Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2023

"Nợ Tình" Thơ Vân Uyên Nguyễn văn Ái, nhạc Đỗ Bình, ca sĩ Diệu Hiền trình bày. - Đỗ Bình

 

Kính qúy Thày Cô và các Anh Chị.

<!>

Xin mời thưởng thức Nhạc Cảnh Nợ Tình của Nhà thơ Vân Uyên, do Đỗ Bình phổ nhạc 2015. Cố BS Nguyễn Văn Ái cựu Viện trưởng Viện Pasteur Sài Gòn, Nhà Trang… Lúc còn sinh thời ông sống ẩn dật nhưng là khuôn mặt nổi tiếng trong giới văn hóa và khoa học ở Paris. Ông bắt đầu làm thơ khi bước vào tuổi xế chiều và đã ra được 4 thi tập, cũng như những sách về khoa học và tôn giáo in trước năm 1975 ở Sài Gòn.

Trong danh sách này có những người từng là học trò của GS Nguyễn Văn Ái như: BS Nguyễn Tiối Thiện, BS Phạm Đăng Thiện, BS Nguyễn Bá Linh. những gười từng sinh hoạt chung với GS Ái như GS Lê Đình Thông, GS Trần Văn Cảnh, GS Phạm Bá Nha, GS Nguyễn Đăng Trúc, BS Hoàng Cơ Lân, BS Phạm Tu Chính, BS Trần Văn Tích, Nhà biên khảo Nguyễn Đức Tăng, GS Nguyễn Minh Cầm, GS Phạm Thị Nhung, GS Nguyễn Thùy, GS Trịnh Khải, nhà biên khảo Trần Tam Nguyên,  nhà biên khảo Nguyễn Thanh&Mây Thu, nhà báo Kim Long, TS Lưu Nguyễn Đạt, KS Đỗ Hữu Hứa, Vương Yến và Đỗ Bình. Cách nay gần hai mươi năm Thư Viện Giáo xứ VN Paris có buổi mạn đàm văn học do Linh mục Đinh Đồng Thượng Sách tổ chức. 3 khuôn mặt trí thức ngày đó được giới thiệu về Tác phẩm và tác giả đều trong Câu Lạc Bộ Văn Hóa VN Paris là Phương Du BS Nguyễn Bá Hậu, Minh Châu GS Thái Hạc Oanh, Vân Uyên GS Nguyễn Văn Ái. Tôi được mời giới thiệu BS Nguyễn Bá Hậu, GS Tạ Minh Khánh giới thiệu GS Thái Hạc Oanh và GS Lê Đình Thông giới thìệu GS Nguễn Văn Ái. Cả 3 vị giáo sư tác giả đó đều qua đời!   

Về Nhạc Cảnh Nợ Tình :  

Bài thơ Nợ Tình của thi sĩ Vân Uyên là một bài thơ tâm linh trữ tình, ý thơ nửa đời nửa đạo diễn tả sự luyến thương giữa người trần thế và người âm cảnh.
Câu thơ:
«Từ yêu sáng thế tình chung đôi» 

Trời sinh con người phải có cặp, kết thành vợ chồng, và tình nghiã đó rất sâu nặng. Luyến thương người vợ đã khuất bóng, nhà thơ mơ thấy người vợ xưa, ông nhắn hồn người thương về nơi nguyên tạo hỏi Thượng Đế ở chốn đó có cho tái hợp vợ chồng hay không ?   

Giáo sư Nguyễn Văn Ái là người công giáo thuần thành luôn giữ vững đức tin. Ông rất am tường chữ Latin và chữ Do Thái Cổ nên lãnh hội được Thánh Kinh. Nhưng mang tâm hồn thi sĩ, đắm say thơ nên để cho tiếng lòng thổn thức, nhà thơ Vân Uyên đã có lúc nhìn trời bao la than với Thượng đế.   

Câu thơ:
 « Đâu chung đâu thủy đâu trời nhỉ ?
Ai thấy hồn ai ở chốn nao ? »   

 

Thời đại điện toán nên người thưởng ngoạn âm nhạc hôm nay bằng thính thị. Nhạc cảnh đẹp và chọn lọc hợp với lời ca ý nhạc, sẽ là tranh ảnh minh họa giúp cho lời ca, giai điệu thêm cảm giác ảo. Do đó người thực hiện nhạc cảnh là tác giả đồng cảm tác : Thơ Nhạc và Tranh Cảnh. Xin cảm ơn chị Hương Hoài Điệp. Cảm ơn nhạc sĩ Liên Bình Định đã giới thiệu ca sĩ Diệu Hiền, một chất giọng hay đã diễn tả đẹp những ca từ khó trong ý nhạc. Xin cảm ơn nhạc sĩ Duy Hoàng đã có bản hòa âm phối khí hay, trữ tình đời thường nhưng vẫn giữ được chất đạo.  

Kính chúc qúy Thày Cô và các Anh Chị. nhiều sức khỏe.
 
Thân mến   

Đỗ Bình    


Không có nhận xét nào: