạy”.

Vẫn ý kiến của Tiến sĩ Vũ Quang Việt, trên quan điểm cá nhân của ông, lưu ý:

“Nên để ý là GDP năm 2022 của Trung Quốc đã là 18 ngàn tỉ Mỹ kim, so với Mỹ là 23 ngàn tỉ Mỹ kim và họ đã vượt khối EU. Cho nên không thể bỏ qua sức mạnh kinh tế và quân sự của họ nhất là ở trong khu vực Đông Nam Á”.


(Hình AFP: Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội hôm 15/4/2023.)

“Chưa Là Đồng Minh, Nhưng Có Niềm Hy Vọng Chung”
Đưa ra bình luận gián tiếp về quan điểm này, Phó Giáo sư Jonathan London nói:
“Thực ra, theo tôi hiểu Việt Nam không muốn có mối quan hệ gọi là đồng minh, Việt Nam rất là rõ ràng trong điều này và việc Việt Nam muốn giữ một vị trí độc lập, thì điều này tôi nghĩ là có thể hiểu được”.

“Còn đối với kinh tế của Trung Quốc, thì nền kinh tế này đến nay đã là nền kinh tế lớn hàng bậc nhất rôi, nhưng hiện nay Mỹ vẫn là thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam trên thế giới, và không chỉ về vấn đề thương mại và an ninh, mà còn những chuyện khác, thì Việt Nam có rất nhiều lý do để ‘nuôi’ mối quan hệ này”.

“Nên tôi không chờ đợi ngày Việt Nam và Mỹ sẽ thành hai nước đồng minh, vì những điều kiện cụ thể của Việt Nam chưa cho phép, hơn nữa, trong những năm gần đây, tôi thấy nhịp độ, tiến độ của Việt Nam đối vấn đề mà dần dần trở thành một đất nước mà thực sự phản ánh những nguyện vọng dân chủ của người Việt Nam”.

Ông Jonathan London nói ông không đề cập vấn đề thể chế một đảng hay đa đảng ở Việt Nam, mà muốn nhấn mạnh về một môi trường mà theo ông là thực sự xứng đáng với tinh thần của người Việt Nam, như ông giải thích thêm về tinh thần này:

“Đó là một đất nước mà có pháp quyền, một đất nước mà tiếng nói của con người trong các bộ phận đều được tôn trọng v.v…, thì điều đó rõ ràng là chưa có, nên tôi thấy nhiều người cả ở Mỹ và ở Việt Nam hy vọng là trong một tương lai không xa, hai đất nước này, hai xã hội này dần dần có điều kiện để mối quan hệ phát triển sâu hơn nữa.:

“Và khá là rõ rằng điều kiện ở Việt Nam hiện nay chưa cho phép hoàn toàn để có những thay đổi như thế”.

“Chuyện Làm Quân Cờ Của Ai, Và Tầm Nhìn Về Một Cơ Hội Vàng”

Vẫn trong dịp này, Tiến sĩ Vũ Quang Việt từ New York (Hoa Kỳ) đưa ra quan điểm riêng về việc Việt Nam cần quan tâm điều gì khi hợp tác với Mỹ, ông lưu ý:

“Về mặt khoa học kỹ thuật, Mỹ vẫn đứng đầu thế giới và còn lâu mới có nước thay thế. Mỹ hơn hẳn Trung Quốc về thu hút chất xám vì xã hội họ mở và tiếng Anh là tiếng quốc tế.

“Việt Nam cần hợp tác với Mỹ để học hỏi và du nhập chất xám của Mỹ, và do đó không nên gây thù oán với họ, nhưng cũng không nên làm con cờ để Mỹ dùng chống Trung Quốc”.

Bình luận về quan điểm trên, Phó Giáo sư Jonathan London nói:

“Tôi thấy rằng không có một khoảng cách xa giữa quan điểm vừa mới nói trên với lập trường từ phía Việt Nam, trong đó nói rằng ‘Việt Nam phải hết sức cẩn thận trong vấn đề (quan hệ) này, bởi vì Mỹ làm gì, thì Mỹ cũng vẫn xa, Trung Quốc thì luôn luôn bên cạnh, nên Việt Nam phải hết sức cẩn thận”.

“Nhưng tôi nghĩ từ trước đến giờ, dù sao, tôi đánh giá rất là cao những gì Việt Nam đã làm để tiếp tục mối quan hệ (Việt-Mỹ) này, bởi vì nếu mà nhìn lại lịch sử phát triển thực sự của Việt Nam trong 30 hay 40 năm gần đây, tôi biết là người Việt Nam rất thích (nói về) một cơ hội vàng.

“Mà thực sự Việt Nam đã có một giai đoạn cửa sổ, một thời điểm không phải là dài quá, có thể là 10 năm, hoặc có thể là 20 năm tới, để nắm được một cơ hội cực lớn trên toàn khu vực Đông Á, đó là gì? Đó là mô hình của Trung Quốc sau một thời gian, chẳng ai còn thấy thực sự là hấp dẫn nữa, và những điều kiện đầu tư, chi phí đầu tư ở Trung Quốc cũng làm khó khăn cho nhiều công ty quốc tế ở Trung Quốc.

“Nên Việt Nam phải cố gắng hết sức mình để thực sự trở thành một địa điểm hấp dẫn đối với thế giới để đầu tư một cách lâu dài”.

Những Thách Thức Của Việt Nam Và Khả Năng Giúp Đỡ Của Mỹ

Phó Giáo sư Jonathan London chia sẻ thêm rằng cũng như nhiều nhà quan sát khác, ông nhận thấy trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã có một số trục trặc, tắc nghẽn như là tắc cổ chai (bottlenecks), mà Việt Nam cần cố gắng tháo gỡ, giải quyết sớm, coi đây như những thách thức, cũng như kỳ vọng, và ông nói thêm:

“Cho nên, bên cạnh chiến dịch chống tham nhũng mà đã có một số tiến bộ nhất định, hơn nữa phải có những cải cách về hành chính và luật pháp thực sự toàn diện và hiệu quả, thì hơn bao giờ hết Việt Nam cũng phải sớm giải quyết những trục trặc trong nền kinh tế, để Việt Nam đóng một vai trò, bởi vì tôi không nói phóng đại, nhưng có thể nói rằng thế giới đang chờ xem liệu Việt Nam có thể giải quyết những hạn chế của nền kinh tế trong nước hay không”.

“Rồi liệu Việt Nam có thể giải quyết được những vấn đề về cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng, có thể nâng cấp hệ thống điện (năng lượng) chẳng hạn, có thể nâng cao hơn nữa khối lượng lao động có kỹ năng cao ở Việt Nam hay là không?”

“Đây là những vấn đề mà Việt Nam phải đề cập và phải giải quyết cho được trong một thời gian trong vòng mười năm”.

“Còn nếu không, tôi thấy là Việt Nam sẽ mất một cơ hội để thực hiện được tiềm năng, trong đó vai trò của Mỹ gần như là chìa khóa để giúp đỡ Việt Nam về đầu tư vào khoa học kỹ thuật, về hợp tác giáo dục, về tiếp cận thị trường. Đây là những vấn đề mà Mỹ khá là duy nhất trong lĩnh vực này”.

Trên khía cạnh hợp tác an ninh, từ New York (Hoa Kỳ), Tiến sĩ Vũ Quang Việt nêu thêm góc nhìn của mình:

“Quan điểm của Việt Nam hiện nay tôi nghĩ là đúng, đó là có chính sách thân thiện, hợp tác và hòa bình với mọi nước, và nếu được, đóng góp vào vai trò hòa giải các tranh chấp trên thế giới. Nó không phải là cây tre. Nó có thể có nhận định sai trái về các vấn đề, nhưng không đứng vào phe này chống phe kia”.

“Với Trung Quốc, tôi vẫn luôn nghĩ là Việt Nam nên kêu gọi các nước, đặc biệt là các nước khu vực, thiết lập một cơ chế quốc tế đặc biệt nhằm bảo vệ hòa bình và quyền tự do đi lại ở Biển Đông Nam Á, trong đó có Trung Quốc”.

Bình luận gián tiếp thêm về ý kiến này, Phó Giáo sư Jonathan London nói:

“Thực ra chính quyền Việt Nam cũng đã nói rằng họ không muốn có một quan hệ để sử dụng nó để cho một nước khác, lập trường đó thì khá là rõ”.

“Nhưng mà tôi thấy rằng không thể nói về một tổ chức nào, hoặc là một nỗ lực đối với vấn đề an ninh, trật tự trên Biển Đông, mà trong đó có một đất nước mà nhất quyết không chấp nhận tuân theo luật pháp quốc tế”.

“Và nếu Trung Quốc là nước đó, thì bằng chứng là những gì mà họ đã thể hiện, coi thường và không có ý định tuân theo những nguyên tắc về luật pháp quốc tế, thì tôi thấy họ không có một vai trò có tính xây dựng nào”.

“Chính vì thế, dù Việt Nam chưa phải là một đồng minh của Mỹ và có thể là sẽ khác so với mối quan hệ giữa Mỹ với Việt Nam, với Phi Luật Tân, với Nhật Bản, Nam Hàn v.v…, và không chỉ về vấn đề thể chế, về nhân quyền và những chuyện khác nữa, mà bởi vì vị trí của Việt Nam là như thế”.

“Nên tôi thấy Việt Nam sẽ giữ được một vị trí đặc biệt mà nó nói lên đặc điểm của Việt Nam ở trong khu vực và điều đó sẽ cho phép Việt Nam làm những gì cần làm để bảo vệ chủ quyền ở trên biển, mà trong khi vẫn nhìn rõ vấn đề mối quan hệ với Trung Quốc thì phải quản lý thế nào”, ông Jonathan London chia sẻ từ Đại học London (Hòa Lan), hôm 18/4/2023.

Xung quanh chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Antony Blinken vào trung tuần tháng tư mới đây, báo chí và truyền thông chính thống của Nhà nước Việt Nam đã có nhiều bài vở nêu kỳ vọng hoặc có đánh giá được cho là “tích cực”.

Trong số đó, báo Quốc tế, cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam, có một bài nhận định mang tựa đề “Chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken thể hiện sự coi trọng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ”, trong đó nhận định:

“Chuyến thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho thấy thể hiện sự coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam”.

Một báo khác, tờ Dân Trí dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, Ngoại trưởng Blinken tại Hà Nội, nói “Việt-Mỹ sát cánh trong giai đoạn cần hỗ trợ nhau nhất”.

Còn trên RFA Tiếng Việt hôm 17/4, một bài báo mà tác giả gửi đến từ California, Hoa Kỳ, gợi ý rằng đã thể có một số đột phá trong chuyến thăm của ông Blinken, mà theo đó có thể thấy như sau:

“Những biến cố và sự kiện được cho là đột phá trong chuyến công du Hà Nội đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ Antony J. Blinken có thể là: i) Lễ động thổ Tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội trị giá 1,2 tỉ Mỹ kim; ii) Tuyên bố của Tổng Bí thư ĐCSVN, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Ngoại trưởng Mỹ về thời điểm được cho là chín muồi đối với việc nâng cấp quan hệ song phương Việt-Mỹ; và iii) Tái cam kết về các cuộc đàm phán IPEF (Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương) do Mỹ dẫn đầu”.

Không có nhận xét nào: