Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2023

Hiểu biê`t thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa quí bạn

Hôm nay gởi các bạn vài tin biết cũng hay
1. Tin thu hồi nước mắt giả gây chết người hay mù lòa
2. Tin trà xanh có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng ở một số người.
3. Nga cấm nhân viên chánh phủ xài điện thoại iPhone
4. Hai bằng hữu viết về “Nhựa (rựa) mận và giả cầy” và “Xuân Phân, Hạ Chí, Thu Phân, Đông Chí”.
5. Đố vui và giải đáp

HCD 23-Mar-2023
Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống, hay không thấy hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.
<!>




HCD tóm tắt bản tin : Một chủng vi khuẩn hiếm gặp được tìm thấy trong thuốc nhỏ mắt bị thu hồi có liên quan đến hàng chục bệnh nhiễm trùng, cũng như các trường hợp mất thị lực và phẫu thuật cắt bỏ mắt. Tuần này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã cho biết thêm hai trường hợp tử vong - tổng cộng ba trường hợp - có liên quan đến nhiễm trùng do vi khuẩn.


Global Pharma Healthcare đã thu hồi nước mắt nhân tạo, do EzriCare và Delsam Pharma bán ra, do nhiễm khuẩn có thể dẫn đến mù lòa hoặc tử vong. Global Pharma Healthcare đã thu hồi nước mắt nhân tạo vào tháng trước và đã cảnh báo mọi người không sử dụng thuốc nhỏ. Tính đến ngày 21/3, CDC đã xác định được 68 người ở 16 bang bị nhiễm một chủng Pseudomonas aeruginosa kháng thuốc hiếm gặp chưa từng được báo cáo trước đây ở Mỹ.

HCD: Trước đây MTC có báo cùng các bạn một lần, nay lại có thêm tin mới nầy.



HCD tóm tắt bản tin : Một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu Israel và Canada thấy rằng trà xanh có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng ở một số người. Tại thời điểm này, không có cách nào để biết chính xác ai dễ mắc phải nguy cơ này, vì vậy những người yêu thích trà xanh cần nhận thức được các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Theo tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Stephen Malnick, trưởng khoa nội tại Trung tâm Y tế Kaplan ở Rehovot, trà xanh xứng đáng được ghi nhận vì nhiều lợi ích đáng kể mà nó đã mang lại cho con người từ thời cổ đại.

Trà xanh cũng là nguyên nhân số một gây ra tổn thương gan do thảo dược (HILI). Mặc dù nó không phổ biến - chỉ có 100 trường hợp trên toàn thế giới ghi trong tài liệu y khoa - HILI có thể nghiêm trọng và nhanh chóng dẫn đến suy gan cấp tính, hoặc ít nhất là tổn thương phải mất hàng tháng hoặc hàng năm để phục hồi. (The problem is that green tea is also the number one cause of herbal-induced liver injury (HILI). Although uncommon — only 100 cases worldwide in the medical literature — HILI can be serious and quickly lead to acute liver failure, or at the very least damage that takes months or years to reverse.)

HCD: Tin nầy biết cũng hay, số người bị bịnh do trà xanh không nhiểu.


Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống, hay không thấy hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.



HCD tóm tắt bản tin: Điện Kremlin đã quyết định iPhone không còn an toàn để sử dụng các “giới chức” làm việc trong chính phủ Nga.

Ông Sergei Kiriyenko, “phó chánh văn phòng” của tổng thống Nga, thông báo rằng iPhone đang bị cấm. D-ến ngày 1 tháng 4 các nhân viên vứt chúng đi hoặc "đưa cho bọn trẻ". Lý do của lệnh cấm là vì Điện Kremlin cho rằng điện thoại thông minh của Apple có nguy cơ bảo mật và "dễ bị các chuyên gia phương Tây tấn công và gián điệp hơn so với các điện thoại thông minh khác".

Thay vào đó, Điện Kremlin cho biết điện thoại thông minh chạy Android, bất kỳ hệ điều hành di động nào của Trung Quốc hoặc hệ điều hành Aurora dựa trên Linux của Nga đều dùng được. Một số nhân viên có thể được Điện Kremlin tặng điện thoại thông minh mới, mặc dù không rõ ai sẽ đủ điều kiện và họ sẽ nhận được điện thoại loại nào.


From: Hoai Vu < hvu@ ail.com>
Sent: Wednesday, March 22, 2023 9:55 CH
To: HCD G. <huy017@gmail.com>
Subject: Nhựa (rựa) mận và giả cầy

Kính thưa anh Đẳng,

Hôm nay trời mưa lành lạnh, tự nhiên thèm ăn mấy món mà thuở bé vẫn thường ăn ở nhà. Sang Mỹ thì thỉnh thoảng cũng có đi nhà hàng ăn cho đỡ thèm, nhưng hương vị thì không sao bằng được các cụ già nấu ở nhà. Lúc trước thỉnh thoảng bà nội các cháu ở nhà nổi hứng nấu cho ăn thì con cháu cứ lườm nguýt mà tranh nhau ăn. Trẻ con đẻ bên này, chẳng biết con cầy mặt mũi ra làm sao, mà cũng ăn lấy ăn để. Ăn cho hết để cho không còn thừa tí nào cho ai mang về nữa. Hôm nay xin gửi anh một đoạn ngắn nói về hai món ăn mà dân Bắc Kỳ đã không thấy thì thôi, nhưng đã thấy thì không thể không ăn được. Đó là món giả cầy và nhựa mận.

Hai món này hay bị hiểu lầm là cùng một thứ, hoặc là giả cầy nấu bằng giò heo (móng lợn) và nhựa mận nấu bằng thịt chó. Thực tế thì không phải như vậy. Giả cầy và nhựa mận là hai kiểu nấu ăn gần giống nhau (cùng chung một số gia vị chính nhưng cách nấu khác), nấu bằng thịt gì cũng được, miễn là thịt phải có da. Thoạt kỳ thủy các cụ ta ngày xưa nấu mấy món này bằng thịt cầy thât. Người ta nói ở Việt Nam có đến hơn 30 loại cầy cáo, chẳng biết có đúng không? Giống cầy cáo hay bắt gà vịt ăn nên dân đặt bẫy bắt cho chúng khỏi tàn hại gia súc. Bẫy được thì tiện thể ăn luôn cho được việc. Lâu lâu không bẫy được cầy thì, thôi đành vậy, ngả con chó làm giả thịt cầy cũng được. Nếu cả đến thịt chó cũng không có mà ăn thì, thôi cũng đành vậy, lấy giò heo nấu tạm cho đỡ ghiền. Ngày nay người ta còn nấu hai món này bằng thịt dê hoặc cừu non, cũng ngon lắm. Viết đến đây thèm quá, hai tay đã thấy run, không biết có cầm cự được để viết nốt bài này hay không đây?


Nói chung là phải thui miếng thịt còn sống cho đến khi lớp da hơi bị cháy, sau đó phải lấy dao cạo sơ qua những chỗ bị cháy xém. Sau bước này thì lớp da bị thui có mầu nâu nâu. Nghe nói ngày xưa người ta phải thui da vì nhổ lông không sạch hết được. Thui là cốt để đốt cho cháy hết những lông con con mà không nhổ hết được. Mới đầu là như vậy, nhưng về sau thấy không thui miếng thịt thì thành ra không phải vị nên bắt buộc phải thui, dù cho miếng da không có lông. Sau khi thui thì ướp thịt với giềng (riềng), mẻ và mắm tôm (món này nhiều người thời nay không dùng, nhưng không có thì không phải vị). Có người còn thêm ít xả, nhưng món này optional, ai thích thì cho, không thích thì thôi, không mấy quan trọng. Nhiều người dùng yaourt (yogurt) nếu không có mẻ, nhưng dùng mẻ thì tốt nhất. Mẻ có hai công dụng. Một là có vị chua và mùi thơm. Hai là tinh bột trong mẻ (người ta phải nuôi mẻ bằng cơm nhão hoặc cháo) làm cho nước sốt hơi quánh lại. Một số địa phương còn cho thêm củ chuối vào, nhưng cái này cũng là optional, nhân tâm tùy thích. Nên nhớ rằng củ chuối phải ngâm nước lâu cho ra hết nhựa, nếu không thì khi ăn nhựa củ chuối dính vào răng, có vị chát, mất ngon!

Hình sau đây là món nhựa mận


Sau khi đã ướp thịt xong thì cho hết vào nồi và thêm nước vào đấy. Đến đây thì nhựa mận và giả cầy khác nhau. Nếu nấu giả cầy thì phải cho kha khá nước, và phải thêm vào đấy một ít nghệ cho vàng, đẹp và thơm. Sau khi chín thì tắt bếp và vất vào nồi một nắm hành răm. Thế là xong món giả cầy. Ăn với bún hoặc cơm tùy thích. Cái ghét nhất khi ăn món này ở ngoài tiệm là nhiều nhà hàng không cho hành răm. Thật là một thiếu sót tai hại.

Nếu nấu món nhựa mận thì cho ít nước thôi, chỉ vừa xâm xấp thịt. Món nhựa mận không cho nghệ để có màu vàng óng ánh, nhưng phải cho một ít tiết lợn (huyết heo) đã hãm bằng muối hoặc nước mắm để tránh cho tiết khỏi bị đông (giống như là bước đầu trong cách làm tiết canh vậy). Khi cho nước vào nồi nấu với thịt thì phải hòa vào đấy một ít tiết đã chuẩn bị theo cách diễn tả bên trên. Nấu cho đến khi nước cạn bớt đi và chất keo gelatin trong bì chảy ra, làm cho nước sốt đặc quánh lại. Bởi vì món này có nước sốt đặc quánh, lại có màu nhờ nhờ vì tiết lợn nên người ta gọi là nhựa mận (nhựa quả mận).

Thôi, hôm nay ăn hàm thụ hai món này được rồi. Hôm nào khác thèm ăn món độc địa hơn nữa thì sẽ viết gửi anh một bài nói về cách làm tiết canh. Muốn làm tiết canh cho khéo thì phải hiểu một chút về khoa học. Hôm nào khác mình sẽ bàn về món này.
Kính anh,
Hoài

HCD: Cám ơn anh Hoài
-----


Cô Thanh Hương trả lời câu đố vui
From: t.khong @
Date: 3/22/23 3:10 PM (GMT-08:00)
Subject: RE: [quanvenduong] FW: Lam sao truy ra mot nguoi xai nhieu alias, ngay Xuan Phan, tin vui tri ung thu mau, tin buon AI nguy hiem


Thanh-Hương xin trả lời câu đố vẽ liên tục không dở tay lên và không vẽ chồng lên đường vẽ trước: Bất đầu từ phía bên phải của đường xích đạo, rồi vẽ về phía trái. Sau đó, vẽ nửa vòng tròn bên dưới, qua đường xích đạo, vẽ nửa vòng tròn bên trên, để thành một vòng tròn lớn. Khi gặp đường xích đạo, kéo đường đó về phía bên trong, rồi lại vẽ hai nửa vòng tròn nhỏ nữa. Khi gặp đường xích đạo, vẽ tiếp về phía bên trái, ra ngoài. ~Thanh-Hương

HCD: Thưa đúng ngay bong rồi
----------------
From: nang huynh <nl @ oo.com>
Sent: Wednesday, March 22, 2023 8:38 SA
Subject: Giải đáp các câu đố



Bài 1: vẽ theo hướng mũi tên
Bài 2: 6 = 6 = 6
Cảm ơn Anh, chúc Anh mạnh khỏe
Năng

HCD: Cám ơn anh Năng.

-------------
From: Cheri Webb <cher ebb@ ail. com>
Sent: Wednesday, March 22, 2023 4:01 CH
To: Cheri Webb <cherimeganwebb@gmail.com>
Subject: Xuân Phân, Hạ Chí, Thu Phân, Đông Chí.

Em còn nhớ lúc học tiểu học cô giáo có dạy về các ngày Xuân Phân, Hạ Chí, Thu Phân, và Đông Chí.
Đại khái như sau:

Xuân phân là ngày 21 tháng 3 dương lịch mỗi năm.
Vào ngày nầy trong năm, ban ngày và ban đêm dài bằng nhau.
Trước ngày nầy thì ban ngày ngắn hơn ban đêm.
Sau ngày nầy, mỗi ngày sau đó ban ngày sẽ (tiếp tục) dài hơn một tí và ban đêm sẽ (tiếp tục) ngắn lại một tí.

Cho đến 3 tháng sau, ngày 21 tháng 6 là ngày Hạ Chí.
Vào ngày nẩy trong năm, ban ngày dài nhất và ban đêm ngắn nhất.
Bắt đầu từ nầy ngày, mỗi ngày sau đó ban ngày sẽ ngắn lại một tí và ban đêm sẽ dài hơn một tí.

Cho đến 3 tháng sau nữa, ngày 21 tháng 9 là ngày Thu Phân.
Vào ngày nầy trong năm, ban ngày và ban đêm cũng dài bằng nhau như ngày Xuân Phân.
Sau ngày nầy, mỗi ngày sau đó ban ngày vẫn tiếp tục ngắn lại một tí và ban đêm vẫn tiếp tục dài hơn một tí.

Cho đến 3 tháng sau nữa, ngày 21 tháng 12 là ngày Đông Chí.
Vào ngày nẩy trong năm, ban ngày ngắn nhất và ban đêm dài nhất.

Bắt đầu từ nầy ngày, mỗi ngày sau đó ban ngày sẽ dài hơn một tí và ban đêm sẽ ngắn lại một tí. Cho đến ngày Xuân Phân (21/3) thì ban ngày và ban đêm lại bằng nhau…

Tóm lại:
Từ ngày Xuân Phân (21/3) đến ngày Thu Phân (21/9) ban ngày dài hơn ban đêm, và ban ngày dài nhất là vào ngày Hạ Chí (21/6).
Từ ngày Thu Phân (21/9) đến ngày Xuân Phân (21/3) ban ngày ngắn hơn ban đêm, và ban ngày ngắn nhất là vào ngày Đông Chí (21/12).

Vì thế nên tục ngữ VN có câu: Tháng 5 chưa nằm đã sáng, Tháng 10 chưa cưới đã tối.
Có lẽ là vì ngày Hạ Chí (21/6) thường rơi vào khoảng cuối tháng 5 âm lịch, và ngày Đông Chí thường rơi vào khoảng cuối tháng 10 (hay tháng 11) âm lịch.
Sau nầy, hiểu thêm chút ít qua khỏi bậc tiểu học thì em biết rằng những khái niệm tổng quát trên chỉ áp dụng cho Bắc Bán Cầu. Nam Bán Cầu thì ngược lại. Và các ngày 21 cũng chỉ là một khái niệm tổng quát, rất thích hợp cho các em bậc tiểu học, không cần thiết phải được giải thích cặn kẽ chính xác theo các quỹ đạo của trái đất và mặt trời, như qua các đường Hoàng Đạo và Xích Đạo…

Nghĩ lại mà cảm phục các cô giáo thầy giáo dạy tiểu học ngày xưa.

HCD: Cám ơn chị
,,,,,,,,,,,,
Câu đố vui 1


Quả là câu đố “tào lao” thực tế đâu ai làm như vậy.

Câu đố vui 2


Câu đố cổ điển khá dễ.
--
Để gửi thư, quý bạn dùng địa chỉ email:
ban-van-tho-chinhtri@googlegroups.com
---
You received this message because you are subscribed to the Google Groups "Ban Van Tho Chinh Tri" group.
To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to ban-van-tho-chinhtri+unsubscribe@googlegroups.com.

Tin thu hoi nuoc mac gia, tra xang gay binh gan, Nga cam iPhone, hai bai cua bang huu, do vui, giai dap.doc



Không có nhận xét nào: