Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2023

Nóng: Cựu Tổng thống Trump Bị Truy Tố Hình Sự! và Kính Chuyển Tin Thế Giới Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Cựu Tổng thống Donald Trump.
Lần Đầu Tiên Trong Lịch Sử: Một Vị Tổng Thống Bị Truy Tố Hình Sự! *Chưa một tổng thống đương nhiệm, hay tiền nhiệm, nào của Mỹ, bị truy tố hình sự cả. -Hôm qua, 30 tháng 3/2023, Ông Donald Trump bị đại bồi thẩm đoàn Manhattan truy tố, sau cuộc điều tra, về khoản tiền bịt miệng, cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels. Ông trở thành cựu tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên, đối mặt với cáo trạng hình sự, trong khi ông đang nhắm quay trở lại Tòa Bạch Ốc. Các cáo buộc phát sinh từ một cuộc điều tra do Chưởng lý quận Manhattan, Alvin Bragg, thuộc đảng Dân chủ dẫn đầu, có thể định hình lại cuộc đua tổng thống năm 2024.
<!>
Ông Trump tuyên bố “hoàn toàn vô tội.”

“Đây là truy bức chính trị và can thiệp bầu cử ở cấp độ cao nhất trong lịch sử,” ông nói, nhưng không nêu bằng chứng. Ngay sau đó, ông kêu gọi các ủng hộ viên hỗ trợ tài chính để tự vệ pháp lý.

Chưa biết các cáo buộc cụ thể là gì. Bản cáo trạng có thể sẽ được một thẩm phán mở niêm phong, trong những ngày tới. Lúc đó, ông Trump sẽ phải tới Manhattan để lấy dấu vân tay và thực hiện các thủ tục pháp lý.

Luật sư của ông là Susan Necheles và Joseph Tacopina, thề quyết sẽ “tranh đấu quyết liệt”. Một luật sư khác của ông là Alina Habba dự đoán, ông Trump sẽ được minh oan.

Văn phòng của Chưởng lý quận Manhattan không hồi đáp yêu cầu bình luận.

Cuộc điều tra ở Manhattan là một trong những thách thức pháp lý mà ông Trump đối mặt, và các cáo buộc lần này có thể ảnh hưởng đến nỗ lực trở lại làm tổng thống của ông. Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố vào tuần trước, khoảng 44% đảng viên Cộng hòa cho rằng, ông nên rút khỏi cuộc đua nếu bị truy tố.

Các đồng minh của ông Trump và những người cùng trong đảng Cộng hòa của ông cho rằng, bản cáo trạng này mang động cơ chính trị, trong khi các đảng viên Dân chủ nói rằng ông Trump không miễn nhiễm với pháp quyền.

Tòa Bạch Ốc từ chối bình luận.

Bên ngoài tòa án, 4 người biểu tình giơ các biểu ngữ chỉ trích Trump, nhưng không có dấu hiệu sẽ xảy ra bất ổn. Nhà chức trách đã tăng cường an ninh xung quanh tòa án, sau khi Trump kêu gọi biểu tình trên toàn quốc hôm 18/3.

Bà Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, khai đã nhận tiền để đổi lấy việc giữ im lặng, về “quan hệ ngoài luồng” của ông Trump với bà, vào năm 2006.

Ông Michael Cohen, luật sư riêng của ông Trump, từng tiết lộ, đã phối hợp với ông Trump trong các khoản thanh toán cho bà Daniels và cho bà Karen McDougal, một cựu người mẫu Playboy, người cũng nhận là có quan hệ tình ái với ông Trump.

Ông Trump phủ nhận có quan hệ với hai người phụ nữ này.

Chưa một tổng thống đương nhiệm hay tiền nhiệm nào của Mỹ bị truy tố hình sự.

Ông Trump cũng đang đối mặt với hai cuộc điều tra hình sự, bởi một cố vấn đặc biệt, do Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland chỉ định và một cuộc điều tra bởi một công tố viên địa phương ở Georgia.

Ông Trump làm tổng thống Mỹ từ năm 2017 đến năm 2021.

Ông từng bị Hạ viện luận tội hai lần, một lần vào năm 2019 vì hành vi của ông liên quan đến Ukraine và một lần nữa vào năm 2021, vì cuộc tấn công của những người ủng hộ ông tại Điện Capitol. Cả hai lần đó ông đều được Thượng viện tha bổng.


Tin Nóng Nhất: Vụ lấy 'tiền bịt miệng' là vụ gì? Liên quan tới ai? Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?


-Đại bồi thẩm đoàn đã họp kín để điều tra sự liên quan của ông Trump trong khoản thanh toán 130.000 đô la được thực hiện năm 2016, cho diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels, để ngăn bà này đưa ra công khai, cuộc quan hệ tình dục mà bà nói rằng, bà đã có với ông nhiều năm trước đó.

Dưới đây là cái nhìn về vụ án tiền bịt miệng, cuộc điều tra của đại bồi thẩm đoàn và những hậu quả có thể xảy ra đối với chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump.

Ông Donald Trump trở thành cựu tổng thống đầu tiên bị truy tố trong một vụ án hình sự, sau cuộc điều tra của đại bồi thẩm đoàn, về các khoản tiền bịt miệng, được thực hiện nhân danh ông, trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Vụ truy tố chưa từng có, được đưa ra khi đảng viên Đảng Cộng hòa này, phải đối mặt với các cuộc điều tra pháp lý khác và đang nỗ lực để trở lại Tòa Bạch Ốc vào năm 2024.

Vụ truy tố sẽ thử thách Đảng Cộng hòa, vốn đã bị chia rẽ về việc có nên ủng hộ ông Trump vào năm tới hay không.

Ông Trump đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và cáo buộc các công tố viên tham gia vào một “cuộc truy lùng chính trị”, có động cơ chính trị, nhằm gây thiệt hại cho chiến dịch tranh cử của ông.

Dưới đây là cái nhìn về vụ án tiền bịt miệng, cuộc điều tra của đại bồi thẩm đoàn và những hậu quả có thể xảy ra đối với chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump:

Vụ này là gì?

Đại bồi thẩm đoàn đã dành nhiều tuần họp kín, để điều tra sự liên quan của ông Trump trong khoản thanh toán 130.000 đô la, được thực hiện vào năm 2016, cho diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels, để ngăn bà này đưa ra công khai cuộc quan hệ tình dục, mà bà nói rằng bà đã có với ông nhiều năm trước đó. Luật sư của ông Trump, Michael Cohen, đã trả tiền cho bà Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, thông qua một công ty vỏ bọc, trước khi được ông Trump hoàn trả. Công ty của ông Trump, Trump Organization, ghi việc trả tiền như là chi phí pháp lý.

Trước đó vào năm 2016, ông Cohen cũng đã sắp xếp để cựu người mẫu Playboy Karen McDougal, được nhà xuất bản của tờ báo lá cải The National Enquirer, trả 150.000 đô la, tờ báo này sau đó, đã bóp nghẹt câu chuyện của bà, trong một tập tục đáng ngờ, về mặt báo chí được gọi là “bắt và giết”.

Ông Trump phủ nhận từng quan hệ tình dục với hai phụ nữ này.

Công ty của ông Trump đã “gộp lại”, khoản bồi hoàn của ông Cohen, cho khoản thanh toán cho bà Daniels, để thanh toán các khoản thuế, theo các công tố viên liên bang, những người đã truy tố hình sự luật sư, liên quan đến các khoản thanh toán vào năm 2018. Tổng cộng, ông Cohen đã nhận được 360.000 đô la, cộng với 60.000 đô la tiền thưởng, tổng cộng là 420,000 đô la.

Ông Cohen đã nhận tội vi phạm luật tài chính liên bang, về chiến dịch tranh cử, liên quan đến các khoản thanh toán. Các công tố viên liên bang nói rằng các khoản thanh toán là bất hợp pháp, hỗ trợ không được báo cáo cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Nhưng họ từ chối không truy tố chính ông Trump.

Những truy tố nào?

Lệnh truy tố chưa được khai mở nên hoàn toàn không rõ.

Một số chuyên gia nói họ tin rằng ông Trump có thể bị truy tố giả mạo hồ sơ kinh doanh, đây có thể là một tội nhẹ hoặc trọng tội, theo luật New York. Để đảm bảo kết tội về trọng tội, các công tố viên sẽ phải chứng minh rằng, hồ sơ bị giả mạo với ý định phạm tội, hoặc che giấu tội phạm thứ hai. Không rõ những gì các công tố viên có thể cáo buộc là tội phạm thứ hai.

Luật sư của ông Trump nói gì?

Luật sư của ông Trump, Joe Tacopina, ngày 30/3 nói rằng, cựu tổng thống không phạm tội gì và thề sẽ “đấu tranh mạnh mẽ với vụ truy tố chính trị này trước tòa.”

Ông Tacopina cáo buộc các công tố viên “bóp méo luật”, để cố gắng hạ bệ cựu tổng thống. Ông mô tả ông Trump là nạn nhân của một vụ tống tiền, người phải trả tiền vì những cáo buộc sẽ khiến ông xấu hổ, “bất kể chiến dịch là gì.”

“Ông đã làm điều này, bằng tiền cá nhân để ngăn chặn điều gì đó lộ ra ngoài - sai sự thật, nhưng khiến bản thân ông, gia đình ông, đứa con trai nhỏ của ông xấu hổ. Đó không phải là hành vi vi phạm tài chính của chiến dịch tranh cử, hoàn toàn không”, ông Tacopina nói trên chương trình “Good Morning America” của đài ABC trước khi có truy tố.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Các quan chức thực thi pháp luật đã chuẩn bị an ninh trong nhiều ngày, cho khả năng truy tố và cựu tổng thống ra hầu tòa.

Ông Trump dự kiến sẽ trình diện chính quyền vào tuần tới, mặc dù các chi tiết vẫn đang được làm việc, theo một người quen thuộc với vấn đề này, người không được cho phép để thảo luận về một vấn đề vẫn còn trong vòng bí mật.

Đại bồi thẩm đoàn này là gì và ai đã làm chứng?

Đại bồi thẩm đoàn bao gồm những người được chọn ra từ cộng đồng, tương tự như bồi thẩm đoàn xét xử. Nhưng không giống như bồi thẩm đoàn xét xử, đại bồi thẩm đoàn không quyết định ai đó có tội hay vô tội. Họ chỉ quyết định liệu có đủ bằng chứng để truy tố ai đó hay không.

Công chúng, bao gồm cả các phương tiện truyền thông không được tham dự tiến trình tố tụng. Đại bồi thẩm đoàn New York có 23 người. Ít nhất 16 người phải có mặt, để nghe bằng chứng, hoặc thảo luận và 12 người phải đồng ý rằng, có đủ bằng chứng để truy tố.

Ông David Pecker, một người bạn lâu năm của ông Trump và là cựu giám đốc điều hành của công ty mẹ của The National Enquirer, đã trở lại tòa án vào tuần này, nơi đại bồi thẩm đoàn đang họp.

Công ty của ông Pecker, American Media Inc., đã bí mật hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Trump, bằng cách trả 150.000 đô la cho bà McDougal, vào tháng 8 năm 2016, để có quyền đối với câu chuyện của bà này, về cáo buộc ngoại tình với ông Trump. Sau đó, công ty đã dập tắt câu chuyện của bà McDougal, cho đến sau cuộc bầu cử.

Đại bồi thẩm đoàn cũng đã nghe ông Cohen, cũng như ông Robert Costello, người từng là cố vấn pháp lý cho ông Cohen.

Kể từ đó, những người này đã bất hòa và ông Costello cho biết, ông có thông tin mà ông tin rằng làm giảm uy tín của ông Cohen và mâu thuẫn với những tuyên bố buộc tội của ông về ông Trump. Ông Costello đã làm chứng theo lời mời của các công tố viên, có lẽ là một cách để đảm bảo rằng đại bồi thẩm đoàn có cơ hội xem xét bất kỳ lời khai, hoặc bằng chứng nào có thể làm suy yếu vụ án để tiếp tục với một bản án.

Ông Trump cũng được mời làm chứng nhưng không làm.

Hậu quả chính trị cho ông Trump là gì?

Tuần trước tại Waco, Texas, ông Trump đã có lập trường thách thức tại cuộc tập họp đầu tiên trong chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông, chê bai các công tố viên đang điều tra ông và dự đoán ông sẽ được minh oan khi ông tập hợp những người ủng hộ ở một thành phố nổi tiếng, bởi sự phản kháng quyết liệt chống lại cơ quan thực thi pháp luật.

“Các bạn sẽ chiến thắng và tự hào,” ông Trump nói trong một bài phát biểu tràn ngập sự phẫn nộ và coi các cuộc điều tra là các cuộc tấn công chính trị nhằm vào chính ông và những người ủng hộ ông. “Những kẻ côn đồ và tội phạm đang làm hỏng hệ thống tư pháp của chúng ta, sẽ bị đánh bại, mất uy tín và hoàn toàn bị sỉ nhục.”

Trước khi các cáo buộc được đưa ra, nhiều lãnh đạo đảng cũng đã bắt đầu bảo vệ cựu tổng thống.

Trong chuyến thăm Iowa vào tháng này, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, đã gọi ý tưởng truy tố một cựu tổng thống là “rất đáng lo ngại”. Một ứng viên tiềm năng khác của Đảng Cộng hòa năm 2024, Thống đốc New Hampshire, Chris Sununu, cho biết, có cảm giác rằng cựu tổng thống đang bị tấn công một cách bất công.

Cựu Thống đốc Nam Carolina, Nikki Haley, một ứng cử viên đã tuyên bố tranh cử, cũng từng là đại sứ của ông Trump tại Liên hiệp quốc, gọi trường hợp của ông Bragg là một nỗ lực ghi “điểm chính trị”, nói thêm, “Bạn không bao giờ muốn chấp nhận bất kỳ hình thức truy tố nào, đang bị chính trị hóa.”

Thống đốc Florida, Ron DeSantis, người đang cân nhắc tham gia chiến trường của Đảng Cộng hòa năm 2024, chỉ trích cuộc điều tra là có động cơ chính trị. Nhưng ông cũng đã đưa ra cú đấm đầu tiên của mình, vào cựu tổng thống trong một câu châm biếm, có khả năng làm gia tăng sự cạnh tranh của họ. Ông DeSantis nói, cá nhân ông không “biết điều gì sẽ xảy ra khi trả tiền bịt miệng cho một ngôi sao phim khiêu dâm, để đảm bảo sự im lặng trước một số vụ việc bị cáo buộc”.

Các điều tra khác về ông Trump như thế nào?

Vụ kiện ở New York chỉ là một trong nhiều rắc rối pháp lý mà Trump đang phải đối mặt.

Bộ Tư pháp cũng đang điều tra việc ông lưu giữ các tài liệu tuyệt mật của chính phủ, tại dinh thự Mar-a-Lago ở Florida, sau khi rời Tòa Bạch Ốc.

Các nhà điều tra liên bang vẫn đang điều tra, cuộc bạo loạn ngày 6 tháng 1 năm 2021, tại Điện Capitol của Hoa Kỳ và những nỗ lực nhằm lật ngược cuộc bầu cử năm 2020, mà ông Trump đã tuyên bố sai sự thật, là đã bị đánh cắp.

Tại Georgia, Biện lý quận Fulton, Fani Willis, đang điều tra xem liệu ông Trump và các đồng minh của ông có can thiệp bất hợp pháp, vào cuộc bầu cử năm 2020 hay không. Người đứng đầu một đại bồi thẩm đoàn đặc biệt, đã nghe lời khai của hàng chục nhân chứng, cho biết vào tháng trước rằng hội đồng đã đề nghị truy tố nhiều người và ám chỉ rằng ông Trump có thể nằm trong số đó. Cuối cùng, tùy theo ông Willis có quyết định có tiếp tục hay không.


Đức Giáo Hoàng Francis phải nằm bệnh viện vài ngày vì nhiễm trùng phổi!

– Đức Giáo Hoàng Francis được đưa vô bệnh viện hôm Thứ Tư, 29 Tháng Ba, vì nhiễm trùng phổi, sau khi bị khó thở mấy ngày gần đây và sẽ nằm bệnh viện điều trị vài ngày, Tòa Thánh Vatican loan báo, theo AP.

Vị giáo hoàng 86 tuổi không bị COVID-19, ông Matteo Bruni, phát ngôn viên Vatican, ra thông báo xác nhận hôm Thứ Tư.



(Hình: Đức Giáo Hoàng Francis phát biểu khi gặp gỡ công chúng trên quảng trường St. Peter’s ở Vatican hôm Thứ Tư, 29 Tháng Ba.)

Đây là lần đầu tiên Đức Giáo Hoàng Francis vô bệnh viện kể từ khi nằm bệnh viện đa khoa Gemelli ở Rome, Ý, 10 ngày hồi Tháng Bảy, 2021, để mổ ruột thừa.

Ngay lập tức, nhiều người thắc mắc sức khỏe Đức Giáo Hoàng Francis có ổn không và liệu vị giáo hoàng đủ sức tham dự hàng loạt buổi lễ mừng Lễ Phục Sinh bắt đầu bằng Chúa Nhật Lễ Lá tuần này không.

Đức Giáo Hoàng Francis bị khó thở mấy ngày qua, nên đi bệnh viện Gemelli điểm tra, ông Bruni cho hay.

“Kết quả xét nghiệm cho thấy nhiễm trùng hô hấp (không bị COVID-19) phải điều trị vài ngày,” ông Bruni cho biết.

Trước đó, Đức Giáo Hoàng Francis sức khỏe có vẻ khá tốt, khi gặp gỡ công chúng như thường lệ vào Thứ Tư, mặc dù vị giáo hoàng nhăn mặt dữ dội, khi bước lên và bước xuống xe chở giáo hoàng.

Hồi còn trẻ, Đức Giáo Hoàng Francis phải mổ cắt bỏ một lá phổi, do nhiễm trùng hô hấp, và nay, vị giáo hoàng thường chỉ nói nhỏ nhẹ. Nhưng Đức Giáo Hoàng Francis vượt qua những giai đoạn COVID-19 nặng nhất, mà không bao giờ nhiễm virus này, ít nhất qua thông báo chính thức.


(Ảnh: Đức Giáo Hoàng Francis nhăn mặt khi được dìu lên xe ra về sau khi gặp gỡ công chúng trên quảng trường St. Peter’s ở Vatican hôm Thứ Tư, 29 Tháng Ba.)

Hơn một năm nay, Đức Giáo Hoàng Francis phải dùng xe lăn, do dây chằng gối phải bị đau và nứt gối nhẹ. Vị giáo hoàng cho hay, vết thương đó đang lành, và gần đây, giáo hoàng có thể chống gậy đi lại nhiều hơn.

Đức Giáo Hoàng cũng từng cho biết không muốn mổ gối, vì không phản ứng tốt với thuốc mê hồi mổ ruột thừa năm 2021.

Không lâu sau lần mổ đó, Đức Giáo Hoàng Francis loan báo đã hoàn toàn bình phục và có thể ăn uống bình thường. Nhưng trong cuộc phỏng vấn với AP hôm 24 Tháng Giêng, vị giáo hoàng nói bị bệnh túi thừa (diverticulosis) “trở lại.” Xin người Công Giáo góp lời câu nguyện cho Vị Chủ Chăn, sức khỏe, bình an.


Tin Quốc Tế Đó Đây
WHO Chỉnh Sửa Khuyến Nghị Vắc-Xin COVID Cho Kỷ Nguyên Omicron


(Hình: Một phụ nữ được chích vaccine COVID-19 tăng cường của BioNTech tại bệnh viện cảnh sát ở thủ đô Vọng Các của Thái Lan, ngày 5/1/2023.)

-Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều chỉnh các khuyến nghị chích vắc-xin COVID cho giai đoạn mới của đại dịch, đề nghị trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh có thể không nhất thiết phải chích tăng cường nhưng các nhóm lớn tuổi hơn, có nguy cơ cao thì nên chích tăng cường sau lần chích ngừa cuối cùng từ nửa năm tới một năm.

Cơ quan của Liên Hiệp Quốc cho biết mục đích là tập trung nỗ lực vào việc chích ngừa cho những người đang đối mặt với mối đe dọa lớn nhất mắc bệnh nghiêm trọng và chết do COVID-19, xem xét khả năng miễn dịch dân số ở mức độ cao trên toàn thế giới do lây nhiễm và chích ngừa lan rộng.

WHO xác định nhóm dân số có nguy cơ cao là người lớn tuổi, cũng như những người trẻ tuổi có các yếu tố rủi ro đáng kể khác. Đối với nhóm này, WHO khuyến nghị chích thêm liều vắc-xin tăng cường sau 6 hoặc 12 tháng kể từ liều mới nhất, dựa trên các yếu tố như tuổi tác và tình trạng suy giảm miễn dịch.

WHO cho biết trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh là "ưu tiên thấp" trong việc chích vắc-xin COVID và kêu gọi các quốc gia xem xét các yếu tố như gánh nặng bệnh tật trước khi khuyến nghị chích vắc-xin cho nhóm này. WHO nói vắc-xin COVID và thuốc tăng cường an toàn cho mọi lứa tuổi, nhưng các khuyến nghị đã tính đến các yếu tố khác như hiệu quả chi phí.

WHO cho biết vào tháng 9 năm 2022 rằng sự kết thúc của đại dịch là "trong tầm mắt". Trong một cuộc họp báo vào ngày 28/3, WHO nói khuyến nghị mới nhất của họ phản ánh bức tranh dịch bệnh hiện tại và mức độ miễn dịch toàn cầu, nhưng không nên được coi là hướng dẫn dài hạn về việc liệu có cần phải tăng cường hàng năm hay không.

Các khuyến nghị được đưa ra trong lúc các quốc gia thực hiện các cách tiếp cận khác nhau. Một số quốc gia có thu nhập cao như Vương quốc Anh và Gia Nã Ðại đã cung cấp thuốc tăng cường COVID-19 cho những người có nguy cơ cao vào mùa Xuân này, sáu tháng sau liều cuối cùng của họ.

Bà Hanna Nohynek, Chủ tịch Nhóm Chuyên gia Chiến lược của WHO về chích ngừa, nói: "Lộ trình sửa đổi nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc chích ngừa cho những người vẫn có nguy cơ mắc bệnh nặng".

Họ cũng kêu gọi nỗ lực khẩn cấp để bắt kịp về việc bỏ lỡ chích ngừa định kỳ trong đại dịch và cảnh báo về sự gia tăng các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc-xin như bệnh sởi.

Đối với COVID, họ nói rằng các mũi vắc-xin sau hai mũi ban đầu và một mũi chích tăng cường không còn được khuyến nghị thường xuyên cho những người có "nguy cơ trung bình" vì lợi ích là không nhiều.


Ukraine Tấn Công Thành Phố Do Nga Nắm Giữ ở Sâu Sau Chiến Tuyến



(Hình: Thành phố Melitopol, vùng Zaporizhzhia, Ukraine, ngày 14/6/2022.)

-Reuters cho hay hôm 29/3/2023, Ukraine tấn công một kho đường sắt và làm mất điện ở thành phố Melitopol do Nga chiếm đóng, nằm sâu ở hậu tuyến, trong bối cảnh ngày càng có nhiều tin đồn từ Kyiv về một cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga đã bị hao mòn sau một cuộc tấn công mùa Đông thất bại.

Những hình ảnh chưa được kiểm chứng trên internet cho thấy những vụ nổ lóe sáng bầu trời đêm với những vệt sáng ở thành phố Melitopol, căn cứ của chính quyền chiếm đóng ở Zaporizhzhia, một trong năm tỉnh của Ukraine mà Nga tuyên bố đã sáp nhập.

Thị trưởng lưu vong đứng đầu thành phố của Ukraine xác nhận rằng có những vụ nổ ở đó. Hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga, trích dẫn các viên chức do Mạc Tư Khoa dựng lên, cho biết một kho đường sắt đã bị phá hủy và xảy ra mất điện trong thành phố và các làng lân cận.

Thành phố Melitopol, với dân số trước chiến tranh khoảng 150.000 người, là trung tâm hậu cần đường sắt cho các lực lượng Nga ở miền Nam Ukraine và là một phần của cây cầu nối Nga với bán đảo Crimea bị chiếm đóng.

Chưa có thông tin công khai nào nói về vũ khí mà Ukraine có thể sử dụng cho cuộc tấn công này. Thành phố này nằm ngoài tầm bắn của phi đạn HIMARS của Ukraine nhưng cũng nằm trong tầm bắn của các loại vũ khí mới hơn mà nước này được cho là đang khai triển, bao gồm bom JDAM phóng từ trên không và bom lượn GLSDB phóng từ mặt đất mà Hoa Kỳ hứa cung cấp. Nga nói họ bắn hạ một chiếc GLSDB hôm 28/3, đây là lần đầu tiên nước này thông báo việc bắn hạ bom lượn như vậy.

Các cuộc tấn công diễn ra khi Kyiv cho rằng họ có thể sớm tiến hành một cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga. Phía Nga đã không giành được bất kỳ chiến thắng lớn nào trong cuộc tấn công kéo dài hàng tháng, với trận giao tranh đẫm máu nhất trong cuộc chiến.

Melitopol nằm ở phía Nam của nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia, nằm ở bờ nam do Nga kiểm soát của một hồ chứa khổng lồ đóng vai trò tiền tuyến. Ông Rafael Grossi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến thăm khu vực này vào ngày 29/3 sau khi gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tại bờ hồ ở phía do Ukraine nắm giữ. Ông Grossi đã kêu gọi thiết lập một khu vực an toàn xung quanh nhà máy điện này.


Nga Tố Cáo Ukraine Oanh Kích Melitopol Và Khai Triển Phi Đạn Phóng Bom Nhỏ của Mỹ

-Phải chăng chiến dịch phản công của Ukraine đã bắt đầu? Truyền thông Nga hôm 29/3/2023 cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã pháo kích thành phố Melitopol, Đông-Nam Ukraine, bị Nga chiếm đóng từ một năm qua.

Hãng thông tấn TASS của Nga, dẫn lời các viên chức do Ðiện Cẩm Linh bổ nhiệm cho biết, các cuộc oanh kích của quân đội Ukraine đã làm hư hại hệ thống cung cấp điện cho thành phố và Melitopol cũng như ở nhiều ngôi làng xung quanh bị mất điện. Ngoài ra, một nhà kho để đầu máy xe lửa đã bị phá hủy nhưng không có thương vong.

Thông tin này cũng được Ivan Fedorov, cựu Thị trưởng thành phố Melitopol, hiện đang sống tị nạn, xác nhận. Trên mạng xã hội Telegram, ông cho biết có nhiều tiếng nổ đã vang lên tại thành phố.

Reuters lưu ý, Melitopol chỉ cách trung tâm khai thác nguyên tử Zaporijjia 120 cây số về phía Đông-Nam. Cuộc tấn công diễn ra vào lúc Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử AIEA, Rafael Grossi hôm nay đến thanh tra cơ sở nguyên tử lớn nhất Âu Châu ở Ukraine.

Cũng theo Mạc Tư Khoa, hôm 28/3, hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ 18 phi đạn Himars và nhất là một phi đạn GLSDB, mà Hoa Kỳ đã hứa cung cấp cho Ukraine hồi đầu tháng 2/2023.

AFP giải thích, GLSDB (Ground Launched Small Diameter Bomb) là những loại bom kích cỡ nhỏ nhưng có độ chính xác cao, do hãng Boeing của Mỹ và Saab Thụy Điển đồng chế tạo, được phóng đi bằng phi đạn, có thể bay xa đến 150 cây số và đe dọa các vị trí của Nga, đặc biệt là các kho đạn dược, nằm sâu sau các đường chiến tuyến.

Hiện tại, Ukraine chưa đưa ra một thông tin nào về việc khai triển loại vũ khí này. Nhưng thông báo của Nga là một xác nhận đầu tiên về việc Mỹ giao GLSDB cho Ukraine. Thông báo này được đưa ra một ngày sau việc Anh, Mỹ và Đức xác nhận đợt giao xe tăng chiến đấu – những phương tiện thiết yếu cho Kyiv để tiến hành tham vọng giành lại lãnh thổ.


Mỹ Hỗ Trợ Thành Lập Tòa Án Quốc Tế Truy Tố Nga Xâm Lược


(Hình: Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế ICC Karim Khan ngày 28/2/2023 đi thăm một chung cư bị hư hại do phi đạn của Nga tấn công ở thị trấn Vyshhorod, bên ngoài Kyiv, Ukraine.)

-Chính quyền Biden đề nghị hỗ trợ thành lập một tòa án quốc tế để truy tố các tội ác xâm lược của Nga đối với Ukraine.

Trong các bình luận tuần này, các viên chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết chính quyền Mỹ tin rằng đó sẽ là cách tốt nhất để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược kéo dài một năm của mình. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng triển vọng tòa án thực sự tạm giữ bất kỳ viên chức Nga nào để xét xử là rất mong manh.

"Mỹ ủng hộ việc thành lập một tòa án đặc biệt xét xử tội ác xâm lược Ukraine dưới hình thức một tòa án quốc tế bắt nguồn từ hệ thống Tư pháp của Ukraine, với các yếu tố quốc tế", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một bình luận gửi qua email cho các phóng viên.

Các viên chức nói họ hình dung một tòa án hỗn hợp dựa trên hệ thống Tư pháp Ukraine nhưng với các thành phần quốc tế — tương tự như các tòa án tội phạm chiến tranh đặc biệt trước đây được thành lập ở Cam Bốt, Chad, Cộng hòa Trung Phi và Bosnia — và có thể có trụ sở tại The Hague, Hòa Lan.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Loại mô hình này - một tòa án quốc gia được quốc tế hóa - sẽ tạo điều kiện hỗ trợ quốc tế rộng rãi hơn và thể hiện vai trò lãnh đạo của Ukraine trong việc bảo đảm trách nhiệm đối với tội ác xâm lược". "Nó cũng được xây dựng dựa trên ví dụ về các cơ chế Tư pháp thành công khác".

The Hague sẽ là nơi đặt trụ sở của Trung tâm Quốc tế Truy tố Tội phạm xâm lược, một đơn vị điều tra tập trung vào Ukraine, dự kiến sẽ hoạt động đầy đủ vào mùa Hè này. Các văn phòng và nhân viên của trung tâm có thể được kết hợp vào bất kỳ tòa án nào cuối cùng được thành lập, các viên chức Hoa Kỳ cho biết.

The Hague cũng là trụ sở của Tòa án Hình sự Quốc tế ICC và Tòa án Công lý Quốc tế. Công tố viên ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và một Phụ tá của ông Putin vào đầu tháng này vì các vụ bắt cóc trẻ em Ukraine.

Nhưng Hoa Kỳ không phải là thành viên của ICC, điều này làm phức tạp khả năng hỗ trợ của Mỹ bằng chứng cứ hoặc bằng các thông tin khác có thể được dùng trong các vụ truy tố.


Tổng Thống Zelensky Mời Chủ Tịch Tập Cận Bình Thăm Ukraine

-Trong buổi trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AP của Mỹ, được phát hôm 28/3/2023, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định: "Chúng tôi (Ukraine) sẵn sàng gặp ông (Tập Cận Bình) ở đây" (Ukraine). Nguyên thủ hai nước không có bất kỳ liên lạc nào kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Mạc Tư Khoa gặp "bạn hữu" Vladimir Putin vào tuần trước. Hai bên thảo luận về kế hoạch của Trung Quốc gồm 12 điểm nhằm tìm kiếm "một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine". Tuy nhiên, theo Reuters, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh cam kết ngoại giao của Bắc Kinh, đồng thời loại bỏ mọi khả năng đàm phán chừng nào quân Nga chưa rút hết khỏi lãnh thổ Ukraine.

Yêu cầu này một lần nữa được Ngoại trưởng Dmytro Kouleba nhắc lại hôm 28/3 tại một diễn đàn về "hòa bình ở Ukraine" do Mỹ bảo trợ. Ông nhấn mạnh không thể có hòa bình với Nga "bằng bất kỳ giá nào" và Nga phải rút khỏi "từng mét vuông đất" của Ukraine. Trong phiên điều trần hôm 25/3 trước một ủy ban nghị viện Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken không loại trừ khả năng đàm phán về đường biên giới Ukraine dù khẳng định quyết định cuối cùng là do Kyiv.

Cũng trong ngày 28/3, lần đầu tiên Hoa Kỳ tuyên bố ủng hộ thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử "cuộc xâm lược" Nga nhắm vào Ukraine. Theo một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, được AFP trích dẫn, Hoa Thịnh Ðốn muốn tòa án quốc tế này "nằm trong hệ thống Tư pháp Ukraine và bao gồm nhiều yếu tố quốc tế". Các nước Âu Châu đã ủng hộ việc thành lập tòa án này ngay từ tháng 11/2022.

Thông báo của Mỹ được đưa ra vài ngày sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI) phát lệnh truy nã Tổng thống Nga Vladimir Putin phạm tội ác chiến tranh "trục xuất" trẻ em Ukraine. Tuy nhiên, Nga không công nhận thẩm quyền của tòa CPI. Tòa Hình sự Quốc tế chỉ có thẩm quyền xét xử các tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại xẩy ra tại Ukraine, nhưng không có thẩm quyền về "tội xâm lược" của Nga, trong đó trách nhiệm thuộc về các nhà lãnh đạo ở thượng tầng.


Ủy ban Olympic Quốc tế Khuyến Cáo Cho Các Vận Động Viên Nga Và Belarus Trở Lại Thi Đấu

-Hôm 28/3/2023, tại Lausanne Thụy Sĩ, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach khuyến nghị để các vận động viên Nga và Belarus trở lại các cuộc thi đấu quốc tế với "tư cách cá nhân". Riêng với Thế Vận hội mùa Hè Paris 2024, định chế quản lý thể thao lớn nhất thế giới vẫn giữ lập trường mập mờ nước đôi.

Sau gần 4 tháng tham vấn với các giới chức thể thao quốc tế, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã chọn cách đẩy trái bóng sang sân các liên đoàn thể thao quốc tế và các nhà tổ chức thi đấu bằng khuyến nghị cho phép các vận động viên Nga và Belarus trở lại các cuộc so tài quốc tế, nhưng với một số điều kiện nhất định.

Thông tín viên Jérémy Lanche của RFI tại Geneva cho biết thêm thông tin:

Hiến chương Olympic, không gì ngoài Hiến chương Olympic. Đó là nội dung chính trong phát biểu của ông Thomas Bach. Lãnh đạo Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) khẳng định chắc chắn rằng: Không phải các chính phủ quyết định những vận động viên nào được tham gia thi đấu quốc tế.

Nhưng nghịch lý là ở chỗ IOC cũng không muốn làm việc này. Ủy ban chỉ đưa ra khuyến cáo cho các liên đoàn thể thao quốc tế mong muốn cho các vận động viên Nga và Balarus hội nhập trở lại các cuộc thi đấu. Ông Thomas Bach nói:

Publicité

"Thứ nhất, chỉ có các vận động viên Nga và Belarus tham gia với tư cách cá nhân mới có thể trở lại thi đấu. Như thế có nghĩa là điều thứ 2, các đội tuyển quốc gia không được chấp nhận. Điểm thứ 3 là các vận động viên đã ủng hộ tích cực chiến tranh không thể tham dự".

Nội dung không mang tính quyết định đó không tác động gì đến một liên đoàn thể thao nào, kể cả liên đoàn điền kinh vẫn duy trì quyết định loại các vận động viên Nga và Belarus, cũng như là liên đoàn môn đấu kiếm, đã quyết định cho các vận động viên hai nước nói trên quay lại thi đấu. Liên quan đến Thế Vận hội Paris 2024, Ủy ban Olympic Quốc tế vẫn từ chối kết luận:

"IOC sẽ có quyết định cho Paris 2024 vào thời điểm thích hợp. Và quyết định đó không liên quan đến kết quả các vòng đấu loại cho Thế Vận hội".

Cụ thể, điều này có nghĩa là IOC vẫn giữ quyền hủy việc tham gia Thế Vận hội Paris của các vận động viên Nga và Belarus mà các Liên đoàn quốc tế đã cho phép họ trở lại thi đấu và họ là những người có thể đã đạt điều kiện tối thiểu để dự Thế Vận hội.


Sau Ngày Biểu Tình Thứ 10 Chống Cải Cách Hưu Trí, Thủ Tướng Pháp Mời Các Công Đoàn Đối Thoại

-Ngày biểu tình chống cải cách hưu trí hôm 28/3/2023 đã không huy động được đông đảo người tham gia và không hỗn loạn như lo ngại trước đó. Tuy nhiên, cả chính phủ và giới công đoàn cố làm giảm căng thẳng. Chính phủ mời các công đoàn đến điện Matignon đối thoại vào đầu tuần tới, trước ngày hành động thứ 11 dự kiến diễn ra vào thứ Năm (6/4).

Sau nhiều tuần lễ căng thẳng, cuối cùng chính phủ Pháp quyết định đối thoại với các công đoàn. Dù chưa có ngày cụ thể, "vào thứ Hai hoặc thứ Ba", nhưng người đứng đầu công đoàn CFDT Laurent Berger khẳng định trên đài TMC tối 28/3 là "sẽ đến" cùng với các nghiệp đoàn khác (Solidaires, CFE-CGC) "mang những đề xuất đến".

Bộ trưởng phụ trách Quan hệ với Quốc hội Franck Riester và ông François Bayrou, Chủ tịch đảng Modem thuộc liên minh cầm quyền báo trước là vấn đề kéo dài tuổi nghỉ hưu từ 62 lên thành 64 tuổi sẽ không nằm trong chương trình thảo luận. Giới nghiệp đoàn cũng không lùi bước khi kêu gọi xuống đường lần thứ 11 để phản đối.

Trong cuộc biểu tình ngày 28/3, số người tham gia ít hơn so với lần trước, khoảng 740.000 người trên cả nước theo Bộ Nội vụ Pháp, còn nghiệp đoàn CGT nêu con số "hơn 2 triệu người". Căng thẳng tái diễn trong đoàn biểu tình ở thủ đô, nơi có 93.000 người tham gia. Sở Cảnh sát Paris cho biết bắt giữ 27 người và tiến hành 10.000 vụ kiểm tra xung quanh khu vực biểu tình. Nhiều vụ xô xát đã xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình ở quảng trường Nation (quận 12).

Vấn đề duy trì lực lượng giữ an ninh trong các cuộc biểu tình là chủ đề gây tranh cãi tại Hạ viện. Dân biểu Eric Ciotti, Chủ tịch đảng cánh hữu Những người Cộng hòa (LR) lên án những thành phần cực tả "chỉ có mục đích duy nhất là cướp bóc, đốt cháy, giết cảnh sát. Không có cảnh sát, nền Cộng hòa sẽ không trụ được". Ngược lại, cánh tả lên án nhiều cảnh sát lạm dụng vũ lực. Trong khi Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin vặn lại: "Chuyện gì xảy ra trong cánh tả để người ta thù hận cảnh sát đến vậy?"

Dự luật cải cách hưu trí hiện đang được Hội đồng Bảo Hiến xem xét và sẽ đưa ra quyết định từ nay đến 3 tuần nữa.


Đức Tăng Cường An Ninh Đón Quốc Vương Anh Charles III

-Quốc vương Anh, Charles III công du Đức ngày 29/3/2023 cùng với Hoàng hậu Camilla. Đức trở thành quốc gia đầu tiên tiếp đón nhà vua Anh sau khi chuyến công du Paris bị hủy vì những căng thẳng phản đối cải cách hưu trí tại Pháp. Bá Linh tăng cường an ninh.

Theo AFP, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeir và phu nhân sẽ tiếp đón nhà vua và Hoàng hậu Vương quốc Anh vào khoảng 15 giờ. Khu vực Quốc hội liên bang và quanh Cổng Brandeburg ở Bá Linh được trang hoàng cờ Anh. Nhiều trục đường lớn ở trung tâm thủ đô bị cấm lưu thông. Khoảng 1.100 cảnh sát cơ động, cùng với lực lượng tăng cường được điều từ nhiều vùng khác tới và 20 con chó đánh hơi chất nổ, được bố trí bảo đảm an ninh cho phái đoàn Anh.

Theo Tổng thống Đức, chuyến công du của vua Charles III là "một cử chỉ mang biểu tượng Âu Châu quan trọng". Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla đã bày tỏ mong muốn "phát biểu trực tiếp với người dân Bá Linh". Sau lễ tiếp đón, vua Charles III sẽ đến phủ Tổng thống, tham dự tiệc chiêu đãi ca ngợi "mối quan hệ chặt chẽ và hữu nghị" giữa hai nước.

Theo lịch trình thứ Năm 30/3, vua Charles III sẽ gặp Thủ tướng Olaf Scholz, sau đó đi thăm một khu chợ với Đô trưởng Bá Linh, phát biểu ở Hạ viện và gặp một số người tị nạn Ukraine. Nhà vua và Hoàng hậu Anh kết thúc chuyến công tại thành phố cảng Hamburg vào thứ Sáu. Vua Charles III đã đến Đức hơn 40 lần khi còn là thái tử.

Chuyến công du Đức cấp Nhà nước gần đây nhất là của Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 2015, dưới thời Thủ tướng Angela Merkel, và được người dân Đức chào đón nồng nhiệt. Tuy nhiên, chuyến thăm ấn tượng nhất của Nữ hoàng là vào năm 1965 khi Bá Linh còn bị bức tường cắt làm đôi. Lúc đó, Nữ hoàng được coi là người đánh dấu hòa giải giữa hai nước sau khi Ðệ nhị Thế chiến kết thúc.


Miến Điện: Tập Đoàn Quân Sự Giải Thể Đảng LND Của Aung San Suu Kyi

-Ngày 28/3/2023, trên kênh truyền hình Nhà nước MRTV, Ủy ban Bầu cử do tập đoàn quân sự cầm quyền Miến Điện lập ra, thông báo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, đảng của bà Aung San Suu Kyi sẽ bị giải thể.

Tháng Một năm nay, Ủy ban Bầu cử Miến Điện yêu cầu các chính đảng phải tái đăng ký hoạt động trước ngày 29 tháng Ba và phải đáp ứng một số điều kiện, như có số thành viên trên 100 ngàn trong vòng 90 ngày kể từ khi đăng ký, mở tài khoản ký quỹ khoảng 35 ngàn Mỹ kim, có văn phòng đại diện ở hơn 150 thị trấn… Do bị chính quyền quân sự thẳng tay trấn áp, từ sau cuộc đảo chính hồi tháng 02/2021, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi không thể đáp ứng các điều kiện này.

Chính vì thế, theo Ủy ban Bầu cử, "quy chế đảng chính trị dành cho Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (LND) tự động bị hủy" kể từ ngày 29/3/2023.

AFP nhận định, thông báo này là một "phát súng ân huệ" nhắm vào đảng LND của bà Aung San Suu Kyi, đảng đã giành chiến thắng vang dội trong kỳ tổng tuyển cử năm 2020. Kết quả bầu cử đã bị phe quân đội phản đối và cáo buộc là có gian lận. Cuộc đảo chính tháng 2/2021 đã khép lại 10 năm trắc nghiệm nền Dân chủ Miến Điện và nhấn chìm đất nước trong hỗn loạn.

Các cuộc biểu tình phản đối đảo chính đã bị trấn áp đẫm máu. Lãnh đạo đảng LND, người bị hành quyết, kẻ bị cầm tù. Bà Aung San Suu Kyi, giải Nobel Hòa Bình, năm nay 77 tuổi, đã bị tập đoàn quân sự kết án tổng cộng 33 năm tù giam trong nhiều phiên xử kín.

Publicité

Tháng 2 vừa qua, giới tướng lãnh thông báo sẽ tổ chức bầu cử Lập pháp trước thời hạn trước tháng 08 năm nay, nhưng sau đó, viện lý do an ninh, hậu cần, quyết định lùi lại thời điểm bầu cử thêm sáu tháng.

Thế nhưng, hôm thứ Hai, 27/3, tướng Minh Aung Hlaing, lãnh đạo tập đoàn quân sự đe dọa không nới lỏng trấn áp và tái khẳng định các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức một khi có được hòa bình mà không nêu rõ lịch trình.


Mỹ, Nhật, Phi Luật Tân Chuẩn Bị Một Cơ Chế Đối Thoại Ba Bên Về An Ninh ở Biển Đông

-Hoa Kỳ, Nhật Bản và Phi Luật Tân dự kiến khai triển một cơ chế đối thoại ba bên gồm các Cố vấn An ninh Quốc gia trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng gia tăng quân sự ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương. Một Cố vấn về an ninh của Tổng thống Phi Luật Tân cho biết các cuộc thảo luận đầu tiên dự kiến diễn ra ngay tháng 4/2023.

Theo hãng tin Nhật Kyodo ngày 28/3, ông Eduardo Ano, Cố vấn an ninh của Tổng thống Phi Luật Tân cho biết là "sẵn sàng tham dự" cuộc họp. Ý tưởng tổ chức đối thoại 3 bên là do Nhật Bản đưa ra và Tokyo cho rằng cần phải cùng với Hoa Kỳ thắt chặt mối quan hệ với Phi Luật Tân để tăng cường khả năng răn đe đối với Trung Quốc, chuẩn bị đối phó với một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra ở Đài Loan.

Một nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan và đồng nhiệm Nhật Bản Takeo Akiba có thể tham gia cuộc họp ba bên, dự kiến diễn ra sau cuộc thảo luận về an ninh giữa Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại Giao Mỹ-Phi Luật Tân tại Hoa Thịnh Ðốn ngày 11/04. Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ tháng 1/2016, Hoa Thịnh Ðốn và Manila nối lại đối thoại 2+2 kể từ khi Tổng thống tiền nhiệm Phi Luật Tân Rodrigo Duterte thực hiện chính sách xích gần với Trung Quốc.

Trước đó, từ ngày 23-26/3, nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm Nimitz (NIMCSG) đã tiến hành một cuộc tập trận song phương với Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF) ở biển Tây Phi Luật Tân (tên Phi Luật Tân gọi Biển Đông).

Publicité

Theo trang web của Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương Hoa Kỳ, ba tàu USS Nimitz, USS Wayne E. Meyer và USS Decatur đã phối hợp tập trận chống tàu ngầm, phòng không, đổ bộ trực thăng trên boong và tập bắn đạn thật trên biển với khu trục hạm chở trực thăng JS Ise của Nhật Bản. Mục đích là nhằm "mở rộng khả năng tương tác và tăng cường năng lực" của hai bên và khẳng định "quyết tâm bảo vệ quyền lưu thông trên biển và trên không ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

Sau chuyến tập trận ở Biển Đông, nhóm hàng không mẫu hạm Nimitz cập cảng Busan của Nam Hàn hôm 28/3 để chuẩn bị một cuộc tập trận ba bên Mỹ-Nhật-Hàn, đánh dấu kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ đồng minh Hoa Kỳ-Nam Hàn.


Trung Quốc Dọa Trả Đũa Nếu Tổng Thống Đài Loan Gặp Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ

-Trên đường đến thăm một số nước Trung Mỹ, những đồng minh còn lại, để tăng cường quan hệ, Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn dừng lại tại Mỹ hôm 29/3/2023. Bắc Kinh cảnh báo sẽ có "hành động trả đũa" nếu bà Thái Anh Văn có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Theo lịch trình, Tổng thống Thái Anh Văn quá cảnh ở New York, Hoa Kỳ, trước khi đến Guatemala và Belize. Khi quay về, bà sẽ dừng ở Los Angeles, California. Tại tiểu bang này, Chủ tịch Hạ viện Mỹ McCarthy tuyên bố sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Đài Loan.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ. Theo phát ngôn viên Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Bắc Kinh, bà Chu Phượng Liên, một cuộc gặp như thế sẽ bị xem như là "một hành động khiêu khích mới, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một nước Trung Hoa duy nhất, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc và làm tổn hại cho nền hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan".

Do vậy, Bắc Kinh "kiên quyết phản đối" cuộc gặp này, đồng thời cam kết sẽ có "những biện pháp cứng rắn để đáp trả" nếu sự việc diễn ra.

Nếu như Hoa Kỳ cho rằng "Trung Quốc không có lý do gì để sử dụng cuộc gặp này như là một cái cớ để hành động thái quá hay gia tăng hành động cưỡng bức đối với Đài Loan", thì phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Miêu Ninh (Mao Ning) yêu cầu Hoa Thịnh Ðốn ngừng mọi trao đổi chính thức với Đài Bắc và "ngừng phá hỏng các nền tảng chính trị cơ bản cho mối quan hệ Mỹ - Trung".

AFP lưu ý, vào lúc bà Thái Anh Văn hôm nay đến Mỹ, thì lần đầu tiên, một cựu lãnh đạo Đài Loan, cựu Tổng thống Mã Anh Cửu, thuộc phe đối lập Quốc Dân Đảng cũng đang có mặt tại Trung Quốc. Ông kêu gọi "hai bên" tránh một cuộc chiến và tìm kiếm hòa bình.

Cũng theo hãng tin Pháp, Mỹ Châu Latinh, khu vực mà Trung Quốc đang tăng cường đầu tư, còn là một địa bàn tranh giành ảnh hưởng ngoại giao giữa Đài Bắc và Bắc Kinh từ khi nội chiến kết thúc ở Trung Quốc năm 1949.


Tổng Thống Biden Sắp Công Bố Tài Trợ Mới Thúc Đẩy Dân Chủ; Giới Phê Bình Hoài Nghi Về Hiệu Quả


(Hình: Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại Hội nghị Dân chủ năm 2021.)

-Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ công bố khoản tài trợ mới để củng cố các nền Dân chủ trên khắp thế giới vào ngày 29/3/2023 trong bối cảnh bị chỉ trích rằng chính quyền của ông đã đạt được rất ít tiến bộ trong việc thúc đẩy nhân quyền và dân chủ như một trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình, theo Reuters.

Ông Biden sẽ công bố 690 triệu Mỹ kim để chống tham nhũng, hỗ trợ các cuộc bầu cử tự do và công bằng, đồng thời thúc đẩy các kỹ thuật hỗ trợ các chính phủ dân chủ tại Hội nghị thượng đỉnh vì Dân chủ lần thứ hai do Tòa Bạch Ốc chủ trì, các viên chức chính quyền cấp cao cho biết hôm 28/3. Hồi năm 2021, ông Biden công bố hơn 400 triệu Mỹ kim cho các chương trình tương tự.

Những người ủng hộ nhân quyền nói rằng có rất ít bằng chứng cho thấy các quốc gia tham gia hội nghị thượng đỉnh đã đạt được tiến bộ trong việc cải thiện nền Dân chủ của họ và rằng không có cơ chế chính thức nào để buộc những nước tham gia phải tuân theo những cam kết khiêm tốn được đưa ra tại cuộc họp thượng đỉnh dân chủ đầu tiên vào năm 2021.

Thế giới đã chứng kiến những thay đổi lớn kể từ đó với việc các quốc gia thoát khỏi đại dịch toàn cầu và nổ ra cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Gần đây hơn, chính phủ liên minh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu có động thái nhằm làm suy yếu thẩm quyền của ngành Tư pháp Do Thái, Mễ Tây Cơ có động thái đóng cửa một phần các cơ quan giám sát bầu cử của họ, Ấn Độ quyết định loại bỏ một nhà lãnh đạo chính trị đối lập hàng đầu; tất cả những điều đó đã phủ nhận những tuyên bố lặp đi lặp lại của ông Biden rằng các nền Dân chủ đã trở nên mạnh mẽ hơn.

Các viên chức chính quyền cấp cao cho biết ông Biden sẽ nhắm mục tiêu thuyết phục rằng các sự kiện năm 2022 đã giúp giải thích rõ ràng rằng các chính phủ dân chủ dựa trên thượng tôn pháp luật vẫn là cách tốt nhất để thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng.

Một trong các viên chức nói: "Như Tổng thống Biden đã phát biểu, chúng ta hiện đang đứng trước một bước ngoặt khi nói đến tương lai của nền Dân chủ cả ở Hoa Kỳ lẫn trên toàn cầu".

Hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ được đồng tổ chức bởi các chính phủ Costa Rica, Hòa Lan, Nam Hàn và Zambia. Sự kiện này có sự tham gia của 120 quốc gia bao gồm Đài Loan, các nhóm xã hội dân sự và các công ty kỹ thuật.

Không có nhận xét nào: