Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 22 tháng 3, 2023

Theo chân Như Nguyệt về thăm Hà Nội.

   (Tấm hình đẹp chụp ở Hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội)

Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa
Anh lạy trời mưa phong toả đường về... (thơ Nguyên Sa)
N đang vừa ngồi gỏ phím computer, vừa nghe tiếng mưa rơi, mưa thật lớn, dường như mưa rơi hoài không chịu dứt!
Ở California, nổi tiếng rất ít khi có mưa (dễ bị hạn hán) vì thế mới có bản nhạc “It never rain in Southern California”. Ấy thế mà từ tháng Hai năm nay cho đến bây giờ là tháng Ba, ngày 21 tháng 3; California đã và đang có những trận mưa tầm tả, còn có tuyết nữa chứ. Trời lạnh giá!
<!>
Barry Manilow / It never rain in Southern California
Albert Hammond (1973)

N rời Cali ngày 19 tháng Hai để bay về Việt Nam chơi. Hà Nội chưa bao giờ dễ thương như thế so với hai lần trước N viếng thăm Hà Nội. Trời mát mẻ, nắng không gắt, gió hiu hiu...dễ chịu quá chừng! Khách sạn N ở nằm ngay trong phố cổ nên chỉ cần đi bộ là đến Hồ Hoàn Kiếm, đi bộ tà tà là đến tiệm ăn “Chả Cá Lão Vọng”, chợ Đồng Xuân, phố đêm...
Lần này là lần thứ năm N về Việt Nam chơi và cũng là lần N ở Việt Nam lâu nhất, cả tháng trời. Mọi khi N đi Cam Bốt, đi Thái Lan, đi Đại Hàn, đi Nam Dương rồi mới ghé Việt Nam, ở Việt Nam lâu nhất là 3 tuần. Lần này đặc biệt, N chỉ đến Việt Nam và chỉ ở tại Việt Nam.

Em gái và bạn N “booked” tour đi Sapa, Hà Giang, Ninh Bình, Mộc Châu, Cao Bằng Lạng Sơn trên miền Bắc. Cô bạn N về Việt Nam chơi cách đây 6 tháng nên cô nghĩ là cô “biết” nhiều, rành về những tours đi chơi nên đã book on line. Thật ra thì không phải thế!!! Không phải thế đâu!!!

Tụi N đến khách sạn khoảng 9 giờ, khách sạn ở trên một con đường tối om. Hãng tour đã không “confirm” với khách sạn nên khách sạn đã không giữ phòng cho tụi N. May mà họ có một phòng trống cho tối ngày hôm đó. Sáng hôm sau, tụi N phải dọn qua một khách sạn khác được hơn, trên một con phố sáng sủa, nhộn vui hơn. Ba người nhóm N đi dạo phố, kiếm chỗ đổi tiền. (Khi bạn về VN, muốn đổi tiền được giá, bạn nên tìm đến những tiệm vàng bán nữ trang để đổi). Thấy có bà bán bánh đa kê, N mừng quá, mua ngay. Hồi còn nhỏ, thỉnh thoảng mẹ của N làm cho ăn món này và N rất thích. Qua Mỹ, bạn N thấy N thích nên đã làm cho N ăn 2 lần và còn cho hột kê để N tự nấu lấy nhưng vì tính lươi huyền nên N đã cứ để đó chứ không chịu nấu. Sau đó, em N thấy quả mã thầy (người Nam gọi là củ năng) quá tươi ngon, ăn thử rất ngọt nên cũng đã mua. Hà Nội nổi tiếng về cốm, cốm dẽo và thơm thật là thơm; thế là tụi N mua, mua cốm, bánh cốm, xôi cốm, bánh khoai, bánh giò, bánh cam (người Bắc gọi là bánh rán), bánh vòng, hột dẻ..v.v... chỉ nội buổi sáng ngày hôm đó
.

Xe bán bánh đa kê

Thường đàn bà như N mà về Việt Nam, ngoài việc thăm bà con, họ hàng, bạn hữu, ngắm cảnh, chụp hình, mua sắm thì chỉ có...ăn, ăn và ăn. N ăn vì thích thử xem mùi vị họ nấu có khác bên Mỹ không, ăn vì kỷ niệm, hihiihiii.. nhớ đến những món ăn mà hồi còn bé mình ăn nên ...ăn; vì thế mỗi khi về Việt Nam chơi, bảo đảm N lên cân. Khổ thế đấy, N đã mũm mĩm sẵn rồi mà mỗi khi về không hiểu sao N lại bị giữ nước trong người, người cứ “phù” lên, chân bị sưng, mặt phính ra nên so với dân VN, N cảm thấy mình to nhớn wá chừng chừng!

Vì cứ đi tour lên vùng thượng du nên N ở Hà Nội tất cả khoảng có 5 ngày. Cô bạn N đã book không đúng, cứ đi Sapa rồi lại về Hà Nội, rồi từ Hà Nội đi Hà Giang, lại từ Hà Nội đi Ninh Bình, cứ phải quay về Hà Nội... Các bạn nếu có book tour, đừng book như thế nhé, nên book tour đi hết vùng Tây Bắc rồi hẵn về Hà Nội, muốn đi vùng Đông Bắc thì cũng nên book tour đi hết vùng Đông Bắc, để đỡ cực khổ bị đi về lại Hà Nội nhiều lần, bị ngồi trên xe bus quá lâu!! Xe bus rất chật chội nên N thấy cực khổ quá, không thoải mái chút nào!

Hà Nội ba mươi sáu phố phường
Lòng chàng có để một tơ vương
Chàng qua chiều ấy qua chiều khác
Góp lại đường đi: vạn dặm đường (thơ Nguyễn Bính)

Ngồi ở trên xe bus đi đường xa, N để nhạc nghe, nghe những bản nhạc về Hà Nội, không hiểu tại sao thấy thấm thía, thấy hay hơn những lúc khác rất nhiều

Những ca khúc hay nhất về Hà Nội

Hà Nội giờ này vắng những cơn mưa. Thu Phương

Vào gần cuối tháng Hai, Hà Nội có những con đường nở đầy hoa như hoa gạo, hoa ban thật đẹp!


Hoa ban, N chụp gần hồ Hoàn Kiếm



Hoa gạo


Đang ngồi trên xe xích lô đạp, N chụp vội tấm ảnh này.
N thấy hay hay vì cô gái này ngồi có một mình nhìn ra hồ Hoàn Kiếm.
Sự đơn lẻ của cô -với N thôi nha- nhìn rất ư là ...nghệ thuật 😊


Một góc phố Hà Nội


Nhiều nhiếp ảnh gia chọn Tháp Rùa làm đề tài chính. N hổng phải là nhiếp anh gia nhưng N cũng thích chụp hình Tháp Rùa. Tiếc là không có máy chụp hình xịn (N không muốn vì nặng quá), N chỉ chụp bằng I-phone




Vài chiếc lá đỏ mùa thu còn sót lại trên cành



Những cô cậu bé tí này được cho đi chơi ở Hồ Hoàn Kiêm


Cầu Thê Húc



N chụp tấm ảnh này cũng từ xa xa.

**** Buổi chiều, 3 đứa tụi N đến ăn ở một nhà hàng chay sang trọng

Chuyến đi chơi này, N ăn chay khá nhiều vì em gái N ăn chay trường được hơn 22 năm.


Cầu thang đi lên nhà hàng đã đẹp rồi ha các bạn
Cô nàng này, em gái N, là cô nàng chuyên ăn chay đó







Thức ăn lạ, ngon; trình bầy đẹp!
Ưu Đàm ở Hà Nội có lẽ là nhà hàng ăn đắt nhất ở Việt Nam mà tụi N đến ăn.
Nói là đắt nhưng cũng chỉ có khoảng gần $60 đô cho 3 người. Nếu là ở bên Mỹ, N
nghĩ phải mất ít nhất $200 đô

Còn tiếp...
Quách Như Nguyệt
March 21, 2023

Không có nhận xét nào: