Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 21 tháng 3, 2023

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng


Kính thưa quí bạn

Hôm nay xin gởi các bạn vài chuyện hàng ngày:
1. Bằng hữu hỏi: “Một người dùng nhiều alias khác nhau, làm sao tìm ra?” (có những người dùng nhiều (rất nhiều) tên và email address giả trên cùng một forum)
2. Tiến sĩ Vũ Xuân Hoài giải thích ngày Xuân phân: “Hôm nay (20-Mar-2023) là ngày Xuân Phân (vernal equinox) ở Bắc Bán Cầu và Thu Phân (autumnal equinox) ở Nam Bán Cầu”
3. Tin vui: Tin từ Euronews: một loại thuốc đang thử đã chửa mạnh hoàn toàn 18 bệnh nhân ung thư máu.
4. Triển lãm ở San Francisco: Một tấm bảng chưng bày tại Bảo tàng ghi: “Xin lỗi vì đã giết phần lớn nhân loại.”
5. Đố vui và lời giải

HCD 21-Mar-2023
<!>


Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống, hay không thấy hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.
From: xxx < @ mail.com>
Sent: Monday, March 20, 2023 5:37 CH
Subject: Một người dùng nhiều alias khác nhau, làm sao tìm ra?

Kính thưa any Đẳng,

… Dạo này có một số bạn bè trên các forum trên web họ phàn nàn rằng đôi khi có những người dùng nhiều (rất nhiều) tên và email address giả trên cùng một forum. Thường thường thì các forum này lớn quá, khó mà kiểm soát được. Các bạn này nói rằng một người thì có thể dùng nhiều email khác nhau, nhưng ngôn ngữ thì nó như là một loại "chữ ký" vậy, đọc email của những người này ai cũng có thể đoán được là do cùng một người viết ra. Xin phép được hỏi anh xem có cách nào truy ra không? Xin cám ơn anh trước.

Kính anh,

HCD: Thưa anh có thể dùng IP address để truy ra:
( trích - >) An IP is an internet protocol address. Essentially, it is a numeric value assigned to a network device, and it is used for the identification and location of a network device. IP addresses are assigned to every type of network device. (< - hết trích)
Thí dụ Quán Ven Đường căn cứ theo IP address mà biết người nào log vô, lúc nào, computer loại gì, hay cell phone tablet của hãng nào, xài Operating system là gì (Windows, Android, iOS…) , ở chơi bao lâu, người đó hiện ở nơi nào trên thế giới… nhiều thứ nữa.
Dưới đây là một đoạn nhỏ hình chụp bản “ghi lại” của Quán Ven Đường (trong thời gian ngắn).


Do đó người nào đó xài nhiều email address khác nhau hay xài nhiều nickname khác nhau vẫn không được được là các tên và email nầy là của cùng 1 người
Có thể biết được người đó ở city nào, và có thể biết cả địa chỉ nhà ở nữa.


Có nhiều webpage hướng dẫn truy tầm IP address. Ở đây tôi chỉ nói cái hướng thôi.

Ghi thêm: Nhớ gì nói nấy: đôi khi người hàng xóm xài (lén) WiFi của nhà các bạn. Chuyện nầy mới nhìn thì chẳng thiệt hại chi, trừ khi vào giờ mà cả hai nhà dùng nhiều máy log vô Internet cùng một lúc thì “vận tốc Internet” chậm lại chút đỉnh.
Nhưng cũng nên cẩn thận, nếu ai đó dùng WiFi nhà các bạn (như một xe lạ đậu trước nhà rồi dùng tablet hay cell phone log vô) để làm chuyện phi pháp (như liên lạc mua bán ma túy v.v… và v.v…) thì cảnh sát truy ra thấy nó phát xuất từ nhà các bạn.


Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống, hay không thấy hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.



HCD tóm tắt bản tin:

Tin từ Euronews: một loại thuốc đang thử đã chửa mạnh hoàn toàn 18 bệnh nhân ung thư máu. Tại Mỹ thuốc này đã chửa khỏi ung thư ở 1/3 số người tham gia cuộc thử nghiệm. Mặc dù không phải tất cả các bệnh nhân đều thuyên giảm hoàn toàn, nhưng các nhà khoa học vẫn hy vọng vì kết quả cho thấy loại thuốc này có thể mở đường cho việc chữa trị ung thư bạch cầu trong tương lai.
Mặc dù viên thuốc nầy không chữa trị kết quả hết mọi trường hợp, nhưng các nhà nghiên cứu tỏ ra rất lạc quan.
-----------

Tiến sĩ Vũ Xuân Hoài giải thích ngày Xuân phân
From: Hoai Vu <hoai. vu@ mail.com>
Sent: Monday, March 20, 2023 6:55 CH
Subject: Hôm nay là ngày Xuân Phân (vernal equinox) ở Bắc Bán Cầu và Thu Phân (autumnal equinox) ở Nam Bán Cầu

Kính thưa anh Đẳng,

Hôm nay là một ngày đặc biệt trong năm 2023 nên xin gửi anh một đoạn văn ngắn nói về đặc điểm của ngày này. Ngày 20 tháng Ba 2023 là ngày Xuân Phân ở Bắc Bán Cầu. Mùa xuân thiên-văn ở Bắc Bán Cầu bắt đầu từ ngày hôm nay. Tiếng Anh gọi ngày hôm nay là vernal equinox. Tĩnh từ vernal có gốc Latin là "vēr", có nghĩa là mùa xuân (danh từ). Chữ equinox có gốc Latin là "aequinoctium", tổng hợp hai chữ "aequus" có nghĩa là bằng nhau (equal) và "noctis" có nghĩa là ban đêm (night). Người ta vẫn thường nói một cách đại khái là xuân phân và thu phân là hai ngày trong năm mà ngày dài bằng đêm. Ở Bắc Bán Cầu thì ngày sẽ tiếp tục dài ra và đêm sẽ tiếp tục ngắn đi, cho đến ngày hạ chí

Định nghĩa kiểu đó không được chính xác. Các nhà thiên văn học định nghĩa hai ngày này một cách chính xác theo hình dưới đây


Mặt phẳng ecliptic (hoàng-đạo) là mặt phẳng chứa quỹ đạo biểu kiến của mặt trời quanh quả đất. Nói một cách khác thì mặt phẳng hoàng-đạo là mặt phẳng chứa quỹ đạo của quả đất quanh mặt trời. Mặt phẳng hoàng đạo lệch một góc khoảng 23.4 độ so với mặt phẳng xích-đạo. Cát tuyến của hai mặt phẳng này được gọi là "line of nodes" (không biết danh từ khoa-học Việt Nam thời xưa gọi là gì). Mặt trời đi qua "line of nodes" vào hai ngày trong năm, ngày xuân-phân (ascending node) và ngày thu-phân (descending node), cách nhau khoảng 6 tháng. Thuở bé chúng ta học tiểu học thì thầy cô giáo dạy rằng vùng nhiệt-đới của quả đất nằm giữa hai vĩ tuyến 23 độ 27 phút Bắc và Nạm Con số này chính là độ lệch góc giữa mặt phẳng hoàng-đạo và mặt phẳng xích-đạo.

Kính anh,
Hoài
HCD: Cám ơn anh Hoài, thật lý thú, gởi các bạn cùng đọc.



HCD tóm tắt bản tin: Ở San Francisco, một số người e ngại A.I. sẽ giết tất cả mọi người.
Audrey Kim (phụ trách Misalignment Museum) thảo luận về một tác phẩm tại cuộc triển lãm có tựa đề “Spambots”.
Audrey Kim nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi nghĩ rằng rất khó có khả năng AI sẽ lấy các kim loại trong cơ thể tôi để chế thành những chiếc kẹp giấy. “Tuy nhiên, tôi thấy rằng có rất nhiều mầm mống hủy diệt tiềm ẩn có thể gay ra bởi trí tuệ nhân tạo”
Khi AI mạnh đến mức nó có thể tự cải thiện các khả năng nhanh hơn khả năng của con người, AI sẽ thành “siêu mạnh” có thể trở nên nguy hiểm, theo lý thuyết.


Một tấm bảng chưng bày tại Bảo tàng ghi: “Xin lỗi vì đã giết phần lớn nhân loại.”
Cuộc triển lãm hiện mở cửa cho công chúng vào các ngày Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bảy và kéo dài đến hết ngày 1 tháng Năm. Cho đến nay, nó được tài trợ bởi một nhà tài trợ ẩn danh và Kim cho biết cô hy vọng sẽ tìm đủ nhà tài trợ để nó trở thành một cuộc triển lãm thường trực.
Cách nơi triển lãm khoảng một mile là trụ sở của OpenAI, một công ty được Microsoft tài trợ 10 tỷ đô la, cho biết sứ mệnh của họ là phát triển AGI (Artificial General Intelligence) và đảm bảo rằng nó mang lại lợi ích cho nhân loại.

HCD: Các bạn coi đây là lời bàn Mao Tôn Cương nghe:

Bài nầy rất dài đại khái là có người e ngại rồi đây trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ khống chế và có khi tiêu diệt hết loài người trên trái đất. Không riêng chi cuộc triển lãm ở San Francisco nói trên đề ra, mà nhiều nhà khoa học cũng đã lên tiếng báo động. Nếu các bạn hỏi tôi nghĩ sao thì xin trả lời là chuyện nầy chắc là sẽ đến,
Cũng như các bạn hỏi ngoài loài người trên trái đất, còn có những “loài người” khác trong vũ trụ không?
Thưa theo toán học thì câu trà lời là có, và có rất nhiều. Hầu hết họ “thông minh” và tiến bộ hơn nhân loại xa lắm. Lý do là loài người mới sinh ra sau nầy, chỉ là đứa trẻ nít so với những “bậc tiển bối” sinh trước nhân loại rất lâu.

Tới đây bạn không thắc mắc chi sao?
- Có chớ, thế thì trí thông minh nhân tạo ở những nơi đó sao để cho người ngoài trái đất sống còn và vượt quá xa về kỷ thuật?
Trong hàng triệu nền văn minh khắc vũ trụ lẽ nào tất cả đều đi theo vết xe của loài người trên trái đất hết sao.
--------------------

From: Hoai Vu < hvu@ mail.com>
Date: 3/18/23 9:18 PM (GMT-08:00)
Subject: Re: [quanvenduong] do vui va giai dap

Kính thưa anh Đẳng,
Hôm nay xin gửi anh một bài toán lạ để mọi người giải trí. Cho 16 số nguyên liên tục nằm thẳng một hàng (1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16). Hoán vị (thay đổi vị trí) 16 con số đó sao cho tổng số của hai số nằm cạnh nhau bao giờ cũng là bình phương của một số nguyên. Thí dụ 1, 3, 13, ... (1 + 3 = 4 = 2^2, 3 + 13 = 16 = 4^2, ...)

Kính anh,
Hoài

HCD: Cám ơn anh Hoài

Lời giải của anh Huỳnh Thiện Năng
From: nang huynh <n ynh@ hoo.com>
Date: 3/20/23 6:28 PM (GMT-08:00)
Subject: Giải đáp các câu đố

Bài 1: Sắp xếp 16 số
8, 1, 15, 10, 6, 3, 13, 12, 4, 5, 11, 14, 2, 7, 9, 16

Lại mèo mù vờ cá rán nữa rồi!!!
(Xung quanh 8 chỉ có 1 và xung quanh 16 chỉ có 9; nên 8 và 16 phải ở bìa )

HCD: Cám ơn anh Năng

Lời giải của anh Vinh Trang (Phap)
From: <vinh. @ nadoo.fr>
Sent: Monday, March 20, 2023 2:42 CH
Subject: RE: [quanvenduong] FW: Coi chung lithium battery e-bike gay hoa hoan, quoc gia hanh phuc nhat the gioi, cafein giup bot map, do vui, giai dap

Kính Anh Đẳng, Anh Hoài, Quý Vị,

Hàng số là : 8; 1; 15; 10; 6; 3; 13; 12; 4; 5; 11; 14; 2; 7; 9; 16. Có đúng không ?
Còn chuyện những 10 cái hộp đựng 10 viên thuốc…, tôi có biết lúc còn là sinh viên đố nhau, nhưng phải cân tối đa đến 10 lần : Lấy 1 viên trong hộp 1, đặt lên dĩa cân, đôc con số cho gramme ; lấy 2 viên trong hôp 2, đặt lên dĩa cân (cùng một dĩa cân) (như vậy là đã cân 2 lần, chứ không phải 1 lần ?), vân, vân…

An lành.
Kính,
VT.

HCD: Cám ơn anh Vinh Tráng
-----------------
From: Cheri Webb <ch an bb@ mail.com>

Sent: Friday, March 17, 2023 8:49 SA
Subject: Re: Xin đóng góp một câu đố vui nữa (cân thuốc một lần thôi)

Thưa giáo sư Đẳng,
Câu chuyện “Toán Học Đông Phương” và câu chuyện “Chức Cẩm Hồi Văn” rất là thú vị.

Cám ơn giáo sư rất nhiều.
Dưới đây tôi xin đóng góp một câu đố vui nữa:

Câu đố:
Có 10 hộp thuốc giống nhau.
Mỗi hộp đựng 10 viên thuốc.
Tất cả các viên thuốc đều nhìn giống nhau (về hình dáng, kích thước, màu sắc …).
Trong số 10 hộp thuốc có 9 hộp thuốc thật và 1 hộp thuốc giả.
Thuốc thật nặng 10 gram mỗi viên, trong khi thuốc giả chỉ nặng 9 gram mỗi viên.
Câu đố: Làm thế nào chỉ cân thuốc một lần mà biết được hộp nào đựng thuốc giả.

Chú thích: Giải câu đố nầy không cần kiến thức cao về toán học.
Không phải là một bài tập trong lớp toán nào.
Không cần áp dụng định lý này, phương pháp kia, hay nguyên tắc nọ.
Cũng không là một trò chơi nào có tên tiếng Mỹ.

HCD: Cám ơn chị, mờ các bạn giải.

Lời giải của anh Huỳnh Thiện Năng
From: nang huynh <n ynh@ hoo.com>
Date: 3/20/23 6:28 PM (GMT-08:00)
Subject: Giải đáp các câu đố

Bài 2: Tìm hộp thuốc giả (tương tự như 10 cọc 10 xu, có 1 cọc chứa 10 xu giả ;xu thật 1g; xu giả 0.9g)

Đánh dấu 10 cọc từ 1 đến 10:
Lấy 1 xu từ cọc 1; 2 xu từ cọc 2 ;.......; 10 xu từ co
54.9g. 1

Hình như câu đố này cách đây vài tháng và tôi chỉ nhớ câu trả lời.

Cảm ơn Anh, chúc Anh mạnh khỏe
Năng

HCD: Cám ơn anh Năng
=====

Câu đố:


1. Hãy di chuyển mỗi lần một đồng xu nằm giữa ra bất cứ nhóm nào ngoài rìa.
2. Xong di chuyển một đồng xu ở bất cứ nhóm nào (ngoài rìa), đến bất cứ nhóm nào (ngoài rìa).
Sao cho cộng xu ở các nhóm theo hàng ngang (đỏ) cho kết quả 8 xu, cộng xu các nhóm theo hàng dọc (xanh) cho kết quá cũng là 8 xu.
3. Tiếp tục lập lại 1 và 2 cho đến hết xu nằm ở giữa.
-------
Lời giải của Chị Cheri Webb

From: Cheri Webb <cherebb @ mail.com>
Sent: Monday, March 20, 2023 5:45 CH
Subject: Giải đáp câu đố (di chuyển các đồng xu - khó hơn)

Lời giải:
Câu đố này có nhiều lời giải khác nhau, mặc dù các cách giải tương tự như nhau.
Dưới đây là một trong những lời giải:

Bước 1: Dời một xu từ khung giữa vào khung B, và dời một xu từ khung A qua khung L.
Thế là xong, và chúng ta có thể tiếp tục làm như thế. Sau 6 bước thì hết xu nằm ở giữa.
Bước 2: Dời xu thứ hai từ khung giữa vào khung I, và dời một xu từ khung G qua khung F.

(Sau Bước 2 nầy thì mỗi khung ngoài rìa có 2 xu, khung giữa còn 4 xu)
Bước 3: Dời xu thứ ba từ khung giữa vào khung B, và dời thêm một xu từ khung A qua khung L.
Bước 4: Dời xu thứ tư từ khung giữa vào khung I, và dời thêm một xu từ khung G qua khung F.
(Bước 3 và Bước 4 lần lượt giống Bước 1 và Bước 2).

Bước 5: Dời xu thứ năm từ khung giữa vào khung H, và dời một xu từ khung J qua khung K.
Bước 6: Dời xu thứ sáu từ khung giữa vào khung E, và dời một xu từ khung D qua khung C.
(Sau Bước 6 nầy thì khung giữa không còn xu nào, mỗi khung ở góc (A, D, G, J) còn một xu mà thôi, và các khung có lại có 3 xu mỗi khung.

HCD: Cám ơn chị đúng rồi.
--------------
Dưới đây là lời giải của tôi bằng vẽ hình



Mỗi lần di chuyển xong thì cộng xu theo chiều ngang (đỏ) hay chiểu dọc (xanh) đều có tổng số là 8 xu.






------
Câu đố mới 1:


Vẽ liên tục không dở tay lên và không vẽ chồng lên đường vẽ trước.
Câu đố nầy không cần làm tính, không công thức.
Câu đố mới 2: khá dễ


--
Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Tình Thân".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/tinh-than/00f301d95c5b%24ef52f170%24cdf8d450%24%40gmail.com.


Lam sao truy ra mot nguoi xai nhieu alias, ngay Xuan Phan, tin vui tri ung thu mau, tin buon AI nguy hiem.doc

image001.gif

image042.jpg

image043.jpg

image044.jpg

image045.jpg

image046.jpg

image047.jpg

image048.jpg

image049.jpg

image050.jpg

image051.jpg

image052.jpg

image053.jpg

image054.jpg

image055.jpg

image056.jpg

image057.jpg

image058.jpg

Không có nhận xét nào: