Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 28 tháng 1, 2020

Virus corona mới không mạnh bằng virus SARS nhưng dễ lây lan hơn

Virus corona mới không mạnh bằng virus SARS nhưng dễ lây lan hơn - Giống như virus SARS, virus bí ẩn gây bệnh viêm phổi cấp tính cũng thuộc chủng corona, có thể lây từ người sang người và cũng khiến người bệnh bị khó thở. Theo lời một quan chức Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh của Trung Quốc, virus corona mới không mạnh bằng virus SARS, tức là tỷ lệ tử vong do virus xuất phát từ Vũ Hán thấp hơn so với virus SARS. Nhưng theo lãnh đạo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, khả năng lây nhiễm của virus corona mới lại cao hơn virus SARS. Thời gian ủ bệnh của virus mới có thể lên tới 14 ngày và người bệnh có thể lây sang người khác ngay cả khi chưa biểu hiện các triệu chứng : sốt cao, khó thở… Nói cách khác, virus có thể đã có trong cơ thể một người không bị sốt. Mà ngay cả những người bị sốt nếu họ uống thuốc hạ sốt trên máy bay thì khi đến sân bay cũng không thể bị phát hiện.
<!>
Chứng khoán sụt và giá dầu xuống vì lo ngại virus
Thị trường tài chính bị ảnh hưởng bởi lo ngại về một nạn dịch coronavirus, khiến chỉ số chứng khoán đầu ngày của thị trường London (FTSE 100) sụt giảm hơn 2%. Giá dầu thô Brent giảm 3% xuống 58,65 USD một thùng.
Giới tài chính từng mong đợi chi tiêu cao dịp Tết ở Trung Quốc sẽ kích cầu cho nền kinh tế. Nhưng vì coronavirus và việc cách ly nhiều thành phố ở tỉnh Hồ Bắc và phụ cận, chi tiêu của người dân Trung Quốc dịp này giảm đi.
Năm ngoái, người tiêu dùng Trung Quốc bỏ ra 149 tỷ USD cho chi tiêu dịp Tết. Năm nay con số này sẽ giảm đi, dù chưa có số liệu cụ thể.

Hồng Kông: Nhân viên ngân hàng làm việc ở nhà nếu mới tới Trung Quốc

Credit Suisse SA và UBS Group AG là hai trong số các ngân hàng đã yêu cầu nhân viên người Hồng Kông làm việc ở nhà trong hai tuần nếu họ vừa tới Trung Quốc. Hiện các ngân hàng toàn cầu đang đẩy mạnh các biện pháp phản ứng với sự bùng phát của virus Vũ Hán gây chết người, theo bản tin hôm thứ Ba (27/01) của Bloomberg.
Nhân viên nên thảo luận với giám đốc chi nhánh và bộ phận nhân sự trước khi trở lại làm việc sau thời gian đó, Credit Suisse nói với Bloomberg về quy định mới của họ. Theo đó, bất cứ ai bị sốt hoặc có triệu chứng giống cúm đều phải làm việc tại nhà cho đến khi bác sĩ xác nhận người đó đủ sức khỏe để quay trở lại làm việc. Cả Credit Suisse và UBS cũng đang yêu cầu nhân viên của mình hạn chế đi lại.
Credit Suisse cho biết các biện pháp này là “để bảo vệ an toàn cho nhân viên và khách hàng của chúng tôi”. Quyết định của Credit Suisse được thực hiện sau khi chính quyền Hồng Kông, hôm thứ Bảy tuần trước, đã tăng mức độ phản ứng lên mức “khẩn cấp” đối với đại dịch virus Vũ Hán. Credit Suisse cũng cho biết tòa tháp Trung tâm Thương mại Quốc tế, nơi có văn phòng chính của họ, cũng sẽ bắt đầu kiểm tra nhiệt độ những người tới đó làm việc hoặc giao dịch.
Vũ Hán: cấp trên đồng ý mới được chia sẻ thông tin dịch bệnh
Thị trưởng Vũ Hán, ông Zhou Xianwang, hôm thứ Hai (26/01), đã chia sẻ trên truyền hình về đại dịch do virus corona mới gây ra, hiện đã lây nhiễm cho gần 3.000 và giết chết hơn 80 người, theo bản tin hôm thứ Ba (27/01) của SBS News.
Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), ông Zhou Xianwang nói rằng ông và bí thư thành ủy đã thi hành yêu cầu đóng cửa Vũ Hán để tránh các hệ lụy do virus corona mới gây ra và cho biết, ông sẽ từ chức nếu không dập được dịch.
Tại Hồ Bắc, tỉnh lị có thủ phủ là Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc đã cho dừng vận hành hệ thống giao thông công cộng tại ít nhất 18 thành phố trong nỗ lực ngăn chặn sự phát tán của virus gây chết người.
Đóng cửa vận chuyển ra khỏi Vũ Hán là một “quyết định rất khó khăn”, ông Zhou, nói trong cuộc phỏng vấn. Ông cũng thừa nhận sự chậm trễ trong việc cung cấp thông tin chính xác về tình hình bệnh dịch cho truyền thông, vì theo ông, thông tin đưa ra phải nhận được sự cho phép từ cấp trên.

Hàn Quốc lên kế hoạch đưa công dân từ Vũ Hàn về bằng máy bay

Bản tin của Yonhap tối thứ Ba (27/01) đưa tin, chính phủ Hàn Quốc đang xem xét việc đưa máy bay đến thành phố Vũ Hán, trung tâm phát sinh loại virus mới gây chết người, để đưa công dân của họ trở về.
Các quan chức của bộ ngoại giao, bộ nội vụ, bộ y tế và bộ giao thông đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận về các biện pháp đảm bảo an toàn cho người Hàn Quốc đang mắc kẹt ở Vũ Hán, ước tính khoảng 600 người, bao gồm cả việc huy động một chuyến bay đặc biệt để đưa họ về nhà, các nguồn tin nói với Yonhap.
Chính phủ Hàn Quốc sẽ cố gắng tổ chức chuyến bay sớm nhất là vào thứ Năm (29/01), mặc dù lịch trình sẽ được quyết định sau khi tham khảo ý kiến với phía Trung Quốc, tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Vũ Hán cho hay.
Yonhap thông tin, các quốc gia khác như Hoa Kỳ cũng đang lên kế hoạch sắp xếp các chuyến bay đặc biệt để đưa công dân của họ tại Vũ Hãn trở về nước.

Teheran đang chuẩn bị phóng vệ tinh sau hai lần thất bại

Iran đang làm công tác chuẩn bị tại một địa điểm để phóng một vệ tinh, một quan chức Iran cho biết hôm thứ Hai (26/01), và nhấn mạnh một chương trình mà Hoa Kỳ cho rằng Teheran đang thực hiện để làm vỏ bọc cho việc phát triển tên lửa đạn đạo, theo bản tin hôm thứ Ba của Reuters.
“Một địa điểm đang được chuẩn bị để phóng vệ tinh Zafar vào quỹ đạo”, Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông của Iran, ông Mohammad Javad Azari-Jahromi viết trên Twitter. Sau khi Zafar đi vào quỹ đạo, Iran sẽ chuẩn bị để phóng tiếp 5 vệ tinh nữa, ông Jahromi cho biết thêm.
Iran đã thất bại trong hai lần phóng vệ tinh vào quỹ đạo trước đây. Theo Reuters, Hoa Kỳ lo ngại công nghệ đạn đạo tầm xa được Teheran sử dụng để đưa vệ tinh lên quỹ đạo cũng có thể được sử dụng để phóng đầu đạn hạt nhân.

Cảnh sát Iraq tiếp tục bắn chết người biểu tình

Hai người biểu tình ở Iraq, trong cuộc tuần hành ngày thứ ba của họ, đã bị lực lượng an ninh bắn chết vào đêm hôm thứ Hai (26/01) tại một quận thuộc Thủ đô Baghdad, theo Reuters.
Tại Nassiriya, một thành phố nằm cách Baghdad 225 dặm về phía Nam, ít nhất 75 người biểu tình đã bị thương sau khi trúng đạn thật trong các cuộc đụng độ với cảnh sát trong đêm thứ Hai khi lực lượng an ninh cố gắng đẩy họ khỏi một cây cầu, cảnh sát và các nguồn tin y tế nói với Reuters.
Các cuộc đụng độ cuối tuần qua đã giết chết ít nhất năm người biểu tình ở Iraq. Đại sứ của 16 quốc gia ở Baghdad bao gồm Hoa Kỳ, Pháp và Anh đã lên án việc lực lượng an ninh Iraq sử dụng đạn thật để giải tán người biểu tình và kêu gọi mở một cuộc điều tra nghiêm túc và tin cậy về cái chết của hơn 500 người biểu tình kể từ tháng 10.

Không có nhận xét nào: