Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2023

Mỹ: Nga tìm kiếm thỏa thuận đổi vũ khí lấy lương thực với Triều Tiên - VOA


Hai nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên và Vladimir Putin của Nga gặp nhau tại Vladivostok, Nga, ngày 25/4/2019.

Tòa Bạch Ốc ngày 30/3 nói có bằng chứng mới cho thấy Nga đang một lần nữa tìm kiếm vũ khí của Triều Tiên để thúc đẩy cuộc chiến ở Ukraine, lần này là trong một thỏa thuận sẽ cung cấp cho Bình Nhưỡng thực phẩm cần thiết và các hàng hóa khác để đổi lại.

<!>

Đây là cáo buộc mới nhất rằng Nga, khao khát vũ khí và bị hạn chế bởi các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu, đang chuyển sang các quốc gia “bất hảo” để tiếp tục theo đuổi cuộc chiến kéo dài 13 tháng.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói: “Là một phần của thỏa thuận được đề xuất này, Nga sẽ nhận được hơn 20 loại vũ khí và đạn dược từ Bình Nhưỡng.”

“Chúng tôi cũng hiểu rằng Nga đang tìm cách cử một phái đoàn đến Triều Tiên và Nga đang cung cấp lương thực cho Triều Tiên để đổi lấy đạn dược”.

Chính quyền trước đó đã giải mật thông tin tình báo để đưa ra bằng chứng cho thấy Iran đã bán hàng trăm máy bay không người lái tấn công cho Nga trong mùa hè và Tập đoàn Wagner, một công ty quân sự tư nhân của Nga, đã nhận vũ khí từ Triều Tiên để giúp củng cố lực lượng của họ khi họ chiến đấu cùng quân đội Nga tại Ukraine.

Các chuyên gia tin rằng tình hình lương thực ở Triều Tiên là tồi tệ nhất dưới 11 năm cầm quyền của Kim Jong Un, nhưng họ vẫn nói rằng họ không thấy dấu hiệu của nạn đói sắp xảy ra hoặc chết đói hàng loạt. Ông Kim cam kết tăng cường kiểm soát nhà nước đối với nông nghiệp và thực hiện một loạt các bước khác để tăng sản lượng ngũ cốc, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin hồi đầu tháng.

Tháng trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói tình báo Mỹ cho rằng Trung Quốc đang xem xét cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga, mặc dù các quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết họ chưa thấy bằng chứng về việc Bắc Kinh thực hiện việc cung cấp vũ khí.

Việc công bố các nỗ lực của Nga nhận vũ khí từ Triều Tiên là ví dụ mới nhất về việc chính quyền Biden nới lỏng quy định đối với các phát hiện tình báo và công khai chúng trong quá trình diễn ra cuộc chiến khốc liệt ở Ukraine.

Chính quyền cho biết họ đã tìm cách phổ biến các phát hiện tình báo để các đồng minh và công chúng hiểu rõ về ý định của Moscow và Tổng thống Nga Vladimir Putin suy nghĩ kỹ về hành động của mình.

Đầu ngày 30/3, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với một công dân Slovakia, Ashot Mkrtychev, với cáo buộc ông này đã cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch vũ khí giữa Nga và Triều Tiên.

Từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, Bộ Tài chính cho biết ông Mkrtychev đã làm việc với các quan chức Triều Tiên để mua hơn hai chục loại vũ khí và đạn dược cho Nga để đổi lấy máy bay thương mại, nguyên liệu thô và hàng hóa sẽ được gửi đến Triều Tiên.

Ông Mkrtychev đã làm việc với một công dân Nga để tìm máy bay thương mại vận chuyển hàng hóa đến Triều Tiên trong cuộc trao đổi.

“Nga đã mất hơn 9.000 thiết bị quân sự hạng nặng kể từ khi bắt đầu chiến tranh, và một phần do các chế tài đa phương và kiểm soát xuất khẩu, ông Putin ngày càng mong muốn thay thế chúng,” Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết trong một tuyên bố.

“Các kế hoạch như thỏa thuận vũ khí mà cá nhân này theo đuổi cho thấy ông Putin đang chuyển sang phương sách cuối cùng là các nhà cung cấp như Iran và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.”

Không có nhận xét nào: