Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 21 tháng 3, 2023

Tôn vinh trường phái hội họa tả thực ngày nay - BaoMai

Vào năm 1999, nhà sưu tầm nghệ thuật Frederick Ross đã thành lập tổ chức bất vụ lợi Art Renewal Center (ARC) có trụ sở tại Hoa Kỳ để trợ giúp các nghệ sĩ theo trường phái tả thực truyền thống và đào tạo về nghệ thuật tả thực trên toàn thế giới, đồng thời tổ chức này cũng sưu tầm những tác phẩm nghệ thuật tả thực nổi tiếng.
<!>

Trong phần Triết lý của tổ chức ARC, ông Ross đề cập rằng ngôn ngữ thị giác của trường phái hiện thực truyền thống “bất kỳ ai trên toàn thế giới đều có thể hiểu được, cho dù họ nói hay viết bằng ngôn ngữ nào.”


Vào năm 2004, tổ chức ARC đã sáng lập cuộc thi thường niên “International ARC Salon Competition.” Đầu năm nay, ARC đã công bố những tác phẩm đạt giải trong cuộc thi hội họa lần thứ 16 này, từ hơn 5,400 tác phẩm dự thi đến từ 75 quốc gia. Tại đây, chúng tôi sẽ giới thiệu một số tác phẩm thắng giải đáng chú ý.


Từ ngày 15/07 đến 24/07, Phòng triển lãm Sotheby’s New York sẽ trưng bày hơn 75 tác phẩm trong sự kiện “Triển lãm Nghệ thuật ARC Quốc tế lần thứ 16.” Khách thưởng lãm có thể mua một số tác phẩm tại cuộc triển lãm này và tại trang web của tổ chức ARC. Để tìm hiểu thêm thông tin, vui lòng truy cập trang ArtRenewal.org..


Tác phẩm “Mujer con Ramo (Thiếu nữ cầm bó hoa)” của họa sĩ tự học Marcos Rey miêu tả một thiếu nữ trong phong thái điềm nhiên đối diện với nghịch cảnh. Trong lời giải thích cho tác phẩm đăng trên mạng trực tuyến, ông Rey chia sẻ rằng thiếu nữ này đã mất hết mọi thứ. Ông khắc họa khung cảnh lụi tàn bao quanh người thiếu nữ, tuy nhiên giữ lại cho nhân vật này nét trầm tĩnh, xinh đẹp, và cao quý. “Tôi đã sử dụng các kỹ pháp khác nhau cho phép tôi mang đến những sắc thái và kết cấu phong phú cho bức tranh này, để cố gắng truyền tải một cảm giác hiện thực và kịch tính,” ông chia sẻ. Tác phẩm đạt giải ba ở hạng mục Drawing: “Mujer con Ramo” của họa sĩ Marcos Rey (Peru), năm 2020. Tranh vẽ bằng than chì mềm, than chì cứng, mực, và màu nước trên vải canvas; kích cỡ 39 1/4 inch x 26 1/4 inch.


Trong lời giải thích cho tác phẩm đăng trên mạng trực tuyến, họa sĩ Keiichiro Kono chia sẻ ông muốn bảo đảm rằng ông nắm bắt được vẻ đẹp duyên dáng của mỗi người mẫu mà ông vẽ. Tác phẩm thắng giải nhất ở hạng mục Figurative: “Nazuna Số 2” của họa sĩ người Nhật Bản Keiichiro Kono, năm 2021. Tranh sơn dầu trên gỗ; kích cỡ 20 3/4 inch x 20 3/4 inch.


Họa sĩ tranh sơn dầu tự học William R. Davis tìm thấy niềm vui trong việc tái hiện những phong cảnh vùng biển thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 19. Hiện tại, ông đang tập trung vẽ các ngọn hải đăng có ý nghĩa lịch sử trên khắp đất nước này, chẳng hạn như trong tác phẩm này là Ngọn hải đăng Ram Island Ledge ở thành phố Portland, tiểu bang Maine khi thủy triều rút. Đây là ngọn hải đăng mà ông đã vẽ không lâu sau khi công trình này hoàn thành vào năm 1905. Vốn luôn có một niềm yêu thích dành cho lịch sử, họa sĩ William R. Davis miêu tả chính xác các ngọn hải đăng này giống như diện mạo trước đây của chúng, và đôi khi ông cũng làm những tư liệu bằng hình ảnh về các ngọn hải đăng đã bị phá hủy từ lâu. Tác phẩm này nhận danh hiệu Tác Phẩm Có Chủ Đề Cảnh Biển Xuất Sắc Nhất và thắng giải danh dự ở hạng mục Landscape: “Passing Showers, Rams Ledge Light, Portland, Maine” (Những cơn mưa rào, ngọn hải đăng Rams Ledge, tại thành phố Portland, tiểu bang Maine) của họa sĩ William R. Davis (Hoa Kỳ), năm 2021. Tranh sơn dầu trên gỗ; kích cỡ 9 inch x 18 inch.


Trong lời giải thích đăng trên mạng trực tuyến cho tác phẩm này, họa sĩ Alexandra Klimas chia sẻ cô vẽ những con vật làm bữa tối cho chúng ta, kêu gọi sự chú ý đến điều mà cô gọi là những động vật “bị lãng quên.” Cô hy vọng tác phẩm của cô sẽ khích lệ mọi người tái kết nối với thiên nhiên và đem đến sự thấu cảm cho cuộc sống. Trong tác phẩm “Bill the Bull and His Cow” (Bò đực Bill và Bạn đời), cô đã vẽ khung trời bao la tượng trưng cho một thế giới rộng lớn hơn mà những con vật này là một phần trong đó. Tác phẩm thắng giải ba ở hạng mục Landscape: “Bill the Bull and His Cow” của họa sĩ Alexandra Klimas (Hà Lan), năm 2021. Tranh sơn dầu trên vải canvas; kích cỡ 35 1/4 inch x 47 inch.


Mỗi năm, nghệ sĩ Joke Frima sẽ phác họa và chụp ảnh hồ sen mênh mông cách phòng vẽ của bà chưa tới 20 dặm ở Vissigny, Burgundy, Pháp quốc. Bà yêu thích khung cảnh những cành lá sen mọc thành một khu rừng rộng lớn và huyền bí. Đại dịch đã đưa đến cho bà Frima cơ hội sáng tạo một tác phẩm hồ sen rộng lớn từ các bản phác họa và ảnh chụp do chính bà thực hiện. Bà đã làm việc toàn thời gian từ tháng 09/2020 đến 04/2021 để hoàn thành tác phẩm này. “Tôi không biết mình đã làm nó như thế nào,” bà chia sẻ trong lời giải thích cho tác phẩm này đăng trên mạng trực tuyến. Tác phẩm thắng giải nhì ở hạng mục Landscape: “Eagerly Growing Lotus” (Hoa sen đua nở) của họa sĩ Joke Frima (Pháp), năm 2021. Tranh sơn dầu trên vải linen; kích cỡ 43 1/4 inch x 90 1/2 inch.


Trong tác phẩm “After the Duel” (Sau cuộc đấu súng) của họa sĩ Louis Szapary, chúng ta nhìn thấy hậu quả của cuộc đọ súng này — một người đàn ông bị thương với vẻ mặt đầy hối hận. Tác phẩm “The Death of Marat” (Cái chết của Marat) của họa sĩ theo phong cách tân cổ điển người Pháp Jacques-Louis David đã trực tiếp ảnh hưởng đến việc lựa chọn tư thế của nhân vật trong tác phẩm này của họa sĩ Szapary. Anh Szapary đã tốt nghiệp và từng giảng dạy tại Học viện Nghệ thuật Florence. Anh luôn lấy cảm hứng từ các họa sĩ bậc thầy thời xưa và những nghệ sĩ khác theo đuổi truyền thống vẽ tranh tả thực. Tác phẩm thắng giải nhất ở hạng mục Fully From Life: “After the Duel” của họa sĩ Louis Szapary (Áo), năm 2021. Tranh sơn dầu trên vải canvas; kích cỡ 47 inch x 31 1/4 inch.


Trong lời giải thích cho tác phẩm đăng trên mạng trực tuyến, họa sĩ Narelle Zeller chia sẻ rằng cô vẽ những bức tranh có chủ đề khám phá bối cảnh đời sống của con người cũng như mối liên hệ giữa chúng ta và thế giới tự nhiên. Trong tác phẩm “The Weaving” (Đan dệt), cô đã vẽ một giỏ hoa trang trí ngay chính giữa, nơi mà chú nhện thợ dệt quả cầu đang chăng tơ, ở phía sau là một phông nền bằng vải đan móc. Cô sáng tác bức tranh này nhằm truyền tải cách “các yếu tố tự nhiên và nhân tạo hòa quyện vào nhau.” Tác phẩm thắng giải nhất ở hạng mục Still Life: “The Weaving” của họa sĩ Narelle Zeller (Úc), năm 2022. Tranh sơn dầu vẽ trên khung làm từ chất liệu hợp kim nhôm; kích cỡ 22 1/4 inch x 22 1/4 inch.


Họa sĩ Randalf Dilla khắc họa hình ảnh một thiên thần rơi xuống từ mái vòm của một nhà thờ Gothic. Theo lời giải thích cho tác phẩm đăng trên mạng trực tuyến, anh Dilla chia sẻ thiên thần này tượng trưng cho một người đã dần đánh mất đức tin của mình vào Chúa. “Nhân loại đang ngày càng xa rời đức tin của mình, cũng giống như thiên thần này bị rớt xuống từ thiên đàng, người ta đánh mất lòng tốt và chuẩn mực đạo đức của bản thân.” Tác phẩm thắng giải nhì ở hạng mục Imaginative Realism: “Fallen” (Trượt ngã) của họa sĩ Randalf Dilla (Philippines), năm 2021. Tranh sơn dầu trên vải canvas; kích cỡ 36 inch x 24 inch.


Họa sĩ Jake Gaedtke đã đi khắp đất nước từ các vùng bờ biển, sa mạc cho đến vùng núi cao để phác họa và vẽ lại [những trải nghiệm] trong các cuộc nghiên cứu thực địa. Ông đã dùng các bức phác họa ngoài trời này để sáng tác những tác phẩm trong phòng vẽ nhằm ghi lại những điều kỳ diệu trong thế giới tự nhiên. Trong tác phẩm “Midnight Shadows” (Bóng cây lúc giữa đêm), ông Gaedtke đưa chúng ta đến với một rừng cây bạch dương trong tuyết trắng trên đoạn đường mòn Sourdough Trail gần thành phố Bozeman, tiểu bang Montana, nơi ông đi dạo cùng chú chó của mình. Ông vẽ lại những dấu chân in trên nền tuyết, dấu vết duy nhất của hoạt động trong ngày còn lại sau một ngày bận rộn. Tác phẩm thắng giải nhất ở hạng mục Landscape: “Midnight Shadows” của họa sĩ Jake Gaedtke (Hoa Kỳ), năm 2021. Tranh sơn dầu trên vải linen; kích cỡ 26 inch x 32 inch.


Tuổi thơ cô độc của họa sĩ Chanel Cha đã khơi dậy trí tưởng tượng mạnh mẽ của cô. Lớn lên ở vùng quê Gwangju của Nam Hàn, cô đã ấp ủ tình yêu dành cho thiên nhiên. Cô Cha đã trở thành họa sĩ sau khi chuyển đến Canada, nơi mà theo lời cô chia sẻ, lần đầu tiên cô có thể tự do bày tỏ bản thân. Cô Cha vẽ tranh theo một phong cách truyền thống lấy cảm hứng từ các họa sĩ bậc thầy người Ý, bằng cách sử dụng tông màu nhẹ nhàng và nét cọ mềm mại để truyền tải các chủ thể mang vẻ đẹp tinh tế và duyên dáng. Trong tác phẩm “Dreaming” (Mộng mơ), cô vẽ về một bé gái, có lẽ là đến từ một thế giới khác, hiển nhiên đây là khoảnh khắc thế giới cổ tích và hiện thực giao nhau, như cô chia sẻ trong lời giải thích cho tác phẩm đăng trên mạng trực tuyến. Tác phẩm thắng giải nhất ở hạng mục Portraiture và một giải danh dự ở hạng mục Fully From Life: “Dreaming” của họa sĩ Chanel Cha (Canada), năm 2022. Tranh sơn dầu trên vải linen; kích cỡ 36 inch x 26 inch.


Lớn lên ở Venezuela, họa sĩ Juan Cantavella đã phát hiện niềm đam mê dành cho hội họa của mình khi anh 15 tuổi. Nhưng cha anh (một người tị nạn từ chế độ độc tài Francisco Franco) cảm thấy con trai nên tập trung vào một công việc chuyên môn ổn định. Anh Cantavella đã có bằng kiến trúc sư nhưng anh chưa bao giờ dừng lại hay từ bỏ tình yêu dành cho hội họa. Vào năm 2002, anh đã rời khỏi đất nước Venezuela bất ổn để đến Hoa Kỳ và hiện anh đang là họa sĩ vẽ tranh tường. Tác phẩm “Pure Joy” (Niềm vui thuần khiết) của họa sĩ Juan Cantavella (Hoa Kỳ), năm 2021. Tranh sơn dầu trên vải canvas; kích cỡ 16 inch x 12 inch.

Lorraine Ferrier _ Thiên Ân


 BM

Không có nhận xét nào: