Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 30 tháng 3, 2023

Giới Thiệu Sinh Hoạt Hội Đồng Hương Tây Ninh và Kính Chuyển Tin Thế Giới và Việt Nam Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Quê Hương Mến Yêu: Tây Ninh Quê Tôi!
"Tây Ninh là tỉnh hiền lương
Bên đời, bên đạo tình thương đậm đà
Trời thương đất lợi người hòa
Tinh thần hướng thiện trên đà nghiã nhơn."
Chủ Nhật tuần này, ngày 2 tháng 4 năm 2023. Đồng Hương Tây Ninh Bắc Cali, lại có địp Hội Ngộ, gặp nhau, để cùng nhau Mừng Tân Niên Năm Quý Mão. Lúc 11 giờ trưa, tại Nhà hàng Dynasty, 1001 Story Rd, San Jose, Ca 95112. Xin Liên lạc: (408) 990-5345,(408) 759-9339
<!>


Ôi Quê Hương, biết bao tình mến! Nhân dịp này, xin giới thiệu một chút về Tây Ninh Quê Hương tôi
(Trần Việt Hải)


-Tây Ninh là quê hương tôi vì tôi ra đời tại đó, dù không có cơ hội sống tại đó lâu, nhưng những năm tháng về nơi này nghỉ hè, cũng đủ cho tôi cái tình thân ái, của những năm tháng thiếu thời. Gần 3 thập niên xa quê hương ngoài ý muốn, tâm tư tôi vẫn không nguôi ngoai nhìn về cố quốc trong nhung nhớ, mặc dù quê hương vẫn còn chìm đắm trong sự tụt hậu so với các lân bang. Người dân chịu nhiều thiệt thòi nhất trong lịch sử của quê hương.

Để nhẹ nhàng cho bài viết tôi không đi sâu về sự tụt hậu này, mà lý do ly hương của đa số người Việt tại hải ngoại đã nói lên đủ rồi. Do đó khi tìm hiểu về vùng đất nào đó người ta thường bàn về các yếu tố như lịch sử, địa dư, phong cảnh, di tích và thức ăn hay thổ sản tiêu biểu. Trong ý niệm như vậy cho bài viết ngắn này tôi xin phác họa những nét đại cương về Tây Ninh hay về quê hương tôi như trong phần sau.


*Địa Dư:

Về địa lý Tây Ninh cách Sài Gòn 99 km về hướng bắc, chu vi dài 214 Km. Phía bắc Tây Ninh tiếp giáp với tỉnh Kompong Cham của Cao Miên, phía nam giáp tỉnh Hậu Nghĩa, phía đông giáp tỉnh Bình Dương và phía tây giáp 2 tỉnh Prey Veng và Svay Rieng của Cao Miên. Do đó khi nhìn vào bản đồ địa lý thì Tây Ninh có biên giới chia chung với xứ láng giềng Cao Miên khá nhiều. Về diện tích thì Tây Ninh choáng khoảng 3850 km vuông. Địa thế Tây Ninh quan trọng là vì nằm ngay trên trục giao thông nối liền Sài Gòn sang Miên. Tây Ninh nằm trên địa thế khá cao là 15 mét trên độ cao của mặt biển. Về khí hậu thì Tây Ninh rất nóng, ẩm ướt vào mùa nóng bức, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11.


*Lịch Sử:

Điểm qua về lịch sử thì Tây Ninh là vùng đất của Thủy Chân Lạp, có tên là Romdum Ray, tức Chuồng Voi (Pare aux éléphants) vì nơi đây chỉ có rừng rậm với muôn thú dữ mà cọp, voi, beo, rắn,... cư ngụ. Những người thổ dân ở đây sống rất thiếu thốn, cơ cực cho đến khi người Việt đến khai hoang làm thành vùng đất trở nên trù phú.

Vào thế kỷ thứ 17, cư dân các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi và Bình Thuận bị thất mùa, nạn đói đe dọa. Họ được khuyến khích di cư nam tiến. Những làn sóng người Việt di cư đến định cư khai khẩn đất đai từ Hốc Môn lên Trảng Bàng rồi qua Gò Dầu lên tận núi Bà Đen. Vì người Việt đến định cư mang theo ngôn ngữ, phong tục, tạp quán hay văn hóa khác với người Miên, nên khi người Việt tràn đến đâu thì người Miên tự động lui về hướng tây tức vào sâu sang biên giới nước họ. Khi đó đất Tây Ninh được triều đình Huế sát nhập vào nền hành chánh của tỉnh Gia Định (tức Phiên An trấn). Khi Chúa Nguyễn bị quân Tây Sơn đánh đuổi bỏ chạy vào Nam, ông chạy lên Tây Ninh ẩn náu, tìm đường sang Miên, rồi bắt liên lạc cầu viện quân Xiêm trợ giúp đánh lại nhà Tây Sơn. Tuy vậy nhà Tây Sơn đánh bại quân Xiêm. Năm 1789 Chúa Nguyễn nhờ đến viện binh là quân Pháp sang giúp. Năm 1802, Chúa Nguyễn Phúc Ánh dẹp xong nhà Tây Sơn và lên ngôi lấy vương hiệu là Gia Long, quốc hiệu là Đại Nam quốc. Đến thời kỳ vua Thiệu Trị và Tự Đức quân Thủy Chân Lạp hay Cao Miên đem quân sang đánh phá muốn chiếm lại đất đai, Tây Ninh là lãnh thổ tiếp giáp hai bên giằng co. Nhưng cuối cùng quân Miên yếu thế thua cuộc bỏ mộng lấy lại đất đai. Trong những trận thư hùng với quân Miên, có những anh hùng Việt Nam đền nợ nước, trong đó quan tri phủ Huỳnh Công Giản mà miếu thờ ông là một trong những chốn di tích ghi công tiền nhân tại Tây Ninh.

Về lãnh thổ hành chánh thì tỉnh Gia Định thời bấy giờ rất rộng lớn, nó bao trùm các vùng đất Tây Ninh, Tân Bình, Chợ Lớn, Tân An và Gò Công vào Sài Gòn. Sau này dưới thời Pháp thuộc để dễ kiểm soát, nền hành chánh mới qui định lại lãnh thổ mà vùng Trảng Bàng được làm ranh giới phân chia hai tỉnh Tân An và Tây Ninh. Riêng tỉnh Tây Ninh gồm hai vùng đất chính là Tây Ninh và Gò Dầu. Điểm đặc biệt của thuở xa xưa đó đất Tây Ninh có vô số cây bàng lác, là loại cây thổ sản dùng làm bao xách hay làm đệm. Còn Gò Dầu là vùng đất cao có vô số cây dầu mà người dân đốt làm đèn. Gò Dầu lại chia làm hai vùng là Gò Dầu Hạ nơi có dân cư qui tụ sầm uất và Gò Dầu Thượng giáp ranh biên giới Miên. Dưới thời chính phủ VNCH cải danh Gò Dầu thành quận Hiếu Thiện vì nó tượng trưng cho dân tình vốn trung hiếu, hiền hòa.


*Danh Lam Thắng Cảnh:

Nói về di tích hay danh lam thắng cảnh, đến Tây Ninh người ta sẽ đi thăm Thánh Thất Cao Đài, một Tòa Thánh thật nguy nga, tráng lệ, là nơi mà đạo Cao Đài được phát sinh rất linh thiêng tại thánh địa này. Kế nữa là rất nhiều địa danh, những cổ miếu, những cổ tự như Linh Sơn Cổ Tự với núi Bà Đen, Chùa Ông Gia Ninh, Giếng Mạch Thiên Nhiên, Cổ Tháp Prey Prasath di tích của người Miên, Lăng Ông Huỳnh Công Nghệ, Miếu Ông Gốc, Dinh Ông Gò Dầu Thượng, Miếu Ông Cả Trước, Miếu Thờ Ông Huỳnh Công Giản, Miếu Thờ Ông Huỳnh Công Thắng, Phước Lâm Cổ Tự, Thiền Lâm Cổ Tự, Cẩm Phong Tự, Hiệp Long Cổ Tự, Cổ Lâm Tự (Thanh Điền), Từ Lâm Tự (Gò Kén), Chùa Ông Phước Kiến, Đình Thái Bình, Đình Hiệp Ninh, Đình Thạnh Đức, Đình Gia Lộc,... Do đó Tây Ninh là một vùng đất linh thiêng, có nền văn hóa lâu đời hỗn hợp giữa người Miên và Việt.


*Thức Ăn:

Đến Tây Ninh người ta không thể quên những tô bánh canh, những dĩa thịt heo luộc cuốn bánh tráng, rồi món bì ram, cháo lòng hay cháo bồi là những đặc sản "rất Tây Ninh". 1) Cháo lòng:

Cháo lòng Tây Ninh gồm đủ lục phủ ngũ tạng của loài heo như dồi trường, lá mía, tim, cật, huyết và gan. Gạo được rang cho thơm xong ta nấu cho gạo nhuyễn nhừ cho các thứ lòng vào nấu chung cho chất ngọt do cốt trong các món lòng heo tiết ra. Công phu nhất là món dồi nướng sả. Ruột già của heo mua về lật ngược bề trong bằng chiếc đũa, xong chà sát bề trong ruột với muối cho thật sạch trong dung dịch dấm hoặc rượu đế để khử mùi hôi. Xong phơi ruột cho ráo. Khi dồn nhân làm dồi, ta lật lại chiều của ruột nguyên thủy. Nhân là thịt heo bằm nhuyễn trộn chung với tỏi sả ớt bằm, cho tiêu sọ hột vào nêm muối cho vừa ăn (tùy khẩu vị, người viết ăn khá lạt). Nhân được nhồi vào ruột mà một dầu được thắt bằng chỉ sợi. Đầu kia được cột khi dồi được căng đều. Xong ta nướng dồi bằng lửa than hay lò điện. Món dồi này ăn với cháo hay lai rai ba sợi với bia hay cognac pha Perrier cũng bắt mồi không kém.

2) Cháo bồi:

Cháo bồi là gì? Nó chính là món cháo bột báng mà phần thịt lại giống với món bánh canh. Do vậy nhiều hàng bánh canh bán song song với cháo bồi bột báng. Cháo được rang thơm xong nấu thành cháo chín nhừ với bột báng. Điểm đặc biệt của cháo bồi khác cháo thường ở món bột báng. Bột báng khi nóng làm cho cháo sền sệt với độ lỏng trơn trui dễ nuốt. Thịt heo nạc phần giò heo khi ta cắt khoanh ra có da, thịt và gân. Điểm thêm hành ngò, tiêu và nước mắm thì đúng điệu cháo bồi.

3) Bánh canh:

Nói tới bánh canh thì bột bánh canh có hai loại là loại bột gạo trắng đục và loại bột năng trắng trong. Theo ký ức cũ của tôi thì hình như người Tây Ninh chỉ dùng loại bột gạo. Nước lèo cho món bánh canh nấu tương tự như món hủ tiếu hay mì nước, tức chúng ta nấu nước dùng bằng xương heo. Thịt cho món bánh canh thì tận dụng tối đa 4 cái giò của con heo, nghĩa là chúng ta dùng giò phần thịt và phần bàn chân heo có cả móng. Tôi nhớ bà nội tôi dạy tôi ăn món này đầu đời là lấy nước mắm ngon (có nước mắm nhỉ thì càng tuyệt vời tâm tư) cho ớt chín đỏ cắt khoanh vào, nặn chanh cho vị cay, chua và mặn hòa lẫn lộn cho lâm ly vị giác. Món này được tìm thấy nhiều nơi từ Trảng Bàng về tới Tây Ninh.

4) Thịt và lòng heo cuốn bánh tráng:

Vì các gian hàng hay các quầy bán cháo lòng và bánh canh dùng các sản phẩm heo, nên món khác được tạo ra là món giò heo, thịt heo hay lòng heo luộc cuốn bánh tráng chấm nước pha thật ngon. Món này cần có rau sống đi kèm. Tây Ninh là miền đất trù phú do thiên nhiên ưu đãi nên Tây Ninh có đủ loại rau từ rau sống đến các loại rau đọt chiết, hay những lá xanh non, có vị chua rất bắt với món ăn cuốn bánh tráng như bì cuốn, nem cuốn, cá hấp hay cá nuớng cuốn bánh tráng đến món thịt hay lòng heo cuốn bánh tráng.

5) Nước mắm chấm:

Theo công thức mẹ tôi lưu truyền trước ngày tôi lên xe hoa về nhà vợ thì nước mắm được pha theo tiêu chuẩn như sau:
- 2/3 chén nước mắm loại ngon hoặc khá (loại dở có nồng độ mặn hơn, độ đạm ít hơn, cần pha chế gia giảm theo kinh nghiệm)
- 1/2 chén dấm trắng (có thể thay bằng chanh)
- 1/3 đường cát trắng
- 2 chén nước lọc (nếu ăn lạt dùng 3 chén)
- Ớt, tỏi bằm tùy khẩu vị mà nêm vào.
Theo kinh nghiệm khẩu vị, mỗi người ta biến chế theo cung cách riêng.

6) Món bì ram:

Tây Ninh làm món bì có phần hơi khác với các tỉnh khác vì cách làm thịt cho món bì theo cung cách khác. Đa số các tỉnh luộc thịt heo xong rồi thái sợi. Kiểu Tây Ninh là ram hay chiên thịt heo cho tỏi vào dầu phi thơm, khi thịt chín vàng óng ả, vớt ra dùng chầy hay bề sống của dao phay (phần lưng không nhọn) dần cho mềm và tưa ra. Xong ta trộn thính và bì tươi vào thịt tưa nêu trên. Bì thịt này dùng chung cho cơm tấm, bì bún hay bì cuốn.


*Về Văn Học:

Những sinh hoạt thi văn đàn đã phát sinh rất thịnh hành tại Tây Ninh mang vào lịch sử của tỉnh này bao nhân tài văn thơ. Dù hoạt động của họ về thi văn khá nổi bật trong địa bàn miền nam. Đầu thế kỷ 19, khi nền văn học chữ quốc ngữ được phát triển thì nhóm nhà thơ tiền bối Tây Ninh ra đời năm 1915, họ họp nhau lại làm thơ, họa thơ và ngâm thơ. Những nhân vật tiêu biểu là cụ Đốc phủ Tô Ngọc Đường, cụ Hương cả Huỳnh Văn Tâm, cụ Hương lễ Võ Văn Sâm gọi tắt là Võ Sâm là những gương mặt lãnh đạo thi đàn. Cụ Võ Sâm trở thành nhân sĩ đại biểu cho Tây Ninh, cụ cũng là soạn giả biên khảo quyển "Thi Phú Văn Từ" được giới văn học thời bấy giờ trọng nể. Nối tiếp nhóm Thi Đàn của cụ Võ Sâm là Văn Đàn Quốc Biểu của cụ Nguyễn Văn Hiến. Nhóm Quốc Biểu sinh hoạt văn học họp nhau định kỳ mỗi tuần trao đổi văn thơ. Họ họp nhau tại Gò Chẹt tại Tây Ninh. Nhóm này quy tụ khá nhiều thi văn hữu như quý ông: Thanh Vân, Nguyễn Toại Chí, Thanh Phong, Nguyễn Văn Trí, Lâm Tuyền, Võ Trung Nghiã, Võ Văn Tấn, Sầm Sơn, Nguyễn Văn Vàng, Du Tử, Mai Huê, Lê Văn Thành, Nhà Quê, Dương Văn Kim, Nhất Thiện,... Một trong những sinh hoạt nổi bật là nhóm của quý cụ tiền bối Võ Sâm và Tô Ngọc Đường xướng họa cùng nữ sĩ Sương Nguyệt Anh của tỉnh Bến Tre. Bà là con gái của cụ Đồ Nguyễn Đình Chiểu. Nhân dịp xuân tân niên Tân Sửu 1901, làng thơ Tây Ninh tổ chức hội thơ tại Điện Núi Bà hay Linh Sơn Thánh Mẫu, nơi thắng cảnh thiên nhiên rất hùng vỹ, uy nghi, trước những hàng mai trắng đang trổ hoa mừng xuân, nữ sĩ Thụy Khuê Sương Nguyệt Anh cảm tác ba bài thơ mà tôi xin trích hai bài tiêu biểu là "Thưởng Bạch Mai Cảm Đề" và "Linh Sơn Nhất Thụ Mai" đề tặng làng thơ Tây Ninh để tạ lòng lời mời của các thi nhân nặng tình thi phú Tây Ninh và Bến Tre như sau:

"Non Linh đất phước trổ hoa nhân
Riêng chiếm vườn hồng một cảnh xuân
Tuyết đượm nhành tiên in sắc trắng
Sương pha bóng nguyệt ánh màu ngân
Mây lành gió lạnh nương hơi chánh
Vóc ngọc mình băng hắt khói trần
Sắc nước hương trời nên cảm mến
Non linh đất phước trổ hoa thần.

("Thưởng Bạch Mai Cảm Đề")


Và bài thơ Đường bằng hán tự khi xuân về tại Linh Sơn mà nữ sĩ Thụy Khuê cảm tác:

"Quỳnh tư ngọc cốt bản thiên chân
Tịnh độ cô liêu viên tục trần
Noãn nhập ám hương xuân dật từ
Hàn xung sơ ảnh nguyệt tà thần
Tuyết trung tự khước lưu phong vận
Phong ngoại ưng liên đạp tuyết nhân
Thừa hứng mạc hiếm sơn thủy viễn
Đồng lai dữ tử phú dương xuân".

("Linh Sơn Nhất Thụ Mai")

Bài thơ trên được thi sĩ Hi Đạm của Tây Ninh chuyển ngữ sang nghĩa Việt:

"Ngọc quỳnh cốt cách trời ban
Đất tịnh trơ vơ lánh thế gian
Ấm áp hương đầm xuân buổi sớm
Lạnh lùng bóng nhạt nguyệt đêm tàn
Nghĩ thân ánh tuyết hơi sương đượm
Thương kẻ hài sương gót tuyết chan
Mến cảnh nước non xa chớ ngại
Cùng lên ngâm vịnh tứ xuân tràn."

Tóm lại Tây Ninh cũng như bao tỉnh khác có những cái chung và riêng trong lịch sự cấu tạo thành lãnh thổ Việt Nam. Bao thế hệ đi trước đổ mồ hôi, đổ xương máu khai phá đất đai thành vùng đất trù phú từ một vùng đất chỉ có rừng rậm. Viết những lời này ra đây tôi muốn tri ân tình quê hương đậm đà đã cho tôi chào đời và đầy ắp kỷ niệm quê hương khi tắm nước sông Vàm Cỏ Đông, những kỷ niệm chèo ghe chòng chành trên sông với các bạn địa phương, những kỷ niệm khó quên của miệt đồng quê tại nơi mà tôi gọi là quê hương, nó xao xuyến, ngọt ngào như những dòng nước mưa rào đổ xối xả của những ngày tắm mưa vô tư lự trên những con đường đất đỏ lầy lội, để kỷ niệm hiện về quyện lấy tâm thức tôi cả một cuộc đời này, nó sẽ mãi như lời của bài hát mà nhạc sĩ Quách Nam Dung từ bên vùng nam cực của xứ Úc Đại Lợi đã viết tặng cho quê tôi với bao ân tình non sông gấm vóc trong lời nhạc sau đây:

"... Linh Sơn cheo leo, núi thiêng chốn xưa, tiếng kinh vắng xa
Tây Ninh thân yêu, giấc mơ thiết tha, sống trong thái hòa
Ai qua nơi đây, nhớ Thánh Mẫu xưa, hiển linh..."

("Tây Ninh Quê Tôi", Quách Nam Dung)

Sau cùng, tôi muốn mượn những câu thơ tiêu biểu của thi sĩ Bửu Đà diễn tả qua bài "Tây Ninh Cảm Tác" là:

"Tây Ninh là tỉnh hiền lương
Bên đời, bên đạo tình thương đậm đà
Trời thương đất lợi người hòa
Tinh thần hướng thiện trên đà nghĩa nhơn."

Với bao nỗi nhớ về quê xưa, hôm nay tôi ngồi đây bằng dòng viết này cách quê tôi 22 ngàn dặm hay nửa quả địa cầu, tôi chạnh lòng cảm tác lại quê tôi qua bài thơ "Nhớ về quê tôi":

"Vàm Cỏ Đông nước chảy hiền hòa
Đồng lúa vàng gợi nhớ tình ta
Con diều căng gió khung trời xưa
Quê hương bao phủ ánh chiều tà
Chim trời soải cánh về chốn cũ
Núi Bà hùng vĩ áng mây xa
Hỏi ai vương vấn mộng bồi hồi?
Đếm nhớ thương ôi sao đậm đà!"

Việt Hải


Tây Ninh, quê tôi đó, nơi mà người dân làm lụng cần cù lại mang đặc tính hiền hòa để tôi mãi mãi nhung nhớ về Gò Dầu, về Tây Ninh và vui sướng được nhìn nhận như một người con của vùng đất quê tôi. Mỗi con người được sinh ra ở một miền nào đó, dù phì nhiêu hay nghèo khổ, dù được thiên nhiên đãi ngộ hay không thì nó vẫn là quê hương. Nếu Việt Nam của tôi là một đất nước thiêng liêng luân lưu trong dòng huyết quản, đẹp đẽ về địa lý và văn hóa, thì Tây Ninh của tôi cũng trong sáng trong hai yếu tố đặc trưng đó: Chỉ vì Việt Nam và Tây Ninh đều là quê hương tôi, và tôi đã gắn bó bằng từng thớt thịt, bằng khối óc, bằng con tim hay bằng với cả hai yếu tố đặc trưng đã nêu từ tiềm thức xa xưa của thuở thiếu thời và của hoài niệm đã qua sẽ mãi mãi ngự trị trong tâm hồn tôi, cho nỗi niềm ấp ủ mang theo trong lòng người con lưu lạc của quê hương đã thật sự xa xôi cách trở vì địa lý, để Tây Ninh quê tôi vĩnh viễn trong nhớ nhung và trong nhớ thương.

Thắng cảnh Tây Ninh:


-Núi Bà Đen


-Hồ Dầu Tiếng


-Tòa Thánh Tây Ninh


-Tòa Thánh


-Cao Su Mùa Lá Rụng


-Ven Sông Vảm Cỏ


-Cao Su Thay Lá!

Hẹn gặp nhau, tâm sự vui buồn về Quê Mình! cho đã! vào Chủ Nhật này nhé!


Tin Quốc Tế Đó Đây
Amnesty International: Phương Tây "Nhất Bên Trọng, Nhất Bên Khinh" Về Nhân Quyền

-Trong báo cáo được công bố hôm 28/3/2023, tổ chức nhân quyền Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) tố cáo cách hành xử "nhất bên trọng, nhất bên khinh" của Tây phương, theo đó Tây phương chỉ quan tâm đến hồ sơ nhân quyền trong chiến tranh Ukraine mà làm ngơ các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trong các cuộc xung đột khác, ở những nơi khác trên thế giới.

Mặc dù khen ngợi phản ứng mạnh mẽ của Tây phương trước cuộc tấn công của Nga xâm lược Ukraine và xem đó là hình mẫu để giải quyết các cuộc khủng hoảng nhân đạo khác trong hiện tại và tương lai, nhưng khi trả lời phỏng vấn AFP, bà Agnès Callamard, Tổng Thư ký tổ chức Ân Xá Quốc Tế, cũng lưu ý là chiến tranh Ukraine đã làm bộc lộ thái độ "đạo đức giả" của chính quyền các nước phương Tây: Phản ứng dữ dội trước cuộc tấn công của Nga nhưng lại "nhắm mắt làm ngơ" trước tình trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở nhiều nước khác, chẳng hạn Ả Rập Saudi, Ai Cập, Do Thái, Ethiopia….

Một ví dụ về cách hành xử trái ngược nhau của Âu Châu: Liên Hiệp Âu Châu (EU) "mở rộng cửa" tiếp đón người tị nạn Ukraine, nhưng lại "đóng cửa" đối với các di dân trốn chạy khỏi A Phú Hãn, Syria. Tương tự, nước Mỹ đã đón tiếp hàng chục ngàn người tị nạn Ukraine từ tháng 9/2021 đến tháng 5/2022, nhưng lại trục xuất 25.000 di dân Haiti sau khi đưa họ vào trại giam và thậm chí tra tấn họ.

Tổ chức nhân quyền Amnesty International cũng lấy làm tiếc là chiến tranh Ukraine đã khiến quốc tế sao nhãng, lơ là nhiều hồ sơ khác như về tài nguyên, cuộc khủng hoảng khí hậu, trong khi các thiên tai, thảm họa tự nhiên liên quan đến tình trạng Trái đất bị hâm nóng có xu hướng vượt khỏi tầm kiểm soát. Quyền của phụ nữ ở nhiều nước như Afghanistan, Iran, Mỹ đều có những "bước ngoặt tệ hại".

Theo tổ chức Ân Xá Quốc Tế, năm 2022 là năm các quyền dân sự và chính trị xuống cấp, thậm chí bị trấn áp cả ở những nước Tây phương. Riêng về Pháp, Tổng Thư ký Amnesty International chỉ trích tình trạng cảnh sát và hiến binh sử dụng "vũ lực bất hợp pháp" chống người biểu tình.


Do Thái: Thủ tướng Netanyahu Tạm Đình Chỉ Dự luật Cải Cách Tư pháp

-Sau một ngày chần chừ tránh né, trước áp lực của đường phố, Thủ tướng Do Thái Benyamin Netanyahu tối 27/3/2023, cuối cùng thông báo tạm ngưng dự án cải cách Tư pháp để tham vấn. Dự luật sẽ được đưa ra bàn thảo tiếp vào phiên họp Quốc hội mùa Hè này.

Từ Jerusalem, thông tín viên Michel Paul của đài RFI cho biết thêm chi tiết:

"Benyamin Netanyahu thông báo tạm đình chỉ cải tổ hệ thống Tư pháp cho đến phiên họp Quốc hội mùa Hè tới, nghĩa là được vài tháng. Ông phát biểu: "Chúng ta đang trên một quỹ đạo có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Chính vì lý do này mà tôi đưa ra quyết định như thế!"

Thủ tướng Do Thái chỉ trích vấn nạn lương tâm trong quân đội. Ông khẳng định đây là một mối nguy hiểm thật sự cho Do Thái, nhưng ông cũng hoan nghênh hàng ngàn thành viên cánh hữu đã xuống đường biểu tình ở Jerusalem và Tel Aviv để ủng hộ Dự luật cải cách. Ông nói, "tôi tự hào về các bạn".

Nhưng Thủ tướng Do Thái không một lời nào về việc bãi nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Galant, cũng như không giải thích việc thành lập đội vệ binh quốc gia dưới quyền kiểm soát trực tiếp của bộ An Ninh Quốc Gia. Một món quà an ủi ban tặng cho Itamar Ben Gvir. Một điểm quan trọng khác: Các lãnh đạo phe đối lập Benny Gantz và Yaïr Lapid tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Netanyahu".


Nga Bắn Phi Đạn Chống Hạm Siêu Âm Vào Mục Tiêu Giả Trên Biển Nhật Bản


(Hình: Nga bắn phi đạn chống hạm Moskit vào mục tiêu trên Biển Nhật Bản.)

-Hôm thứ Ba (28/3/2023), Bộ Quốc phòng Nga cho biết Hải quân Nga bắn các phi đạn chống hạm siêu âm vào một mục tiêu giả trên Biển Nhật Bản.

"Trên vùng biển thuộc Biển Nhật Bản, các tàu phi đạn của Hạm đội Thái Bình Dương đã bắn phi đạn liên lục địa Moskit vào một mục tiêu quân địch giả định trên biển", bộ cho hay trong một tuyên bố trên tài khoản Telegram của bộ.

"Mục tiêu, cách xa khoảng 100 cây số, đã bị bắn trúng trực tiếp bằng hai phi đạn liên lục địa Moskit".

Phi đạn P-270 Moskit, mà Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) gọi là SS-N-22 Sunburn, là một phi đạn liên lục địa siêu thanh tầm trung có nguồn gốc từ thời Liên Xô, có khả năng tiêu diệt một chiếc tàu với tầm bắn lên tới 120 cây số.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói rằng Tokyo sẽ cảnh giác trước các hoạt động quân sự của Mạc Tư Khoa, đồng thời nói thêm rằng không có thiệt hại nào được báo cáo sau vụ phóng phi đạn.

"Cùng lúc cuộc xâm lược Ukraine của Nga vẫn tiếp diễn, các lực lượng Nga cũng đang hoạt động tích cực hơn ở Viễn Đông, bao gồm cả các vùng phụ cận của Nhật Bản", ông Hayashi nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Việc bắn phi đạn diễn ra một tuần sau khi hai máy bay ném bom chiến lược của Nga, có khả năng mang vũ khí nguyên tử, bay bên trên Biển Nhật Bản trong hơn 7 tiếng đồng hồ mà Mạc Tư Khoa gọi là "chuyến bay đã có trong kế hoạch".

Khi được hỏi về kế hoạch khai triển vũ khí nguyên tử chiến thuật của Nga ở Belarus, ông Hayashi nói rằng Nhật Bản lên án động thái này và yêu cầu Nga và Belarus ngừng "hành động làm gia tăng căng thẳng như vậy".


Belarus Sẽ Đón Tiếp Vũ Khí Nguyên tử Chiến Thuật của Nga Nhằm Đáp Trả Áp Lực của Phương Tây

-Hai ngày sau thông báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc khai triển vũ khí nguyên tử chiến thuật tại Belarus, hôm 28/3/2023, chính quyền Minks đã có phản ứng. Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Belarus khẳng định sẽ nhận vũ khí nguyên tử chiến thuật nhằm đáp trả các "áp lực chưa từng có" của phương Tây.

Theo giải thích của Bộ Ngoại giao Belarus, "từ hai năm rưỡi qua, Belarus phải đối mặt với những áp lực lớn chưa từng có từ phía Mỹ, Anh và các nước đồng minh", đồng thời tố cáo những nước này "can thiệp trực tiếp và quá đáng" vào nội bộ của Minsk.

Các lệnh trừng phạt kinh tế và chính trị chống lại cựu thành viên Liên Xô, đồng minh thân thiết với Nga, còn đi kèm với việc "tăng cường khả năng quân sự" của Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) trên lãnh thổ các nước láng giềng của Belarus, thành viên của liên minh NATO.

Trong bối cảnh này, theo Bộ Ngoại giao Belarus, Minsk "buộc phải có những biện pháp đáp trả", đồng thời cũng bảo đảm rằng sẽ không kiểm soát những loại vũ khí này và việc khai triển chúng "không đi ngược dưới bất kỳ hình thức nào các điều khoản I và II của Hiệp ước không phổ biến nguyên tử".

Về phía Nga, hôm 27/3, Ðiện Cẩm Linh một lần nữa khẳng định sẽ không thay đổi kế hoạch khai triển vũ khí nguyên tử chiến thuật như dự trù tại Belarus bất chấp những lời chỉ trích từ phương Tây.


Ba Lan Muốn Trở Thành Một Trong Những Nước Sản Xuất Vũ Khí Hàng Đầu Trong Liên Hiệp Âu Châu

-Rất tích cực trong việc gởi trang thiết bị quân sự cho Ukraine, Ba Lan giờ đây muốn tăng tốc sản xuất vũ khí để trở thành một trong số cường quốc quân sự hàng đầu tại Âu Châu.

Thủ tướng Ba Lan đã khẳng định tham vọng này trong cuộc gặp ủy viên Âu Châu Thierry Breton, phụ trách thị trường nội địa, nhân chuyến thăm một xưởng sản xuất vũ khí của Ba Lan hôm 27/3/2023. Thông tín viên Martin Chabal của đài RFI từ Warsaw tường thuật:

"Chính tại một trong số các nhà kho của xưởng sản xuất mà Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Ba Lan và Thierry Breton, ủy viên Âu Châu về thị trường nội địa đã bắt tay nhau. Cùng nhau, họ muốn thúc đẩy ngành sản xuất vũ khí của Liên Hiệp Âu Châu.

Thủ tướng Ba Lan phát biểu: Chúng tôi biết rất rõ là không có đủ loại đạn dược này trên khắp Âu Châu, và có thể thậm chí là toàn khối NATO. Chính vì thế mục tiêu số một là phải tái bổ sung số đạn này.

Và cả hai bên đều muốn sản xuất phải nhanh hơn nữa. Ông Thierry Breton đã khởi động chuyến đi thăm các nhà máy sản xuất đạn dược của Âu Châu và muốn tìm kiếm các giải pháp cho từng nhà máy. Hôm qua, kết thúc một chuyến thăm kín, ông đã có vài hướng.

Ông nói: Hiện đã áp dụng chế độ 3 ca luân phiên 5 ngày trong tuần. Có thể chuyển sang chế độ ba ca luân phiên trong 6 hoặc 7 ngày, đối với những người lao động chấp nhận nhịp độ này. Bởi vì ngành công nghiệp quốc phòng đang hoạt động trong một nền kinh tế chiến tranh.

Đối với Ba Lan, đây còn một cách để hâm nóng quan hệ với Brussels. Trong mọi trường hợp, đó là điều mà Thủ tướng Mateusz Morawiecki nhận thấy qua chuyến công du của ông Thierry Breton.

Ông Morawiecki phát biểu tiếp: Điều mà chúng tôi đã trông đợi từ lâu: Đó là những nỗ lực của Ba Lan trên phương diện vũ khí và Brussels đánh giá rất cao việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Nếu như Ba Lan muốn có một quân đội lớn nhất Âu Châu, nước này cũng hy vọng trở thành một trong số các nhà sản xuất vũ khí lớn nhất châu lục".


Pháp: Hàng Trăm Ngàn Người Lại Biểu Tình Khắp Nơi Nhân Ngày Hành Động Thứ 10 Chống Cải Tổ Hưu Trí

-Những người phản đối luật cải cách hưu trí tại Pháp lại xuống đường biểu tình trên khắp nước Pháp vào hôm 28/3/2023 nhân ngày hành động thứ 10. Các cuộc đình công trong một số ngành vẫn tiếp diễn trong lúc chính phủ phải huy động một lực lượng cảnh sát và hiến binh hùng hậu để bảo đảm trật tự.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, có ít nhất 150 cuộc biểu tình lớn nhỏ được lên kế hoạch trên toàn nước Pháp cho ngày hành động thứ 10 hôm nay. Bị bất ngờ trước số người xuống đường rất đông đảo nhân ngày hành động thứ 9 hôm thứ Năm 23/3 vừa qua - 1,09 triệu người tham gia theo Bộ Nội vụ, hơn 3 triệu người theo các công đoàn – chính quyền lần này dự trù đối phó với từ 650.000 đến 900.000 người biểu tình trên toàn quốc, trong đó có thể có từ 70.000 đến 100.000 riêng tại thủ đô Paris.

Theo tiết lộ của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp, Gérald Darmanin vào hôm qua, một lực lượng an ninh hùng hậu, bao gồm 13.000 cảnh sát và hiến binh, trong đó có 5.500 người ở thủ đô, đã được huy động. Mối lo của chính quyền là nguy cơ có "hơn 1.000 phần tử cực đoan" trà trộn trong đoàn biểu tình ở Paris để sẵn sàng tiến hành bạo động.

Như thông lệ, ngành chuyên chở công cộng chịu tác hại nặng nề của phong trào đình công chống cải tổ hưu bổng, từ các tuyến tàu cao tốc TGV, các tuyến đường sắt liên tỉnh TER, cho đến hệ thống xe buýt hay xe metro.

Di chuyển bằng xe hơi không nhất thiết dễ dàng hơn, với 15% trạm xăng bị hết nhiên liệu, hậu quả của việc đóng cửa 5 trong số 7 nhà máy lọc dầu trên toàn quốc. Ngay cả khi đi bộ, người dân một số thành phố cũng gặp khó khăn vì phải lách qua các đống rác thải, đặc biệt ở Paris, nơi 7.300 tấn rác không được thu gom vẫn còn vương vãi trên vỉa hè.

Trên toàn quốc, tình hình phong trào phản đối ở Paris có lẽ được theo dõi rất kỹ. Theo chương trình, cuộc biểu tình tuần hành tại Paris bắt đầu từ 2 giờ chiều, và sẽ di chuyển từ quảng trường Cộng hòa (Place de la République) đến quảng trường Quốc gia (Place de la Nation). Từ quảng trường Cộng hòa, đặc phái viên Chi Phương của RFI có phóng sự sau đây:

Trái ngược với những hình ảnh bạo lực do đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát như những gì được đưa tin trong cuộc huy động tuần trước, không khí ở quảng trường Cộng Hòa, Paris, hôm nay náo nhiệt như lễ hội trong những giờ đầu tiên của ngày huy động lần thứ 10. Người cầm cờ, người thổi kèn, người hóa trang, hầu hết đều thể hiện biểu tình ôn hòa. Các sạp hàng bán đồ ăn đã mở ra từ sáng, những người biểu tình đứng nhún nhảy cạnh tiếng nhạc phát ra từ các đoàn xe tuần hành. Ông Yann và bà vợ, cả hai đã nghỉ hưu, nhưng có mặt tại đây để ủng hộ những người trẻ, phản đối cải cách hưu trí. Ông cho biết không khí của các cuộc tuần hành thường nhộn nhịp và nhất là"đi biểu tình không đáng sợ, nguy hiểm và bạo lực như những gì mà chính quyền muốn chúng tôi tin như vậy".

Lối vào quảng trường Cộng hòa được lực lượng an ninh giám sát nghiêm ngặt, dù đi bộ hay đi xe đạp đều phải dừng lại, mở túi xách để kiểm tra xem có mang những đồ cấm hay không. Ông Marc làm việc trong ngành bưu điện. Đây là lần thứ 8 ông có mặt tại các cuộc biểu tình từ gần 2 tháng qua. Ông khẳng định sẽ không bỏ cuộc: "Trước chính sách của chính phủ cách hữu, đi ngược lại với nguyên lý của lưới bắt cá, họ để lọt những con cá to nhưng bắt lại những con cá nhỏ". Người lao động phải làm việc nhiều hơn nữa để các ông chủ được hưởng lợi thêm. Theo ông, công đoàn sẽ dùng mọi cách để phản đối đến cùng.

Đoàn tuần hành bắt đầu di chuyển từ đại lộ Voltaire, đến quảng trường Nation từ lúc 2 giờ chiều. Trước giờ khởi hành 15 phút, công đoàn của ngành đường sắt thu hút sự chú ý của mọi người bằng những tiếng pháo nổ, vốn để cảnh báo sự nguy hiểm trong giao thông đường sắt, như để cảnh báo sự nguy hiểm của cải cách hưu trí đối với xã hội.


Lãnh Đạo Bắc Hàn Kêu Gọi Tăng Cường Sản Xuất "Vật Liệu Nguyên tử Quân Sự"

-Tăng kho vũ khí nguyên tử theo cấp số nhân. Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un đã kêu gọi tăng cường sản xuất "vật liệu nguyên tử quân sự" và các loại vũ khí mạnh hơn.

Hãng tin Nhà nước Bắc Hàn KCNA hôm 28/3/2023 loan tin, sau khi trao đổi với các lãnh đạo của Viện Vũ khí Nguyên tử, lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un nhấn mạnh cần phải chuẩn bị sử dụng vũ khí nguyên tử "ở bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào" và kêu gọi các viên chức của Viện Vũ khí Nguyên tử "phát triển lâu dài việc sản xuất vật liệu nguyên tử quân sự để thực hiện một cách sâu rộng kế hoạch (...) gia tăng theo cấp số nhân kho vũ khí nguyên tử" của Bình Nhưỡng.

Ông Kim còn khuyến khích tiếp tục sản xuất các loại "vũ khí nguyên tử mạnh", bởi vì khi Bình Nhưỡng đã chuẩn bị một cách "hoàn hảo" các hệ thống vũ khí nguyên tử thì "kẻ thù sẽ sợ hãi và không dám thách thức chủ quyền của Nhà nước chúng ta, hệ thống của chúng ta và nhân dân chúng ta".

Những phát biểu của lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un được đưa ra ngay trước khi một hàng không mẫu hạm của Hải quân Hoa Kỳ theo dự kiến ghé một căn cứ Hải quân của Nam Hàn ở thành phố cảng Busan, miền Đông-Nam, vào hôm 28/3.

Hồi năm 2022, Bình Nhưỡng tuyên bố Bắc Hàn là một cường quốc nguyên tử "không thể đảo ngược".

Theo KCNA, quân đội Bắc Hàn hôm 28/3 cũng đã tiến hành cuộc thử nghiệm thứ hai "drone tấn công nguyên tử dưới nước", sau cuộc thử nghiệm đầu tiên hồi tuần trước. Lần này, drone Sóng Thần đã di chuyển dưới nước trong vòng 41 giờ 27 phút theo lộ trình mô phỏng dài 600 cây số trước khi phát nổ nhắm vào một mục tiêu ngoài khơi tỉnh Bắc Hamgyong vào sáng sớm hôm 27/3.

Vẫn theo nguồn tin trên, quân đội Bắc Hàn đã tiến hành một cuộc tập trận vào thứ Hai 27/3, mô phỏng một cuộc tấn công nguyên tử bằng phi đạn-đạn đạo chiến thuật.


Hoa Kỳ: Thượng Đỉnh Vì Dân Chủ Lần II Khai Mạc Với Hơn 120 Lãnh Đạo Thế Giới Tham Dự

-Sau ấn bản đầu tiên năm 2021, kể từ hôm 28/3/2023, Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ theo sáng kiến của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ lại mở ra, với hơn 120 lãnh đạo trên thế giới được mời tham dự. Tương tự như lần trước, Thượng Đỉnh vì Dân chủ lần này diễn ra chủ yếu theo hình thức trực tuyến và dự trù kéo dài trong ba ngày.

Theo hãng tin Pháp AFP, điểm nổi bật đầu tiên của Thượng Đỉnh vì Dân chủ lần II này là hội nghị được đặt dưới quyền đồng chủ tọa của Tổng thống Mỹ cùng với lãnh đạo của Zambia, đại diện Phi Châu, Costa Rica đại diện Mỹ Châu, Nam Hàn, đại diện châu Á và Hòa Lan, đại diện Âu Châu. Số nước được mời cũng tăng lên thành 121, đặc biệt có 5 quốc gia Phi Châu lần trước không có mặt, nhưng lần này tham gia (Tanzania, Côte d'Ivoire, Gambia, Mauritania và Mozambique).

Theo AFP, hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong bối cảnh chủ nghĩa độc đoán đang gia tăng trên khắp thế giới cùng với các mối đe dọa đối với nền Dân chủ, kể cả tại Mỹ với cuộc tấn công vào Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Theo bản báo cáo mới nhất của Freedom House, một nhóm nghiên cứu về dân chủ do chính phủ Hoa Kỳ hậu thuẫn, năm 2022 đã chứng kiến sự thụt lùi của dân chủ trên toàn thế giới.

Trong bối cảnh đó, một số quốc gia có thể chế bị cho là độc đoán tiếp tục không được mời. Ngoài Nga và Trung Quốc, các nước như Ả Rập Saudi, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không được mời tham gia Hội Nghị, tương tự như Hung Gia Lợi ở Âu Châu, hay Tân Gia Ba ở châu Á.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không cho biết chi tiết về các tiêu chí chọn lựa khách mời cho hội nghị. Một phát ngôn viên bộ này chỉ khẳng định rằng Hoa Thịnh Ðốn "không tìm cách xác định quốc gia nào là dân chủ hay không dân chủ".

Cuộc chiến tranh Ukraine cũng sẽ được đề cập tại Hội Nghị lần này, với Tổng thống Ukraine được mời phát biểu tại phiên khai mạc.


Nhật-Mỹ Ký Thỏa Thuận Thương Mại Về Các Khoáng Chất Quan Trọng Sản Xuất Pin Cho Xe Hơi Điện

-Ngày 27/3/2023, Tokyo và Hoa Thịnh Ðốn đã đúc kết một thỏa thuận nhằm củng cố "các chuỗi cung ứng khoáng chất quan trọng để chế tạo các loại pin cho xe hơi điện". Thỏa thuận song phương này còn cho phép tăng cường trao đổi những sản phẩm thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng, mà cho đến lúc này Trung Quốc vẫn thống trị.

Trong một thông cáo, Katherine Tai, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, cho rằng thỏa thuận này sẽ "tạo thuận lợi cho các hoạt động trao đổi, xúc tiến cạnh tranh tự do và không gian lận, đồng thời thiết lập các chuẩn mực xã hội và môi trường vững chắc" đối với những sản phẩm liên quan. Văn bản này cũng cho phép thiết lập các chuỗi cung ứng "an toàn, chắc chắn và công bằng" giữa hai nước.

Thông cáo của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ còn khẳng định "Nhật Bản là một trong số các đối tác quan trọng nhất của Mỹ và thỏa thuận này cho phép siết chặt hơn nữa mối quan hệ song phương. Đây là một thời điểm quan trọng cho thấy là Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác với các đồng minh và đối tác nhằm tăng cường các chuỗi cung ứng thông qua Đạo Luật Giảm Lạm Phát – IRA".

Theo nhận định của AFP, văn bản này đánh dấu bước khởi đầu cho việc đưa xe hơi điện của Nhật Bản được hưởng trợ cấp 7.500 Mỹ kim nếu sử dụng các loại pin được chế tạo trong khuôn khổ thỏa thuận này.

Xin nhắc lại, hồi mùa Hè năm 2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký Đạo Luật Giảm Lạm Phát (IRA). Phần liên quan đến vấn đề Khí hậu của đạo luật quy định việc tài trợ 7500 Mỹ kim cho các loại xe hơi điện được chế tạo tại Mỹ, Gia Nã Ðại hoặc Meehicô.

AFP nhắc lại, thỏa thuận Nhật-Mỹ rất gần với đề xuất mà Liên Hiệp Âu Châu hy vọng đến phiên mình cũng được ký kết với Mỹ để các nhà sản xuất xe hơi điện của Âu Châu cũng được hưởng nguồn tài trợ này. Các cuộc đàm phán giữa hai bờ Đại Tây Dương hiện đang được tiến hành.


Tin Tiếp Theo: Ít Nhất 39 Di Dân Thiệt Mạng Trong Vụ Cháy Tại Khu Tạm Trú ở Mễ Tây Cơ, Gần Biên Giới Mỹ


(Hình: Xe cấp cứu tại địa điểm vụ cháy trong cơ sở quản lý di dân ở Ciudad Juarez, Mễ Tây Cơ, 28/3/2023.)

-Ít nhất 39 di dân từ Trung và Nam Mỹ đã thiệt mạng sau khi xảy ra hỏa hoạn vào tối thứ Hai (27/3/2023) tại một khu nhà dành cho di dân ở thành phố Ciudad Juarez, biên giới phía Bắc Mễ Tây Cơ, Viện Di cư Quốc gia (INM) của chính phủ cho hay hôm 28/3.

Trong một tuyên bố, INM cho biết có 68 người đàn ông trưởng thành từ Trung và Nam Mỹ đang ở trong cơ sở tạm trú tại thành phố đối diện với El Paso, tiểu bang Texas của Hoa Kỳ, và 29 người trong số những người đó cũng bị thương trong vụ cháy và được đưa đến 4 bệnh viện trong khu vực.

Một nhân chứng nói với Reuters là đã nhìn thấy các thi thể được cho vào các túi đựng xác và được xếp cạnh nhau. Nhân chứng cũng xác nhận rằng đám cháy đã được dập tắt, còn nguyên nhân cháy vẫn đang được điều tra. Nhiều người trong số các di dân tại cơ sở đó là người Venezuela, theo nhân chứng của Reuters.

Vụ hỏa hoạn này, một trong những vụ có nhiều người chết nhất từng được ghi nhận ở Mễ Tây Cơ trong nhiều năm nay, xảy ra khi Hoa Kỳ và Mễ Tây Cơ đang chật vật đối phó với số các vụ vượt biên cao kỷ lục tại biên giới chung của hai nước.

Những tuần gần đây đã chứng kiến sự gia tăng số lượng di dân ở các thành phố biên giới Mễ Tây Cơ cùng lúc nhà chức trách cố gắng giải quyết các hồ sơ xin tị nạn bằng một ứng dụng mới của chính phủ Hoa Kỳ có tên là CBP One.

Nhiều di dân cảm thấy quá trình này mất quá nhiều thời gian và đầu tháng này, hàng trăm di dân chủ yếu là người Venezuela đã xô xát với các viên chức Hoa Kỳ tại biên giới sau khi họ bị dồn nén thất vọng về việc đặt hẹn phỏng vấn để xin tị nạn.

Hồi tháng 1, chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden cho biết họ sẽ gia hạn các hạn chế có từ thời Tổng thống Trump để nhanh chóng trục xuất những di dân Cuba, Nicaragua và Haiti bị bắt về tội vượt biên trái phép qua biên giới Hoa Kỳ-Mễ Tây Cơ trong nỗ lực ngăn chặn dòng người vượt biên.

Đồng thời, Hoa Kỳ cho hay sẽ cho phép tối đa 30.000 người từ 3 quốc gia đó cộng với Venezuela được vào Mỹ bằng đường hàng không mỗi tháng.


Tin Việt Nam Hôm Nay

Hà Nội: Nhiều Cán Bộ, Lãnh Đạo Bị Kiến Nghị Xử Phạt Do Dính Líu Vụ Nâng Giá Cây Xanh


(Hình: Người dân Hà Nội tuần hành phản đối việc chặt cây xanh được nhà cầm quyền thành phố phê duyệt (hôm 20/3/2015).)

-Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công an (C03) cho biết trong vụ án nâng khống giá cây xanh tại Hà Nội, có một số cá nhân thuộc Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và các đơn vị trực thuộc có hành vi vi phạm.

Số này bị cho vi phạm nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự như cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và 14 người khác.

Đó là các ông Phạm Quý Tiên - nguyên Chánh Văn phòng, hiện là Phó Chủ tịch HĐND thành phố; ông Trương Việt Dũng - Phó Văn phòng, hiện là Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội; ông Vũ Bá Chiến - Trưởng phòng Kinh tế; bà Kiều Thị Minh Hạnh - Phó phòng Kinh tế; ông Phạm Đình Thực -Trưởng phòng Đô thị.

Những người này bị cho có liên quan trong việc tham mưu, ký, ký nháy các thông báo của UBND thành phố, Văn phòng UBND thành phố thuộc lĩnh vực cây xanh, các văn bản, quyết định của UBND thành phố về việc chấp thuận phương án lựa chọn nhà thầu, phê duyệt phương án đặt hàng cho Công ty Cây xanh và Công ty Sinh Thái Xanh.

Liên quan vụ án này còn có lãnh đạo, chuyên viên Sở Tài chánh, gồm ông Hà Minh Hải - nguyên Giám đốc Sở, hiện là Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Việt Hà - nguyên Giám đốc Sở; ông Nguyễn Tiến Thiết - nguyên Phó Giám đốc Sở và các trưởng, phó, phòng, chuyên viên.

C03 cũng chỉ ra lãnh đạo, chuyên viên thuộc Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội có liên quan, gồm: ông Nguyễn Mạnh Quyền - nguyên Giám đốc Sở, hiện là Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; ông Ngô Văn Quý - nguyên Giám đốc Sở; ông Trần Đức Hoạt - nguyên Phó Giám đốc Sở..

Một số cán bộ Sở Xây dựng thành phố Hà Nội, gồm các ông: Lê Văn Dục, Hoàng Cao Thắng, Đồng Phước An, Nguyễn Nguyên Trà, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Anh Dũng và bà Lê Thanh Giang… đã thực hiện đề xuất đặt hàng Công ty Cây xanh, Công ty Sinh Thái Xanh trồng cây xanh trái quy định. Tuy nhiên, việc này đều xuất phát từ ý kiến áp đặt của Nguyễn Đức Chung.

C03 kết luận hành vi của các cá nhân trên không cấu thành tội phạm, chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự hoặc chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự, nhưng kiến nghị xử phạt nghiêm về Đảng và chính quyền với những cán bộ trên.


Bộ Công an Nói Vụ Bà Nguyễn Phương Hằng Liên Quan Nhiều Người Tại Nhiều Địa Bàn


(Hình: Bà Nguyễn Phương Hằng.)

-Vụ án liên quan bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) có liên quan đến nhiều người tại nhiều địa bàn và diễn ra đã nhiều năm, vì vậy cần nhiều thời gian xác minh. Báo Nhà nước dẫn lời Đại tá Trương Thọ Toàn - Phó văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra-Bộ Công an (C01) - cho biết như vậy tại họp báo vào chiều ngày 28/3/2023.

Bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố với cáo buộc "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự. Bà Hằng bị bắt tạm giam từ ngày 24/3/2022.

Kết luận điều tra của cơ quan công an xác định bà Hằng thông qua 12 tài khoản mạng xã hội, YouTube và TikTok tổ chức nhiều buổi phát sóng trực tiếp (livestream) qua mạng internet tại Sài Gòn để xâm phạm bí mật đời tư, xúc phạm uy tín, danh dự của tám cá nhân. Trong số này có những người nổi tiếng là ca sĩ, nhà báo, nghệ sĩ.

Liên quan đến vụ án của bà Hằng, hồi cuối tháng 2 vừa qua, ba người khác đã bị khởi tố theo Điều 331. Đây là những người đã bị bà Hằng tố cáo lên công an là xâm phạm quyền lợi, lợi ích chính đáng của bà Hằng.

Con trai bà Hằng, ông Nguyễn Quang Tuấn, đã làm đơn đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. HCM xử phạt 35 cá nhân bị cho là đã xâm phạm quyền lợi và lợi ích chính đáng của bà Hằng.

Mới đây, vào ngày 21/3, Cơ quan CSĐT Công an Tp. HCM có giấy triệu tập ca sĩ Vy Oanh, người có tên trong đơn tố cáo của ông Tuấn, đến làm việc. Tuy nhiên, nữ ca sĩ không đến làm việc, đồng thời gửi đơn khiếu nại, đơn kêu cứu khi. Ca sĩ Vy Oanh cho rằng ông Tuấn không có quyền tố cáo thay bà Hằng và việc gửi giấy triệu tập (không phải giấy mời) cho người được xác định tư cách là bị hại trong vụ án của bà Phương Hằng làm ca sĩ này lo lắng.

Theo báo Nhà nước, ca sĩ Vy Oanh cũng lo ngại vụ án không được giải quyết toàn diện khi PC01 Công an Tp. HCM thụ lý vụ án bà Phương Hằng, còn PC02 Công an Tp. HCM thụ lý đơn tố giác 35 cá nhân.

Tuy nhiên, Đại tá Trương Thọ Toàn nói tại buổi họp báo mới đây rằng "Phòng Cảnh sát điều tra Công an Tp. HCM (PC01) hay Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tp. HCM (PC02) thụ lý thì đều do một thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra chỉ đạo, trên cơ sở tổng hợp kết quả điều tra, xác minh".


Nguyên Giám đốc Công An Hải Phòng Đỗ Hữu Ca và Ba Viên chức Khác Bị Khai Trừ Đảng


(Hình: Ông Đỗ Hữu Ca - cựu Giám đốc Công an Hải Phòng.)

-Vào ngày 28/3/2023, Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng - chính thức bị khai trừ đảng.

Quyết định do Ban Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra tại cuộc họp trong cùng ngày.

Ông Đỗ Hữu Ca (65 tuổi) bị Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố và bắt tạm giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" vào ngày 22/2 vừa qua. Hai ngày sau, ông bị đình chỉ sinh hoạt đảng tại Chi bộ tổ dân phố Kiều Sơn, Đảng bộ Phường Đằng Lâm, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Biện pháp khởi tố và bắt giam ông Đỗ Hữu Ca nằm trong diễn biến mở rộng điều tra vụ án "trốn thuế và mua bán trái phép hóa đơn chứng từ nộp ngân sách Nhà nước" do ông Trường Xuân Đước ở quận Hải An cầm đầu. Ông này bị kết luận thành lập 17 công ty "ma" để mua bán hóa đơn giá trị gia tăng với số tiền giao dịch khoảng 7.500 tỉ đồng. Ông Ca nhận của ông Đước 35 tỉ đồng để giúp "chạy án".

Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam xác định ông Đỗ Hữu Ca đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Tại cuộc họp ngày 28/3, Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam cũng quyết định khai trừ 3 viên chức khác gồm ông Nguyễn Đồng - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Ủy, nguyên Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình; ông Trương Minh Hiến - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam; ông Vũ Hữu Song - nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Hà Nam. Lý do khai trừ đối với 3 người này cũng tương tự như đối với ông Đỗ Hữu Ca.

Ban Bí thư đề nghị cơ quan chức năng kỷ luật hành chính đối với bốn ông cho đồng bộ, kịp thời với kỷ luật đảng.


Vụ Vạn Thịnh Phát: Nguyên Cục Trưởng Thanh Tra Giám Sát Ngân Hàng II-Ngân Hàng Nhà Nước Bị Bắt


(Hình: Trụ sở của Ngân hàng Nhà nước ở Hà Nội.)

-Nguyên Cục trưởng Cục Thanh tra, Giám sát Ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước, bà Đỗ Thị Nhàn, bị khởi tố và bị bắt giam về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công an CSVN (C03) thông báo biện pháp vừa nêu trong ngày 28/3/2023. Ngoài bà Nhàn, còn bốn người khác cũng bị khởi tố và bị tạm giam. Tất cả thuộc đoàn thanh tra liên ngành từng tiến hành thanh tra Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài gòn (SCB) do bà Nhàn làm trưởng đoàn.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành - Phó Cục trưởng C03 cho biết từ tháng 10/2022 đến nay đã khởi tố hai vụ án và 32 bị can liên quan vụ Vạn Thịnh Phát; trong số này có bà Trương Mỹ Lan- 66 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Cũng theo lời ông Nguyễn Văn Thành, đây là vụ án lớn, trong quá trình điều tra phát giác nhiều tội danh và một số hành vi có dấu hiệu tội phạm.

Vào ngày 8/10/2022, C03 tiến hành khởi tố vụ án "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan. Các lãnh đạo cấp cao của những nơi này bị bắt gồm bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Vạn Thịnh Phát; bà Trương Huệ Vân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Quản lý Bất động sản Windsor; bà Nguyễn Phương Hồng - Phụ tá Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; ông Hồ Bửu Phương - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán tân Việt, nguyên Phó tổng Giám đốc Tài chánh Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy các bị can đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu sai quy định để chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồng trong thời gian hai năm 2018 và 2019.


Đăng Kiểm: Hơn 500 Người Bị Khởi Tố


(Hình: Trung tâm Đăng kiểm xe Cơ giới 61-09D ở Bình Dương bị công an khám xét.)

-Hơn 500 người đã bị Cục Cảnh sát hình sự và công an ở 32 địa phương khởi tố với bảy tội danh liên quan đến các sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm.

Hôm 28/3/2023, phát ngôn viên Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô cho báo chí biết từ năm 2018 đến năm 2022, hàng trăm nghi phạm đã liên kết với 73 công ty thiết kế, cải tạo có trụ sở tại 18 tỉnh thành để kiểm định gần 40.000 xe cơ giới. Trong số này, nhiều xe không đủ điều kiện nhưng vẫn được cấp giấy phép, tạo ra nguy cơ tai nạn giao thông, gây nguy hiểm cho xã hội.

Các tội danh của những người bị khởi tố bao gồm: Môi giới hối lộ; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Giả mạo trong công tác; Sản xuất mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, nhu liệu điện toán để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm nhập trái phép mạng máy điện toán, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Đã có hai lãnh đạo cấp cao của Đăng kiểm bị khởi tố và bắt giam là Cục trưởng Cục Đăng kiểm Đặng Việt Hà và cựu Cục trưởng Trần Kỳ Hình.

Cũng trong ngày 28/3, phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Bình Dương) phối hợp với Công an thành phố Thuận An cùng một số đơn vị nghiệp vụ tiến hành phong tỏa, khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61-09D nằm trên đường Bùi Hữu Nghĩa (phường Bình Hòa, thành phố Thuận An, Bình Dương).

Theo báo Nhà nước, đến trưa cùng ngày, một số người làm việc trong trung tâm này đã bị công an đưa lên xe hơi rời đi.


Công An Phong Tỏa, Khám Xét Công Ty Galaxy và Home Credit Chuyên Mua Nợ


(Hình: Công an phong tỏa trụ sở của Công ty TNHH mua bán nợ Galaxy ở Sài Gòn hôm 28/3/2023.)

-Vào ngày 28/3/2023, hàng trăm công an được huy động để phong tỏa và kiểm tra các trụ sở của hai công ty mua bán nợ tại thành phố Thủ Đức (Sài Gòn) là Công ty TNHH mua bán nợ Galaxy và Công ty tài chánh TNHH MTV Home Credit Vietnam.

Báo Nhà nước đưa tin, đến 12 giờ trưa cùng ngày, rất đông lực lượng chức năng vẫn đang phong tỏa, kiểm tra hai địa điểm của các công ty này.

Theo báo Nhà nước, việc khám xét hai công ty chuyên đòi nợ này là một trong những động thái xuyên suốt trong thời gian qua tại Sài Gòn và các tỉnh thành khi có rất nhiều người trở thành nạn nhân của những công ty đòi nợ thuê núp bóng công ty tài chánh, công ty luật, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, vào ngày 25/2, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã gửi thư khên việc triệt phá đường dây đòi nợ thuê núp bóng Công ty Luật TNHH Pháp Việt ở tỉnh Tiền Giang. Đường dây này được công an xác định là đòi nợ thuê từ 141 ngàn đến 241 ngàn hợp đồng khách vay, tổng số tiền đòi được hơn 988 tỉ đồng.

Hồi đầu tháng này, lực lượng công an cũng phong tỏa và khám xét trụ sở của Công ty F88 ở Sài Gòn – công ty tài chánh chuyên cho vay với quy mô lớn. Một loạt các chi nhánh của công ty này ở các địa phương cũng bị công an phong tỏa và khám xét.

Báo Nhà nước dẫn thông tin điều tra từ công an cho biết, nguồn tiền cho vay và sự mở rộng nhanh chóng của F88 gắn liền với khả năng gọi vốn hàng ngàn tỉ đồng từ các nhà đầu tư quốc tế và cả dòng tiền từ huy động trái phiếu. Với hơn 800 cửa hàng, doanh nghiệp này trở thành chuỗi cầm đồ lớn nhất cả nước.

Trong thư khen mới đây, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nhìn nhận việc "ngăn chặn, giải quyết kịp thời tội phạm có tổ chức núp bóng các doanh nghiệp hoạt động cưỡng đoạt tài sản; giảm nguy cơ hàng ngàn nạn nhân bị xâm hại, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an nhân dân, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân".


Khởi Tố Vụ Án 22 Doanh Nhân Đánh Bạc Tại Giải Đấu Golf


(Hình: Bàn đánh bạc tại Pháp.)

-Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa quyết định khởi tố vụ án đánh bạc và tổ chức đánh bạc, liên quan đến 22 người tham gia giải đấu golf do Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức. Báo Nhà nước dẫn thông tin từ Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) hôm 27/3/2023 cho biết như vậy.

22 người tham gia đánh bài poker tại một khách sạn năm sao ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, bị công an bắt quả tang vào rạng sáng ngày 21/3.

Người được công an xác định tổ chức đánh bạc là Trần Anh Linh, sinh năm 1976, Giám đốc Công ty Trần Lê Gia. Số tiền tham gia đánh bạc lên đến 4,6 tỉ đồng.

Công an xác định, nhóm 22 người này đều là chủ doanh nghiệp, người có điều kiện kinh tế đến từ nhiều địa phương.

Theo báo Tuổi Trẻ, trong số những người bị công an tạm giữ hôm 21/3 có ông Lê Hùng Nam – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam.

Những người tham gia đánh bạc được nói đang chuẩn bị để tham gia giải đấu golf tại sân golf Heron Lake Golf Course & Resort của Công ty CP khu nghỉ dưỡng và sân golf Đầm Vạc (Vĩnh Phúc) từ ngày 23 đến 25/3.

Tuy nhiên, theo báo Nhà nước, giải đấu này hiện vẫn chưa được cơ quan thẩm quyền của tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép cho tổ chức.


Huawei Vietnam Hiển Thị Đường Lưỡi Bò Trên Trang Chủ


(Hình: Bản đồ Biển Đông có đường lưỡi bò do Trung Quốc tự vẽ ra trên biển.)

-Trang chủ hỗ trợ khách hàng của ngành hàng thiết bị tiêu dùng Huawei Việt Nam vào sáng ngày 28/3/2023 hiển thị bản đồ có đường đứt khúc 9 đoạn, thường được gọi là "lưỡi bò", ở Biển Đông.

Mạng báo Zing loan tin, dẫn chia sẻ của nhiều người dùng mạng xã hội về hình ảnh vừa nêu.

Cơ quan truyền thông này cho biết đã liên hệ đại diện truyền thông của ngành hàng thiết bị tiêu dùng Huawei Việt Nam để hỏi về vấn đề vừa nêu. Người đại diện nói ghi nhận ý kiến và chuyển cho bộ phận phụ trách giải quyết.

Zing cho biết, đến 13 giờ ngày 28/3 đường dẫn đến trang trung tâm bảo hành của Huawei Việt Nam bị đóng.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đến chừng 80% Biển Đông trong đường đứt khúc 9 đoạn do Bắc Kinh vạch ra. Đường này bị Phi Luật Tân kiện ra Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế ở The Hague. Vào tháng 7/2016, Tòa tuyên đường này không có giá trị cả về mặt pháp lý lẫn lịch sử; tuy nhiên Trung Quốc không tuân thủ phán quyết của tòa.


"Việt Nam Luôn Theo Sát Các Diễn Biến Trên Biển Đông" - Phó Phát Ngôn Nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam


(Hình: Tàu của Việt Nam theo sát tàu Hải cảnh của Trung Quốc ở Biển Đông hôm 14/5/2014.)

-Phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định "các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo sát các diễn biến trên Biển Đông" khi được phóng viên đặt câu hỏi về việc tàu Hải Dương Địa chất 4 của Trung Quốc đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam".

Theo trang web của Bộ Ngoại giao, câu trả lời được đưa ra từ ngày 24/3/2023 nhưng thời gian hiển thị trên trang chủ là ngày 26/3 và đến ngày 28/3 mới được báo chí trong nước đưa tin.

Tuy nhiên, câu trả lời của bà Hằng không liên quan gì đến sự việc tàu Hải Dương Địa chất 4. Nguyên văn bà Phạm Thu Hằng khẳng định:

"Các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo sát các diễn biến trên Biển Đông, kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp quản lý và thực thi pháp luật trên biển phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và pháp luật Việt Nam để bảo vệ các quyền hợp pháp của mình".

Hôm 27/3, hãng tin Reuters cho biết, tàu Kiểm ngư KN-278 của Việt Nam theo dõi sát hoạt động của một tàu Tuần duyên Trung Quốc từ ngày 25/3 trong Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở khu vực giếng dầu do Nga điều hành tại Bãi Tư Chính.

Dẫn dữ liệu theo dõi tàu biển do tổ chức Dự án Đại Ký sự Biển Đông đưa ra, hãng tin này cho biết tàu tuần duyên Trung Quốc vào ngày 25/3 đã đi qua hai lô 06-01, 05-03 và hai lô khác.

Tàu KN-278 của Việt Nam theo sát tàu Trung Quốc, có lúc ở cự ly chỉ vài trăm thước.

Lô 06-01 do hãng Zarubezhneft của Nga vận hành và là cổ đông; lô 05-03 có cổ phần của đại công ty Nga Gazprom và do một chi nhánh của Petrovietnam vận hành.

Hoạt động của Tuần duyên Trung Quốc như vừa nêu được cho là mới nhất từ phía Bắc Kinh theo cách thức đã kéo dài hơn một năm qua.


VPBank Hoàn Tất Bán Cổ Phần Cho Sumitomo Mitsui


(Ảnh: Nhân viên ngân hàng đếm đồng Mỹ kim tại một ngân hành ở Hà Nội, ngày 12/08/2015.)

-Hôm thứ Hai (27/3/2023), Ngân hàng VPBank cho biết đã bán 15% cổ phần với giá 1,5 tỉ Mỹ kim cho Sumitomo Mitsui Financial Group, mở rộng sự hiện diện của ngân hàng Nhật Bản tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á.

Sau khoản đầu tư, VPBank, với việc kinh doanh bao gồm các hoạt động bán lẻ, doanh nghiệp, tài chánh tiêu dùng và quản lý tài sản, sẽ trở thành ngân hàng cho vay tư nhân lớn thứ hai của Việt Nam tính theo vốn điều lệ, với 5,96 tỉ Mỹ kim.

"Khoản đầu tư này là một phần của kế hoạch bổ sung vốn từ năm 2022 của VPBank và giúp ngân hàng đạt mục tiêu tăng trưởng", VPBank cho biết trong thông cáo phát hành sau lễ ký kết.

Thỏa thuận này đạt được trong khi Ngân hàng Trung ương Việt Nam tìm cách thắt chặt việc giới hạn nắm giữ cổ phần trong các ngân hàng, một động thái có thể khiến lĩnh vực ngân hàng kém hấp dẫn hơn đối với người ngoại quốc.

Sumitomo Mitsui, tập đoàn ngân hàng lớn thứ hai của Nhật Bản, đang tìm cách nắm bắt sự tăng trưởng ở các thị trường mới nổi châu Á thông qua việc mua lại, vốn được thúc đẩy bởi các cơ hội kinh doanh hạn chế trong nước vì lãi suất cực thấp và dân số già.

Vào cuối năm 2021, tập đoàn này đã mua 49% cổ phần của công ty cho vay tiêu dùng Việt Nam FE Credit thuộc VPBank.

Cổ phiếu của VPBank có trụ sở tại Hà Nội đã tăng 18,16% trong năm nay, định giá ngân hàng này vào khoảng 6,04 tỉ Mỹ kim, trong khi thu nhập ròng của ngân hàng này tăng 55,6% lên 774,30 triệu Mỹ kim vào năm 2022.

Không có nhận xét nào: