Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2020

Mưa lớn giúp dập cháy rừng Australia - TTH

Lượng mưa tới 80 mm đã trút xuống các bang đang chịu thảm họa cháy rừng ở Australia hôm 15/1, giúp dập tắt nhiều đám cháy. Những trận mưa như trút nước đã dập tắt 32 đám cháy ở bang New South Wales (NSW), giúp giảm các vụ cháy từ 120 xuống 88 vào sáng nay. Ngày 16-19/1, Cục Khí tượng Australia dự báo lượng mưa đạt 30-80 mm ở phía đông NSW. Nhiều lính cứu hỏa đã ăn mừng khi cơn mưa đầu tiên trút xuống nơi đây. Điều này đồng nghĩa với việc họ có thời gian nghỉ ngơi cần thiết sau cuộc chiến với những đám cháy chết người, vắt kiệt sức của họ hơn ba tháng qua. Ít nhất 28 người đã chết, hơn 2.000 ngôi nhà bị phá hủy trong thảm họa cháy rừng ở Australia kể từ tháng 9. Lượng mưa 20-40 mm cũng được dự báo ở vùng lãnh thổ thủ đô và phía tây của NSW, nơi nông dân phải chịu cảnh hạn hán trong ba năm. Greater Sydney, bao gồm các khu vực bị cháy rừng, được dự báo lượng mưa tăng 3-8 mm vào hôm nay, 8-20 mm vào ngày mai và 8-26 mm vào 18/1.
<!>
Mưa to kèm theo gió lớn tại thành phố Melbourne hôm 15/1. Ảnh: Nine Network.
Mưa to kèm theo gió lớn tại thành phố Melbourne hôm 15/1. Ảnh: Nine Network.
Mưa cũng đã trút xuống bang Victoria. Vùng ngoại ô St Albans của thành phố Melbourne chứng kiến lượng mưa tới 77 mm trong nửa giờ. Tại các khu vực bị hỏa hoạn ở phía đông của bang, 80% khả năng trong hôm nay sẽ có mưa rào.
Tuy nhiên, có những lo ngại rằng mưa giông có thể mang lại nhiều rắc rối về cháy rừng. Tia sét làm bùng các đám cháy ở công viên quốc gia phía đông Great Otway của Victoria hôm qua và nhà chức trách lo ngại nó có thể làm điều tương tự ở khu vực Đông Gippsland và vùng đông bắc bị hỏa hoạn.
Mưa giông cũng có khả năng mang tới những cơn gió gây thiệt hại và mưa đá, lượng mưa lớn dẫn đến lũ quét. Một cảnh báo giông bão nghiêm trọng đã được đưa ra cho vùng đông bắc, Đông Gippsland và một phần của trung tâm Victoria.
“Mưa giông gần như con dao hai lưỡi. Chúng có thể mang đến một số cơn mưa hữu ích, nhưng cũng có thể trút xuống lượng mưa lớn và rất nhanh. Lượng tro bụi đang cao, cảnh quan rất dễ bị tổn hại khi mưa lớn kéo dài”, nhà khí tượng học của Cục Khí tượng học Kevin Parkyn nói.
Tại bang Queensland, mưa lớn tới 100 mm dự kiến cũng đổ xuống khu vực giữa Brisbane và Mackay.

Mỹ – Trung ký thoả thuận thương mại giai đoạn 1

Sau 3 năm đàm phán căng thẳng, Mỹ và Trung Quốc cuối cùng đã ký thoả thuận thương mại mà theo lời Trump là để “cùng sửa chữa sai lầm trong quá khứ”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vừa cùng nhau ký thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước tại Nhà Trắng ngày 15/1 (giờ địa phương).
Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Donald Trump tại lễ ký thoả thuận thương mại giai đoạn 1. Ảnh: AFP
Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Donald Trump tại lễ ký thoả thuận thương mại giai đoạn 1. Ảnh: AFP
Tại lễ ký, Trump nói Trung Quốc sẽ mua 50 tỷ USD nông sản Mỹ. Sau đó vài phút, ông Lưu Hạc cũng nói Trung Quốc sẽ nhập 40 tỷ USD hàng nông sản Mỹ mỗi năm và có thể nhập thêm nếu nhu cầu cao hơn.
Chi tiết thoả thuận giữa hai bên được Nhà Trắng công bố dài 86 trang, gồm 8 chương từ các quy định chặt chẽ về sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc cho đến cam kết của Bắc Kinh để mua ít nhất 200 tỷ USD hàng hoá, dịch vụ của Mỹ trong hai năm tới, cũng như cam kết không thao túng tiền tệ của Trung Quốc. Theo thoả thuận, năm nay Trung Quốc cam kết mua ít nhất 32,9 tỷ USD hàng sản xuất 12,5 tỷ USD nông sản, 18,5 tỷ USD năng lượng và 12,8 tỷ USD dịch vụ của Mỹ. Năm 2021, nước này tiếp tục tăng mua hàng sản xuất lên 44,8 tỷ USD, nông sản 19,5 tỷ USD, năng lượng 33,9 tỷ USD và dịch vụ 25,1 tỷ USD.
Trump: Hai bên sẽ sửa chữa sai lầm trong quá khứ
Mở đầu lễ ký tại Nhà Trắng ngày 15/1 (giờ địa phương), ông Trump nói “đang thực hiện bước tiến quan trọng”, mở ra một tương lai công bằng và đôi bên cùng có lợi trong thương mại. “Chúng tôi cùng nhau sửa chữa sai lầm trong quá khứ”, ông nói.
Trump phát biểu tại lễ ký thoả thuận thương mại rạng sáng nay tại Nhà Trắng. Ảnh: Bloomberg.
Trump phát biểu tại lễ ký thoả thuận thương mại rạng sáng nay tại Nhà Trắng. Ảnh: Bloomberg.
Ông Trump cho rằng, thoả thuận giai đoạn một sẽ cung cấp sự bảo đảm kinh tế cho các gia đình, doanh nghiệp và nông dân Mỹ. Đồng thời, Trump ca ngợi Phó thủ tướng Trung Quốc là một người bạn và nói “sẽ đến thăm Trung Quốc trong tương lai không xa”.
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence thì khẳng định, thoả thuận này sẽ đưa nước Mỹ lên vị trí hàng đầu. “Giữa hai nước vẫn còn những tồn tại nhưng thoả thuận hôm nay đánh dấu một cột mốc mới, một mối quan hệ hữu ích hơn. Thực tế, đây là một tín hiệu tốt, mang ý nghĩa Bắc Kinh và Washington đang trên đường đến thoả thuận chấm dứt hoàn toàn chiến tranh thương mại”, Pence nói.
Trump tỏ ra rất thoải mái khi phát biểu tại lễ ký kết và liên tục bông đùa. Khi vừa lên bục phát biểu, Trump không quên quay sang nhìn Robert Lighthizer và bình luận, Đại diện Thương mại Mỹ “đã khá bận rộn trong hai năm qua”. Ông vui vẻ hỏi: “Thoả thuận này khó hay dễ hơn ông tưởng tượng?”. Lighthizer lập tức đáp: “Khó hơn”.
Đến khi nhường bục phát biểu cho đại diện Trung Quốc, Trump tiếp tục hóm hỉnh rằng, Phó thủ tướng Lưu Hạc xứng đáng được nghỉ ngơi sau khi hoàn thành các công việc khó khăn và nên xem một bộ phim.
Mở đầu phần của mình, ông Lưu Hạc đọc thư của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi ông Trump. Cũng cho rằng, thoả thuận giai đoạn một tốt cho Trung Quốc, Mỹ và toàn thế giới, ông Tập hy vọng, Mỹ sẽ đối xử công bằng với các doanh nghiệp Trung Quốc và cam kết hợp tác chặt chẽ với Trump.
“Mỹ – Trung phải cùng hợp tác để giải quyết các vấn đề của thế giới. Đây là lựa chọn đúng đắn duy nhất, hai bên phải cùng làm việc với sự tôn trọng lẫn nhau”, ông Lưu Hạc nhấn mạnh.
Chỉ gỡ thuế khi đạt thoả thuận giai đoạn 2
Trump cho biết, thuế với hai phần ba hàng nhập khẩu sẽ vẫn được giữ nguyên. “Tôi sẽ gỡ bỏ thuế khi đồng ý với thoả thuận giai đoạn hai”, ông khẳng định Mỹ cần các chính sách thuế này. Trump cho biết, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán thoả thuận giai đoạn hai sau khi thoả thuận giai đoạn một có hiệu lực.
“Đây sẽ là thoả thuận lớn nhất từ trước đến nay mọi người được thấy”, Trump ý nói về thoả thuận giai đoạn 2.
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đạt thoả thuận giai đoạn một từ tháng trước. CNBC nhận định, đây là một bước tiến lớn trong cuộc chiến thương mại gây thiệt hại cho nông dân Mỹ và tạo lực cản cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Trump cho rằng, việc ký một thoả thuận rộng rãi và đàn áp các hành vi lạm dụng thương mại là ưu tiên trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cuối năm nay. Cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai quốc gia đã khiến giới đầu tư lo lắng, nhiều người cũng lo ngại nó tiếp tục kéo tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới đi xuống.

FBI vừa bẻ khóa thành công một chiếc iPhone 11 Pro Max, mà không cần tới sự giúp đỡ của Apple

Không hiểu vì sao FBI có thể bẻ khóa iPhone 11 Pro Max, nhưng lại bất lực trước iPhone 5 và iPhone 7.

Cuối năm 2019, FBI đã điều tra một vụ án tại Ohio và thực hiện khám xét nhà của nghi phạm Baris Ali Koch. Trong số các vật phẩm thu giữ có một chiếc iPhone 11 Pro Max, theo báo cáo là đã bị FBI bẻ khóa thành công mà không cần tới sự giúp đỡ của Apple.
Theo luật sư Ameer Mabjish, chiếc iPhone 11 Pro Max bị khóa và Baris Ali Koch không hề cung cấp mật khẩu cho FBI. Koch cũng không bị ép phải mở khóa bằng xác nhận khuôn mặt Face ID. Thế nhưng, FBI vẫn có thể bẻ khóa và lấy dữ liệu từ chiếc iPhone 11 Pro Max, bằng một thiết bị của bên thứ 3 có tên là GrayKey.
FBI vừa bẻ khóa thành công một chiếc iPhone 11 Pro Max, mà không cần tới sự giúp đỡ của Apple - Ảnh 1.
Thiết bị GrayKey bẻ khóa iPhone của Grayshift.
GrayKey là một thiết bị đặc biệt, được sản xuất bởi công ty Grayshift. Đã từ lâu, những thiết bị này được bán cho các cơ quan thực thi pháp luật, để họ có thể truy cập vào những chiếc iPhone bị khóa và phục vụ việc điều tra.
Tuy nhiên mới tuần trước, FBI lại yêu cầu Apple hỗ trợ bẻ khóa hai chiếc iPhone 5 và iPhone 7 của kẻ xả súng hồi tháng 12/2019. Sự việc có vẻ nghiêm trọng, khi cả Bộ Tư pháp và tổng thống Donald Trump đều yêu cầu Apple phải giúp đỡ FBI.
Điều khó hiểu là vì sao FBI có thể dễ dàng bẻ khóa một chiếc iPhone 11 Pro Max, nhưng lại phải nhờ đến Apple để lấy dữ liệu từ hai chiếc iPhone 5 và iPhone 7. Trong khi Bộ Tư pháp cho biết họ đã thử rất nhiều cách, nhưng không thể bẻ khóa hai chiếc iPhone cũ này.
FBI vừa bẻ khóa thành công một chiếc iPhone 11 Pro Max, mà không cần tới sự giúp đỡ của Apple - Ảnh 2.
FBI có thể bẻ khóa iPhone 11 Pro Max, nhưng lại bất lực trước iPhone 5 và iPhone 7.
Một thuyết âm mưu được đưa ra, đó là Bộ Tư pháp và tổng thống Donald Trump đang muốn gây áp lực lên Apple để tạo ra một backdoor có quyền truy cập vào tất cả các thiết bị khác. Trước đó, Apple cũng từng vướng vào cuộc chiến pháp lý với FBI, khi được yêu cầu phải tạo ra một backdoor giúp truy cập vào chiếc iPhone 5c của kẻ xả súng tại San Bernardino.
Apple đã kịch liệt từ chối, cho rằng việc tạo ra backdoor như vậy sẽ là một tiền lệ xấu và tiếp tay cho hacker. Cuối cùng, Apple đã thoát được cuộc chiến pháp lý với FBI và không cần tạo ra bất kỳ backdoorm hay hỗ trợ để bẻ khóa chiếc iPhone 5c.
Nhưng nhiều khả năng FBI và Bộ Tư pháp đã nói sự thật. Có một điều mà chúng ta nhận thấy là những chiếc iPhone mà FBI không thể bị bẻ khóa, lại là những chiếc iPhone cũ đã lỗi thời. Có thể thiết bị GrayKey chỉ bẻ khóa được những chiếc iPhone mới với hệ điều hành iOS cao hơn, mà không thể bẻ khóa những chiếc iPhone cũ với phiên bản iOS cũ.
Grayshift chưa bao giờ tiết lộ cách thức bẻ khóa của thiết bị GrayKey, do đó chúng ta không thể biết được chính xác nguyên nhân tại sao. Tuy nhiên cho dù nguyên nhân là gì, thì có một điều chắc chắn là Apple sẽ vẫn không nhượng bộ FBI trong vấn đề này.
Tham khảo

Không có nhận xét nào: