Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

TIN THẾ GIỚI 24/03/2023 - ĐHL

Pháp: Các công đoàn kêu gọi ngày hành động thứ 10 chống cải tổ hưu trí Biểu tình chống cải tổ hưu trí, Paris, Pháp, ngày 23/03/2023. REUTERS - GONZALO FUENTES - Thanh Phương Tại Pháp, sau các cuộc biểu tình với đông người tham gia hơn và nhiều bạo động hơn vào hôm qua, 23/03/2023, các công đoàn đã kêu gọi một ngày hành động thứ 10 chống cải tổ hưu trí vào thứ Ba 28/03. Trong ngày hành động thứ 9, hôm qua, theo công đoàn CGT đã có đến 3,5 triệu người xuống đường trên toàn quốc, nhưng theo bộ Nội Vụ Pháp, con số này là khoảng hơn 1 triệu người. Những người biểu tình bày tỏ thái độ phẫn nộ trước việc chính phủ dùng đến điều 49.3 của Hiến pháp để thông qua dự luật cải tổ hưu trí mà không cần đưa ra biểu quyết ở Quốc Hội. 
<!>
Họ cũng bày tỏ sự bất bình về những phát biểu hôm thứ Tư của tổng thống Emmanuel Macron, dứt khoát không rút lại dự luật mà ông cho là cần thiết để bảo đảm nguồn tài chính cho hệ thống hưu trí.

Không chỉ có đông người tham gia hơn những lần trước, các cuộc biểu tình hôm qua đã dẫn đến nhiều vụ bạo động hơn tại nhiều thành phố, đặc biệt là tại Paris, nơi mà có nhiều thùng rác, nhiều trang thiết bị đô thị bị đốt. Tình trạng hỗn loạn ở thủ đô nước Pháp tiếp diễn đến tận đêm khuya, với nhiều nhóm biểu tình lưu động bị cảnh sát rượt đuổi.

Tại những nơi khác, người biểu tình đã đốt cánh cửa tòa thị chính Bordeaux, gây cảnh hỗn loạn ở tòa thị chính Rennes, còn tại Lille và Toulouse, cảnh sát đã phải dùng vòi rồng để giải tán biểu tình …

Theo thông báo của bộ trưởng Nội Vụ Gérald Darmanin sáng nay, trong các cuộc biểu tình hôm qua đã có 457 người bị câu lưu và 411 cảnh sát và hiến binh bị thương. Ông Darmanin lên án xu hướng “cực đoan hóa” của những người biểu tình, và nhất là những hành động bạo lực của những kẻ chuyên đập phá đến từ phe cực tả.

Ngoài các công đoàn, các lãnh đạo chính trị của cánh tả hôm qua cũng đã kêu gọi dân Pháp gia tăng các hành động phản kháng để buộc chính phủ phải rút lại dự luật.

Do cuộc đình công của các nhân viên kiểm soát không lưu chống cải tổ hưu trí, Tổng cục Hàng không Dân dụng Pháp vừa yêu cầu các hãng hàng không hủy 33% số chuyến bay ở sân bay Orly ngày Chủ Nhật 26/03 và 20% số chuyến bay ngày thứ Hai tuần tới để bảo đảm an toàn hàng không.

Cũng do các cuộc biểu tình sẽ tiếp diễn ngày 28/03 tới, theo thông báo của điện Elysée hôm nay, chuyến viếng thăm cấp nhà nước của Vua Charles Đệ Tam của Anh Quốc, dự kiến từ Chủ nhật đến thứ tư tuần tới, đã bị dời lại.

Liên Hiệp Châu Âu thông qua thỏa thuận cung cấp đạn cho Ukraina


Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen, tại thượng đỉnh Liên Âu, Bruxelles, ngày 23/03/2023. AP - Olivier Matthys
Anh Vũ
Tại cuộc họp thượng đỉnh Hội Đồng Châu Âu ngày 23/03/2023 tại Bruxelles, 27 thành viên của Liên Âu đã nhất trí phê chuẩn thỏa thuận về việc cung cấp đạn dược cho Ukraina, được thông qua 3 ngày trước tại hội nghị cấp bộ trưởng.

Theo Juliette Gheerbrant, đặc phái viên của RFI tại hội nghị, Pháp đánh giá đây là thỏa thuận « lịch sử ». Trước hết là về thời gian nhanh chóng.Từ khi thủ tướng Estonia, Kaja Kallas, đề xuất về một vấn đề được cho là nhạy cảm đến khi có quyết định cuối cùng hôm qua chỉ có 5 tuần.

Thỏa thuận này dự trù các nước Liên hiệp Châu Âu cung cấp cho Kiev một triệu đạn pháo lấy từ kho dự trữ của khối. Để bù lại, Ủy Ban Châu Âu tháo khoán 1 tỷ euro. Ngoài ra, 1 tỷ euro khác sẽ được dành để cùng mua đạn dược. Một tin vui cho công nghiệp quốc phòng châu Âu là các hợp đồng mua đạn dược này sẽ được thực hiện với các nhà sản xuất Liên Âu và Na Uy.

Có điều là dù các quyết định đều được đưa ra cực kỳ nhanh, nhưng cũng phải đợi đến tháng 05/2023 thì Ủy Ban Châu Âu mới tiến hành đặt hàng và cũng còn phải mất nhiều tháng nữa thì kho đạn mới này mới có được.

Vẫn theo đặc phái viên của RFI, 27 nước đã thông qua văn kiện khẳng định lại rằng các tội ác của Nga phải được xét xử. Lệnh bắt giữ mới đây của Tòa Hình Sự Quốc Tế (CPI) nhắm vào tổng thống Nga Vladimir Putin và bà Maria Lvova-Belova, lãnh đạo cơ quan quyền trẻ em Nga, là động thái tích cực, nhưng liên quan đến tội ác xâm lược một quốc gia, 27 nước thành viên Liên Âu muốn thành lập một tòa án chuyên biệt tại La Haye, như đề xuất của Ủy Ban Châu Âu.

Một nội dung thảo luận khác liên quan đến các trừng phạt đối với Nga : Làm sao có thể chống được hiện tượng lách trừng phạt, tiếp tục buôn bán với Nga bằng cách thông qua nước thứ 3. Đây là một lỗ hổng mà 27 nước phải tìm cách bịt lại, trước khi thảo luận loạt trừng phạt mới.

Trong một diễn biến khác, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen, hôm qua 23/03, thông báo Liên Âu sẽ tổ chức một hội nghị nhằm xác định nơi ở hiện nay của các trẻ em bị Nga bắt cóc tại Ukraina và để đưa các em về quê nhà.

Thượng đỉnh Liên Âu bàn cách ngăn ngừa khủng hoảng ngân hàng


Logo của Ngân hàng Credit Suisse và UBS tại Zurich, Thụy Sĩ, ngày 18/03/2023. AP - Michael Buholzer
Thanh Phương
Hôm nay, 24/03/2023, ngày thứ hai họp thượng đỉnh tại Bruxelles, các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu bàn về phương cách ngăn ngừa khủng hoảng ngân hàng sau vụ phá sản của ngân hàng Mỹ Silicon Valley Bank và sau những khó khăn của ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse.

Một dấu hiệu cho thấy mối quan ngại của các nước châu Âu: thượng đỉnh khu vực đồng euro đã được mở rộng ra toàn bộ các thành viên Liên Hiệp Châu Âu, ngoài 20 quốc gia sử dụng đồng tiền duy nhất.

Các thị trường hiện vẫn lo ngại khủng hoảng ngân hàng, nhưng từ 2 tuần qua, các lãnh đạo chính trị vẫn khẳng định là các ngân hàng châu Âu không gặp nguy hiểm. Riêng chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde sẽ yêu cầu các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu “kết thúc tiến trình thành lập Liên hiệp Ngân hàng Châu Âu”.

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet tường trình:

“Các chuẩn mực quốc tế về quản trị rủi ro ngân hàng, gọi là Basel III, đã không được áp dụng đối với Silicon Valley Bank, cũng như đối với Credit Suisse. Liên Hiệp Châu Âu nhấn mạnh là họ có trong tay một quỹ để giải quyết các vụ phá sản ngân hàng, có những quy định về mức thanh khoản tối thiểu, có một hội đồng giám sát ngân hàng, có nhiều công cụ và quy định rất chặt chẽ được áp dụng nghiêm chỉnh.

Nhưng chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu muốn khu vực đồng euro phải đi xa hơn và đẩy nhanh cải tổ công cụ quản lý khủng hoảng, bằng cách lập ra một quỹ bảo hiểm cho tiền ký gởi ngân hàng ở cấp châu Âu.

Hiện giờ, mức bảo hiểm tiền ký gởi ngân hàng ở mỗi nước được ấn định là 100.000 euro. Các nước châu Âu cũng đang suy nghĩ về việc đặt toàn bộ các ngân hàng dưới sự giám sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu. Hiện giờ, các ngân hàng quản lý chưa tới 30 triệu euro tài sản chỉ được đặt dưới sự giám sát của mỗi nước.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng chủ trương một thị trường vốn duy nhất để các công ty muốn tìm vốn đầu tư không phải đi đến toàn bộ các thị trường tài chính để tìm.”

Quân đội Ukraina chuẩn bị phản công vào lúc cường độ tấn công của quân Nga giảm dần


Lính Ukraina ở tiền tuyến Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraina, ngày thứ Tư 22/03/2023. AP - LIBKOS
Thanh Phương
Sau nhiều tháng ở thế phòng thủ, quân đội Ukraina sắp tới đây mở chiến dịch phản công do sức tấn công của quân Nga đang yếu dần, theo tuyên bố của một tư lệnh Ukraina sáng nay, 24/03/2023, được hãng tin Reuters trích dẫn.

Theo quân đội Ukraina, trong vòng 24 tiếng đồng hồ qua, 1.020 lính Nga đã tử trận trong các cuộc tấn công bất thành vào những thị trấn Lyman, Avdiivka, Mariinka, và Shakhtarske. Quân Nga vẫn tập trung lực lượng để cố đánh chiếm thành phố Bakhmut nhằm mở rộng quyền kiểm soát ở miền đông Ukraina, nhưngquân Ukraina vẫn chống trả quyết liệt.

Tư lệnh bộ binh Ukraina, Oleksandr Syrskyi, tuyên bố với hãng tin Reuters là lực lượng của ông sắp mở một cuộc phản công, tranh thủ lợi thế hiện nay. Theo viên tư lệnh này, lực lượng tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, trên tuyến đầu trong các cuộc tấn công ở miền đông và miền nam Ukraina, đang suy yếu dần. Các phóng viên của Reuters gần mặt trận phía bắc thành phố Bakhmut cũng ghi nhận cường độ tấn công của quân Nga có vẻ đang giảm bớt.

Cũng về tình hình chiến sự Ukraina, chính quyền Kiev hôm nay thông báo đã có 5 người thiệt mạng trong một cuộc oanh kích của Nga vào một trung tâm hỗ trợ nhân đạo tại một thành phố ở vùng Donetsk, miền đông Ukraina.

Phát biểu qua video tại thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu hôm qua, sau khi đi thăm vùng Kherson gần mặt trận phía nam trở về, tổng thống Volodymyr Zelensky đã cám ơn các nước châu Âu về trợ giúp quân sự, nhưng một lần nữa cảnh báo là nếu phương Tây không cấp chiến đấu cơ và tên lửa tầm xa cho Ukraina thì chiến tranh có nguy cơ kéo dài nhiều năm. Cho tới nay, nhiều nước phương Tây vẫn ngần ngại, không muốn giao cho Kiev những vũ khí có thể được sử dụng đến tấn công nước Nga và làm xung đột leo thang.

Tầu hộ tống Pháp Prairial sắp thăm cảng Hải Phòng để tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam


Tầu hộ tống Prairial của Pháp. © Marine française
Thu Hằng
Tầu hộ tống Pháp Prairial dự kiến thăm cảng Hải Phòng, Việt Nam, từ ngày 02-06/04/2023 để khẳng định quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Sự kiện nằm chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp-Việt Nam được đại sứ Pháp tại Việt Nam, Nicolas Warnery, thông báo trong buổi họp báo ngày 14/03.

Đại sứ Nicolas Warnery nhấn mạnh rằng Pháp và Việt Nam có chung quan điểm về an ninh và quốc phòng ở Biển Đông :

« Tôi không nói dài về vấn đề này nhưng lĩnh vực quốc phòng và an ninh là một lĩnh vực chiến lược trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam, hai nước chia sẻ cùng quan điểm về an ninh và quốc phòng ở Biển Đông và việc cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, luật biển ở Biển Đông. Mỗi lần tầu chiến Pháp ghé thăm hoặc đi qua khu vực này cũng góp phần củng cố và tái khẳng định quan điểm chung đó của hai nước.

Chương trình chuyến ghé thăm cảng đang trong quá trình được thảo luận nên tôi không cung cấp thông tin chi tiết. Nhưng đại dịch đã kết thúc nên chuyến ghé thăm lần này sẽ không khép kín như hai, ba lần trước, mà sẽ là chuyến ghé thăm truyền thống với các hoạt động giao lưu, thăm tầu dành cho công chúng theo kiểu lễ hội nhỏ quanh tầu như những lần trước khi có đại dịch ».

Theo trang Le Petit Journal, trích thông tin từ đại sứ quán Pháp ở Cam Bốt, trước khi đến Việt Nam, tầu hộ tống Prairial ghé thăm cảng Sihanoukville từ ngày 24-28/03 để thắt chặt quan hệ giữa quân đội Pháp và Cam Bốt. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2016, một tầu hộ tống Pháp cập cảng Cam Bốt sau khi các chuyến thăm dự kiến cho năm 2020-2021 bị hủy vì đại dịch Covid-19.

Tầu Prairial là tầu hộ tống lớp Floréal, đóng tại Papeete và trực thuộc Lực lượng vũ trang ở Polynésie của Pháp. Tầu thường xuyên thực hiện nhiệm vụ ở châu Á trong khuôn khổ chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của Pháp để khẳng định quyết tâm bảo vệ luật pháp quốc tế và quyền tự do lưu thông hàng hải ở những vùng biển chung. Ngoài một số nước ASEAN, tàu hộ tống Prairial cũng dự kiến tương tác với quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm tăng cường khả năng tương tác quân sự với hải quân các nước đối tác.

Bắc Triều Tiên thông báo thử nghiệm drone tấn công hạt nhân ngầm dưới biển


Một binh sĩ Hàn Quốc nhìn sang Bắc Triều Tiên từ chốt quan sát Paju, gần biên giới hai nước, ngày 24/03/2023. AP - Ahn Young-joon
Anh Vũ
Hôm nay, 24/03/2023, hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA loan báo, trong tuần này Bình Nhưỡng đã thử nghiệm một loại drone tấn công hạt nhân ngầm dưới biển, một hành động nhằm đáp trả các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn Quốc.

KCNA cho biết cụ thể từ thứ Ba 21/03 đến thứ Năm 23/03, quân đội Bắc Triều Tiên đã đưa vào hoạt động thử một hệ thống vũ khí mới có nhiệm vụ « tạo ra một trận sóng thần phóng xạ quy mô lớn » bằng một vụ nổ dưới biển để phá hủy tàu và hải cảng của kẻ thù.

Thông tín viên Nicolas Rocca tại Seoul cho biết thêm thông tin:

« Haeil » trong tiếng Triêu Tiên có nghĩa là sóng thần. Đó cũng là tên loại vũ khí mới của Bình Nhưỡng, một loại drone tấn công hạt nhân ngầm dưới biển đã được chuẩn bị cực kỳ bí mật từ năm 2012 và có thể đã được thử nghiệm 29 lần dưới sự giám sát của đích thân Kim Jong-un. Đó là điều được truyền thông Nhà nước Bắc Triều Tiên công bố hôm thứ Sáu, 24/03.

Thiết bị này đã hoạt động trong hơn 59 giờ trước khi phóng một quả nổ từ bờ phía đông của Bắc Triều Tiên. Hãng thông tấn Bắc Triều Tiên (KCNA) xác nhận drone Haeil có nhiệm vụ tạo ra một trận sóng thần phóng xạ bằng việc phát nổ hạt nhân ở dưới biển nhằm phá hủy các chiến hạm và hải cảng của kẻ thù.

Theo Kim Jong-un thì đây là “cảnh cáo nghiêm túc” cho kẻ thù của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, các chuyên gia tỏ nghi ngờ.

Khó có thể đánh giá được thiết bị này sẽ hoạt động thế nào trong điều kiện thực tế bên ngoài vùng biển của Bắc Triều Tiên. Nhưng đây là điều vẫn thấy trong các phát ngôn gần đây của Bình Nhưỡng nhằm chứng tỏ với Seoul và Washington rằng kho vũ khí hạt nhân của họ đã được đa dạng hóa và mọi hành động chống lại chế độ Cộng Sản này sẽ phải chịu những hậu quả khủng khiếp.

Ở phía nam biên giới với Bắc Triều Tiên, hôm qua, cuộc tập trận chung lớn nhất kể từ năm 2017 đã kết thúc. Quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã thông báo sẽ tiến hành vào tháng 06/2023 các cuộc diễn tập bắn đạn thật lớn nhất từ trước tới nay để kỷ niệm 70 năm ra đời liên minh hai nước, đồng thời cũng là dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc cuộc chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên.

Không có nhận xét nào: