Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

Giới Thiệu Sinh Hoạt Hội Võ Bị và Kính Chuyển Tin Theo Dòng Thời Cuộc - Lê Văn Hải


Giới Thiệu Sinh Hoạt Hội Đoàn Quân Đội, Chủ Nhật Tuần Này!
TỔNG HỘI CỰU SVSQ Trường VBQGVN
HỘI VÕ BỊ BẮC CALIFORNIA
THIỆP MỜI
THAM DỰ TIỆC MỪNG XUÂN QUÝ MÃO 2023
<!>


Trân trọng kính mời quý Niên trưởng, quý Chiến hữu, thân hữu quý Hội Đoàn Cựu Quân Nhân VNCH Vui lòng dành chút thì giờ tham dự Tiệc Tân Niên của Hội Võ Bị Bắc California

ĐỊA ĐIỂM:
Dynasty Chinese Cuisine
1001 Story Rd. 1ST Floor, San Jose, CA 95112
THỜI GIAN:
Chúa Nhựt, ngày 26 tháng 3 năm 2023
từ: 11:30 AM – 2:30 PM
Sự hiện diện của Quý Vị là niềm hãnh diện và khích lệ cho B.C.H Hội Võ Bị Bắc California.
Để giúp Ban Tổ Chức tiện việc sắp xếp, xin Quý vị vui lòng liên lạc qua email: nhanvole@yahoo.com, qua zelle 510-301-7896  hoặc gởi check về: Võ Lê Đình Nhân 1527 New Bedford Ct., San Jose, CA 95131
Xin yểm trợ $65/mỗi phần ăn. Có thức ăn chay.
Trân trọng kính mời,
San Jose ngày 12 tháng 2 năm 2023

Ban Tổ Chức
CSVSQ Minh Đức NGUYỄN VĂN PHÉP
Hội Trưởng Hội CSVSQ/TVBQGVN

Điện thoại liên lạc:
1. MINH ĐỨC NGUYỄN VĂN PHÉP, K.27. (408) 893-2895,
2. NGUYỄN ĐỨC QUYỀN, K.28. (408) 912-3477


Nhân dịp Hội Võ Bị mừng Tân niên, xin được giới thiệu sơ lược vài nét, về ngôi trường quân sự, một thời nổi tiếng nhất Vùng Đông Nam Á!

Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam


Lịch sử Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, gắn liền với vận nước nổi trôi trong trang sử cận đại, của cuộc chiến Quốc & Cộng, trong hơn 20 năm bảo vệ miền Nam tự do.

Trường VBQGVN, có trách nhiệm đào tạo các sĩ quan hiện dịch nòng cốt, cho các quân binh chủng VNCH: Hải, Lục, Không Quân, thành những vị chỉ huy đầy khả năng chiến đấu trong thời chiến, cao hơn nữa, có trình độ kiến thức bậc đại học, để phục vụ đất nước khi hết chiến tranh.
Từ ngày thành lập cho đến 75, đã cung ứng cho các chiến trường trên 4 vùng chiến thuật, 29 khóa sĩ quan, gần 7 ngàn (chưa kể gần 500, 2 khóa cuối) Với tất cả vai trò chỉ huy trong quân đội, từ tham mưu đến tác chiến, dù ở ở đâu, cũng nuôi dưỡng tinh thần “Tự Thắng Để Chỉ Huy” và câu châm ngôn của người Lính VNCH “Tổ Quốc, Danh Dự và Trách Nhiệm” là kim chỉ nam trong trách nhiệm vị quốc an dân.

Trong cuộc chiến, hầu hết những sĩ quan xuất thân từ Trường Mẹ, đã chiến đấu anh dũng, chết không hàng giặc, trở thành những anh hùng vị quốc vong thân nhiều nhất.
Trong hơn 20 năm phục vụ đất nước, họ đã tận tụy hy sinh xương máu, kể cả mạng sống mình, qua 2 chế độ Cộng Hòa, bảo vệ người dân miền Nam tự do no ấm. Những gương anh hùng, khí khái của họ, chiếm rất nhiều trang trong quân sử!

Tuy bị xóa tên với vận đen của đất nước, nhưng “không ai có thể mang đi hình ảnh ngôi trường thân yêu một thời của họ, ra khỏi trái tim!” Nhất là truyền thống hào hùng bất khuất, “ngang dọc 4 phương trời!” Lửa sẽ không bao giờ lịm tắt! trong tâm tư của những người chiến sĩ, đã một thời xuất thân từ ngôi trường danh tiếng này.

Họ sống và chết với hình ảnh một Đà Lạt núi đồi mù sương mộng mơ, những đêm lạnh, nhưng đổ mồ hôi, để chinh phục đỉnh Langbiang cao ngất. Những chiều di hành trong rừng thông bát ngát, những buổi đi phép, nắm tay người yêu bé nhỏ, dọc bờ Hồ Xuân Hương, Suối Vàng, Cam Ly, Ga Xe Lửa, Nhà Thờ Con Gà, Đồi Chè, Cầu Đất, Chợ Hòa Bình, Cà Phê Tùng, Thung Lũng Tình Yêu!….



Hình ảnh ngôi trường bề thế, hùng vĩ, trên địa thế đẹp như tranh. Nên qua gần nửa thế kỷ, từ ngày tàn cuộc chiến, vẫn không thể phai nhòa trong tim. Chính vì thế, “những người Lính già! một thời Alpha đỏ” dù cuối đời vẫn tìm đến nhau, tìm về những sinh hoạt hiếm hoi trường Mẹ! Như tìm một thứ tình cảm quý báu thiêng liêng, nồng ấm, tuyệt vời! Người Lính Già cảm thấy trái tim mình vẫn trẻ, vẫn mặn mà tình đồng đội, như ngày xưa! Bất chấp thời gian! Quý báu lắm! cuộc đời làm sao kiếm!... Cho tôi sống lại!





Tin Quốc Tế Đó Đây

Hội Nghị Quốc Tế Về Nước Ngọt: Liên Hiệp Quốc Kêu Gọi Chia Sẻ Nguồn Nước

-Ngày 22/3/2023, Liên Hiệp Quốc tổ chức một Hội nghị Quốc tế đặc biệt về nước ngọt, tại New York, Hoa Kỳ và cảnh báo nhân loại cần chuẩn bị đối phó với một cuộc khủng hoảng "nước ngọt" do hiện tượng biến đổi khí hậu và nạn ô nhiễm gây ra.

Theo AFP, một ngày trước hội nghị, Liên Hiệp Quốc đã công bố một báo cáo báo động nguy cơ khan hiếm nước có thể dẫn đến những căng thẳng địa chính trị, nhất là giữa những nước chia sẻ cùng một nguồn nước ngọt.

Tại Phi Châu, 90% những nguồn nước này phải được chia sẻ. Do vậy, để dự báo các xung đột tiềm tàng, Liên Hiệp Quốc thúc đẩy một sự hợp tác xuyên biên giới nhiều hơn trong lĩnh vực này. Ngày càng có nhiều nước tham gia ký kết Công ước về Nước ngọt năm 1992. Công ước khung này, là công cụ chính cho cộng đồng quốc tế để điều chỉnh việc chia sẻ nguồn nước.

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten của Đài RFI giải thích:

"Lúc ban đầu, đây là một công ước ký kết giữa các nước Âu Châu, nhưng từ năm 2016, văn bản này cho phép các nước là láng giềng của nhau trên thế giới đặt ra các nguyên tắc cùng khai thác các con sông, các dòng chảy, mạch nước ngầm hay các cơ sở hạ tầng như đập giữ nước.

Mức độ áp dụng công ước này ngày càng tăng tại Phi Châu phần nào được giải thích nhờ vào nhiều yếu tố: 90% nguồn nước ngọt của Phi Châu là xuyên biên giới, trong khi hiện tượng khí hậu ấm dần và áp lực dân số sẽ làm cho nước trở nên khan hiếm hơn.

Chẳng hạn như, làm thế nào giải quyết việc đất nước Nigeria sẽ có số dân tăng từ 200 lên 400 triệu người từ đây đến năm 2050, trong khi hơn 60% dân số sống tại lưu vực chứa nước (bassin aquifère) Niger, được chia sẻ với 9 quốc gia? Quốc gia này sẽ để ngỏ khả năng nghiên cứu với các nước láng giềng.

Các nước Phi Châu cũng đã quen với việc hợp tác trong lĩnh vực nước: Họ đi đầu trong lĩnh vực này, khi cho thiết lập ngay từ những năm 1970 một cơ chế quản lý chia sẻ những dòng sông như việc điều hành con sông Senegal, đi từ Senegal, qua Mauritanie, Guinéa rồi đến Mali.

Với công ước này, không chỉ các nguồn nước trên mặt đất sẽ được quản lý mà cả các mạch nước ngầm, vì cho đến lúc này các mạnh nước ngầm vẫn chưa được quản lý".


Trái Đất Bị Hâm Nóng Là Do Con Người

-Về tình hình môi trường, Le Monde dành sự chú ý đến kết quả nghiên cứu trong vòng 8 năm của các chuyên gia liên chính phủ về khí hậu của Liên Hiệp Quốc (GIEC/IPCC). Hoạt động của con người, đặc biệt là việc sử dụng nhiên liệu hóa thach, phá rừng, khiến trái đất nóng lên không còn là điều nghi ngờ nữa. Phát thải khí nhà kính không ngừng tăng lên hàng năm và lên đến 59 tỉ tấn vào năm 2019. Các hiện tượng khí hậu cực đoan xuất hiện thường xuyên hơn. Hiện một nửa dân số của địa cầu sống trong các khu vực chịu tác động của biến đổi khí hậu. Hàng triệu người không được bảo đảm về an ninh lương thực.

Mặc dù nhiều biện pháp đối với khí hậu đã được đưa ra, nhưng theo báo cáo là chưa đủ, nhất là đối với các nước thu nhập thấp vì thiếu kỹ thuật và tài chánh. Theo nhóm chuyên gia, vẫn còn cơ hội để hạn chế trái đất bị hâm nóng từ 1,5 độ C đến 2 độ C, nhưng đây là một thách thức lớn vì cần phải tiến hành giảm phát thải khí carbon trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là từ năng lượng hóa thạch, cũng như có sự phối hợp và hành động nhanh chóng từ tất cả các nước.

Le Figaro thì quan tâm đến Hội nghị Quốc tế đặc biệt về nước ngọt, diễn ra trong vòng 3 ngày, bắt đầu từ hôm nay tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ. Theo nhật báo thiên hữu, dù là một nguồn thiết yếu cho cuộc sống nhưng cho đến nay, chỉ có một hội nghị quốc tế về nước được tổ chức từ năm 1977 ở Mar Del Plata, Á Căn Ðình. Nhân dịp này, khoảng 500 hội nghị được tổ chức song song với thượng đỉnh, với sự góp mặt của hơn 20 lãnh đạo các nước. Biến đổi khí hậu khiến căng thẳng gia tăng trong việc chia sẻ nguồn nước trong sinh hoạt tại các thành phố lớn và trong nông nghiệp. Việc làm sạch nước thải đã qua sử dụng cũng là một vấn đề nan giải, khiến hàng triệu người có nguy cơ bị phơi nhiễm bởi các chất thải độc hại.

Các chuyên gia tại Liên Hiệp Quốc khuyến khích các nước hợp tác, chia sẻ nguồn nước, ở quy mô quốc gia cũng như quốc tế. Trên thực tế, nhiều quốc gia đã thiết lập các thỏa thuận về sông ngòi nhưng vẫn có nhiều tranh chấp xảy ra, như trường hợp của đập Renaissance ở Ethiopia, khơi dậy căng thẳng với Ai Cập trong việc sử dụng nước sông Nil. Công ước về bảo vệ và sử dụng nguồn nước xuyên biên giới được thiết lập năm 1992, nhằm giải quyết các tranh chấp, hiện mới chỉ được 47 nước chấp thuận. Do vậy, hội nghị thượng định lần này hy vọng có thêm nhiều nước ký kết, cũng như là việc bổ nhiệm một đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về nước.


Pháp: Tổng Thống Macron Hy Vọng Từ Nay Đến Cuối Năm Kế Hoạch Cải Cách Hưu Trí Có Hiệu Lực

-Hôm 22/3/2023, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình TF1 và France 2 vào lúc 13 giờ. Đây là lần đầu tiên nguyên thủ Pháp lên tiếng trước công chúng kể từ khi Dự luật cải tổ hưu trí, nâng tuổi hưu trí từ 62 lên 64 được thông qua, bất chấp nhiều cuộc biểu tình, đình công phản đối trong thời gian qua.

Khi nhấn mạnh sự cần thiết của kế hoạch cải cách chế độ hưu trí, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hy vọng từ nay đến cuối năm, dự án này sẽ có hiệu lực.

Trước sự phản đối mạnh mẽ của một bộ phận người lao động, nguyên thủ Pháp giải thích: "Dự án cải cách này là cần thiết", và không còn giải pháp nào khác.

Trước khi trả lời phỏng vấn hôm nay, trong cuộc họp với các Nghị sĩ liên đảng cầm quyền tại điện Elysée tối qua, 21/3, Tổng thống Macron một mặt khẳng định cần phải "lắng nghe nỗi giận dữ" của người Pháp, cần "hòa dịu", mặt khác lên án "các bạo động", bác bỏ "tính chính đáng" của phản kháng đường phố.

Theo AFP, Tổng thống Pháp cũng tuyên bố loại trừ các biện pháp như giải tán Quốc hội, cải tổ chính phủ, trưng cầu dân ý về luật hưu trí, cũng như không rút Dự luật theo đòi hỏi của các nghiệp đoàn và các đảng phái đối lập.

Việc chính phủ sử dụng điều 49.3, được dự trù trong Hiến pháp, nhằm thông qua một Dự luật trong bối cảnh chính phủ không có đủ đa số quá bán Dân biểu ủng hộ, gây thêm phản ứng dữ dội trong xã hội Pháp, ngay sau khi quyết định sử dụng điều 49.3 được đưa ra. Biểu tình tự phát liên tiếp nổ ra trên toàn quốc. Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đã có hơn "1.200 cuộc biểu tình tự phát", "đôi khi với bạo lực" bùng lên trên toàn quốc kể từ thứ Năm tuần trước. Hàng trăm người bị câu lưu.

Đối với chính phủ Pháp, việc Quốc hội không thông qua hai kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ, cho thấy luật cải tổ hưu trí đã được Quốc hội chấp thuận, và đây là một thành công. Phát ngôn viên chính phủ Olivier Véran khẳng định Thủ tướng Borne, liên đảng cầm quyền là lực lượng chính trị duy nhất "có một dự án điều hành đất nước". Ngược lại, theo AFP, việc kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ bị bác do chỉ thiếu 9 phiếu, đã mang lại cho các đảng phái đối lập thêm nhiều động lực để tiếp tục cuộc phản kháng.

Trên đường phố, các phản kháng vẫn tiếp tục. Ngày mai là ngày bãi công và tuần hành trên toàn quốc lần thứ 9, kể từ giữa tháng 1/2023, theo lời kêu gọi của liên minh các nghiệp đoàn Pháp.


Thổ Nhĩ Kỳ Ngăn Cấm Trung Chuyển Hàng Hóa Xuất Cảng Sang Nga

-Chỉ cách nay vài tuần, Thổ Nhĩ Kỳ còn là một trong số các cảng trung chuyển ưu tiên của Nga cho các loại hàng hóa nằm trong danh sách bị quốc tế trừng phạt. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 3/2023, Thổ Nhĩ Kỳ đã siết chặt chính sách và không cho phép trung chuyển những loại hàng hóa này sang Nga.

Biện pháp này của Ankara được đưa ra dưới áp lực của Mỹ và Âu Châu. Thông tín viên đài RFI, Anne Andlauer tại Istanbul giải thích:

"Thổ Nhĩ Kỳ không áp dụng các biện pháp trừng phạt của quốc tế, nhưng nước này có những cam kết với các đối tác là không giúp Nga lách các trừng phạt. Thế nhưng, nhiều loại hàng hóa dưới lệnh trừng phạt trước đây vẫn trung chuyển qua lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. Kể từ giờ, Hải quan Thổ Nhĩ Kỳ không còn cho phép điều đó, như lời xác nhận của Akif Demiral, một nhà môi giới Hải quan tại Istanbul.

Ông nói: "Bất kể nước xuất xứ là gì, từ giờ, những loại hàng hóa này đi sang Nga hoàn toàn bị cấm trung chuyển. Một phần lớn hàng hóa đó cho đến tận lúc này đã trung chuyển qua Thổ Nhĩ Kỳ bằng đường hàng hải".

Nhưng Akif Demiral cũng lưu ý thêm rằng những biện pháp cấm mới này của Hải quan lại không liên quan gì đến những mặt hàng xuất cảng từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ông giải thích:

"Do vậy có nhiều khả năng những thứ hàng hóa này được nhập cảng vào Thổ Nhĩ Kỳ, để rồi sau đó người ta tái xuất sang Nga. Các doanh nghiệp Nga muốn thực hiện quy trình này phải có hay thành lập một công ty tại Thổ, hay có một quan hệ đối tác với một doanh nghiệp đóng ở Thổ Nhĩ Kỳ để có thể xuất cảng hàng. Trong khi chờ đợi, các container chất chồng đầy ở cảng, điều này đương nhiên đã làm tăng các khoản chi phí".

Không còn cảng trung chuyển hàng hóa, các doanh nghiệp Nga tìm kiếm các lộ trình khác, nhất là thông qua ngả Kazakhstan. Nhưng theo quan sát của Akif Demiral, nhìn vào vị trí địa lý, các cơ sở hạ tầng của Kazakhstan, việc tìm kiếm một giải pháp thay thế Thổ Nhĩ Kỳ là không đơn giản".


Tổng Thống Ukraine Mời Gọi Trung Quốc Đối Thoại Về Cuộc Xung Đột Với Nga

-Hôm 21/3/2023, không lâu sau tuyên bố chung của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng "mời gọi" Trung Quốc đối thoại và "mong chờ một lời hồi đáp" từ phía Bắc Kinh.

Stéphane Siohan, thông tín viên đài RFI tại Kyiv, tường trình:

"Đường dây điện thoại của Volodymyr Zelensky luôn bận rộn. Đó là vì, ông hầu như điện đàm hàng ngày với một số nguyên thủ hay lãnh đạo quốc tế.

Tuy nhiên, đường dây nối giữa Kyiv và Bắc Kinh chưa được sử dụng, bởi vì nguyên thủ Ukraine trong thời chiến và Tập Cận Bình chưa bao giờ nói chuyện qua điện thoại kể từ đầu cuộc xâm lược của Nga.

Tối thứ Ba, Volodymyr Zelensky đã mời gọi Trung Quốc đối thoại, và ông tuyên bố đang chờ phản hồi lời mời này, vào lúc đồng nhiệm Trung Quốc đang có chuyến thăm ba ngày ở Mạc Tư Khoa.

Tổng thống Ukraine nói: "Chúng tôi đã đề nghị với Trung Quốc trở thành đối tác để tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột tại Ukraine", và nói thêm rằng ông đã nhận thấy các tín hiệu nhưng chưa có các đề xuất cụ thể.

Trên thực tế, chính quyền Kyiv tìm cách thiết lập một kênh liên lạc nhằm tránh xảy ra kịch bản mà tất cả mọi người đều lo sợ: Đó là Trung Quốc quyết định cung cấp vũ khí cho quân đội Nga.

Ở cấp độ này, Ukraine đặt nhiều hy vọng vào thế yếu của Mạc Tư Khoa trong bộ đôi chiến lược Nga-Trung, và những áp lực kín đáo của Bắc Kinh để thúc đẩy Ðiện Cẩm Linh chấm dứt chiến tranh".


Tập Cận Bình và Vladimir Putin: Quan Hệ Nga-Trung Bước Vào "Kỷ Nguyên Mới" Đối Mặt Với Phương Tây

-Sáng 22/3/2023, Chủ tịch Trung Quốc đã rời Mạc Tư Khoa, kết thúc chuyến thăm chính thức Nga 2 ngày. Trong chuyến công du này, Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã khẳng định mối quan hệ "đặc biệt" giữa hai nước, bước vào "kỷ nguyên mới" đối mặt với phương Tây.

Sau các nghi lễ đón tiếp long trọng và gặp riêng, hôm qua (21/03), Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm chính thức. Chưa thể có được bước đột phá nào trong việc giải quyết cuộc xung đột Ukraine, cuộc gặp thượng đỉnh Nga – Trung lần này, trước hết nhằm chứng minh mối quan hệ bền chặt giữa Nga và Trung Quốc, trong bối cảnh cả hai nước đang đọ sức căng thẳng với các nước phương Tây.

AFP dẫn nguồn truyền thông Nga cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đánh giá quan hệ giữa Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa đang bước vào "một kỷ nguyên mới". Sau cuộc hội đàm, hai bên đã ra thông cáo chung về quan hệ "đối tác chiến lược". Với nội dung mang nặng không khí chiến tranh lạnh, lãnh đạo hai nước chỉ trích gay gắt phương Tây, lên án Hoa Kỳ "phá hoại" an ninh quốc tế nhằm mục đích duy trì "ưu thế quân sự", áp đặt trật tự thế giới theo cách riêng của họ.

Ông Tập Cận Bình và Vladimir Putin cũng bày tỏ mối "lo ngại" trước sự hiện diện ngày càng gia tăng của NATO ở Á Châu. Nga và Trung Quốc cùng khẳng định một cuộc chiến tranh nguyên tử không bao giờ được xảy ra.

Giới quan sát nhận định, chuyến thăm Mạc Tư Khoa của ông Tập là một sự ủng hộ quan trọng đối với cá nhân nguyên thủ Nga, cách đây một tuần vừa bị Tòa Án Hình Sự Quốc Tế phát lệnh bắt vì tội ác chiến tranh. Một quyết định chủ yếu mang ý nghĩa cô lập hơn nữa ông Putin.

Chuyến đi của Chủ tịch Trung Quốc cũng diễn ra vào lúc nước Nga đang trông cậy nhiều vào nền kinh tế thứ 2 thế giới để đối phó với các trừng phạt của phương Tây. Trong bối cảnh đó, hôm qua, Tổng thống Putin thông báo đã nhất trí với ông Tập Cận Bình về dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt khổng lồ mang tên Sức mạnh Siberi 2, cho phép Nga cung cấp cho Trung Quốc mỗi năm thêm 50 tỉ mét khối khí đốt.

Ông Tập Cận Bình đã mời ông Vladimir Putin tới thăm Trung Quốc trong năm nay và Tổng thống Nga đã nhận lời.


Kế Hoạch Hòa Bình Cho Ukraine: Mỹ Cáo Buộc Trung Quốc Chỉ "Lặp Lại" Các Tuyên Truyền của Nga

-Trong tuyên bố chung Trung-Nga hôm 21/3/2023, lãnh đạo Nga đánh giá cao "lập trường khách quan và không thiên vị" của Trung Quốc "về vấn đề Ukraine"",các ý tưởng mang tính xây dựng" trong kế hoạch hòa bình cho Ukraine của Trung Quốc. Cùng ngày, chính quyền Mỹ đã lên tiếng tố cáo Bắc Kinh hoàn toàn đứng về phía Nga, "lặp lại các tuyên truyền" của Mạc Tư Khoa.

Trong cuộc trả lời báo giới hôm 21/3, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của Tòa Bạch Ốc, ông John Kirby, đã bác bỏ vai trò được gọi là "tích cực" của Trung Quốc trong việc giải quyết xung đột Nga - Ukraine "bằng con đường chính trị-ngoại giao" như khẳng định của tuyên bố Trung Nga, được Le Monde đăng tải. Ông John Kirby nhấn mạnh điều căn bản là Trung Quốc "đã không hề lên án cuộc xâm lăng của Nga", "không ngừng mua dầu và năng lượng của Nga", và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chế độ của ông ấy đã "liên tục nhắc lại các tuyên truyền của Nga, đó là bằng cách này hay cách khác, đây là cuộc chiến của phương Tây chống lại Nga, và đây là một mối đe dọa sống còn với Tổng thống Nga Putin".

Theo ông John Kirby, nếu Trung Quốc muốn "đóng vai trò mang tính xây dựng", thì điều ngay lập tức cần làm là "gây áp lực để buộc Nga phải rút quân khỏi Ukraine, các vùng lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ukraine, hối thúc Tổng thống Putin ngừng ném bom các thành phố, bệnh viện và trường học; ngăn chặn tội ác chiến tranh và các hành động tàn bạo".

Đài Euro News nhận định đây là "chỉ trích mạnh mẽ nhất" của chính quyền Mỹ đối với đề xuất trung gian hòa bình của Trung Quốc cho đến nay. Phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của Tòa Bạch Ốc cũng lên án Trung Quốc và Nga muốn "thay đổi các quy tắc" của trật tự quốc tế hiện hành.

Về phần mình, Tổng Thư ký NATO, Jens Stoltenberg, hôm 21/3 trong một cuộc họp báo tại Brussels, kêu gọi nếu Trung Quốc muốn kế hoạch hòa bình của Bắc Kinh được coi là nghiêm túc, thì họ cần đối thoại "trực tiếp" với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Lãnh đạo NATO nhấn mạnh: "thỏa thuận ngừng bắn hay bất cứ giải pháp nào không tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine sẽ chỉ là cách để đóng băng chiến tranh, và cho phép Nga khôi phục lực lượng, để tấn công một lần nữa".

Về kế hoạch hòa bình cho Ukraine của Trung Quốc, chính quyền Pháp có những lời lẽ mềm dịu hơn khi khẳng định Trung Quốc có thể "đóng một vai trò tích cực trong việc thuyết phục Nga chấp nhận các thương thuyết hòa bình một cách thiện chí" với Ukraine, theo một thông cáo của Bộ Ngoại giao Pháp. Tuy nhiên, Paris cũng khắng định Mạc Tư Khoa dường như "trong giai đoạn hiện tại" chưa có ý định chấm dứt chiến tranh.


Tại Kyiv, Thủ tướng Nhật Thông Báo Cấp Cho Ukraine 30 Triệu Mỹ kim Mua Khí Tài Không Sát Thương

-Trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có mặt tại Mạc Tư Khoa, hôm 21/3/2023, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida cũng tới Kyiv bày tỏ sự ủng hộ Ukraine. Theo hãng tin Nhật NHK, Thủ tướng nhật đã tuyên bố Tokyo sẽ dành 30 triệu Mỹ kim cho quỹ của NATO dành riêng cho Ukraine. Ngân khoản này để phục vụ Kyiv mua sắm khí tài không sát thương.

Thủ tướng Kishida thông báo như trên trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Volodymyr Zelensky tại Kyiv, sau chuyến thăm ngày 21/3. Thủ tướng Nhật cũng cho biết ông quyết định đến Ukraine trực tiếp gặp Tổng thống Zelensky để bày tỏ tình đoàn kết không lay chuyển của Nhật Bản với Ukraine, trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh G7 tại Hiroshima.

Tại Kyiv, Thủ tướng Nhật đã lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và coi đó là hành động phá vỡ nền tảng trật tự quốc tế. Ông Kishida cho biết Nhật Bản sẽ thể hiện quyết tâm tại hội nghị thượng đỉnh G7 để duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp và giải quyết các thách thức lương thực toàn cầu.

Vẫn theo NHK, ông Kishida tuyên bố Nhật bản sẽ ở bên cạnh Ukraine cho đến khi hòa bình trở lại trên đất nước này. Về phần mình, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky đánh giá cao chuyến thăm Kyiv của ông Kishida, ca ngợi Thủ tướng Nhật là "người bảo vệ trật tự thế giới có uy lực". Ông Zelensky cho biết dự kiến phát biểu qua video tại thượng đỉnh G7 Hiroshima.


Trung Quốc Ký Một Hợp Đồng Phát Triển Cảng Biển Quan Trọng Với Quần Đảo Salomon

-Hôm 21/3/2023, chính phủ quần đảo Salomon thông báo, chọn tập đoàn China Civil Engineering Construction (CCEC) để thực hiện dự án trị giá 170 triệu Mỹ kim nhằm phát triển cảng biển quốc tế cho thủ đô Honiara. Đây là một thắng lợi quan trọng trong việc mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc tại vùng Nam Thái Bình Dương.

AFP lưu ý, thông báo này được đưa ra đúng vào lúc đặc sứ của Tòa Bạch Ốc, Kurt Campbell, đến Honiara trong khuôn khổ những biện pháp do Hoa Thịnh Ðốn đưa ra nhằm chống ảnh hưởng kinh tế và ngoại giao ngày càng lớn của Trung Quốc trong khu vực.

Đặc sứ Campbell đã có cuộc gặp với Thủ tướng Manasseh Sogavare, người có một vai trò quyết định trong việc thắt chặt bang giao giữa quần đảo Salomon với Trung Quốc sau khi đã cắt đứt quan hệ với Đài Loan.

Theo AFP, tập đoàn CCEC do chính phủ Trung Quốc thành lập trong những năm 1970, có một vai trò thiết yếu trong dự án "Những con đường Tơ lụa mới", một sáng kiến to lớn cho phép Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng trên toàn thế giới. CCEC nắm giữ nhiều hợp đồng xây dựng hạ tầng trên khắp Phi Châu, Trung Đông và Thái Bình Dương.

Doanh nghiệp này của Trung Quốc từng giành được hợp đồng trị giá 7 tỉ Mỹ kim năm 2020 để xây dựng một cảng hàng không quốc tế mới ở Munda, một tỉnh phía Tây của Salomon.

Thời gian gần đây, quần đảo Salomon đã trở thành "sàn đấu" cho cuộc đọ sức ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc sau việc quần đảo Nam Thái Bình Dương năm 2022 ký kết một thỏa thuận an ninh.

Cả Trung Quốc và Salomon đều phủ nhận rằng thỏa thuận này hướng tới việc thành lập một căn cứ Hải quân thường trực của Trung Quốc, nhưng nội dung chi tiết của văn bản này chưa bao giờ được tiết lộ.


Thêm Ca Tử Vong, Mù Mắt Liên Quan Đến Thuốc Nhỏ Mắt Bị Thu Hồi


(Hình: Thuốc nhỏ mắt.)

-Các viên chức Hoa Kỳ báo cáo thêm 2 trường hợp tử vong và thêm các trường hợp mất thị lực liên quan đến thuốc nhỏ mắt nhiễm vi khuẩn kháng thuốc.

Thuốc nhỏ mắt từ EzriCare và Delsam Phama đã bị thu hồi vào tháng 2/2023 và các cơ quan y tế đang tiếp tục theo dõi các ca nhiễm trùng khi họ điều tra vụ bùng phát.

Trong cuộc kiểm đếm mới nhất của chính phủ, 68 người được chẩn đoán bị nhiễm vi khuẩn, hiện đã gây ra tổng cộng 3 trường hợp tử vong và 8 trường hợp mất thị lực, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh phúc trình hôm 21/3. Con số này tăng so với một trường hợp tử vong và năm trường hợp mất thị lực vĩnh viễn được báo cáo vào tháng trước.

CDC cho biết bốn người đã trải qua phẫu thuật để loại bỏ một nhãn cầu do nhiễm trùng.

Đợt bùng phát được coi là đặc biệt đáng lo ngại vì vi khuẩn có khả năng chống kháng sinh tiêu chuẩn.

CDC hiện đã xác định các trường hợp ở 16 tiểu bang, bao gồm California, New York, Illinois, Texas và Pennsylvania. Hầu hết các trường hợp có liên quan đến bốn cụm khu vực và thuốc nhỏ mắt của Ezricare là sản phẩm duy nhất được bệnh nhân trong mỗi nhóm đó sử dụng.

Thuốc nhỏ mắt bị thu hồi được sản xuất bởi Global Pharma Healthcare ở Ấn Độ, nơi vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa thường liên quan đến các đợt bùng phát trong bệnh viện. Nó có thể lây lan qua tay hoặc thiết bị y tế bị nhiễm bẩn.


Tin Việt Nam Hôm Nay

Bốn Tiếp Viên Vietnam Airlines Mang Ma Túy Được Trả Tự Do


(Hình: Hải quan kiểm tra các tuýp kem đánh răng có chứa ma túy do các tiếp viên Vietnam Airlines mang về nước hôm 16/3/2023.)

-Bốn tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines bị tạm giam vì mang ma túy từ Pháp về Sài Gòn vừa được quyết định trả tự do vì chưa có đủ có căn cứ khởi tố. Thông báo từ cổng thông tin điện tử Bộ Công an cho biết như vậy.

Bốn tiếp viên hàng không này bị phát giác mang hơn 11 kg ma túy các loại trong vali trên chuyến bay từ Pháp về phi trường Tân Sơn Nhất (Sài Gòn) hôm 16/3 vừa qua.

Theo thông tin được Hải quan và công an cung cấp cho báo chí, Công an Tp. HCM kiểm tra, phát giác trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

Trong các tuýp kem đánh răng bị kiểm tra, cơ quan chức năng phát giác 157 tuýp chứa tổng cộng hơn 11 kg matuys các loại là ketamine và MDMA.

Trong họp báo hôm 17/3, Hải quan Tp. HCM cho biết nhóm tiếp viên, sau khi bị phát giác mang chất cấm về nước, khai rằng khi ở Pháp họ được một người nhờ xách tay số hàng về nước với tiền trả công là 10 triệu đồng. Do quá bận việc, họ chỉ kiểm tra vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường.

Theo cơ quan công an, vì các tiếp viên không biết bên trong các tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có chứa ma túy nên chưa đủ căn cứ để xử phạt hình sự.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an Tp. HCM đã khởi tố vụ án "vận chuyển trái phép chất ma tuý" để điều tra làm rõ bản chất sự việc, xử nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định.

Trong họp báo hôm 17/3, ông Bùi Lê Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất - cho biết trong khi các cơ quan chức năng đang phối hợp để mở rộng điều tra bắt nhóm đối tượng chính "đáng tiếc có một tờ báo đăng thông tin đó lên, từ đó nhóm đối tượng đó biết nên không xuất hiện nữa".


Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung Bị Khởi Tố Trong Vụ Án Mới


(Hình: Cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung (giữa).)

-Cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa bị khởi tố và bắt tạm giam trong một vụ án mới liên quan đến dự án trồng cây xanh ở Hà Nội giai đoạn 2016-2018.

Truyền thông nhà nước hôm 22/3/2023 dẫn lời của trung tướng Tô Ân Xô – phát ngôn viên Bộ Công an – cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra-Bộ Công an đang mở rộng điều tra vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo ông Xô, vụ án này xảy ra tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng thành phố Hà Nội, Công ty Cây xanh Hà Nội và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan.

Ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ông Chung bị xác định lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định của Nhà nước để Công ty Sinh Thái Xanh, Công ty cây xanh Hà Nội và Nguyễn Tuấn Nghĩa (là các công ty, cá nhân có mối quan hệ thân thiết với ông Chung) được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ định đặt hàng thực hiện công tác trồng cây trên địa bàn thành phố trong thời gian từ năm 2016-2018.

Cơ quan công an xác định trong quá trình thực hiện hai hợp đồng (trong số 15 hợp đồng giữa Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội), các bị can đã nâng khống giá một số loại cây (chủ yếu là cây chà là và cây bàng lá nhỏ, trong tổng số hơn 17 loại cây theo hợp đồng), gây thiệt hại tài sản nhà nước khoảng 30 tỉ đồng.

Đây là vụ án thứ tư của ông Nguyễn Đức Chung. Ông Chung đang thi hành tổng cộng 12 năm tù trong 3 vụ án khác bao gồm: Chiếm đoạt tài liệu mật, mua sắm chế phẩm Redoxy-3C và can thiệp đấu thầu tại Sở KH-ĐT thành phố Hà Nội.


Tổng Thư ký Hiệp Hội Golf Việt Nam Bị Bắt Quả Tang Đánh Bạc Cùng Nhiều Doanh Nhân Khác


(Hình: Chơi poker tại một câu lạc bộ ở Pháp.)

-Lãnh đạo Hiệp hội Golf Việt Nam cùng 21 người khác bao gồm các chủ doanh nghiệp bị công an tạm giữ vào tối 20/3/2023, khi tổ chức đánh bài poker tại một khách sạn năm sao ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, với số tiền lên tới trên 4,6 tỉ đồng.

Truyền thông nhà nước hôm 22/3 dẫn lời của Trung tướng Tô Ân Xô – phát ngôn viên Bộ Công an – cho biết nhóm này hoạt động với quy mô lớn, nhiều người tham gia là chủ doanh nghiệp hay người có điều kiện kinh tế.

Theo truyền thông nhà nước, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an (C02) xác định người cầm đầu là Trần Anh Linh, 47 tuổi, Giám đốc Công ty Trần Lê Gia ở Tp. HCM.

Báo Tuổi Trẻ nêu đích danh ông Lê Hùng Nam - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam - nằm trong danh sách những người bị công an tạm giữ.

Theo Tuổi Trẻ, trong nhóm người bị xác định với hành vi đánh bạc có nhiều người là golfer ở cả Hà Nội và Tp. HCM đang tập trung tại Vĩnh Phúc để chuẩn bị tham gia một giải đấu golf do Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức.

Giải golf này sẽ diễn ra trên sân golf Heron Lake Golf Course & Resort của Công ty CP khu nghỉ dưỡng và sân golf Đầm Vạc (Vĩnh Phúc) từ ngày 23 đến 25-3.

Ngoài ra, cũng theo Tuổi Trẻ, giải golf mà các golfer đánh bạc tham gia đến nay chưa được cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép cho tổ chức.


Hòa Bình: Khai Trừ Đảng 8 Cán Bộ Tại Trung Tâm Đăng Kiểm 28-01S


(Hình: Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới duy nhất ở Hòa Bình.)

-Trong ngày 22/3/2023, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình cho truyền thông nhà nước hay Giám đốc cùng bảy cán bộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S ở tỉnh Hòa Bình vừa bị khai trừ Đảng.

Tám đảng viên bị kỷ luật gồm Trịnh Thành Công - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm; Trần Thu Hường - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Trung tâm; Kim Ngọc Hiếu - Trưởng phòng Kiểm định, Đăng kiểm viên; Bùi Trung Linh - Phó trưởng phòng Kiểm định, Đăng kiểm viên; Dương Đức Thành, Nguyễn Xuân Ngọc; Vũ Mạnh Tuấn và Nguyễn Viết Dương – đều là đăng kiểm viên.

UBKT đồng thời kỷ luật khiển trách đối Trưởng phòng tổ chức hành chính và Trưởng phòng Kế hoạch-Tài vụ của Trung tâm.

Theo UBKT, chi bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới nhiệm kỳ 2022 -2025 đã buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; thiếu kiểm tra, giám sát, quản lý đối với cán bộ, đảng viên khiến 10/15 cán bộ, viên chức (trong đó có 8/11 đảng viên) có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định "Những điều đảng viên không được làm" và quy định về "Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên".

Trước đó, hôm 17/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố các bị can liên quan đến vụ án "Nhận hối lộ" xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S, bao gồm Trịnh Thành Công (SN 1985) - Giám đốc, cùng các Phó Giám đốc, Trưởng phòng Đăng kiểm, Phó Trưởng phòng Kiểm định và sáu đăng kiểm viên.


Cục Đường Bộ Yêu Cầu Rà Soát Toàn Bộ Hoạt Động Đào Tạo Lái Xe Tại Tỉnh Hòa Bình


(Hình: Cổng Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.)

-Truyền thông nhà nước loan tin trong ngày 22/3/2023 cho hay Cục Đường bộ yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình rà soát toàn bộ hoạt động kinh doanh đào tạo và sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh.

Đó là nội dung trong văn bản vừa được Cục Đường bộ Việt Nam gửi Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Hòa Bình sau khi ông Nguyễn Viết Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới Đường bộ huyện Lượng Sơn bị khởi tố, bắt tạm giam vào ngày 21/3.

Cục cũng yêu cầu Sở Giao thông-Vận tải Hòa Bình phải xử phạt nghiêm khi phát giác vi phạm trong quá trình kiểm tra, rà soát toàn bộ hoạt động kinh doanh đào tạo và sát hạch; có biện pháp tăng cường quản lý hoạt động đào tạo sát hạch lái xe.

Với trường hợp ông Nguyễn Viết Tuấn, theo nội dung công văn của Cục Đường bộ, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ ở Hòa Bình đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý hoạt động đào tạo lái xe, cố tình gian dối trong hoạt động này. Do đó, Cục yêu cầu Sở Giao thông-Vận tải Hòa Bình phối hợp tốt với các cơ quan có liên quan, chủ động kiểm tra rà soát, làm rõ hoạt động của trung tâm này và xử phạt nghiêm đúng quy định.

Vào ngày 21/3, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đối với Nguyễn Viết Tuấn, Giám đốc Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (thuộc Trường Cao đẳng nghề Kinh doanh và Kỹ thuật Hà Nội), về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cùng bị khởi tố bắt tạm giam về tội danh trên còn có: Đỗ Hồng Quân, tổ trưởng tổ giáo viên dạy lý thuyết; Nguyễn Ngọc Khuyên, tổ trưởng tổ giáo viên thực hành thuộc Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.


Khởi Tố Nguyên Chủ tịch Thành Phố Bảo Lộc Vì Những Sai Phạm Liên Quan Đến Đất Đai


(Hình: Ông Nguyễn Quốc Bắc, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc.)

-Nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, vừa bị khởi tố bị can để điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Báo Nhà nước dẫn thông tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng hôm 22/3/2023 cho biết, ông Nguyễn Quốc Bắc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc giai đoạn 2015-2019, bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ông Bắc bị xác định có nhiều sai phạm trong việc giao 71 lô đất tái định cư và đất ở không thông qua đấu giá liên quan đến một loạt dự án, như: hồ Đồng Nai, hồ Nam Phương II, tuyến tránh quốc lộ 20, Khu công nghiệp Lộc Sơn....

Việc giao đất này được cơ quan công an xác định là có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Liên quan đến vụ án này, Công an tỉnh Lâm Đồng cũng tiến hành khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Văn Long (57 tuổi), Phó Giám đốc Ban quản lý dự án thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng).


Hải quan Trung Quốc yêu cầu kiểm tra năm doanh nghiệp nước ép trái cây Việt Nam


(Hình: Năm doanh nghiệp nước ép trái cây Việt Nam bị kiểm tra do vi phạm an toàn thực phẩm.)

-Tổng cục Hải quan Trung Quốc yêu cầu kiểm tra theo hình thức trực tuyến 5/12 doanh nghiệp chế biến nước ép trái cây đông lạnh của Việt Nam có lô hàng vi phạm qui định an toàn thực phẩm.

Đó là nội dung trong công văn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn gửi Sở nông nghiệp các tỉnh, thành phố và ban quản lý an toàn thực phẩm Bắc Ninh, Đà Nẵng và Tp. HCM trong ngày 22/3/2023 và được truyền thông nhà nước loan trong cùng ngày. Tuy nhiên, truyền thông không nêu rõ tên của 5 doanh nghiệp bị phía Trung Quốc yêu cầu kiểm tra.

Theo nội dung văn bản, Bộ NN&PTNT vừa nhận được thông báo của Cục An toàn thực phẩm xuất nhập cảng, Tổng cục Hải quan Trung Quốc yêu cầu kiểm tra theo hình thức trực tuyến đối với năm doanh nghiệp chế biến nước ép trái cây đông lạnh do 5 doanh nghiệp này có lô hàng vi phạm quy định an toàn thực phẩm.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, sản phẩm nước ép trái cây không nằm trong danh mục 18 nhóm sản phẩm phải đăng ký qua cơ quan thẩm quyền Việt Nam nên các doanh nghiệp chủ động đăng ký trực tiếp qua CIFER với Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Tuy nhiên, quy định tại Điều 12 Lệnh 248 thì cơ quan có thẩm quyền của quốc gia nơi đặt trụ sở hoặc doanh nghiệp sản xuất thực phẩm ngoại quốc nhập cảng phải chịu trách nhiệm về tính xác thực, đầy đủ và hợp pháp của các tài liệu được nộp.

Qua rà soát, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho rằng, có 5 doanh nghiệp có thông tin đăng ký với phía Trung Quốc không chính xác, một số doanh nghiệp chỉ có hoạt động thương mại không có hoạt động sản xuất, một số doanh nghiệp có lô hàng bị cảnh bảo vi phạm về an toàn thực phẩm....


Tin Người Việt Khắp Nơi
Báo Mỹ: Hai Nghi Phạm Giết Người Gốc Việt Bị Cảnh Sát Houston Truy Nã 'Trốn Sang Việt Nam'


(Hình ảnh trên mạng xã hội của Polie Phan (trái) và Jaidan Vu Nguyen do Sở Cảnh sát Houston công bố. Hai nghi phạm này được cho là thực hiện vụ giết hai người ở thành phố của Texas và đã "bỏ trốn sang Việt Nam".)

-Hai nghi phạm gốc Việt trong vụ giết hai người ở Houston đang bị cảnh sát truy nã và được cho là đã bỏ trốn khỏi Mỹ sang Việt Nam, theo giới chức và Công tố viên của thành phố thuộc tiểu bang Texas, nơi có đông người Việt sinh sống, cho biết.

Các nghi phạm, được cảnh sát Houston xác định danh tính là Polie Phan và Jaidan Vu Nguyen, bị cáo buộc giết hai người cùng một lúc. Trong khi đó, một phụ nữ có tên Kathy Vu bị cáo buộc phạm tội "tìm cách che dấu" cho các nghi phạm trong vụ sát hại hai doanh nhân, xảy ra hồi cuối tháng 1, và đã ra hầu tòa hôm 21/3.

Trước đó hôm 17/3, Sở Cảnh sát Houston cho biết trong một thông cáo báo chí rằng Polie Phan, 26 tuổi, và Jaidan Vu Nguyen, 25 tuổi, bị buộc tội giết hai người đàn ông cùng một lúc. Cảnh sát cho biết hai người bị giết hại là Dana Ryssdal, 35 tuổi, và James Gerald Martin III, 37 tuổi. Theo cảnh sát, xác hai người đàn ông này được tìm thấy ở hai địa điểm khác nhau nhưng được cho là cùng bị sát hại vào ngày 26/1.

Kathy Vu, 23 tuổi, là nghi phạm thứ 3 trong vụ án này và bị cảnh sát bắt hôm 16/3. Người phụ nữ, mà báo chí địa phương cho biết là bạn gái của một trong hai nghi phạm đang bỏ trốn, bị buộc tội "giả mạo bằng chứng" tại Tòa án Quận 263 của Texas.

Cảnh sát Houston cho biết hai nghi phạm giết người đang lẩn trốn và đề nghị những ai có thông tin về nơi ẩn náu của những nghi phạm đang bị truy nã này hãy báo cho cảnh sát biết.

Theo báo chí địa phương ở Houston, các giới chức cho biết hai nghi phạm gốc Việt đã bỏ trốn khỏi Mỹ.

"Hai bị cáo này hiện bị buộc tội giết người và chúng tôi tin rằng họ đã bỏ trốn khỏi đất nước này và đang sống ở ngoại quốc", bà Samantha Knecht thuộc Văn phòng Công tố Quận Hạt Harris được ABC13 trích lời nói.

(Ảnh của Kathy Vu, bị buộc tội che dấu vụ án mạng, do Sở Cảnh sát Houston công bố.)

Luật sư biện hộ cho Kathy Vu, bà Coby DuBose, cho biết tại phiên tòa hôm 21/3 rằng hai nghi phạm được cho là đã bỏ trốn sang Việt Nam còn thân chủ của bà thì không. Tại phiên xử, Kathy Vu bị tòa ra lệnh nộp lại sổ thông hành và đeo thiết bị theo dõi ở chân. Trước đó tại phiên tòa xét xử hôm 16/3, Kathy Vu bị buộc tội che giấu vụ giết người và phải nộp 40.000 Mỹ kim để được tại ngoại trong khi bi điều tra.

"Chúng tôi tin rằng cô (Kathy Vu) đã hỗ trợ bằng cách dọn dẹp hiện trường vụ án mạng và mua các thứ như thuốc tẩy và Clorox cùng những thứ tương tự để giúp xóa sạch mọi bằng chứng", bà Knecht được Click2Houston trích lời nói bên ngoài phiên tòa ở Hạt Harris hôm 21/3.

Cảnh sát bắt đầu điều tra từ hôm 27/1 về vụ giết người, được cho là xảy ra vì tranh cãi về tiền nong dính đến ma túy, sau khi tìm thấy thi thể của ông Ryssdal với nhiều vết đạn bắn tại nhà của ông Martin, nơi ông Ryssdal đang ở cùng trong thời gian ở Houston. Lúc đó ông Martin đang mất tích cùng chiếc xe vận tải của mình.

Vào ngày 30/3, cảnh sát tìm thấy chiếc xe vận tải bị bỏ lại bên cạnh Đại lộ Cullen và sau đó tìm thấy xác ông Martin, với nhiều viết thương do đạn bắn, bên trong một chiếc xe tại một ngôi nhà ở Đại lộ T.C. Jester, theo Fox 26 Houston.

Cảnh sát điều tra cho biết ông Ryssdal và ông Martin là những người trồng cần sa thương mại, cùng điều hành một cơ sở bán cần sa hợp pháp ở miền Nam tiểu bang Oregon. Theo Click2Houston, ông Martin là người sinh ra và lớn lên ở Houston, gần đây đã quyết định chuyển về thành phố quê hương và đang trong quá trình bán lại cơ sở trồng cần sa ở Oregon.

Trong tủ đông lạnh tại ngôi nhà của ông Martin, cảnh sát tìm thấy một bọc tiền trị giá 35.980 Mỹ kim. Tại ngôi nhà này, cảnh sát cũng tìm thấy nhiều hộp đựng cần sa tại hiện trường nơi thi thể ông Ryssdal được tìm thấy.

Cảnh sát điều tra sau đó tìm ra điện thoại cầm tay của các nạn nhân thông qua ứng dụng "Find My iPhone" và sau khi tìm kiếm mở rộng, họ thu được các video theo dõi và ghi âm cuộc gọi điện thoại cho thấy Kathy Vu có liên quan đến sự việc này.

Theo cảnh sát, Polie Phan dường như nợ ông Martin tiền mà điều này có thể dẫn đến vụ sát hại bằng súng. Nhưng Kathy Vu, mà Click2Houston nói là bạn gái của Polie Phan, cho rằng ông Martin mới là người nợ bạn trai của mình 40.000 Mỹ kim "sau khi một giao dịch liên quan đến ma túy không diễn ra như kế hoạch", theo hồ sơ tòa án.

Các hồ sơ buộc tội nói rằng người bạn trai đã "liên lạc với bị cáo (Kathy) Vu trước, trong và sau vụ giết người để chuẩn bị sử dụng garage của bà ấy cũng như dụ ông Martin vào garage nói trên để thực hiện vụ giết người".

Cảnh sát điều tra tin rằng ông Martin bị dụ đến nhà để xe tại chung cư nơi Kathy Vu sống và có thể bị giết tại địa điểm đó. Cảnh sát thu hồi được một hóa đơn của cửa hàng tạp hóa cho thấy Kathy Vu đã mua các mặt hàng gồm thuốc tẩy và túi đựng rác để giúp xóa sạch các bằng chứng tại hiện trường.

Còn bà Connie Concetto, mẹ kế của ông Ryssdal nói với KPRC 2 rằng con trai riêng của chồng bà đã không may bị giết hại khi vừa đi tập thể dục về và bước vào nhà khi hai nghi phạm kể trên đang lục soát ngôi nhà mà ông đang ở cùng thuộc sở hữu của ông Martin, cũng là đối tác làm ăn của ông.

Không có nhận xét nào: