Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 30 tháng 3, 2023

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa quí bạn

Hôm nay đặc biết chúng ta nói chuyện “ăn uống”. Chớ sao ăn uống sai có khi chết sớm, nhất là ở thời buổi tham tiền mà “điếc không sợ súng nầy”
Chắc là các bạn nên đọc qua để biết cách ăn rau củ như thế nào, chỉ nghe lời “huyền thoại” “chết người” miết e có khi sẽ lú luôn chăng.
1. Nhận được qua email bài: “Sai lầm “chết người” khi ăn rau xanh” đành lên tiếng vài câu: Quả thật “sai lầm nguyên con”, “sai lầm cả mạng” nhưng không chết người đâu, chỉ tốn hao thực phẩm trong khi có người thiếu ăn hay đang chết đói.
2. Nghiên cứu mới cho biết hạt walnut có lợi cho tim mạch.
3. Con mammoth tuyệt chủng từ lâu, nhưng hiện giờ các bạn có thể ăn thử thịt viên ma mút.
4. Bằng hữu hỏi cách thay hard disk SSD cho computer
5. Góc đố vui. Mời các bạn xem xe Tesla né tai nạn trên xa lộ Los Angeles.

HCD 28-Mar-2023
<!>
Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống, hay không thấy hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.


Thưa các bạn hình trên đây là đoạn đầu email tôi nhận được.

Thật ra thì qua "mạng xã hội" qua báo chí qua webpage tiếng Việt chúng ta thấy quả đúng là sai lầm "không chết người" ,chỉ sai lầm "nguyên con" thôi....

Sai lầm ”nguyên con” hay nguyên cả đám như sau :


Không phải web page lá cải đâu, mà là những webpage nổi tiếng đó.
Thưa các bạn không đúng như họ nói đâu.
Họ nói làm sao?
Thưa cả trăm ”mạng” nói rằng:

( trích - >) Ăn rau để qua đêm

Nhiều bà nội trợ có thói quen rau còn thừa đem để trong tủ lạnh rùi bữa sau lại mang ra ăn. Tuy nhiên, đây lại là thói quen xấu gây hại đến sức khỏe, thậm chí gây ung thư.
Điều này là do hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ lại tạo thành nitrite – chất gây ung thư, cho dù là bạn có đun lại đi chăng nữa cũng không thể khử được. Vì vậy không nên ăn rau đã để qua đêm.(< - hết trích)
Không đúng đâu, chỉ là huyền thoại truyền miệng nhau thôi.
Tại sao lại lên tiếng cho chúng ghét ?
Thưa rằng thực phẩm quí giá, hiện nhiều người đang thiếu ăn, nhiều người đang chết đói, đâu nên phí phạm thực phẩm do lời “xúi dại”. Rau luộc để qua đêm ngày sau ăn tiếp vô hại, đừng có nghe xíu mà mang đổ đi…
Ai dám nói là vô hại ?
Thưa rằng “giới chức thẩm quyền” nói, nếu các bạn cần nguyên bài nghiên cứu “khoa bảng” trong webpage của chánh phủ ( tận cùng bằng .gov) thì đọc nơi đây : https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6952105/

Còn như muốn đọc chi tiết cho dễ hiểu thì đọc bài của chánh phủ HongKong như sau:


Dưới đây tôi trích những phần chánh yếu cần biết nhiều điều về rau củ:
( trích nguyên bài, máy dịch - >)
Đánh giá rủi ro trong an toàn thực phẩm
Chia sẻ:

Nitrat và Nitrit trong rau nấu chín còn sót lại
(a) Giới thiệu
1. Cáo buộc về lượng nitrit ngày càng tăng trong rau nấu chín trong tủ lạnh đã được lan truyền không liên tục giữa các phương tiện truyền thông và các mạng xã hội.
2. Nitrat có tự nhiên trong môi trường (ví dụ như đất và nước) và thực vật (ví dụ như rau). Nó cũng được sử dụng như một loại phân bón. Các hợp chất nitrat và nitrit có thể được sử dụng làm chất bảo quản thực phẩm trong các sản phẩm phô mai và thịt ướp muối.
3. Nồng độ nitrat thay đổi đáng kể trong rau. Nhìn chung, các loại rau ăn lá có hàm lượng nitrat cao hơn các loại rau ăn củ (ví dụ như cà rốt và khoai tây), rau củ (ví dụ như hành tây), rau ăn quả (ví dụ như dưa chuột và cà chua) hoặc rau họ đậu (ví dụ như đậu tuyết).
4. Một nghiên cứu của Trung tâm An toàn Thực phẩm đã cho biết rằng trong số các loại rau ăn lá, rau dền (莧菜), cải bẹ xanh (小棠菜), cải thìa (白菜) và rau bina (菠菜) có hàm lượng nitrat cao hơn. Củ dền (紅菜頭), một loại rau ăn củ, cũng có hàm lượng nitrat cao.
5. Bản thân nitrat tương đối không độc, nhưng chất chuyển hóa của nó, nitrit, có thể làm giảm khả năng vận chuyển oxy của máu ở người.
6. Nitrat có thể được chuyển đổi thành nitrit bởi:
• một loại enzyme (được gọi là nitrat reductase) có tự nhiên trong rau; hoặc
• vi khuẩn.
7. Trong tế bào của rau tươi, enzyme và nitrat được giữ tách biệt với nhau ở những vị trí khác nhau. Nồng độ nitrat tương đối cao trong khi hàm lượng nitrit thấp. Khi rau tươi trở nên già hoặc bị hư hỏng (ví dụ như xay nhuyễn hoặc xay nhuyễn), enzym này được giải phóng và có thể chuyển nitrat thành nitrit.
8. Khi rau chín, enzym bị biến tính và không còn khả năng chuyển hóa nitrat thành nitrit. Tuy nhiên, vi khuẩn hiện diện trong không khí và đồ dùng có thể làm ô nhiễm rau đã nấu chín, chuyển nitrat thành nitrit.
9. Quá trình chế biến và nấu nướng có thể ảnh hưởng đến hàm lượng nitrat và nitrit trong rau:
• Rửa và gọt vỏ có thể làm giảm hàm lượng nitrat trong rau;
• Xay nhuyễn rau tươi tạo điều kiện chuyển nitrat thành nitrit;
• Đun sôi cho phép một số nitrat từ rau chuyển sang nước xung quanh, làm giảm hàm lượng nitrat trong rau.
10. Nhiệt độ bảo quản có ảnh hưởng đáng kể đến hàm lượng nitrat và nitrit trong rau nấu chín vì nhiệt độ thấp làm giảm sự phát triển của vi khuẩn và hoạt động chuyển hóa nitrat thành nitrit của chúng, làm chậm quá trình hình thành nitrit.
• Ở nhiệt độ đông lạnh (-18℃), quá trình chuyển hóa nitrat thành nitrit dừng lại.
• Ở nhiệt độ lạnh (0-4℃), tỷ lệ chuyển hóa nitrat thành nitrit thấp.
11. Khi rau đã nấu chín được bảo quản qua đêm (tức là 24 giờ) trong tủ lạnh, hàm lượng nitrit của chúng không tăng lên.
(b) Tầm quan trọng của An toàn và Sức khỏe Cộng đồng

1. Con người tiếp xúc với nitrat chủ yếu thông qua việc tiêu thụ rau trong khi việc tiếp xúc với nitrit chủ yếu là từ quá trình chuyển đổi nitrat trong cơ thể.
2. Trong cơ thể, nitrit có thể oxy hóa huyết sắc tố trong hồng cầu thành methaemoglobin không thể liên kết và vận chuyển oxy đến các mô của cơ thể. Quá nhiều methaemoglobin dẫn đến methaemoglobin huyết. Các triệu chứng của bệnh methaemoglobin huyết bao gồm khó thở, tím tái, nhức đầu, mệt mỏi, chóng mặt, v.v. Hiếm khi gặp methaemoglobin huyết do nitrit gây ra ở những người khỏe mạnh.
3. Nitrit cũng có thể phản ứng với một số amin và amit trong cơ thể và tạo ra nitrosamine gây ung thư ở động vật. Năm 2010, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kết luận rằng nitrat hoặc nitrit ăn vào trong các điều kiện dẫn đến quá trình nitro hóa nội sinh có thể gây ung thư cho con người. Tuy nhiên, bằng chứng sẵn có không ủng hộ kết luận rằng lượng nitrat và nitrit từ chế độ ăn uống có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư.
4. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tác dụng có lợi của việc ăn rau và trái cây lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe con người do tiếp xúc với nitrat qua rau. Rau và trái cây là những thành phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, và nếu tiêu thụ đủ lượng hàng ngày, có thể ngăn ngừa một số bệnh mãn tính như bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh mạch máu não, tiểu đường và một số bệnh ung thư.
(c) Mẹo bảo quản thức ăn thừa (bao gồm cả rau đã nấu chín)

1. Chuẩn bị thức ăn với số lượng phù hợp để giảm lượng thức ăn thừa.
2. Làm lạnh thức ăn thừa trong vòng 2 giờ sau khi nấu và ăn chúng càng sớm càng tốt. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, Tổ chức Y tế Thế giới và một số cơ quan hữu quan khuyến cáo không nên bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh quá 3 ngày.
3. Hâm nóng kỹ thức ăn thừa cho đến khi nhiệt độ lõi đạt 75℃ trước khi ăn. Nếu thức ăn thừa không thể ăn hết trong một lần, chỉ lấy một lượng thức ăn thừa thích hợp từ tủ lạnh để hâm nóng. Thức ăn thừa không nên hâm nóng lại nhiều lần.
4. Không tiêu thụ thực phẩm nấu chín nếu chúng đã được giữ ở nhiệt độ phòng trong hơn 4 giờ.
Mục đánh giá rủi ro
Trung tâm ATTP
Tháng 6/2022

(< - hết trích)

Kết luận: Rau luộc ăn không hết để đó mai ăn tiếp không sao hết, còn để tủ lạnh thì có thể đến cả tuần mang ra ăn cũng chẳng “chết người “ hay bị hại chi hết. (xem hình hay vào webpage healthline lonk dưới)


-----------
Video ghi cảnh tai nạn xe (thấy ghê) trên FreeWay vùng Los Angeles, do xe Tesla quay được. Chiếc Tesla tự động thắng :
Xe truck sút bánh, chiếc bên cạnh dụng vô bay bổng lên mấy feet rơi xuống, chiếc Tesla trờ tới né được.
Witnessed and recorded the most INSANE car crash yesterday, you can see Autopilot also swerve and avoid the rouge tire for me $TSLA
0:24 / 0:29 7:53 PM · Mar 24, 2023


----------



HCD tóm tắt bản tin: Nghiên cứu, do Kristina S. Petersen, Đại học Công nghệ Texas, Lubbock, thấy rằng việc ăn hột walnut có thể làm thay đổi hỗn hợp vi khuẩn của ruột - gọi là microbiome - làm tăng sản xuất axit amin L-homoarginine. Người thiếu homoarginine có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.
Mansi Chandra, một nhà nghiên cứu đại học tại Đại học Juniata ở Huntingdon, Pennsylvania cho biết. "Nghiên cứu cho biết walnut có lợi ích tốt cho tim như giảm mức cholesterol và huyết áp".

HCD: Thấy nói vậy hay vậy, để tôi kiểm chứng coi sao. Nhớ đừng có ăn walnuts nhiều quá nghe bà con.

-------------
Một công ty thực phẩm chế tạo thịt viên từ thịt con voi ma mút đã tuyệt chủng từ lâu được tạo ra



HCD tóm tắt bản tin: Vow, một công ty Úc, sản xuất thịt viên voi ma mútbằng phương pháp nuôi cấy. Có rất nhiều công ty đang nghiên cứu thay thế nuôi cấy thịt thông thường, chẳng hạn như thịt gà, thịt lợn và thịt bò. Nhưng Vow đang nhắm đến việc sản xuất thịt các loài độc đáo để, tạo ra các loại thịt mới. Công ty đã nghiên cứu sản xuất thịt của hơn 50 loài, bao gồm alpaca, trâu, cá sấu, kangaroo, con công và các loại cá khác nhau.
HCD: Buổi đầu hẳn có nhiều người nghe nói thịt nuôi từ phòng thí nghiệm thì “ơn ớn” không dám ăn.

Tương lai có lẽ kỷ nghệ mói nầy thay thế ngành chăn nuôi săn bắt cổ điển
-----------
From: Lieu Nguyen <ngb u@ oo.f r>
Sent: Tuesday, March 28, 2023 4:29 SA
Subject: Hỏi cách thay hard disk cho computer

Kinh göi anh Däng,
Tôi co” Laptop xài Windows 7 . Tôi thay vô 1 SSD 500 Go và réinstaller Windows vöi” 3 cai” recovery disc; Trên Bureau chi? co” vài icônes thôi. Không co” Google và không thê? doanload gi`cã.(Không co” VLC hay Youtube nhü luc” trüoc”) .Nhö`anh chi? cach”.
Làm clone cai” disc co” tiên. và dê~ hön không? Düöng nhü cân` mua 1 dây adaptateur phãi Không?Nêu” düöc.nhö`anh chi? ro? du`m
Cam” ön anh rât” nhiêu
B.L; France

HCD: Thưa anh theo mô tả thì lý do anh không có được Windows y như cũ là vì anh restore hay backup chưa đúng. Cách hay hơn cho anh hiện giờ là copy cái hard disk cũ sanh hard disk SSD mới mua.

Với thợ thì qua dễ, nhưng với “tay ngang” thì hới rắc rối, nhưng vẫn làm được.

1. Anh cần software để copy tôi thấy có những cái software free trong Internet như: Clonezilla, Macrium Reflect Free Edition, DriveImage XML, Mondo Rescue, Paragon Backup & Recovery Free. Thợ thì xài loại software commercial. Cái sau cùng Paragon đã có mặt lâu rồi, anh vào Internet tìm tên và download nó thử coi.

2. Cần cái adaptor để gắn cái SSD mới mua vào USB port của laptop


3. Cái hard disk cũ nằm trong laptop chưa lấy ra. Install software vào laptop. Xong gắn cái SSD (hard disk mới) vào USB. Dùng software để clone cái hard disk cũ qua hard disk mới mua.

4. Xong lấy hard disk cũ ra khỏi laptop giữ nguyên đừng xóa. Gắn cái SSD vào thay. Mở máy lên nó chạy y như không có chuyện gì xảy ra, chỉ có chạy nhanh hơn nhiều lần thôi.

Ghi thêm: Cái software anh dùng backup để cập trong email có luôn option clone hard disk (anh xem lại)

Vai trò bất ngờ của quả trong việc thúc đẩy sức khỏe tim mạch qua đường ruột


--
Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Tình Thân".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/tinh-than/01ef01d961a0%243ae5a350%24b0b0e9f0%24%40gmail.com.


Huyen thoai rau luoc, hat walnut co loi cho tim mach, thit voi ma mut, thay SSD, xe Tesla tranh tai nan, đo vui.doc

image001.gif

image010.jpg

image011.jpg

image012.jpg

image013.jpg

image014.jpg

image015.jpg

image016.jpg

image017.jpg

Không có nhận xét nào: